Liên tục đại hạ giá sân golf Đầm Vạc

Tại lần thứ 7 đưa ra đấu giá, OceanBank phát giá khởi điểm chỉ còn 593 tỷ đồng, hạ giá so với mức 807 tỷ đồng ở lần thông báo đầu tiên. Ngân hàng đã yêu cầu Công ty CP Xây dựng và Phát triển Đô thị (CUD) trả lại nguyên trạng tài sản thế chấp nhưng công ty vẫn chưa thực hiện được.

User
Ý KIẾN

Dự án Tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở QMS Top Tower dù đã thi công xong phần thô và cất nóc vào tháng 4/2020, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng để bàn giao cho người mua như dự kiến.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất, với nhiều đề xuất mới được bổ sung. Trong đó, đề xuất hai phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ.

Năm nay, Công ty Cổ phần Vinhomes đặt mục tiêu đạt doanh thu 120.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng (tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với năm 2023).

Sáng 25/4, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam và Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức hội thảo về thị trường bất động sản "Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư”.

Quốc hội sẽ tổ chức đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Nhằm phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới, UBND TP.Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát danh mục các dự án xây dựng khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch, dự án phát triển điểm đến du lịch đã có quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để chủ động hỗ trợ hoàn thiện từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Thủ đô

Với nhiều điểm mới, Nghị định số 32 của Chính phủ ban hành ngày 15/3 về quản lý, phát triển cụm công nghiệp sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý đầu tư và phát triển các cụm công nghiệp.

Để người dân có thêm cơ hội sở hữu nhà ở xã hội, nhiều quy định, điều kiện khi mua nhà đã được Bộ Xây dựng đề xuất gỡ bỏ.

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành. Quy định mới sẽ không cho phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã, tăng thêm 81 thành phố, thị xã so với quy định hiện hành.

Lãi suất chưa thực sự ưu đãi, nhiều quy định ngặt nghèo hạn chế cả doanh nghiệp lẫn người dân; thời gian cho vay ưu đãi ngắn sau đó thả nổi… là những nguyên nhân khiến gói 120.000 tỷ dành cho Nhà ở xã hội dù đặt hy vọng nhiều giờ đem lại thất vọng lớn.

Hiện tượng tăng giá ảo của phân khúc chung cư tại Hà Nội, hiện nay làn sóng này đã lan sang phân khúc nhà trong ngõ. Trước thực trạng này, người dân cần hết sức tỉnh táo vì có thể những chiêu trò thổi giá ở nhiều căn chung cư sẽ lặp lại đối với phân khúc này.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý cho Bộ Xây dựng về Dự thảo nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Trong đó quy trình thẩm định giá bán nhà xã hội được VCCI đánh giá còn nhiều điểm chưa hợp lý.

Sáng 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn. Theo dự thảo, quy hoạch chi tiết phải quy định ranh giới, phạm vi, tính chất, chức năng khu quy hoạch; chỉ tiêu về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất; chiều cao công trình, cốt sàn và chiều cao tầng.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM mới đây đã trình dự thảo báo cáo UBND Thành phố về kế hoạch tổ chức công tác đấu giá cho các lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Vùng đất này vẫn là tâm điểm thảo luận khi Thành phố công bố kế hoạch giá đất cho năm 2024 và năm 2025.

Về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công, Bộ Tài chính cho biết theo báo cáo của các Bộ ngành, địa phương, tổng số cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi sắp xếp hiện tại là hơn 256.000 cơ sở, trong đó hiện vẫn còn 74.605 cơ sở chưa được phê duyệt.

Bộ Tài nguyên - Môi trường đang khẩn trương xây dựng Dự thảo Nghị định chi tiết của Luật Đất đai 2024 sẽ phân cấp, phân quyền, giảm bớt thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ, giảm phiền hà cho người dân khi xin cấp sổ đỏ.

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS nằm đối diện Công viên Cầu Giấy vẫn đang là một bãi đất trống được quây tôn kín mít.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000. Theo đó, diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 630 ha, thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn.

Để cải thiện nguồn cung nhà ở, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất thí điểm mở rộng loại đất làm nhà ở thương mại trong 5 năm. Doanh nghiệp có thể thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà khu đất đó không phải là đất ở.

Hiện tượng đặt tên bằng tiếng nước ngoài đang diễn ra khá phổ biến ở các bất động sản của Việt Nam. Thực tế tréo ngoe: hơn 70% bất động sản tại Việt Nam có tên gọi tiếng nước ngoài. Những cái tên này đã gây ra khá nhiều bất tiện.

Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy lượng tồn kho bất động sản nghỉ dưỡng tăng mạnh, nguồn cung mới giảm. Một số đơn vị kinh doanh lĩnh vực này đang bị thua lỗ.

Có được một chỗ ở với giá cả vừa túi tiền là khát khao của những người thu nhập thấp, công nhân các khu công nghiệp. Tuy nhiên, nhiều năm qua, nguồn cung nhà ở xã hội luôn thiếu. Chính phủ, các bộ, ngành cùng TP. Hà Nội đã và đang vào cuộc quyết liệt để tháo gỡ khó khăn, nhằm đẩy nhanh việc xây dưng nhà ở phân khúc này.

Lực lượng chức năng Thành phố Hà Nội và quận Hoàng Mai đã kiểm tra, phát hiện hàng chục căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai giấy phép.

Chỉ ít ngày sau khi tập đoàn Vingroup công bố đã hoàn tất chuyển nhượng 55% vốn điều lệ trong Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và phát triển Thương mại SDI, Hội đồng quản trị tập đoàn đã ban hành Nghị quyết thông qua việc tham gia góp vốn thành lập công ty con.

Bất động sản khu công nghiệp của Việt Nam vẫn phải đối diện với một loạt thách thức như việc quy hoạch, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp còn thiếu tầm nhìn tổng thể, dài hạn, chưa bám sát thực tế, thế mạnh và sự kết nối của từng vùng, từng địa phương.

Thực tế thời gian qua cho thấy, vướng mắc trong công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vẫn nằm ở cơ chế, đặc biệt đối với đô thị lớn như Hà Nội có nhiều đặc thù. Để tháo gỡ những vướng mắc hiện nay, Hà Nội cần có những cơ chế đặc thù về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, bổ sung kịp thời các quy định về cải tạo chung cư cũ.

Kiểm tra tình hình triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, cải tạo chung cư cũ là nhiệm vụ cấp thiết, là một trong những nhiệm vụ đầu tiên để tái thiết đô thị, với những vấn đề còn khó khăn đòi hỏi cán bộ được giao nhiệm vụ phải tâm huyết, quyết tâm cao để thực hiện.

Tại Hà Nội, chỉ còn quận Ba Đình chưa hoàn thành công tác di dời các hộ dân ra khỏi nhà nguy hiểm cấp D. Chính quyền đang kiên trì vận động nhân dân chấp hành chủ trương của thành phố vì lợi ích chung, di dời khỏi chung cư nguy hiểm là để bảo vệ chính mình.

Trong quý I vừa qua, thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi với những tín hiệu tích cực. Cũng bởi vậy mà cả số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới và quay trở lại thị trường đều tăng. Cả nước có 921 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới với tổng vốn đăng ký hơn 77,4 nghìn tỷ đồng.

Mặc dù lãi suất vay mua nhà đang giảm nhưng tỉ lệ vay mua nhà đất lại thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Thông thường vay kinh doanh bất động sản chiếm khoảng 30% và tiêu dùng là 70% tổng dư nợ tín dụng rót vào bất động sản nhưng năm ngoái tỷ trọng này lần lượt là 38% và 62%.

Tính đến ngày 25/3, mặt bằng lãi suất cho vay mua bất động sản trung bình đã giảm xuống còn từ 5% - 8%/năm, giảm 1% -1,5% so với thời điểm cuối năm 2023.

Trong quý I, riêng tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 500 căn hộ chung cư được đưa ra thị trường, chủ yếu là các giai đoạn tiếp theo của các dự án đã chào bán từ năm 2023. Đây cũng là số lượng căn hộ chào bán thấp nhất của một quý trong khoảng 15 năm trở lại đây tại TP. Hồ Chí Minh và chỉ bằng khoảng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Thiếu hụt nguồn cung nhà ở giá rẻ, không tìm được nhà ở TP.HCM nên nhiều người buộc phải tìm về các vùng phụ cận.

Hiện lãi suất cho vay của ngân hàng đã xuống mức cố định từ 6 - 7%/năm trong hai đến ba năm đầu, thấp nhất trong 20 năm qua, cùng với việc chủ đầu tư đã tung ra các ưu đãi như: tăng chiết khấu, kéo dài chương trình ưu đãi, ân hạn nợ gốc.

Không chỉ chung cư tại Hà Nội đang có giá ảo mà phân khúc nhà trong ngõ cũng đang có mức tăng giá phi lý. Điều này khiến rất nhiều người muốn mua nhà đành tạm gác lại kế hoạch an cư.

Trước sự quyết liệt vào cuộc của TP. Hà Nội nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án chậm tiến độ, mới đây dự án Khu công nghiệp Quang Minh II tại Mê Linh đã được xây dựng phương án gỡ vướng.

Từ 15 đến 22/4 sẽ diễn ra phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Dự kiến, tại phiên họp, Dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn sẽ được đưa ra để cho ý kiến.

Quý I/2024, Hà Nội dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với 970,8 triệu USD, chiếm 15,7% tổng vốn FDI đăng ký và tăng 6,1 lần so với cùng kỳ năm trước. Dự án phát triển mới được đánh giá là hỗ trợ tích cực cho nhu cầu căn hộ dịch vụ.

Tiếp tục huy động nguồn lực đất đai để phục vụ mục tiêu phát triển, từ đầu năm đến nay, nhiều địa phương trên địa bàn Thành phố đã liên tiếp tổ chức thành công các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất.

Đến nay, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã giải phóng mặt bằng được 1.456 ha, đạt 91,7%. Với diện tích còn lại khoảng 131 ha, chiếm 8,25%, UBND Thành phố chỉ đạo các huyện Thạch Thất và Quốc Oai phải hoàn thành trong năm nay.

Hiện nay, có tình trạng chủ đầu tư không thực hiện việc phân hạng nhà chung cư theo quy định mà tự “phong hạng” cho chung cư do mình đầu tư xây dựng bằng những tên gọi gây nhầm lẫn cho người mua như chung cư cao cấp, chung cư có tên nước ngoài.

Luật Đất đai 2024 khi triển khai vào ngày 1/7 tới sẽ khắc phục nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên của đất nước. Nhất là giải tỏa những ách tắc trong định giá đất dẫn đến chậm trễ trong việc giao đất và phê duyệt, triển khai dự án. Nguyên nhân chính hiện nay xuất phát từ việc không thuê được tư vấn xác định giá đất tham gia Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể.

Chung cư cao cấp là một khái niệm phức tạp và thường bị hiểu lẫn lộn. Nhiều người chỉ đơn giản nghĩ rằng, đó là một tòa nhà có giá cả đắt đỏ và trang bị đầy đủ các tiện ích hiện đại. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào một tòa nhà đắt tiền cũng là chung cư cao cấp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, chúng ta cần xem xét các yếu tố quan trọng khác nhau.

Theo số liệu thống kê vừa công bố, tính đến hết quý I năm nay, giá căn hộ mới ở TP. Hồ Chí Minh đã giảm 3%; trái ngược với đà tăng 19% của chung cư tại Hà Nội.

Tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt hành chính lĩnh vực đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất mức xử phạt nếu không đăng ký đất đai lần đầu, cũng như việc sử dụng giấy tờ giả khi làm thủ tục liên quan đất đai.

Để bình ổn, tiến tới lành mạnh hóa thị trường, trong các Bản tin Nhà đất và đầu tư, chúng tôi đã đề cập tới nhiều giải pháp như: Cần có chế tài xử lý nghiêm hành vi thao túng, lũng đoạn giá trong thị trường BĐS; Truy thu thuế với giới đầu cơ. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, phải sớm xây dựng hệ thống dữ liệu cơ sở đất đai. Bởi đây sẽ là công cụ quan trọng để đẩy nhanh tiến độ các dự án và hơn cả là minh bạch hóa thị trường. Tuy nhiên, công tác này lại đang gặp khó khăn.

Cơn sốt ảo của thị trường bất động sản thời gian qua còn đến từ tâm lý FOMO (hay tâm lý khi sợ bị bỏ lỡ). Nhiều người dù rằng chỉ mới đi xem, đi khảo sát nhà nhưng đã vội vàng chốt cọc ngay trong cùng một buổi.