Mở ra trang mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 30/6 đến 3/7 là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam kể từ sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào năm 2022.

Từ 30/6 đến 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ thăm chính thức Hàn Quốc, theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân. Đây là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam kể từ sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào năm 2022.

Trong chuyến thăm này, dự kiến Thủ tướng có hơn 30 hoạt động, gặp lãnh đạo cấp cao Hàn Quốc; dự và phát biểu tại 3 diễn đàn, 2 cuộc tọa đàm, thăm nhà máy sản xuất chất bán dẫn của Samsung. Chuyến thăm được kỳ vọng mở ra trang mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hàn Quốc Duck-soo tại cuộc gặp ở Thụy Sỹ tháng 1/2024

Những ý nghĩa của chuyến thăm 

Trao đổi với báo chí trước chuyến đi, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính lần này có ba ý nghĩa quan trọng.

Thứ nhất, chuyến thăm thể hiện sự coi trọng của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Hàn Quốc, thể hiện mong muốn cụ thể hóa việc triển khai các thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước và gần đây nhất là Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc, được ký kết tháng 6/2023 sau khi hai nước nâng cấp quan hệ.

Thứ hai, chuyến thăm sẽ là dịp để hai bên nhìn lại những tiến triển mới trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, trao đổi các vấn đề chiến lược, an ninh quốc phòng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, hợp tác trên các diễn đàn đa phương cũng như các lĩnh vực có ý nghĩa then chốt nhằm đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới với sự tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác thực chất, toàn diện hơn. Sự trao đổi và hiểu biết giữa người dân hai nước ngày càng sâu sắc và mật thiết hơn, đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân hai nước.

Thứ ba, trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp, chuyến thăm nhằm khẳng định chính sách đối ngoại của Việt Nam tiếp tục coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Hàn Quốc; mong muốn đóng góp vào việc duy trì và thúc đẩy hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Hơn 30 hoạt động quan trọng 

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc lần này, dự kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có hơn 30 hoạt động. Ngoài các chương trình chính thức với Lãnh đạo cấp cao Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dự và phát biểu tại 03 Diễn đàn, gồm Diễn đàn doanh nghiệp, Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa, Diễn đàn lao động Việt Nam - Hàn Quốc; và 02 cuộc tọa đàm, gồm Tọa đàm với lãnh đạo các Tổ chức kinh tế Hàn Quốc và Tọa đàm với các nhà tri thức, khoa học Hàn Quốc về bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Thủ tướng cũng sẽ có các cuộc tiếp đại diện lãnh đạo một số Tập đoàn kinh tế hàng đầu Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ sẽ thăm Đại sứ quán và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc; thăm gia đình đa văn hóa Việt – Hàn, phát biểu chính sách tại Đại học Quốc gia Seoul và thăm Nhà máy sản xuất chất bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại thành phố Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ

Hợp tác kinh tế là điểm sáng

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho rằng, hoạt động của Thủ tướng trong chuyến thăm Hàn Quốc lần này rất toàn diện, bao gồm cả các hoạt động với chính giới, với giới kinh tế - tài chính và với các tổ chức hữu nghị nhân dân, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc. Hơn một nửa các hoạt động của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến thăm lần này sẽ tập trung vào lĩnh vực kinh tế.

Hợp tác kinh tế vẫn luôn là điểm sáng, là trụ cột quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển thực chất quan hệ song phương. Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu về đầu tư trực tiếp, với tổng vốn đăng ký lũy kế 87 tỷ USD; đối tác lớn trong nhóm đầu về kim ngạch thương mại, năm 2023 đạt gần 80 tỷ USD và là đối tác lớn về hợp tác phát triển (ODA), du lịch và lao động.

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc

Bên cạnh đó, Hàn Quốc là quốc gia phát triển, có rất nhiều thế mạnh trong phát triển kinh tế, công nghệ cao, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo. Thông qua các hoạt động đa dạng với giới kinh tế Hàn Quốc trong chuyến thăm lần này, Việt Nam kỳ vọng hai bên sẽ nâng cao chất và lượng trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và đa dạng chuỗi cung ứng; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tương lai như bán dẫn, công nghiệp phụ trợ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy hợp tác lao động, công nghiệp văn hóa, hợp tác du lịch giữa hai nước.

Qua đó, hai bên có thể thực hiện mục tiêu sớm nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD và hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững, và góp phần thực hiện  “Tầm nhìn chiến lược” về phát triển đất nước với mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao của Việt Nam.

User
Ý KIẾN

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa nghiêm, có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý bàn lùi, sợ sai, sợ trách nhiệm.

Tại phiên chất vấn đã có 38 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn cũng như tranh luận để làm rõ các vấn đề. Có ba Phó Chủ tịch UBND thành phố, 15 Giám đốc sở, ban, ngành và 5 Chủ tịch UBND quận, huyện đã tham gia trả lời, báo cáo, giải trình những nội dung liên quan.

Hà Nội đã có phân tích chiến lược đào tạo nghề để phù hợp với thực tế hiện nay và triển khai xây dựng bốn trường đào tạo nghề chất lượng cao.

Trong suốt hơn nửa tháng qua Euro 2024 diễn ra và đã đi đến vòng tứ kết, cũng là ngần ấy ngày không ít người tự nguyện đổi lịch sinh hoạt hằng ngày "theo múi giờ châu Âu" để thức cùng trái bóng tròn và theo đó là không ít niềm vui, nỗi buồn quanh trái bóng.

Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục C06 - Bộ Công an bác bỏ thông tin cho rằng, việc khó thực hiện cập nhật sinh trắc học trên App ngân hàng là do lỗi chip NFC trên căn cước.

Tuyến đê Yên Nghĩa đi về hướng quốc lộ 6 đã được Ban quản lý dự án quận Hà Đông đầu tư cải tạo và nâng cấp. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 300m đê chưa được cải tạo, hiện đang bị hư hại nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Ngày 3/7, lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an huyện Hòa Vang (Thành phố Đà Nẵng) cho biết đang vào cuộc xác minh, xử lý hành vi đi ngược chiều của xe tải chở rác trên tuyến đường vành đai phía Tây, Thành phố Đà Nẵng.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải liên quan đến kiến nghị xây dựng Nghị định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Công tác trật tự đô thị trong nhiều năm qua ở các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa luôn là vấn đề nóng. Dù đã nhiều lần xử lý nhưng vi phạm vẫn diễn biến phức tạp đòi hỏi các cấp, ngành cần phải có sự vào cuộc đồng bộ với nhiều giải pháp xuất phát từ cơ sở.

Hành vi rượt đuổi nhau vô cùng nguy hiểm của hai xe buýt tại Nghệ An mới đây đã khiến người đi đường không khỏi 'hú vía'.

Theo Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh của Hà Nội, Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt khoảng 70 - 90% và đến năm 2035 đạt 100%.

6 tháng đầu năm, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa vào khai thác nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nâng tổng số km đường bộ cao tốc trên cả nước lên hơn 2.000km.

Chiều 3/7, UBND phường Dịch Vọng - quận Cầu Giấy đã tặng giấy khen cho công dân Phan Quốc Sỹ (sinh năm 1955), người đã dũng cảm cùng lực lượng chức năng lao vào đám cháy, mở lối thoát nạn, đưa 4 người bị mắc kẹt trong vụ cháy xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng cùng ngày tại số nhà 247 Tô Hiệu, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy đến khu vực an toàn.

Thông tin tới phóng viên Đài Hà Nội, lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy cho biết đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp cùng các Đội nghiệp vụ - Công an quận khẩn trương xác minh, triệu tập người đặt camera giấu kín trong nhà trọ tại phường Nghĩa Đô để xem xét xử lý nghiêm.

Tại Kỳ họp thứ 17, Khóa XVI, HĐND thành phố Hà Nội, ngày 3/7, các đại biểu đã chất vấn và trả lời chất vấn về trách nhiệm đối với các dự án, công việc còn chậm triển khai.

"Nếu làm việc trên tinh thần, thái độ phục vụ bằng trái tim thì chắc chắn hiệu quả, chất lượng công việc và đặc biệt là niềm tin và sự hài lòng của người dân với hệ thống sẽ rất tốt", là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 17, Khóa XVI, HĐND thành phố Hà Nội, ngày 3/7.

Sáng 3/7,đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã chất vấn lãnh đạo thành phố về nhóm vấn đề thứ nhất mà cử tri quan tâm là việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi xác thực sinh trắc học hai ngày qua, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng, đề nghị “hỗ trợ” cập nhật sinh trắc học.

Thời gian gần đây, các vụ trộm cắp xe máy xảy ra tại các khu phố, ngõ xóm có chiều hướng gia tăng, bởi vậy mỗi người dân cũng đã dần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình.

Cục Đường sắt Việt Nam đã đề xuất cấp thẩm quyền bố trí 425 tỷ đồng sửa chữa hai cầu đường sắt Long Biên, Phú Lương trong kỳ trung hạn 2026-2031.

Lại thêm một vụ gắn camera quay lén tại khu nhà trọ ở Cầu Giấy. Đại diện Công an phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết đơn vị đã tiếp nhận thông tin và đang xác minh vụ đặt lén camera tại một khu nhà trọ trên địa bàn.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Khóa XVI, HĐND thành phố Hà Nội, hai nội dung chính trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 3/7 là việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội; công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố.

Khoảng 4h20 sáng nay 3/7, một vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi, xe điện đã xảy ra trên phố Tô Hiệu, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Thông tin từ Sở Lao động-Thương binh Xã hội, 6 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 124.920 người lao động, đạt 75,7% kế hoạch giao trong năm.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Khóa XVI, hôm nay 3/7, HĐND thành phố Hà Nội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực Hà Nội, từ chiều tối nay, 3/7, đến hết ngày mai có mưa vừa và mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa trên 60mm.

Vấn đề đường sắt đô thị của Thủ đô là rất cấp bách. Theo quy hoạch, Hà Nội có 14 tuyến, nhưng hiện mới thực hiện được 2 tuyến.

Nhận định hiện là thời kỳ cao điểm mưa lũ ở Bắc Bộ, Thủ tướng Chính phủ quán triệt lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Sau một năm triển khai thi công, tuyến đường dần thành hình, đang từng bước hiện thực hóa Nghị quyết của Quốc hội và quyết tâm của Đảng bộ chính quyền và nhân dân Thủ đô trong nỗ lực xây dựng đồng bộ, tạo bước đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông.

Hội nghị về người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần 4 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 8/2024. Đây là hội nghị có ý nghĩa chính trị quan trọng, mang tầm vóc lớn.

Đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xe bồn chở xăng bất ngờ đâm vào ô tô dừng phía trước, lật nghiêng và phát nổ.

Tối 2/7, Công an quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với N.X.T. (sinh năm 1983; ở Bắc Ninh; đăng ký thường trú ở phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông vừa cung cấp thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ án "Gây rối trật tự công cộng" với 18 đối tượng phóng xe lạng lách, gây tai nạn nghiêm trọng ở Hà Đông.

Chiều 1/7, tổ công tác Y9/141 – Công an thành phố Hà Nội, khi làm nhiệm vụ tại khu vực Hồ Tùng Mậu – Nguyễn Cơ Thạch đã liên tiếp phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ ma túy, vũ khí trái phép.

Không chỉ ở những quận nội thành mà tại các huyện vùng xa của Hà Nội, các thủ tục, quy trình cấp căn cước công dân mẫu mới được chuẩn bị kỹ lưỡng để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân.

Sau ngày đầu triển khai cấp căn cước công dân theo Luật Căn cước, Công an thành phố Hà Nội đã cấp hơn 4.500 thẻ căn cước mẫu mới.

Sáng 2/7, thông tin từ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông (Phòng PC07) Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa cứu nạn thành công một nam sinh nhảy cầu tự tử.

Khu vực ngã tư Xuân Phương, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm. Tình trạng chào bán hàng rồi xin tiền diễn ra hàng ngày.

Phân loại rác tại nguồn, việc tưởng dễ nhưng lại khó triển khai do thói quen của nhiều người... Bắt đầu từ ngày 1/7, Quận Hoàn Kiếm thí điểm thực hiện điều này ở tất cả 18 phường trên địa bàn.

Hiện nay, Hà Nội đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị với các công nghệ khác nhau phụ thuộc vào tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà thầu. Do đó, máy móc, thiết bị hoặc hệ thống của tuyến đường sắt đô thị này khó có thể sử dụng cho tuyến đường khác, gây ra sự lãng phí lớn về nguồn lực.

Bờ vở sông Hồng đi qua địa bàn các quận nội đô luôn là điểm nóng về đổ trộm phế thải và ô nhiễm môi trường. Tình trạng này thời gian qua đã được quận Ba Đình xử lý nhờ sự vào cuộc trách nhiệm của các lực lượng chức năng.

Đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến việc tin tưởng vào chế độ tự lái của xe khiến nhiều quốc gia vẫn còn e ngại trong việc áp dụng nó vào thực tế.

Hơn 10 năm nay, người dân sống dọc tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài thuộc quận Hoàng Mai khổ sở trước tình trạng thi công dở dang.

Mới đây, hình ảnh người lái xe ô tô thả tay hát karaoke bỏ mặc xe tự lái đã khiến cộng đồng phương tiện bày tỏ sự lo ngại và bức xúc khi vi phạm các quy định an toàn khi tham gia giao thông.

Sáng 2/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 6 thành phố Hà Nội đã tiếp xúc với gần 500 cử tri của quận Hà Đông và các huyện Thanh Trì, Thanh Oai để báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, ghi nhận nguyện vọng, kiến nghị của cử tri.

Giai đoạn 2024-2030, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 96,8 km đường sắt đô thị với nguồn vốn 14,6 tỷ USD. Các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam hiện sử dụng vốn ODA từ nước ngoài, chủ yếu từ Nhật, châu Âu và Trung Quốc. Tiêu chuẩn kỹ thuật vì thế có sự ràng buộc và ưu tiên sử dụng sản phẩm xuất xứ nước tài trợ.