Mùa đông miền Bắc năm nay sẽ rét hơn mọi năm | Hà Nội tin mỗi chiều

Mùa đông năm nay ở miền Bắc được dự báo sẽ rét hơn, và điều này đã bắt đầu thể hiện từ những ngày đầu thu.

Đợt không khí lạnh đầu tiên của mùa thu năm nay khiến thời tiết miền Bắc có phần mát mẻ, buổi sáng có chút se lạnh. Các chuyên gia dự báo dưới tác động của hiện tượng La Nina, mùa đông sẽ có nhiều thay đổi so với năm ngoái - năm nước ta chịu ảnh hưởng của El Nino.

Tháng 9 năm nay, Hà Nội đã ghi nhận số ngày mưa nhiều hơn ngày nắng, với 21/28 ngày có mưa. Mưa nhiều khiến thời tiết dịu mát hơn, mang lại cảm giác dễ chịu. Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho hay: "Nền nhiệt độ ở trung tâm Thái Bình Dương đang lạnh đi và đã ở mức âm và thấp hơn mức trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C vào tuần giữa tháng 9 năm 2024. Với điều kiện nhiệt độ này, pha lạnh La Nina có thể dần xuất hiện".

Trong tháng 9, chúng ta đã có thể cảm nhận được rõ cái se lạnh về đêm và sáng sớm. Có ngày ghi nhận mức nhiệt thấp nhất trong ngày đã xuống 22,7 độ. Những thay đổi thời tiết rõ rệt của tháng 9 năm nay với tháng 9 năm ngoái cũng báo hiệu cho những sự thay đổi của thời tiết trong những tháng tới, đặc biệt là trong mùa đông năm nay. Không chỉ trong tháng 9, dự báo trong cả mùa lạnh năm nay thời tiết cũng sẽ có nhiều sự thay đổi và khác biệt so với năm ngoái khi Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng của hiện tượng La Nina. Hiện tại đã có những dấu hiệu rõ ràng hơn cho thấy hiện tượng La Nina xuất hiện. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng nhận định sang tháng 10 hiện tượng El Nino sẽ chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 70%.

Hiện tượng El Nino và La Nina. Ảnh: Southwestclimatechange.

Theo thống kê, những năm La Nina lạnh sẽ kéo theo thời tiết rất khắc nghiệt. Các đợt La Nina điển hình xảy ra vào năm 1998 - 2000, 2007 - 2008, 2010 - 2011 và 2020 - 2022. Trong đó, đợt rét đậm, rét hại kéo dài lên tới 38 ngày vào tháng 1 đến 2/2008 được xem là dài nhất trong lịch sử nước ta. Đợt rét khi đó đã làm 180.000 ha lúa và gần 110.000 vật nuôi bị chết. Nhiệt độ thấp nhất ở Sa Pa, Lào Cai đo được là -1,0 độ C, Mẫu Sơn, Lạng Sơn là -2 độ C. Băng giá phủ trắng ở nhiều nơi. Đợt rét đậm, rét hại kéo dài tới 31 ngày, từ 3/1 - 3/2/2011 cũng làm nhiệt độ miền Bắc giảm sâu, thấp nhất tại Sa Pa, Lào Cai 0 độ C, Mẫu Sơn, Lạng Sơn -3,6 độ C. Đợt rét này đã làm trên 30.000 con gia súc bị chết. Những đợt rét buốt kéo dài cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người.

Mùa đông năm nay dự báo sẽ khắc nghiệt hơn, mặc dù cường độ của hiện tượng La Nina không mạnh bằng những năm trước. Từ đầu tháng 10, tần suất các đợt không khí lạnh sẽ gia tăng. Đợt không khí lạnh đầu tiên dự kiến sẽ tràn xuống nước ta vào ngày 2 tháng 10. Các vùng đồng bằng Bắc Bộ có thể ghi nhận nhiệt độ thấp nhất xuống 19 - 20 độ C, trong khi vùng núi có thể xuống dưới 15 độ C. Thủ đô Hà Nội sẽ trải qua những ngày đêm se lạnh, nhiệt độ có thể giảm xuống dưới 23 độ C, thậm chí có ngày chỉ còn 20 độ C. Dự báo từ Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia cho biết tháng 10 này sẽ có thêm 1 - 2 đợt không khí lạnh nữa, và nhiệt độ tháng 10 sẽ thấp hơn so với năm ngoái.

Về dự báo xa hơn, mùa đông năm nay có khả năng lạnh hơn 3 mùa đông gần đây. Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định: "Thời điểm từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2025, không khí lạnh tiếp tục gia tăng cường độ, tần suất gây ra rét đậm, rét hại trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc. Do vậy, người dân cần đề phòng khả năng xảy ra hiện tượng thời tiết nguy hiểm như sương muối, băng giá, mưa tuyết ở các tỉnh vùng núi khu vực miền Bắc".

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo, gió mùa Đông Bắc có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông. Hiện tượng rét đậm, rét hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sản xuất nông nghiệp của người dân đặc biệt ở khu vực vùng núi miền Bắc và phía Bắc miền Trung.

Dự báo đợt không khí lạnh sẽ tràn xuống miền Bắc vào đêm 30/9, rạng sáng 1/10 có cường độ trung bình. Không khí lạnh xuống sẽ gây mưa và làm nền nhiệt giảm thấp về đêm và sáng, trời sẽ trở lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Dự báo mức nhiệt thấp nhất ở vùng đồng bằng Bắc Bộ có thể giảm còn 19 - 20 độ C, vùng núi 16 - 18 độ C, các đỉnh núi cao như Đồng Văn, Mẫu Sơn, Sa Pa có thể xuống dưới 15 độ C, trời rét. Tại Thủ đô Hà Nội đêm và sáng các ngày 2 - 3/10 nhiệt độ cũng giảm xuống 20 độ C.

Thông thường, trong những năm chịu tác động của La Nina mùa đông thường khắc nghiệt hơn, thậm chí xuất hiện nền nhiệt thấp kỷ lục. Và dự báo mùa đông năm 2024 cũng sẽ không ngoại lệ, các chuyên gia khí tượng thủy văn nhận định sẽ rét hơn trung bình nhiều năm. Chủ động thích ứng với những thay đổi của thời tiết đặc biệt là những hiện tượng cực đoan là điều chúng ta cần làm vào lúc này.

User
Ý KIẾN

Sập sân khấu Miss Cosmo, thực hư ra sao?; Nhiều cuộc thi sắc đẹp quốc tế do Việt Nam đăng cai; Ấn tượng triển lãm nghệ thuật của 'Phù thủy âm nhạc' Touliver tại Hà Nội... là những nội dung sẽ có trong bản tin Thế giới Showbiz hôm nay.

Những ngày này tiết trời Thủ đô đã dần se lanh báo hiệu mùa của nhiều món quà đặc trưng của mùa thu Hà Nội đã bắt đầu. Trong số rất nhiều món ăn ngon, dân dã, nổi tiếng của mùa thu Hà Thành không thể không kể đến cốm - món quà quê kết tinh từ những bàn tay tảo tần và tài hoa của những người nông dân Hà Nội.

Luật Thủ đô 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua đã xác định, tập trung nguồn lực, ưu tiên tổ chức thực hiện quy hoạch trục sông Hồng, phù hợp với quy hoạch chung của Thủ đô nhằm sắp xếp, kiến tạo và phân bổ không gian phát triển của Hà Nội đến năm 2030.

Lưu ý khi di chuyển qua cầu phao Phong Châu; Nguy hiểm khi để trẻ nhỏ ngồi trên thành cửa ô tô; Những mẫu xe gầm cao ra mắt thị trường Việt tháng 9;...là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Hà Nội bảo đảm công tác tuyển quân năm 2025 đạt 100% chỉ tiêu; Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc; Hà Nội, bàn giao 5.426m2 đất để xây dựng hạ tầng đấu giá quyền sử dụng đất; Liên hợp quốc viện trợ khẩn cấp lương thực cho một triệu người Liban;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Chung kết giải chạy Báo Hà Nội mới lần thứ 49; Thể Công Viettel thất bại trên sân nhà tại vòng 3 V-League; Barcelona bị ngắt chuỗi trận bất bại tại La Liga... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Tuyến đường đẹp kết nối sân bay quốc tế Nội Bài; Sắp hoàn thành phố đi bộ hồ Ngọc Khánh; Còn nhiều điểm chân rác ô nhiễm trên đường phố;... là nội dung có trong chương trình hôm nay.

Sau khi về đích mục tiêu nông thôn mới nâng cao ngay trong năm 2023, Đảng bộ chính quyền và nhân dân Đồng Trúc (huyện Thạch Thất) lại quyết tâm hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu ở 3 lĩnh vực là y tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo nhằm tạo bước đà cho Đồng Trúc bứt phá cả về diện mạo nông thôn và phát triển kinh tế nông nghiệp.

Lên phố nghe nhạc; Sân khấu nghệ thuật truyền thống; Âm nhạc kết nối văn hoá;... là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Thành uỷ Hà Nội vừa yêu cầu đẩy mạnh phong trào phát hiện, tố giác hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm; tạo dư luận xã hội để người tiêu dùng lên án, tẩy chay các sản phẩm, hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm. Do đó, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn Thành phố đã có những chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Bảng giá đất có thể đẩy giá bất động sản; 9 giải pháp giảm giá nhà đất trong thời gian tới; Khu vực ngập lụt nặng giảm sức hút người mua nhà;...là một số nội dung đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

'Quốc hội trẻ em' chất vấn về vấn đề học đường; Cần tính toán để phát huy hiệu quả cầu bộ hành; Hơn 50.000 người ở Liban di tản sang Syria;... là một số nội dung đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Ngày chủ nhật cuối tuần thời tiết Hà Nội tương đối dễ chịu, trời có mây, không mưa, ngày có nắng gián đoạn, nhiệt độ cao nhất từ 31-33 độ.

Giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 47% kế hoạch; Cảnh báo người nợ thuế trước khi tạm hoãn xuất cảnh; Đề xuất thêm trái cây Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc; Giá vàng nhẫn vẫn giữ mốc kỉ lục;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Một buổi sáng tháng Tám, có người tỉnh dậy, trong tiết thu dìu dịu, cảm thấy tâm hồn thật khoan khoái, dễ chịu. Một cơn gió thật nhẹ thoảng qua cũng đủ đưa hương thị chín từ cây thị già góc vườn lùa vào cánh mũi phập phồng. Và bao ký ức về một mùa thu đong đầy yêu thương lại tràn về.

Thủ tướng Chính phủ khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; Cầu phao Phong Châu bắt đầu lưu thông từ 30/9; Tuyến 146 - xe buýt linh hoạt và phù hợp;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2 năm 2024; Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội; Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch khẩn cho 1.000 người dân tại Hà Nội; Vụ ám sát thủ lĩnh Hezbola làm leo thang xung đột tại Trung Đông... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin thời sự hôm nay.

Mùa đông năm nay ở miền Bắc được dự báo sẽ rét hơn, và điều này đã bắt đầu thể hiện từ những ngày đầu thu.

Tốt nghiệp kiến trúc tại Anh, kinh nghiệm 8 năm làm việc cho một công ty quốc tế có trụ sở tại London, kiến trúc sư Nguyễn Phúc Minh quyết định trở về Việt Nam khởi nghiệp và đã cùng một số người bạn sáng lập Công ty Kiến trúc MPN & Partners.

Nhiều trường đại học đã thông tin về việc tăng học phí của năm học 2024-2025 nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo của các trường đại học.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước làm việc với Tổng cục II; Đậu bạc Định Công là nghề truyền thống Hà Nội; Sạt lở đất trên QL2, 5 ô tô bị vùi lấp; Mỹ dẫn đầu 4 nước tập trận chung trên Biển Đông... là một số nội dung đáng chú ý trong Chương trình Thời sự 15h00 hôm nay.

Tổng cục Quản lý thị trường đã tổ chức buổi triển lãm với chủ đề “Nhận diện thực phẩm thật - giả”, thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng vì sự thiết thực, hữu ích.

Hội sách Hà Nội 2024, khẳng định vị thế Thủ đô của Sách và Tri thức; Siết chặt tín dụng với người mua nhiều bất động sản; Houthi bắn tên lửa vào thủ đô của Israel... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Nông dân ở nhiều huyện ngoại thành Hà Nội đã chủ động đầu tư, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng nông sản trong điều kiện diện tích đất canh tác không ngừng bị thu hẹp.

Sáng tác: Nhật Trung Biểu diễn: Quách Mai Thy & Dàn nhạc Dòng thời gian

Sáng tác: Lê Thương Biểu diễn: Khánh Chi, CLB Sao tuổi thơ & Dàn nhạc Dòng thời gian Guitar: Xuân Thịnh Violin: Trần Quang Duy Flute: Hồng Ánh

Sáng tác: Đặng Hữu Phúc Biểu diễn: Bảo Yến & Dàn nhạc Dòng thời gian

Sáng tác: Tạ Quang Thắng Biểu diễn: Tập thể nghệ sĩ - Dàn nhạc Dòng thời gian & Vũ đoàn Hà Nội trẻ Biên đạo: Mai Linh - Hải Trọng

Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất; Bắt đầu bắc và thông nối cầu phao thay cầu Phong Châu; Cảnh báo các trang Facebook tích xanh giả mạo Bộ Công an; Xả súng tại Nam Phi khiến 17 người tử vong... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Nằm ở hai bên bờ con sông đào Bắc Hưng Hải, phía bên kia là Bát Tràng, phía bên này là Kim Lan. Nếu như ai cũng biết Bát Tràng là địa điểm du lịch làng nghề gốm nổi tiếng của Thủ đô, thì lại ít du khách phương xa biết Kim Lan cũng là một làng gốm lâu đời của Hà Nội.

Thơ: Lưu Trọng Văn Nhạc: Nam Tước Biểu diễn: Nam Tước & Dàn nhạc Dòng thời gian Piano: Bùi Đăng Khánh Violin: Trần Quang Duy Flute: Hồng Ánh

Sáng tác: Trịnh Công Sơn Biểu diễn: Mai Diệu Ly, Dàn nhạc Dòng thời gian & Vũ đoàn Hà Nội Trẻ Biên đạo: Mai Linh - Hải Trọng

Sáng tác: Dương Cầm Biểu diễn: Đông Hùng & Dàn nhạc Dòng thời gian

Thơ: Hà Huyền Chi Nhạc: Trần Trịnh Biểu diễn: Nam Tước & Dàn nhạc Dòng thời gian

Sáng tác: Việt Anh Biểu diễn: Bảo Yến, Đông Hùng & Dàn nhạc Dòng thời gian

Nhạc: Trần Trịnh Biểu diễn: Dàn nhạc Dòng thời gian Piano: Bùi Đăng Khánh Saxophone: Lê Duy Mạnh Guitar: Xuân Thịnh

Sáng tác: Đặng Thế Phong Biểu diễn: Mai Diệu Ly - Dàn nhạc Dòng thời gian & Vũ đoàn Hà Nội Trẻ Biên đạo: Mai Linh - Hải Trọng

Chất vấn giả định tại 'Quốc hội trẻ em' 2024; Thu hút FDI là điểm sáng kinh tế Việt Nam 2024; Đậu phụ Mơ Mai Động là nghề truyền thống Hà Nội; Mỹ đối mặt nguy cơ ngập lụt nặng sau bão Helene... là những thông tin đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Sáng tác: An Thuyên Biểu diễn: Quách Mai Thy - Dàn nhạc Dòng thời gian & Vũ đoàn Hà Nội Trẻ Biên đạo: Mai Linh - Hải Trọng

Sáng tác: Trịnh Công Sơn Biểu diễn: Nguyễn Đình Tuấn Dũng & Dàn nhạc Dòng thời gian

Công tác PCCC tại các trường học ở Hà Nội luôn được quan tâm. Việc nâng cao nhận thức và hiểu biết về PCCC cho các em học sinh được triển khai tới từng cấp học.

Cháy xưởng tái chế nhựa ở Hà Nội, một người tử vong; Siết tín dụng với người mua nhiều bất động sản; Xuyên đêm xử lý xe quá tải; Lãnh tụ Iran lên án vụ giết hại thủ lĩnh Hezbollah... là một số thông tin đáng chú ý trong bản tin Thời sự 9h00 hôm nay.

Cùng với sách văn học, dòng sách kỹ năng đang được giới trẻ quan tâm bởi mỗi cuốn sách giúp cho người đọc hiểu biết được những kỹ năng, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Nằm trầm mặc giữa không gian xanh mát của thôn Đông, đình Tây Đằng như một viên ngọc quý của vùng đất xứ Đoài. Mỗi chi tiết trong kiến trúc và điêu khắc của ngôi đình đều thấm đẫm tinh hoa văn hóa và tâm hồn người Việt. Trước vẻ đẹp uy nghi và lôi cuốn của ngôi đình này, nhạc sĩ Đức Vượng đã viết ca khúc Ngôi đình hồn Việt.

Sau bão số 3, tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội, nhiều xã bị ngập nặng, khó khăn vẫn chồng chất. Chính quyền các cấp đang tiếp tục phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống của người dân.

Mỗi mùa quả ngọt về trên cao nguyên Mộc Châu không chỉ đem lại niềm vui cho bà con mà những khu vườn nơi đây còn trở thành những sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách gần xa.