Mỹ nỗ lực ứng phó tình trạng bạo lực súng đạn

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngày 26/9 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng khi sự xuất hiện của những công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Động thái mới này được coi là bước đi tiếp theo của chính phủ Mỹ trong nỗ lực ngăn chặn bạo lực súng đạn, vốn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Tổng thống Biden.

Theo đó, sắc lệnh chỉ thị việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm thực hiện một số nhiệm vụ bao gồm tìm hiểu và nghiên cứu những mối đe dọa mà các công nghệ mới trong lĩnh súng đạn có thể gây ra, ví dụ như một công nghệ có thể chuyển đổi một khẩu súng lục bán tự động thành một khẩu súng hoàn toàn tự động. Bên cạnh đó, lực lượng này cũng sẽ đánh giá mối nguy hiểm đến cộng đồng trước sự xuất hiện gia tăng của súng in 3D, nhất là khi công nghệ in 3D có thể giúp tạo ra những khẩu súng không có số seri một cách dễ dàng hơn khiến cơ quan thực thi pháp luật khó có thể quản lý.

Theo kế hoạch, lực lượng đặc trách này sẽ đưa ra báo cáo đầu tiên về các nhiệm vụ trên sau 90 ngày, không lâu trước khi Tổng thống Biden kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1/2025. Ngoài ra, sắc lệnh yêu cầu các cơ quan liên bang nghiên cứu cách thức phối hợp với các đơn vị giáo dục tổ chức diễn tập ứng phó trước tình huống khi xảy ra xả súng theo cách giảm thiểu những tác động tiêu cực về mặt tinh thần và tâm lý, đồng thời phát huy tối đa hiệu quả của những hoạt động diễn tập như vậy.

Trẻ em chạy khỏi hiện trường một vụ xả súng tại trường học Mỹ.

Thời gian gần đây, bên cạnh thị trường súng truyền thống, nhiều loại súng đang được đưa vào thị trường chợ đen Mỹ theo nhiều cách khác nhau, trong đó có cả súng do Mỹ sản xuất, viện trợ cho một số quốc gia đồng minh. Hai loại thông dụng nhất thường thấy xuất hiện là súng AK do Nga, Trung Quốc, Ukraine, Cộng hòa Séc…, chế tạo và AR-15, M-16 của Mỹ, trong đó giá một khẩu AK-47 dao động từ 600 đến 1.500 USD tùy vào xuất xứ, còn AR-15 và M-16 thì cao hơn, từ 2.000 USD đến 3.000 USD.

Theo Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), hơn 80% các vụ xả súng giết người hàng loạt xảy ra ở Mỹ đều thực hiện bằng các loại súng mua hợp pháp, súng chợ đen hầu như chỉ gặp ở những vụ thanh toán băng nhóm. Những phân tích của FBI cho thấy, riêng năm 2013, các trường hợp tử vong liên quan đến súng ở Mỹ bao gồm 21.175 vụ tự sát, 11.208 vụ giết người và 505 trường hợp chết vì cướp cò súng.

Trước đó, Tổng thống Biden cũng đã khẳng định sẽ hoàn thành nhiệm vụ cho đến hết nhiệm kỳ, tập trung vào những vấn đề quan trọng nhất, trong đó có nỗ lực kiểm soát bạo lực súng đạn. Hồi tháng 3 năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm thắt chặt sở hữu súng đạn thông qua việc tăng cường xác minh thông tin cá nhân của người mua súng đạn. Động thái này cũng mở đường cho các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ có thể vận dụng tối đa luật kiểm soát súng lưỡng đảng được ban hành vào mùa hè năm ngoái.

Tổng thống Joe Biden phát biểu về những nỗ lực nhằm giảm bạo lực súng đạn tại Monterey Park, California, ngày 14/3/2023.

Tổng thống Biden khẳng định, Mỹ cần phải làm tốt hơn trong vấn đề kiểm soát súng đạn, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ tài chính lớn hơn cho các cơ quan thực thi pháp luật liên bang.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu tại một sự kiện ở Nhà Trắng, Phó Tổng thống Kamala Harris nhấn mạnh người dân Mỹ có quyền sống và làm việc mà không bị ám ảnh bởi nỗi lo sợ bạo lực súng đạn. Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, bà Harris - ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ - cũng kêu gọi chấm dứt bạo lực súng đạn.

Lâu nay, bạo lực súng đạn trở thành một trong những vấn đề dai dẳng khó giải quyết nhất ở Mỹ. Bạo lực súng đạn cũng đã trở thành cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng do số người thương vong liên quan đến súng ở nước này ngày càng tăng. Kết quả các cuộc thăm dò gần đây cho thấy đa số người dân Mỹ đều ủng hộ việc siết chặt kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng. Theo đó, 72% đảng viên Dân chủ nghĩ rằng nước Mỹ sẽ an toàn hơn nếu ít người - hoặc không ai có súng. Ngược lại, 46% đảng viên Cộng hòa lại cho rằng an ninh nước Mỹ sẽ được bảo đảm nếu nhiều người - hoặc tất cả mọi người đều có súng nhưng cả hai phía đều đồng ý về độ tuổi được phép mua súng, nhất là với những loại vũ khí bán tự động như AK, AR-15, ít nhất phải đủ 21 tuổi.

Một cửa hàng bán súng tại Florida, Mỹ.

Theo dữ liệu do hai cơ quan báo chí Mỹ gồm USA Today và AP cùng với Đại học Northeastern tổng hợp, tính từ đầu năm 2024 đến nay, đã có ít nhất 31 vụ xả súng ở Mỹ, khiến ít nhất 135 người thiệt mạng không tính những thủ phạm bị cảnh sát bắn hạ. Mặc dù các quy định về súng đạn hiện nay vẫn là một vấn đề gây chia rẽ ở Mỹ, nhưng đa số người dân nước này ủng hộ việc hạn chế súng đạn.

User
Ý KIẾN

Ngày 27/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, đội ngũ của ông đã nhóm họp để thảo luận về đề xuất của Mỹ về lệnh ngừng bắn với phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban và sẽ tiếp tục thảo luận trong những ngày tới.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngày 26/9 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng khi sự xuất hiện của những công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo Mỹ đã cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD với phần lớn sẽ được dùng để bổ sung cho kho vũ khí phòng không đang cạn kiệt.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa đưa ra lời cảnh báo tại Khóa họp thứ 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc về tình trạng căng thẳng toàn cầu gia tăng và nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân tái diễn.

Theo kết quả bầu cử chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) được công bố chiều 27/9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và là cựu Tổng thư ký LDP, ông Shigheru Ishiba đã giành chiến thắng và trở thành Chủ tịch mới của LDP, nhiều khả năng sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

4 máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine mới được các đối tác phương Tây chuyển giao được cho đã bị phá huỷ trong một cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga vào sân bay Starokonstantinov ở vùng Khmelnitsky.

Với tốc độ siêu thanh, tính cơ động cao và khả năng tấn công chính xác, tên lửa Kinzhal đang nổi lên như một loại vũ khí chiến lược, thể hiện uy lực vượt trội và khả năng răn đe mạnh mẽ của quân đội Nga. Liệu sức mạnh này có đủ để định hình tương lai của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và đảm bảo vị thế của Nga trong các cuộc xung đột quy mô lớn?

Nhà Trắng đã công bố gói viện trợ quân sự cho Ukraine, trong đó bao gồm bom lượn AGM-154 JSOW để trang bị cho các máy bay chiến đấu F-16, đạn dành cho pháo phản lực HIMARS và các loại tên lửa chống tăng cùng nhiều loại khí tài, thiết bị khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79, thảo luận về sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực giữa phong trào Hezbollah ở Liban và Israel, song ông cho rằng vẫn còn cơ hội cho giải pháp ngoại giao.

Ít nhất bốn máy bay chiến đấu F-16 được cho là đã bị phá hủy trong cuộc tấn công mới nhất bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của quân đội Nga nhằm vào tỉnh Khmelnytsky - nơi đang tập trung các chiến đấu cơ hiện đại mà Ukraine mới tiếp nhận. Đây là thông tin chưa được kiểm chứng, đang lan truyền trên các trang mạng của Nga và Ukraine cũng như các diễn đàn phân tích quân sự.

Quân đội Israel cho biết đã tiến hành những cuộc không kích mới vào các cơ sở của Hezbollah ở miền Nam Liban tối 26/9, sau khi các quan chức cấp cao của Israel bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn trong 21 ngày được Mỹ ủng hộ.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 26/9 tại New York (Mỹ), Tổng thống Abbas cho biết Israel gần như phá hủy hoàn toàn Gaza và nơi đây không còn phù hợp để sống.

Tổng thống Nga Putin đưa ra lời lời đe dọa hạt nhân dành cho phương Tây và Ukraine, trong bối cảnh “kế hoạch chiến thắng” của Kiev đang trên đường đến Nhà Trắng.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận tên lửa đã bị tiêu diệt trên không trung, với một số mảnh vỡ rơi xuống đất nhưng không gây thiệt hại lớn.

Siêu bão Helene được dự báo sẽ đổ bộ vào bờ biển Big Bend thuộc bang Florida trong khoảng một giờ tới, có thể mạnh lên cấp 4 trong thang bão 5 cấp, mức cực kỳ nguy hiểm.

Điện Kremlin cho biết đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc cập nhật học thuyết hạt nhân của Nga sẽ ngăn cản phương Tây ủng hộ hành động chống lại Moskva.

Thủ tướng lâm thời của Liban Najib Mikati phủ nhận các thông tin cho biết ông đã ký một thỏa thuận ngừng bắn giữa nước này và Israel.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cảnh báo trong 30 năm tới, nhiều quốc đảo ở Thái Bình Dương có thể đối mặt tình trạng ngập lụt.

Trong một thông báo nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Mỹ Biden tái khẳng định việc hỗ trợ Kiev vẫn là ưu tiên hàng đầu của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của nước này đã kiểm soát thêm hai ngôi làng ở miền Đông Ukraine và đang tấn công vào thị trấn Ugledar - một pháo đài phòng thủ quan trọng của Kiev.

Ngày 26/9, Ngoại trưởng Israel - ông Israel Katz đã bác bỏ đề xuất của Mỹ và Pháp kêu gọi ngừng bắn 21 ngày ở Liban, trong khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng yêu cầu quân đội tiếp tục chiến dịch quân sự.

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền của Liban Bassam Mawlawi thông báo hiện có 70.100 người phải đi sơ tán và đã đăng ký tạm trú tại 533 nơi trú ẩn trên khắp cả nước.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài 2 năm rưỡi qua đã làm leo thang căng thẳng địa chính trị toàn cầu, thay đổi cấu trúc NATO, đồng thời dẫn tới sự gia tăng chi tiêu quân sự ở mức chưa từng có.

Ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá hơn 8 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm nhiều khí tài, đạn dược và thiết bị quân sự hiện đại.

Ngày 25/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ mới với các nước phương Tây. Ông cho biết, bất kỳ cuộc tấn công thông thường nào của một quốc gia vào Nga với sự hỗ trợ của một cường quốc hạt nhân sẽ được coi là một cuộc tấn công liên minh vào Liên bang Nga. Đây được coi là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất từ trước nay của Điện Kremlin trước các cuộc thảo luận ở Mỹ và Anh về việc có nên cho phép Ukraine dùng tên lửa của phương Tây tấn công vào lãnh thổ Nga hay không.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Đây được coi là lần thử thách lớn đầu tiên đối với chính phủ thiểu số của đảng Tự do, hiện đang mất dần sự ủng hộ sau 9 năm cầm quyền của ông.

Tờ Thời báo New York của Mỹ dẫn lời các quan chức cho biết, đề xuất của Mỹ và các đối tác về lệnh ngừng bắn ở biên giới giữa Israel và Liban có thể được thông qua trong những giờ tới.

Trong thời gian nông nhàn, những người nông dân yêu thích cảm giác mạnh tại Thái Lan lại cùng nhau tham gia một cuộc thi đặc biệt, đua máy kéo trên cánh đồng.

Tọa lạc tại quận Phố Đông của thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), khu nghỉ dưỡng trượt tuyết trong nhà L*SNOW đã được Kỷ lục Guinness Thế giới chứng nhận là khu nghỉ dưỡng lớn nhất thế giới.

Các quan chức thành phố Kiev xác nhận, ngày 26/9 Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào thủ đô Kiev của Ukraine, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng.

Dự án nghệ thuật sắp đặt công cộng với 8.000 quân domino khổng lồ đã ra mắt tại thành phố Toronto - Canada. Tác phẩm điêu khắc nhằm mục đích kết nối những người sống trong cùng một khu phố khi khuyến khích họ tham gia sắp đặt một đường domino khổng lồ dài 2,5 km.

Các cuộc không kích trả đũa lẫn nhau giữa Israel và Hezbollah đang dần biến Liban thành một Gaza thứ hai và có nguy cơ kéo theo nhiều bên tham gia. Liệu Iran, với tư cách là bên hỗ trợ Hezbollah, có sẵn sàng tham gia cuộc chiến?

Khoảng 250 binh sĩ Anh và Croatia đã tham gia một cuộc tập trận quân sự tại Gasnici ngày 25/9, trong đó bao gồm các hoạt động bắn pháo và chiếm giữ vị trí.

Tổng thống Brazil đã bày tỏ lạc quan về triển vọng ký kết hiệp định thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và cộng đồng thị trường Nam Mỹ (Mercosur).

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi ngày 25/9 đã cùng kêu gọi các bên liên quan đối thoại để tìm lối thoát cho các cuộc xung đột đang diễn ra tại khu vực Trung Đông.

Tàu tiếp vận USNS Big Horn bị sự cố vào sáng sớm 24/9 (giờ địa phương), đang được kéo vào cảng để kiểm tra và sửa chữa.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, gói hỗ trợ bao gồm đạn cho tổ hợp HIMARS, đạn pháo 105 và 155 mm, tên lửa chống tăng Javelin, AT-4 và TOW, thiết giáp kháng mìn và nhiều loại khí tài, thiết bị khác.

Trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot đã công bố đề xuất chung của Pháp và Mỹ về lệnh ngừng bắn tạm thời trong 21 ngày giữa Israel và Hezbollah “để tạo điều kiện tiến hành đàm phán”.

Tư lệnh quân đội Israel, Trung tướng Herzi Halevi cho biết chiến dịch không kích dữ dội vào Liban nhằm làm suy yếu Hezbollah và để ngỏ khả năng tiến quân vào nước này.

Theo CNN, một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nhãn khoa của Anh vào ngày 24/9 cho thấy hơn 1/3 số trẻ em trên toàn thế giới bị cận thị vào năm 2023 và tỷ lệ này sẽ tăng lên gần 40% vào năm 2050.

USNS Big Horn, tàu tiếp dầu duy nhất của Hải quân Mỹ phục vụ Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã bị hư hỏng khi hoạt động trên biển vào đêm 23 tháng 9. Tàu này được triển khai ở Trung Đông để hỗ trợ Israel trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Hamas và căng thẳng gia tăng giữa nhà nước Do Thái với các nhóm vũ trang khác ở khu vực.

Theo dự báo của Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ, bão nhiệt đới Helene có thể gây ra lở đất và lũ lụt ở Cuba trước khi đạt cường độ cấp 4 thảm khốc khi đổ bộ vào Florida, Mỹ, trong ngày 26/9.

Ngày 25/9, phát biểu tại cuộc họp Hội đồng An ninh Liên bang Nga về răn đe hạt nhân, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định chính sách nhà nước của Nga về răn đe hạt nhân cần phải điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Bão Helene đã hình thành trên vùng biển Caribe và dự kiến sẽ mạnh lên khi tiến vào vịnh Mexico, có thể đạt cường độ cấp 3 hoặc thậm chí cấp 4, với khả năng đổ bộ vào Florida trong ngày hôm nay.