Luật đất đai 2024:Tháo gỡ khó khăn định giá đất| Chuyện đô thị | 13/07/2024

Luật Đất đai 2024 với nhiều điểm mới về giá đất và định giá đất theo hướng bám sát thực tiễn được cho là sẽ tạo thuận lợi trong thực hiện, tháo gỡ các vướng mắc và hài hòa lợi ích các bên.

User
Ý KIẾN

Mùa mưa bão kèm theo nhiều hình thái thời tiết cực đoan nguy hiểm đang ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh đô thị. Cùng với đó, trong đời sống hàng ngày còn có nhiều yếu tố khác tác động đến quá trình sinh trưởng của cây. Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ hệ thống cây xanh đô thị?

Hạ tầng cơ sở, quy hoạch của khu vực không có gì phát triển đột biến nhưng giá đấu các thửa đất cao ngất ngưởng khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có hay không tình trạng đầu cơ, thổi giá để trục lợi.

Theo quy định, để xây dựng một khu đô thị mới phải đảm bảo hạ tầng giao thông, kết nối đồng bộ với quy hoạch giao thông của khu vực. Thế nhưng, nhiều dự án khu đô thị, nhà cao tầng dù đã ở kín nhưng giao thông vẫn chưa hoàn thiện.

Hiện nay trên nhiều tuyến phố ở nội thành Hà Nội tồn tại nhiều điểm chiếm dụng lòng đường, vỉa hè... để trông giữ xe tự phát. Khi lực lượng chức năng lơ là quản lý, còn xuất hiện tình trạng cứ dừng xe trên đường là có người đến hỏi và thu tiền.

Urenco Hà Nội vừa thí điểm thu gom, xử lý loại rác cồng kềnh sau phân loại của người dân ở một số địa bàn. Một số kết quả bước đầu đã được ghi nhận, nhưng bên cạnh đó là không ít khó khăn.

Luật Đất đai 2024 với nhiều điểm mới về giá đất và định giá đất theo hướng bám sát thực tiễn được cho là sẽ tạo thuận lợi trong thực hiện, tháo gỡ các vướng mắc và hài hòa lợi ích các bên.

Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8 tới. Đây được coi là việc “chưa có tiền lệ” khi mà 3 bộ Luật đều có hiệu lực sớm hơn 5 tháng so với Nghị quyết trước đó; và là sự cần thiết để ổn định nền kinh tế nói chung, thị trường Nhà, Đất nói riêng.

Khi luật Kinh doanh BĐS 2023 được thực thi, với quy định siết hoạt động phân lô, bán nền, nhiều người lo ngại sẽ thiếu hụt nguồn cung và từ đó làm tăng giá đất. Tuy nhiên, đó là cách nhìn chưa đúng về bản chất của hoạt động siết phân lô, bán nền.

Dự án treo gây lãng phí nguồn lực đất đai, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị và người dân trong vùng quy hoạch dự án thì khốn khó trăm bề.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định từ ngày 1/1/2025 phải thực hiện phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Nhưng thực tế, tại Hà Nội vẫn còn tồn tại hiện tượng tiện đâu vứt rác đấy.

Câu chuyện quản lý vỉa hè nhiều năm nay vốn không mới nhưng vẫn luôn nóng, nhất là ở đô thị tập trung đông dân cư như Hà Nội. “Vỉa hè và bài toán quản lý, cho thuê” sẽ là chủ đề chính của tọa đàm Chuyện đô thị tuần này.

Dù Hà Nội kiên quyết giải tỏa việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để trông giữ phương tiện hoặc đỗ xe sai quy định, một số tuyến đường tồn tại tình trạng đỗ xe trái phép gây cản trở giao thông, thậm chí là nguyên nhân dẫn đến các sự cố ùn tắc.

Dân số Hà Nội ước tính hơn 9 triệu người, lượng chất thải rắn sinh hoạt hàng ngày vào khoảng 7.000 tấn và được dự báo sẽ ngày càng tăng khi quá trình đô thị hóa được đẩy mạnh.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, những năm qua các bến xe tại Thủ đô đã tiến hành nâng cấp, chỉnh trang hệ thống cơ sở hạ tầng, có nhiều đổi mới trong cách phục vụ. Nhưng so với trước khi xảy ra dịch Covid-19, lượng hành khách vào các bến xe lại đang giảm mạnh. Hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Tại sao bến xe vắng khách và có giải pháp nào để hành khách quay trở lại bến xe?

Trong những năm qua Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm không để phát sinh nhà mỏng, nhà méo sau giải phóng mặt bằng mở rộng đường giao thông. Nhưng đến nay tình trạng nhà mỏng, nhà méo vẫn diễn ra. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp nào để có thể hạn chế tối đa xuất hiện nhà mỏng, nhà méo?

Gần đây, nhiều tuyến xe buýt điện, xe buýt chạy nhiên liệu sạch CNG hay các xe buýt mới được đưa vào vận hành, ngay lập tức được hành khách đánh giá cao cả về chất lượng xe, chất lượng phục vụ văn minh sạch đẹp. Tuy nhiên, xe buýt của Hà Nội vẫn chưa hấp dẫn để nhiều người cảm thấy đi xe buýt tiện ích hơn và từ bỏ phương tiện cá nhân để đi lại bằng phương tiện công cộng cho thoải mái.

Cải tạo chung cư cũ là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, cấp bách mà Thành ủy Hà Nội lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Trong buổi kiểm tra tiến độ xây dựng nhà chung cư cũ vào tháng 4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trưởng đẩy nhanh tiến độ các dự án, phấn đấu khởi công cải tạo từ một đến hai khu chung cư cũ trong năm 2025. Vậy cần phải làm gì để có thể hiện thực hóa mục tiêu này là vấn đề được nhiều người dân và các chuyên gia đô thị đặc biệt quan tâm.

Việc buông lỏng quản lý thời gian qua đã tạo cơ hội cho các môi giới thổi giá, gây lũng đoạn thị trường. Tình trạng bong bóng BĐS cũng từ đó xuất hiện, gây thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế nói chung và thị trường nhà đất nói riêng. Sắp tới đây, khi Luật kinh doanh BĐS 2023 có hiệu lực, với những quy định cụ thể, chặt chẽ sẽ siết chặt hoạt động môi giới BĐS, từ đó tạo ra môi trường kinh doanh BĐS lành mạnh, minh bạch hơn.

Nếu là người đang có nhu cầu mua nhà ở Hà Nội, trong thời gian qua quí vị hẳn đã thấy sự tăng giá cao đến bất thường. Chỉ trong vòng vài tháng, có căn hộ được môi giới báo 20-30 thậm chí tăng tới 50%. Vậy mức tăng đó có đúng thực tế hay không ? Nhu cầu mua của người dân có lớn tới vậy không và có giao dịch thật hay không?

Đã có rất nhiều vụ rủi ro liên quan đến mua bán bất động sản hình thành trong tương lai. Khách hàng là người phải chịu thiệt thòi. BĐS hình thành trong tương lai là loại hình cần có trên thị trường. Tuy nhiên, tính pháp lý của những dự án này cần phải được làm rõ. Ths. Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia pháp lý bất động sản bàn về vấn đề này trong luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Chỉ trong ba tháng gần đây, nhiều đợt sương mù ô nhiễm khói bụi đã bao phủ bầu không khí ở nhiều nơi trong thành phố. Vậy đâu là nguyên nhân? Và giải pháp nào để xử lý ô nhiễm không khí tại các đô thị?

Phát triển giao thông xanh đang là xu thế tất yếu ở các đô thị trên thế giới. Với Việt Nam, giao thông xanh cũng là yêu cầu cấp thiết để xây dựng đô thị xanh và đô thị thông minh. Giao thông xanh là các phương tiện giao thông hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường. Việc người dân sử dụng xe đạp, xe máy điện, ô tô điện, xe buýt chạy bằng khí nén CNG, tàu điện… chính là tham gia giao thông xanh.

Tại quận Ba Đình, sau hơn một năm thực hiện kế hoạch số 01 với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân đã góp phần thay đổi bộ mặt đô thị. Tại nhiều nơi không còn xảy ra tình trạng tái diễn vi phạm trên các lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông, đô thị và công cộng. Tuy nhiên, để duy trì những kết quả đã đạt được đòi hỏi các cơ quan chức năng cần phải có những giải pháp mang tính lâu dài, bền vững.

Người Hà Nội xưa có cách chơi Tết rất đơn giản nhưng tinh tế. Tuy nhiên, nét đẹp ăn Tết truyền thống đó đã bị một số người biến tướng bằng những cành đào rừng một xe ô tô chở không hết, cây quất nặng cả tấn. Và sau Tết, những cành đào rừng hay quất rất to đó, lại bị ném ra chỗ tập kết rác, mà không được cắt chặt ra thành bó nhỏ, mặc cho công nhân môi trường xử lý.

Các chuyên gia đánh giá năm 2024 là một năm đáng kỳ vọng của thị trường BĐS Hà Nội khi hàng loạt các chính sách gỡ khó được Chính phủ ban hành trong năm qua cùng với việc Quốc hội thông qua các Luật sửa đổi như: Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản hay mới đây nhất là Luật đất đai.

Có thể khẳng định, cùng với Luật Nhà ở và Luật kinh doanh Bất động sản, Luật đất đai sớm được thông qua đem lại nhiều hy vọng không chỉ với lĩnh vực xây dựng, thị trường bất động sản mà còn với cả người dân trong việc gỡ khó nhiều chính sách. Tuy nhiên, để đưa luật vào cuộc sống hay nói cách khác, để luật sớm phát huy hiệu quả thì lại cần sự vào cuộc của Chính phủ cùng nhiều Bộ, ngành trong đó có ban hành các Nghị định, thông tư dưới luật. Đây cũng là mong muốn của nhiều người dân.

Vừa qua, Luật Đất đai sửa đổi được thông qua, được xem như một cú hích quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội nói chung và thị trường BĐS nói riêng. Với tầm quan trọng của mình, những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi đã tháo gỡ được những điểm nghẽn đang tồn đọng, giúp thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững.

Việc triển khai việc phân cấp định giá đất đấu giá đã đem lại những thuận lợi nhất định, đồng thời cũng phát sinh một số vướng mắc cần được tháo gỡ.

Những năm gần đây, ô nhiễm không khí tại các đô thị, đặc biệt là Hà Nội liên tục được cảnh báo ở mức có nguy hại, vào buổi sáng bụi mịn như làn sương mù mờ mịt trong những tháng cuối năm. Mặc dù, ô nhiễm không khí đã được cảnh báo để mọi người biết và phòng ngừa. Nhưng, về lâu dài Hà Nội cần có giải pháp gì để làm giảm ô nhiễm cho đô thị?

HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư công trong 3 năm (2024-2026), theo đó, Thành phố sẽ dành trên 886 tỷ đồng để cải tạo 3 công viên lớn của Hà Nội, trong đó có công viên Thống Nhất. Việc cải tạo Công viên Thống Nhất theo hướng nào để vừa đáp ứng tiêu chí mở, vừa để công viên thực sự là nơi người dân tìm đến thư giãn, vui chơi giải trí là điều được người dân hết sức quan tâm.

Chính sách phát triển đô thị và nhà ở tại Thủ đô trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sửa đổi các quy định về quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông của Thủ đô. Đặc biệt, là phát triển định hướng hình thành không gian đô thị xung quanh hệ thống giao thông công cộng hiện đại theo mô hình TOD, lấy đường sắt đô thị làm hạt nhân trung tâm. Đây được coi là lời giải cho giao thông đô thị Hà Nội.

Trong hơn 10 năm gần đây, xe buýt Hà Nội đã phát triển nhanh chóng không chỉ về số lượng tuyến, chất lượng xe mà cả độ phủ sóng khắp 30 quận, huyện thị xã. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng đó mới chỉ đạt kết quả về cung ứng dịch vụ mà chưa đem đến chất lượng dịch vụ cao cho người đi xe bởi hạ tầng dành cho xe buýt trong thời gian qua gần như không được đầu tư thêm để tương xứng với sự đầu tư phương tiện và phát triển số lượng tuyến.

Bộ Tài nguyên và môi trường vừa ban hành Hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Đây là hướng dẫn quan trọng để các địa phương triển khai kế hoạch phân loại, thu gom, xử lý rác theo điều 75 của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Một số tỉnh, thành trong cả nước đang khẩn trương từng bước xây dựng đề án chi tiết, thực hiện phân loại rác theo quy định.

Tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS là cụm từ đã được nhắc tới khá nhiều khi bàn về các giải pháp phát triển kinh tế của Chính Phủ trong thời gian qua. Và cho tới hôm nay, khi chỉ hơn một tháng nữa chúng ta sẽ đón năm mới 2004, các giải pháp gỡ khó đó đang bắt đầu thẩm thấu.

Thị trường bất động sản hiện chưa thoát khỏi trầm lắng. Tuy nhiên, phân khúc căn hộ chung cư vẫn luôn duy trì được sức hút. Không chỉ những dự án mới ra mắt có mức giá bán cao mà thậm chí thị trường chung cư cũ cũng đang chứng kiến sự tăng giá mạnh. Điều này đã góp phần làm chậm quá trình hồi phục của thị trường bất động sản khi cầu không thể gặp cung. Giá nhà quá cao khiến những người mua có nhu cầu ở thực khó tìm được căn hộ để an cư lạc nghiệp. Bài toán giảm giá nhà ở phải tìm lời giải ở đâu?

Dự án không triển khai, hoặc chậm triển khai mà chúng ta quen gọi là “dự án treo”, thực tế đã gây lãng phí nguồn lực đất đai, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị và đời sống của người dân trong vùng quy hoạch.

Hà Nội đã trở thành một trong 17 đô thị lớn nhất thế giới. Thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu tác động ngày càng rõ rệt và tiêu cực đến Hà Nội. Giải pháp nào để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đối với Hà Nội. Đây sẽ là chủ đề của chương trình hôm nay.

Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới có lượng rác thải nhựa và túi nylon ngày càng gia tăng và khó kiểm soát. Trước thực trạng này, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại và doanh nghiệp đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề ô nhiễm này.

Hình ảnh người công nhân vệ sinh môi trường đã trở nên quá đỗi quen thuộc với người dân Thủ đô, song ít ai biết rằng, đằng sau những chuyến xe rác, những tiếng chổi đêm là những câu chuyện về mồ hội và nước mắt.

Chỉnh trang và tái thiết đô thị là một trong những vấn đề được bản thảo sôi nổi với nhiều ý kiếm tham góp rất có giá trị.

Nhằm đa dạng, duy trì sân chơi cho trẻ em, chính quyền cơ sở và cộng đồng dân cư đã chung tay bảo vệ không gian chung bảo đảm mọi trẻ em đều có cơ hội được vui chơi, học tập và phát triển toàn diện.

Hà Nội đã đồng loạt triển khai mô hình tổ liên gia an toàn an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC). Mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia PCCC.

Sau những trận mưa lớn vào ngày 31/7 và 2/8 đã khiến nhiều tuyến đường ngập sâu gây khó khăn cho các phương tiện di chuyển. Hà Nội đã có các phương án, giải pháp bảo đảm thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành, đặc biệt là các điểm ngập úng cục bộ như tổ chức sửa chữa giải quyết úng ngập cục bộ, khắc phục sự cố trên hệ thống và triển khai ứng trực giải quyết tại chỗ.

Việc hình thành tuyến phố đi bộ Trần Nhân Tông đã tạo ra không gian văn hóa cộng đồng, đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa, vui chơi giải trí, mua sắm gắn với ẩm thực của nhân dân. Từ kết quả bước đầu, quận Hai Bà Trưng tiếp tục có giải pháp thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ và nâng cao chất lượng hoạt động không gian phố đi bộ.

Mô hình thành phố "đa trung tâm" tại nhiều nước trên thế giới đã mang đến cho sự phát triển bền vững của đô thị. Tại Hà Nội, nếu áp dụng theo mô hình này, Thủ đô sẽ mang diện mạo mới, vừa đảm bảo chất lượng cuộc sống, vừa phát triển kinh tế, vừa giải quyết bài toán quỹ đất quỹ nhà cho đô thị.

"Cuộc chiến" đẩy lùi xe quá khổ, quá tải của Hà Nội diễn ra nhiều năm với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Nhờ đó đã có những chuyển biến rõ nét trong hoạt động ngăn chặn xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên trên thực tế cho thấy, sau những đợt cao điểm, phương tiện có dấu hiệu chở quá tải lại xuất hiện, nhất là trên một số tuyến đường nội đô cũng như tuyến đường ngoại thành. Vậy đâu là, các biện pháp mang tính bền vững để giải quyết triệt để tình trạng xe quá tải tái diễn như hiện nay.