Luật Thủ đô sẽ tạo bệ phóng cho Hà Nội phát triển

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) mới được trình Quốc hội lần đầu đã nhận được nhiều kỳ vọng không chỉ trong hệ thống chính trị mà còn cả nhân dân Thủ đô và cả nước. Việc sửa đổi một bộ luật quan trọng sau 10 năm ban hành là việc vô cùng cần thiết nhằm mang lại những cơ chế đặc thù, tháo gỡ những "điểm nghẽn" hiện nay.

Với nhiều quy định mang tính đột phá, nếu Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, đây sẽ là cơ hội rất lớn, tạo lợi thế để Hà Nội phát triển, vươn lên tầm vóc mới, vị thế mới không chỉ của cả nước mà còn trong khu vực và thế giới.

Tư tưởng xuyên suốt trong dự thảo Luật thủ đô (sửa đổi) lần này là tăng cường phân cấp, phân quyền cho Hà Nội trong việc quyết đáp những vấn đề liên quan tới phát triển đặc thù của Thủ đô.

Một trong những điểm đáng chú ý của sửa đổi Luật thủ đô (sửa đổi) là việc phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng TOD. Đây sẽ là một dự án tổng thể, trọng điểm của Thủ đô hoặc vùng Thủ đô. Ngoài mục đích thực hiện tái thiết đô thị, tái định cư, định hướng TOD còn cho thấy nỗ lực của Hà Nội trong huy động nguồn lực xã hội hóa, đồng thời đây cũng là kênh tạo nguồn lực tài chính đáng kể.

Cử tri và Nhân dân Thủ đô đánh giá, nội dung của Luật Thủ đô sửa đổi lần này mang tính cấp thiết, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển Thủ đô trước mắt và lâu dài. Đồng thời gửi gắm kỳ vọng mong muốn Luật sớm được thông qua, để diện mạo, và đời sống người dân Hà Nội ngày càng được nâng lên. Hình ảnh Hà Nội sẽ đẹp, văn minh, hiện đại hơn trong mắt nhân dân trong nước và quốc tế.

User
Ý KIẾN

Tại Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã đưa ra hai phương án về quản lý, sử dụng không gian ngầm, là cơ sở pháp lý quan trọng để Hà Nội khai thác không gian lâu nay vẫn bị bỏ ngỏ.

Giải ngân vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước tháng 5/2024 đang được các bộ, ngành và địa phương tập trung đẩy mạnh thực hiện, trong đó có thành phố Hà Nội.

Trong các tháng tới, hàng loạt trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội có thể sẽ tạm dừng hoạt động. Không loại trừ khả năng thành phố chỉ còn số lượng tối thiểu trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Hà Nội sẽ triển khai dự án xây dựng bể điều tiết ngầm tại khu vực ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa - Phùng Hưng để chống ngập.

Dự án cải tạo, nâng cấp trường THCS Láng Hạ - quận Đống Đa có tổng mức đầu tư gần 21,6 tỷ đồng. Nhờ vào sự trách nhiệm, tận tuỵ của các thành viên trong tổ giám sát, đến nay, công trình cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ.

Nhiều năm qua, ba tòa nhà cao tầng tại khu tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai) bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng dù được xây dựng để phục vụ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố và UBND các quận, huyện mở rộng xử phạt thông qua việc trích xuất từ hình ảnh các phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm trên các tuyến đường đón trả khách, đặc biệt các tuyến đường xung quanh bến xe nhằm hạn chế tình trạng "xe dù, bến cóc”.

Bắt đầu từ ngày 1/6, 5 quận nội thành của Hà Nội sẽ lần lượt tổ chức thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn.

Bằng sự tâm huyết, trách nhiệm, rất nhiều cá nhân, tổ chức, cơ quan và tầng lớp nhân dân đã đề xuất những ý tưởng đột phá, giải pháp sáng tạo cho Luật Thủ đô (sửa đổi).

Ngoại thành Hà Nội đang trở thành lựa chọn vui chơi, nghỉ dưỡng lý tưởng với nhiều sản phẩm du lịch được nâng cấp, làm mới cho du khách vào mùa hè năm nay. Du khách có thể tham gia nhiều trải nghiệm khác nhau như leo núi, nghỉ dưỡng, chữa bệnh...

Vỉa hè phố Phúc La, quận Hà Đông vốn rộng, thoáng nhưng đang trở thành nơi đổ trộm, tập kết rác thải.

Trước ngày 20/6 tới đây, việc tổ chức tổng rà soát, kiểm tra 100% cơ sở nhà trọ trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ phải hoàn thành.

Đường Đào Duy Tùng từng là nỗi lo ngại với người dân hai xã Cổ Loa và Uy Nỗ, huyện Đông Anh. Sau một năm thi công, trục đường liên xã đã mang một diện mạo hoàn toàn mới.

Nhiều cử tri mong muốn sau khi đi vào thực tiễn, Luật Thủ đô sẽ góp phần làm cho Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững hơn, trong sạch hơn, xứng đáng là trái tim của cả nước.

Thấm nhuần lời dạy của bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, toàn thành phố đã có 40 đơn vị cấp cơ sở thuộc lực lượng vũ trang Thủ đô tổ chức Đại hội Thi đua Quyết thắng.

UBND thành phố Hà Nội đã phát động tháng 6 là "Tháng hành động vì trẻ em năm 2024" với chủ đề "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".

Thành phố Hà Nội xác định công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em là việc làm thường xuyên, liên tục nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện.

Toàn thành phố Hà Nội tổ chức cho gần 382.000 trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi được uống vitamin A trong chiến dịch đợt 1 của Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2024.

Với thông điệp "Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại", Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện thị xã Sơn Tây vừa phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện tại xã Xuân Sơn.

Nhân Tháng công nhân 2024, Liên đoàn lao động Hà Nội đã tập trung xây dựng “mái ấm công đoàn” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn giúp những đoàn viên an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi đất cát và làm hư hỏng đường dân sinh ở huyện Thường Tín đã đồng loạt vắng bóng trong ngày có cuộc tuần tra của lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông huyện.

Bức tranh kinh tế xã hội 5 tháng đầu năm của Thủ đô chứng kiến nhiều điểm nhấn ấn tượng như Hà Nội đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với 1,120 tỷ USD; thu ngân sách tăng 12,7%, lượng khách du lịch đến thành phố đạt 2,6 triệu lượt, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái…

Thành phố Hà Nội đã trở thành địa phương đứng đầu cả nước về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương với 62,86 điểm. Trước đó, Hà Nội cũng lần đầu tiên lọt top 200 thành phố đổi mới sáng tạo toàn cầu. Để tiếp tục giữ vững thứ hạng cao này, Hà Nội quyết tâm duy trì điểm mạnh, cải thiện điểm còn hạn chế.

Ngày hội Thế giới tuổi thơ lần thứ XXV năm 2024 diễn ra từ ngày 30/5/2024 đến ngày 2/6/2024, tại sân Quảng trường khu Trung tâm hành chính huyện Mê Linh.

Thăm, tặng quà các thầy cô giáo, các cháu học sinh tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính căn dặn, các cháu hãy cố gắng, nỗ lực vượt qua những nghịch cảnh để học tập tốt, rèn luyện tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, nhanh chóng hòa nhập cộng đồng.

Tối 30/5, tại huyện Mỹ Đức, Phó chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà đã phát động Tháng hành động vì Trẻ em năm 2024 “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Hà.

Trên nhiều con ngõ, tuyến phố của Hà Nội vẫn tình trạng dây điện, cáp viễn thông giăng mắc chằng chịt, rối mắt như mạng nhện, không chỉ làm xấu cảnh quan mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Việc di dời trụ sở các trường đại học ra khỏi nội đô ở Hà Nội diễn ra rất chậm do không có kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất mới, thiếu cơ chế, nguồn lực.

Đường sắt đô thị Hà Nội là một trong số những dự án hỗ trợ kỹ thuật lớn, điển hình thuộc lĩnh vực giao thông đô thị dành cho Việt Nam, được EU tài trợ, thông qua AFD với trị giá 10 triệu Euro.

Sắp tới, khi các cơ quan tiến hành tố tụng đưa các vụ án liên quan đến đăng kiểm ra xét xử, có thể xảy ra ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới do thiếu đăng kiểm viên.

Chiều và đêm nay (30/5), nhiều khu vực tại Hà Nội và trên cả nước tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết.

Chính quyền phường Xuân Tảo quận Bắc Từ Liêm đã đứng ra giải quyết, yêu cầu chủ đầu tư tòa nhà N03T3-T4 chung cư Horizon Tower và cư dân phải thỏa thuận về việc tăng phí gửi ô tô. Tuy nhiên, chủ đầu tư chung cư vẫn tự ý tăng giá, khóa thẻ, ngăn không cho xe ô tô vào hầm.

Hà Nội hiện còn 29 trung tâm đăng kiểm với 53/59 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, với 226 đăng kiểm viên làm việc.

Dự án mở rộng đường Âu Cơ hiện đã cơ bản hoàn thành và dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 6 tới.

5 tháng đầu năm, tổng giá trị sản xuất của huyện Ứng Hòa ước đạt 8.120 tỷ, tăng hơn 7,3% so với cùng kỳ năm trước; tổng thu ngân sách đạt trên 198 tỷ đồng, đạt 52% dự toán thành phố giao.

UBND Thành phố Hà Nội vừa xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải về dự thảo Đề án tổng thể đầu tư hệ thống đường sắt đô thị của Thủ đô, trong đó xác định đường sắt là trục xương sống của hạ tầng giao thông vận tải.

Lượng khách du lịch đến Hà Nội trong tháng 5/2024 đạt 2,37 triệu lượt, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng ý thức và lối sống thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trong hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô là một trong những nội dung của Chương trình hành động số 18-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội triển khai thực hiện Nghị quyết số 27 NQ/TW.

Sở du lịch Hà Nội cho biết, tính chung 5 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 11,55 triệu lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023.

Giữa mùa hè, nhiều người Hà Nội bất ngờ thấy hoa sữa nở trái mùa, hương phảng phất trên phố. Không chỉ một loài hoa sữa, hiện tượng hoa nở hoa sớm những năm gần đây là minh chứng rõ ràng cho tác động của biến đổi khí hậu lên hành tinh.

Tại phố Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, hàng loạt hàng quán ngang nhiên kê bàn ghế, bày bán hàng ăn, dựng xe chiếm trọn vỉa hè.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã lên phương án ứng phó với những trận mưa có lượng mưa từ 50-70 mm/h và những trận mưa trên 100 mm/h. Năm nay, trên địa bàn thành phố dự kiến xuất hiện 30 điểm úng ngập.

Sau một tháng triển khai tiếp nhận thông tin phản ánh vi phạm giao thông qua trang Zalo chuyên biệt, phòng CSGT Hà Nội đã có căn cứ xử lý gần 300 trường hợp phạm luật An toàn giao thông.

Hà Nội vừa quy định phương pháp xác định dân số đối với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ hoặc xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng.

Dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại được xác định theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ hoặc xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng.

Người tham gia giao thông và các hộ dân sinh sống tại khu vực thôn Xâm Thị, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín đang phải sinh sống trong tình trạng ô nhiễm âm thanh và môi trường do xe tải hoạt động suốt ngày đêm.