Máy bay Antonov An-124: Cỗ máy vận tải lớn nhất thế giới

Khoang chứa hàng có kích thước lớn, tải trọng cao và tầm bay rộng khiến Antonov An-124 trở thành một trong những máy bay vận tải hạng nặng linh hoạt và hiệu quả nhất thế giới, một biểu tượng của vận tải hàng không được phát triển từ thời Liên Xô cũ.

Máy bay Antonov An-124 là một trong những siêu vận tải cơ lớn nhất thế giới, được thiết kế và sản xuất tại Liên Xô cũ, hiện vẫn đang được Nga tiếp tục sử dụng. An-124 được sản xuất cho mục đích vận chuyển hàng hóa nặng và cồng kềnh. Đây là một máy bay vận tải hạng nặng, có khả năng chở các thiết bị quân sự lớn, phương tiện chiến đấu, và thậm chí là các cấu kiện công nghiệp siêu trọng, một trọng những máy bay vận tải hạng nặng hàng đầu thế giới.

Thông số kỹ thuật của Antonov An-124

• Chiều dài: 69,1 m

• Sải cánh: 73,3 m

• Chiều cao: 20,8 m

• Diện tích cánh: 560 m²

• Trọng lượng cất cánh tối đa: 402 tấn

• Trọng lượng rỗng: 190 tấn

• Sức tải tối đa: 150 tấn

• Tầm bay tối đa (không tải): 15.000 km

• Tầm bay với tải trọng tối đa: 4.800 km

• Tốc độ hành trình: 800 - 850 km/h

• Tốc độ tối đa: 880 km/h

• Kích thước khoang hàng (Dài x Rộng x Cao): 36,5 x 6,4 x 4,4 m

• Số lượng động cơ: 4 động cơ D-18T

• Công suất động cơ: 51.000 mã lực (37.000 kW) mỗi động cơ

Lịch sử phát triển của siêu vận tải cơ Antonov An-124

Antonov An-124 được phát triển bởi Cục thiết kế Antonov của Liên Xô vào cuối những năm 1970, với chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 1982. Mục tiêu ban đầu của An-124 là đáp ứng nhu cầu vận tải siêu trọng cho quân đội Liên Xô, đặc biệt là việc vận chuyển các thiết bị quân sự lớn và cồng kềnh như xe tăng, trực thăng, và các phương tiện quân sự khác.

Được thiết kế với sức tải lên tới 150 tấn, An-124 đã trở thành một trong những máy bay vận tải hạng nặng lớn nhất và mạnh mẽ nhất trên thế giới vào thời điểm đó. Không chỉ phục vụ cho quân sự, Antonov An-124 còn được sử dụng trong lĩnh vực dân sự, vận chuyển các hàng hóa siêu trọng như máy móc, thiết bị công nghiệp, và vệ tinh.

Tuy nhiên, sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, việc sản xuất và bảo trì An-124 gặp nhiều khó khăn. Nhà máy sản xuất chính của Antonov An-124 nằm ở Ukraine, trong khi Nga là nước chủ yếu sử dụng máy bay này. Mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và Ukraine gần đây đã gây ra nhiều trở ngại trong việc sản xuất, bảo trì và cung cấp linh kiện thay thế cho An-124. Mặc dù vậy, đến nay An-124 vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu cho các nhiệm vụ vận tải siêu trọng của Nga.

Vào đầu năm 2024, truyền thông Nga đưa tin rằng một máy bay vận tải hạng nặng Antonov An-124 Ruslan đã được chuyển đến cơ sở sửa chữa máy bay Aviastar tại sân bay Ulyanovsk - Vostochny để thực hiện việc cải tiến và hiện đại hóa. Đây là một phần của nỗ lực nhằm phục hồi vị thế của huyền thoại vận tải do Liên Xô phát triển từ thế kỷ trước.

Việc đưa Antonov An-124 Ruslan trở lại hoạt động là một nhiệm vụ đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về cả hậu cần và kỹ thuật. Do kích thước lớn và những đặc tính kỹ thuật đặc thù, quá trình cải tiến và hiện đại hóa loại máy bay này không chỉ bao gồm các sửa chữa nâng cấp kỹ thuật mà còn phải xem xét các khía cạnh liên quan đến vai trò và ứng dụng của nó trong tương lai. Các chuyên gia đánh giá rằng dự án đại tu này sẽ giúp máy bay không chỉ phục vụ trong lĩnh vực quân sự mà còn có thể mở rộng ứng dụng trong lĩnh vực thương mại.

Máy bay Antonov An-124 là một trong những siêu vận tải cơ lớn nhất thế giới, có thể chuyên chở những thiết bị cồng kềnh và chuyên dụng như vệ tinh, máy bay, tàu ngầm, các cấu kiện công nghiệp siêu trọng...

Quyết định cải tiến Antonov An-124 phản ánh nhu cầu ngày càng cao về khả năng vận tải chiến lược trong bối cảnh những thách thức về trang thiết bị quân sự và hậu cần hiện tại của Nga. Dự án này không chỉ là một bước đi quan trọng để duy trì khả năng vận tải quân sự của Nga mà còn thể hiện quyết tâm của quốc gia này trong việc hiện đại hóa và mở rộng khả năng vận tải của mình trong cả các tình huống quân sự và thương mại.

Đặc tính kỹ thuật và khả năng vận tải của Antonov An-124

Antonov An-124 là một thành tựu của Liên Xô trong việc thiết kế và chế tạo máy bay vận tải cỡ lỡn để thực hiện các nhiệm vụ vận tải siêu trọng với khoảng cách xa.

Sức tải tối đa: An-124 có thể vận chuyển tới 150 tấn hàng hóa. Hàng hoá vận tải có thể bao gồm các phương tiện quân sự lớn như xe tăng, trực thăng, cũng như các thiết bị công nghiệp hạng nặng.

Khoang chứa hàng rộng rãi: Khoang hàng của An-124 có chiều dài 36,5 m, rộng 6,4 m và cao 4,4 m, đủ lớn để chứa các hàng hóa có kích thước khổng lồ mà các máy bay vận tải thông thường không thể vận chuyển được. Đặc biệt, khoang hàng có thể mở cả ở đầu và cuối, giúp việc nạp và dỡ hàng trở nên thuận tiện hơn.

Tầm bay dài: Với tải trọng tối đa, An-124 có thể bay khoảng 4.800 km, trong khi với tải trọng nhẹ hơn, máy bay có thể đạt tầm bay tối đa lên đến 15.000 km. Điều này cho phép An-124 thực hiện các nhiệm vụ vận tải xuyên lục địa mà không cần phải dừng lại để tiếp nhiên liệu.

Tốc độ hành trình: An-124 có tốc độ hành trình từ 800 đến 850 km/h, đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa nhanh chóng đến các điểm đến xa.

Khả năng hạ cánh khẩn cấp: Một trong những tính năng đặc biệt của An-124 là khả năng hạ cánh trên các đường băng không được chuẩn bị tốt, giúp nó phù hợp với các nhiệm vụ vận tải trong điều kiện khó khăn, như trong các khu vực chiến sự hoặc khu vực thiên tai.

Tất cả những tính năng này giúp Antonov An-124 trở thành một trong những máy bay vận tải hạng nặng linh hoạt và hiệu quả nhất thế giới.

So sánh Antonov An-124 với các máy bay vận tải tương tự

Tiêu chí

Antonov An-124 (Nga/Ukraine)

Lockheed C-5 Galaxy (Mỹ)

Airbus A400M (Châu Âu)

Boeing C-17 Globemaster III (Mỹ)

Sức tải tối đa

150 tấn

127 tấn

37 tấn

77 tấn

Tầm bay với tải trọng tối đa

4.800 km

4.440 km

3.300 km

4.482 km

Tầm bay tối đa

15.000 km

12.800 km

8.700 km

10.390 km

Kích thước khoang hàng

Rất lớn (cho hàng hóa siêu trọng)

Lớn (gần tương đương An-124)

Nhỏ hơn nhiều

Nhỏ (cho xe bọc thép, trực thăng)

Tốc độ hành trình

800 - 850 km/h

830 km/h

780 km/h

833 km/h

Phi hành đoàn

6 người

7 người

3-4 người

3 người

Số lượng sản xuất

Khoảng 55 chiếc

Hơn 130 chiếc

Hơn 100 chiếc

Khoảng 279 chiếc

Khả năng vận chuyển quân sự

Rất tốt

Rất tốt

Tốt

Tốt

Nhiệm vụ dân sự

Vận chuyển hàng hóa cồng kềnh

Vận chuyển hàng hóa cồng kềnh

Hỗ trợ nhân đạo, vận tải trung

Hỗ trợ nhân đạo, vận tải trung

Ưu điểm

Sức tải siêu trọng, tầm bay xa

Lớn và linh hoạt, vận tải quân sự lớn

Linh hoạt, chi phí vận hành thấp

Linh hoạt, hạ cánh trên đường băng ngắn

Nhược điểm

Khó bảo trì

Chi phí bảo trì cao

Sức tải thấp hơn An-124 và C-5

Sức tải thấp hơn An-124 và C-5

Lockheed C-5 Galaxy: Là máy bay vận tải quân sự lớn nhất của Mỹ, với sức tải tối đa 127 tấn, C-5 Galaxy cũng có khả năng vận tải siêu trọng nhưng vẫn thua kém An-124 về sức tải và kích thước khoang hàng. Tuy nhiên, C-5 Galaxy đã được nâng cấp nhiều lần (phiên bản C-5M Super Galaxy), cải thiện hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.

Airbus A400M: So với An-124, Airbus A400M có sức tải thấp hơn nhiều, chỉ đạt 37 tấn. Tuy nhiên, A400M được thiết kế cho các nhiệm vụ vận tải trung và linh hoạt, có thể hạ cánh trên các đường băng ngắn và không được chuẩn bị kỹ. Điều này giúp A400M phù hợp với các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và quân sự trong các khu vực khó tiếp cận. Tuy nhiên, với các nhiệm vụ vận tải siêu trọng, A400M không thể so sánh được với An-124.

Boeing C-17 Globemaster III: C-17 Globemaster III có sức tải tối đa 77 tấn, thấp hơn so với An-124 và C-5 Galaxy, nhưng lại nổi bật với khả năng hạ cánh trên các đường băng ngắn và chưa chuẩn bị tốt, phù hợp với các nhiệm vụ quân sự và nhân đạo. Tuy nhiên, khi xét về khả năng vận tải hạng nặng, C-17 vẫn kém xa An-124.

Qua so sánh, có thể thấy Antonov An-124 là lựa chọn hàng đầu cho các nhiệm vụ vận tải siêu trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự và công nghiệp. Các máy C-5 Galaxy và C-17 Globemaster III tuy có tính linh hoạt cao, nhưng lại không thể cạnh tranh với An-124 về sức tải và khả năng vận chuyển các hàng hóa khổng lồ.

Một số dấu ấn của máy bay Antonov An-124

Nhiệm vụ vận chuyển tàu vũ trụ Buran (1989): Antonov An-124 tham gia thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt là vận chuyển tàu vũ trụ Buran – một trong những biểu tượng của chương trình không gian Liên Xô. Đây là một thách thức kỹ thuật vì kích thước và trọng lượng lớn của tàu vũ trụ. Với khả năng chở tải trọng cực lớn, An-124 đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, giúp chương trình không gian của Liên Xô tiến thêm một bước quan trọng.

Nhiệm vụ tại Chiến tranh vùng Vịnh (1991): Trong Chiến tranh vùng Vịnh, An-124 đã được thuê để vận chuyển hàng hóa quân sự của nhiều quốc gia đồng minh, bao gồm Mỹ, Anh và Pháp, đến các căn cứ tiền tuyến. Đây là một trong những dấu mốc đánh dấu An-124 được sử dụng ngoài biên giới Liên Xô, thể hiện khả năng vượt trội của nó trong vận chuyển các loại hàng hóa quân sự lớn như xe tăng, trực thăng và pháo binh. An-124 đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chiến dịch "Bão táp Sa mạc", giúp triển khai nhanh chóng lực lượng quân sự trên chiến trường.

Vận chuyển nhân đạo sau sóng thần Ấn Độ Dương (2004): Sau thảm họa sóng thần kinh hoàng tại Ấn Độ Dương vào cuối năm 2004, An-124 đã tham gia vào một trong những nhiệm vụ nhân đạo lớn nhất thế giới. Nga đã điều các máy bay An-124 để vận chuyển hàng cứu trợ, lương thực và thiết bị y tế đến các khu vực bị ảnh hưởng ở Indonesia, Thái Lan và Sri Lanka. An-124 đã giúp chuyển hàng trăm tấn hàng hóa cứu trợ một cách nhanh chóng và hiệu quả, góp phần cứu trợ hàng nghìn người trong những vùng bị thiên tai tàn phá.

Vận chuyển khẩn cấp thiết bị quân sự đến Syria (2015): Trong chiến dịch quân sự của Nga tại Syria, Antonov An-124 đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển các trang thiết bị quân sự nặng đến căn cứ không quân Hmeimim, bao gồm xe bọc thép, vũ khí hạng nặng và các máy bay chiến đấu. Khả năng mang tải trọng lớn của An-124 giúp Nga nhanh chóng thiết lập và củng cố lực lượng tại Syria, đóng góp vào việc tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực và thực hiện các chiến dịch quân sự quy mô lớn.

Vận chuyển thiết bị khoa học siêu tải trọng đến Nam Cực (2019): An-124 đã thực hiện một trong những sứ mệnh độc đáo nhất của mình: vận chuyển các thiết bị khoa học cồng kềnh đến Nam Cực. Nhiệt độ khắc nghiệt và điều kiện địa hình phức tạp khiến việc tiếp cận khu vực này rất khó khăn. Tuy nhiên, An-124 đã hoàn thành chuyến bay một cách an toàn và hiệu quả, giúp các nhà khoa học quốc tế triển khai hoạt động nghiên cứu tại vùng đất xa xôi nhất thế giới.

Antonov An-124 - loại máy bay siêu trọng có thể chở được 150 tấn hàng hóa chuyên dụng và cồng kềnh.

Những lần Antonov An-124 đến Việt Nam

Antonov An-124 đã có nhiều lần đến Việt Nam, phục vụ cho các nhiệm vụ vận tải đặc biệt, bao gồm vận chuyển thiết bị quân sự, vệ tinh, và hàng hóa siêu trọng khác. Dưới đây là một số chuyến bay nổi bật của An-124 đến Việt Nam:

Năm 2007: Antonov An-124 đã vận chuyển vệ tinh Vinasat-1 từ Pháp về Việt Nam. Đây là vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam, và việc vận chuyển nó yêu cầu một máy bay có khả năng vận tải siêu trọng như An-124 để đảm bảo an toàn cho các linh kiện quan trọng.

Năm 2018: Máy bay Antonov An-124 đã vận chuyển các máy bay chiến đấu Su-30MK2 từ Nga về Việt Nam, một phần trong hợp đồng cung cấp vũ khí giữa hai nước. Các máy bay chiến đấu này có kích thước và trọng lượng lớn, cần sử dụng An-124 để vận chuyển an toàn.

Năm 2020: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Antonov An-124 đã thực hiện các chuyến bay vận chuyển thiết bị y tế, bao gồm khẩu trang và máy thở, từ nước ngoài về Việt Nam. Máy bay này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nguồn cung y tế cho Việt Nam trong giai đoạn căng thẳng vì dịch bệnh.

Năm 2021: Antonov An-124 đã đến Việt Nam để vận chuyển các thiết bị năng lượng siêu trọng phục vụ cho các dự án điện lớn. Những thiết bị này có kích thước và trọng lượng lớn, không thể vận chuyển bằng các phương tiện thông thường.

User
Ý KIẾN

Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa bế mạc tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil). Một trong những nội dung thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận tại Hội nghị thượng đỉnh G20 lần này chính là vấn đề chống đói nghèo và bất bình đẳng.

Ngày 21/11, một nhóm vũ trang đã nã súng vào một số xe chở khách tại phía Tây Bắc Pakistan, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 29 người bị thương.

Lễ hội Du lịch Quốc tế Sahara lần thứ sáu đã được tổ chức tại vùng sa mạc của Algeria, với hơn 400 đơn vị tham gia. Sự kiện kéo dài 4 ngày bao gồm nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa dân gian và là một trong những sáng kiến nhằm quảng bá du lịch ở Algeria.

Động thái của Tòa án Hình sự quốc tế ICC khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có nguy cơ bị giam giữ nếu ông đi đến một số quốc gia khác.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) từ vùng Astrakhan miền Nam nước này nhắm vào thành phố Dnipro của Ukraine. Đây là lần đầu tiên Nga sử dụng một tên lửa có tầm bắn xa và mạnh như vậy trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Mỹ đã công bố gói viện trợ an ninh mới trị giá 275 triệu USD cho Ukraine, trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine đã vượt qua mốc 1.000 ngày và được dự báo sẽ còn kéo dài.

Lực lượng không quân Ukraine thông báo Nga đã phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa vào Ukraine hôm thứ Năm. Đây là lần đầu tiên trong cuộc chiến, Nga sử dụng một loại vũ khí mạnh mẽ, có khả năng hạt nhân với tầm bắn hàng nghìn km.

Nvidia vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 ấn tượng và kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh khi nhu cầu chip AI vẫn còn rất cao.

Ukraine cáo buộc Nga tập kích thành phố Dnipro bằng loạt vũ khí, trong đó có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, nhấn mạnh không có thiệt hại đáng kể. Tên lửa này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đi xa hàng nghìn km.

Hội đồng thành phố Los Angeles (Mỹ) đã thông qua một sắc lệnh nhằm bảo vệ quyền lợi của người nhập cư, trong đó cấm sử dụng các nguồn lực và nhân sự của thành phố để thực hiện các biện pháp thi hành luật nhập cư của chính quyền liên bang.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nước này và Nga đã ký nghị định thư về mở rộng hợp tác kinh tế, trong bối cảnh Moscow và Bình Nhưỡng đang thúc đẩy quan hệ đối tác song phương, bao gồm cả hợp tác quân sự.

Phát biểu tại Hội nghị COP29 đang diễn ra tại Thủ đô Baku của Azerbaijan, Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) - ông Haitham Al-Ghais đã nêu bật vai trò quan trọng của dầu mỏ và khí đốt tự nhiên; đồng thời nhấn mạnh các cuộc đàm phán về sự nóng lên toàn cầu nên tập trung vào vấn đề cắt giảm khí thải, chứ không phải việc lựa chọn nguồn năng lượng.

Hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin, ngày 20/11, Israel đã tiến hành không kích vào thành phố lịch sử Palmyra của Syria, khiến 36 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương. Đây là một trong các cuộc tập kích gây thương vong lớn nhất tại Syria trong những tháng qua.

Một cơn bão mạnh được đánh giá như là “bão bom” đã đổ bộ vào khu vực Bờ Tây nước Mỹ, khiến ít nhất hai người thiệt mạng, gây mất điện trên diện rộng và làm gián đoạn giao thông nghiêm trọng.

Liên hợp quốc thông báo hơn 50 nước đã ký vào tuyên bố nhằm phát triển du lịch thân thiện với môi trường trên toàn cầu. Đây được coi là thành tựu lớn đạt được tại Hội nghị lần thứ 29 các bên tham gia Công ước chung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) tại Azerbaijan.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chọn luật sư Matthew Whitaker làm Đại sứ Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trung Quốc và Brazil đã nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước lên mức xây dựng một cộng đồng Trung Quốc - Brazil chia sẻ tương lai, vì một thế giới công bằng hơn và một hành tinh bền vững hơn.

Mỹ hôm qua tiếp tục phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza. Đây là lần thứ tư Mỹ phủ quyết một nghị quyết như vậy kể từ khi cuộc xung đột ở Gaza bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái.

Sau khi Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kiev của Ukraine tạm thời đóng cửa, ba nước Italia, Tây Ban Nha và Hy Lạp đã có động thái tương tự, do lo ngại về khả năng Nga có thể tiến hành một cuộc không kích vào Kiev và toàn bộ Ukraine.

Trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề cuộc gặp cấp cao của Diễn đàn APEC ở thủ đô Lima, Peru, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra bốn tiêu chí được hình tượng hoá thành bốn lằn ranh đỏ trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 20/11 cho biết đã bắt giữ một công dân Đức bị tình nghi hoạt động khủng bố và buôn bán thuốc nổ, đồng thời cáo buộc người này đã cho nổ đường ống tại một trạm phân phối khí đốt.

Ngày 20/11, tại Hội nghị lần thứ 29 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) diễn ra ở Baku (Azerbaijan), 25 quốc gia đã cam kết không xây dựng thêm nhà máy điện than nếu không có biện pháp kiểm soát khí thải.

Iraq đã tổ chức lễ khánh thành 5 bến tàu đầu tiên thuộc cảng Grand Faw trên bán đảo Al-Faw, miền Nam nước này.

Theo Bloomberg, quân đội Ukraine đã phóng các tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp vào khu vực Kursk và khu vực Krasnodar của Nga.

Ngày 20/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng trung đoàn tác chiến đặc biệt đã giành quyền kiểm soát khu định cư Ilyinka tại tỉnh Donetsk của Ukraine.

Ngày 20/11, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Noel Barrot cho biết những nỗ lực trung gian do Mỹ dẫn đầu nhằm thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Liban có thể tạo cơ hội cho một lệnh dừng giao tranh lâu dài.

Ngày 20/11, Mỹ đã đóng cửa Đại sứ quán tại Kiev và kêu gọi các công dân Mỹ ở Ukraine sẵn sàng tìm nơi trú ẩn nhanh chóng.

Ngày 20/11, ban lãnh đạo Cơ quan Năng lượng nguyên tử của Liên hợp quốc (IAEA) đã bắt đầu nhóm họp. Dự kiến, cơ quan này sẽ thông qua một nghị quyết chống Iran, cho dù nước này đã đưa ra những đề xuất thiện chí.

Bên lề Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Rio de Janeiro, Brazil, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lần lượt có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Hội nghị lần thứ 29 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) diễn ra tại Azerbaijan được coi là Hội nghị tài chính khí hậu vì các quốc gia đặt ra mục tiêu sau 10 năm nữa, nguồn tài chính khí hậu phải đạt ít nhất là 1.000 tỷ USD mỗi năm.

Nga cáo buộc Ukraine phóng tên lửa đạn đạo ATACMS vào tỉnh biên giới Bryansk, đánh dấu giai đoạn xung đột mới. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đặt mục tiêu chấm dứt xung đột vào năm 2025.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng Nga có quyền tự vệ và kêu gọi các nước phương Tây đánh giá kỹ lưỡng việc Moscow điều chỉnh học thuyết hạt nhân.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa công bố ba đề cử cho các vị trí Bộ trưởng Giáo dục, lãnh đạo Medicare và Medicaid, và Bộ trưởng Thương mại. Những lựa chọn này thể hiện ưu tiên của ông Trump dựa trên lòng trung thành và cam kết cải tổ các cơ quan liên bang.

Tờ Washington Post hôm nay, 20/11, dẫn nguồn tin quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden đã chấp thuận cung cấp mìn chống bộ binh cho Ukraine sau khi Kiev cam kết không sử dụng mìn ở những khu vực đông dân cư.

Ngày 19/11, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và chính quyền Ukraine đã đạt được thỏa thuận để hỗ trợ Ukraine khoảng 1,1 tỷ USD. Tuy nhiên, Ban điều hành IMF vẫn cần phải cân nhắc về thỏa thuận này.

Giá dầu thế giới gần như không biến động trong phiên giao dịch ngày 19/11. Những dấu hiệu leo thang căng thẳng Nga - Ukraine khiến các nhà đầu tư thận trọng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung.

Ngày 20/11, quân đội Pakistan cho biết ít nhất 12 binh sĩ đã thiệt mạng do vụ tấn công liều chết nhằm vào đồn kiểm soát quân sự tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc nước này.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã đề cử tỷ phú Howard Lutnick, Giám đốc điều hành Công ty dịch vụ tài chính Cantor Fitzgerald làm Bộ trưởng Thương mại trong chính quyền sắp tới của mình. Việc bổ nhiệm ông Lutnick cần được Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil.

Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Trung Đông - ông Amos Hochstein, đã tới thủ đô Beirut của Liban để thảo luận với các quan chức nước chủ nhà về một dự thảo ngừng bắn giữa lực lượng Hezbollah và Israel.

Ngoài vấn đề tài chính khí hậu, chuyển đổi năng lượng sạch toàn cầu là một vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận tại Hội nghị lần thứ 29 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) đang diễn ra ở Azerbaijan. Đa phần ý kiến tại hội nghị COP29 đều ủng hộ chuyển đổi năng lượng sạch, song cần lộ trình chuyển đổi rõ ràng để đảm bảo phát triển bền vững.

Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã bế mạc tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil.

Argentina đã chính thức thông báo rút binh sĩ khỏi Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL), đánh dấu bước ngoặt đáng lo ngại trong sự đoàn kết của lực lượng này, giữa bối cảnh xung đột tiếp tục leo thang trong khu vực.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đánh giá, năm 2025 sẽ là năm mang tính quyết định đối với xung đột Nga - Ukraine và khẳng định nước này sẽ không nhượng bộ.

Nhà Trắng cho biết, Mỹ không bất ngờ trước việc Nga hạ ngưỡng tấn công hạt nhân, đồng thời tuyên bố Washington không có kế hoạch điều chỉnh thế trận hạt nhân của mình để đáp trả.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã công nhận các kỹ thuật làm gốm thủ công của Hy Lạp là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, một dấu mốc quan trọng trong việc bảo tồn nghề gốm truyền thống của quốc gia châu Âu này.