Logistics Việt Nam có quy mô hơn 40 tỉ USD

Việt Nam đang đứng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu, với quy mô của ngành đạt hơn 40 tỷ USD mỗi năm.

Tốc độ phát triển hằng năm của ngành logistics Việt Nam đạt từ 14 - 16%, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm.

Hiện có khoảng trên 3.000 doanh nghiệp vận tải và logistics trong nước và khoảng 25 tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới hoạt động cung cấp các dịch vụ từ khâu làm thủ tục vận chuyển hàng hóa cho đến khâu đóng thuế hay thanh toán.

Dù vậy, lĩnh vực logistics của Việt Nam vẫn tồn tại một số thách thức. Đó là thể chế, chính sách chưa đồng bộ; cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và logistics còn hạn chế, chưa tạo ra hành lang vận tải đa phương thức.

Bên cạnh đó, hoạt động của các doanh nghiệp logistics còn nhiều hạn chế trên các mặt quy mô hoạt động, vốn; chi phí logistics cao hơn nhiều nước.

 

User
Ý KIẾN

Cuộc khảo sát dự trữ vàng của Ngân hàng Trung ương năm 2024 đã thu thập dữ liệu từ 70 ngân hàng Trung ương trên thế giới và gần 30% số ngân hàng này có kế hoạch tăng lượng vàng dự trữ trong năm tới.

Sau 3 tuần các ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý (SJC) bán vàng miếng, chênh lệch giá bán vàng trong nước và giá vàng thế giới đã được thu hẹp.

Mặc dù giảm 5,28 điểm ngay sau khi mở cửa phiên chiều, thế nhưng nhờ thanh khoản phục hồi mạnh mẽ, nhóm blue-chips VN30 tăng tích cực trong 15 phút cuối, VN-Index vẫn đóng cửa tăng vượt tham chiếu.

Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á có tham vọng lớn nhất tại COP26, cam kết giảm 43,5% lượng khí thải vào năm 2030.

Chính phủ vừa trình Quốc hội xem xét điều chỉnh 3 luật liên quan tới thị trường bất động sản là: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8 thay vì 1/1/2025, sớm hơn 5 tháng so với quyết nghị của Quốc hội.

Mặc dù trong năm 2024 triển vọng kinh tế sáng sủa hơn năm 2023, tuy nhiên với những ảnh hưởng của thế giới và trong nước, triển vọng tăng trưởng GDP chỉ đạt dưới tiệm cận mục tiêu Quốc hội đặt ra.

Theo điều hành của liên Bộ Công thương - Tài chính, từ 15h hôm nay 20/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng sau đợt tăng nhẹ trở lại vào tuần trước. Xăng E5RON92 tăng 198 đồng/lít, giá bán là 21.508 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 231 đồng, giá bán lên mức 22.466 đồng/lít.

Từ ngày 20/6, SJC sẽ triển khai nhận đăng ký mua vàng miếng SJC và ngừng phát số đăng ký trực tiếp.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 93/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thô, xuất qua nhà trung gian. Các bộ, ngành đang tìm giải pháp để đưa hàng hóa Việt đến với người tiêu dùng thế giới.

UBND TP. Hà Nội vừa có Kế hoạch về thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2024.

Trong số 63 tỉnh thành phố, thì có 23 địa phương tín dụng tăng trưởng âm. chỉ có 11 địa phương có mức tăng trên 2%. Để mở rộng tín dụng, các ngân hàng đã đưa ra nhiều giải pháp.

Sáng 19/6, Bộ kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm kế hoạch thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024; về một số kết quả chuyển đổi xanh ở Việt Nam cũng như hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số của Bộ.

Giá trị cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 170% từ đầu năm đến nay. Vốn hóa của hãng công nghệ này chỉ mất 96 ngày để tăng từ 2 nghìn tỷ USD lên 3 nghìn tỷ USD.

Cử tri Hà Nội đã đề nghị hủy bỏ quy hoạch 75ha Khu nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn phường Yên Nghĩa, do việc quy hoạch hiện nay không phù hợp với việc phát triển đô thị và nhu cầu của địa phương về việc tạo quỹ đất để dụng phục vụ dân sinh.

Đó là một trong những giải pháp tiếp cận người tiêu dùng được đề xuất tại Diễn đàn xu hướng tiêu dùng Việt Nam diễn ra sáng nay, 19/6.

Tính đến hết tháng 5, kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Nga đạt hơn 331 triệu USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 65 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Lượng mưa từ đầu tháng 6 đến nay giảm khoảng 20% so với thông thường các năm trước, báo hiệu khó khăn đối với ngành nông nghiệp của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Mở cửa phiên giao dịch hôm nay, VN-Index tăng mạnh tới 6 điểm. Tới 10h50 phút, thị trường thậm chí đạt mức tăng 10 điểm, lên 1.284 điểm.

Sau nhiều ngày xếp hàng dài chờ đợi để mua được vàng miếng SJC tại các ngân hàng thương mại nhà nước, giờ đây người dân có thể đăng kí mua vàng miếng online. Nhưng không phải ai cũng mua được.

Việt Nam có nguồn năng lượng xanh dồi dào, tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp FDI chưa tiếp cận được.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64 ngày 17/6/2024, gia hạn việc nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Chiều 17/6, sau khi nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Công chứng (sửa đổi), Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng.

Theo tờ Finacial Times, thương hiệu quần áo quốc tế Adidas đã mở cuộc điều tra về cáo buộc một số nhân viên cấp cao của hãng tại Trung Quốc có liên quan đến vụ hối lộ quy mô lớn lên tới hàng triệu euro.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CBS, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Fed khu vực Minneapolis, Neel Kashkari, dự báo sẽ cắt giảm lãi suất 1 lần trong năm nay, có thể vào tháng 12.

Hyundai Motor nộp đơn niêm yết trên sàn chứng khoán Mumbai, trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên tại Ấn Độ niêm yết trong hai thập kỷ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) vừa công bố trích lục nghị quyết về việc thông qua khoản vay có thể chuyển đổi trị giá 30 triệu USD (764 tỷ đồng) từ bên cho vay là quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ Na Uy.

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, điện mặt trời mái nhà, điện sinh khối, thủy điện nhỏ... sẽ được tham gia mua bán trực tiếp trên thị trường cho khách hàng dùng điện lớn qua đường dây riêng.

Tiếp đà giảm của phiên sáng, chiều nay VN-Index giằng co dưới mốc tham chiếu cho đến kết thúc phiên, dừng lại ở 1.274,77 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên bán với 452 mã giảm và 328 mã tăng.

Sau Vietcombank, từ hôm nay (17/6), Agribank và BIDV triển khai bán vàng trực tuyến và sẽ chỉ bán vàng miếng cho khách hàng đã đăng ký mua online.

Mỗi ngày có trung bình 4-5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok…Bỏ quy định miễn thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ tại các sàn điện tử sẽ bảo vệ nguồn thu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Tỷ giá USD hôm nay ghi nhận sự ổn định tại các ngân hàng so với các phiên giao dịch trước đó.

Việc thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động thương mại điện tử cần thực hiện quyết liệt thường xuyên với các chế tài xử lý nghiêm khắc tránh theo kiểu phong trào chiếu lệ như trước đây.

Từ đầu tháng 6 đến nay, đã có hơn 10 ngân hàng thông báo tăng lãi suất tiết kiệm, đánh dấu đợt tăng lãi suất huy động của ngành ngân hàng vẫn chưa dừng lại, bất chấp động thái giữ nguyên lãi suất của 4 ngân hàng thương mại vốn Nhà nước.

Tính từ đầu tháng 6 tới nay, giá vàng trong nước đã giảm hơn 8 triệu đồng/lượng trong khi thị trường thế giới tăng mạnh do nhiều yếu tố tác động. Nếu khách hàng "đu đỉnh", thì đã lỗ hơn 10 triệu đồng nếu bán ra lúc này.

Từ ngày mai (17/6), Agribank và Vietinbank sẽ triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến.

Doanh thu dự kiến do người hâm mộ bóng đá nước ngoài mang lại có thể giúp Tổng sản phẩm trong nước của Đức tăng khoảng 0,1% trong quý II/2024.

Hãng tin Bloomberg cho biết thâm hụt tài chính của chính phủ Mỹ đã tăng 347 tỷ USD trong tháng 5/2024, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, do chi phí đi vay tăng cao tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu.

Giá vải thiều cuối vụ năm nay tăng vọt, từ 100 - 180 nghìn đồng/kg. Năm ngoái, vải thiều bán tại các cửa hàng chỉ 35.000-60.000 đồng.

Tổ chức xếp hạng thị trường MSCI thay đổi đánh giá tiêu chí "khả năng chuyển nhượng" của Việt Nam từ cần cải thiện sang không có vấn đề lớn.

Theo số liệu thống kê sơ bộ vừa được Tổng cục Hải quan công bố, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa sau tháng 5 đạt 32,74 tỷ USD.

Phiên lao dốc 1,66% trong ngày cuối tuần trên thị trường chứng khoán tuần qua không chỉ thổi bay toàn bộ nỗ lực tăng điểm của 2 tuần trước đó mà còn kéo VN-Index lùi xuống dưới đỉnh cao tháng 3/2024.

Dự báo tăng trưởng GDP quý II có thể đạt 5,9 - 6,3% nhờ các yếu tố rủi ro bên ngoài được dự báo và trong tầm kiểm soát.

Giá lúa gạo tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm 100 - 150 đồng/kg với một số loại gạo.

Mỳ ăn liền của Việt Nam đã được gỡ khỏi danh sách bị kiểm tra tại biên giới EU do không phát hiện chất ethylene oxide trong các lô hàng nhập khẩu.