Mã số vùng trồng - giấy thông hành cho nông sản Hà Nội | Thực phẩm an toàn | 26/05/2024

Nông sản Việt Nam đang được xuất khẩu đến hơn 185 quốc gia, vùng lãnh thổ và ngày càng có sức hấp dẫn lớn với các đối tác quốc tế. Tuy nhiên hiện nay, công tác quản lý mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói ở nhiều địa phương vẫn còn hạn chế, cần sớm khắc phục để nâng cao uy tín cho nông sản Việt.

User
Ý KIẾN

Trước thực trạng các vụ ngộ độc có chiều hướng gia tăng như hiện nay, các hoạt động thanh, kiểm tra tại các tỉnh, thành trên cả nước cần được thực hiện nghiêm, để phát hiện sớm các cơ sở kinh doanh không đảm bảo an toàn. An toàn thực phẩm cần đảm bảo suốt quá trình, từ nguồn gốc, vận chuyển phân phối, bảo quản, chế biến thực phẩm.

Nông sản Việt Nam đang được xuất khẩu đến hơn 185 quốc gia, vùng lãnh thổ và ngày càng có sức hấp dẫn lớn với các đối tác quốc tế. Tuy nhiên hiện nay, công tác quản lý mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói ở nhiều địa phương vẫn còn hạn chế, cần sớm khắc phục để nâng cao uy tín cho nông sản Việt.

Đảm bảo an toàn thực phẩm đối với loại hình dịch vụ ăn uống luôn được các cơ quan chuyên môn, chức năng, các địa phương, các cơ sở trên địa bàn thành phố chú trọng. Tuy nhiên, một số cơ sở vì lợi nhuận mà chưa tuân thủ nghiêm trong quá trình nhập nguyên liệu, cũng như chế biến chưa đảm bảo vệ sinh nhất là mùa hè nắng nóng rất dễ nhiễm khuẩn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Những năm qua, cây bưởi được ngành nông nghiệp Hà Nội tập trung phát triển khá mạnh. Với tiềm năng lợi thế sẵn có, Hà Nội được xác định sẽ là vùng canh tác bưởi trọng điểm của cả nước trong thời gian tới. Với rất nhiều giống bưởi khác nhau, Hà Nội đã có định hướng thế nào trong phát triển thương hiệu và đảm bảo an toàn trong chăm sóc bưởi.

Theo Cục Trồng trọt, nhu cầu về bưởi trên thị trường trong những năm gần đây tiếp tục tăng cao. Dù vậy, giá trị kinh tế từ xuất khẩu bưởi ở Việt Nam hiện mới chỉ chiếm khoảng 0,1% tổng giá trị của thế giới. Với trên 7.500 ha diện tích bưởi, Hà Nội có lợi thế để chuyên canh cây bưởi hướng tới thị trường xuất khẩu. Nhiều địa phương đang chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng bưởi và bưởi hiện là cây trồng chủ lực của nhiều địa phương.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Chuyển đổi số sẽ giúp khắc phục những hạn chế về chất lượng sản phẩm, kết nối thị trường, xây dựng thương hiệu... để từ đó hình thành nền nông nghiệp hiện đại, đem lại giá trị, thu nhập cao. Và đó cũng là những mục tiêu mà ngành Nông nghiệp Thủ đô đang nỗ lực hướng tới.

Trong những năm qua, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trường học đã được chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, phối hợp quản lý chặt chẽ, nên điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các bếp ăn đã được đầu tư bài bản, hiện đại hơn. Đặc biệt, nhận thức và kỹ năng thực hành ATTP của người chế biến tại bếp ăn tập thể cũng được nâng cao.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã chủ động phát triển nông sản, sản phẩm OCOP. Nhiều hoạt động quảng bá và tiêu thụ nông sản đã được Hội liên hiệp phụ nữ các cấp thực hiện, nhằm giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Hà Nội hiện đang là địa phương có diện tích sản xuất lúa lớn nhất miền Bắc. Với lợi thế này, Hà Nội đang tập trung đưa những giống có năng suất và chất lượng cao vào sản xuất theo quy trình Việt GAP, tiến tới hữu cơ. Nhiều mô hình được triển khai tại các huyện ngoại thành Hà Nội đã mang lại kỳ vọng cho những người trồng lúa, kéo người nông dân gắn bó với cánh đồng của mình.

Để hình thành các vùng trồng cây dược liệu hàng nghìn ha phát triển tốt, Hà Nội ưu tiên chọn các giống dược liệu bản địa, phù hợp với canh tác lâu đời của địa phương. Vùng trồng dược liệu hữu cơ tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn được coi là một trong những vùng trồng dược liệu lớn nhất của Hà Nội.

Thay vì sản xuất những sản phẩm thô, gần đây nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã chuyển sang hướng sản xuất các sản phẩm sạch, an toàn thực phẩm, thậm chí là các sản phẩm tinh chế, nhằm bắt nhịp xu hướng tiêu dùng.

Xác định chương trình OCOP là nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững, huyện Quốc Oai đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025.

Cùng với các chính sách kích cầu du lịch trên địa bàn thành phố, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các địa điểm lưu trú luôn được quan tâm kiểm tra, giám sát. Đây là nội dung chính của chương trình hôm nay.

Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã và đang thúc đẩy các địa phương trên toàn thành phố tạo ra những sản phẩm mới, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Cũng thông qua chương trình OCOP, nhiều địa phương đã thoát nghèo và từng bước thay đổi cuộc sống người dân.

Để nâng cao giá trị nông sản và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm sạch, Hà Nội đang tập trung hỗ trợ các HTX và người dân xây dựng quảng bá thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Tết Trung thu năm 2023 đang đến gần, UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các cấp, các ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra những vi phạm chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu.

Những năm qua huyện Sóc Sơn luôn được xem là vùng canh tác lúa Nếp cái hoa vàng lớn nhất nhì Hà Nội. Hiệu quả đem lại từ giống lúa gạo đặc sản này là rất tích cực. 17 vùng sản xuất Nếp cái hoa vàng của 8 xã đều cho năng suất, chất lượng và tính đồng đều cao và mang lại tính kinh tế vượt trội. Tuy nhiên đầu ra cho sản phẩm lúa nếp cái hoa vàng vẫn là nỗi lo của bà con nông dân. Vấn đề này được chương trình "Thực phẩm An toàn" phát sóng trong chương trình hôm nay.

Kiểm soát ATTP đối với loại hình bếp ăn tập thể tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố không hề đơn giản. Từ tháng 8/2023, Hà Nội đã tập trung cao điểm truy xuất nguồn gốc tận cùng thực phẩm nhập vào trong bếp ăn công nghiệp. Vậy công tác này cần được thực hiện ra sao mời quý vị theo dõi vấn đề này phát sóng trong chương trình "Thực phẩm an toàn" phát sóng ngày hôm nay.

Là địa phương có tốc độ đô thị hoá quá nhanh, huyện Đan Phượng xác định nông nghiệp VietGap, nông nghiệp hữu cơ, phát triển các sản phẩm OCOP xây dựng thương hiệu là hướng phát triển trong tương lai.

Nho Hạ Đen có chứa hàm lượng chất xơ cao và nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Nắm bắt được xu thế này, người dân huyện Phúc Thọ đã chuyển sang trồng nho Hạ Đen theo quy trình hữu cơ với hy vọng thu được nguồn lợi kinh tế cao.

Dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng thị trường bánh nướng, bánh dẻo đã bắt đầu sôi động với nhiều kiểu dáng, mẫu mã phong phú. Tuy nhiên, để làm tốt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, bên cạnh sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng, người dân cần lựa chọn những sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Nhiều năm nay vấn nạn nước đá bẩn, nước uống đóng chai, đóng bình chưa đảm bảo vệ sinh luôn khiến người tiêu dùng lo lắng. Giải pháp nào để kiểm soát loại hình nước uống này, mời quý vị và cùng theo dõi trong chương trình "Thực phẩm an toàn" phát sóng ngày hôm nay.

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 1768/KH-SYT về triển khai thực hiện đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại với mục tiêu thực hiện đồng bộ, thống nhất các nội dung của đề án tại cơ quan Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc, góp phần tạo lập thương hiệu bộ phận "một cửa" hiện đại, đồng bộ trên địa bàn thành phố.

Trong khoảng 10 trở lại đây, ngành nông nghiệp Thủ đô có sự chuyển mình nhanh chóng, từ sản xuất chạy theo số lượng sang sản xuất an toàn, chất lượng và thân thiện với môi trường nhằm nâng cao giá trị nông sản, hướng tới xuất khẩu. Trong chương trình 'An toàn thực phẩm' hôm nay mời quý vị cùng chúng tôi trao đổi với Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội để hiểu hơn vấn đề này.

Mít Sơn Tây đã trở thành thương hiệu quen thuộc và được cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Hiện trên địa bàn thị xã có hàng ngàn cây mít cổ thụ, có cây lên đến gần 100 tuổi. Điều đặc biệt là cây mít dai ở đây càng to, càng lâu năm thì càng sai quả. Nhờ đó, chủ cây mít có thể thu về từ 3-5 triệu đồng một cây mít mỗi năm. Cá biệt có những cây cho thu hoạch lên tới hàng chục triệu đồng mỗi năm. Do vậy, việc trồng mít đang trở thành hướng đi mới trong phát triển kinh tế dành cho nhiều hộ nông dân tại thị xã Sơn Tây.

Thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm OCOP", đến nay, thành phố Hà Nội đã có 2.167 sản phẩm được công nhận. Là vùng đất trăm nghề, cùng với rất nhiều nông sản đặc sản, thành phố vẫn có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm OCOP. Cùng với việc thúc đẩy điều này, Hà Nội tiếp tục tổ chức những chương trình xúc tiến thương mại để OCOP của Thủ đô vươn xa tới các thị trường trong và ngoài nước. Vấn đề này sẽ được đưa ra trao đổi cùng Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn TP. Hà Nội trong chương trình hôm nay.

Đảm bảo ATTP đối với loại hình dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố luôn được các cơ quan chức năng chuyên môn, các địa phương, các cơ sở trên địa bàn thành phố chú trọng. Tuy nhiên, một số cơ sở vì lợi nhuận mà chưa tuân thủ nghiêm trong quá trình nhập nguyên liệu cũng như chế biến chưa đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Vấn đề này sẽ được đưa ra trao đổi trong Chương trình "Thực phẩm an toàn" hôm nay.

Bánh tẻ Phú Nhi (phường Phú Thịnh, TX Sơn Tây) từ lâu đã nổi tiếng và được người tiêu dùng thập phương ưa chuộng, yêu thích. Để bảo đảm ATTP, trong thời gian qua, thị xã Sơn Tây luôn chú trọng tập trung đẩy mạnh công tác tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật và kiến thức về ATTP trong sản xuất bánh tẻ để các hộ sản xuất biết và thực hiện; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất bánh tẻ để xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm các quy định về ATTP.

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông sản an toàn ứng dụng công nghệ cao, mang lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao, đồng thời cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm sạch, đảm bảo ATTP, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng Thủ đô. Cùng tìm hiểu cách làm này của huyện Phúc Thọ trong Chương trình "Thực phẩm an toàn" hôm nay.

Sau 6 năm triển khai thực hiện những mô hình ATTP, nhiều cơ sở Hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có những mô hình hay, sáng tạo, giúp cán bộ, hội viên và người dân thay đổi tư duy, nhận thức và hành động vì sức khỏe cộng đồng. Vấn đề này sẽ được bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội, trao đổi trong chương trình 'Thực phẩm An toàn' hôm nay.

Sau gần 6 năm triển khai thực hiện thí điểm mô hình "Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát", đến nay, Hà Nội đã xây dựng và duy trì được 20 tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát tại 16 quận, huyện. Đây là mô hình mới về tuyến phố chuẩn 10 tiêu chí an toàn thực phẩm và 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm của thành phố Hà Nội.