Mỹ dùng máy bay ném bom B-2 không kích Houthi tại Yemen

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết nước này đã tiến hành các cuộc tấn công chính xác nhằm vào 5 địa điểm cất giữ vũ khí ngầm tại các khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen.

Đáng chú ý, cuộc không kích được thực hiện bằng máy bay B-2 Spirit, đánh dấu lần đầu tiên Mỹ sử dụng máy bay ném bom tàng hình chiến lược này để tấn công lực lượng do Iran hậu thuẫn ở Yemen.

Trong tuyên bố được đăng trên trang mạng xã hội X, Bộ tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) cho biết, các đánh giá thiệt hại trong cuộc không kích đang được tiến hành và không nêu thương vong của dân thường.

Cuộc tấn công vào nhóm vũ trang ở Yemen được Iran hậu thuẫn diễn ra vào thời điểm căng thẳng leo thang trong khu vực. Israel dự kiến sẽ trả đũa cuộc tấn công tên lửa ngày 1/10 của Iran vào một thời điểm trước ngày bầu cử Mỹ 5/11, trong khi các cuộc xung đột giữa Israel với Hezbollah ở Liban và Hamas ở Gaza vẫn đang tiếp diễn.

User
Ý KIẾN

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết nước này đã tiến hành các cuộc tấn công chính xác nhằm vào 5 địa điểm cất giữ vũ khí ngầm tại các khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen.

Gần đây, Nga đã liên tục đạt được những bước tiến đáng kể ở mặt trận phía Đông Ukraine. Các nhà phân tích cho biết, chỉ trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua, diện tích lãnh thổ mà quân đội Nga kiểm soát được nhiều hơn tới 5,5 lần so với cả năm 2023.

Mỹ thông báo, oanh tạc cơ tàng hình B-2 đã tập kích mục tiêu tại Yemen, đánh dấu lần đầu loại máy bay này tham gia chiến dịch chống Houthi.

Theo báo cáo của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (Gasa), Philippines mất khoảng 8,1 tỷ USD trong 12 tháng qua, chủ yếu là do các vụ lừa đảo qua tin nhắn văn bản với những giao dịch “tốt đến mức không thể tin được”.

Nhu cầu từ Trung Quốc và Mỹ yếu đi đã khiến xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 9 giảm lần đầu tiên kể từ tháng 11/2023.

Chiếc áo thi đấu màu đỏ của Michael Jordan trong mùa giải vô địch bóng rổ 1996-1997 với đội Chicago Bulls sẽ được bán đấu trên sàn Sotheby's ngày 23/10 tại New York, Mỹ.

Hãng Fujitsu của Nhật Bản mới giới thiệu công nghệ hỗ trợ trí tuệ để phân tích chuyển động của con người tại một triển lãm thương mại gần Tokyo, với hy vọng công nghệ mới có thể giúp bảo tồn văn hóa truyền thống khi Nhật Bản đang đối mặt sự sụt giảm dân số.

Tập đoàn thời trang xa xỉ Prada của Italia và công ty khởi nghiệp Axiom Space tại Mỹ đã công bố thiết kế mới của bộ đồ du hành vũ trụ được dành cho sứ mệnh đưa tàu Artemis 3 của NASA lên mặt trăng.

Mới đây, chiếc EA-18G Growler thuộc Phi đoàn Tác chiến điện tử số 130 của hải quân Mỹ đã rơi ở khu vực phía đông núi Rainier vào ngày 16/10 khi bay huấn luyện. Hải quân Mỹ điều nhiều phương tiện tìm kiếm cứu nạn, trong đó có trực thăng MH-60S, song chưa tìm thấy hai phi công trên chiếc máy bay gặp nạn.

Các nước Baltic - Bắc Âu đã quyết định cung cấp cho Ukraine một gói hỗ trợ năng lượng, nhằm tăng cường khả năng phục hồi năng lượng và đáp ứng các nhu cầu cấp thiết nhất của Ukraine trong mùa Đông năm nay.

Nga đã lên tiếng bác bỏ “Kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho rằng kế hoạch này chỉ gây bất hạnh cho Kiev.

Hãng thông tấn chính thức Triều Tiên KCNA hôm nay cho biết, Hội đồng Nhân dân tối cao (tức Quốc hội Triều Tiên) đã sửa đổi Hiến pháp, trong đó chỉ định Hàn Quốc là "quốc gia thù địch".

Các quan chức Mỹ dự báo Israel sẽ trả đũa Iran trong tháng này và trước ngày bầu cử Mỹ 5/11.

Chính phủ Mỹ vừa công bố gói viện trợ mới trị giá 425 triệu USD cho Ukraine, trong đó có vũ khí phòng không, thiết giáp và đạn pháo để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trình bày “Kế hoạch chiến thắng” trước Quốc hội nước này.

Giới chức Nigeria cho biết số người thiệt mạng trong vụ xe bồn chở nhiên liệu phát nổ do bị lật ngày 16/10 ở bang Jigawa, miền Bắc nước này, đã tăng lên hơn 140 người, trong đó có cả trẻ em.

Bộ Y tế Liban thông báo 16 người đã thiệt mạng và 52 người khác bị thương trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào trụ sở chính quyền thành phố Nabatieh ở miền Nam Liban.

Cựu ca sĩ nhóm nhạc One Direction, Liam Payne, đã tử vong bên ngoài một khách sạn ở Buenos Aires, Argentina. Cảnh sát địa phương xác nhận rằng nam ca sĩ 31 tuổi này được phát hiện đã qua đời sau khi rơi từ ban công tầng ba.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Đức trong 2 ngày 17 và 18/10 và thăm Angola trong tháng 12. Những chuyến thăm này từng bị hoãn khi Tổng tống Biden chỉ đạo các hoạt động ứng phó với cơn bão Milton.

Cuộc khủng hoảng nạn đói ở Gaza đang ngày một nghiêm trọng khiến cho số lượng lớn người dân ở đây đang phải tiếp tục di tản. Trong khi đó, cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và Hamas vẫn đang tiếp diễn, khiến khả năng tiếp cận viện trợ nhân đạo tại khu vực bị hạn chế.

Ngày 16/10, Israel thông báo tổng cộng 50 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đã vào Dải Gaza. Động thái diễn ra sau khi Mỹ, đồng minh quan trọng nhất của Tel Aviv, cảnh báo sẽ dừng viện trợ quân sự nếu Israel không tăng cường đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Ngày 16/10, Bộ trưởng Quốc phòng Iran khẳng định việc Mỹ triển khai tổ hợp phòng thủ tên lửa THAAD đến Israel chỉ là đòn chiến tranh tâm lý và hoàn toàn không thể tạo ra bất kỳ thay đổi đáng kể nào trên thực địa.

Ngày 16/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova cho biết bất kỳ việc triển khai vũ khí hạt nhân nào của Mỹ tới Nhật Bản theo ý tưởng "NATO châu Á" sẽ dẫn đến sự sụp đổ an ninh khu vực.

Ủy viên năng lượng Liên minh châu Âu (EU), bà Kadri Simson mới đây cho biết liên minh này đã sẵn sàng dừng hoàn toàn việc trung chuyển khí đốt của Nga vào khối thông qua Ukraine.

Ngày 16/10, một vụ cháy lớn đã bùng phát tại nhà máy lọc dầu Shushtar Pars ở tỉnh Khuzestan, Tây Nam Iran.

Theo thống kê, tổng cộng có 314 ứng cử viên nữ đã nộp đơn tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản ngày 27/10 sắp tới.

Ngày 16/10, Chính quyền Liên bang Nga đã lên tiếng tố cáo “kế hoạch chiến thắng” do Tổng thổng Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất đang đẩy NATO vào một cuộc xung đột trực tiếp với Moscow.

Ngày 16/10, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã công bố thành lập một nhóm đa quốc gia mới gồm 11 nước để giám sát việc thực thi lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bên lề Hội nghị Thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại Thủ đô Islamabad, Pakistan, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và năng lượng.

Bang Georgia, một trong bảy bang chiến địa có ý nghĩa quyết định đối với kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay đã ghi nhận kỷ lục về số lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm theo hình thức trực tiếp.

Triều Tiên đã cho nổ tung một số đoạn đường liên Triều trong một hành động mang tính biểu tượng nhằm phản đối việc Hàn Quốc tiến hành nhiều cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái trên bầu trời Bình Nhưỡng. Liệu tiếp theo động thái này có phải là một cuộc xung đột mới giữa hai miền Triều Tiên?

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, lực lượng Nga đã kiểm soát hai khu định cư ở khu vực Donbass trong ngày qua trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Trong vòng 24 giờ qua, lực lượng Vũ trang Nga đã chọc thủng phòng tuyến, vây ép và đẩy lùi các lực lượng Ukraine tại một số khu vực ở trận địa Kursk.

Ít nhất 94 người đã thiệt mạng tại miền Bắc Nigeria khi một xe bồn chở nhiên liệu bị lật và phát nổ gần nơi có đông người tụ tập để lấy nhiên liệu.

Các khoản thuế này sẽ được áp thêm 5 năm nữa bắt đầu từ ngày 16/10/2024 với thuế suất 123,4% đối với các công ty Mỹ và 41,1% đối với các công ty Nhật Bản.

Thị trường chứng khoán phố Wall đi xuống khi kết thúc phiên giao dịch ngày 15/10, trong bối cảnh các nhà đầu tư phải cân đo một loạt báo cáo về kết quả kinh doanh của khối doanh nghiệp.

Theo Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez, số lượng tàu di chuyển qua kênh đào Suez trong năm tài chính 2023-2024 giảm 22,16% so với năm tài chính 2022-2023, xuống còn 20.148 tàu.

Một bệnh viện ở Đức đã sử dụng robot đầu bếp để nấu các món ăn dành cho nhân viên y tế. Nhờ đó, những người làm việc tại bệnh viện có thể thưởng thức bữa ăn nóng hổi từ sáng cho tới đêm muộn.

Bộ xương khủng long lớn nhất từ trước đến nay sẽ được bán đấu giá tại Pháp vào ngày 16/11 tới. Bộ xương dài tới 25m này thuộc về loài khủng long sống cách đây 145 triệu năm.

Cuộc thi Vô địch Bí ngô Thế giới lần thứ 51 đã diễn ra tại Mỹ với chiến thắng thuộc về quả bí ngô nặng tới 1.121 kg của một giáo viên dạy làm vườn ở bang Minnesota.

Bộ trưởng Ngoại giao Peter Szijjarto cho biết, Hungary và công ty khí đốt nhà nước Gazprom của Nga đang đàm phán về việc mua thêm khí đốt vào năm 2025.

Chủ tịch Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga) - ông Vyacheslav Volodin tuyên bố, Hạ viện Nga sẽ ưu tiên xem xét phê chuẩn hiệp ước đối tác toàn diện và chiến lược giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Bất chấp việc phải hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề từ các chiến dịch tấn công bằng cả không quân, pháo binh và bộ binh của Israel, phong trào Hezbollah ở Liban khẳng định, nhóm này vẫn có đủ khả năng giáng trả lực lượng đối địch, nhấn mạnh rằng ngừng bắn là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột hiện nay.

Truyền thông nhà nước Liban đưa tin, máy bay phản lực của Israel đã tấn công vùng ngoại ô phía Nam của Beirut, lần đầu tiên nhắm vào khu vực này sau gần 1 tuần.

Bang Georgia, Mỹ ngày 15/10 đã bắt đầu bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống. Đây là một trong số bảy bang chiến trường có thể quyết định cục diện bầu cử Mỹ.

Hoàng Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman đã tới thăm Ai Cập và có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tại thủ đô Cairo. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi ngừng bắn tại Gaza và Liban, cũng như giải quyết các cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng trầm trọng ở khu vực.

Mỹ yêu cầu Israel tăng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza trong vòng 30 ngày hoặc Tel Aviv sẽ đối diện với nguy cơ mất viện trợ quân sự từ Washington.