Một số đồng minh kêu gọi Ukraine đàm phán với Nga

Theo Bloomberg, đã có quốc gia phương Tây ủng hộ Ukraine kêu gọi Kiev tham gia đàm phán với Nga để giải quyết xung đột giữa hai quốc gia này.

Các cuộc đàm phán có thể diễn ra với Moskva trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo G20 tại Brazil vào giữa tháng 11 và sẽ do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hoặc do các bên khác tiến hành. Hiện tại, Tổng thống Ukraine đang ở Mỹ để tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79.

Tại đây, ông dự kiến sẽ trình bày kế hoạch chiến thắng để giải quyết xung đột với Nga. Tuy nhiên theo Bloomberg, đề xuất này không bao gồm điều bất ngờ thực sự nào và sẽ không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong cuộc xung đột. Một quan chức mô tả kế hoạch này dường như giống với “danh sách mong muốn” hơn là một kế hoạch hành động.

Trong diễn biến liên quan, chiều tối 23/9, hãng Reuters dẫn phát biểu của người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết nếu có thông tin chính thức về “kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Zelensky thì Điện Kremlin sẽ nghiên cứu.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, hiện nay có rất nhiều thông tin khác nhau, bao gồm thông tin trái ngược nhau, thông tin không đáng tin cậy về “kế hoạch chiến thắng”của Ukraine, cho nên Điện Kremlin cần thận trọng về vấn đề này.

User
Ý KIẾN

Cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài 2 năm rưỡi qua đã làm leo thang căng thẳng địa chính trị toàn cầu, thay đổi cấu trúc NATO, đồng thời dẫn tới sự gia tăng chi tiêu quân sự ở mức chưa từng có.

Ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá hơn 8 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm nhiều khí tài, đạn dược và thiết bị quân sự hiện đại.

Ngày 25/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ mới với các nước phương Tây. Ông cho biết, bất kỳ cuộc tấn công thông thường nào của một quốc gia vào Nga với sự hỗ trợ của một cường quốc hạt nhân sẽ được coi là một cuộc tấn công liên minh vào Liên bang Nga. Đây được coi là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất từ trước nay của Điện Kremlin trước các cuộc thảo luận ở Mỹ và Anh về việc có nên cho phép Ukraine dùng tên lửa của phương Tây tấn công vào lãnh thổ Nga hay không.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Đây được coi là lần thử thách lớn đầu tiên đối với chính phủ thiểu số của đảng Tự do, hiện đang mất dần sự ủng hộ sau 9 năm cầm quyền của ông.

Tờ Thời báo New York của Mỹ dẫn lời các quan chức cho biết, đề xuất của Mỹ và các đối tác về lệnh ngừng bắn ở biên giới giữa Israel và Liban có thể được thông qua trong những giờ tới.

Tọa lạc tại quận Phố Đông của thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), khu nghỉ dưỡng trượt tuyết trong nhà L*SNOW đã được Kỷ lục Guinness Thế giới chứng nhận là khu nghỉ dưỡng lớn nhất thế giới.

Các quan chức thành phố Kiev xác nhận, ngày 26/9 Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào thủ đô Kiev của Ukraine, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng.

Dự án nghệ thuật sắp đặt công cộng với 8.000 quân domino khổng lồ đã ra mắt tại thành phố Toronto - Canada. Tác phẩm điêu khắc nhằm mục đích kết nối những người sống trong cùng một khu phố khi khuyến khích họ tham gia sắp đặt một đường domino khổng lồ dài 2,5 km.

Các cuộc không kích trả đũa lẫn nhau giữa Israel và Hezbollah đang dần biến Liban thành một Gaza thứ hai và có nguy cơ kéo theo nhiều bên tham gia. Liệu Iran, với tư cách là bên hỗ trợ Hezbollah, có sẵn sàng tham gia cuộc chiến?

Khoảng 250 binh sĩ Anh và Croatia đã tham gia một cuộc tập trận quân sự tại Gasnici ngày 25/9, trong đó bao gồm các hoạt động bắn pháo và chiếm giữ vị trí.

Tổng thống Brazil đã bày tỏ lạc quan về triển vọng ký kết hiệp định thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và cộng đồng thị trường Nam Mỹ (Mercosur).

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi ngày 25/9 đã cùng kêu gọi các bên liên quan đối thoại để tìm lối thoát cho các cuộc xung đột đang diễn ra tại khu vực Trung Đông.

Tàu tiếp vận USNS Big Horn bị sự cố vào sáng sớm 24/9 (giờ địa phương), đang được kéo vào cảng để kiểm tra và sửa chữa.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, gói hỗ trợ bao gồm đạn cho tổ hợp HIMARS, đạn pháo 105 và 155 mm, tên lửa chống tăng Javelin, AT-4 và TOW, thiết giáp kháng mìn và nhiều loại khí tài, thiết bị khác.

Trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot đã công bố đề xuất chung của Pháp và Mỹ về lệnh ngừng bắn tạm thời trong 21 ngày giữa Israel và Hezbollah “để tạo điều kiện tiến hành đàm phán”.

Tư lệnh quân đội Israel, Trung tướng Herzi Halevi cho biết chiến dịch không kích dữ dội vào Liban nhằm làm suy yếu Hezbollah và để ngỏ khả năng tiến quân vào nước này.

Theo CNN, một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nhãn khoa của Anh vào ngày 24/9 cho thấy hơn 1/3 số trẻ em trên toàn thế giới bị cận thị vào năm 2023 và tỷ lệ này sẽ tăng lên gần 40% vào năm 2050.

USNS Big Horn, tàu tiếp dầu duy nhất của Hải quân Mỹ phục vụ Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã bị hư hỏng khi hoạt động trên biển vào đêm 23 tháng 9. Tàu này được triển khai ở Trung Đông để hỗ trợ Israel trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Hamas và căng thẳng gia tăng giữa nhà nước Do Thái với các nhóm vũ trang khác ở khu vực.

Theo dự báo của Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ, bão nhiệt đới Helene có thể gây ra lở đất và lũ lụt ở Cuba trước khi đạt cường độ cấp 4 thảm khốc khi đổ bộ vào Florida, Mỹ, trong ngày 26/9.

Ngày 25/9, phát biểu tại cuộc họp Hội đồng An ninh Liên bang Nga về răn đe hạt nhân, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định chính sách nhà nước của Nga về răn đe hạt nhân cần phải điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Bão Helene đã hình thành trên vùng biển Caribe và dự kiến sẽ mạnh lên khi tiến vào vịnh Mexico, có thể đạt cường độ cấp 3 hoặc thậm chí cấp 4, với khả năng đổ bộ vào Florida trong ngày hôm nay.

Tình hình xung đột biên giới leo thang giữa Israel và phong trào Hezbollah đã khiến hàng nghìn người dân Liban tại khu vực biên giới phải sơ tán về thủ đô Beirut để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Trong một phát biểu ngày 25/9, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết Iran có thể đứng đằng sau những nỗ lực ám sát ông gần đây.

Một nhóm chuyên gia y tế của tổ chức Eyes of Hope đã lập một phòng khám mắt di động và cung cấp dịch vụ chăm sóc miễn phí cho những người vô gia cư Australia gặp các vấn đề về thị giác.

So với đồng Euro, đồng USD đang ở mức thấp nhất trong hơn một năm. Còn so với đồng bảng Anh, đồng USD đang ở mức thấp nhất trong hai năm rưỡi.

Phát biểu khi tham dự cuộc họp cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York (Mỹ) về tình hình Ukraine, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi tất cả các bên cam kết thúc đẩy đàm phán hòa bình cho vấn đề Ukraine.

Theo Bloomberg, đã có quốc gia phương Tây ủng hộ Ukraine kêu gọi Kiev tham gia đàm phán với Nga để giải quyết xung đột giữa hai quốc gia này.

Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện đối với công ty cung cấp dịch vụ thẻ thanh toán quốc tế Visa với cáo buộc công ty này duy trì độc quyền sử dụng thẻ ghi nợ tại Mỹ một cách bất hợp pháp.

Người đứng đầu Bộ chỉ huy miền Bắc của Israel, Thiếu tướng Ori Gorder cho biết quân đội nước này đã bước vào giai đoạn mới trong chiến dịch và phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc "điều động và hành động".

Đất nước Liban và khu vực Trung Đông rung chuyển vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin. Cho đến nay, vẫn chưa ai biết được thuốc nổ được đưa vào máy ở khâu nào trong quy trình sản xuất và phân phối. Vụ việc cũng cho thấy tính dễ bị tổn thương của chuỗi cung ứng, đe dọa đến an ninh quốc gia.

Trong 24 giờ qua, Nga đã bẻ gãy mũi tiến công của Ukraine và giành lại 12 làng ở Kursk, đồng thời tiến quân thần tốc ở miền đông Ukraine, bao vây thị trấn Ugledar - đóng vai trò then chốt trong hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía Đông Nam tỉnh Donetsk.

Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Microsoft (Mỹ) thông báo sẽ đầu tư 1,3 tỉ USD phát triển hạ tầng đám mây và AI trong 3 năm tới.

Tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 ở thành phố New York (Mỹ), các nhà lãnh đạo toàn cầu đã kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực tàn phá Trung Đông.

Hôm qua (24/9 - theo giờ Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp về cuộc xung đột Nga - Ukraine với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Cuộc họp chứng kiến những màn tranh luận gay gắt giữa đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an và Ukraine.

Theo một báo cáo tại Hàn Quốc, thời gian gần đây, máy bay Nga đang gia tăng sự hiện diện nhiều chưa từng có trong không phận Triều Tiên, trong bối cảnh mối quan hệ ngày càng gắn kết giữa Moskva và Bình Nhưỡng. Sự gia tăng này diễn ra sau khi Triều Tiên mở cửa trở lại với các chuyến bay quốc tế sau thời gian dài phong tỏa do đại dịch COVID-19.

Cảnh sát Thụy Sĩ thông báo đã bắt giữ một số người sau khi một phụ nữ Mỹ sử dụng thiết bị trợ tử của hãng SARCO.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản thông báo, Quốc hội Nhật Bản sẽ tiến hành phiên họp bất thường vào ngày 1/10 để bầu Thủ tướng mới thay thế ông Kishida Fumio.

Xung đột giữa Nga và Ukraine hiện đã bước sang năm thứ ba nhưng vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, thậm chí đứng nguy cơ lan rộng trở thành xung đột giữa Nga và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Vậy khi nào các bên liên quan đạt được thỏa hiệp chấm dứt cuộc xung đột này?

Đại sứ Israel Danny Danon cho biết, nước này không quay lưng với các ý tưởng hạ nhiệt căng thẳng ở Liban sau khi Mỹ tuyên bố đang cân nhắc một số ý tưởng cụ thể về giải quyết tình hình hiện nay với các đồng minh và đối tác.

Lực lượng cứu hộ tại Thụy Sĩ ngày 23/9 đã mở chiến dịch giải cứu hai người leo núi Việt mắc kẹt trên đỉnh Matterhorn ở độ cao hơn 3.500 m.

Ngọn lửa xung đột âm ỉ suốt nhiều thập kỷ giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban đang bị thổi bùng, dẫn tới nguy cơ chiến tranh toàn diện. Mỹ phản đối khả năng Israel đưa quân vào Liban và đề xuất ý tưởng để xoa dịu khủng hoảng. Trong khi đó, Israel tuyên bố sẽ không ngừng chiến dịch không kích nhằm vào Hezbollah, cho đến khi thay đổi hiện trạng an ninh ở miền Bắc Israel.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian ngày 24/9 tuyên bố nước này sẵn sàng chấm dứt thế bế tắc với phương Tây về vấn đề hạt nhân và kêu gọi kết thúc cuộc xung đột Nga-Ukraine thông qua đối thoại.

Theo Cơ quan Y tế Gaza, các cuộc tấn công của quân đội Israel ngày 24/9 trên khắp dải Gaza đã làm ít nhất 22 người Palestine thiệt mạng.

Ngày 24/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết mục tiêu của cuộc tấn công tại vùng ngoại ô Dahiyeh, Beirut là Ibrahim Qubaisi, người đứng đầu đơn vị rocket và tên lửa của Hezbollah.

Ngày 24 tháng 9 (giờ địa phương), Thủ tướng Israel Netanyahu tiếp tục đăng một video khác, tuyên bố rằng Israel "không chiến tranh với Liban" và kêu gọi người dân Liban "chạy trốn khỏi nguy hiểm và thoát khỏi sự kiểm soát của Hezbollah".

Hôm 24/9, Iran đã trưng bày các thiết bị quân sự trên đường phố ở thủ đô Tehran như một lời cảnh báo với Israel rằng họ đã sẵn sàng trả đũa sau vụ ám sát Thủ lĩnh Hamas - Ismail Haniyeh.