Liên tục đổi mới cách giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục
(HanoiTV) - Với gần 43 ngàn bài giảng của các thầy cô khắp mọi miền tổ quốc gửi tới tham gia Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, chỉ có 213 bài giảng xuất sắc nhất được xếp giải, trong đó Hà Nội có 97 bài giảng được trao giải. Quận Ba Đình vinh dự có 7 giải, gồm 4 giải Nhì, 3 giải Ba.
Trong số 4 giải Nhì, trường THCS Giảng Võ đóng góp 2 giải. Đó là bài giảng "Lực ma sát" ở môn Khoa học tự nhiên của cô giáo Nguyễn Thị Thu Đông và Vũ Thị Thu Trang, và bài "Chiếc lá cuối cùng" (môn ngữ văn 8) của cô giáo Trần Thị Mai Hương và Lương Thị Hải Yến.
Bài giảng điện tử (E-learning) "Lực ma sát" của cô Nguyễn Thu Đông và cô Vũ Thị Thu Trang đã đáp ứng được yêu cầu của phát triển và ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào dạy và học trong môi trường giáo dục phổ thông. Về nội dung, bài giảng E-learning "Lực ma sát” không đi quá sâu mô tả các kiến thức hàn lâm mà trực tiếp hướng vào chức năng và ý nghĩa ứng dụng thực tiễn của lực ma sát trong đời sống và kĩ thuật làm cho nội dung bài học có ý nghĩa thực tiễn, nhẹ nhàng và gần gũi với cuộc sống hơn. Về thực hành, bài giảng có các thí nghiệm với dụng cụ và các bước tiến hành rất đơn giản, dễ thực hiện nhằm giới thiệu nội dung bài học, gây hứng thú và thu hút học sinh, đồng thời cung cấp cơ hội cho học sinh hiểu, thu nhận kiến thức và khắc sâu hơn kiến thức, từ đó kích thích sự sáng tạo, mở rộng kiến thức ở các em. Về kiểm tra đánh giá, bài giảng "Lực ma sát” đưa ra nhiều dạng bài tập theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Những bài tập mang tính ứng dụng thực tiễn cao cùng sự tích hợp phương pháp dạy học STEM là một số điểm đặc sắc trong bài giảng của các cô giáo.
Môn Ngữ văn thường khiến không ít học trò lúng túng trong cách học, cách cảm thụ. Nhưng với cách thức tiếp cận đầy sáng tạo của các cô giáo Lương Thị Hải Yến, Trần Mai Hương trong bài “Chiếc lá cuối cùng” thì môn Văn trở nên vô cùng hấp dẫn. Bài giảng tạo sự tương tác giữa thầy cô với học sinh thông qua các video và hệ thống bài tập trắc nghiệm phong phú, đa dạng hình thức để phù hợp với các hình thức học tập khác nhau của học sinh. Kết thúc bài học các em không chỉ được củng cố kiến thức mà còn được hướng dẫn kĩ năng viết bài.
Đặc biệt, sau khi học xong bài, học sinh vẫn có thể kết nối với thầy cô qua trang padlet riêng để có thể trao đổi hay giải đáp thắc mắc, phản hồi ý kiến cá nhân cũng như tìm kiếm thêm thông tin xung quanh nội dung bài học, làm thêm bài tập, bài kiểm tra để củng cố kiến thức. Hệ thống kiến thức mạch lạc, rõ ràng, các thao tác dễ thực hiện với máy tính, máy tính bảng, điện thoại giúp học sinh có thể dễ dàng lựa chọn thời gian học phù hợp và tự học mọi lúc, mọi nơi. Các yếu tố của bài giảng, từ hình thức tới nội dung đều thân thiện và hướng tới cảm nhận của người học.
Một giải Nhì nữa thuộc về cô giáo Nguyễn Kiều Hồng Trang, trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình) với môn Ngữ Văn 6. Với những nỗ lực, học hỏi không ngừng về chuyên môn trong thời kì công nghệ số thay đổi giáo dục, cô giáo Nguyễn Kiều Hồng Trang - một giáo viên trẻ, đầy nhiệt huyết đã gửi đến hội thi bài giảng “Cây tre Việt Nam” trong chương trình Ngữ văn lớp 6. Bài giảng đã thể hiện được những đổi mới trong dạy học, định hướng phát triển năng lực cho học sinh.
Bài giảng của các cô giáo thể hiện trí tuệ, sức sáng tạo không ngừng trong đổi mới nội dung và đổi mới phương pháp dạy học. Đó còn là sự trăn trở làm sao người học có cơ hội được tổng hợp và khuyến khích phát triển các ý tưởng nhằm giải quyết các vấn đề của bài học và thực tiễn. Sản phẩm được thiết kế phù hợp với các hình thức học tập khác nhau của học sinh, thể hiện được các phương pháp tiếp cận khác nhau nhằm tạo ra một lộ trình học tập toàn diện. Vai trò của học sinh được xuất hiện xuyên suốt các hoạt động học tập của bài học, là minh chứng rõ ràng về sự trao quyền cho học sinh, các em được tôn trọng và tự tin, được phát huy sự dân chủ và bình đẳng…
Tấm Bằng khen danh giá của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (chỉ dành cho giải Nhất và giải Nhì) là sự ghi nhận những đóng góp ý nghĩa, những cống hiến lặng thầm, những khát khao thay đổi mãnh liệt của các thầy cô giáo giỏi trên toàn quốc.
2.130 bài giảng (bao gồm 213 bài giảng được giải) cũng được lựa chọn đưa lên kho học liệu số dùng chung, miễn phí toàn ngành để chia sẻ với các nhà trường, giáo viên, học sinh trên cả nước tại địa chỉ igiaoduc.vn.
Từ khóa:
Ý KIẾN
Sáng 4/11, Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố danh sách 615 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024.
Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Sở Tư Pháp và trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật năm 2024, nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.
Trong kế hoạch liên ngành năm học 2024-2025 của Sở Y tế và Sở GD&ĐT Hà Nội, các nhà trường tổ chức khám sức khỏe cho học sinh, giáo viên ít nhất 1 lần/năm, các trường hợp mắc bệnh được thông báo cho gia đình học sinh để phối hợp chuyển tuyến điều trị.
Để học sinh không lơ là học tập, trường đại học sẽ không được công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm trước 31/5, theo đề xuất của lãnh đạo Bộ Giáo dục.
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy (TSA) trong tháng 1-4/2025 với khoảng 75.000 lượt thi, tăng 25.000 lượt so với năm ngoái.
Từ ngày 15/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức bỏ thi thăng hạng, chuyển sang chỉ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên.
Quận Hoàng Mai vừa tổ chức chung khảo liên hoan Vũ điệu tuổi hồng học sinh phổ thông chào mừng 70 năm thành lập ngành giáo dục Hà Nội.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội vừa ký ban hành kế hoạch liên ngành thực hiện công tác y tế trường học năm học 2024-2025.
Cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật "Spirit of Law 2024" với chủ đề "Sinh viên và pháp luật - Kiến tạo tương lai, phát triển bền vững" đã được Học viện Ngân hàng tổ chức, mang đến một sân chơi kiến thức bổ ích cho sinh viên ngành luật ở nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Quốc tế hoá giáo dục, việc các trường đại học uy tín trên thế giới thành lập các chi nhánh quốc tế đã trở thành một giải pháp tạo cơ hội cho sinh viên triển tiếp cận chuyên môn và nguồn lực tiên tiến mà không cần phải đi du học.
Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội có cơ hội thực tập và phát triển nghề nghiệp tại Nhật Bản nếu đủ tiêu chí : đam mê công hiến, có khả năng tư duy và làm việc nhóm. Đây là khẳng định tại buổi hợp tác giữa Đại học Bách Khoa Hà Nội với Tập đoàn ITOKI Nhật Bản tại Hà Nội.
Thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025 và điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi, sáng nay 1/11, tại trường Tiểu học Bà Triệu, phòng Giáo dục & Đào tạo quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học. Đây là một trong những hoạt động chào mừng 70 năm thành lập ngành Giáo dục Thủ đô.
Sáng 1/11, Diễn đàn Quốc tế hoá Giáo dục Đại học lần thứ 7 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của gần 100 trường đại học của Việt Nam và các nước, các tổ chức giáo dục, cùng 25 Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.
Góp ý vào dự thảo mới của Bộ GD&ĐT, nhiều ý kiến của giáo viên cho rằng, nên công bố ngay tên các môn thi từ đầu năm học và không nên đợi đến tận cuối tháng 3 hằng năm, tránh gây áp lực không cần thiết cho học sinh.
Giai đoạn 2025 - 2030, hình thức thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định phương thức thi trên giấy đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay môn thứ ba thi lớp 10 do các địa phương lựa chọn, nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi, tránh chuyện học tủ, học lệch.
Ngày 31/10, tại Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Giáo dục toàn diện để phát triển con người Việt Nam cả đức, trí, thể, mỹ luôn là tư tưởng xuyên suốt của Đảng và Nhà nước.
Cùng với Hà Nội, nhiều tỉnh thành vừa có văn bản tăng cường quản lý việc sử dụng điện thoại di dộng trong nhà trường.
Sáng 31/10, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với quận Thanh Xuân tổ chức Lễ hưởng ứng "Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam" năm 2024 tại trường THCS Thanh Xuân.
Hơn 6000 học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đã bị lực lượng chức năng thành phố Hà Nội phát hiện, xử lý trong vòng một tháng thực hiện cao điểm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh.
Đại diện Sở GD - ĐT Hà Nội cho biết, về việc Trường THPT Tô Hiến Thành (Hà Đông) tuyển sinh "chui" 174 học sinh, Sở sẽ phối hợp với các cơ sở để tìm phương án giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho học sinh.
Ngành GD&ĐT quận Hai Bà Trưng tổ chức phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường vì một trường học hạnh phúc” năm 2024, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Hà Nội trở thành Thành phố học tập.
Để chuẩn bị cho hội giảng nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024, sáng 30/10, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã gặp mặt đoàn cán bộ, nhà giáo thành phố Hà Nội tham gia hội giảng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổng hợp ý kiến góp ý để hoàn thiện, ban hành thông tư mới về dạy thêm, học thêm, đồng thời sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ đề xuất Quốc hội đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Trường THPT Hoàng Cầu vốn được coi là nơi “phụ huynh đến thì buồn, học sinh vào thì sợ” nhưng bằng tâm huyết và tình yêu thương của một nhà giáo, cô giáo hiệu trưởng Lưu Thị Lập đã cùng với tập thể các thầy cô giáo thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, xây dựng thành công ngôi trường hạnh phúc với các tiêu chí “Yêu thương - An toàn - Tôn trọng”.
Tại dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất quy định nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non, nếu có nguyện vọng, thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn.
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách 20 cá nhân đoạt Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam năm 2024.
Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Mỹ Đức vừa phối hợp với Trường Tiểu học Hương Sơn C tổ chức hoạt động tuyên truyền trải nghiệm kỹ năng thực hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các em học sinh và cán bộ giáo viên trong nhà trường.
Học sinh có được sử dụng điện thoại trong trường học hay không luôn là vấn đề có nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận trong nhiều năm qua. Từ năm học 2024 - 2025, nhiều trường học đã đưa ra những quy định nghiêm ngặt hơn, đó là hoàn toàn không sử dụng điện thoại trong trường học để các em có thể tập trung vào việc học.
Sáng 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023. Tới dự và chỉ đạo có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.
Trường Cao đẳng Điện tử - điện lạnh Hà Nội đã thành lập Trung tâm đào tạo ứng dụng công nghệ cao Motorcycles TV, đào tạo chính quy chứng chỉ nghề ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao cho khu vực miền Bắc.
Theo dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất, Bộ Giáo dục bỏ đề xuất chi khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm để miễn học phí cho con giáo viên.
Cục Đào tạo của Bộ Công an vừa thông báo tuyển bổ sung 30 chỉ tiêu ở 11 trường công an, với 3 phương thức xét tuyển: xét tuyển thẳng, kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cùng học bạ, kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và bài thi đánh giá của Bộ Công an.
Ngày 21/10, Hội Khuyến học quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Để có định hướng sớm cho cả thầy và trò, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề tham khảo các môn. Không chỉ mới về cấu trúc, định dạng mà đề tham khảo ra theo hướng có tính ứng dụng và độ phân hóa cao hơn.
Sáng 21/10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Vai trò của trí thức trẻ trong bối cảnh mới".
Để mở phân hiệu tại Việt Nam, các đại học nước ngoài phải thuộc nhóm 500 trường hàng đầu thế giới ở các bảng xếp hạng uy tín, trong ba năm gần nhất.
Ban Tuyển sinh quân sự - Bộ Quốc phòng vừa công bố chỉ tiêu và mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự tại các học viện, trường trong quân đội năm 2024. Tổng số chỉ tiêu tuyển bổ sung năm 2024 là 135.
Vòng chung kết Cuộc thi nói tiếng Hàn toàn quốc – Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội đã thu hút rất đông học sinh, sinh viên Việt Nam đăng ký tham gia.
60/63 tỉnh đã đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và cho rằng điều này phù hợp thực tế, giảm áp lực.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 124/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2018 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11.
Chưa có phương án thi, song việc có đề minh họa sớm của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ là định hướng để học sinh và các trường lên kế hoạch học và ôn tập rõ ràng hơn cho kỳ thi quan trọng này.
Sáng nay 19/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức lễ phát động tiếp tục đẩy mạnh thi đua xây dựng trường học hạnh phúc năm học 2024 - 2025.
Theo nhận định của các chuyên gia, đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Bộ GD&ĐT công bố ngày 18/10 bám sát yêu cầu, mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT, bảo đảm tính phân hóa; đồng thời đáp ứng định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Phương pháp giáo dục sớm Montessori - một trong nhiều phương pháp giáo dục được áp dụng cho lứa tuổi mầm non xuất hiện ở Việt Nam đã hơn 10 năm nay, nhưng cũng chỉ mới nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh có trẻ trong độ tuổi mầm non.
0