Máy bay Nga gia tăng sự hiện diện ở Triều Tiên

Theo một báo cáo tại Hàn Quốc, thời gian gần đây, máy bay Nga đang gia tăng sự hiện diện nhiều chưa từng có trong không phận Triều Tiên, trong bối cảnh mối quan hệ ngày càng gắn kết giữa Moskva và Bình Nhưỡng. Sự gia tăng này diễn ra sau khi Triều Tiên mở cửa trở lại với các chuyến bay quốc tế sau thời gian dài phong tỏa do đại dịch COVID-19.

Theo các nguồn tin của AFP, Triều Tiên đã đóng cửa biên giới từ đầu năm 2020 để ứng phó với đại dịch COVID-19. Mặc dù đã bắt đầu mở cửa trở lại với các chuyến bay quốc tế vào năm ngoái, số lượng chuyến bay vào không phận Triều Tiên vẫn bị giới hạn. Tuy nhiên, theo một báo cáo phân tích dữ liệu chuyến bay công bố mới đây, không phận của Triều Tiên đã chứng kiến sự gia tăng chưa từng có về số lượng máy bay Nga trong năm qua, dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ngày càng gắn kết giữa Moskva và Bình Nhưỡng.

Thời gian gần đây, các chuyến bay của Chính phủ và quân đội Nga đến Triều Tiên đã vượt xa mức trước đại dịch Covid-19.

Trích dẫn báo cáo của trang web NK Pro có trụ sở tại Hàn Quốc, từ tháng 7/2023 đến tháng 8/2024, không phận Triều Tiên đã đón khoảng 350 chuyến bay, một phần đáng kể trong số những chuyến bay đó là đến từ Nga. Sau thời gian dài không có các chuyến bay do lệnh đóng cửa biên giới, các chuyến bay của chính phủ và quân đội Nga đến Triều Tiên đã vượt xa mức trước đại dịch. Điều này phản ánh mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hai nước, đặc biệt khi Nga đang đối mặt với sự hạn chế tiếp nhận chuyến bay từ phương Tây do các lệnh trừng phạt từ xung đột tại Ukraine. Trước đó vào tháng 6/2024,  nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng đã ký thỏa thuận phòng thủ chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm hiếm hoi của ông tới Bình Nhưỡng.

Mối quan hệ song phương ngày càng chặt chẽ giữa Nga và Triều Tiên đã gây ra nhiều lo ngại cho phía Mỹ và Hàn Quốc. Mỹ từ lâu đã cho rằng Điện Kremlin sử dụng hết đạn dược và mất thiết bị quân sự hạng nặng tại Ukraine, buộc Nga phải tìm đến các đồng minh và đối tác như Triều Tiên để duy trì cuộc chiến.  Trong khi đó Hàn Quốc, quốc gia nằm sát Triều Tiên, cũng bày tỏ quan ngại trước sự thân thiết giữa Moskva và Bình Nhưỡng. Mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm, khiến Seoul đặc biệt lo lắng về khả năng Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự và chính trị với sự hỗ trợ từ Nga.

 

User
Ý KIẾN

Đất nước Liban và khu vực Trung Đông rung chuyển vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin. Cho đến nay, vẫn chưa ai biết được thuốc nổ được đưa vào máy ở khâu nào trong quy trình sản xuất và phân phối. Vụ việc cũng cho thấy tính dễ bị tổn thương của chuỗi cung ứng, đe dọa đến an ninh quốc gia.

Trong 24 giờ qua, Nga đã bẻ gãy mũi tiến công của Ukraine và giành lại 12 làng ở Kursk, đồng thời tiến quân thần tốc ở miền đông Ukraine, bao vây thị trấn Ugledar - đóng vai trò then chốt trong hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía Đông Nam tỉnh Donetsk.

Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Microsoft (Mỹ) thông báo sẽ đầu tư 1,3 tỉ USD phát triển hạ tầng đám mây và AI trong 3 năm tới.

Tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 ở thành phố New York (Mỹ), các nhà lãnh đạo toàn cầu đã kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực tàn phá Trung Đông.

Hôm qua (24/9 - theo giờ Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp về cuộc xung đột Nga - Ukraine với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Cuộc họp chứng kiến những màn tranh luận gay gắt giữa đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an và Ukraine.

Cảnh sát Thụy Sĩ thông báo đã bắt giữ một số người sau khi một phụ nữ Mỹ sử dụng thiết bị trợ tử của hãng SARCO.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản thông báo, Quốc hội Nhật Bản sẽ tiến hành phiên họp bất thường vào ngày 1/10 để bầu Thủ tướng mới thay thế ông Kishida Fumio.

Xung đột giữa Nga và Ukraine hiện đã bước sang năm thứ ba nhưng vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, thậm chí đứng nguy cơ lan rộng trở thành xung đột giữa Nga và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Vậy khi nào các bên liên quan đạt được thỏa hiệp chấm dứt cuộc xung đột này?

Đại sứ Israel Danny Danon cho biết, nước này không quay lưng với các ý tưởng hạ nhiệt căng thẳng ở Liban sau khi Mỹ tuyên bố đang cân nhắc một số ý tưởng cụ thể về giải quyết tình hình hiện nay với các đồng minh và đối tác.

Lực lượng cứu hộ tại Thụy Sĩ ngày 23/9 đã mở chiến dịch giải cứu hai người leo núi Việt mắc kẹt trên đỉnh Matterhorn ở độ cao hơn 3.500 m.

Ngọn lửa xung đột âm ỉ suốt nhiều thập kỷ giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban đang bị thổi bùng, dẫn tới nguy cơ chiến tranh toàn diện. Mỹ phản đối khả năng Israel đưa quân vào Liban và đề xuất ý tưởng để xoa dịu khủng hoảng. Trong khi đó, Israel tuyên bố sẽ không ngừng chiến dịch không kích nhằm vào Hezbollah, cho đến khi thay đổi hiện trạng an ninh ở miền Bắc Israel.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian ngày 24/9 tuyên bố nước này sẵn sàng chấm dứt thế bế tắc với phương Tây về vấn đề hạt nhân và kêu gọi kết thúc cuộc xung đột Nga-Ukraine thông qua đối thoại.

Theo Cơ quan Y tế Gaza, các cuộc tấn công của quân đội Israel ngày 24/9 trên khắp dải Gaza đã làm ít nhất 22 người Palestine thiệt mạng.

Ngày 24/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết mục tiêu của cuộc tấn công tại vùng ngoại ô Dahiyeh, Beirut là Ibrahim Qubaisi, người đứng đầu đơn vị rocket và tên lửa của Hezbollah.

Ngày 24 tháng 9 (giờ địa phương), Thủ tướng Israel Netanyahu tiếp tục đăng một video khác, tuyên bố rằng Israel "không chiến tranh với Liban" và kêu gọi người dân Liban "chạy trốn khỏi nguy hiểm và thoát khỏi sự kiểm soát của Hezbollah".

Hôm 24/9, Iran đã trưng bày các thiết bị quân sự trên đường phố ở thủ đô Tehran như một lời cảnh báo với Israel rằng họ đã sẵn sàng trả đũa sau vụ ám sát Thủ lĩnh Hamas - Ismail Haniyeh.

Tổng thống Joe Biden đã ca ngợi những nỗ lực của Mỹ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo, việc khai thác và phát huy sức mạnh của công nghệ trí tuệ nhân tạo để phục vụ con người.

Israel đã nhắm mục tiêu vào một chỉ huy của Hezbollah ở vùng ngoại ô Beirut, phá hủy một tòa nhà trong khu dân cư đông đúc và làm hư hại các phương tiện gần đó.

Ryan Routh, 58 tuổi, bị buộc tội âm mưu ám sát một ứng cử viên chính trị, với mức án cao nhất theo luật pháp Mỹ là tù chung thân.

Một nhóm chiến hạm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga và Hải quân Trung Quốc đã tiến vào Biển Okhotsk ở phía Tây Thái Bình Dương trong khuôn khổ các cuộc tập trận hải quân chung.

Ngành công nghiệp nội thất của Trung Quốc đang liên tục chuyển mình, với những sản phẩm cao cấp, thông minh và thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Một công ty ở California đang nghiên cứu những phương pháp khác để trồng ca cao hoặc phát triển các chất thay thế ca cao trước tình trạng biến đổi khí hậu đang gây áp lực lên các khu vực trồng loài cây này.

Các mẫu vật ở phía xa của Mặt Trăng, được Thường Nga-6 của Trung Quốc mang về vào cuối tháng 6, sẽ sớm được cung cấp cho các ứng dụng nghiên cứu.

Ngày 24/9, Singapore đã đưa vào hoạt động hai tàu ngầm tiên tiến mới, một phần trong nỗ lực của Singapore nhằm bảo vệ các tuyến đường hàng hải.

Bệnh viện Đại học Rafik Hariri tại thủ đô Beirut của Liban vừa thông báo về việc mở các khoa mới được thiết kế riêng cho những bệnh nhân bị thương trong xung đột.

Với quyết tâm chính trị cao, môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, lực lượng lao động có chất lượng, Việt Nam được đánh giá là có nhiều lợi thế để phát triển công nghệ cao.

Sau ít giờ tạm dừng chiến thuật, hôm nay 24/9, không quân Israel đã mở lại các cuộc không kích dữ dội mới vào Liban. Ngược lại, lực lượng Hezbollah cũng tiến hành các cuộc bắn phá tên lửa xuyên đêm vào Israel.

Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã đề xuất tăng lương thêm 30% cho công nhân nhằm chấm dứt cuộc đình công kéo dài 10 ngày khiến các nhà máy ở thành phố Seattle phải đóng cửa.

Trong 24 giờ qua, Kiev đã mất hơn 360 binh sĩ trong các trận chiến ở Vùng Kursk. Lực lượng Nga đã tấn công một cơ sở sản xuất động cơ tuabin khí cho máy bay chiến đấu của Ukraine.

Các cuộc không kích của Israel vào Liban hôm thứ Hai đã giết chết hơn 490 người, bao gồm hơn 90 phụ nữ và trẻ em, ngoài ra gần 1.700 người bị thương.

Các lực lượng Nga được cho là đã đột kích thành công vào Vuhledar, thành trì kiên cố từng trụ vững trước nhiều đợt tấn công của Nga kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine vào năm 2022.

Hôm nay, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi thông báo Quốc hội nước này sẽ tiến hành phiên họp bất thường vào ngày 1/10 để bầu Thủ tướng mới thay thế ông Fumio Kishida.

Các ngoại trưởng G7 kêu gọi chấm dứt ngay chu kỳ bạo lực đang diễn ra trong khu vực đồng thời khẳng định không quốc gia nào được lợi từ sự leo thang tình hình hiện tại ở Trung Đông.

Tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE, có một quán cà phê độc đáo thu hút cả trẻ em và người lớn tới trải nghiệm và tận hưởng.

Trong đêm qua 23/9, không quân Israel đã thực hiện thêm nhiều cuộc không kích vào các mục tiêu của Phong trào Hezbollah tại Liban.

Ít nhất 558 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trong ngày thứ Hai, bao gồm 50 trẻ em và 94 phụ nữ. Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad cho biết, trong số những người thiệt mạng có bốn nhân viên cấp cứu.

Mưa lớn đang diễn ra ở nhiều khu vực của các quốc gia Đông Bắc Á, gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân.

Ủy ban châu Âu đã bật đèn xanh cho chương trình viện trợ quốc gia trị giá 1,2 tỷ euro tại Ba Lan, cung cấp các khoản tài trợ trực tiếp cho các công ty sản xuất trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Ukraine đang “tiến gần đến hồi kết” của xung đột với Nga.

Cảnh sát Đức đã tiến hành một cuộc đột kích quy mô lớn, bắt giữ ít nhất 4 nghi phạm trong đường dây buôn người xuyên quốc gia vào ngày 24/9.

Cơ quan Tư pháp bang California của Mỹ đã đệ đơn kiện Tập đoàn dầu khí ExxonMobil, cáo buộc tập đoàn này đã thực hiện một chiến dịch kéo dài hàng thập kỷ để đánh lừa công chúng về khả năng tái chế nhựa, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Các cuộc tấn công và phản công giữa Israel và Hezbollah ngày càng tăng đã làm dấy lên nỗi lo sợ về một cuộc chiến tranh toàn diện. Israel có sức mạnh quân sự để tàn phá Beirut và các khu vực khác của Liban như đã làm ở Gaza, còn lực lượng Hezbollah dù đã suy yếu cũng có thể bắn hàng nghìn tên lửa vào các địa điểm chiến lược của Israel.

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện hóa thạch của ba con voi răng mấu (mastodon) sống trong Kỷ Băng hà tại dãy núi Andes của Peru, mở ra nhiều câu hỏi về hành trình di cư của loài động vật khổng lồ này.

Căng thẳng giữa phong trào Hezbollah của Liban và Israel đã tồn tại suốt gần nửa thế kỷ qua. Mâu thuẫn bùng phát trở lại trong những tháng gần đây sau cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine sang lãnh thổ Israel ngày 7/10 năm ngoái và cuộc chiến của Israel ở dải Gaza.

Tổng thống Iran Masoud Pezeskian khẳng định, quốc gia này sẽ không mắc bẫy Israel để bị cuốn vào một cuộc chiến toàn diện tại khu vực Trung Đông.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Tương lai của Liên hợp quốc, nhấn mạnh về tầm quan trọng của cải cách các định chế toàn cầu nhằm đạt được hòa bình và phát triển bền vững.