Lửa bạo lực lan sang Bờ Tây

Chiến dịch quân sự tàn khốc của Israel vào Gaza đã cướp đi sinh mạng hơn 40.000 người, gây sự phẫn nộ của quốc tế. Đến nay, ngọn lửa bạo lực đã lan sang Bờ Tây.

Hành động leo thang nghiêm trọng

Quân đội Israel đã tiến hành các cuộc đột kích và không kích ở nhiều khu vực của Bờ Tây bị chiếm đóng vào sáng sớm thứ Tư 28/8, ít nhất 11 người Palestine đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công mà theo Israel đánh giá là cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều năm qua vào vùng đất này. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố họ đã phát động một chiến dịch chống khủng bố lớn với Cơ quan An ninh Israel (ISA) tại các khu vực Jenin và Tulkarem ở phía bắc Bờ Tây. Bạo lực bùng phát trở lại song song với cuộc chiến tàn khốc ở Gaza.

Hàng trăm binh lính Israel tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Bờ Tây bị chiếm đóng, bao gồm Jenin, Tulkarem và trại tị nạn Far’a gần Tubas. Những dấu hiệu ban đầu cho thấy đó là một chiến dịch lớn và có phối hợp của Israel, bao gồm máy bay không người lái và máy ủi, lực lượng quân đội và an ninh, bốn tiểu đoàn Cảnh sát Biên phòng Israel và một đơn vị tinh nhuệ gồm các binh lính bí mật. Bờ Tây bị Israel chiếm đóng từ năm 1967. Mặc dù các hoạt động quân sự của Israel ở Bờ Tây diễn ra hàng ngày, nhưng hiếm khi được tiến hành đồng thời ở nhiều thành phố như hiện nay. Các hoạt động của Israel ở Bờ Tây tập trung vào phía Bắc của lãnh thổ, nơi các nhóm vũ trang chống lại Israel hoạt động mạnh.

Hàng trăm binh lính Israel tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Bờ Tây bị chiếm đóng
Hàng trăm binh lính Israel tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Bờ Tây bị chiếm đóng.

Israel khẳng định rằng chiến dịch quy mô lớn ở Bờ Tây nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng và tiêu diệt khủng bố. Quân đội Israel đã công bố video vào thứ Năm cho thấy cảnh bên trong một nhà thờ Hồi giáo được các chiến binh sử dụng để chế tạo thuốc nổ ở Far'a, một thị trấn ở Thung lũng Jordan ở Bờ Tây.

Một chiến binh Palestine tại trại Far'a cho biết: "Họ vào đây theo cách chưa từng có - họ được trực thăng thả xuống xung quanh trại, sau đó đi bộ vào và đột kích trại từ nhiều hướng khác nhau, họ cố gắng đánh lừa chúng tôi nhưng chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Có thương vong và mất mát, nhưng tạ ơn Chúa là họ đã thất bại. Như thường lệ, họ nhắm vào cơ sở hạ tầng, đường sá, nhà cửa và cho nổ tung một nhà thờ Hồi giáo. Những gì đang xảy ra cho thấy đây là một cuộc chiến tranh tôn giáo, không phải là cuộc chiến chống lại lực lượng kháng chiến hay chống lại người Palestine, trại tị nạn hay tấn công vào Gaza".

Lực lượng Hamas gọi chiến dịch đang diễn ra của Israel ở Bờ Tây là một phần của kế hoạch lớn hơn nhằm mở rộng cuộc chiến tại Dải Gaza, đồng thời cáo buộc sự ủng hộ của Mỹ với Israel là nguyên nhân khiến căng thẳng leo thang. Nhóm này kêu gọi người dân Palestine ở Bờ Tây nổi dậy, đồng thời vận động lực lượng an ninh trung thành với Chính quyền Palestine của Tổng thống Mahmoud Abbas hưởng ứng. Người phát ngôn viên Chính quyền Palestine lên án chiến dịch của Israel ở Bờ Tây là "hành động leo thang nghiêm trọng" và kêu gọi Mỹ can thiệp. Tổng thống Abbas thông báo rút ngắn chuyến thăm Arab Saudi và quay trở lại Bờ Tây, nơi chính quyền của ông đặt trụ sở, để xử lý tình hình.

Chính quyền Palestine lên án chiến dịch của Israel ở Bờ Tây là hành động leo thang nghiêm trọng
Chính quyền Palestine lên án chiến dịch của Israel ở Bờ Tây là "hành động leo thang nghiêm trọng" .

Ngọn lửa âm ỉ bùng cháy

Bờ Tây sông Jordan, một vùng lãnh thổ nằm giữa Israel và Jordan, là nơi sinh sống của 3,3 triệu người Palestine dưới sự chiếm đóng của quân đội Israel. Ở đây còn có hàng trăm nghìn người Do Thái Israel bắt đầu định cư cách đây khoảng 57 năm. Israel bắt đầu chiếm đóng Bờ Tây sau Chiến tranh Sáu ngày năm 1967, khi đó Israel chiếm được Bờ Tây và Đông Jerusalem từ Jordanie, chiếm Dải Gaza và Bán đảo Sinai từ Ai Cập và chiếm Cao nguyên Golan từ Syria. Ngay sau đó, họ bắt đầu thành lập các khu định cư tại các vùng lãnh thổ Bờ Tây, nhưng theo luật pháp quốc tế, các khu định cư này là bất hợp pháp. Israel nói rằng chiến dịch quân sự lớn lần này nhằm trấn áp các nhóm vũ trang do Iran ủng hộ để chống phá Israel, nhưng ở đây còn những lý do sâu xa khác. Sự bất công mà người Palestine phải chịu đang là nguyên nhân làm xuất hiện nhiều nhóm kháng chiến mới chống lại Israel.

Năm 1967, Israel đã chiếm đóng Bờ Tây và các vùng lãnh thổ khác trong một cuộc chiến với các quốc gia Ả rập láng giềng. Hầu hết người Israel vẫn gọi nơi này bằng tên trong Kinh thánh là Judea và Samaria.

Israel dần dần bắt đầu cho phép công dân của mình xây dựng và mở rộng các khu định cư ở Bờ Tây, nhưng họ chưa bao giờ chính thức sáp nhập lãnh thổ này, vì lo sợ cả những hậu quả ngoại giao và những vấn đề nội bộ. Dần dần, một hệ thống hai tầng được phát triển ở Bờ Tây. Công dân Israel sống ở đó có quyền tham gia các cuộc bầu cử của Israel và nhìn chung được hưởng các quyền và đặc quyền như người dân trong nước. Trong khi đó, những người Palestine sống dưới sự quản lý của quân đội Israel, họ chưa bao giờ có quyền bỏ phiếu cho chính phủ Israel, cho dù những quyết định của chính phủ định hình cuộc sống hàng ngày của họ.

Trong những năm 1990, các nhà lãnh đạo Palestine đã ký Hiệp định Oslo, cho phép thành lập chính quyền Palestine mới. Họ hy vọng chính quyền này sẽ trở thành nền tảng cho một nhà nước Palestine có chủ quyền trong tương lai.

Năm 1967, Israel đã chiếm đóng Bờ Tây và các vùng lãnh thổ khác trong một cuộc chiến với các quốc gia Ả rập láng giềng.
Năm 1967, Israel đã chiếm đóng Bờ Tây và các vùng lãnh thổ khác trong một cuộc chiến với các quốc gia Ả rập láng giềng.

Theo các thỏa thuận, Bờ Tây được chia thành ba vùng phân mảnh. Ở vùng lớn nhất - bao gồm 60 phần trăm Bờ Tây - Israel sẽ duy trì quyền kiểm soát trực tiếp. Các quan chức Palestine sẽ nắm giữ các mức độ tự chủ khác nhau ở hai vùng còn lại cho đến khi đạt được thỏa thuận cuối cùng. Nhà nước tương lai đó chưa bao giờ thành hiện thực và cả hai bên đều chỉ trích nhau vì không đạt được thỏa thuận tiếp theo. Các nhà lãnh đạo Palestine khẳng định rằng, Israel chưa bao giờ nghiêm túc trong việc đạt được thỏa thuận và lưu ý rằng hầu hết các chính trị gia Israel hiện nay đều từ chối trao cho họ một quy chế quốc gia độc lập.

Trên thực tế, quân đội Israel nắm quyền kiểm soát an ninh tối cao đối với các thành phố của Palestine và có tiếng nói cuối cùng về việc ra vào khỏi lãnh thổ. Các viên chức của chính quyền Palestine vẫn quản lý một số vấn đề địa phương: thu gom rác, giáo dục, bệnh viện và trường học. Họ cũng có lực lượng an ninh địa phương riêng, phối hợp với các đối tác Israel nhưng thẩm quyền bị hạn chế.

"Vấn đề chính ở đây là sự miễn trừ truy tố. Đã có những cuộc tấn công của những người định cư, của lực lượng an ninh Israel cũng như của người Palestine ở Bờ Tây và nhìn chung không ai truy tố họ. Đã có một số rất ít cuộc điều tra nhưng hầu hết không đem lại công lý cho các nạn nhân và cả thủ phạm. Có những báo cáo về việc lực lượng an ninh Israel đứng nhìn khi các cuộc tấn công diễn ra. Thậm chí còn có báo cáo về việc vũ khí được phân phối cho những người định cư. Vì vậy, rõ ràng là có trách nhiệm của nhà nước trong vấn đề này".

Bà Ravina Shamdasani - người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy viên Liên hợp quốc

Sự bất công gia tăng và niềm hy vọng về một giải pháp ngoại giao chấm dứt sự quản lý của Israel ngày càng trở nên mong manh hơn, điều đó đã làm gia tăng ảnh hưởng của các nhóm Hồi giáo như Hamas và Jihad Hồi giáo. Các lực lượng dân quân địa phương mới cũng đã xuất hiện, bao gồm những người Palestine trẻ tuổi - những người đã mất niềm tin vào một tiến trình hòa bình - tin rằng chỉ có bạo lực mới giúp họ hiện thực hóa mục tiêu của họ. Họ liên kết với các phong trào đã có từ lâu, nhưng phát triển các chiến lược riêng để chống lại sự chiếm đóng của Israel.

Vào ngày 19/8, một vụ tấn công tự sát ở Tel Aviv do Hamas nhận trách nhiệm dường như đã làm dấy lên mối lo ngại trong cơ quan an ninh Israel. Nhà phân tích chính trị Abdaljawad Omar có trụ sở tại Ramallah nhận định “Đây là một tín hiệu cho thấy các nhóm người Palestine ở Bờ Tây đang chuyển từ bí mật sang tấn công công khai nhiều hơn”. Chính quyền Palestine “đang dần mất đi quyền kiểm soát đối với các tầng lớp xã hội, đặc biệt là ở phía bắc Bờ Tây, cùng với đó là sự trỗi dậy của một thế hệ người Palestine mới đang đấu tranh theo cách riêng của họ”. Omar cho biết điều này có thể khiến lực lượng Israel cảm thấy cần phải có "một chiến lược tấn công chủ động hơn"."Vì vậy Israel đã đưa quân vào tấn công, bắt giữ người và tiếp cận các khu vực đô thị đông đúc ở phía bắc Bờ Tây".

Theo quân đội Israel, khoảng 150 cuộc tấn công đã được tiến hành nhằm vào người Israel từ hai khu vực này trong năm qua. Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz cho biết, chiến dịch quy mô lớn này được tiến hành nhằm "ngăn chặn cơ sở hạ tầng khủng bố Hồi giáo - Iran", đồng thời tuyên bố rằng Iran đang nỗ lực thiết lập một "mặt trận phía đông" chống lại Israel.

Nhà phân tích chính trị Abdaljawad Omar cho rằng, việc gắn cuộc tấn công với mục tiêu chống Iran chỉ để giúp Israel thoát khỏi mọi rắc rối; có những yếu tố hỗ trợ hậu cần cho các nhóm này đến từ bên ngoài Palestine, nhưng có rất nhiều yếu tố bản địa đằng sau sự trỗi dậy của các phong trào này.

Vào ngày 19/8, một vụ tấn công tự sát ở Tel Aviv do Hamas nhận trách nhiệm dường như đã làm dấy lên mối lo ngại trong cơ quan an ninh Israel.
Vào ngày 19/8, một vụ tấn công tự sát ở Tel Aviv do Hamas nhận trách nhiệm dường như đã làm dấy lên mối lo ngại trong cơ quan an ninh Israel.

Những tuyên bố nguy hiểm

Một số nhà phân tích tin rằng cuộc tấn công ở Bờ Tây được thúc đẩy bởi các chính trị gia cánh hữu, những người ngày càng có quyền lực và ảnh hưởng trong xã hội Israel. Dẫn đầu là Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir và Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich. Nhóm này đang thúc đẩy Israel tiến xa hơn ở Bờ Tây. Các nhà phân tích cho rằng đằng sau đó là kế hoạch nhằm sáp nhập hoàn toàn vùng đất này và di dời người Palestine.

Cả Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir và Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich đều đưa ra những bình luận khiến cộng đồng quốc tế quan ngại do có thể làm trầm trọng hơn nữa cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người dân Palestine ở Dải Gaza đã và đang phải gánh chịu kể từ khi nổ ra cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

"Như tôi đã nói, chính sách của chúng tôi là cho phép cầu nguyện. Tôi sẽ nói thêm một điều nữa: chúng ta phải chiến thắng trong cuộc chiến này. Chúng ta phải chiến thắng và không tham dự các hội nghị ở Doha hay Cairo, mà là đánh bại Hamas, khiến họ phải khuất phục".

"Cuộc chiến của chúng ta không chỉ chống lại Iran mà còn trên đường phố. Đây chính là lý do tại sao chúng ta trang bị vũ khí cho người dân Israel, hơn 150.000 giấy phép sử dụng súng (đã được cấp) trong tám tháng qua. Chúng ta đã mở hàng trăm đội phản ứng nhanh dân sự, tăng cường cảnh sát, chúng ta cũng làm việc trong các nhà tù để ngăn chặn những kẻ khủng bố đó".

Ông Itamar Ben-Gvir, Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel

Ngày 29/8, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố áp lệnh trừng phạt lên tổ chức Hashomer Yosh và ba thành viên tổ chức này. Đây là tổ chức được tài trợ một phần bởi Chính phủ Israel và có liên quan đến ông Ben - Gvir và ông Smotrich. Nhà phân tích chính trị người Israel Akiva Eldar cho biết lệnh trừng phạt của Mỹ là "quá ít và thậm chí có thể là quá muộn".

EU cũng đang xem xét trừng phạt một số bộ trưởng của Israel, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich và Bộ trưởng An ninh quốc gia Itamar Ben Gvir. Cả hai quan chức này của Israel trước đó đều đưa ra những bình luận khiến cộng đồng quốc tế quan ngại do có thể làm trầm trọng hơn nữa cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người dân Palestine ở Dải Gaza đã và đang phải gánh chịu kể từ khi nổ ra cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Trong những tháng gần đây, phe cực hữu ngày càng mạnh hơn dưới chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, và họ đã lên tiếng bày tỏ mong muốn sáp nhập toàn bộ Bờ Tây.

Ông Netanyahu đã phải đối mặt với một số thách thức trong nước trong những tháng gần đây, bao gồm các cuộc biểu tình rộng rãi chống lại chính phủ của ông, sự chỉ trích gay gắt từ gia đình những người bị bắt vì ông không đưa được con tin trở về và sự thất vọng ngày càng tăng từ những người Israel phải đi sơ tán.

Một tuyên bố của bộ trường ngoại giao Katz vào thứ Tư rằng Israel nên di dời người P1alestine sống ở phía bắc Bờ Tây giống như họ vẫn làm với người dân ở Gaza đã làm dấy lên thêm lo ngại về khả năng Israel sẽ chiếm Bờ Tây.

Ông Netanyahu đã phải đối mặt với một số thách thức trong nước trong những tháng gần đây
Ông Netanyahu đã phải đối mặt với một số thách thức trong nước trong những tháng gần đây, bao gồm các cuộc biểu tình rộng rãi chống lại chính phủ của ông.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres: Tất cả những người bị thương cần được tiếp cận chăm sóc y tế. Các nhân viên hỗ trợ nhân đạo phải được tạo điều kiện đến với những người cần giúp đỡ. Những diễn biến nguy hiểm này đang thổi bùng tình hình vốn đã rất nóng ở Bờ Tây và làm suy yếu chính quyền Palestine.

Các nhà phân tích cho rằng, cuộc chiến kéo dài của Israel trên nhiều mặt trận có khả năng sẽ tiếp tục kéo dài. Cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra đã gặp phải nhiều trở ngại. Các nhà quan sát cũng không kỳ vọng nhiều vào cuộc đàm phán này. Israel tiếp tục tấn công các mục tiêu của Hezbollah và giờ đây cuộc tấn công mới nhất ở Bờ Tây đã nổ ra sau một thời gian căng thẳng âm ỉ kéo dài. Vào tháng 7, Tòa án Công lý Quốc tế đã phán quyết rằng sự hiện diện liên tục của Israel trên lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng này là bất hợp pháp và phải chấm dứt. Các hoạt động quân sự leo thang ở Bờ Tây chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc đối với cơ sở hạ tầng dân sự, cũng như gia tăng khả năng mở rộng các khu định cư.

User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.

Nhiều bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng lại tiếp tục phát nổ ở nhiều thành phố tại Liban vào chiều tối nay (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo thương vong.

Hàng loạt máy nhắn tin của các thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban và một số khu vực ở Syria, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 2.800 người khác bị thương. Một số nguồn tin khu vực nhận định vụ việc do lực lượng tình báo Israel tiến hành, nhằm đáp trả vụ ám sát một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Israel mà Tel Aviv cáo buộc do Hezbollah thực hiện.

Phong trào Hezbollah của người Shiite có trụ sở tại Liban vừa tuyên bố sẽ đáp trả Israel vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin khiến 11 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Anh Jaan Roose, một vận động viên người Estonia đã hoàn thành chuyến đi thăng bằng trên dây dài hơn 1.000 m, phía trên cây cầu Bosphorus nối liền châu Âu và châu Á.

Một trường nầm non ở Dubai đã sử dụng các công cụ công nghệ cao, được tích hợp trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công việc giảng dạy cho giáo viên, giúp kích thích trí tưởng tượng và tăng khả năng tiếp thu của trẻ nhỏ.

Lệnh sơ tán một phần đã được ban hành tại Toropets, một thị trấn có 11.000 dân ở phía Tây Bắc Moskva, do các mảnh vỡ của một máy bay không người lái Ukraine bị bắn hạ gây ra hỏa hoạn.

Sau khi Trung Quốc công bố loạt số liệu kinh tế không mấy tốt vào cuối tuần vừa rồi, giới phân tích đã cắt giảm kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng cả năm nay của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nhà sáng lập Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan, Trung Quốc cho biết, mẫu máy nhắn tin liên quan đến vụ nổ hàng loạt tại Liban là do Công ty BAC Consulting, có trụ sở tại thủ đô Budapest của Hungary sản xuất. Họ chỉ là nạn nhân của vụ việc.

Trước tình hình căng thẳng trong khu vực Trung Đông gia tăng sau các vụ nổ máy nhắn tin tại Liban, nhiều hãng hàng không lớn đã thông báo đình chỉ các chuyến bay đến Tel Aviv của Israel, Tehran của Iran và Beirut của Liban cho đến ngày 19/9.

Sau bão Yagi và Bebinca, Trung Quốc dự kiến sẽ phải hứng chịu 1-2 cơn bão từ nay đến trước tháng 10.

Hiện tượng hạn hán nghiêm trọng tại rừng mưa nhiệt đới Amazon của Brazil đã khiến mực nước các đoạn thượng nguồn xuống thấp kỷ lục.

Gần 3.000 máy nhắn tin của thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban, khiến 9 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Thủ tướng Liban và lực lượng Hezbollah đã đổ lỗi cho Israel về vụ việc trên. Hezbollah thề sẽ trả thù. Iran, quốc gia hậu thuẫn Hezbollah cũng lên án vụ tấn công. Mỹ hiện kêu gọi Iran và lực lượng ủy nhiệm kiềm chế đáp trả.

Nhà chức trách Thái Lan đã ban bố cảnh báo lũ lụt tại 5 tỉnh Đông Bắc Thái Lan, nơi nước sông Mekong dâng cao có thể vỡ bờ.

Ngay sau khi Hàn Quốc thông tin về việc Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định về phía Đông bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản đã xác nhận thông tin trên và cho biết Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa thứ hai. Cả hai tên lửa này đều đã rơi xuống biển.

Theo thông báo của Chính phủ Peru, rừng Amazon ở nước này là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cháy rừng, chiếm gần 30% các điểm nóng cháy rừng hiện tại.

Ngày 17/9, ở Liban xảy ra một loạt vụ nổ gây chấn động, nhắm vào hệ thống thông tin liên lạc được Hezbollah ưa chuộng. Những vụ nổ này không chỉ làm 9 người chết và hàng nghìn người bị thương, mà còn làm dấy lên nhiều câu hỏi về động thái tiếp theo từ cả Hezbollah và Israel.

Theo kế hoạch Thị trưởng London (Anh) vừa công bố, phố Oxford có thể sẽ trở thành phố đi bộ để thu hút nhiều người mua sắm hơn.

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergei Shoigu đã gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại thủ đô Tehran vào thứ Ba (17/9), sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.

Lấy động lực từ những trải nghiệm hoá trị của mẹ, một sinh viên người Ireland đã tạo ra một thiết bị làm mát da đầu di động dành cho bệnh nhân điều trị ung thư, với hy vọng giúp cho những bệnh nhân giữ được phần lớn mái tóc của mình.

Quyết định thắt chặt kiểm soát biên giới của Chính phủ Đức kể từ ngày 16/9 đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng bên phía biên giới nước láng giềng Ba Lan. Nhiều người dân Ba Lan đã bày tỏ không hài lòng với chính sách của Đức.

Điện Kremlin cho biết sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin nhằm đưa các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga trở thành đội quân có quy mô lớn thứ hai trên thế giới, nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng ở biên giới phía Tây cũng như tình hình bất ổn ở biên giới phía Đông nước này.

Người đứng đầu cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine thông báo, tỷ lệ bao phủ vaccine bại liệt ở dải Gaza đã đạt 90%.

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra cho biết, việc triển khai gói hỗ trợ kinh tế trị giá 13,5 tỷ đô la Mỹ vào cuối tháng này chắc chắn sẽ giúp nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở khu vực Abyei đã tổ chức chương trình vui Tết Trung thu cho gần 200 em học sinh ở trường học Nhà thờ Abyei.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/9 đã ra lệnh cho quân đội nước này tăng quân số thêm 180.000 binh sĩ, lên tổng cộng 1,5 triệu quân nhân trong bối cảnh nước Nga đang thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen đã công bố danh sách các thành viên mới của EC, những người sẽ lãnh đạo thể chế quyền lực nhất Liên minh châu Âu trong 5 năm tới.

Hàng loạt máy nhắn tin của thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban, khiến 8 người thiệt mạng và 2.750 người bị thương. Đáng chú ý, trong số những người bị thương có Đại sứ Iran tại Liban, ông Mojtaba Amani.

Các lực lượng Nga đã tấn công vào các kho vũ khí, đạn dược và cơ sở năng lượng cung cấp cho tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Chỉ hai tháng sau vụ bị ám sát hụt tại cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania, Mỹ, cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, lại một lần nữa thoát nạn trước một âm mưu ám toán nhằm vào mình. Trước hai vụ ám sát ứng cử viên Tổng thống bất thành - sự việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, người dân Mỹ đang hoài nghi về khả năng bảo vệ những nhân vật quan trọng của lực lượng mật vụ nước này.

Ngân hàng Trung ương Nga vừa gửi đề nghị đến Bộ Tài chính nước này, yêu cầu từ nay đến ngày 1/7/2025, tất cả các tổ chức tín dụng lớn trong nước phải đảm bảo cho khách hàng khả năng giao dịch với đồng tiền ruble kỹ thuật số.

Cứ mỗi dịp Tết Trung thu, người dân Hong Kong, Trung Quốc, lại thực hiện tục múa rồng lửa để ngăn chặn điều không may mắn ảnh hưởng đến ngôi làng của họ.

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị mất tích do ảnh hưởng của bão Boris khiến mực nước nhiều con sông ở Trung Âu dâng cao, gây lũ lụt trên diện rộng tại khu vực này.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) ngày 16/9 đánh giá đợt lũ lụt ở miền Bắc Thái Lan là nghiêm trọng nhất trong 80 năm qua.

Trước và sau khi cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1949 Bebinca đổ bộ vào ngày 16/9, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống và ứng phó với bão, nhờ đó, thành phố cơ bản đã giữ được ổn định, an toàn và trật tự sau bão.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tới thăm Kazakhstan và có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà - ông Kassym-Jomart Tokayev tại thủ đô Astana. Đây là lần đầu tiên sau 14 năm, một nhà lãnh đạo Đức có chuyến thăm tới Kazakhstan.

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một video cho thấy các lực lượng nước này phá hủy một xe tăng của Ukraine ở khu vực Kursk, miền Tây nước Nga.

Hôm nay 17/9, Bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đã rời thủ đô Bình Nhưỡng để lên đường thăm Nga.

Rạng sáng 17/9, bão Bebinca - cơn bão số 13 của Trung Quốc, đã di chuyển từ thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô đến thành phố Trừ Châu, tỉnh An Huy, với cường độ suy yếu dần và dự kiến sẽ trở thành áp thấp nhiệt đới vào đêm cùng ngày.

Ngày 16/9, một tòa án ở Ukraine đã xem xét đơn kiện của nghị sĩ đối lập Aleksandr Dubinski, cho rằng Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nắm giữ quyền lực bất hợp pháp kể từ khi nhiệm kỳ của ông hết hạn vào ngày 20/5.

Cơ quan Thông tin thuộc Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar đã ghi nhận số nạn nhân thiệt mạng vì lũ lụt ở nước này đã tăng lên 226 người, ngoài ra vẫn còn 77 người khác đang mất tích. Đây được xem là một trong những trận lũ tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.