Bộ trưởng Du lịch và Cổ vật Ai Cập Sherif Fathy, người chứng kiến thời khắc những mảnh gỗ đầu tiên được lắp đặt, đánh giá đây là “một trong những dự án trùng tu quan trọng nhất của thế kỷ 21”. Theo ông, công trình không chỉ có giá trị khảo cổ to lớn mà còn góp phần khẳng định vị thế của Ai Cập trong công tác bảo tồn di sản nhân loại. Điểm đặc biệt của dự án là toàn bộ quá trình phục dựng được thực hiện công khai, cho phép du khách trực tiếp quan sát các chuyên gia làm việc ở cự ly gần.
Theo dự kiến, công việc lắp dựng và hoàn thiện con thuyền sẽ kéo dài từ ba đến năm năm, mang lại trải nghiệm độc đáo chưa từng có cho khách tham quan bảo tàng.
Ông Ahmed Ghoneim, giám đốc điều hành Đại Bảo tàng Ai Cập cho hay: “Con thuyền thứ hai của vua Khufu gồm 1.650 mảnh. Tình trạng gỗ ban đầu rất xuống cấp, nhưng đã được phục chế thông qua sự hợp tác giữa Ai Cập và Nhật Bản. Gỗ đã được xử lý và hiện chúng tôi bắt đầu giai đoạn lắp dựng và phục hồi, ngay trước sự chứng kiến của du khách.”
Chị Stela Guzman, du khách đến từ Italy, cho biết: “Đây là một bảo tàng rất lớn, tôi thực sự bất ngờ. Con thuyền cũng vậy, thật ấn tượng khi được tận mắt thấy trình độ và kỹ thuật mà con người đã đạt được từ thời cổ đại.”
Con thuyền dài khoảng 42 mét, có những khác biệt đáng kể so với con thuyền thứ nhất từng được phục dựng trước đây, bao gồm cấu trúc, số lượng mái chèo và các chi tiết kim loại đi kèm. Theo Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, hai hố thuyền của vua Khufu được phát hiện vào năm 1954. Trong khi con thuyền đầu tiên nhanh chóng được khai quật và trưng bày, hố thuyền thứ hai đã được niêm phong suốt nhiều thập kỷ để bảo tồn nguyên trạng.
Đại Bảo tàng Ai Cập, tọa lạc gần quần thể Kim Tự Tháp Giza, chính thức mở cửa vào tháng 11/2025 sau hơn 20 năm xây dựng. Trước đó, công trình bị gián đoạn bởi biến động chính trị, đại dịch và xung đột khu vực. Việc phục dựng con thuyền thứ hai của vua Khufu được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn mới, thu hút những người đam mê khảo cổ và các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới.