Máy bay vận tải đặc biệt IL-76 của không quân Nga
Để chuẩn bị cho chuyển thăm của Tổng thống Nga đến Việt Nam, những chiếc máy bay vận tải IL-76, một trong những máy bay vận tải hiện đại nhất thế giới đã cập Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.
Trước mỗi chuyến thăm cấp cao của Tổng thống Nga đến các nước, các máy bay vận tải IL-76 được giao nhiệm vụ tiền trạm, chở các phương tiện đặc chủng như xe bọc thép, xe chỉ huy, xe tác chiến điện tử, cũng như nhân sự của lực lượng bảo đảm.
Máy bay vận tải quân sự IL-76 được ra đời từ những năm 1970. Dự án được thực hiện dưới sự lãnh đạo của Phó Tổng công trình sư Hendrikh Novozilov.
IL-76 là chiếc máy bay vận tải quân sự đầu tiên trong lịch sử Liên Xô có sử dụng động cơ phản lực cánh quạt và có khả năng chuyên chở được những lô hàng có trọng lượng 28-60 tấn, với tầm bay 3.600-4.200km, tốc độ trung bình khoảng 770-800km/h. Đã có hơn 950 chiếc với các loại phiên bản quân sự, dân sự và chuyên dụng khác nhau được sản xuất.
Nguyên mẫu IL-76 thử nghiệm thứ nhất xuất hiện vào đầu năm 1971. Sau hai năm, nguyên mẫu thứ ba được sản xuất hàng loạt sau khi có chuyến cất cánh vào ngày 5/5/1973 tại Uzbekistan, từ sân bay của Tổ hợp chế tạo hàng không mang tên Chkalov, nơi mà dây chuyền sản xuất đã được triển khai.
Phiên bản IL-76 đầu tiên có trọng lượng cất cánh tương đương 170 tấn, tải trọng 28 tấn và tầm bay với tải trọng tối đa là 4.200km. Tuy nhiên, từng bước trong quá trình cải tiến, trọng lượng cất cánh của IL-76 tăng lên tới 190 tấn cùng tải trọng tối đa 60 tấn.
Trong khoang chở hàng của chiếc máy bay có thể bố trí 145 hoặc 225 chiến sĩ (phiên bản M, MD hai tầng) hoặc 126 lính dù (trong phiên bản đầu tiên chỉ là 115 lính dù). IL-76 có thể chở ba xe chiến đấu bộ binh BMD-1.
So với các máy bay có động cơ phản lực cánh quạt, phạm vi tốc độ của IL-76 đã được mở rộng từ 260 cho đến 825km/h, cho phép chiếc máy bay này rút ngắn được thời gian triển khai các nhiệm vụ chiến đấu, tăng cơ hội vượt qua hệ thống phòng không của đối phương cũng như cải thiện các điều kiện đổ bộ người và khí tài chiến đấu.
IL-76, so với các bậc đàn anh của mình, đã được hoàn thiện tất cả những tính năng chủ yếu: hệ thống thông tin liên lạc, thiết bị định vị, điều khiển, vận tải-đổ bộ và vũ khí.
Chiều dài khoang vận chuyển của IL-76 20m đã được xác định trên cơ sở các điều kiện bố trí với 6 container tiêu chuẩn bên trong và các loại khí tài. Phần đầu của khoang có bố trí ròng rọc, khu vực hoạt động của các thiết bị đổ bộ từ trên không và lối đi bên hông với chiều rộng vừa đủ.
Tổng chiều dài phủ bì của khoang vận chuyển là 24,5m. Không gian bên dưới sàn khoang vận chuyển được sử dụng để làm các khoang vận tải phụ trợ cho nhiều dụng cụ khác nhau. Phần đuôi của máy bay được thiết kế theo góc nghiêng của cửa khoang vận chuyển để có thể hạ dù các lô hàng cồng kềnh hạng nặng cũng như khí tài quân sự.
IL-76 còn ứng dụng một loạt các công nghệ mới giúp nó chiếm được ưu thế trước những máy bay cùng chủng loại. Phần mũi máy bay, nơi đặt buồng lái được chia thành tầng trên dành cho hai phi công, kỹ sư và điện đàm viên, tầng dưới dành cho hoa tiêu với các thiết bị định vị bay.
Phía sau buồng lái là khoang kỹ thuật với những thiết bị vận tải - đổ bộ và chỗ nghỉ ngơi của phi hành đoàn.
Ưu thế lớn của IL-76 là buồng lái và khoang chứa hàng được bịt rất kín. Nhờ đó mà khi bay ở độ cao 6.700m máy bay vẫn giữ được áp suất không khí bình thường. Còn ở độ cao 11.000m, áp suất trong các khoang tương đương với áp suất ở độ cao 2.400m. Hệ thống đa bánh giúp cho IL-76 có thể cất hạ cánh đa dạng ở loại sân bay bằng đất nện hơn là máy bay An-12.
Ban đầu, IL-76 được trang bị bốn động cơ D-30KP giúp nó có thể đạt được lực đẩy lớn. Điều quan trọng cho quá trình bảo dưỡng kỹ thuật là động cơ dưới cánh được bố trí để chúng có thể dễ thay thế. Liên quan tới hệ thống nhiên liệu, ban đầu trên IL-76, hệ thống này đã vô cùng đơn giản và có độ ổn định cao.
Một thiết bị đặc biệt cũng được chế tạo để thực hiện nhiệm vụ đổ bộ. Nó giúp giảm đáng kể thời gian chuyển từ chờ sang trạng thái hoạt động, gồm các hàng ghế ngồi bố trí ở hai bên và giữa các dây cáp mở dù bắt buộc, các giải phân chia và ngắt dòng người nhảy dù cùng miếng bảo vệ bên hông che chắn các lính dù trong quá trình đổ bộ. Thiết bị này giúp loại bỏ được những rủi ro không đáng có trong quá trình nhảy dù và lính dù có thể rời máy bay một cách an toàn.
Trong quá trình thực hiện những chuyến vận tải này, các chuyên gia của Phòng thiết kế Ilyushin đã phát kiến ra một phương pháp thả hàng trên hệ thống dù-vận chuyển có sử dụng trọng lực (thả hàng trong cơ chế lựa chọn độ cao) mà hiện nay thường xuyên được ứng dụng khi triển khai các nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa trong những điều kiện khắc nghiệt.
Đến giữa thập niên 80, IL-76 trở thành chiếc máy bay chủ lực của lực lượng không quân vận tải Liên Xô (chiếm gần 50% toàn bộ các loại máy bay).
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Đi cùng với sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch, số lượng khách quốc tế quay trở lại thị trường Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ. Bên cạnh những điểm tích cực thì ngành hàng không trong năm 2024 còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc.
Dù giá vé tăng cao nhưng các hãng cho biết, hiện nhiều chuyến bay dịp Tết có tỷ lệ lấp đầy chỗ lên đến 80%, trong đó tập trung trên các chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phía Bắc và miền Trung.
Sáng nay 31/12, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ gắn biển Công trình “Sửa chữa, cải tạo ke ga Long Biên, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (06/4/1955 - 06/4/2025).
Từ đầu năm 2024 đến nay, tại Boeing xảy ra nhiều bê bối trong sản xuất và cũng rất nhiều tai tiếng liên quan đến dòng máy bay 737.
Sáng 29/12, một thảm kịch hàng không nghiêm trọng đã xảy ra. Gần như toàn bộ hành khách trên chuyến bay từ Thái Lan về Hàn Quốc đã thiệt mạng, chỉ trừ hai người sống sót và được giải cứu.
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam Airlines cho biết, từ ngày 14/1/2025, Vietnam Airlines sẽ triển khai hạng ghế phổ thông đặc biệt trên toàn mạng bay nội địa.
Chiều 25/12, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (06/04/1955 - 06/04/2025).
Ngành đường sắt vừa cho ra mắt đoàn tàu La Reine phục vụ trên tuyến Đà Lạt – Trại Mát, nhằm tiếp tục mang đến cho hành khách trải nhiệm mới.
Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, để phục vụ tốt nhu cầu của hành khách trong việc đi lại, đường sắt tổ chức chạy thêm nhiều tàu tăng cường tuyến Hà Nội - Vinh trong dịp này.
Máy bay của hãng hàng không Azerbaijan Airlines đã rơi gần thành phố Aktau ở Kazakhstan vào ngày 25/12. Đoạn video cho thấy chiếc máy bay đã bốc cháy khi chạm đất và khói đen dày đặc bốc lên sau đó.
Tại Barcelona (Tây Ban Nha) đã có những chuyến tàu điện ngầm được trang bị công nghệ phanh tái tạo để thu hồi điện năng, chuyển thẳng tới các trụ sạc xe điện.
Tàu Sohar Max 400.000 tấn trang bị 5 cánh buồm rotor giúp tàu tăng tốc và tiết kiệm đáng kể nhiên liệu.
Trong lịch sử phát triển đường sắt Việt Nam, những đầu máy diesel đã từng là biểu tượng của đổi mới và tiên phong trong công nghệ. Trong số đó, hai đầu máy D8E-1001 và 1002 đã đánh dấu một bước nhảy vọt quan trọng trong khả năng chế tạp và lắp ráp của người Việt.
Vào đầu tháng 1/2025, tàu SE61/62 chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM sẽ ra mắt toa VIP, được đánh giá là toa xe sang trọng nhất hiện nay.
TP-150 là loại máy bay huấn luyện sơ cấp và tuần tra, dùng cho huấn luyện phi công quân sự và có thể áp dụng trong hàng không dân dụng. TP-150 được thiết kế bởi các kỹ sư của hãng Flying Legend Italy.
AS700 là tàu bay dân dụng dạng khí cầu có người lái do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), nhà sản xuất máy bay hàng đầu của nước này, phát triển.
Phó Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1578/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2.1 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Hãng hàng không Juneyao Airlines đã bắt đầu khai thác đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.HCM và Thượng Hải, tạo thêm sự lựa chọn cho người dân.
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang trong giai đoạn thi công đoạn ngầm. Về công tác khoan hầm, tính đến ngày 9/12 đã đào được 665m và 440 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt.
Trong tháng 12, Vietnam Airlines nhận thêm ba máy bay mới bao gồm một chiếc Boeing 787-10 Dreamliner và hai chiếc Airbus A320neo, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Để đáp ứng nhu cầu di chuyển dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các hãng hàng không trong nước đã bổ sung thêm đội bay.
Từ phát minh đầu tiên với con tàu chạy trên đường ray bằng gỗ, tàu hỏa ngày càng được cải tiến, trở thành một trong những phương tiện giao thông quan trọng, tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội và công nghiệp toàn cầu.
Ngày nay, tàu hỏa đã trở thành một trong những phương tiện giao thông quan trọng và ngày càng phát triển với những con tàu tốc độ cao được ra đời. Tất cả những thành tựu đó được đặt nền móng từ một kỹ sư người Anh Richard Trevithick - là người chế tạo ra tàu hỏa chạy bằng hơi nước đầu tiên trên thế giới.
Arab Saudi vừa đưa vào vận hành hệ thống tàu điện ngầm không người lái Riyadh Metro hôm 1/12, được mô tả là tàu điện tự động dài nhất thế giới và hướng đến có thể chở 3,6 triệu hành khách/ngày khi hoàn thành.
Thông tư 44/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Thông tư này quy định rõ mức giá trần đối với vé máy bay đi tuyến nội địa.
Đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt cho biết sẽ tổ chức chạy thêm 11 chuyến tàu từ Sài Gòn đến Hà Nội, Quảng Ngãi và ngược lại.
Trong tháng 11, chuyến bay thương mại đầu tiên của mẫu máy bay Airbus A321XLR đã được thực hiện. Mẫu máy bay này hứa hẹn sẽ mở ra những tuyến bay dài trước đây chưa từng được khai thác, đồng thời giảm chi phí nhiên liệu tới 30%.
Bên cạnh việc đưa A321XLR vào vận hành thương mại, mẫu máy bay A322 được Airbus thử nghiệm mới nhất đang thu hút sự chú ý của giới hàng không toàn cầu.
Tàu điện Cát Linh – Hà Đông và đoạn trên cao của tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đã vận hành. Tuy nhiên, các dự án đường sắt đô thị này đang tồn tại khá nhiều bất cập, trong đó, yếu tố kết nối hạ tầng giao thông tạo sự thuận tiện cho người dân vẫn đang là một điểm nghẽn.
Trong ngành hàng không, việc tuân thủ quy định về an toàn là yếu tố sống còn. Với đường bộ, chạy quá tốc độ là một trong những hành vi vi phạm phổ biến. Vậy liệu với hàng không, phi công có khi nào lái máy bay quá tốc độ hay không?
Bên cạnh vé máy bay thì tính đến ngày 26/11/2024, tổng số vé tàu Tết cũng đã bán ra gần 125.000 vé. Hiện vé tàu đi các ngày từ 22/1 (23 tháng Chạp) đến 26/1/2025 (27 tháng Chạp) đã hết.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được đầu tư xây dựng sẽ giúp việc di chuyển của người dân nhanh và thuận tiện hơn. Việc lựa chọn tốc độ thiết kế tàu chạy 350 km/h cũng là điều mà các cơ quan quản lý, xây dựng cân nhắc để phát huy tối đa hiệu quả toàn tuyến.
Nhu cầu đi lại dịp cao điểm Tết Ất Tỵ trên các đường bay từ khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM đi Hà Nội và các tỉnh tăng đột biến giai đoạn trước Tết. Nhiều đường bay “nóng” những ngày cao điểm đã cạn vé, giá cũng tăng theo.
Bên cạnh việc lựa chọn tốc độ tàu chạy thì đường sắt tốc độ cao cần lựa chọn loại hình để phù hợp với mục đích sử dụng cũng như quá trình bảo dưỡng sau này. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam của nước ta được kiến nghị lựa chọn công nghệ chạy trên ray.
Bamboo Airways vừa khai thác trở lại đường bay quốc tế đầu tiên là chặng TP.HCM – Bangkok, với tần suất một chuyến khứ hồi/ngày, từ ngày 26/11.
Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO vừa thông báo sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các tuyến nội địa từ ngày 13/1 đến 12/2/2025, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Lệnh trừng phạt của phương Tây khiến ngành công nghiệp hàng không của Nga gặp tương đối nhiều khó khăn, tuy nhiên với vị thế của một trong những siêu cường, quốc gia này cũng đã hướng tới một chiến lược phát triển không bị phụ thuộc.
Chuyến tàu hỏa “Kết nối di sản miền Trung” vừa được bình chọn Top 9 sản phẩm du lịch Huế năm 2024, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Đường sắt Việt Nam trong việc đổi mới tư duy, sáng tạo, góp phần khẳng định vai trò của ngành đường sắt trong thời đại mới.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 100% khối lượng công việc, chính thức vận hành thương mại vào ngày 22/12.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, từ ngày 30/7 đến nay, robot TBM đã đào được 631m hầm ngầm của tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội.
Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.
Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.
Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.
Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.
0