'Mật lệnh hoa sữa' - phim truyền hình đầu tay của đạo diễn Tất Kiên
'Mật lệnh hoa sữa' là bộ phim hình sự dài tập đang được Đài Hà Nội sản xuất. Bên cạnh những kỳ án được tái hiện, bộ phim còn cho khán giả thấy góc nhìn đa chiều về nhịp sống Hà Nội. 'Chất Hà Nội' sẽ được thể hiện đậm nét trong phim không chỉ bằng những bối cảnh mà còn bằng tính cách nhân vật, bằng những câu chuyện và khoảnh khắc rất Hà Nội, xuất phát từ tình yêu Hà Nội của đạo diễn Nguyễn Tất Kiên.
Nhắc đến những bộ phim lấy đề tài Hà Nội, chắc hẳn khản giả sẽ luôn nhớ tới các bộ phim kinh điển đã đi cùng năm tháng như “Em bé Hà Nội”, “Hà Nội 12 ngày đêm”, “Sống mãi với Thủ đô”, “Hà Nội mùa đông 1946”, “Người Hà Nội”… Trong số những bộ phim về Hà Nội, có lẽ không có nhiều bộ phim nói về những người chiến sĩ công an Thủ đô.
“Mật lệnh hoa sữa” - một phần củadự án phim “Vì Tình yêu Hà Nội” là bộ phim thuộc thể loại cảnh sát hình sự, mang tới cho khán giả những hình ảnh, câu chuyện chân thực về những chiến sĩ Công an Thủ đô, đồng thời tái hiện những kỳ án từng được phá.
Đảm nhận vai trò đạo diễn của bộ phim “Mật lệnh hoa sữa” là đạo diễn Nguyễn Tất Kiên, gương mặt đạo diễn khá mới trong mảng phim truyền hình.
PV: Thưa đạo diễn Nguyễn Tất Kiên, "Mật lệnh hoa sữa" là bộ phim truyền hình đầu tay của anh. Có thể nói anh đã đi một con đường khá dài từ khi bước ra khỏi cổng trường Sân khấu điện ảnh cho đến ngày quay trở lại với nghề đạo diễn phim?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Tôi tốt nghiệp Khoa Đạo diễn điện ảnh của trường Sân khấu Điện ảnh năm 2007. Tôi vào Đài truyền hình Hà Nội, công tác tại Ban Thể thao giải trí và ở đó tôi được làm trong ekip với vai trò là trợ lý đạo diễn cho các gameshow nổi tiếng như "Đuổi hình bắt chữ", rồi sau đó làm đạo diễn cho chương trình "Ai trúng số độc đắc" do Nghệ sĩ nhân dân Tự Long làm MC. Tôi còn tham gia vào ekip của chương trình "Hộp đen", "Mã số bí mật". Thời đó thì rất nhiều gameshow.
Sau này Đài có dự án truyền hình thực tế mang tên "Tôi yêu Hà Nội". Thực ra nó không phải là nhiệm vụ của tôi mà khi đó xuất phát từ lý do cũng có thể nói văn thơ là mình yêu Hà Nội nên là tôi đã xin vào ekip thực hiện dự án đó. Tôi đóng góp mỗi tuần một số, tổng cộng là 52 số.
Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, những phố "Hàng" đã ngấm vào tôi từ ngày bé. Tình yêu Hà Nội thì tôi không nói ra, nhưng luôn dồi dào trong tâm trí, trong trái tim tôi.
PV: Nhắc đến series truyền hình thực tế "Tôi yêu Hà Nội" ngày ấy, đạo diễn Nguyễn Tất Kiên hẳn tự hào bởi series này được anh thực hiện bằng tình yêu của người con sinh ra và lớn lên ở Hà Nội dành cho mảnh đất này?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Ngay từ số thứ hai thì tôi đã làm đề tài "giếng trong lòng phố". Nội dung của số đó nói về những cái giếng cổ, có những cái hình thành từ hàng nghìn năm như giếng cổ trong đền Bạch Mã. Có những giếng bây giờ vẫn được người dân trong 36 phố phường sử dụng. Cuộc sống của Hà Nội bây giờ hiện đại nhưng vẫn lưu giữ được những hình ảnh đó, thì đó là điều độc đáo mà tôi muốn khai thác.
Ở trung tâm Hà Nội, trái tim Hà Nội, ngay cạnh Hồ Gươm đó là cái giếng cổ trong số nhà 86 phố Hàng Trống. Cái nét sinh hoạt thường ngày rất mộc mạc mà tôi đã thể hiện được trong phóng sự đó. Có những tiếng gọi nhau như "nhặt rau, rửa rau đi, vo gạo đi, này ra đây bà rửa chân cho...". Rồi là trẻ con thì lấy nước, rồi là rửa xe rồi là vo gạo rồi là tắm giặt... Tất cả những cái đó đã tạo nên một bức tranh sinh hoạt thường ngày vẫn đang được tồn tại và diễn ra ngay trong trung tâm thành phố Hà Nội.
Tác phẩm "Giếng trong lòng phố" đó thì tôi may mắn được nhận giải B Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ 35, năm 2020.
Có một tác phẩm tôi cũng khá tâm đắc. Nhà bác tôi ở Hàng Giấy, thì ngay ở phố Hàng Khoai, từ bé tôi đã thấy một bà bưng mẹt hoa ra bán. Đó là hoa gói, một nét chơi hoa của các cụ ngày xưa. Những đĩa hoa thơm hoàng lan, nhài, mẫu đơn... ngắt ra gói trong một cái cái lá để dâng lên tổ tiên các ngày rằm, ngày lễ. Đó là bà Thu ở làng hoa Ngọc Hà. Năm ngoái tôi có trở lại mua, mình lưỡng lự không biết là hàng nào, hóa ra là vẫn một hàng như vậy thôi, nhưng giờ là con gái bà ấy, bà đã mất rồi. Đó, một chứng nhân về văn hóa, về làng hoa Ngọc Hà đã mất rồi. Thì ngay thời điểm đó tôi lặng đi vài phút, vì tôi đã thực hiện một chương trình về bà. Và bây giờ khi quay lại, hàng hoa đó vẫn được nối tiếp bởi người con gái.
PV: Sau những năm tháng gắn bó với series truyền hình thực tế về Hà Nội, năm nay, anh làm phim truyền hình về Hà Nội. Sự chuyển hướng này của anh có thể coi là 1 bước đi mạo hiểm hay không, bởi không có quá nhiều bộ phim cảnh sát hình sự lấy đề tài về những chiến sĩ công an Thủ đô?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Thực sự là với một người được đào tạo chuyên ngành đạo diễn điện ảnh, làm việc tại Đài cũng 17 năm rồi thì chưa khi nào tôi thôi cái câu hỏi trong suy nghĩ của mình là khi nào, liệu khi nào mình có thể được làm phim truyền hình hay không?
Bởi vì chuyên ngành mình học trong trường thì cũng chỉ là bài học ban đầu thôi, để mà có cơ hội thực hành, có cơ hội làm phim thì không phải ai cũng có may mắn. Nhất là khi mình vào Đài Hà Nội từng đấy năm thì sự gắn bó với Đài, tình yêu với Đài có thể nói rất nhiều và rất nhiều.
Chính vì vậy mà khi mà Đài Hà Nội có chủ trương sản xuất phim truyền hình thì thực sự tôi rất vui mừng.
PV: “Mật lệnh hoa sữa” là phim truyền hình về đề tài cảnh sát hình sự, được chuyển thể và phóng tác từ 2 truyện ngắn “Đối mặt” và “Người tù của ngày xưa” của Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái. Bên cạnh những kỳ án được tái hiện, bộ phim còn cho khán giả thấy góc nhìn đa chiều về nhịp sống Hà Nội. Anh sẽ xử lý bối cảnh phim như thế nào để truyền tải được thông điệp "vì tình yêu Hà Nội" trong bộ phim này?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Phải thừa nhận rằng thể loại phim hình sự thì không có quá nhiều đất để cho mình có thể khoe bối cảnh, khoe những địa điểm đẹp, khoe những không gian thênh thang đẹp đẽ.
Bởi vì cái chất phim này thì mình luôn nói về tội phạm và các chiến sĩ công an, thì thường nhân vật chính không được đi dạo trong những khung cảnh đẹp lãng mạn mà thường là bối cảnh được diễn ra ở những góc khuất của thành phố. Việc khoe những bối cảnh hoặc là làm thế nào trong phim có được một Hà Nội thật là đẹp, thật là bắt mắt người xem thì khó, rất khó cho chúng tôi.
Nhưng với chủ trương phim phải quảng bá, phải xuất hiện được những hình ảnh đẹp của Hà Nội, thì với trách nhiệm của tôi, tôi sẽ cố gắng bất cứ lúc nào có thể ghi được hình ảnh đẹp của Hà Nội, từ những góc máy khuôn hình được đầu tư, và từ những thiết bị flycam ở tầm cao để cho thấy Hà Nội giờ đã thực sự phát triển, đã thực sự đẹp, đã thực sự là nơi đáng đến, là Hà Nội nghìn năm văn hiến với những danh lam cổ kính, trầm mặc.
Và khâu hậu kỳ thì chúng tôi sẽ cố gắng dựng khéo nhất để dù là phim hình sự thì vẫn phải có những đại cảnh về Hà Nội, những hình ảnh đẹp nhất của Hà Nội.
PV: Bên cạnh nội dung phim khắc họa những khó khăn, gian khổ, “Mật lệnh hoa sữa” cũng sẽ khai thác những khía cạnh về cuộc sống đời thường của những người chiến sĩ công an. Làm sao để kết hợp hài hòa giữa yếu tố phá án ly kỳ, gay cấn và những câu chuyện đời thường nhẹ nhàng, gần gũi?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Ở "Mật lệnh hoa sữa", chúng tôi muốn chú trọng việc khai thác những yếu tố đời thường như đời sống gia đình và những mối quan hệ ngoài công việc của người chiến sĩ. Mối quan hệ gia đình ở đây có thể hiểu là mẹ, có thể hiểu là mối quan hệ từ tình yêu đôi lứa của người chiến sĩ.
Như bản thân tôi thì tôi đã thấm và đã rất có cảm xúc với những hình ảnh bình dị như là những bữa cơm tối bởi đó là giây phút đoàn tụ trong ngày của mỗi gia đình. Nhưng thử hỏi nếu một gia đình nào đó, bữa cơm chỉ có một người mẹ luôn luôn một mình một mâm cơm chờ con, thì đó là một hình ảnh khiến tôi đau đáu.
Bởi vì tôi hình dung ra được câu chuyện phim nó là như thế này: người mẹ chỉ còn một đứa con trai, là chiến sĩ công an, người bố thì đã mất. Bữa cơm nếu đầy đủ thì chỉ có hai mẹ con thôi, với mọi người thì rất là giản dị nhưng với người mẹ này thì đó là một cái gì đó thật xa vời. Và có những lần người mẹ hạnh phúc trào dâng bởi vì con về đúng bữa. Nhưng mà phần lớn thì con không về vì bận đi đánh án. Trong bữa cơm bà phải ăn một mình, ăn xong lại dọn thui thủi một mình. Đó là hình ảnh tôi muốn khai thác và phát triển để thấy được sự hy sinh của người mẹ.
Ngoài sự hy sinh của người chiến sĩ thì chúng tôi cũng muốn đề cập đến sự hy sinh của những người thân, những người trong gia đình, người yêu, người mẹ bởi vì họ cũng phải hy sinh.
PV: Sự hy sinh của những người chiến sĩ công an Thủ đô cũng được đạo diễn Nguyễn Tất Kiên và đội ngũ sản xuất thể hiện ngay trong chính tấm poster giới thiệu bộ phim?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Sự hy sinh đó thì ngay ở thiết kế poster của phim chúng tôi cũng đã thể hiện được. Bối cảnh trong poster này là màn đêm Hà Nội. Đêm Hà Nội nó trầm mặc, nó cổ kính, nó bình yên lắm.
Chúng tôi lại đặt hình ảnh của Hà Nội đó là hình ảnh về cầu Long Biên vào buổi đêm, thì dưới ánh đèn đêm vàng vọt, cầu Long Biên hiện ra vẫn trầm mặc như xưa. Nó là một cây cầu nối liền tình cảm, nối liền hạnh phúc của mỗi gia đình, nối liền tình yêu của người chiến sĩ.
Ở một góc tối thì có người đàn ông không rõ là ai. Đứng trong bóng tối, nhìn lên cầu Long Biên, nhìn về Hà Nội. Ý là người chiến sĩ đang nhìn về Hà Nội để bảo vệ sự bình yên, để quan sát, để canh gác cho Hà Nội có được sự bình yên trong cái đêm trầm mặc của Hà Nội. Và cái dáng đứng đó thể hiện tình yêu của người chiến sĩ, ngắm nhìn thành phố thân yêu của mình.
PV: Bộ phim “Mật lệnh hoa sữa” không chỉ khắc họa hình ảnh những người chiến sĩ công an với tình yêu dành cho thành phố mà qua đó còn thể hiện tình yêu Hà Nội của chính anh và ekip làm phim?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Tình yêu mà tôi dành cho Hà Nội ngấm vào tôi từ tấm bé. Mình sinh ra. Bố mẹ mình sinh ra và ông bà của tôi cũng ở Hà Nội. Tất cả mọi hoạt động từ bé, tất cả kỉ niệm, cảm xúc đầu đời của người thanh niên, của chàng sinh viên, của những năm tháng học trò đều gắn với Hà Nội. Thì Hà Nội là một nơi mà luôn luôn khiến tôi có cảm xúc.
Tên phim “Mật lệnh hoa sữa” này tôi cũng muốn gửi gắm ngoài chất thép, ngoài nhiệm vụ của những người chiến sĩ thì tôi cũng muốn đan cài ở ngay cái tên thì nó cũng phải thật sự là mềm mại và thật sự Hà Nội.
PV: Từng có rất nhiều bộ phim về Hà Nội đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả. Mong bộ phim “Mật lệnh hoa sữa” sẽ đem đến làn gió mới trong dòng phim hình sự nói chung và những bộ phim lấy đề tài về Hà Nội nói riêng.
Xin cảm ơn đạo diễn Nguyễn Tất Kiên đã dành thời gian trò chuyện.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Xã Hồng Vân thuộc huyện Thường Tín từ lâu được biết đến là làng nghề sinh vật cảnh vô cùng độc đáo. Tại vùng quê trù phú này, mỗi cây cảnh đều là một tác phẩm nghệ thuật mang trong mình hơi thở của thiên nhiên và dấu ấn sáng tạo của các nghệ nhân.
Đúng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, chiều nay, 23/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Đây được xem là dấu mốc quan trọng, mở ra cơ chế mới để bảo tồn và phát huy giá trị di sản bền vững, đồng thời khuyến khích sự đồng hành của toàn xã hội trong việc gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa dân tộc.
Kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Mông Cổ tại Việt Nam vừa tái bản cuốn tiểu thuyết nổi tiếng, được đánh giá một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của văn học Mông Cổ mang tên “Sông Thami trong xanh”.
Đình Tự Nhiên ở huyện Thường Tín được xây dựng từ năm 1702. Đây là di tích lịch sử nổi tiếng được nhà nước xếp hạng bởi kiến trúc độc đáo gắn liền với truyền thuyết Tiên Dung, Chử Đồng Tử.
Trong bối cảnh nhiều hình thức giải trí mới lên ngôi, các sân khấu kịch buộc phải thay đổi để bắt kịp xu hướng và thu hút khán giả. Từ việc đầu tư vào kịch bản, dàn dựng đến các hình thức quảng bá, các sân khấu kịch TP.HCM không ngừng nỗ lực thổi luồng sinh khí mới, gần gũi và hấp dẫn hơn.
Tiếp nối thành công của triển lãm "Showcasing Vietnam Art" tại Kuwait, nơi Ngô Đức Hoàng giới thiệu vẻ đẹp của Việt Nam ra bạn bè quốc tế, "Hồn dó" tiếp tục khai thác chất liệu giấy dó truyền thống để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.
Nhân kỷ niệm 20 năm phố cổ Hà Nội được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia, 19 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024)) và 20 năm hoạt động của không gian đi bộ trên địa bàn quận (2004 - 2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật để tôn vinh những giá trị di sản.
Phụ nữ xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội, đã biến những bức tường rêu mốc thành tranh sinh động, kể lại những câu chuyện đầy ý nghĩa về văn hóa và lịch sử truyền thống địa phương.
Là cây ưa khô ráo, nắng hạn, cách đây hơn 2 tháng, hàng nghìn cây hoa giấy ở Phù Đổng có nguy cơ bị thối rễ do ngập nước. Người dân làng Phù Đổng đã kiên trì hồi sinh cho những cây hoa giấy, để giờ đây, các nhà vườn lại rực rỡ sắc màu.
Ông Hoàng Thanh Khiết, đại diện Hội đồng xác lập Kỷ lục Việt Nam, đã trao chứng nhận xác nhận kỉ lục cho Bảo tàng Hoa Cương của Nhà giáo Nguyễn Quang Cương, đồng thời đánh giá Bảo tàng Hoa Cương sở hữu một bộ sưu tập hiện vật vô cùng phong phú, đa dạng về chủ đề và chất liệu.
Với mong muốn bảo tồn di sản và phát huy, ứng dụng các giá trị văn hóa Việt vào đời sống hiện đại, cuộc Triển lãm với tên gọi “Tôn cựu, nghênh tân” đang diễn ra tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cũ, 46 Hàng Bài.
Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2024 với chủ đề "Gastronomy of Unity - Ẩm thực kết nối" sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/12, tại khu Ngoại giao Đoàn - 298 Kim Mã, Hà Nội.
Làng cổ Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, vẫn còn lưu giữ được những truyền thống và nét dấu xưa đặc trưng của người Hà Nội.
Nghề giày da ra đời không chỉ là để đáp ứng nhu cầu thiết thực, mà còn mang đậm dấu ấn của từng nền văn hóa. Từ những chiếc dép lá đơn sơ của người Việt, đến những đôi giày da tinh xảo của người Ý, mỗi đôi giày đều là một câu chuyện lịch sử.
Làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề lụa nổi tiếng với hơn 1000 năm tuổi, lưu giữ tinh hoa văn hóa qua từng sợi tơ, là biểu tượng của sự khéo léo, sáng tạo và tình yêu bất tận với nghề truyền thống.
Chùa Vạn Niên, ngôi chùa cổ hơn 1.000 năm tuổi nằm yên bình bên bờ hồ Tây đang là một điểm đến hấp dẫn tại Hà Nội.
Triển lãm tranh “Hồn Dó” vừa khai mạc tại không gian nghệ thuật B&C Maison d'Art tại Thủ đô Hà Nội. Với nguồn cảm hứng bất tận từ chất liệu giấy dó - một loại giấy làm từ chất liệu thủ công đồng quê của Việt Nam - nghệ sĩ Ngô Đức Hoàng đã thổi hồn vào những tác phẩm mang đậm chất văn hóa Á Đông, được các nhà nghệ thuật trong và ngoài nước đánh giá cao.
Chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), tối 18/11, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khai mạc triển lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam”.
Từ việc đầu tư vào kịch bản, dàn dựng đến các hình thức quảng bá, các sân khấu kịch TP.HCM không ngừng nỗ lực thổi luồng sinh khí mới, mang đến trải nghiệm gần gũi và hấp dẫn hơn.
Xuất phát từ tình yêu đối với văn chương, một dự án cộng đồng mang tên “Rubik văn chương” đã ra đời và trở thành nơi trao đổi các kiến thức văn học bổ ích của những bạn trẻ.
Từ nay đến hết ngày 30/11, công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước khi đến với không gian Aqua Art, 44 phố Yên Phụ, sẽ được thưởng lãm nhiều tác phẩm tranh vẽ về Hà Nội cùng các workshop về hội họa độc đáo.
Lần thứ tư tổ chức, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 được mở rộng với hơn 110 hoạt động thuộc 12 lĩnh vực công nghiệp văn hoá tiêu biểu, qua đó, tinh thần sáng tạo được lan toả rộng khắp.
Triển lãm “Hình đồng đất Việt - Ký ức Đông Sơn” đang diễn ra tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội - 50 Đào Duy Từ, nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11.
“Tôn cựu, nghênh tân” là chủ đề của cuộc triển lãm trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại đang diễn ra tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cũ, 46 Hàng Bài, Hà Nội.
Sáng 18/11, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã dự khai mạc trưng bày chuyên đề: “Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê”.
Không gian vườn hoa Tao Đàn có vai trò kết nối cảnh quan, không gian kiến trúc đô thị với các công trình quan trọng trong khu vực như tòa nhà Thông tấn xã Việt Nam, trường ĐH Dược và quần thể Đại học Tổng hợp Hà Nội, trong lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024.
Bảng nội quy được đặt ngay trước cổng chùa Yên Phú thuộc huyện Thanh Trì, quy định: “Không mang vàng mã vào chùa”. Người tới lễ chùa đã quen và cảm thấy thoải mái với nội quy này.
Chào mừng ngày Di sản văn hoá Việt Nam 23/11, sáng 18/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề: “Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê”.
Xu hướng du lịch tại chỗ, hay còn gọi là staycation đang trở nên phổ biến khi nhiều người lựa chọn du lịch ngay trong chính thành phố nơi mình sống. Nó như một cách khám phá lại thành phố và cảm xúc của chính mình.
Chào mừng Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), sáng 18/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề: “Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê”. Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Văn Phong tới dự.
Cây cổ thụ nói chung và cây di sản Việt Nam nói riêng là báu vật của mỗi làng quê, đã trải qua bao thăng trầm, biến cố của thời gian.
UBND huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, đã tổ chức Lễ hội đua mảng truyền thống trên sông Gâm và chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao năm 2024.
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo” tập trung vào 3 trụ cột chính: Thiết kế, Cộng đồng và Sáng tạo.
Hồ Gươm không chỉ là một danh thắng nổi tiếng của Hà Nội, mà còn là di sản văn hóa, gắn liền với lịch sử ngàn năm văn hiến của mảnh đất Hà thành.
Liên hoan sân khấu kịch TP.HCM lần thứ nhất đã chính thức khai mạc với sự góp mặt của gần 300 diễn viên đến từ 20 đơn vị cùng 25 vở kịch hứa hẹn sẽ thu hút công chúng đến với các suất diễn so tài ngay tại sân khấu của mỗi đơn vị công lập và xã hội hóa. Trong đó có nhiều nghệ sĩ tên tuổi như: Thành Lộc, Ái Như, Thành Hội, Quốc Thảo, Minh Nhí, Trịnh Kim Chi....
Tối 16/11, tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đối với công trình tượng đài kỷ niệm "Chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954".
Được lấy cảm hứng từ 9 bảo vật quốc gia của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bộ sưu tập lụa cao cấp “Khơi dậy tinh hoa, nối dài di sản” mang đến một dấu ấn mới về sự kết hợp giữa nghệ thuật, thời trang và văn hóa Việt Nam.
Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với Tạp chí Di sản Việt Nam (Vietnam Heritage) trực thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Sắc màu thiên nhiên Việt Nam”.
Bằng nỗ lực của các tổ chức, cá nhân, gần đây, nhiều cổ vật, bảo vật quý lưu lạc tại nước ngoài đã hồi hương. Tuy hiện nay các thủ tục hồi hương cổ vật đang gặp rào cản về hành lang pháp lý, cũng như tài chính, nhưng những lần hồi hương gần đây cho thấy, Việt Nam và quốc tế rất trân quý các giá trị di sản Việt Nam, cùng nỗ lực chung tay để bảo vật được hồi hương.
Đình làng Mui tại xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, Hà Nội, là di tích lịch sử có từ lâu đời, thờ 4 vị thành hoàng - những anh hùng từng sát cánh cùng Hai Bà Trưng trong cuộc chiến chống quân xâm lược Hán.
Sáng nay, 16/11, Lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024 khai mạc tại vườn hoa đền Bà Kiệu và không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Đến dự chương trình có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà; Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki.
Bằng cách tích hợp các yếu tố đặc trưng của Việt Nam, chiếc áo in hình ly trà đá - biểu tượng quen thuộc của văn hóa đường phố Việt Nam - đã không chỉ góp phần quảng bá văn hóa nước nhà mà còn tạo cơ hội cho ngành công nghiệp văn hóa phát triển bền vững.
Giới thiệu tới công chúng những thiết kế thời trang lụa độc đáo, lấy cảm hứng từ 9 Bảo vật quốc gia đang được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bộ sưu tập lụa "Khơi dậy tinh hoa, nối dài di sản" đã ra mắt ấn tượng vào tại Bảo tàng.
Triển lãm giao lưu văn hóa nghệ thuật Hàn Quốc – Việt Nam đã khai mạc tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Đây là hoạt động ý nghĩa thiết thực kỷ niệm lần thứ 30 thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn Quốc - Việt Nam.
Ngày 15/11/2024, nhân kỷ niệm 101 năm ngày sinh của nhạc sĩ, thi sĩ, hoạ sĩ tài hoa Văn Cao, gia đình ông phối hợp cùng các đơn vị tổ chức một đêm nhạc đặc biệt mừng sinh nhật lần thứ 101 của ông với chủ đề "Văn Cao - Cha và Con”.
Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội giờ đây đã trở thành ngôi nhà chung của hàng chục nhiếp ảnh gia cao tuổi. Đam mê sáng tạo, ngay cả thành viên tuổi ngoài 80 cũng không ngại xách máy tới các làng nghề ngoại thành để tác nghiệp.
0