LHQ kêu gọi không kinh doanh nhiêu liệu hóa thạch

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc đề cập tới những ưu tiên hành động của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh trong năm 2023, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi các nước không kinh doanh nhiêu liệu hóa thạch, theo đuổi mục tiêu không phát thải ròng.

User
Ý KIẾN

Cảnh sát thành phố New York, Mỹ đã bắt giữ hàng chục sinh viên biểu tình bày tỏ ủng hộ người Palestine tại Đại học Columbia.

Tại Toronto, Canada, một người đàn ông khuyết tật đã biến chính căn nhà của mình thành một “trung tâm nghệ thuật” với vẻ ngoài độc đáo và những phụ kiện trang trí bắt mắt từ những nguyên liệu đặc biệt.

Bảo tàng Louvre tại Paris (Pháp) đã tổ chức những buổi tập thể thao và nghệ thuật tại những phòng triển lãm nổi tiếng. Đây là hoạt động nằm trong dự án mang tên "Chạy trong bảo tàng Louvre".

Một công ty thực phẩm chay của Chile đã tái tạo món súp rùa bằng trí tuệ nhân tạo AI mà không sử dụng thịt rùa. Họ hy vọng sáng kiến này có thể giúp nâng cao nhận thức về các loài động vật đang gặp nguy hiểm.

Israel từ lâu đã bị cáo buộc dựa vào sự ủng hộ của Mỹ và phương Tây nên không hề bị trừng phạt, cho dù họ hành động như thế nào trên vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Tuy nhiên, một loạt thông tin trên báo chí gần đây ở Israel cho thấy các quan chức Israel có thể rất lo lắng rằng tình thế đã thay đổi.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Tel Aviv gặp Tổng thống Israel Isacc Herzog, bắt đầu một loạt cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Israel để thảo luận về tình hình ở Dải Gaza và tăng cường viện trợ nhân đạo.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố cho biết, trong 4 tháng đầu năm, Hà Nội đã tăng thêm hon 73.000 người lao động, đạt 44% so với kế hoạch.

Ít nhất 55 người bị thương, trong đó, có hai người bị thương nặng, sau vụ va chạm giữa tàu điện và xe buýt ở thành phố Los Angeles (Mỹ).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới ba quốc gia châu Âu ngay trong tuần này. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu.

Thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas đang có cơ hội thành hiện thực trong khi việc ngăn chặn nạn đói ở Gaza được đánh giá là có tiến triển. Tuy nhiên, việc Israel tuyên bố vẫn sẽ đổ bộ vào Rafah dù có hay không thỏa thuận ngừng bắn, đang khiến thế giới lo ngại.

Hạ viện Argentina đã thông qua một dự luật mới cho phép Tổng thống có quyền lập pháp, thúc đẩy đơn giản hóa các hoạt động cơ quan Nhà nước và tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước. Tổng thống Argentina Javier Milein khẳng định đây là bước tiến “đầu tiên và cơ bản” để đưa Argentina thoát khỏi khó khăn trong những thập kỷ qua.

Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, đã lên tiếng chỉ trích lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) và cho rằng lệnh bắt giữ đối với các quan chức chính phủ Israel với cáo buộc liên quan đến cuộc chiến chống Hamas sẽ là vụ bê bối mang tính lịch sử.

Trước nguy cơ ngày càng rõ ràng hơn về việc Israel sẽ tiến hành tấn công bộ binh vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza, các nhà lãnh đạo nhiều nước trên thế giới tiếp tục lên tiếng cảnh báo về những hệ lụy khôn lường của cuộc tấn công, kêu gọi Israel hành động trách nhiệm và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Lực lượng vũ trang Colombia cho biết, một trực thăng quân sự đã bị rơi ở miền bắc Colombia hôm thứ Hai, khiến toàn bộ 9 binh sĩ trên máy bay thiệt mạng.

Đại sứ Đức tại Palestine đã bị một đám đông giận dữ truy đuổi và buộc phải chạy trốn khi đang đi thăm Đại học Birzeit ở Bờ Tây. Các phương tiện truyền thông đưa tin, nhà ngoại giao bị truy đuổi vì đất nước của ông ủng hộ Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas.

Vào tháng 12/2023, Reem Ziad, người Jordan, đã thành lập trung tâm cứu hộ động vật mang tên 'Những người bạn động vật im lặng' nhằm cứu sống những chú chó và mèo đi lạc, sau đó chăm sóc chúng.

Một trong những chủ nhân của giải xổ số độc đắc 1,3 tỷ USD ở Mỹ là một người đàn ông gốc Lào, đang mắc bệnh ung thư. Ông Cheng Charlie Saephan, 46 tuổi, đã trở thành một trong các chủ nhân của tấm vé số Powerball trị giá lớn thứ tư trong lịch sử Mỹ.

Câu lạc bộ Ô tô và Du lịch Ai Cập đã kỷ niệm 100 năm ngày thành lập. Nhân dịp này, chủ tịch CLB đồng thời là người sáng lập Ali Helmy Eissa đã tổ chức một buổi diễu hành của các loại ô tô cổ.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Ajay Banga tuyên bố sẽ cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các quốc gia châu Phi và hợp tác với chính phủ các nước này để tạo điều kiện cho lục địa Đen phát triển bền vững.

Ngày 30/4, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã công bố báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024, trong đó nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế của khu vực này đang trong giai đoạn ổn định và tiềm năng phát triển là rất đa dạng.

Mặc dù Anh đã rời Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2016, nhưng phải đến năm nay, hai bên mới bắt đầu thi thành quy định kiểm soát chuỗi cung ứng và biên giới hải quan. Việc này khiến các doanh nghiệp Anh không khỏi lo lắng vì các biện pháp kiểm tra biên giới mới có hiệu lực trong tháng này sẽ khiến việc nhập khẩu hàng hóa của họ gặp khó khăn hơn.

Thẩm phán Juan Mercan đã đưa ra hình phạt đầu tiên cho cựu Tổng thống Donald Trump vì vi phạm lệnh “cấm bàn tán” trong phiên tòa xét xử tiền bịt miệng ở New York hôm thứ Ba. Ông Trump phải chịu phạt 9.000 USD vì 9 hành vi vi phạm lệnh cấm thảo luận công khai về các nhân chứng trong vụ án hoặc bồi thẩm đoàn. Đáp lại, cựu Tổng thống Mỹ cho rằng phán quyết vi phạm hiến pháp, tước quyền tự do ngôn luận của ứng cử viên Tổng thống.

Từng là trung tâm thương mại thu hút du khách từ Trung Quốc đại lục và thế giới, giờ đây đặc khu hành chính Hồng Kông đang phải vật lộn để phục hồi sau đại dịch COVID-19, do giá thuê mặt bằng cao và tình trạng thiếu lao động khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

Các thẩm phán tại Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ngày 30/4 đã ra phán quyết bác bỏ việc ban hành một sắc lệnh khẩn cấp yêu cầu Đức ngừng xuất khẩu vũ khí sang Israel. Tuy nhiên, toà án cũng không chấp nhận yêu cầu của Berlin huỷ bỏ vụ án, để ngỏ khả năng tiếp tục đưa ra phán quyết về vụ việc trong tương lai.

Trong một tuyên bố bất ngờ và khiến dư luận khu vực lo ngại, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định quân đội nước này sẽ tấn công vào thành phố Rafah ở cực Nam dải Gaza, bất kể việc có đạt được thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin với lực lượng Hamas hay không.

Thời tiết nắng nóng với nhiệt độ trên 40 độ C kéo dài trong nhiều ngày ở Philippines và một số nước khu vực Đông Nam Á đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống và việc làm của người dân.

Trung tâm Quyền Kỹ thuật số Châu Âu (Noyb), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Vienne, Áo, thông báo rằng họ đã đệ đơn kiện OpenAI - nhà cung cấp dịch vụ hỏi đáp trực tuyến kết hợp trí tuệ nhân tạo ChatGPT khi cho rằng OpenAI đã vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung của châu Âu (GDPR).

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã đến Jerusalem và có cuộc gặp với người đồng cấp Israel Israel Katz.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến thủ đô Amman của Jordan để chẩn bị cho các cuộc thảo luận về Gaza.

Tàu chở hàng Dragon của SpaceX tách khỏi trạm vũ trụ quốc tế ISS và bắt đầu hành trình trở về Trái đất. Con tàu chở hàng robot này dự kiến sẽ đáp xuống ngoài khơi bờ biển Florida, Mỹ, vào ngày 30/4 theo giờ địa phương.

Một vườn thú ở miền Bắc nước Pháp vừa chào đón hai chú hổ Sumatra con. Các chuyên gia cho rằng đây là một tín hiệu tích cực đối với việc bảo tồn loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng này.

Người dân tại thị trấn Brixen của Italia và du khách đang có cơ hội thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt vô cùng đặc sắc tại Lễ hội ánh sáng lần thứ 6 với chủ đề "Sông băng tan chảy".

Theo nguồn tin tiếng Do Thái, một quan chức ngoại giao Israel tuyên bố rằng Israel đã quyết định không gửi đại diện đàm phán đến Cairo, Ai Cập, vào ngày 30/4 như dự kiến ban đầu, để đàm phán với giới chức Ai Cập về thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm ngày thành lập Vịnh Ba Tư, Tư lệnh khu vực thứ hai của Hải quân Iran Heidar Honarian Mojarad tuyên bố Hải quân Iran cam kết bảo vệ an ninh của Vịnh Ba Tư và sẵn sàng phản ứng trước mọi hành động xâm lược bằng những phản ứng kiên quyết và mạnh mẽ.

Ngoại trưởng Anh David Cameron vào ngày 29/4 cho biết, phong trào Hồi giáo Hamas đã nhận được đề nghị ngừng bắn trong 40 ngày và việc thả tự do cho hàng nghìn tù nhân Palestine để đổi lấy việc trao trả các con tin người Israel. Ông Cameron cho biết tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đang diễn ra tại Riyadh, Saudi Arabia.

Hơn 40 người đã thiệt mạng ở Kenya sau vụ vỡ đập, nâng số nạn nhân tử vong vì lũ lụt nghiêm trọng ở nước này lên trên 120.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Hội nghị Thượng đỉnh của liên minh tại Washington, nhưng lưu ý rằng cần có sự đồng ý của tất cả các thành viên để Ukraine có thể gia nhập NATO.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Cộng hòa Serbia Aleksandar Vucic, Tổng thống Hungary Tamas Sulyok và Thủ tướng Viktor Orban, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến ba nước này từ ngày 5-10/5 tới đây.

Số lượng du khách tăng vọt, đông đúc tại các thành phố ở châu Âu đã khiến khu vực này phải thúc đẩy các biện pháp kiểm soát du lịch, chẳng hạn như điểm du lịch nổi tiếng Venice thêm phí vào cửa mới.

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong cho biết chính phủ nước này có kế hoạch triển khai thêm nhân viên y tế trong bối cảnh các bác sỹ cấp cao tại 5 bệnh viện lớn ở thủ đô Seoul quyết định nghỉ làm việc một ngày/tuần, để đảm bảo 24 giờ nghỉ của các giáo sư sau những giờ làm việc căng thẳng.

Triển lãm ô tô Bắc Kinh năm 2024, một trong những triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, đã cho thấy những thành tựu và trào lưu mới trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Bộ trưởng Giao thông và Viễn thông Palestine Tareq Zaarab ước tính thiệt hại trong lĩnh vực giao thông và viễn thông của Gaza do xung đột Hamas - Israel đã vượt quá 3 tỷ USD.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa gặp Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman tại Riyadh. Ông Blinken đang ở Ả Rập Xê-út trong khuôn khổ chuyến công du tới Trung Đông nhằm thảo luận với các đối tác Ả Rập về chiến tranh ở Gaza và kêu gọi Thủ tướng Israel cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza.

Trong chuyến thăm không báo trước tới Ukraine, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky và dự kiến sẽ phát biểu trước quốc hội Ukraine.

Ngày 29/4, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã tuyên bố không từ chức sau 5 ngày dừng nhiệm vụ để cân nhắc những ảnh hưởng bởi cuộc điều tra tham nhũng liên quan tới vợ ông - bà Begona Gomez.

Ngày 29/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Saudi Arabia, điểm dừng đầu tiên trong chuyến công du tới Trung Đông để thảo luận các vấn đề bao gồm việc quản trị Gaza sau khi chiến tranh với Israel kết thúc.