Mỹ chuẩn bị hỗ trợ an ninh 2,3 tỷ USD cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết nước này sẽ sớm công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine gồm các loại vũ khí chống tăng, hệ thống phòng không, NASAMS hay Patriot.

Thông tin được đưa ra trong cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine tại Mỹ mới đây.

Gói hỗ trợ an ninh mới của Mỹ cho Ukraine bao gồm các loại vũ khí chống tăng, hệ thống phòng không, đồng thời thúc đẩy việc mua sắm thêm các hệ thống phòng thủ như NASAMS hay Patriot.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết những thiết bị trên sẽ được cung cấp theo tiến trình nhanh chóng bằng cách sắp xếp lại việc giao hàng cho một số đơn hàng quân sự nước ngoài.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

Trong cuộc gặp, ông Austin cũng bày tỏ ủng hộ nguyện vọng gia nhập NATO của Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh nước này sẽ thực hiện các bước để xây dựng cầu nối tại hội nghị thượng định NATO tuần tới ở Washington D.C để giúp Ukraine trở thành thành viên tổ chức này.

Phát biểu trong cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Rustem Umerov cảm ơn sự hỗ trợ của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh việc thảo luận về vấn đề thành viên NATO của Ukraine trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov

Mỹ đã công bố nhiều gói viện trợ cho Ukraine kể từ khi Quốc hội nước này thông qua đạo luật phê duyệt gần 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine vào đầu năm nay. Mỹ cũng đã ưu tiên đưa Ukraine lên đầu danh sách các nước nhận các thiết bị, hệ thống phòng không từ quốc gia này.

Thông báo trên được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Mỹ và Ukraine ký hiệp ước an ninh song phương dài hạn, trong đó Mỹ cam kết sẽ huấn luyện lực lượng vũ trang Ukraine trong 10 năm, cung cấp sự hỗ trợ quân sự và tăng cường chia sẻ thông tin tình báo cho Ukraine.

Những tháng gần đây, các quan chức Ukraine đã liên tục thúc giục các đồng minh của họ cung cấp thêm hệ thống phòng không để chống lại đà tiến với các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái thường xuyên từ lực lượng Nga.

 

User
Ý KIẾN

Sau màn tranh luận bầu cử đầu tiên giữa Tổng thống Joe Biden và ông Donald Trump, Phó Tổng thống Kamala Harris hiện là lựa chọn hàng đầu để thay thế ông Joe Biden nếu ông quyết định không tiếp tục chiến dịch tái tranh cử. Sự lựa chọn này cũng đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía người dân Mỹ.

Các cử tri tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 7/7 đã đi bỏ phiếu bầu Thống đốc với tâm điểm là khả năng tái đắc cử của Thống đốc đương nhiệm Yuriko Koike trước đối thủ hàng đầu là ứng viên Murata Renho.

Hàng nghìn nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để gia cố bờ kè nhằm ngăn lũ lụt, giảm thiệt hại do vụ vỡ đê ở hồ Động Đình - hồ nước ngọt lớn thứ hai của Trung Quốc ở tỉnh Hồ Nam.

Vòng 2 cuộc bầu cử Quốc hội sớm sẽ tiếp tục là cuộc đua nghẹt thở giữa đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia và liên minh Mặt trận nhân dân mới cùng phe ủng hộ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Các nhà khảo cổ học người Bulgaria mới tình cờ phát hiện một bức tượng bằng đá cẩm thạch mô tả vị thần Hy Lạp Hermes trong trạng thái nguyên vẹn.

Cư dân Corpus Christie, Texas, Mỹ, đã tích trữ khí đốt, thực phẩm, nước uống và gia cố cửa sổ, chuẩn bị đối phó với cơn bão nhiệt đới Beryl sắp quét qua vịnh Mexico.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Nepal, ít nhất 47 người đã thiệt mạng trong các thảm họa lũ lụt, lở đất và sét đánh ở Nepal trong vòng chưa đầy một tháng kể từ khi bắt đầu mùa mưa.

Việc ký kết diễn ra tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Liên minh các quốc gia Sahel (AES), báo hiệu sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các nước láng giềng ở miền trung Sahel đang bị quân nổi dậy tàn phá.

Một số cử tri cho biết họ lo ngại cho tương lai đất nước vì cuộc bầu cử có thể chứng kiến phe cực hữu giành đủ số ghế để thành lập chính phủ đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai.

Một ngôi sao băng vừa bay qua bầu trời Thổ Nhĩ Kỳ. Đoạn video về cảnh tượng tuyệt đẹp này do người xem ghi lại.

Hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ đã tập trung tại Tel Aviv, kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới, nhằm thay thế Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người đứng đầu một trong những liên minh cánh hữu nhất trong lịch sử Israel.

Ngoại trưởng mới của Anh, ông David Lammy đang có chuyến thăm Đức, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau chiến thắng vang dội của Công đảng trong cuộc bầu cử ở Anh, kết thúc 14 năm cầm quyền của chính phủ Bảo thủ và đưa ông Keir Starmer lên làm thủ tướng.

Ngày 7/7, cử tri Pháp trên toàn quốc bước vào vòng 2 cuộc bầu cử quốc hội sớm sau chưa đầy một tháng kể từ khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố giải tán quốc hội hôm 9/6.

4 người thiệt mạng và 3 người bị thương nặng sau vụ xả súng tại một tiệc sinh nhật ở bang Kentucky, Mỹ.

Theo một cuộc khảo sát của Bộ Phúc lợi Nhật Bản, 59,6% số hộ gia đình nước này cảm thấy điều kiện sống khó khăn trong năm 2023, tăng 8,3 điểm phần trăm so với năm trước đó. Cơ quan này cho rằng kết quả này bắt nguồn từ việc giá cả tăng cao.

Đội tàu Hải quân Nga đã rời cảng La Guaira của Venezuela, kết thúc chuyến thăm hữu nghị quốc gia Nam Mỹ này. Lễ chia tay thủy thủ đoàn Nga do Đại sứ Nga tại Caracas chủ trì.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran, ông Mohammad-Reza Farzin cho biết Iran và Nga đã ký một thỏa thuận tiền tệ trong thương mại song phương, đảm bảo khả năng thanh toán bằng đồng nội tệ hai nước trong các giao dịch thương mại.

Một nhóm nghiên cứu ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, đang phát triển chó robot dẫn đường, tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), giúp người khiếm thị di chuyển thuận tiện hơn.

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết, ông sẽ không tiếp tục xúc tiến kế hoạch hàng đầu của chính phủ tiền nhiệm nhằm trục xuất người di cư sang Rwanda.

Nước Anh thiếu nhà ở đã từ lâu. Lạm phát cao kỷ lục trong năm ngoái đã đẩy giá bất động sản lên mức không thể chạm tới với nhiều người.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Yoko Kamikawa đã có cuộc gặp và làm việc với Thủ tướng Campuchia Hun Manet tại thủ đô Phnom Penh.

Ai Cập vừa tổ chức hội nghị quốc tế nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn một năm qua ở Sudan. Theo Bộ Ngoại giao nước này, các đại diện của Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi, Liên đoàn Arab, Liên minh châu Âu và một số quốc gia chủ chốt liên quan đến vấn đề Sudan đã tham dự hội nghị.

Quân đội Israel vừa không kích vào một trường học tại Al-Nuseirat ở dải Gaza, khiến 16 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

Khoảng 2.000 nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để gia cố bờ kè tại hồ Động Đình, hồ nước ngọt lớn thứ hai của Trung Quốc ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung nước này sau khi đê bị vỡ chiều 5/7.

Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ chưa thảo luận về việc kết nạp Ukraine. Song, tổ chức này sẽ cung cấp cho Ukraine sự đảm bảo an ninh lâu dài và vững chắc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/7 khẳng định, Moscow luôn ủng hộ đàm phán và chưa bao giờ từ bỏ đàm phán. Song ông cũng nhận định Nga không thấy cơ hội nào để ký kết bất kỳ thỏa thuận nào về Ukraine thông qua bên trung gian.

Một trận lốc xảy ra tại thành phố Hà Trạch vào chiều 6/7 đã khiến 5 người thiệt mạng, 88 người bị thương, hơn 2.800 ngôi nhà bị hư hại, nhiều ha đất nông nghiệp bị ảnh hưởng và hàng chục đường dây điện bị hư hỏng.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng, sau khi bị một tay súng tấn công hồi giữa tháng 5 vừa qua khi có bài phát biểu tại lâu đài Devin ở thủ đô Bratislava.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dường như đã điều chỉnh lại lập trường cứng rắn trước đó, thừa nhận khả năng một phái đoàn Nga tham dự Hội nghị Hoà bình tiếp theo nếu được tổ chức.

Hamas đã chấp nhận đề xuất của Mỹ để bắt đầu các cuộc đàm phán về việc thả con tin Israel bao gồm cả binh lính và nam giới, 16 ngày sau giai đoạn đầu của thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

Ngày 5/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rõ ràng về việc tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ hai, đồng thời khẳng định mong muốn chiến thắng người tiền nhiệm Donald Trump trong cuộc tái đấu vào mùa thu này.

Ông Masoud Pezeshkian đã giành chiến thắng vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Iran, trở thành người kế nhiệm cố lãnh đạo Ebrahim Raisi.

Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố, đang cân nhắc các biện pháp nghiêm khắc đối với những bác sĩ tập sự tiếp tục từ chối trở lại làm việc.

Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu đang có nhiều tác động tiêu cực đến hệ sinh thái biển của Indonesia. Nổi bật trong số đó là quá trình tẩy trắng rạn san hô.

Trung Quốc đang phải đối mặt với những đợt nắng nóng kéo dài hơn và mưa lớn thường xuyên, khó lường hơn do biến đổi khí hậu.

Bộ Năng lượng Nga ngày 5/7 cho biết lượng xăng xuất khẩu hằng ngày của nước này sang các nước trong những ngày đầu tháng 7 giảm tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 5/7, Lầu Năm Góc mới đây tuyên bố Mỹ sẽ hoãn vô thời hạn các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn với Gruzia để xem xét lại mối quan hệ giữa hai bên sau những căng thẳng gần đây.

Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Đông Caribe, ông Simon Springett ngày 5/7 cho biết cơn bão Beryl đã gây ra hậu quả nghiêm trọng ở các quốc đảo nhỏ trong khu vực Caribe. Hiện Liên hợp quốc đang nỗ lực đánh giá thiệt hại và đáp ứng các nhu cầu cần trợ giúp ở các nước này.

Cuộc bầu cử quốc hội Pháp vòng 2 sẽ diễn ra ngày 7/7, với các ứng viên chủ yếu đến từ ba bên là phe trung dung, cánh tả và cực hữu. Lực lượng an ninh được tăng cường trước 2 vòng bầu cử Quốc hội quan trọng này.

Sau khi diện kiến Vua Charles III và được đề nghị thành lập chính phủ mới, tân Thủ tướng Anh Keir Starmer đã bổ nhiệm nội các mới với 27 thành viên, trong đó có nhiều kỷ lục được ghi nhận.

Tổng thống Kennia William Ruto vừa tuyên bố cắt giảm một nửa nhân sự của chính phủ và giải thể 47 tập đoàn nhà nước.

Italia đã ban bố cảnh báo đỏ, sau khi hai ngọn núi lửa Etna và Stromboli phun tro bụi và dung nham, buộc giới chức nước này phải đóng cửa tạm thời sân bay Catania và lên kế hoạch sơ tán để đảm bảo an toàn nếu tình hình tiếp tục xấu đi.

Sau khi ông Keir Starmer chính thức trở thành thủ tướng Anh, lãnh đạo và đại diện nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tới nhà lãnh đạo 61 tuổi này, đồng thời bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác với nước Anh.

Tại Guatemala, ở một chiếc hồ dài 12 km còn hình thành "đảo rác", tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe và đe dọa nghiêm trọng cuộc sống hàng ngày của người dân.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã bất ngờ thăm Nga và có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin, thảo luận một loạt các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm, trong đó có cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 5/7 cho biết, NATO đang giúp Ukraine chuẩn bị gia nhập liên minh quân sự này.