'Mật lệnh hoa sữa' - phim truyền hình đầu tay của đạo diễn Tất Kiên
'Mật lệnh hoa sữa' là bộ phim hình sự dài tập đang được Đài Hà Nội sản xuất. Bên cạnh những kỳ án được tái hiện, bộ phim còn cho khán giả thấy góc nhìn đa chiều về nhịp sống Hà Nội. 'Chất Hà Nội' sẽ được thể hiện đậm nét trong phim không chỉ bằng những bối cảnh mà còn bằng tính cách nhân vật, bằng những câu chuyện và khoảnh khắc rất Hà Nội, xuất phát từ tình yêu Hà Nội của đạo diễn Nguyễn Tất Kiên.
Nhắc đến những bộ phim lấy đề tài Hà Nội, chắc hẳn khản giả sẽ luôn nhớ tới các bộ phim kinh điển đã đi cùng năm tháng như “Em bé Hà Nội”, “Hà Nội 12 ngày đêm”, “Sống mãi với Thủ đô”, “Hà Nội mùa đông 1946”, “Người Hà Nội”… Trong số những bộ phim về Hà Nội, có lẽ không có nhiều bộ phim nói về những người chiến sĩ công an Thủ đô.
“Mật lệnh hoa sữa” - một phần củadự án phim “Vì Tình yêu Hà Nội” là bộ phim thuộc thể loại cảnh sát hình sự, mang tới cho khán giả những hình ảnh, câu chuyện chân thực về những chiến sĩ Công an Thủ đô, đồng thời tái hiện những kỳ án từng được phá.
Đảm nhận vai trò đạo diễn của bộ phim “Mật lệnh hoa sữa” là đạo diễn Nguyễn Tất Kiên, gương mặt đạo diễn khá mới trong mảng phim truyền hình.
PV: Thưa đạo diễn Nguyễn Tất Kiên, "Mật lệnh hoa sữa" là bộ phim truyền hình đầu tay của anh. Có thể nói anh đã đi một con đường khá dài từ khi bước ra khỏi cổng trường Sân khấu điện ảnh cho đến ngày quay trở lại với nghề đạo diễn phim?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Tôi tốt nghiệp Khoa Đạo diễn điện ảnh của trường Sân khấu Điện ảnh năm 2007. Tôi vào Đài truyền hình Hà Nội, công tác tại Ban Thể thao giải trí và ở đó tôi được làm trong ekip với vai trò là trợ lý đạo diễn cho các gameshow nổi tiếng như "Đuổi hình bắt chữ", rồi sau đó làm đạo diễn cho chương trình "Ai trúng số độc đắc" do Nghệ sĩ nhân dân Tự Long làm MC. Tôi còn tham gia vào ekip của chương trình "Hộp đen", "Mã số bí mật". Thời đó thì rất nhiều gameshow.
Sau này Đài có dự án truyền hình thực tế mang tên "Tôi yêu Hà Nội". Thực ra nó không phải là nhiệm vụ của tôi mà khi đó xuất phát từ lý do cũng có thể nói văn thơ là mình yêu Hà Nội nên là tôi đã xin vào ekip thực hiện dự án đó. Tôi đóng góp mỗi tuần một số, tổng cộng là 52 số.
Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, những phố "Hàng" đã ngấm vào tôi từ ngày bé. Tình yêu Hà Nội thì tôi không nói ra, nhưng luôn dồi dào trong tâm trí, trong trái tim tôi.
PV: Nhắc đến series truyền hình thực tế "Tôi yêu Hà Nội" ngày ấy, đạo diễn Nguyễn Tất Kiên hẳn tự hào bởi series này được anh thực hiện bằng tình yêu của người con sinh ra và lớn lên ở Hà Nội dành cho mảnh đất này?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Ngay từ số thứ hai thì tôi đã làm đề tài "giếng trong lòng phố". Nội dung của số đó nói về những cái giếng cổ, có những cái hình thành từ hàng nghìn năm như giếng cổ trong đền Bạch Mã. Có những giếng bây giờ vẫn được người dân trong 36 phố phường sử dụng. Cuộc sống của Hà Nội bây giờ hiện đại nhưng vẫn lưu giữ được những hình ảnh đó, thì đó là điều độc đáo mà tôi muốn khai thác.
Ở trung tâm Hà Nội, trái tim Hà Nội, ngay cạnh Hồ Gươm đó là cái giếng cổ trong số nhà 86 phố Hàng Trống. Cái nét sinh hoạt thường ngày rất mộc mạc mà tôi đã thể hiện được trong phóng sự đó. Có những tiếng gọi nhau như "nhặt rau, rửa rau đi, vo gạo đi, này ra đây bà rửa chân cho...". Rồi là trẻ con thì lấy nước, rồi là rửa xe rồi là vo gạo rồi là tắm giặt... Tất cả những cái đó đã tạo nên một bức tranh sinh hoạt thường ngày vẫn đang được tồn tại và diễn ra ngay trong trung tâm thành phố Hà Nội.
Tác phẩm "Giếng trong lòng phố" đó thì tôi may mắn được nhận giải B Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ 35, năm 2020.
Có một tác phẩm tôi cũng khá tâm đắc. Nhà bác tôi ở Hàng Giấy, thì ngay ở phố Hàng Khoai, từ bé tôi đã thấy một bà bưng mẹt hoa ra bán. Đó là hoa gói, một nét chơi hoa của các cụ ngày xưa. Những đĩa hoa thơm hoàng lan, nhài, mẫu đơn... ngắt ra gói trong một cái cái lá để dâng lên tổ tiên các ngày rằm, ngày lễ. Đó là bà Thu ở làng hoa Ngọc Hà. Năm ngoái tôi có trở lại mua, mình lưỡng lự không biết là hàng nào, hóa ra là vẫn một hàng như vậy thôi, nhưng giờ là con gái bà ấy, bà đã mất rồi. Đó, một chứng nhân về văn hóa, về làng hoa Ngọc Hà đã mất rồi. Thì ngay thời điểm đó tôi lặng đi vài phút, vì tôi đã thực hiện một chương trình về bà. Và bây giờ khi quay lại, hàng hoa đó vẫn được nối tiếp bởi người con gái.
PV: Sau những năm tháng gắn bó với series truyền hình thực tế về Hà Nội, năm nay, anh làm phim truyền hình về Hà Nội. Sự chuyển hướng này của anh có thể coi là 1 bước đi mạo hiểm hay không, bởi không có quá nhiều bộ phim cảnh sát hình sự lấy đề tài về những chiến sĩ công an Thủ đô?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Thực sự là với một người được đào tạo chuyên ngành đạo diễn điện ảnh, làm việc tại Đài cũng 17 năm rồi thì chưa khi nào tôi thôi cái câu hỏi trong suy nghĩ của mình là khi nào, liệu khi nào mình có thể được làm phim truyền hình hay không?
Bởi vì chuyên ngành mình học trong trường thì cũng chỉ là bài học ban đầu thôi, để mà có cơ hội thực hành, có cơ hội làm phim thì không phải ai cũng có may mắn. Nhất là khi mình vào Đài Hà Nội từng đấy năm thì sự gắn bó với Đài, tình yêu với Đài có thể nói rất nhiều và rất nhiều.
Chính vì vậy mà khi mà Đài Hà Nội có chủ trương sản xuất phim truyền hình thì thực sự tôi rất vui mừng.
PV: “Mật lệnh hoa sữa” là phim truyền hình về đề tài cảnh sát hình sự, được chuyển thể và phóng tác từ 2 truyện ngắn “Đối mặt” và “Người tù của ngày xưa” của Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái. Bên cạnh những kỳ án được tái hiện, bộ phim còn cho khán giả thấy góc nhìn đa chiều về nhịp sống Hà Nội. Anh sẽ xử lý bối cảnh phim như thế nào để truyền tải được thông điệp "vì tình yêu Hà Nội" trong bộ phim này?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Phải thừa nhận rằng thể loại phim hình sự thì không có quá nhiều đất để cho mình có thể khoe bối cảnh, khoe những địa điểm đẹp, khoe những không gian thênh thang đẹp đẽ.
Bởi vì cái chất phim này thì mình luôn nói về tội phạm và các chiến sĩ công an, thì thường nhân vật chính không được đi dạo trong những khung cảnh đẹp lãng mạn mà thường là bối cảnh được diễn ra ở những góc khuất của thành phố. Việc khoe những bối cảnh hoặc là làm thế nào trong phim có được một Hà Nội thật là đẹp, thật là bắt mắt người xem thì khó, rất khó cho chúng tôi.
Nhưng với chủ trương phim phải quảng bá, phải xuất hiện được những hình ảnh đẹp của Hà Nội, thì với trách nhiệm của tôi, tôi sẽ cố gắng bất cứ lúc nào có thể ghi được hình ảnh đẹp của Hà Nội, từ những góc máy khuôn hình được đầu tư, và từ những thiết bị flycam ở tầm cao để cho thấy Hà Nội giờ đã thực sự phát triển, đã thực sự đẹp, đã thực sự là nơi đáng đến, là Hà Nội nghìn năm văn hiến với những danh lam cổ kính, trầm mặc.
Và khâu hậu kỳ thì chúng tôi sẽ cố gắng dựng khéo nhất để dù là phim hình sự thì vẫn phải có những đại cảnh về Hà Nội, những hình ảnh đẹp nhất của Hà Nội.
PV: Bên cạnh nội dung phim khắc họa những khó khăn, gian khổ, “Mật lệnh hoa sữa” cũng sẽ khai thác những khía cạnh về cuộc sống đời thường của những người chiến sĩ công an. Làm sao để kết hợp hài hòa giữa yếu tố phá án ly kỳ, gay cấn và những câu chuyện đời thường nhẹ nhàng, gần gũi?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Ở "Mật lệnh hoa sữa", chúng tôi muốn chú trọng việc khai thác những yếu tố đời thường như đời sống gia đình và những mối quan hệ ngoài công việc của người chiến sĩ. Mối quan hệ gia đình ở đây có thể hiểu là mẹ, có thể hiểu là mối quan hệ từ tình yêu đôi lứa của người chiến sĩ.
Như bản thân tôi thì tôi đã thấm và đã rất có cảm xúc với những hình ảnh bình dị như là những bữa cơm tối bởi đó là giây phút đoàn tụ trong ngày của mỗi gia đình. Nhưng thử hỏi nếu một gia đình nào đó, bữa cơm chỉ có một người mẹ luôn luôn một mình một mâm cơm chờ con, thì đó là một hình ảnh khiến tôi đau đáu.
Bởi vì tôi hình dung ra được câu chuyện phim nó là như thế này: người mẹ chỉ còn một đứa con trai, là chiến sĩ công an, người bố thì đã mất. Bữa cơm nếu đầy đủ thì chỉ có hai mẹ con thôi, với mọi người thì rất là giản dị nhưng với người mẹ này thì đó là một cái gì đó thật xa vời. Và có những lần người mẹ hạnh phúc trào dâng bởi vì con về đúng bữa. Nhưng mà phần lớn thì con không về vì bận đi đánh án. Trong bữa cơm bà phải ăn một mình, ăn xong lại dọn thui thủi một mình. Đó là hình ảnh tôi muốn khai thác và phát triển để thấy được sự hy sinh của người mẹ.
Ngoài sự hy sinh của người chiến sĩ thì chúng tôi cũng muốn đề cập đến sự hy sinh của những người thân, những người trong gia đình, người yêu, người mẹ bởi vì họ cũng phải hy sinh.
PV: Sự hy sinh của những người chiến sĩ công an Thủ đô cũng được đạo diễn Nguyễn Tất Kiên và đội ngũ sản xuất thể hiện ngay trong chính tấm poster giới thiệu bộ phim?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Sự hy sinh đó thì ngay ở thiết kế poster của phim chúng tôi cũng đã thể hiện được. Bối cảnh trong poster này là màn đêm Hà Nội. Đêm Hà Nội nó trầm mặc, nó cổ kính, nó bình yên lắm.
Chúng tôi lại đặt hình ảnh của Hà Nội đó là hình ảnh về cầu Long Biên vào buổi đêm, thì dưới ánh đèn đêm vàng vọt, cầu Long Biên hiện ra vẫn trầm mặc như xưa. Nó là một cây cầu nối liền tình cảm, nối liền hạnh phúc của mỗi gia đình, nối liền tình yêu của người chiến sĩ.
Ở một góc tối thì có người đàn ông không rõ là ai. Đứng trong bóng tối, nhìn lên cầu Long Biên, nhìn về Hà Nội. Ý là người chiến sĩ đang nhìn về Hà Nội để bảo vệ sự bình yên, để quan sát, để canh gác cho Hà Nội có được sự bình yên trong cái đêm trầm mặc của Hà Nội. Và cái dáng đứng đó thể hiện tình yêu của người chiến sĩ, ngắm nhìn thành phố thân yêu của mình.
PV: Bộ phim “Mật lệnh hoa sữa” không chỉ khắc họa hình ảnh những người chiến sĩ công an với tình yêu dành cho thành phố mà qua đó còn thể hiện tình yêu Hà Nội của chính anh và ekip làm phim?
Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Tình yêu mà tôi dành cho Hà Nội ngấm vào tôi từ tấm bé. Mình sinh ra. Bố mẹ mình sinh ra và ông bà của tôi cũng ở Hà Nội. Tất cả mọi hoạt động từ bé, tất cả kỉ niệm, cảm xúc đầu đời của người thanh niên, của chàng sinh viên, của những năm tháng học trò đều gắn với Hà Nội. Thì Hà Nội là một nơi mà luôn luôn khiến tôi có cảm xúc.
Tên phim “Mật lệnh hoa sữa” này tôi cũng muốn gửi gắm ngoài chất thép, ngoài nhiệm vụ của những người chiến sĩ thì tôi cũng muốn đan cài ở ngay cái tên thì nó cũng phải thật sự là mềm mại và thật sự Hà Nội.
PV: Từng có rất nhiều bộ phim về Hà Nội đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả. Mong bộ phim “Mật lệnh hoa sữa” sẽ đem đến làn gió mới trong dòng phim hình sự nói chung và những bộ phim lấy đề tài về Hà Nội nói riêng.
Xin cảm ơn đạo diễn Nguyễn Tất Kiên đã dành thời gian trò chuyện.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đang diễn ra chương trình đặc biệt “Quà tặng của nhân gian” với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đến từ các làng nghề trong cả nước.
Trong xu hướng phát triển đô thị, sinh thái hiện nay, nghề sinh vật cảnh không chỉ duy trì mà còn được đầu tư, phát triển bài bản, chuyên canh với sản phẩm giá trị cao. Hiện nhiều vùng ngoại thành của Thủ đô như: Thường Tín, Thanh Trì, Gia Lâm, Phúc Thọ… đều có làng nghề sinh vật cảnh nổi tiếng.
Ngày hội 'Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc' sẽ diễn ra trong ba ngày, từ 14 đến 16/2/2025 (tức ngày 17, 18, 19 tháng Giêng âm lịch) tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội.
Những ngày này, ngôi làng làm hương nổi tiếng ở Phú Xuyên tất tật hơn bình thường, bởi chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán - dịp mà nhu cầu sử dụng hương thơm trong cúng lễ của người dân tăng cao. Những người dân làng hương Văn Trai Thượng đang cần mẫn ngày đêm để làm ra những nén hương thơm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong dịp đón chào năm mới.
Hà Nội là “Thành phố di sản” với quỹ di sản văn hóa vô cùng phong phú, đa dạng khi có gần 6.000 di tích lịch sử văn hóa. Kho tàng di sản đồ sộ này được ví như kho báu của dân tộc, thế nhưng, vấn đề là làm thế nào để biến những di sản đó thành tài sản, trở thành nguồn lực dồi dào để phát triển kinh tế - xã hội?
Hà Nội có lượng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể rất lớn. Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội hoàn toàn có thể phát triển kinh tế số từ nguồn di sản lớn này.
Trong 33 bảo vật quốc gia vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký quyết định công nhận, Phù điêu Kala Núi Bà có niên đại thế kỷ XIV, đang lưu giữ tại Bảo tàng Phú Yên là tác phẩm nghệ thuật điêu khắc đá thuộc nền văn hóa Chăm Pa với nhiều giá trị văn hóa độc đáo.
Trong số 33 Bảo vật Quốc gia mới được công nhận có các Bảo vật hàng nghìn năm tuổi như: đàn đá Đắk Sơn niên đại cách đây 3.500-3.000 năm, hay chõ gốm niên đại Văn hóa Đông Sơn từ 2.500-2.000 năm trước.
Trung tâm Văn hóa Trung Quốc tại Hà Nội đã tổ chức cho đoàn 70 sinh viên Việt Nam - Trung Quốc tham quan triển lãm “Dấu chân Hồ Chí Minh ở Trung Quốc” và Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động chào mừng “Năm giao lưu nhân văn Việt Nam - Trung Quốc 2025”, tạo cơ hội giao lưu văn hóa giữa thế hệ trẻ 2 nước.
Cột cờ Hà Nội đã chính thức mở cửa đón khách tham quan từ ngày 1/1/2025, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản lịch sử của Thủ đô.
Từ ngày 2/1/2025, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, sẽ chính thức thu phí tham quan tại hai điểm di tích tiêu biểu: Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây và di tích số 22 phố Hàng Buồm, với mức phí 20.000 đồng/lượt/khách.
Trong ngày đầu tiên của năm mới, ước tính có khoảng hơn 10.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan Hoàng thành Thăng Long Hà Nội.
Phiên chợ đón năm mới với chủ đề “Phiên chợ vùng cao - Chào năm mới 2025" được tổ chức tại Hà Nội tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu của các dân tộc vùng cao, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
Trong năm 2024, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và thể thao được tổ chức sâu rộng trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức tham gia mạng lưới các “Thành phố sáng tạo” của UNESCO - một động lực quan trọng cho đổi mới sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh, năng động và bền vững, nâng cao vị thế, tạo dựng hình ảnh hấp dẫn mới cho Thủ đô.
Tại buổi họp báo thường kỳ quý IV năm 2024 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vào chiều 31/12 tại Hà Nội, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho biết Bộ sẽ nghiên cứu thành công của hai concert “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” để có những giải pháp thích hợp nhằm phát triển công nghiệp văn hoá trong thời gian tới.
Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, trong đó có điều khoản quy định: “Việc bảo vệ và phát triển văn hóa Thủ đô phải xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; xây dựng Hà Nội là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước; xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam”. Việc đặt văn hóa vào vị trí xứng đáng trong công cuộc xây dựng và phát triển, Luật Thủ đô 2024 đã tạo hành lang pháp lý, để Hà Nội "cất cánh", trở thành “ngọn hải đăng” của cả nước trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa.
Tọa lạc tại số 28 phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Đền Quan Đế là một trong những di tích lịch sử đặc sắc của phố cổ Hà Nội.
Từ ngày 31/12/2024 đến hết 1/1/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề “Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2025”, giới thiệu những nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán đầu xuân đặc trưng của các dân tộc.
Các công trình kiến trúc Pháp cổ mang lại cho Hà Nội một vẻ đẹp lãng mạn, cổ kính, sang trọng mà thanh lịch, góp phần làm nên nét độc đáo riêng biệt của Thủ đô.
Trong nhịp sống hối hả của đô thị hiện đại, những lễ hội và hoạt động giải trí đã trở thành điểm nhấn không thể thiếu, tạo nên những bản sắc và nguồn năng lượng mới mẻ cho thành phố màu sắc này.
UBND huyện Vĩnh Bảo (thành phố Hải Phòng) vừa trang trọng tổ chức Lễ hội đền Trạng Trình, kỷ niệm 439 năm ngày mất Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Làng Trạch Xá, thuộc huyện Ứng Hòa, Hà Nội, từ lâu nổi tiếng với nghề may áo dài. Nghề may Trạch Xá đã được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây dấu mốc quan trọng trong việc bảo tồn di sản truyền thống.
UBND huyện Mê Linh quyết định kéo dài thời gian tổ chức festival hoa đến hết Tết Dương lịch (1/1/2025), nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của du khách.
Tối qua (29/12), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra mắt chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh “Việt Nam – Huyền sử diễn ca: Thăng Long - Tứ trấn" tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức Ngày hội "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc" năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Được mệnh danh là “đất trăm nghề” - làng nghề Hà Nội đã và đang đóng góp lớn vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô và đất nước. Tuy vậy, hiện cũng còn có những hạn chế khiến làng nghề phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế.
Du lịch của Hà Nội nói chung và huyện Ứng Hòa nói riêng đang trong quá trình chuyển mình mạnh mẽ, với mục tiêu phát triển bền vững, gắn liền với bảo tồn di sản văn hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ và mang lại giá trị kinh tế cho cộng đồng. Với nền văn hóa phong phú và di sản lịch sử quý báu, huyện Ứng Hòa đang là một trong những địa phương có tiềm năng du lịch rất lớn.
Sở Du lịch Hà Nội vừa phối hợp với UBND huyện Ứng Hòa tổ chức lễ khai mạc chương trình “Ứng Hòa - Miền di sản ngoại đô” tại thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa vào tối 27/12.
Sáng nay (28/12), tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị Di sản văn hóa đã tổ chức công bố bộ nhận diện thương hiệu, bộ tiêu chuẩn và danh mục di sản ẩm thực Hoàn Kiếm.
Thời gian qua, với chương trình “Tơ óng - Màu cây, Đường thêu nét nhuộm xưa nay”, không gian đình cổ Tú Thị (phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành một điểm đến giao lưu văn hóa độc đáo, đem lại trải nghiệm bổ ích, thú vị cho thế hệ trẻ và du khách.
Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng UBND huyện Ứng Hoà tổ chức khai mạc chương trình “Ứng Hòa - Miền di sản ngoại đô” vào tối 27/12.
Ngay từ tối khai mạc, Festival hoa Mê Linh lần thứ hai năm 2024 đã thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm. Trong thời tiết se lạnh không mưa, sự kiện này rất thích hợp cho những người dân Thủ đô đang tìm kiếm một địa điểm vui chơi cuối tuần.
Ngày 27/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội tổ chức Hội thảo “Nâng cao giá trị sản phẩm làng nghề, đáp ứng nhu cầu thị hiếu thị trường trong nước và xuất khẩu”.
Festival hoa Mê Linh lần thứ hai là sự kiện văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ mang đến không gian ngập tràn sắc hoa, lễ hội còn là dịp để tôn vinh văn hóa và quảng bá hình ảnh vùng đất Mê Linh đầy bản sắc.
Sau thành công của Festival lần thứ nhất năm 2022, với nhiều dấu ấn đặc sắc, năm nay, huyện Mê Linh tổ chức Lễ hội hoa lần thứ 2 quy mô hơn 10.000 m², với hơn 200 tấn hoa tươi được trưng bày trong 10 hạng mục chính.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc" năm 2025.
Tháng 12 âm lịch hàng năm, các Hiệp hội ngành nghề Gỗ và Thủ công mỹ nghệ lại cùng nhau hướng về Tổ nghiệp, nhằm thể hiện lòng tôn kính, ghi nhớ công ơn các bậc tiền bối, những người đã khai sáng và truyền bá rộng rãi nghề gỗ và thủ công mỹ nghệ cho các thế hệ sau.
Thành cổ Sơn Tây là một trong tứ trấn thành bảo vệ kinh thành Thăng Long xưa. Nhờ những công trình cổ kính và nền ẩm thực truyền thống vẫn được gìn giữ qua bao thế hệ, Sơn Tây đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua, thu hút du khách về với miền di sản.
Tối 26/12, tại Quảng trường trung tâm hành chính, huyện Mê Linh đã tổ chức khai mạc Festival hoa Mê Linh lần thứ hai năm 2024 và Hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch, văn hóa địa phương.
Tối 26/12, tại Quảng trường trung tâm hành chính, huyện Mê Linh đã tổ chức khai mạc Festival hoa Mê Linh lần thứ 2 năm 2024 và Hội chợ Xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch, văn hóa địa phương. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh H2 Truyền hình Hà Nội.
Festival hoa Mê Linh lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 26 đến hết ngày 29/12/2024, tại Quảng trường trung tâm huyện. Với chủ đề "Mê Linh rực rỡ sắc hoa", Festival hoa Mê Linh không chỉ là dịp để người dân và du khách thưởng thức vẻ đẹp của các loài hoa, mà còn là cơ hội để huyện Mê Linh quảng bá hình ảnh, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.
Chiều 26/12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà chủ trì họp chương trình công tác trọng tâm năm 2025 của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội.
Festival hoa Mê Linh lần thứ 2, với chủ đề “Mê Linh rực rỡ sắc hoa” là một trong những lễ hội hoa lớn nhất khu vực phía Bắc, đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Festival hoa Mê Linh lần thứ hai dự kiến diễn ra từ ngày 26 đến hết ngày 29/12/2024, tại Quảng trường trung tâm huyện. Với chủ đề "Mê Linh rực rỡ sắc hoa", Festival hoa Mê Linh không chỉ là dịp để người dân và du khách thưởng thức vẻ đẹp của các loài hoa, mà còn là cơ hội để huyện Mê Linh quảng bá hình ảnh, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.
Từ ngày 01/01/2025, phí tham quan tại Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội sẽ tăng từ 70.000 đồng/người/lượt lên 100.000 đồng/người/lượt. Giá vé này áp dụng chung cho du khách Việt Nam và quốc tế.
Festival Hoa Mê Linh lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Mê Linh rực rỡ sắc hoa", sẽ diễn ra từ ngày 26-29/12/2024, tại Quảng trường Trung tâm hành chính huyện Mê Linh, Hà Nội.
0