Lào tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chính phủ Lào thông báo sẽ tổ chức quốc tang ngày 25-26/7 để tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, treo cờ rủ và dừng hoạt động vui chơi ở mọi hình thức.

Trưa 22/7, tại Văn phòng Thủ tướng Lào, thay mặt Chính phủ Lào, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng Lào Bouakhong Nammavong đã tổ chức họp báo, thông báo Lào sẽ để tang cấp quốc gia tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong 2 ngày 25-26/7.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith.

Theo thông cáo, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp to lớn và quan trọng cho việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào không ngừng phát triển. Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là sự mất mát một người bạn gần gũi và thân thiết nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào. Vì vậy, Đảng và Chính phủ Lào nhất trí để tang cấp quốc gia ở Lào, bao gồm cả Đại sứ quán Lào và các cơ quan đại diện ngoại giao Lào ở nước ngoài trong 2 ngày 25-26/7 tới, treo cờ rủ và dừng các hoạt động vui chơi ở mọi hình thức.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng Lào Bouakhong Nammavong.

Theo thông cáo, Chính phủ Lào giao Bộ Ngoại giao Lào phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng Lào, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Lào và các bên liên quan chuẩn bị cho đoàn lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước Lào, do Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Lào dẫn đầu, tham dự lễ viếng và lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội; phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Lào chuẩn bị cho các đoàn đến viếng, ghi sổ tang và đặt vòng hoa tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Vientiane.

Thông cáo đặc biệt lưu ý trong thời gian diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 57 và các hội nghị liên quan tại Lào, từ ngày 21-27/7, Bộ Ngoại giao Lào cần lưu ý cách thức tổ chức sao cho phù hợp nhất và thông báo cho tất cả các phái đoàn tham gia hội nghị biết, đặc biệt là việc tổ chức tiệc và các lễ hội.

Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương Đảng và Bộ Ngoại giao để chuẩn bị nội dung tuyên truyền về những đóng góp to lớn, quan trọng của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đối với việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào trên các phương tiện truyền thông.

User
Ý KIẾN

Chiều 16/9, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.

Tính đến sáng 16/9, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt.

Khoảng sáng 17/9, áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông và ngày 18/9 mạnh lên thành bão (bão số 4) với sức gió mạnh cấp 8 khi di chuyển đến vùng biển giữa Biển Đông (khu vực Hoàng Sa).

Sáng 16/9, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan, đi sâu đánh giá tình hình triển khai Nghị quyết 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nội dung liên quan trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội, đã ra quyết định truy nã đối với Lê Văn Dũng về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Các đối tượng trộm cắp dùng thủ đoạn rất quen thuộc là vờ va chạm tại ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, sau đó ra tay trộm cắp.

Công an quận Hoàng Mai vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Nguyễn Tiến Đạt (sinh năm 1990, trú tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội "Cố ý gây thương tích".

Quá trình tuần tra kiểm soát trên địa bàn quận Đống Đa, tổ công tác Y13/141, Công an thành phố Hà Nội vừa phát hiện một nam thanh niên đang trên đường vận chuyển 7 bình "khí cười" cho khách.

Tối 16/9, tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, xảy ra vụ sập cầu chui đang thi công thuộc dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Sau 2 ngày triển khai tổng vệ sinh môi trường toàn thành phố, nhiều đường phố ở khu vực trung tâm, các tuyến đường chính thoáng đãng, sạch sẽ và an toàn hơn.

Khi nước ngập đã rút dần, thầy cô trường Yên Mỹ khẩn trương dọn dẹp, vệ sinh lớp học để đón học sinh tới lớp sớm nhất có thể.

Nằm trong vùng tâm bão đi qua, nhưng các nhà máy sản xuất công nghiệp trọng điểm trong các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh vẫn ổn định sản xuất trong và sau bão số 3.

Sau khi nước rút, nhiều người dân sống tại các khu vực ngập lụt do nước sông Hồng dâng cao, phải di dời, đã trở về và bắt tay vào dọn dẹp, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Trước những mất mát to lớn vì cơn bão số 3 gây ra, Đài Hà Nội kêu gọi cán bộ, nhân viên ủng hộ để cùng bà con các vùng bão lũ khắc phục hậu quả.

Do khối lượng cây gãy đổ cần phải dọn dẹp và dựng lại nhiều, trong khi lực lượng có hạn, theo các chuyên gia, người dân có thể tham gia dựng lại ngay những cây mới chỉ bị nghiêng, chưa bật gốc.

Chiều ngày 16/9, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội tổ chức chương trình "Vầng trăng cổ tích, dẫn lối yêu thương", dành tặng 150 suất quà Trung thu cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các trường chuyên biệt trên địa bàn thành phố.

Tối 15/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Chương trình truyền hình đặc biệt “Điểm tựa Việt Nam” hướng đến người dân vùng lũ lụt, sạt lở đất do bão số 3 (Yagi) gây ra nhằm lan toả tình cảm và sự sẻ chia với những mất mát của nhân dân.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 16/9, bão số 3 đã khiến 330 người chết và mất tích, hơn 2.000 người bị thương.

Hôm nay, Hoa Kỳ cùng Việt Nam khởi động hai dự án mới về phòng chống buôn bán động vật hoang dã và giảm tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật, do USAID tài trợ với ngân sách hơn 2 triệu đô la Mỹ.

Sáng 16/9, tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bùi Thị Xuân xã Ea Sin, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, đã xảy ra vụ tai nạn ô tô trong sân trường khiến một em học sinh tử vong tại chỗ.

Bên cạnh công tác xử phạt trực tiếp của lực lượng chức năng, việc áp dụng camera giám sát trên địa bàn Hà Nội đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông.

Sáng nay, 16/9, trên các trang mạng xã hội đăng tải một đoạn clip ngắn ghi lại cảnh chiếc xe ô tô 16 chỗ vượt đèn đỏ, đâm trực diện một xe máy trên xa lộ Hà Nội.

Nhiều người lựa chọn hình thức quảng cáo bằng cách đặt bảng giống biển báo giao thông để gây chú ý, nhìn thì có vẻ thú vị, nhưng lại vi phạm pháp luật.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh và ảnh ra đa thời tiết cho thấy, vùng mây đối lưu đang tồn tại và phát triển gây mưa rào và dông cho khu vực tỉnh Bắc Ninh.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Chiều 16/9, các lực lượng cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Phú Thọ) phát hiện 1 thi thể nam giới trên sông Hồng, thuộc địa phận khu 10, xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao, cách hiện trường vụ cầu Phong Châu bị sập khoảng 8km về phía hạ lưu sông Hồng.

Sáng nay 16/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã tới thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân và học sinh các xã trên địa bàn huyện Mỹ Đức bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.

Sau nỗ lực khắc phục 45 điểm sạt lở nền đường do mưa lũ gây ra, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được khai thông, gần 700 tấn hàng cứu trợ đang được các đoàn tàu chở tới vùng lũ.

Các lực lượng của Binh chủng Công binh và Quân khu 2 đang tích cực gia cố đường lên xuống, cải tạo bến vượt bờ tả ngạn sông Hồng phía huyện Tam Nông, Phú Thọ, để chuẩn bị bắc cầu phao.

Ngay sau khi nước rút, Hội người cao tuổi huyện Sóc Sơn, Hà Nội, phối hợp với 8 doanh nghiệp trên địa bàn thăm hỏi, trao quà hỗ trợ các gia đình khó khăn.

Trong trận lũ lịch sử vừa qua tại tỉnh Lào Cai, không chỉ có các huyện vùng sâu vùng xa bị tàn phá mà ngay tại trung tâm của tỉnh là thành phố Lào Cai cũng đã chịu nhiều ảnh hưởng. Nước sông Hồng dâng cao đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều tuyến đường, khu dân cư trong thành phố. Sau khi cơn lũ dữ qua đi, người dân và chính quyền thành phố Lào Cai đang cùng nhau cố gắng khắc phục hậu quả, tái thiết lại cuộc sống thường nhật.

Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA) là một trong những đơn vị đầu tiên hành động trong công tác ứng phó với hậu quả nặng nề của cơn bão Yagi. Trong ngày 13 và 14/9, ba lô hàng cứu trợ nhân đạo đã đến Sân bay Nội Bài.

Chính phủ Nhật Bản, thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đã quyết định chuyển hàng viện trợ bao gồm thiết bị lọc nước và tấm plastic đa chức năng tới tỉnh Yên Bái, để giúp người dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống.

Một lô hàng viện trợ nhân đạo nặng 35 tấn, trị giá 1 triệu USD đã được vận chuyển bằng chuyên cơ từ Ấn Độ đến Hà Nội vào đêm 15/9, nhằm hỗ trợ người dân một số tỉnh, thành miền bắc Việt Nam bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024 là hoạt động trọng điểm của ngành Dân vận Thủ đô, thiết thực chào mừng các ngày kỷ niệm của ngành Dân vận và kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Công tác chuẩn bị cho vòng chung khảo hội thi đang được các địa phương, đơn vị tích cực chuẩn bị.

Hôm nay 16/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 984 hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 cho tỉnh Lào Cai.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Hà Nội cho biết, đến cuối ngày 14/9, các quận, huyện thị xã đã tổ chức di dời hơn 75.000 người đến nơi an toàn. Trong đó, có khoảng 44.000 người đã quay trở về nơi ở cũ, tập trung tại các địa bàn các quận: Tây Hồ, Thanh Trì, Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm.

Do bị ngập sâu, nước rút rất chậm nên nhiều gia đình trên địa bàn xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ phải sơ tán đến nơi an toàn. Hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống là việc làm cần thiết ngay trong lúc này.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I xây dựng Triển lãm 3D trực tuyến với tên gọi “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Hiện, vùng áp thấp phía Bắc đảo Luzon của Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và hướng về Biển Đông, có thể mạnh lên thành bão số 4.

Việc cấp bách tại vùng "rốn lũ" Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai thời điểm này là bên cạnh công tác tiếp tục tổ chức tìm kiếm cứu nạn, cần khẩn trương tái thiết, sớm ổn định đời sống người dân sau bão lũ.

Mưa lớn kéo dài từ đêm 15 đến sáng 16/9, với lượng mưa hơn 100 mm tại nhiều quận, huyện khiến nhiều tuyến đường ngập sâu, giao thông tại Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo trình Chính phủ về kết quả công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và mưa, lũ sau bão gây ra đối với lĩnh vực giao thông vận tải.

Rạng sáng nay (16/9), Hà Nội có mưa lớn kéo dài nhiều giờ khiến nhiều tuyến phố ngập sâu, giao thông ùn tắc kéo dài trong giờ cao điểm sáng. Lực lượng chức năng phải bố trí điều hướng người đi đường để không đi vào đoạn đường ngập sâu.

Nước sông Hồng dâng cao do bão số 3 khiến các khu vực trồng cây cảnh của làng đào Phú Thượng - Nhật Tân và làng quất Tứ Liên bị ngập nặng. Người dân làng quất cảnh, đào cảnh truyền thống Hà Nội trắng tay sau bão số 3.

Đêm 15/9 và rạng sáng 16/9, Hà Nội đón một trận mưa rất lớn bao trùm thành phố gây ngập úng, giao thông ùn tắc kéo dài trong giờ cao điểm.