Máy bay Antonov An-124: Cỗ máy vận tải lớn nhất thế giới

Khoang chứa hàng có kích thước lớn, tải trọng cao và tầm bay rộng khiến Antonov An-124 trở thành một trong những máy bay vận tải hạng nặng linh hoạt và hiệu quả nhất thế giới, một biểu tượng của vận tải hàng không được phát triển từ thời Liên Xô cũ.

Máy bay Antonov An-124 là một trong những siêu vận tải cơ lớn nhất thế giới, được thiết kế và sản xuất tại Liên Xô cũ, hiện vẫn đang được Nga tiếp tục sử dụng. An-124 được sản xuất cho mục đích vận chuyển hàng hóa nặng và cồng kềnh. Đây là một máy bay vận tải hạng nặng, có khả năng chở các thiết bị quân sự lớn, phương tiện chiến đấu, và thậm chí là các cấu kiện công nghiệp siêu trọng, một trọng những máy bay vận tải hạng nặng hàng đầu thế giới.

Thông số kỹ thuật của Antonov An-124

• Chiều dài: 69,1 m

• Sải cánh: 73,3 m

• Chiều cao: 20,8 m

• Diện tích cánh: 560 m²

• Trọng lượng cất cánh tối đa: 402 tấn

• Trọng lượng rỗng: 190 tấn

• Sức tải tối đa: 150 tấn

• Tầm bay tối đa (không tải): 15.000 km

• Tầm bay với tải trọng tối đa: 4.800 km

• Tốc độ hành trình: 800 - 850 km/h

• Tốc độ tối đa: 880 km/h

• Kích thước khoang hàng (Dài x Rộng x Cao): 36,5 x 6,4 x 4,4 m

• Số lượng động cơ: 4 động cơ D-18T

• Công suất động cơ: 51.000 mã lực (37.000 kW) mỗi động cơ

Lịch sử phát triển của siêu vận tải cơ Antonov An-124

Antonov An-124 được phát triển bởi Cục thiết kế Antonov của Liên Xô vào cuối những năm 1970, với chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 1982. Mục tiêu ban đầu của An-124 là đáp ứng nhu cầu vận tải siêu trọng cho quân đội Liên Xô, đặc biệt là việc vận chuyển các thiết bị quân sự lớn và cồng kềnh như xe tăng, trực thăng, và các phương tiện quân sự khác.

Được thiết kế với sức tải lên tới 150 tấn, An-124 đã trở thành một trong những máy bay vận tải hạng nặng lớn nhất và mạnh mẽ nhất trên thế giới vào thời điểm đó. Không chỉ phục vụ cho quân sự, Antonov An-124 còn được sử dụng trong lĩnh vực dân sự, vận chuyển các hàng hóa siêu trọng như máy móc, thiết bị công nghiệp, và vệ tinh.

Tuy nhiên, sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, việc sản xuất và bảo trì An-124 gặp nhiều khó khăn. Nhà máy sản xuất chính của Antonov An-124 nằm ở Ukraine, trong khi Nga là nước chủ yếu sử dụng máy bay này. Mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và Ukraine gần đây đã gây ra nhiều trở ngại trong việc sản xuất, bảo trì và cung cấp linh kiện thay thế cho An-124. Mặc dù vậy, đến nay An-124 vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu cho các nhiệm vụ vận tải siêu trọng của Nga.

Vào đầu năm 2024, truyền thông Nga đưa tin rằng một máy bay vận tải hạng nặng Antonov An-124 Ruslan đã được chuyển đến cơ sở sửa chữa máy bay Aviastar tại sân bay Ulyanovsk - Vostochny để thực hiện việc cải tiến và hiện đại hóa. Đây là một phần của nỗ lực nhằm phục hồi vị thế của huyền thoại vận tải do Liên Xô phát triển từ thế kỷ trước.

Việc đưa Antonov An-124 Ruslan trở lại hoạt động là một nhiệm vụ đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về cả hậu cần và kỹ thuật. Do kích thước lớn và những đặc tính kỹ thuật đặc thù, quá trình cải tiến và hiện đại hóa loại máy bay này không chỉ bao gồm các sửa chữa nâng cấp kỹ thuật mà còn phải xem xét các khía cạnh liên quan đến vai trò và ứng dụng của nó trong tương lai. Các chuyên gia đánh giá rằng dự án đại tu này sẽ giúp máy bay không chỉ phục vụ trong lĩnh vực quân sự mà còn có thể mở rộng ứng dụng trong lĩnh vực thương mại.

Máy bay Antonov An-124 là một trong những siêu vận tải cơ lớn nhất thế giới, có thể chuyên chở những thiết bị cồng kềnh và chuyên dụng như vệ tinh, máy bay, tàu ngầm, các cấu kiện công nghiệp siêu trọng...

Quyết định cải tiến Antonov An-124 phản ánh nhu cầu ngày càng cao về khả năng vận tải chiến lược trong bối cảnh những thách thức về trang thiết bị quân sự và hậu cần hiện tại của Nga. Dự án này không chỉ là một bước đi quan trọng để duy trì khả năng vận tải quân sự của Nga mà còn thể hiện quyết tâm của quốc gia này trong việc hiện đại hóa và mở rộng khả năng vận tải của mình trong cả các tình huống quân sự và thương mại.

Đặc tính kỹ thuật và khả năng vận tải của Antonov An-124

Antonov An-124 là một thành tựu của Liên Xô trong việc thiết kế và chế tạo máy bay vận tải cỡ lỡn để thực hiện các nhiệm vụ vận tải siêu trọng với khoảng cách xa.

Sức tải tối đa: An-124 có thể vận chuyển tới 150 tấn hàng hóa. Hàng hoá vận tải có thể bao gồm các phương tiện quân sự lớn như xe tăng, trực thăng, cũng như các thiết bị công nghiệp hạng nặng.

Khoang chứa hàng rộng rãi: Khoang hàng của An-124 có chiều dài 36,5 m, rộng 6,4 m và cao 4,4 m, đủ lớn để chứa các hàng hóa có kích thước khổng lồ mà các máy bay vận tải thông thường không thể vận chuyển được. Đặc biệt, khoang hàng có thể mở cả ở đầu và cuối, giúp việc nạp và dỡ hàng trở nên thuận tiện hơn.

Tầm bay dài: Với tải trọng tối đa, An-124 có thể bay khoảng 4.800 km, trong khi với tải trọng nhẹ hơn, máy bay có thể đạt tầm bay tối đa lên đến 15.000 km. Điều này cho phép An-124 thực hiện các nhiệm vụ vận tải xuyên lục địa mà không cần phải dừng lại để tiếp nhiên liệu.

Tốc độ hành trình: An-124 có tốc độ hành trình từ 800 đến 850 km/h, đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa nhanh chóng đến các điểm đến xa.

Khả năng hạ cánh khẩn cấp: Một trong những tính năng đặc biệt của An-124 là khả năng hạ cánh trên các đường băng không được chuẩn bị tốt, giúp nó phù hợp với các nhiệm vụ vận tải trong điều kiện khó khăn, như trong các khu vực chiến sự hoặc khu vực thiên tai.

Tất cả những tính năng này giúp Antonov An-124 trở thành một trong những máy bay vận tải hạng nặng linh hoạt và hiệu quả nhất thế giới.

So sánh Antonov An-124 với các máy bay vận tải tương tự

Tiêu chí

Antonov An-124 (Nga/Ukraine)

Lockheed C-5 Galaxy (Mỹ)

Airbus A400M (Châu Âu)

Boeing C-17 Globemaster III (Mỹ)

Sức tải tối đa

150 tấn

127 tấn

37 tấn

77 tấn

Tầm bay với tải trọng tối đa

4.800 km

4.440 km

3.300 km

4.482 km

Tầm bay tối đa

15.000 km

12.800 km

8.700 km

10.390 km

Kích thước khoang hàng

Rất lớn (cho hàng hóa siêu trọng)

Lớn (gần tương đương An-124)

Nhỏ hơn nhiều

Nhỏ (cho xe bọc thép, trực thăng)

Tốc độ hành trình

800 - 850 km/h

830 km/h

780 km/h

833 km/h

Phi hành đoàn

6 người

7 người

3-4 người

3 người

Số lượng sản xuất

Khoảng 55 chiếc

Hơn 130 chiếc

Hơn 100 chiếc

Khoảng 279 chiếc

Khả năng vận chuyển quân sự

Rất tốt

Rất tốt

Tốt

Tốt

Nhiệm vụ dân sự

Vận chuyển hàng hóa cồng kềnh

Vận chuyển hàng hóa cồng kềnh

Hỗ trợ nhân đạo, vận tải trung

Hỗ trợ nhân đạo, vận tải trung

Ưu điểm

Sức tải siêu trọng, tầm bay xa

Lớn và linh hoạt, vận tải quân sự lớn

Linh hoạt, chi phí vận hành thấp

Linh hoạt, hạ cánh trên đường băng ngắn

Nhược điểm

Khó bảo trì

Chi phí bảo trì cao

Sức tải thấp hơn An-124 và C-5

Sức tải thấp hơn An-124 và C-5

Lockheed C-5 Galaxy: Là máy bay vận tải quân sự lớn nhất của Mỹ, với sức tải tối đa 127 tấn, C-5 Galaxy cũng có khả năng vận tải siêu trọng nhưng vẫn thua kém An-124 về sức tải và kích thước khoang hàng. Tuy nhiên, C-5 Galaxy đã được nâng cấp nhiều lần (phiên bản C-5M Super Galaxy), cải thiện hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.

Airbus A400M: So với An-124, Airbus A400M có sức tải thấp hơn nhiều, chỉ đạt 37 tấn. Tuy nhiên, A400M được thiết kế cho các nhiệm vụ vận tải trung và linh hoạt, có thể hạ cánh trên các đường băng ngắn và không được chuẩn bị kỹ. Điều này giúp A400M phù hợp với các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và quân sự trong các khu vực khó tiếp cận. Tuy nhiên, với các nhiệm vụ vận tải siêu trọng, A400M không thể so sánh được với An-124.

Boeing C-17 Globemaster III: C-17 Globemaster III có sức tải tối đa 77 tấn, thấp hơn so với An-124 và C-5 Galaxy, nhưng lại nổi bật với khả năng hạ cánh trên các đường băng ngắn và chưa chuẩn bị tốt, phù hợp với các nhiệm vụ quân sự và nhân đạo. Tuy nhiên, khi xét về khả năng vận tải hạng nặng, C-17 vẫn kém xa An-124.

Qua so sánh, có thể thấy Antonov An-124 là lựa chọn hàng đầu cho các nhiệm vụ vận tải siêu trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự và công nghiệp. Các máy C-5 Galaxy và C-17 Globemaster III tuy có tính linh hoạt cao, nhưng lại không thể cạnh tranh với An-124 về sức tải và khả năng vận chuyển các hàng hóa khổng lồ.

Một số dấu ấn của máy bay Antonov An-124

Nhiệm vụ vận chuyển tàu vũ trụ Buran (1989): Antonov An-124 tham gia thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt là vận chuyển tàu vũ trụ Buran – một trong những biểu tượng của chương trình không gian Liên Xô. Đây là một thách thức kỹ thuật vì kích thước và trọng lượng lớn của tàu vũ trụ. Với khả năng chở tải trọng cực lớn, An-124 đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, giúp chương trình không gian của Liên Xô tiến thêm một bước quan trọng.

Nhiệm vụ tại Chiến tranh vùng Vịnh (1991): Trong Chiến tranh vùng Vịnh, An-124 đã được thuê để vận chuyển hàng hóa quân sự của nhiều quốc gia đồng minh, bao gồm Mỹ, Anh và Pháp, đến các căn cứ tiền tuyến. Đây là một trong những dấu mốc đánh dấu An-124 được sử dụng ngoài biên giới Liên Xô, thể hiện khả năng vượt trội của nó trong vận chuyển các loại hàng hóa quân sự lớn như xe tăng, trực thăng và pháo binh. An-124 đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chiến dịch "Bão táp Sa mạc", giúp triển khai nhanh chóng lực lượng quân sự trên chiến trường.

Vận chuyển nhân đạo sau sóng thần Ấn Độ Dương (2004): Sau thảm họa sóng thần kinh hoàng tại Ấn Độ Dương vào cuối năm 2004, An-124 đã tham gia vào một trong những nhiệm vụ nhân đạo lớn nhất thế giới. Nga đã điều các máy bay An-124 để vận chuyển hàng cứu trợ, lương thực và thiết bị y tế đến các khu vực bị ảnh hưởng ở Indonesia, Thái Lan và Sri Lanka. An-124 đã giúp chuyển hàng trăm tấn hàng hóa cứu trợ một cách nhanh chóng và hiệu quả, góp phần cứu trợ hàng nghìn người trong những vùng bị thiên tai tàn phá.

Vận chuyển khẩn cấp thiết bị quân sự đến Syria (2015): Trong chiến dịch quân sự của Nga tại Syria, Antonov An-124 đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển các trang thiết bị quân sự nặng đến căn cứ không quân Hmeimim, bao gồm xe bọc thép, vũ khí hạng nặng và các máy bay chiến đấu. Khả năng mang tải trọng lớn của An-124 giúp Nga nhanh chóng thiết lập và củng cố lực lượng tại Syria, đóng góp vào việc tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực và thực hiện các chiến dịch quân sự quy mô lớn.

Vận chuyển thiết bị khoa học siêu tải trọng đến Nam Cực (2019): An-124 đã thực hiện một trong những sứ mệnh độc đáo nhất của mình: vận chuyển các thiết bị khoa học cồng kềnh đến Nam Cực. Nhiệt độ khắc nghiệt và điều kiện địa hình phức tạp khiến việc tiếp cận khu vực này rất khó khăn. Tuy nhiên, An-124 đã hoàn thành chuyến bay một cách an toàn và hiệu quả, giúp các nhà khoa học quốc tế triển khai hoạt động nghiên cứu tại vùng đất xa xôi nhất thế giới.

Antonov An-124 - loại máy bay siêu trọng có thể chở được 150 tấn hàng hóa chuyên dụng và cồng kềnh.

Những lần Antonov An-124 đến Việt Nam

Antonov An-124 đã có nhiều lần đến Việt Nam, phục vụ cho các nhiệm vụ vận tải đặc biệt, bao gồm vận chuyển thiết bị quân sự, vệ tinh, và hàng hóa siêu trọng khác. Dưới đây là một số chuyến bay nổi bật của An-124 đến Việt Nam:

Năm 2007: Antonov An-124 đã vận chuyển vệ tinh Vinasat-1 từ Pháp về Việt Nam. Đây là vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam, và việc vận chuyển nó yêu cầu một máy bay có khả năng vận tải siêu trọng như An-124 để đảm bảo an toàn cho các linh kiện quan trọng.

Năm 2018: Máy bay Antonov An-124 đã vận chuyển các máy bay chiến đấu Su-30MK2 từ Nga về Việt Nam, một phần trong hợp đồng cung cấp vũ khí giữa hai nước. Các máy bay chiến đấu này có kích thước và trọng lượng lớn, cần sử dụng An-124 để vận chuyển an toàn.

Năm 2020: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Antonov An-124 đã thực hiện các chuyến bay vận chuyển thiết bị y tế, bao gồm khẩu trang và máy thở, từ nước ngoài về Việt Nam. Máy bay này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nguồn cung y tế cho Việt Nam trong giai đoạn căng thẳng vì dịch bệnh.

Năm 2021: Antonov An-124 đã đến Việt Nam để vận chuyển các thiết bị năng lượng siêu trọng phục vụ cho các dự án điện lớn. Những thiết bị này có kích thước và trọng lượng lớn, không thể vận chuyển bằng các phương tiện thông thường.

User
Ý KIẾN

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Phạm Trường Sơn là tiến sĩ hóa dược Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm Hungary công nhận. Sinh năm 1980, anh nổi tiếng với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Các nhà phân tích cho biết Israel đã lập bản đồ toàn bộ khu vực hoạt động của Hezbollah từ năm 2010 bằng trí tuệ nhân tạo AI, tạo thuận lợi cho việc tiến hành kích nổ hàng loạt thiết bị liên lạc của Hezbollah. Trước đây, Israel cũng đã từng thực hiện nhiều cuộc tấn công ám sát đối thủ bằng những cách tương tự như vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt tại Liban.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nước này đã thử tên lửa đạn đạo chiến thuật mới sử dụng đầu đạn siêu lớn và tên lửa hành trình cải tiến.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết, nước này sẽ không thiết lập quan hệ với Israel cho đến khi một nhà nước Palestine được thành lập.

Nghị viện châu Âu hôm qua 18/9 đã nhóm họp để tiến hành thảo luận về chương trình nhập cư gây tranh cãi của Hungary liên quan đến việc nới lỏng hạn chế thị thực đối với 8 quốc gia, trong đó có Nga và Belarus.

Sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ, Liban lại chứng kiến thêm làn sóng nổ thiết bị thứ hai, lần này xảy ra với các máy bộ đàm, chủ yếu do các thành viên của phong trào Hezbollah sử dụng. Theo Bộ Y tế Liban, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 450 người bị thương trong loạt vụ nổ thứ hai này.

Theo Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga và chỉ huy đơn vị biệt kích lực lượng đặc nhiệm Akhmat cho biết, quân Nga đã giành quyền kiểm soát các khu định cư Nikolayevo-Dayino và Daryino ở vùng biên giới Kursk của nước này.

Tổng thống Peru Dina Boluarte vừa ban bố tình trạng khẩn cấp ở ba khu vực bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng tàn khốc nhất tại quốc gia này khiến 16 người thiệt mạng.

Nhằm cải thiện vấn đề rác thải nhựa, thương hiệu Two Farmers ở Anh đã tạo ra những gói bim bim khoai tây chiên có bao bì thân thiện với môi trường hơn, khi chúng có thể phân hủy hoàn toàn.

Quốc hội Ukraine ngày 18/9 đã quyết định sửa đổi ngân sách năm 2024 với việc tăng chi tiêu quốc phòng thêm 12 tỷ USD khi cuộc xung đột giữa nước này và Nga đã gần bước sang năm thứ ba.

Bất chấp xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục, thâm hụt thương mại trong tháng 8/2024 của Nhật Bản đã lên đến gần 700 tỷ yên (khoảng 4,9 tỷ USD) chủ yếu do đồng yên suy yếu đẩy giá nhập khẩu tăng cao.

Ngày 18/9, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 79 đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt sự hiện diện bất hợp pháp tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng trong vòng 12 tháng.

Ngày 18/9, các thành viên Nghị viện châu Âu đã kêu gọi nhanh chóng giải ngân viện trợ tài chính từ Quỹ Đoàn kết của khối để giúp chống lại thiệt hại do lũ lụt ở Trung Âu.

Các chỉ số chứng khoán lớn đã giảm nhẹ khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/9, đồng USD tăng giá trong phiên giao dịch đầy biến động sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed – Ngân hàng Trung ương) quyết định cắt giảm mạnh lãi suất.

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Ngày 18/9, Điện Kremlin cho biết, các cơ quan của Nga chưa đưa ra bất kỳ cảnh báo nào về mức độ phóng xạ cao hơn trong khí quyển, sau khi Na Uy cho biết họ phát hiện thấy nồng độ phóng xạ Caesium (Cs-137) tăng cao gần biên giới Bắc Cực với Nga.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.

Nhiều bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng lại tiếp tục phát nổ ở nhiều thành phố tại Liban vào chiều tối nay (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo thương vong.

Hàng loạt máy nhắn tin của các thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban và một số khu vực ở Syria, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 2.800 người khác bị thương. Một số nguồn tin khu vực nhận định vụ việc do lực lượng tình báo Israel tiến hành, nhằm đáp trả vụ ám sát một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Israel mà Tel Aviv cáo buộc do Hezbollah thực hiện.

Phong trào Hezbollah của người Shiite có trụ sở tại Liban vừa tuyên bố sẽ đáp trả Israel vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin khiến 11 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Anh Jaan Roose, một vận động viên người Estonia đã hoàn thành chuyến đi thăng bằng trên dây dài hơn 1.000 m, phía trên cây cầu Bosphorus nối liền châu Âu và châu Á.

Một trường nầm non ở Dubai đã sử dụng các công cụ công nghệ cao, được tích hợp trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công việc giảng dạy cho giáo viên, giúp kích thích trí tưởng tượng và tăng khả năng tiếp thu của trẻ nhỏ.

Lệnh sơ tán một phần đã được ban hành tại Toropets, một thị trấn có 11.000 dân ở phía Tây Bắc Moskva, do các mảnh vỡ của một máy bay không người lái Ukraine bị bắn hạ gây ra hỏa hoạn.

Sau khi Trung Quốc công bố loạt số liệu kinh tế không mấy tốt vào cuối tuần vừa rồi, giới phân tích đã cắt giảm kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng cả năm nay của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nhà sáng lập Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan, Trung Quốc cho biết, mẫu máy nhắn tin liên quan đến vụ nổ hàng loạt tại Liban là do Công ty BAC Consulting, có trụ sở tại thủ đô Budapest của Hungary sản xuất. Họ chỉ là nạn nhân của vụ việc.

Trước tình hình căng thẳng trong khu vực Trung Đông gia tăng sau các vụ nổ máy nhắn tin tại Liban, nhiều hãng hàng không lớn đã thông báo đình chỉ các chuyến bay đến Tel Aviv của Israel, Tehran của Iran và Beirut của Liban cho đến ngày 19/9.

Sau bão Yagi và Bebinca, Trung Quốc dự kiến sẽ phải hứng chịu 1-2 cơn bão từ nay đến trước tháng 10.

Hiện tượng hạn hán nghiêm trọng tại rừng mưa nhiệt đới Amazon của Brazil đã khiến mực nước các đoạn thượng nguồn xuống thấp kỷ lục.

Gần 3.000 máy nhắn tin của thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban, khiến 9 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Thủ tướng Liban và lực lượng Hezbollah đã đổ lỗi cho Israel về vụ việc trên. Hezbollah thề sẽ trả thù. Iran, quốc gia hậu thuẫn Hezbollah cũng lên án vụ tấn công. Mỹ hiện kêu gọi Iran và lực lượng ủy nhiệm kiềm chế đáp trả.

Nhà chức trách Thái Lan đã ban bố cảnh báo lũ lụt tại 5 tỉnh Đông Bắc Thái Lan, nơi nước sông Mekong dâng cao có thể vỡ bờ.

Ngay sau khi Hàn Quốc thông tin về việc Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định về phía Đông bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản đã xác nhận thông tin trên và cho biết Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa thứ hai. Cả hai tên lửa này đều đã rơi xuống biển.

Theo thông báo của Chính phủ Peru, rừng Amazon ở nước này là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cháy rừng, chiếm gần 30% các điểm nóng cháy rừng hiện tại.

Ngày 17/9, ở Liban xảy ra một loạt vụ nổ gây chấn động, nhắm vào hệ thống thông tin liên lạc được Hezbollah ưa chuộng. Những vụ nổ này không chỉ làm 9 người chết và hàng nghìn người bị thương, mà còn làm dấy lên nhiều câu hỏi về động thái tiếp theo từ cả Hezbollah và Israel.

Theo kế hoạch Thị trưởng London (Anh) vừa công bố, phố Oxford có thể sẽ trở thành phố đi bộ để thu hút nhiều người mua sắm hơn.

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergei Shoigu đã gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại thủ đô Tehran vào thứ Ba (17/9), sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.