'Mật lệnh hoa sữa' - phim truyền hình đầu tay của đạo diễn Tất Kiên
'Mật lệnh hoa sữa' là bộ phim hình sự dài tập đang được Đài Hà Nội sản xuất. Bên cạnh những kỳ án được tái hiện, bộ phim còn cho khán giả thấy góc nhìn đa chiều về nhịp sống Hà Nội. 'Chất Hà Nội' sẽ được thể hiện đậm nét trong phim không chỉ bằng những bối cảnh mà còn bằng tính cách nhân vật, bằng những câu chuyện và khoảnh khắc rất Hà Nội, xuất phát từ tình yêu Hà Nội của đạo diễn Nguyễn Tất Kiên.
Nhắc đến những bộ phim lấy đề tài Hà Nội, chắc hẳn khản giả sẽ luôn nhớ tới các bộ phim kinh điển đã đi cùng năm tháng như “Em bé Hà Nội”, “Hà Nội 12 ngày đêm”, “Sống mãi với Thủ đô”, “Hà Nội mùa đông 1946”, “Người Hà Nội”… Trong số những bộ phim về Hà Nội, có lẽ không có nhiều bộ phim nói về những người chiến sĩ công an Thủ đô.
“Mật lệnh hoa sữa” - một phần củadự án phim “Vì Tình yêu Hà Nội” là bộ phim thuộc thể loại cảnh sát hình sự, mang tới cho khán giả những hình ảnh, câu chuyện chân thực về những chiến sĩ Công an Thủ đô, đồng thời tái hiện những kỳ án từng được phá.
Đảm nhận vai trò đạo diễn của bộ phim “Mật lệnh hoa sữa” là đạo diễn Nguyễn Tất Kiên, gương mặt đạo diễn khá mới trong mảng phim truyền hình.
PV: Thưa đạo diễn Nguyễn Tất Kiên, "Mật lệnh hoa sữa" là bộ phim truyền hình đầu tay của anh. Có thể nói anh đã đi một con đường khá dài từ khi bước ra khỏi cổng trường Sân khấu điện ảnh cho đến ngày quay trở lại với nghề đạo diễn phim?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Tôi tốt nghiệp Khoa Đạo diễn điện ảnh của trường Sân khấu Điện ảnh năm 2007. Tôi vào Đài truyền hình Hà Nội, công tác tại Ban Thể thao giải trí và ở đó tôi được làm trong ekip với vai trò là trợ lý đạo diễn cho các gameshow nổi tiếng như "Đuổi hình bắt chữ", rồi sau đó làm đạo diễn cho chương trình "Ai trúng số độc đắc" do Nghệ sĩ nhân dân Tự Long làm MC. Tôi còn tham gia vào ekip của chương trình "Hộp đen", "Mã số bí mật". Thời đó thì rất nhiều gameshow.
Sau này Đài có dự án truyền hình thực tế mang tên "Tôi yêu Hà Nội". Thực ra nó không phải là nhiệm vụ của tôi mà khi đó xuất phát từ lý do cũng có thể nói văn thơ là mình yêu Hà Nội nên là tôi đã xin vào ekip thực hiện dự án đó. Tôi đóng góp mỗi tuần một số, tổng cộng là 52 số.
Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, những phố "Hàng" đã ngấm vào tôi từ ngày bé. Tình yêu Hà Nội thì tôi không nói ra, nhưng luôn dồi dào trong tâm trí, trong trái tim tôi.
PV: Nhắc đến series truyền hình thực tế "Tôi yêu Hà Nội" ngày ấy, đạo diễn Nguyễn Tất Kiên hẳn tự hào bởi series này được anh thực hiện bằng tình yêu của người con sinh ra và lớn lên ở Hà Nội dành cho mảnh đất này?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Ngay từ số thứ hai thì tôi đã làm đề tài "giếng trong lòng phố". Nội dung của số đó nói về những cái giếng cổ, có những cái hình thành từ hàng nghìn năm như giếng cổ trong đền Bạch Mã. Có những giếng bây giờ vẫn được người dân trong 36 phố phường sử dụng. Cuộc sống của Hà Nội bây giờ hiện đại nhưng vẫn lưu giữ được những hình ảnh đó, thì đó là điều độc đáo mà tôi muốn khai thác.
Ở trung tâm Hà Nội, trái tim Hà Nội, ngay cạnh Hồ Gươm đó là cái giếng cổ trong số nhà 86 phố Hàng Trống. Cái nét sinh hoạt thường ngày rất mộc mạc mà tôi đã thể hiện được trong phóng sự đó. Có những tiếng gọi nhau như "nhặt rau, rửa rau đi, vo gạo đi, này ra đây bà rửa chân cho...". Rồi là trẻ con thì lấy nước, rồi là rửa xe rồi là vo gạo rồi là tắm giặt... Tất cả những cái đó đã tạo nên một bức tranh sinh hoạt thường ngày vẫn đang được tồn tại và diễn ra ngay trong trung tâm thành phố Hà Nội.
Tác phẩm "Giếng trong lòng phố" đó thì tôi may mắn được nhận giải B Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ 35, năm 2020.
Có một tác phẩm tôi cũng khá tâm đắc. Nhà bác tôi ở Hàng Giấy, thì ngay ở phố Hàng Khoai, từ bé tôi đã thấy một bà bưng mẹt hoa ra bán. Đó là hoa gói, một nét chơi hoa của các cụ ngày xưa. Những đĩa hoa thơm hoàng lan, nhài, mẫu đơn... ngắt ra gói trong một cái cái lá để dâng lên tổ tiên các ngày rằm, ngày lễ. Đó là bà Thu ở làng hoa Ngọc Hà. Năm ngoái tôi có trở lại mua, mình lưỡng lự không biết là hàng nào, hóa ra là vẫn một hàng như vậy thôi, nhưng giờ là con gái bà ấy, bà đã mất rồi. Đó, một chứng nhân về văn hóa, về làng hoa Ngọc Hà đã mất rồi. Thì ngay thời điểm đó tôi lặng đi vài phút, vì tôi đã thực hiện một chương trình về bà. Và bây giờ khi quay lại, hàng hoa đó vẫn được nối tiếp bởi người con gái.
PV: Sau những năm tháng gắn bó với series truyền hình thực tế về Hà Nội, năm nay, anh làm phim truyền hình về Hà Nội. Sự chuyển hướng này của anh có thể coi là 1 bước đi mạo hiểm hay không, bởi không có quá nhiều bộ phim cảnh sát hình sự lấy đề tài về những chiến sĩ công an Thủ đô?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Thực sự là với một người được đào tạo chuyên ngành đạo diễn điện ảnh, làm việc tại Đài cũng 17 năm rồi thì chưa khi nào tôi thôi cái câu hỏi trong suy nghĩ của mình là khi nào, liệu khi nào mình có thể được làm phim truyền hình hay không?
Bởi vì chuyên ngành mình học trong trường thì cũng chỉ là bài học ban đầu thôi, để mà có cơ hội thực hành, có cơ hội làm phim thì không phải ai cũng có may mắn. Nhất là khi mình vào Đài Hà Nội từng đấy năm thì sự gắn bó với Đài, tình yêu với Đài có thể nói rất nhiều và rất nhiều.
Chính vì vậy mà khi mà Đài Hà Nội có chủ trương sản xuất phim truyền hình thì thực sự tôi rất vui mừng.
PV: “Mật lệnh hoa sữa” là phim truyền hình về đề tài cảnh sát hình sự, được chuyển thể và phóng tác từ 2 truyện ngắn “Đối mặt” và “Người tù của ngày xưa” của Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái. Bên cạnh những kỳ án được tái hiện, bộ phim còn cho khán giả thấy góc nhìn đa chiều về nhịp sống Hà Nội. Anh sẽ xử lý bối cảnh phim như thế nào để truyền tải được thông điệp "vì tình yêu Hà Nội" trong bộ phim này?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Phải thừa nhận rằng thể loại phim hình sự thì không có quá nhiều đất để cho mình có thể khoe bối cảnh, khoe những địa điểm đẹp, khoe những không gian thênh thang đẹp đẽ.
Bởi vì cái chất phim này thì mình luôn nói về tội phạm và các chiến sĩ công an, thì thường nhân vật chính không được đi dạo trong những khung cảnh đẹp lãng mạn mà thường là bối cảnh được diễn ra ở những góc khuất của thành phố. Việc khoe những bối cảnh hoặc là làm thế nào trong phim có được một Hà Nội thật là đẹp, thật là bắt mắt người xem thì khó, rất khó cho chúng tôi.
Nhưng với chủ trương phim phải quảng bá, phải xuất hiện được những hình ảnh đẹp của Hà Nội, thì với trách nhiệm của tôi, tôi sẽ cố gắng bất cứ lúc nào có thể ghi được hình ảnh đẹp của Hà Nội, từ những góc máy khuôn hình được đầu tư, và từ những thiết bị flycam ở tầm cao để cho thấy Hà Nội giờ đã thực sự phát triển, đã thực sự đẹp, đã thực sự là nơi đáng đến, là Hà Nội nghìn năm văn hiến với những danh lam cổ kính, trầm mặc.
Và khâu hậu kỳ thì chúng tôi sẽ cố gắng dựng khéo nhất để dù là phim hình sự thì vẫn phải có những đại cảnh về Hà Nội, những hình ảnh đẹp nhất của Hà Nội.
PV: Bên cạnh nội dung phim khắc họa những khó khăn, gian khổ, “Mật lệnh hoa sữa” cũng sẽ khai thác những khía cạnh về cuộc sống đời thường của những người chiến sĩ công an. Làm sao để kết hợp hài hòa giữa yếu tố phá án ly kỳ, gay cấn và những câu chuyện đời thường nhẹ nhàng, gần gũi?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Ở "Mật lệnh hoa sữa", chúng tôi muốn chú trọng việc khai thác những yếu tố đời thường như đời sống gia đình và những mối quan hệ ngoài công việc của người chiến sĩ. Mối quan hệ gia đình ở đây có thể hiểu là mẹ, có thể hiểu là mối quan hệ từ tình yêu đôi lứa của người chiến sĩ.
Như bản thân tôi thì tôi đã thấm và đã rất có cảm xúc với những hình ảnh bình dị như là những bữa cơm tối bởi đó là giây phút đoàn tụ trong ngày của mỗi gia đình. Nhưng thử hỏi nếu một gia đình nào đó, bữa cơm chỉ có một người mẹ luôn luôn một mình một mâm cơm chờ con, thì đó là một hình ảnh khiến tôi đau đáu.
Bởi vì tôi hình dung ra được câu chuyện phim nó là như thế này: người mẹ chỉ còn một đứa con trai, là chiến sĩ công an, người bố thì đã mất. Bữa cơm nếu đầy đủ thì chỉ có hai mẹ con thôi, với mọi người thì rất là giản dị nhưng với người mẹ này thì đó là một cái gì đó thật xa vời. Và có những lần người mẹ hạnh phúc trào dâng bởi vì con về đúng bữa. Nhưng mà phần lớn thì con không về vì bận đi đánh án. Trong bữa cơm bà phải ăn một mình, ăn xong lại dọn thui thủi một mình. Đó là hình ảnh tôi muốn khai thác và phát triển để thấy được sự hy sinh của người mẹ.
Ngoài sự hy sinh của người chiến sĩ thì chúng tôi cũng muốn đề cập đến sự hy sinh của những người thân, những người trong gia đình, người yêu, người mẹ bởi vì họ cũng phải hy sinh.
PV: Sự hy sinh của những người chiến sĩ công an Thủ đô cũng được đạo diễn Nguyễn Tất Kiên và đội ngũ sản xuất thể hiện ngay trong chính tấm poster giới thiệu bộ phim?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Sự hy sinh đó thì ngay ở thiết kế poster của phim chúng tôi cũng đã thể hiện được. Bối cảnh trong poster này là màn đêm Hà Nội. Đêm Hà Nội nó trầm mặc, nó cổ kính, nó bình yên lắm.
Chúng tôi lại đặt hình ảnh của Hà Nội đó là hình ảnh về cầu Long Biên vào buổi đêm, thì dưới ánh đèn đêm vàng vọt, cầu Long Biên hiện ra vẫn trầm mặc như xưa. Nó là một cây cầu nối liền tình cảm, nối liền hạnh phúc của mỗi gia đình, nối liền tình yêu của người chiến sĩ.
Ở một góc tối thì có người đàn ông không rõ là ai. Đứng trong bóng tối, nhìn lên cầu Long Biên, nhìn về Hà Nội. Ý là người chiến sĩ đang nhìn về Hà Nội để bảo vệ sự bình yên, để quan sát, để canh gác cho Hà Nội có được sự bình yên trong cái đêm trầm mặc của Hà Nội. Và cái dáng đứng đó thể hiện tình yêu của người chiến sĩ, ngắm nhìn thành phố thân yêu của mình.
PV: Bộ phim “Mật lệnh hoa sữa” không chỉ khắc họa hình ảnh những người chiến sĩ công an với tình yêu dành cho thành phố mà qua đó còn thể hiện tình yêu Hà Nội của chính anh và ekip làm phim?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Tình yêu mà tôi dành cho Hà Nội ngấm vào tôi từ tấm bé. Mình sinh ra. Bố mẹ mình sinh ra và ông bà của tôi cũng ở Hà Nội. Tất cả mọi hoạt động từ bé, tất cả kỉ niệm, cảm xúc đầu đời của người thanh niên, của chàng sinh viên, của những năm tháng học trò đều gắn với Hà Nội. Thì Hà Nội là một nơi mà luôn luôn khiến tôi có cảm xúc.
Tên phim “Mật lệnh hoa sữa” này tôi cũng muốn gửi gắm ngoài chất thép, ngoài nhiệm vụ của những người chiến sĩ thì tôi cũng muốn đan cài ở ngay cái tên thì nó cũng phải thật sự là mềm mại và thật sự Hà Nội.
PV: Từng có rất nhiều bộ phim về Hà Nội đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả. Mong bộ phim “Mật lệnh hoa sữa” sẽ đem đến làn gió mới trong dòng phim hình sự nói chung và những bộ phim lấy đề tài về Hà Nội nói riêng.
Xin cảm ơn đạo diễn Nguyễn Tất Kiên đã dành thời gian trò chuyện.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 40km về phía Tây, đền Hát Môn, huyện Phúc Thọ, là một trong 3 ngôi đền thờ Hai Bà Trưng lớn và lâu đời nhất cả nước.
Những năm gần đây, chất liệu văn hóa dân gian nổi lên như một cảm hứng phong phú và hấp dẫn. Từ âm nhạc, thiết kế hội họa, đến phim ảnh, thời trang... văn hóa dân gian len lỏi vào, hồi sinh vẻ đẹp truyền thống.
Sáng nay, 13/11, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tiếp nhận tác phẩm hội họa của Vua Hàm Nghi “Những sườn đồi ở Deli Ibrahim (Algiers)”, do hậu duệ 5 đời của nhà vua trao tặng và tổ chức toạ đàm, giới thiệu về sự nghiệp nghệ thuật của vua Hàm Nghi.
Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 24/11/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội, với nhiều hoạt động hấp dẫn.
Kỷ niệm 100 năm ngày Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh lần đầu đặt chân đến Trung Quốc trên hành trình bôn ba tìm đường cứu nước (11/11/1924 - 11/11/2024); hướng tới 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (1950 – 2025), Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức Triển lãm “Dấu chân Hồ Chí Minh ở Trung Quốc” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.
Tại đình Nhật Tân, quận Tây Hồ - di tích cổ kính nằm ven đê sông Hồng, có một cây sanh cổ thụ hàng ngày tỏa bóng mát. Cây di sản này đã gắn bó với biết bao thế hệ người dân nơi đây.
Vườn hoa Cửa Nam sau cải tạo đã hoàn toàn thay đổi từ cảnh quan kiến trúc đến cách bố trí các tiểu cảnh, trở thành một không gian nghệ thuật sắp đặt độc đáo của Thủ đô.
Tối 11/11, show diễn thời trang đẳng cấp của cuộc thi "Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024" đã diễn ra tại thành cổ Sơn Tây, thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả và các tên tuổi hàng đầu trong làng thời trang và nghệ thuật.
Tiếp nối thành công của cuốn sách “Miền Tây du hí”. nằm trong dự án “trẻ em viết sách cho trẻ em”, cuốn "Miền Trung du hí" vừa được ra mắt, kể về những câu chuyện trong hành trình giao lưu văn hóa giữa các vùng miền của các tác giả nhí.
Sau khi ra mắt và phát hành vào cuối tháng 10, tiểu thuyết “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” của tác giả Hồ Điệp Thanh Thanh đã bán hết ngay 1.000 bản sách trong lần in đầu tiên, chỉ sau 5 ngày.
Thành cổ Sơn Tây là biểu tượng của vùng đất xứ Đoài. Với những bức tường đá ong đỏ sậm, rêu phong, công trình giao hòa giữa cảnh sắc thiên nhiên và kiến trúc cổ kính, mang đậm dấu ấn văn hóa - lịch sử.
Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam là một không gian văn hóa, triển lãm độc đáo, giàu tính thẩm mỹ. Nơi đây trưng bày rất nhiều hiện vật mang đến góc nhìn trung thực và đầy đủ về hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam.
Trong năm thứ 4 tổ chức Lễ hội Thiết kế Sáng tạo, hơn 500 nhà sáng tạo, kiến trúc sư, nghệ nhân, đặc biệt là nhiều nghệ sĩ trẻ trong các lĩnh vực thiết kế thăng hoa trong cảm xúc, thể hiện những ý tưởng sáng tạo, thúc đẩy công nghiệp văn hóa của Hà Nội phát triển.
Nhà báo, nhà văn Phạm Việt Tiến vừa chính thức cho ra mắt bạn đọc cuốn tiểu thuyết “Mưa ở lung chừng đồi”, với những trang văn đầy chân thực về thân phận của những người phụ nữ đã cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho những cung đường ra trận.
Nét độc đáo của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đó là mỗi một nhà ga đều được thiết kế màu sắc và hình ảnh riêng biệt gắn liền với từng địa danh cụ thể. Sáng 9/11, thêm một tác phẩm nghệ thuật công cộng với tên gọi ‘’Năm giờ sáng, Hà Nội thức giấc’’ được khánh thành tại nhà ga S8 Cầu Giấy.
Một trong những điểm nhấn của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đó là không gian Pavillon Viglacera Aurora độc đáo, thu hút nhiều khách tham quan trong và ngoài nước.
Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã mở cửa đón du khách vào tham quan và trải nghiệm các không gian nghệ thuật. Trong đó, Cung thiếu nhi Hà Nội được coi là “trái tim” của tuyến lễ hội, với các hoạt động sáng tạo nghệ thuật đặc sắc, thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Trong bối cảnh đô thị hiện đại, nghệ thuật đường phố đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa và xã hội. Không chỉ mang đến vẻ đẹp cho không gian công cộng, nghệ thuật đường phố còn tạo ra những khoảnh khắc kết nối tuyệt vời giữa con người với con người, giữa nghệ sĩ và cộng đồng.
Tại Trung tâm Giao lưu Văn hoá Phố cổ vừa diễn ra lễ công bố fashion show "Sắc màu di sản". Chương trình do Bản Quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội và Công ty Cổ phần Media Tân Thành An phối hợp tổ chức.
Tối nay (9/11), UBND thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024.
Chùa Trấn Quốc là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Hà Nội và Việt Nam, nằm trên một bán đảo phía nam của hồ Tây, ở gần cuối đường Thanh Niên.
Ga Hà Nội được xây dựng từ năm 1902 với tên gọi ban đầu là ga Hàng Cỏ. Trải qua hơn một thế kỷ, nhà ga vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính pha lẫn hiện đại, trở thành một điểm nhấn kiến trúc độc đáo của Thủ đô.
Triển lãm gốm nghệ thuật "Hiện Linh" của hoạ sĩ Ngô Xuân Bính sẽ chính thức khai mạc vào ngày 10/11, tại không gian sáng tạo ngoài sân vườn của Bảo tàng Hà Nội.
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 sẽ khai mạc vào tối ngày 9/11 với chương trình nghệ thuật và diễu hành chủ đề “Giao lộ”, lấy cảm hứng từ khung cảnh đô thị Thăng Long xưa với những tiếp biến từ quá khứ tới hiện tại.
Với chủ đề “Giao lộ thời gian”, Lễ hội thiết kế sáng tạo 2024 hình thành dọc theo 7 công trình di sản lịch sử tiêu biểu của Thủ đô với hơn 100 hoạt động sáng tạo, hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Với mong muốn để thế hệ trẻ có nhiều cơ hội tiếp cận với những giá trị văn hóa truyền thống của đất nước, vở diễn “Thiếu phụ Nam Xương” của Nhà hát Tuồng Việt Nam đã kể lại câu chuyện gần gũi quen thuộc với nhiều thế hệ.
Sau nhiều năm đắm mình trong thế giới của hội họa biểu hiện trừu tượng, Trần Lưu Mỹ đã trở thành một cái tên nổi bật trong giới mỹ thuật trong và ngoài nước. Mỗi triển lãm cá nhân được tổ chức liên tiếp trong khoảng thời gian gần đây của Trần Lưu Mỹ đã góp thêm một góc nhìn tươi mới cho nghệ thuật trừu tượng đương đại.
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo” sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 17/11 với hơn 100 hoạt động sáng tạo sôi nổi thuộc 12 lĩnh vực công nghiệp văn hoá, tiêu biểu như kiến trúc, thiết kế, mỹ thuật, trình diễn, điện ảnh. Nằm trong chuỗi các hoạt động của lễ hội, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức buổi toạ đàm "Truyền thống - Văn hiến - Mạch dẫn không gian sáng tạo đương đại".
Trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội 2024 (HANIFF VII), ngày 7/11, Viện Phim Việt Nam khai mạc Triển lãm “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh" tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia.
Vườn hoa Lý Tự Trọng trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa được cải tạo với kinh phí 25 tỷ đồng, đã mang một diện mạo mới, khang trang và sạch đẹp.
Trong nỗ lực hội nhập, phát triển và hướng tới xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, Hà Nội đã ký kết hợp tác với Hội đồng Thủ công thế giới nhằm phát triển bền vững làng nghề.
Đầu tháng 11, họa sĩ nổi tiếng Trần Lưu Mỹ đã tổ chức triển lãm cá nhân “Khoảng trống III”. Nối tiếp hai triển lãm trước đã từng rất thành công, những bức tranh của họa sĩ Trần Lưu Mỹ dẫn dắt người xem vào thế giới của nghệ thuật trừu tượng ấn tượng.
Chùa Đậu ở huyện Thường Tín, Hà Nội vẫn giữ nguyên nét trầm mặc, cổ kính. Không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo, nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, tâm linh sâu sắc, là điểm đến quen thuộc của Phật tử, du khách khắp miền.
Với chủ đề “Thúc đẩy dòng chảy văn hoá sáng tạo Thủ đô”, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 sẽ chính thức khai mạc vào thứ Bảy (9/11) và kéo dài đến hết ngày 17/11.
Nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã bao bì cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ là nội dung đang được tập trung triển khai trong Chương trình khuyến công quốc gia 2024, nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất khắc phục hạn chế, gia tăng giá trị, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có văn bản đề xuất giải pháp bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, di vật tại chùa Xuân Lũng (huyện Lâm Thao, Phú Thọ).
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo”, lần đầu tiên tổ chức thí điểm dọc theo 7 công trình di sản lịch sử tiêu biểu của Thủ đô.
Sáng ngày 5/11, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin về Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 và quảng bá, thu hút đầu tư trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ.
Trong Ngày hội Văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc, hàng nghìn du khách đã đổ về để chiêm ngưỡng những nét đẹp văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số.
Dù công việc khá vất vả, nhưng xưởng làm dao kéo của người thợ Hòe Thị (quận Nam Từ Liêm) vẫn luôn đỏ lửa lò mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội.
Tại Nhà triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam, số 16 Ngô Quyền, Hà Nội đang diễn ra Triển lãm “Hành trình sống và yêu - 2024” của của nhà giáo, họa sĩ Nguyễn Thị Thúy Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai).
Trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XI, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức hội thảo “Du lịch văn hóa vùng Đông Bắc – khơi nguồn và phát triển”.
Chào mừng Ngày Di sản văn hoá Việt Nam 23/11, Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám khai mạc Triển lãm thư pháp Thăng Long - Hà Nội với chủ đề “Hương sắc Thăng Long”.
Tiếp nối thành công từ 3 mùa lễ hội trước, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo” sẽ mang đến cho công chúng những trải nghiệm khác biệt, giúp cộng đồng thêm trân trọng lịch sử, trân trọng quá khứ và khơi nguồn sáng tạo để kế thừa và tiếp nối những giá trị sáng tạo mà các thế hệ người Việt nói chung và người dân Thủ đô đã xây đắp, tạo dựng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn khai mạc các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ 11 năm 2024 vào ngày 2/11.
Tại Triển lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức, 200 tác phẩm của 87 tác giả đã được giới thiệu tới công chúng.
0