Mẹ ơi, nếu con thi trượt…

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi học sinh, bởi vậy cả cha mẹ và con cái đều nên chuẩn bị cho mình tâm thế đối mặt nếu kết quả không được như ý.

Bên con những lúc khó khăn

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội vừa kết thúc, theo dự kiến trước ngày 2/7 Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Hà Nội sẽ công bố điểm thi. Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập năm nay khoảng 81.000 em (tức hơn 60%). Còn lại khoảng 54.000 em sẽ không đỗ vào các trường công lập.

Hiện nay, đa phần học sinh lựa chọn tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập vì không phải em nào cũng có điều kiện để học ở các trường tư thục, dân lập. Việc học nghề sớm hoặc lao động sớm cũng chưa nhiều em lựa chọn. Hơn nữa, gia đình nào cũng chỉ có 1-2 đứa con nên phụ huynh luôn kỳ vọng vào tương lai của con em mình sau này.

Chính vì vậy, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào các trường THPT công lập vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh là điều đương nhiên. Khi số lượng thí sinh đăng ký dự thi nhiều hơn, thậm chí gấp nhiều lần chỉ tiêu tuyển, bắt buộc thí sinh phải cạnh tranh trực tiếp với các thí sinh khác.

Tuổi 15 đầy nhạy cảm bởi các em chưa trưởng thành, chưa từng trải. Chính vì thế, việc cha mẹ đồng hành, chia sẻ cả niềm vui, nỗi buồn, cả thành công và thất bại của con là điều quan trọng nhất để hướng cho các em trưởng thành và vững vàng bước qua mọi thử thách.

Đỗ Gia Nhi đã khóc rất nhiều vì không làm tốt môn Toán như mong muốn.

Sau kỳ thi vào lớp10 ngày hôm qua, Đỗ Gia Nhi, học sinh trường THCS và THPT Đoàn Thị Điểm đã khóc rất nhiều vì không làm tốt môn Toán như mong muốn, em dự tính mình chỉ được khoảng 6 điểm. Là học sinh giỏi trong nhiều năm, luôn luôn đứng trong top đầu lớp bởi thành tích xuất sắc, bởi vậy, em nhận được kì vọng khá nhiều từ thầy cô và gia đình.

Khi thấy con như vậy chị Dương Thị Hạnh - mẹ của Gia Nhi (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã không khỏi sự lo lắng, tuy nhiên, điều ưu tiên trước hết đối với chị đó chính là an ủi tinh thần của con.

Tỉ lệ chọi trong Kỳ thi vào lớp 10 được coi là khốc liệt khi có tới hơn 50 nghìn thí sinh sẽ không được vào các trường công lập. Xác định, thực tế làm bài của con sẽ khó khăn để có "suất" vào trường THPT công lập, để yên tâm, chị Hạnh cũng đã nộp hồ sơ cho con vào một số trường dân lập gần nhà từ trước khi diễn ra kỳ thi để vừa giảm áp lực cho con, vừa để có thời gian cân nhắc lựa chọn giữa các trường ngoài công lập.

Cũng giống như nhiều người mẹ khác, chị Hạnh cũng xác định sẽ sát cánh cùng con, động viên, an ủi giúp con lấy lại niềm tin với cuộc sống.

Chị Hạnh xác định sẽ sát cánh cùng con, động viên, an ủi giúp con lấy lại niềm tin với cuộc sống

Trong một kỳ thi, đỗ hay trượt là chuyện thường tình. Chỉ là cách nhìn nhận và mức độ chấp nhận của mỗi người mỗi khác. Cha mẹ không nên trút hết mọi thất vọng lên con, vì hơn ai hết, chính con là người đang buồn bã và đau khổ nhất. Đón nhận mọi chuyện và ứng xử với nó ra sao là do bản thân mỗi người tự quyết định. Nếu con tự tin bước tiếp nghĩa là con đã chiến thắng rồi.

Và trên thực tế hiện nay, nhiều bậc cha mẹ đã có cái nhìn thấu hiểu và sẵn sàng chia sẻ, đồng hành với con, thậm chí có nhiều phương án đặt ra để chuẩn bị cho mọi tình huống.

Mô hình đào tạo 9+ là hướng mở cho học sinh thủ đô

Khi cánh cửa này khép lại thì sẽ có cánh cửa khác mở ra, trượt trường công lập, các em còn có nhiều lựa chọn khác, đó là các trường dân lập, trường tư thục, học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường trung cấp, cao đẳng... Bằng cấp khi các em tốt nghiệp THPT đều như nhau.

Trên thực tế thời gian qua, một số trường trung cấp, cao đẳng của hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang thí điểm tuyển sinh và đào tạo học sinh hoàn thành bậc THCS - thường được gọi là mô hình 9+.

Đây được xem như một giải pháp đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau bậc THCS, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho cả người học cũng như xã hội; mở ra thêm con đường lập thân, lập nghiệp cho giới trẻ, đó là mục tiêu mà chương trình 9+ hướng đến.

Đối với học sinh, mô hình 9+ là một trong những con đường ngắn và phù hợp với năng lực nhiều em để có một nghề nghiệp và thu nhập ổn định. Thay vì mất thêm 3 năm theo học bậc THPT, ngay từ khi học xong lớp 9, học sinh sẽ theo học hệ trung cấp, cao đẳng và sẽ gia nhập thị trường lao động sớm hơn. Đồng thời, các em vẫn có cơ hội học tiếp lên bậc đại học.

Mô hình 9+ là một trong những con đường ngắn và phù hợp với năng lực nhiều em để có một nghề nghiệp và thu nhập ổn định

Thực tế đã cho thấy, có nhiều người, sau tốt nghiệp chương trình 9+, đã có công việc ổn định với mức thu nhập khá.

Ngay sau khi tốt nghiệp trường nghề từ mô hình 9+, anh Thuận vào làm việc tại Công ty Cơ khí chính xác HBT Việt Nam. Áp dụng kiến thức được đào tạo khi còn đi học, sau khi ra trường, anh Thuận đã trở thành tổ trưởng tổ phay, với mức thu nhập 15 triệu 1 tháng.

Anh Phạm Văn Thủy, Tổ trưởng Tổ phay CNC - Công ty Cơ khí chính xác HBT Việt Nam cho biết, tại Công ty Cơ khí chính xác HBT Việt Nam, có đến 80% nhân công tốt nghiệp từ các trường nghề. Đây chính là nguồn nhân lực chất lượng cao, có chuyên môn tốt, đáp ứng nhu cầu vị trí việc làm

Theo đánh giá của ông Dương Ngọc Hạnh - Giám đốc Công ty Cơ khí chính xác HBT Việt Nam: hiện nay, nhu cầu nhân lực lớn, các doanh nghiệp đang tích cực liên kết với các trường đào tạo nghề để thu hút nguồn nhân lực. Tại các trường nghề, học sinh được đào tạo lý thuyết, gắn với thực tiễn, giúp thí sinh dễ dàng áp dụng kiến thức vào công việc sau này.

Các trường giáo dục nghề nghiệp đã mở thêm nhiều “cánh cửa” để các học sinh tốt nghiệp THCS có thể chọn lựa.

Theo số liệu thống kê của trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc, từ quy mô tuyển sinh gần 500 sinh viên/năm, tới nay, trường thường xuyên tuyển sinh lên tới trên 1.000 sinh viên/năm. Hằng năm, tỷ lệ sinh viên có việc làm đều đạt trên 96%, với mức lương từ 8-15 triệu đồng/tháng. Điều đó cho thấy, qua từng năm, công tác đạo tạo nghề luôn thu hút sự quan tâm của học sinh và phụ huynh.

Sự đóng góp của các trường giáo dục nghề nghiệp không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa bàn thành phố mà còn mở thêm nhiều “cánh cửa” để các học sinh tốt nghiệp THCS có thể chọn lựa một hướng đi đúng cho tương lai của mình.

User
Ý KIẾN

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vừa tổ chức gặp mặt 100 doanh nghiệp, nhằm chuẩn bị cho Ngày hội việc làm sinh viên HUBT năm 2024.

Ngày 4/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã đến dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và nhấn mạnh vai trò quan trọng của trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 trong việc đào tạo nhân lực chất lượng cao cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Học viện Tài chính tổ chức chương trình “Ngày hội Tuyển dụng năm 2024”. Đây là sự kiện thường niên thu hút nhiều đơn vị, doanh nghiệp uy tín trong nhiều lĩnh vực tham dự mang tới khoảng 2.000 cơ hội việc làm và thực tập cho sinh viên khối ngành Kinh tế trên địa bàn thành phố

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng trở nên thiết yếu. Hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường đã trở thành nhu cầu từ cả hai phía và ngày càng đi vào thực chất, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên.

Vượt lên những khó khăn trong cuộc sống, thủ khoa ngành Công nghệ nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội Hoàng Thị Hồng Nga đã trở thành niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè.

Chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050" vừa được phê duyệt. Theo đó, đến năm 2030, Việt Nam cần đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực đại học trở lên phục vụ ngành này.

Đi học có lương, ra trường có việc là chuyện không còn mới lạ với nhiều sinh viên trường nghề. Bởi vậy, ở mùa tuyển sinh những năm gần đây, học nghề đang được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Chương trình “Hướng nghiệp và tư vấn lựa chọn Tổ hợp môn lớp 10" dành riêng cho học sinh 2k9 do Đài PT-TH Hà Nội và Hệ thống Giáo dục HOCMAI phối hợp với tổ chức, nhằm hỗ trợ học sinh và phụ huynh trong việc định hướng và chuẩn bị tốt nhất cho năm học lớp 10. Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia giáo dục uy tín.

Việt Nam đang đứng trước cơ hội tham gia sâu vào ngành công nghiệp bán dẫn và đã thể hiện rõ khát vọng trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Đào tạo nghề gắn với nhu cầu của thị trường lao động là một trong những hướng đi hết sức hiệu quả trong công tác giáo dục nghề nghiệp hiện nay.

Vào trường THPT công lập không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công, vẫn còn nhiều lối rẽ khác để các em và gia đình lựa chọn.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi học sinh, bởi vậy cả cha mẹ và con cái đều nên chuẩn bị cho mình tâm thế đối mặt nếu kết quả không được như ý.

Sự kỳ vọng của cha mẹ đối với con cái có thể là nguồn động lực mạnh mẽ, đánh thức tiềm năng của trẻ, nhưng cũng có thể trở thành áp lực đè nặng trên hành trình trưởng thành của con.

Việc làm là vấn đề quan tâm hàng đầu của không chỉ sinh viên mà cả các trường đại học, bởi đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng mà các trường phải công bố hàng năm.

Nhiều trường đã lồng ghép hoạt động hướng nghiệp trong buổi trải nghiệm ngành nghề của các em học sinh lớp 9, giúp các em tự đưa ra lựa chọn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024, với chi tiết các mốc thời gian xét tuyển.

Học sinh lớp 12 và nhiều phụ huynh khá lo lắng về việc nếu không chọn và trúng tuyển đại học phù hợp năm nay, các em sẽ phải cạnh tranh trong mùa tuyển sinh năm 2025 với những quy định mới.

Thời gian này chính là thời điểm hàng triệu học sinh lớp 12 đang phải cân não trong việc lựa chọn ngành, nghề tương lai. Việc được tiếp xúc, tư vấn trực tiếp từ các trường, các chuyên gia tại Ngày Hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp sẽ giúp học sinh giải đáp được những băn khoăn, trăn trở trong việc chọn trường, chọn ngành phù hợp với bản thân.

Phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau bậc THCS vẫn là một thực tế khó khăn cho các nhà trường, địa phương khi tỉ lệ học sinh chọn học nghề khá thấp. Nguyên nhân phần lớn xuất phát từ nhận thức của phụ huynh cho rằng, con phải tiếp tục học THPT và vào đại học.

Khởi nghiệp đã trở thành một chuyên ngành đào tạo chính quy của nhiều trường đại học. Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉ lệ cơ sở giáo dục đại học đưa khởi nghiệp thành môn học quan trọng, đã trở nên phổ biến.

Tư duy “Không đỗ đại học mới đi học nghề” tồn tại từ nhiều chục năm trước đây, nay đã thay đổi. Lựa chọn học nghề đã trở thành tiêu chí của nhiều học sinh và gia đình, khi nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề, có chất lượng cao ngày càng lớn. Bên cạnh đó, các trường nghề đã có sự đầu tư cả về vật chất lẫn giáo trình đào tạo, gắn liền với thực tế, cũng như nhu cầu của đơn vị tuyển dụng lao động trong và ngoài nước.

Nếu như trước đây, đại học là con đường duy nhất của phần lớn những học sinh có học lực giỏi thì hiện nay, xuất khẩu lao động đã trở thành lựa chọn nhanh nhất, ngắn nhất của khá nhiều em.

Chứng chỉ IELTS hiện nay được coi như giấy thông hành qua cửa nhiều trường đại học, THPT và cả THCS chất lượng cao. Chính vì vậy, ngày càng nhiều gia đình lựa chọn cho con học và thi IELTS từ sớm. Điều này gây ra nhiều băn khoăn và ý kiến trái chiều.

Thực trạng sinh viên tốt nghiệp đại học rơi vào cảnh thất nghiệp hay làm không đúng ngành nghề được đào tạo không còn là chuyện mới trong nhiều năm qua. Nhưng một ngịch lý đã và đang tồn tại, đó là lượng sinh viên ra trường thì nhiều, nhưng lao động có tay nghề lại luôn trong tình trạng 'hiếm'.

Trước tình trạng sinh viên thất nghiệp sau khi đào tạo ở một số ngành tỉ lệ rất cao, mà nguyên nhân chính do sự thiếu đồng bộ giữa chương trình đào tạo của nhà trường và nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, nhiều trường đại học đã mời các doanh nghiệp góp ý trực tiếp cho chương trình đào tạo.

Làm trái ngành là thực trạng không quá mới lạ với thị trường lao động tại Việt Nam. Thế nhưng, khi thị trường việc làm ngày càng trở nên cạnh tranh như hiện nay, ứng viên không chỉ cần kỹ năng mà còn cần phải có chuyên môn, năng lực thực sự thì với việc lựa chọn làm trái ngành, người lao động sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Hiện nhiều học sinh tốt nghiệp THCS lựa chọn mô hình đào tạo 9+, nghĩa là học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp học hệ trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hướng đi này không chỉ thể hiện rõ chính sách phân luồng đào tạo nghề sau THCS của Nhà nước mà còn giúp các em chủ động gia nhập thị trường lao động.

Nếu kỳ thi vào 10 được đánh giá khá căng thẳng thì mô hình 9+ có thể xem là hướng đi phù hơp hiện được nhiều học sinh tốt nghiệp THCS lựa chọn. Hướng đi này không chỉ thể hiện rõ chính sách phân luồng đào tạo sau THCS của Nhà nước mà giúp các em chủ động gia nhập thị trường lao động.

Theo kết quả nghiên cứu từ một nhóm các chuyên gia của Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp làm trái ngành là trên 24%. Trong đó, nhiều ngành tỷ lệ cử nhân ra trường làm không đúng ngành, đúng nghề lên đến hơn 60%. Vậy tấm bằng đại học có đang thực sự bị lãng phí, khi người học không được đặt vào đúng vị trí công việc được ghi danh?

Tại nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội chỉ có khoảng 60-70% số thí sinh đỗ vào lớp 10 công lập. Vì vậy, mô hình đào tạo 9+ (học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp học nghề hệ trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp) hiện được nhiều học sinh tốt nghiệp THCS lựa chọn. Hướng đi này không chỉ thể hiện rõ chính sách phân luồng đào tạo nghề sau THCS của nhà nước, mà giúp các em chủ động gia nhập thị trường lao động.

Thời điểm này được xem là giai đoạn 'nước rút' đối với mỗi sĩ tử cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10. Cuộc đua vào lớp 10 tạo không ít áp lực cho phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, thí sinh hoàn toàn có nhiều sự lựa chọn khác nếu như các em không đỗ vào trường THPT công lập.

Nếu như tiêu chí chọn nghề quan trọng nhất của những thế hệ trước đây là một công việc ổn định, thì thế hệ Gen Z hiện nay đang hướng đến những ngành mới mẻ, không chú trọng thu nhập cao hay ổn định mà thay vào đó là đề cao tính trải nghiệm cao, thể hiện được cá tính của bản thân. Điều đó dẫn đến nhiều ý kiến cho rằng Gen Z là thế hệ nổi loạn, thích nhảy việc và không có tinh thần trách nhiệm. Liệu những đánh giá trên về Gen Z có đúng hay không? Chúng ta sẽ cùng gặp lại chuyên gia tâm lý Trần Thành Nam để cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Được sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ hiện đại nên thế hệ Gen Z có được thuận lợi trong việc lựa chọn và nắm bắt thông tin. Đây là lý do tại sao lực lượng lao động mới này có khả năng làm việc đa nhiệm tốt hơn các thế hệ trước. Đặc biệt, là những công dân toàn cầu, họ còn có thể lựa chọn ngành nghề chẳng liên quan gì đến ngành học, thậm chí với nhiều bạn trẻ coi bằng đại học chỉ là một bước trong hành trình của mình.

Học đại học hay cao đẳng, thậm chí là học để lấy chứng chỉ nghề nghiệp sẽ là lựa chọn riêng của mỗi thí sinh tùy theo điều kiện, khả năng của bản thân. Để giúp thí sinh có được quyết định đúng đắn trong việc chọn ngành nghề thì việc định hướng nghề nghiệp ngay từ khối phổ thông đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang phải đắn đo lựa chọn ngành mình sẽ học trong tương lai. Có thể tìm thấy các hướng dẫn chọn ngành, chọn nghề ở nhiều nơi. Ngay trên các nền tảng mạng xã hội, nội dung chia sẻ về định hướng nghề nghiệp, ngành học cũng được nhiều cá nhân khai thác. Đáng nói, những đoạn video "Ngành học vô dụng nhất" lại thu hút hàng nghìn đến hàng chục nghìn lượt xem trên Tiktok càng khiến cho học sinh hoang mang trước ngưỡng cửa nghề nghiệp.

"Định vị bản thân" là chủ đề của chương trình hướng nghiệp dành cho học sinh THPT, nhằm giúp các em lựa chọn nghề nghiệp theo năng lực và hoàn cảnh gia đình, phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Bên cạnh cơ chế, chính sách hỗ trợ, vốn tín dụng...hiện nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đau đầu tìm kiếm lời giải cho bài toán nhân lực, đặc biệt là lao động chất lượng cao. Nghịch lý nhiều doanh nghiệp "khát" lao động, trong khi số lao động thất nghiệp vẫn tăng cao đã và đang diễn ra, đặc biệt đối với nhiều ngành nghề đòi hỏi kỹ năng và tay nghề trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Tại Ngày hội Việc làm Công nghệ dành cho sinh viên được tổ chức sáng 1/4 tại trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, rất đông doanh nghiệp đã có mặt và trực tiếp tham gia tuyển dụng nguồn nhân lực cho đơn vị mình.

Mùa tuyển sinh lớn nhất trong năm đã bắt đầu. Trong khi cuộc đua vào các trường đại học diễn ra quyết liệt, thì khối trường đào tạo nghề kỹ thuật, lao động có tay nghề vẫn khó tuyển sinh. Vậy làm thế nào để thu hút thí sinh vào các ngành nghề khó tuyển, đây cũng là bài toán đặt ra với nhiều địa phương muốn có nguồn nhân lực để phát triển kinh tế xã hội.

Nếu như trước đây, tốt nghiệp đại học được coi là điều kiện cơ bản để có cơ hội việc làm tốt, thì ngày nay trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, ngày càng có nhiều người lựa chọn học sau đại học. Đây cũng là chương trình kết nối và tư vấn sau Đại học với chủ đề “Hành trình vươn tới những tầm cao” được tổ chức sáng nay 26/3 tại trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Trong xu thế phát triển công nghiệp 4.0, ngành công nghệ điện - điện tử đã được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Để có được những định hướng rõ hơn về ngành này, mời quý khán giả theo dõi cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng khoa Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện, điện tử, vi mạch điện tử, các bộ điều khiển hiện đại ngày càng tăng cao, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này ngày càng nhiều. Đây chính là cơ hội việc làm cho sinh viên ngành công nghệ.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đặt mục tiêu phấn đấu tuyển sinh đào tạo nghề năm 2023 đạt 2.295.000 người, đạt 110% so với kế hoạch năm 2022.

Tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng cao tại Việt Nam hiện là mục tiêu của nhiều Tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Google, Apple, Samsung...hay gần đây nhất là Metaverse. Mức lương cao, cơ hội thăng tiến trong công việc là những tiêu chí cạnh tranh nguồn nhân sự của các hãng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư quy định Toán, Ngữ văn, Lịch sử là 3 môn học bắt buộc đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Mang lại những cái nhìn mới về thị trường lao động Thủ đô, cũng như định hướng về đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, Ngày hội gắn kết giáo dục Thủ đô với thị trường lao động 2022 đã thu hút hơn 8.000 học sinh THCS, THPT, Trung tâm nghề nghiệp giáo dục thường xuyên tham gia.