Luật Thủ đô 2024: Tạo sức bật phát triển đường sắt đô thị
Đường sắt đô thị được xác định là “xương sống” của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải, một động lực quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.
Mới đây, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã ban hành kết luận về Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô. Theo đó, mục tiêu của đề án là đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065, Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617 km; sơ bộ nhu cầu vốn đầu tư khoảng trên 55 tỷ USD. Có thể khẳng định, đây là một thách thức rất lớn xuất phát từ thực tế triển khai đầu tư xây dựng đường sắt đô thị ở Thủ đô trong thời gian qua.
Tháng 8/2024, người dân Thủ đô phấn khởi đón nhận thông tin tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chính thức vận hành thương mại. Tuy nhiên, sau gần 15 năm xây dựng, hiện tuyến này cũng chỉ mới đưa vào khai thác được 8,5 km đi trên cao từ Nhổn về Cầu Giấy. Còn 4 km đi ngầm từ Kim Mã về ga Hà Nội vẫn đang tiếp tục triển khai từ nay đến cuối năm 2027.
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Đối với đoạn ngầm, chúng tôi đã bắt đầu tiến hành khoan hầm bằng máy đào hầm TBM vào ngày 30/7/2024. Cho đến thời điểm hiện nay, máy TBM đã khoan được 625 m. Chúng tôi cũng đang bám theo sát tiến độ và sẽ hoàn thành vào tháng 11/2025”.
Như vậy, sau nhiều năm nỗ lực triển khai đầu tư, đến thời điểm này, Hà Nội mới chỉ có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km và đoạn trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội dài 8,5 km hoạt động. Trong khi đó, tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Thượng Đình được chấp thuận đầu tư từ năm 2008 nhưng hiện vẫn chưa xây dựng và còn đang trong giai đoạn xin Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Thực tế triển khai các dự án đường sắt đô thị thời gian qua cho thấy, có rất nhiều bất cập. Bên cạnh vấn đề chậm tiến độ, các dự án còn bị đội vốn do chúng ta thiếu kinh nghiệm, phát sinh chi phí và khiếu nại của các nhà thầu làm tổng mức đầu tư tăng cao.
Ngoài ra, mạng lưới đường sắt đô thị hiện nay bao gồm các tuyến trong quy hoạch và các tuyến đã đưa vào khai thác còn thiếu tính gắn kết với việc tái cấu trúc không gian đô thị, thiếu tính liên thông, kết nối với chính hệ thống giao thông. Khó khăn trong việc tiếp cận các nhà ga cũng làm giảm đáng kể hiệu quả khai thác của loại hình giao thông vận tải khối lượng lớn này.
Trước thực trạng này, nhiều chuyên gia, nhà quản lý nhận định, Luật Thủ đô 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, sẽ tạo ra nhiều thuận lợi cho việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội thông qua các cơ chế, chính sách đặc thù.
Luật Thủ đô 2024 dành riêng Điều 31 để quy định về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), bao gồm các nội dung như quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị và khu vực TOD, đầu tư phát triển đường sắt đô thị và các cơ chế thu phí giá trị thặng dư từ đất trong khu vực TOD. Điều này giúp tạo ra một cơ sở pháp lý vững chắc cho các dự án đường sắt đô thị.
Ths Vũ Anh Tuấn - Bộ môn quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, Trường Đại học Giao thông Vận tải cho hay: “Mô hình TOD là để gắn kết các nhà ga của vận tải công cộng với những trung tâm, tạo sự thuận lợi cho việc đi lại bằng vận tải công cộng. Đây là quan hệ hai chiều: lượng khách đủ lớn sẽ nuôi được được hệ thống giao thông công cộng và hệ thống giao thông công cộng hiệu quả sẽ giải quyết được bài toán đi lại trong đô thị, tránh ùn tắc”.
TOD không chỉ là một giải pháp quy hoạch hiện đại mà là chiến lược chủ đạo để thúc đẩy sự phát triển đô thị năng động, bền vững. Chính sách này không chỉ giúp tối ưu hóa việc sử dụng đất, mà còn giảm tắc nghẽn giao thông, giảm phát thải và cải thiện chất lượng không gian công cộng.
TOD là “chìa khóa” để khai thác tiềm năng kinh tế tiềm ẩn, gia tăng giá trị đất đai và tạo điều kiện phát triển các trung tâm kinh tế mới. Chính sách này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển, tái tạo các khu vực trọng điểm trong thành phố thông qua việc tăng cường sử dụng đất và hoạt động đô thị có kế hoạch, đồng thời nâng cấp hạ tầng công cộng.
Đáng chú ý, Luật Thủ đô 2024 cho phép UBND thành phố Hà Nội có quyền quyết định các cơ chế, công cụ về quy hoạch và đầu tư mà không cần phải thông qua nhiều cấp, giúp rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động trong việc triển khai các dự án.
Cụ thể, trong luật có một số đột phá lớn như cho phép Thủ đô được quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.
Các cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải đề cập trong Luật Thủ đô 2024 thực sự là những cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai của ngành giao thông vận tải nói chung và các dự án đường sắt đô thị nói riêng, cũng như khắc phục các tồn tại của Luật Thủ đô trước đây.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Liên tiếp trong những ngày đầu thực hiện cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Ất Tỵ, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã khởi tố 2 vụ án buôn bán pháo nổ, 1 vụ sản xuất pháo hoa nổ, thu giữ 33kg pháo nổ, pháo hoa nổ.
Vào khoảng 18 giờ ngày 29/12, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực xưởng gỗ thuộc đường Thanh Niên (xã Liên Hà, huyện Đan Phượng). Ngọn lửa lan nhanh khiến 10 xưởng gỗ bị cháy.
Một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy Maruyama Painting Industry ở Tonoshima, thành phố Kadoma, tỉnh Osaka vào khoảng 16h ngày 28/12 (giờ địa phương) làm ba lao động bị bỏng nặng, trong đó có hai thực tập sinh Việt Nam.
Theo Thông tư 168/2024/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 100, ngoài việc tăng mức phạt nhằm lập lại kỷ cương, trật tự khi tham gia giao thông thì trong quá trình làm nhiệm vụ, cảnh sát giao thông sẽ ưu tiên dùng thiết bị giám sát, camera để xử lý vi phạm.
Một ứng dụng quản lý phạt nguội do Bộ Công an quản lý vận hành đã được ra đời. Thông qua ứng dụng này, chủ phương tiện sẽ dễ dàng kiểm tra xem phương tiện của mình có bị phạt nguội hay không thay vì được nhận văn bản về địa chỉ đăng ký của chủ xe như hiện nay.
Chiều 30/12, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024 (PII - Provincial Innovation Index).
Khi điều khiển phương tiện lưu thông làm rơi đồ vật ra đường, đặc biệt những vật kích thước lớn, sắc nhọn, người lái xe cần chủ động khắc phục, tránh gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
Để đảm bảo tiến độ thời gian cấp đổi GPLX theo hạng cũ và cấp, đổi GPLX theo phân hạng mới, Sở GTVT Hà Nội ra thông báo dừng tiếp nhận thủ tục hành chính cấp đổi GPLX từ 31/12/2024.
Chiều nay, 30/12, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp mặt đại biểu văn nghệ sĩ toàn quốc. Cùng dự Hội nghị có các Ủy viên Bộ Chính trị cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương và đặc biệt có sự tham dự của 200 đại biểu văn nghệ sĩ.
Trong khi Hà Nội đang phát động phong trào hành động để đường phố sáng – xanh – sạch – đẹp, thì tại nhiều khu vực, tình trạng chợ cóc, chợ tạm gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị vẫn diễn ra.
Sáng nay, 30/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác của 13 cơ quan ban Đảng, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương.
Sáng nay, 30/12, Sở Xây dựng Hà Nội triển khai hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đến dự và chỉ đạo.
Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM dài hơn 47km qua địa bàn TP Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi, với tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỉ đồng, là trục kết nối giao thông liên vùng quan trọng của TP. HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hiện đang được đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.
Sáng 30/12, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi gặp đại biểu tri thức, nhà khoa học. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Cẩm Tú, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng đông đảo các giáo sư, tiến sỹ uy tín cả nước
Dự án xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử vào đầu tháng 12 này, không chỉ giải quyết các vấn đề ô nhiễm nước thải ở nội thành mà sẽ làm hồi sinh các dòng sông của Thủ đô.
Chiều 30/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Sáng 30/12, quận Hoàng Mai tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và tổng kết thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tham dự.
Mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch đang phát triển tại nhiều khu vực nông thôn ngoại thành Hà Nội với nhiều sản phẩm mũi nhọn, chuyên biệt, mang lại giá trị to lớn cho sản xuất nông nghiệp, đồng thời giúp quảng bá văn hoá, đặc sản của mỗi địa phương.
Đêm mai, 31/12 - ngày cuối cùng năm 2024, thời tiết Hà Nội mưa nhỏ vài nơi, rét về đêm và sáng. Tết Dương lịch 2025, các tỉnh thành miền Bắc không mưa, nắng ấm về trưa và chiều.
Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 5 điểm (6 trận địa) ở các quận Hoàn Kiếm, Hà Đông, Nam Từ Liêm, thị xã Sơn Tây và huyện Đông Anh từ 0 - 0h15 ngày 1/1/2025 để chào đón Tết Dương lịch.
TP. HCM là điểm đến được săn đón nhất dịp Tết Dương lịch. Với những kết quả tích cực của năm 2024, ngành du lịch thành phố đang tiếp tục làm mới các sản phẩm, tăng trải nghiệm để thu hút khách trong năm 2025.
Cuối năm là thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, nhất là vi phạm nồng độ cồn. Để ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, lực lượng cảnh sát giao thông đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai cao điểm từ sớm.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Người đi bộ nếu vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt theo quy định.
Nghị định 158/2024 của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định rõ các trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi giấy phép cũng như xe vận tải hành khách bị thu hồi phù hiệu.
Sau khi hoàn thành thi công tuyến đường nhánh nhằm giảm tải ùn tắc cho nút giao Láng - Yên Lãng, quận Đống Đa, từ sáng ngày 30/12, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thực hiện phương án phân luồng, tổ chức lại giao thông tại khu vực này.
Theo Thông tư 47 Bộ Giao thông Vận tải mới ban hành quy định trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, từ ngày 1/1/2025, các loại xe cơ giới có kết quả kiểm định đạt yêu cầu sẽ được cấp tem kiểm định mới với ba màu sắc khác nhau.
Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ có 8 trạm dừng nghỉ tạm được đưa vào khai thác, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tham gia giao thông.
Để đảm bảo trật tự, chống ùn tắc xảy ra kéo dài, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và mùa Lễ hội Xuân đầu năm, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với lực lượng công an lập 144 chốt chống ùn tắc giao thông.
Từ 1/1/2025, nhiều lỗi vi phạm giao thông sẽ bị tăng mức phạt gấp nhiều lần so với trước, như ô tô vượt đèn đỏ bị phạt tới 20 triệu, hay không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thực thi công vụ bị phạt 35 - 37 triệu đồng.
Quyết định ai đi, ai ở lại sau khi sắp xếp, tinh gọn phụ thuộc chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của bộ máy mới và thông qua tổng rà soát, đánh giá chất lượng nhân sự có thể đáp ứng công việc trong tình hình mới. Các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã đưa ra góc nhìn về vấn đề này trong cuộc toạ đàm “Tinh gọn bộ máy: Vừa chạy, vừa xếp hàng” do Đài Hà Nội tổ chức.
Chiều 30/12, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gặp mặt đại biểu văn nghệ sĩ toàn quốc.
Theo thống kê của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng điện thoại thông minh thì có 1 người là nạn nhân của lừa đảo, thiệt hại ước tính trong năm 2024 lên đến 18.900 tỷ đồng; trong đó, nạn nhân của chiêu thức giả mạo công an, luật sư, viện kiểm sát chiếm phần lớn. Đây là thủ đoạn lừa đảo không mới nhưng liên tục khiến nhiều người dân “sập bẫy”.
Tại Hà Nội, ngày 29/12, doanh nghiệp Khoa học công nghệ - Hệ Sinh thái khởi nghiệp công nghệ Idea &Startup tổ chức chương trình “Khởi chạy mạng xã hội Nhật ký cuộc sống Vdiarybook".
Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố Hà Nội vừa phối hợp với Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện Ba Vì tổ chức tặng quà cho trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Ba Vì.
Sáng 30/12, quận Hai Bà Trưng tổ chức Lễ công bố thành lập 4 đảng bộ và chính quyền 4 phường mới gồm: Bách Khoa, Đồng Nhân, Bạch Mai, Thanh Nhàn.
Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chuyên môn, công tác Đảng và Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Để đảm bảo việc đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và lễ hội xuân đầu năm 2025, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ thực hiện dịp cao điểm, trong đó phối hợp với lực lượng công an lập 144 chốt chống ùn tắc giao thông.
Công an quận Hoàn Kiếm và Công an thành phố Hà Nội sẽ triển khai hơn 30 chốt, trong đó có những chốt đặc biệt chống giẫm đạp, chen lấn, xô đẩy và sự cố bất ngờ trong sự kiện Countdown (đếm ngược) chào đón năm mới 2025 tại hồ Gươm.
Để phục vụ cho các chương trình văn hóa - nghệ thuật trong đêm Countdown chào đón năm mới 2025 tại khu vực hồ Gươm và phụ cận, dự kiến từ 17 giờ ngày 31/12/2024, Công an thành phố sẽ bắt đầu cấm đường tại một số tuyến giao thông xung quanh hồ Gươm.
Ngày 30/12, tại Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác của 13 cơ quan ban Đảng, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương. Tổng Bí thư Tô Lâm dự hội nghị và trao các quyết định.
Sáng 30/12, Đảng ủy Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cảnh sát biển năm 2024. Trung tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, chủ trì hội nghị.
Để hoạt động kinh doanh pháo hoa bảo đảm đúng quy định của pháp luật và an toàn, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an thành phố Hà Nội đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, chủ cửa hàng yêu cầu cửa hàng, cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố chấp hành nghiêm túc các quy định trong hoạt động kinh doanh pháo hoa, nhất là việc bán các sản phẩm pháo hoa theo Nghị định 137 của Chính Phủ.
Sáng 30/12, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi gặp đại biểu tri thức, nhà khoa học.
Sáng 30/12, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề "Những định hướng đột phá mang tính cách mạng trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước".
Ông Mai Tiến Dũng chuẩn bị hầu tòa với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhận số tiền 200 triệu đồng của đại gia Nguyễn Cao Trí.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 86, quy định mới về đăng ký thuế, thay thế Thông tư 105, chính thức có hiệu lực từ ngày 6/2/2025.
0