Mặt Trăng, tâm điểm cuộc đua chinh phục không gian

Hơn 50 năm sau khi con người đặt chân lên Mặt Trăng, vệ tinh duy nhất của Trái đất lại trở thành tâm điểm của một cuộc chạy đua không gian mới giữa các cường quốc.

Kỳ tích đầu tiên của nhân loại trên Mặt Trăng

Trung Quốc đang có những bước tiến mạnh mẽ nhằm thực hiện mục tiêu đưa người lên Mặt Trăng trước năm 2030. Đến nay, Trung Quốc đã khởi động việc phát triển và sản xuất tên lửa đẩy, tàu vũ trụ có người lái, các module hạ cánh, xe tự hành Mặt Trăng thế hệ mới có thể chở phi hành đoàn cùng nhiều kế hoạch tham vọng khác.

Đặc biệt, sáng 4/6, tàu vũ trụ Thường Nga-6 của Trung Quốc đã rời bề mặt Mặt Trăng, mang theo các mẫu vật thu thập được từ phần tối của hành tinh này. Đây là một thành tựu chưa từng có trong lịch sử khám phá Mặt Trăng của nhân loại.

Ngày 2/6, với sự hỗ trợ của vệ tinh chuyển tiếp Thước Kiều-2, tổ hợp tàu đổ bộ và cất cánh của Thường Nga-6 đã hạ thành công xuống điểm đáp đúng như tính toán ở bồn địa Nam Cực - Aitken thuộc vùng khuất của Mặt Trăng, đánh dấu một bước tiến quan trọng của Trung Quốc trong cuộc chạy đua vào không gian. Bởi cho đến nay, ngoại trừ Trung Quốc, chưa có quốc gia nào khác đến được cực Nam, tức nửa không nhìn thấy, còn gọi là vùng tối của Mặt Trăng.

Rất khó để có thể hạ cánh xuống một hành tinh, đặc biệt là trên Mặt Trăng. Và những gì tôi thấy hôm nay dường như đã diễn ra một cách hoàn hảo. Họ đã hạ cánh đúng nơi họ muốn. Và hãy nhớ rằng, đó là ở phía bên kia của Mặt Trăng, chứ không phải là Mặt Trăng mà chúng ta có thể nhìn thấy.

Giáo sư Sylvestre Maurice - Viện nghiên cứu vật lý thiên văn và hành tinh học.

Tàu thăm dò Thường Nga-6 được phóng lên quỹ đạo vào ngày 3/5 trên tên lửa Trường Chinh từ bệ phóng tại địa điểm phóng Văn Xương, thuộc tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc.

Tổ hợp Thường Nga-6 có tổng cộng 4 mô đun, gồm một tàu quỹ đạo, một tàu đổ bộ mang theo các dụng cụ chuyên dụng để thu thập mẫu vật, một tàu lấy mẫu vật và một tàu chứa nhỏ để mang các mẫu vật thu được về Trái đất an toàn, còn gọi là tàu quay trở về. Thường Nga-6 được xem là sứ mệnh Mặt Trăng bằng robot phức tạp nhất của Trung Quốc cho đến nay.

Tàu Thường Nga-6 là một thành tựu chưa từng có trong lịch sử khám phá Mặt Trăng của nhân loại.

Tính đến nay, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc đã có hai cuộc hạ cánh tàu thăm dò ở vùng tối của Mặt Trăng gồm Thường Nga-4, vào năm 2019 và Thường Nga-6. Đối với sứ mệnh Thường Nga-6, đây còn được đánh giá là bước ngoặt trong hành trình khám phá không gian của nhân loại, khi tàu được thiết kế để thu thập 2 kg mẫu vật tại khu vực, rồi gửi chúng trở lại Trái đất, dự kiến vào cuối tháng 6.

Nếu mọi chuyện diễn ra như kế hoạch, lượng mẫu vật kể trên sẽ cung cấp cho Trung Quốc thông tin về lịch sử 4,5 tỷ năm của Mặt Trăng và manh mối mới về quá trình hình thành của hệ Mặt Trời. Chúng còn cho phép so sánh giữa vùng tối và vùng sáng của Mặt Trăng, điều chưa từng thực hiện.

Sau hai ngày thực hiện nhiệm vụ, sáng 4/6, tàu lấy mẫu vật mang theo những mẫu vật quý đã rời khỏi bề mặt Mặt Trăng, đi vào quỹ đạo đã định sẵn và ghép nối thành công với tổ hợp tàu quỹ đạo và tàu trở về. Theo kế hoạch, sau khi tách khỏi tàu quỹ đạo, tàu trở về sẽ hạ cánh cùng với các mẫu vật từ vùng tối của Mặt Trăng tại bãi đáp Siziwang Banner ở khu tự trị Nội Mông phía Bắc Trung Quốc sau hành trình kéo dài 53 ngày.

Cuộc đua xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng

Trong bối cảnh cuộc chạy đua vũ trụ ngày càng khốc liệt, Mặt Trăng đang dần trở thành “vùng đất mới” để cạnh tranh giữa các quốc gia. Từ sứ mệnh Artemis của Mỹ đến dự án Thường Nga của Trung Quốc, hay các chương trình thám hiểm Mặt Trăng của châu Âu, Nga và Ấn Độ, ý nghĩa chiến lược và giá trị khoa học của Mặt Trăng đang được xem xét lại trên toàn cầu. Vậy tại sao nhiều quốc gia đua nhau xây căn cứ trên Mặt Trăng? Tầm quan trọng của căn cứ Mặt Trăng là gì?

Trạm không gian "Lunar Gateway" (Cổng Mặt Trăng).

Các chuyên gia nhận định Mỹ và Trung Quốc đang trong một cuộc chạy đua không gian mới, nhưng không chỉ đơn giản đặt chân lên Mặt Trăng như thời Chiến tranh lạnh, mà là tìm kiếm và kiểm soát các nguồn tài nguyên. Cả Mỹ và Trung Quốc đều đang phát triển chương trình trạm vũ trụ riêng biệt cho Mặt Trăng.

Chương trình Artemis do Mỹ dẫn đầu bao gồm kế hoạch về trạm không gian "Lunar Gateway" (Cổng Mặt Trăng). Quay quanh Mặt Trăng, trạm không gian này đóng vai trò là trung tâm liên lạc, nơi lưu trú cho phi hành gia và phòng thí nghiệm khoa học.

Mỹ không quan tâm đến việc sở hữu Mặt Trăng vì họ đã từng đặt chân lên đó. Mỹ biết rõ Mặt Trăng không phải là nơi có thể sinh sống được và quan tâm đến sao Hỏa hơn.

Giáo sư Kazuto Suzuki - Đại học Tokyo, Nhật Bản.

Một nghiên cứu vào năm 2018 đưa ra các bằng chứng cho thấy có băng ở cực Bắc và cực Nam Mặt Trăng. Có băng tức là có nước và có thể bị phân huỷ thành khí oxy và hydro có thể được dùng làm nhiên liệu để phóng tên lửa. Do đó, Mỹ có thể xem Lunar Gateway giống như một trạm tiếp nhiên liệu cho tàu vũ trụ tiến tới sao Hỏa.

Trạm không gian này đóng vai trò là trung tâm liên lạc, nơi lưu trú cho phi hành gia và phòng thí nghiệm khoa học.

Tại Trung Quốc, các nhà khoa học cũng cho rằng, Mặt Trăng là một tiền đồn và căn cứ tiềm năng để mở rộng hoạt động khám phá không gian sâu. Sau Thường Nga-4, Thường Nga-6 là sứ mệnh thứ hai trong số bốn sứ mệnh được lên kế hoạch trong giai đoạn thứ tư của dự án thám hiểm Mặt Trăng đầy tham vọng của Trung Quốc, trong đó các sứ mệnh của Thường Nga-7 và 8 trong tương lai sẽ mở đường để Trung Quốc thúc đẩy kế hoạch thành lập trạm nghiên cứu khoa học trên Mặt Trăng. Từ năm 2021, Trung Quốc và Nga đã công bố kế hoạch hợp tác xây dựng một trạm nghiên cứu chung trên Mặt Trăng.

Sứ mệnh của Thường Nga-7 và 8 trong tương lai sẽ mở đường để Trung Quốc thúc đẩy kế hoạch thành lập trạm nghiên cứu khoa học trên Mặt Trăng.

Xây dựng những ngôi nhà ổn định và kiên cố trên bề mặt Mặt Trăng từng là một vấn đề nan giải khiến các nhà khoa học trên toàn thế giới khá hoang mang trong nhiều thập kỷ trước. Tuy nhiên, hiện các nhà khoa học Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển các kỹ thuật xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng.

Trạm Mặt Trăng với những ngôi nhà trông giống như vỏ trứng có cấu trúc hình bầu dục đang được trưng bày.

Tại Trung tâm đổi mới công nghệ quốc gia về xây dựng kỹ thuật số có trụ sở tại Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, một trạm Mặt Trăng với những ngôi nhà trông giống như vỏ trứng có cấu trúc hình bầu dục đang được trưng bày, với tên gọi “Tàu Mặt Trăng”. Để giải quyết những thách thức đặt ra do môi trường chân không cực cao trên bề mặt Mặt Trăng, bên trong mỗi tàu Mặt Trăng đều có một túi khí vừa có thể chống lại động đất Mặt Trăng, vừa có hiệu suất cách nhiệt cao để có thể dùng làm không gian làm việc và sinh hoạt tốt cho các phi hành gia.

Tốc độ phát triển công nghệ không gian và tham vọng của Trung Quốc khiến Mỹ không khỏi lo ngại và người đứng đầu NASA Bill Nelson đã gọi đây là một cuộc chạy đua không gian mới.

Boeing và sứ mệnh không gian lịch sử

Cuộc đua vào không gian diễn ra sôi động không chỉ giữa chính phủ các quốc gia mà còn có sự góp mặt của các công ty tư nhân. Sau thành công của các công ty tiêu biểu như SpaceX của tỷ phú Mỹ Elon Musk, Blue Origin của doanh nhân Jeff Bezos và Virgin Galactic của tỷ phú Anh Richard với tham vọng đưa con người vào vũ trụ, mới đây một dấu mốc mới đã được thiết lập khi sau nhiều lần trì hoãn do vấn đề kỹ thuật, Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã phóng thành công tàu vũ trụ Starliner có người lái lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Chuyến bay này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng sau gần hai thập kỷ kể từ khi Mỹ thiết lập các chuyến bay thương mại lên vũ trụ có phi hành đoàn.

Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã phóng thành công tàu vũ trụ Starliner có người lái lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Sáng 5/6, theo giờ Mỹ, tàu Starliner chở theo hai phi hành gia NASA gồm Suni Williams (58 tuổi) và Butch Wilmore (61 tuổi) đã rời khỏi bệ phóng nhờ tên lửa Atlas V, từ bãi phóng ở mũi Canaveral, bang Florida.

Chúng ta đã nói về hàng chục nghìn bộ phận phải hoạt động trên tàu vũ trụ, trên phương tiện phóng và trên mặt đất và thậm chí cả thời tiết cũng phải phù hợp. Và hôm nay chúng ta đã có một màn đếm ngược và vụ phóng thực sự hoàn hảo.

Ông Mark Nappi - Giám đốc chương trình Starliner của Boeing.

Ngày 6/6, theo giờ Mỹ, một thành công nữa được ghi nhận khi tàu vũ trụ Starliner kết nối thành công với Trạm vũ trụ quốc tế, sau khi vượt qua một số thách thức ảnh hưởng đến hệ thống động cơ đẩy của tàu. Theo kế hoạch, tàu sẽ lưu lại ISS trong khoảng hơn một tuần. Trong thời gian này, hai nhà du hành sẽ tiến hành các thử nghiệm để kiểm tra hoạt động của con tàu, rồi sau đó sẽ lên lại tàu và trở về Trái đất.

Trước vụ phóng này, giới lãnh đạo NASA nhận định chuyến bay chở người đầu tiên của một tàu không gian mới là cột mốc quan trọng và là sứ mệnh lịch sử. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, Starliner có thể được phê chuẩn để bay lên không gian thường xuyên hơn trong Chương trình phi hành đoàn thương mại của NASA.

Sau vụ tai nạn tàu con thoi Columbia năm 2003, NASA đã cho tàu con thoi ngừng hoạt động vào năm 2011. Trong bối cảnh không có nhiều lựa chọn để đưa các phi hành gia đến và rời khỏi vũ trụ, NASA đã hỗ trợ phát triển một thế hệ tàu vũ trụ mới của tư nhân. Vào năm 2014, NASA đã ký hợp đồng trị giá 4,2 tỷ USD với Boeing để phát triển và vận hành tàu không gian mới nhằm phục vụ hoạt động của ISS, trong khi hợp đồng tương tự giữa NASA và SpaceX trị giá 2,6 tỷ USD.

Trong cuộc cạnh tranh này, SpaceX đã vượt lên và đi vào lịch sử hồi tháng 5/2020 với chuyến bay thử nghiệm của tàu Crew Dragon, đưa hai phi hành gia lên ISS trong sứ mệnh kéo dài hai tháng. Đến nay, tàu này đã có 13 chuyến bay đưa phi hành gia, khách hàng và du khách lên quỹ đạo.

SpaceX đã vượt lên và đi vào lịch sử hồi tháng 5/2020 với chuyến bay thử nghiệm của tàu Crew Dragon, đưa hai phi hành gia lên ISS trong sứ mệnh kéo dài hai tháng.

Trong khi đó, quá trình phát triển và thử nghiệm Starliner lại gặp không ít trục trặc. Theo tờ Los Angeles Times, việc vụ phóng ngày 5/6 diễn ra thành công đóng vai trò quan trọng đối với quan hệ đối tác giữa Boeing và NASA. Việc có thêm một nhà cung cấp phương tiện phi hành đoàn thương mại có nghĩa là NASA sẽ không phải phụ thuộc vào một công ty hoặc phương tiện để phóng vào không gian như trước đây. Không dừng lại ở đó, thế hệ tàu này còn được kỳ vọng đưa người lên Mặt Trăng và cuối cùng là sao Hỏa trong chương trình Artemis đầy tham vọng.

Quan trọng hơn, cuộc phóng thành công đồng nghĩa với việc Starliner có thể cạnh tranh với SpaceX. Mặc dù hiện tại nhu cầu du lịch vũ trụ còn chưa lớn và Boeing cũng không có kế hoạch sớm tiếp thị Starliner cho lĩnh vực du lịch, nhưng cạnh tranh là điều quan trọng ở bất kỳ thị trường nào để giảm chi phí và tăng cường đổi mới. Theo ước tính của NASA, chi phí cho mỗi vị trí trên tàu Crew Dragon là khoảng 55 triệu USD, trong khi của Starliner là 90 triệu USD.

Trong năm 2024, ngoài Trung Quốc và Mỹ, các nước như Nhật Bản, Ấn Độ, hay Cơ quan Vũ trụ châu Âu đều có kế hoạch chinh phục vũ trụ. Hoạt động khám phá không gian đem lại nhiều lợi ích và cơ hội mới, thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của nhiều công nghệ vào đời sống hằng ngày như hệ thống liên lạc vệ tinh, pin mặt trời, từ đó góp phần tạo thêm việc làm, tăng hiệu suất làm việc và phát triển nhiều lĩnh vực mới. Việc làm sáng tỏ những bí ẩn của vũ trụ sẽ mang lại những hiểu biết có giá trị về nguồn gốc của vũ trụ, tiềm năng của sự sống ngoài Trái đất và sự phát triển của các công nghệ tiên tiến.

Tuy nhiên, cuộc đua vũ trụ cũng có thể khiến mối quan hệ giữa các quốc gia trở nên căng thẳng. Hậu quả khôn lường sẽ xảy ra nếu các quốc gia và thực thể tư nhân vượt qua "lằn ranh đỏ" về thăm dò và thương mại hóa. Tuy giới phân tích đánh giá hiện chưa có nguy cơ xảy ra chiến tranh không gian, song điều quan trọng là chính phủ các nước phải hợp tác chặt chẽ để thiết lập những chuẩn mực quốc tế, khuôn khổ pháp lý và thỏa thuận hợp tác nhằm đảm bảo không gian vẫn là một miền hòa bình và bền vững, góp phần vào sự tiến bộ chung của nhân loại.

User
Ý KIẾN

Sự kiện “Ngày thứ Hai đẫm máu” với lệnh phát động tấn công lực lượng Hezbollah tại Nam Liban của Israel đã đánh dấu một chương mới trong cuộc chiến kéo dài gần nửa thế kỷ giữa Israel và Hezbollah. Cuộc tấn công liên tiếp của Israel vào ngày 23/9 đã khiến gần 500 người chết và hơn 1.600 người bị thương, một bước leo thang mới trong xung đột ngay sau sự kiện hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ trong tuần trước tại Liban.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành một làn sóng tấn công dữ dội vào các mục tiêu của Hezbollah ở bên kia biên giới và cũng bị đáp trả tương tự.

Thế giới tạo ra 57 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. Con số này cho thấy rác thải nhựa vẫn tiếp tục là một vấn nạn mà các nước cần chung tay giải quyết. Tái chế được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm giảm lượng rác thải nhựa đang làn tràn khắp nơi.

Từ ngày 10/9, Nga phát động một cuộc phản công lớn ở khu vực Kursk, đồng thời đẩy mạnh tấn công ở miền Đông Ukraine. Cuộc xâm nhập vào Kursk đang khiến Kiev phải đối mặt với thế tiến thoái lưỡng nan cả về quân sự và ngoại giao.

Năm 2024 được đánh dấu là một năm biến đổi khí hậu khắc nghiệt khi có thêm sự tác động từ El Nino và sắp tới đây sẽ là La Nina, với nhiều trận bão lớn hoành hành ở khắp các châu lục.

Nhiều nước châu Âu cấm học sinh dùng điện thoại di động; Nỗ lực duy trì việc học cho trẻ em Gaza; Dịch bệnh ngăn trẻ đến trường; Anh triển khai AI trong trường học... là 4 vấn đề của học sinh khi năm học mới bắt đầu.

Việc tỷ phú Elon Musk không tuân thủ lệnh Tòa án Tối cao Brazil cho thấy sức mạnh khủng khiếp của ông Musk và đế chế kinh doanh của ông. Chưa nói đến tiền của, chính sức mạnh và thế lực độc lập trên phạm vi toàn cầu mà Elon Musk nắm giữ mới là thứ khiến người ta lo ngại.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản hôm 12/9 đã chốt danh sách ứng cử viên tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng này, với số ứng cử viên cao kỷ lục là 9 người. Theo quy định, Chủ tịch mới của LDP, đảng nắm đa số ghế tại Quốc hội, sẽ trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản, sau khi Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida từ chức. Với 9 ứng viên tranh cử, cuộc bầu cử sắp tới của LDP được dự báo sẽ vô cùng gay cấn.

Bão, lũ đang hoành hành nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi tại châu Á, Trung Quốc đang nỗ lực khắc phục hậu quả của bão Yagi thì người dân nước Mỹ lại đang gấp rút gia cố nhà cửa để đón bão Francine và các quốc gia thuộc khu vực Bắc Phi khô cằn lại bị nhấn chìm trong nước lũ.

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC) diễn ra từ ngày 5 đến 9 tại Bắc Kinh. Đây là sự kiện ngoại giao quy mô lớn do Trung Quốc tổ chức với sự tham gia của các nhà lãnh đạo và đại diện từ hơn 50 quốc gia châu Phi.

Trong 24 giờ qua, Kiev thiệt hại 810 binh sĩ trong các trận giao tranh với quân thuộc nhóm quân Yug (phía Nam) của Nga. Nhóm này cũng đã phá hủy một kho đạn dược và hai xe bọc thép của Ukraine.

Biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ nước biển tăng lên gần mức kỷ lục ở Đại Tây Dương và nhiều khu vực khác trên thế giới sẽ khiến mùa bão năm nay hoạt động mạnh hơn bình thường.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, ngày 6/9, quân đội Nga đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của Ukraine vào Matveyevka và Olgovka, đồng thời ngăn chặn các nỗ lực tấn công của Ukraine vào ba khu định cư.

Theo WHO, lô vaccine đậu mùa khỉ đầu tiên được gửi tới Cộng hòa Dân chủ Congo là một nỗ lực kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 4/9 đã bắt đầu chuyến công du Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng khu vực tiếp tục gia tăng do cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 9 là sự kiện tạo nền tảng quan trọng để Nga thúc đẩy chính sách hướng Đông được Nga đề ra từ hơn một thập kỷ trước, trên cơ sở xác định thế kỷ XXI là “thế kỷ của châu Á”.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn nhất kể từ đầu cuộc xung đột đã bùng phát tại nhiều thành phố ở Israel, nhằm gây sức ép yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu hành động để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, giải cứu các con tin còn lại.

Hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga đưa tin: Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 400 người và 12 xe bọc thép trong ngày qua tại Khu vực Kursk. Tổng số quân Ukraine thiệt mạng kể từ khi giao tranh bắt đầu ở khu vực này là hơn 9.300. Không quân Nga đã tấn công lực lượng dự bị của Ukraine tại 15 địa phương ở Khu vực Sumy trong ngày.

Chiến sự leo thang ở Trung Đông đã kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng với nền kinh tế của tất cả quốc gia trong khu vực.

Các công ty công nghệ lớn đều không tiếc tiền chi mạnh tay cho hệ thống AI của riêng mình, bên cạnh việc đầu tư chiến lược vào các dự án tiềm năng khác.

Cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris có nhiều quan điểm và chính sách khác nhau về những vấn đề nổi cộm mà cử tri Mỹ quan tâm.

Chiến dịch quân sự tàn khốc của Israel vào Gaza đã cướp đi sinh mạng hơn 40.000 người, gây sự phẫn nộ của quốc tế. Đến nay, ngọn lửa bạo lực đã lan sang Bờ Tây.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 29/8 đã đưa ra lời giải thích lý do tại sao bà thay đổi một số lập trường của mình về vấn đề khai thác khí đá phiến và nhập cư. Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN, bà Harris nói rằng các giá trị của bà không thay đổi, nhưng thời gian làm Phó Tổng thống đã mang đến góc nhìn mới về một số vấn đề cấp bách nhất của đất nước.

Trả lời phỏng vấn của Đài CNN, Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết việc giúp giải quyết những khó khăn về kinh tế và củng cố tầng lớp trung lưu sẽ là ưu tiên hàng đầu của bà trong ngày đầu tiên đắc cử Tổng thống.

Tỉ phú Pavel Durov, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) ứng dụng nhắn tin Telegram đã bị bắt giữ tại Pháp để phục vụ một cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát, tập trung vào việc Telegram thiếu các biện pháp kiểm duyệt khiến nền tảng này có thể được sử dụng cho các hoạt động bất hợp pháp.

Pavel Valerievich Durov, một công dân đa quốc tịch, người vừa bị cảnh sát Pháp bắt giam với cáo buộc vi phạm pháp luật nước này hiện đang sở hữu khối tài sản hơn 15,5 tỷ đô la Mỹ và có tới hơn 100 người con ruột tại 12 quốc gia.

Thế giới đang đối mặt với đợt bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ ở mức độ khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu lần thứ hai trong vòng hai năm. Tại Cộng hòa Dân chủ Congo đã có 27.000 ca mắc và hơn 1.100 ca tử vong, chủ yếu là trẻ em, kể từ khi đợt bùng phát hiện tại khởi phát vào tháng 1/2023.

Khu vực Trung Đông hiện đang ở giai đoạn nguy hiểm nhất trong nhiều năm qua. Ngày 25/8 đã chứng kiến cuộc giao tranh lớn nhất trong 11 tháng qua giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah có trụ sở tại Liban, khi Hezbollah phóng hơn 300 quả tên lửa vào 11 mục tiêu quân sự ở Israel.

Trung Quốc giờ đây là một trong những siêu cường trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và là một trong những quốc gia tiên phong về đổi mới sáng tạo.

Mặc dù du lịch là nguồn thu rất cần thiết cho chính phủ và doanh nghiệp, nhưng đối với người dân địa phương, những tác động tiêu cực của du lịch đang bắt đầu lớn hơn lợi ích.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa tiết lộ tham vọng chiến lược của Kiev tại Kursk, đó là thiết lập vùng đệm an ninh trên lãnh thổ Nga.

Các cuộc điều tra cho thấy số người ủng hộ bà Harris đang vượt trội so với ứng viên Đảng Cộng Hòa Donald Trump.

Hy Lạp đang đối mặt với một số thách thức từ cuộc khủng hoảng nước, cháy rừng cho đến dịch bệnh, đòi hỏi Athen phải nhanh chóng tìm giải pháp ứng phó.

Ngành du lịch Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thông qua chiến lược "Made in China 2025", Trung Quốc kỳ vọng trở thành một cường quốc chế tạo hàng đầu của thế giới.

Trung Quốc đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh toàn diện trên mọi lĩnh vực, hướng tới một nền kinh tế phát triển chất lượng cao và bền vững.

Trong thời đại bùng nổ dân số như ngày nay, tình trạng thiếu lương thực đã trở thành vấn đề nan giải của hầu hết các tổ chức, quốc gia trên toàn thế giới. Việc tìm nguồn thực phẩm bổ sung và thay thế là vấn đề cấp bách. Cơ quan Thực phẩm Singapore vừa phê duyệt 16 loài côn trùng có thể dùng làm thực phẩm cho con người.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa trải qua một tuần rất nóng với những diễn biến mới. Trong đó có việc bà Harris, Phó Tổng thống Mỹ, ứng cử viên của Đảng Dân chủ đã quyết định chọn ông Tim Walz làm liên danh tranh cử.

Indonesia những năm gần đây đang nhanh chóng nổi lên như một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và triển vọng. Vị trí chiến lược, tài nguyên thiên nhiên phong phú cùng lực lượng lao động trẻ và chất lượng cao được xem là chìa khóa cho sự vươn mình của nước này.

Biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng xảy ra thường xuyên, dữ dội và kéo dài hơn trên toàn cầu. Theo Liên hợp quốc, tác động của nắng nóng thường ít được nhìn thấy hơn bão hoặc lũ lụt, nhưng lại gây chết người nhiều hơn.

Các nhà lãnh đạo Iran cùng các nhóm được Iran hậu thuẫn, hay còn gọi là “trục kháng chiến” tuyên bố sẽ trả đũa Israel một cách mạnh mẽ, đẩy Trung Đông trên bờ vực chiến tranh toàn diện. Hiện Iran sẽ tấn công khi nào và với kịch bản như thế nào đang trở thành vấn đề được dư luận quốc tế quan tâm.

Tốc độ tiến công gần đây của Nga trái ngược hoàn toàn với những thành quả chậm nhưng ổn định mà Moscow đạt được từ đầu năm đến nay ở mặt trận Donetsk. Điều này đang đặt Ukraine vào tình thế đáng lo ngại.

Bảo tồn và phát huy giá trị toàn cầu của di sản là một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay đối với các quốc gia và cộng đồng quốc tế để phát triển bền vững.

Hiện nay, Israel đang bị quy trách nhiệm thực hiện cả hai vụ ám sát. Những diễn biến mới đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện ở khu vực vốn đã bất ổn, khi căng thẳng giữa Israel với Hamas, Hezbollah và Iran bị đẩy lên một nấc thang mới, đồng thời đặt câu hỏi rằng liệu Israel có phải một nhà nước hiếu chiến?

Kết quả khảo sát mới đây cho thấy, những lợi thế mà cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa có được trước Tổng thống Biden hầu như đã thay đổi trong cuộc đua mới với bà Harris, sau khi bà Harris nhận được một loạt sự ủng hộ của các đảng viên đảng Dân chủ và nhận được số tiền ủng hộ cao kỷ lục.

Ukraine đang đối mặt với thách thức kép khi phải đối mặt đồng thời với tình thế bất lợi ở tiền tuyến và sự bất ổn về mức độ hỗ trợ trong tương lai của các đồng minh thân cận nhất.