Máy bay vận tải đặc biệt IL-76 của không quân Nga

Để chuẩn bị cho chuyển thăm của Tổng thống Nga đến Việt Nam, những chiếc máy bay vận tải IL-76, một trong những máy bay vận tải hiện đại nhất thế giới đã cập Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Trước mỗi chuyến thăm cấp cao của Tổng thống Nga đến các nước, các máy bay vận tải IL-76 được giao nhiệm vụ tiền trạm, chở các phương tiện đặc chủng như xe bọc thép, xe chỉ huy, xe tác chiến điện tử, cũng như nhân sự của lực lượng bảo đảm.

Máy bay vận tải quân sự IL-76 được ra đời từ những năm 1970. Dự án được thực hiện dưới sự lãnh đạo của Phó Tổng công trình sư Hendrikh Novozilov.

IL-76 là chiếc máy bay vận tải quân sự đầu tiên trong lịch sử Liên Xô có sử dụng động cơ phản lực cánh quạt và có khả năng chuyên chở được những lô hàng có trọng lượng 28-60 tấn, với tầm bay 3.600-4.200km, tốc độ trung bình khoảng 770-800km/h. Đã có hơn 950 chiếc với các loại phiên bản quân sự, dân sự và chuyên dụng khác nhau được sản xuất.

Máy bay vận tải quân sự IL-76 được ra đời từ những năm 1970.

Nguyên mẫu IL-76 thử nghiệm thứ nhất xuất hiện vào đầu năm 1971. Sau hai năm, nguyên mẫu thứ ba được sản xuất hàng loạt sau khi có chuyến cất cánh vào ngày 5/5/1973 tại Uzbekistan, từ sân bay của Tổ hợp chế tạo hàng không mang tên Chkalov, nơi mà dây chuyền sản xuất đã được triển khai.

Phiên bản IL-76 đầu tiên có trọng lượng cất cánh tương đương 170 tấn, tải trọng 28 tấn và tầm bay với tải trọng tối đa là 4.200km. Tuy nhiên, từng bước trong quá trình cải tiến, trọng lượng cất cánh của IL-76 tăng lên tới 190 tấn cùng tải trọng tối đa 60 tấn.

Trong khoang chở hàng của chiếc máy bay có thể bố trí 145 hoặc 225 chiến sĩ (phiên bản M, MD hai tầng) hoặc 126 lính dù (trong phiên bản đầu tiên chỉ là 115 lính dù). IL-76 có thể chở ba xe chiến đấu bộ binh BMD-1.

IL-76 là chiếc máy bay vận tải quân sự đầu tiên trong lịch sử Liên Xô có sử dụng động cơ phản lực cánh quạt.

So với các máy bay có động cơ phản lực cánh quạt, phạm vi tốc độ của IL-76 đã được mở rộng từ 260 cho đến 825km/h, cho phép chiếc máy bay này rút ngắn được thời gian triển khai các nhiệm vụ chiến đấu, tăng cơ hội vượt qua hệ thống phòng không của đối phương cũng như cải thiện các điều kiện đổ bộ người và khí tài chiến đấu.

IL-76, so với các bậc đàn anh của mình, đã được hoàn thiện tất cả những tính năng chủ yếu: hệ thống thông tin liên lạc, thiết bị định vị, điều khiển, vận tải-đổ bộ và vũ khí.

Chiều dài khoang vận chuyển của IL-76 20m đã được xác định trên cơ sở các điều kiện bố trí với 6 container tiêu chuẩn bên trong và các loại khí tài. Phần đầu của khoang có bố trí ròng rọc, khu vực hoạt động của các thiết bị đổ bộ từ trên không và lối đi bên hông với chiều rộng vừa đủ.

Tổng chiều dài phủ bì của khoang vận chuyển là 24,5m. Không gian bên dưới sàn khoang vận chuyển được sử dụng để làm các khoang vận tải phụ trợ cho nhiều dụng cụ khác nhau. Phần đuôi của máy bay được thiết kế theo góc nghiêng của cửa khoang vận chuyển để có thể hạ dù các lô hàng cồng kềnh hạng nặng cũng như khí tài quân sự.

IL-76 được ứng dụng một loạt các công nghệ mới giúp nó chiếm được ưu thế trước những máy bay cùng chủng loại.

IL-76 còn ứng dụng một loạt các công nghệ mới giúp nó chiếm được ưu thế trước những máy bay cùng chủng loại. Phần mũi máy bay, nơi đặt buồng lái được chia thành tầng trên dành cho hai phi công, kỹ sư và điện đàm viên, tầng dưới dành cho hoa tiêu với các thiết bị định vị bay.

Phía sau buồng lái là khoang kỹ thuật với những thiết bị vận tải - đổ bộ và chỗ nghỉ ngơi của phi hành đoàn.

Ưu thế lớn của IL-76 là buồng lái và khoang chứa hàng được bịt rất kín. Nhờ đó mà khi bay ở độ cao 6.700m máy bay vẫn giữ được áp suất không khí bình thường. Còn ở độ cao 11.000m, áp suất trong các khoang tương đương với áp suất ở độ cao 2.400m. Hệ thống đa bánh giúp cho IL-76 có thể cất hạ cánh đa dạng ở loại sân bay bằng đất nện hơn là máy bay An-12.

Ban đầu, IL-76 được trang bị bốn động cơ D-30KP giúp nó có thể đạt được lực đẩy lớn. Điều quan trọng cho quá trình bảo dưỡng kỹ thuật là động cơ dưới cánh được bố trí để chúng có thể dễ thay thế. Liên quan tới hệ thống nhiên liệu, ban đầu trên IL-76, hệ thống này đã vô cùng đơn giản và có độ ổn định cao.

Đến giữa thập niên 80, IL-76 trở thành chiếc máy bay chủ lực của lực lượng không quân vận tải Liên Xô.

Một thiết bị đặc biệt cũng được chế tạo để thực hiện nhiệm vụ đổ bộ. Nó giúp giảm đáng kể thời gian chuyển từ chờ sang trạng thái hoạt động, gồm các hàng ghế ngồi bố trí ở hai bên và giữa các dây cáp mở dù bắt buộc, các giải phân chia và ngắt dòng người nhảy dù cùng miếng bảo vệ bên hông che chắn các lính dù trong quá trình đổ bộ. Thiết bị này giúp loại bỏ được những rủi ro không đáng có trong quá trình nhảy dù và lính dù có thể rời máy bay một cách an toàn.

Trong quá trình thực hiện những chuyến vận tải này, các chuyên gia của Phòng thiết kế Ilyushin đã phát kiến ra một phương pháp thả hàng trên hệ thống dù-vận chuyển có sử dụng trọng lực (thả hàng trong cơ chế lựa chọn độ cao) mà hiện nay thường xuyên được ứng dụng khi triển khai các nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa trong những điều kiện khắc nghiệt.

Đến giữa thập niên 80, IL-76 trở thành chiếc máy bay chủ lực của lực lượng không quân vận tải Liên Xô (chiếm gần 50% toàn bộ các loại máy bay).

User
Ý KIẾN

Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.

Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.

Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.

Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đi vào hoạt động đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân, giảm bớt áp lực giao thông cho các trục đường bộ lân cận. Hàng triệu lượt khách đã di chuyển bằng tuyến metro này.

Sau 3 tháng vận hành thương mại, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư đã phục vụ được 2 triệu lượt hành khách.

Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ diễn ra.

Sau khi triển khai đồng loạt nhiều biện pháp tìm kiếm máy bay quân sự Yak-130, cơ quan chức năng đã tìm thấy chiếc máy bay rơi tại lâm phần Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk).

Ngày 11/11, hãng hàng không Vietjet mở bán hàng nghìn vé 0 đồng (chưa gồm thuế, phí) cho khách bay hạng Eco, trong thời gian từ 0h đến 23h59.

Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt cho biết, sau hơn một tháng mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025, hiện đã bán được khoảng 100.000 vé. Song, vẫn còn nhiều vé tàu hỏa các chặng trước và sau Tết.

Sáng ngày 02/11, Phòng Quản lý an toàn II (Cục Đường sắt Việt Nam) xác nhận, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP Đà Nẵng) xảy ra vụ trật bánh tàu hàng khiến 3 toa bị lật, gây gián đoạn đường sắt Bắc - Nam.

UBND tỉnh Bình Định đề xuất sử dụng dòng thủy phi cơ M80 để kết hợp cứu hộ, cứu nạn trên biển và vận chuyển du khách đến các khu vực đảo gần bờ.

Tỉnh Bình Định vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh xây dựng Đề án thí điểm taxi bay.

Bão Trami đổ bộ vào miền Trung đã gây ảnh hưởng đến giao thông đường sắt. Hiện ngành đường sắt cũng đang khẩn trương khắc phục sự cố đoạn đường sắt qua Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị nước gây hư hỏng do lũ sau bão để sớm thông tuyến trở lại.

Hàng trăm hành khách tuyến đường sắt Bắc - Nam phải trung chuyển bằng ô tô khi nước ngập sâu.

Hà Nội đang có kế hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), trong đó hệ thống đường sắt đô thị sẽ là trọng điểm. Mô hình được xem như chiến lược để đổi mới trong cách quy hoạch, đem lại nhiều tiện ích cho người dân.

Toàn bộ bốn người trên một chiếc máy bay, trong đó có một trẻ em, đã thiệt mạng khi chiếc trực thăng đâm vào một tháp viễn thông đêm 20/10 tại Houston, thành phố lớn nhất bang Texas của Mỹ.

Quảng Ninh vừa qua đón những đoàn khách du lịch rất lớn thông qua những chuyến tàu biển, trong đó Viking Orion là một trong số tàu lớn và sang trọng nhất thế giới.

Ngày 21/10, đường sắt Việt Nam đã triển khai tính năng bán vé tàu hỏa thông qua bản đồ trực tuyến. Khách hàng ở bất kỳ vị trí nào trên thế giới có thể tra cứu thông tin giờ tàu chạy và mua vé trực tuyến một cách đơn giản và thuận tiện.

Những chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được tra nạp tại Việt Nam đã cất cánh hôm nay, 18/10, từ sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh.

Cùng lúc 5 siêu tàu bay Gulfstream sang trọng và đắt đỏ bậc nhất thế giới xuất hiện ở sân bay Đà Nẵng. Dòng máy bay sang trọng này chuyên chở những người giàu nhất hành tinh.

Một chuyến bay của hãng hàng không Air Canada đã gặp phải sự cố đáng sợ khi bất ngờ rơi tự do hơn 1.800m do vùng nhiễu động mạnh, khiến hành khách hoảng loạn, đồ đạc văng tứ tung.

Con tàu Europa Clipper vừa được Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) phóng tới Europa - mặt trăng của Sao Mộc - để tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Bamboo Airways sẽ khôi phục đường bay thẳng từ TP.HCM đến sân bay Don Mueang (Bangkok, Thái Lan) bắt đầu từ ngày 26/11.

Tàu CINOVA H2 chạy bằng hydro của Trung Quốc ra đời đã đánh dấu bước phát triển của ngành giao thông nước này trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải carbon và góp phần bảo vệ môi trường.

Vietnam Airlines vừa tổ chức diễn tập thành công quy trình thoát hiểm khẩn cấp trên mặt đất với máy bay Airbus A320, tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Đây là buổi diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm tàu Hà Nội - Lào Cai, đáp ứng nhu cầu khách du lịch tăng cao.

Trong đợt bão Yagi vừa qua, lực lượng trực thăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã thể hiện hiệu quả cao bởi tính cơ động trong hoạt động cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng cứu trợ kịp thời đến những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề. Và trong đó không thể không kể đến chiếc trực thăng EC 155 - B1, một trong những chiếc trực thăng đã tham gia công tác bay tiếp tế cho nhân dân vùng lũ Cao Bằng.

Sáng 6/10, ngành đường sắt mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 trực tiếp tại ga Sài Gòn và các điểm bán vé và qua mạng.

Vietnam Airlines vừa khai trương đường bay thẳng đến thành phố Munich (Đức), tạo cơ hội mới cho du khách Việt khám phá châu Âu.

Tàu cao tốc ra đời đã làm thay đổi hoàn toàn ngành đường sắt, đặc biệt có đoàn tàu có thể chạy tốc độ đến 420 km/h.

Ngày 1/10 là tròn 60 năm tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản đi vào hoạt động. Điều đặc biệt nhất về con tàu là kể từ khi đi vào hoạt động, nó không gây ra bất kỳ một tai nạn nào và thời gian chậm chuyến trung bình chưa đến 5 phút.

Ngành đường sắt thông báo đến nay vẫn còn hơn 4000 khách hàng chưa hoàn tất thủ tục để nhận tiền trả vé tàu bảo lưu trong giai đoạn Covid-19, số tiền tương đương gần 2,2 tỷ đồng.

Nhằm tạo thuận lợi cho tất cả khách hàng đều có cơ hội mua vé tàu Tết, ngành đường sắt đã cập nhật một số chính sách mới cùng với nhiều ưu đãi, giảm giá.

Triển lãm vận tải đường sắt lớn nhất thế giới đã được khai mạc tại Berlin (Đức). Tâm điểm chú ý tại triển lãm năm nay là trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiên liệu sạch.

Ông Robert Tymofichuk, một giáo viên ở Alberta, Canada, đã dành gần 1.800 giờ để chế tạo một chiếc thủy phi cơ có thể chạy trên mặt đất hoặc lướt trên mặt nước. Điều thú vị là vật liệu chế tạo thủy phi cơ là những phế thải như cao su, sợi thuỷ tinh, giấy bồi, các bộ phận của ô tô cũ và khung thuyền bị bỏ hoang.

Hôm nay 23/9, đường sắt tổ chức chạy lại hàng ngày đôi tàu khách SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai để phục vụ người dân đi lại trên tuyến và khách du lịch Sapa mùa lúa chín.

Tối 20/9, chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo giúp Việt Nam vượt qua hậu quả của cơn bão số 3 (YAGI) đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

Để hành khách chủ động kế hoạch bay Tết Nguyên đán 2025, Vietjet mở bán sớm 2,6 triệu vé trong giai đoạn từ 15/1 đến 12/2/2025 (tức 16 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến ngày 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Một chiếc thuyền cánh ngầm chạy bằng điện đã thực hiện thành công hải trình dài tới 777 km trong 24 giờ, từ thủ đô Stockholm của Thụy Điển tới đảo Aland thuộc vùng biển Baltic.

Tối 18/9, trong quá trình vận hành, đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị lỗi kỹ thuật phải dừng lại. Trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết đây là một trong 62 kịch bản tình huống sự cố xảy ra trên tuyến, không ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.

Để chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành tổ chức trực 24/24h, thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới.

Vietnam Airlines cho biết, sẽ chính thức mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến thành phố Milan, nước Ý từ ngày 1/7/2025. Đây là đường bay Việt Nam đầu tiên và duy nhất bay thẳng đến Ý.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng bão số 3 và mưa lũ kéo dài, trên các tỉnh phía Bắc, các tuyến bị hư hỏng nặng hạ tầng, thông tin tín hiệu, phải dừng chạy tàu để khắc phục.

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, sau thời gian phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của bão số 3.