Năm 2035, Hà Nội di dời trụ sở cơ quan, trường học khỏi nội thành | Hà Nội tin mỗi chiều
Hà Nội muốn di dời trụ sở cơ quan, trường học không phù hợp quy hoạch ra khỏi nội thành trước năm 2035; Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô; Hơn một triệu người hưởng chính sách an sinh xã hội được chi trả qua tài khoản… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.
Hà Nội muốn di dời trụ sở cơ quan, trường học không phù hợp quy hoạch ra khỏi nội thành trước năm 2035
Hà Nội đang đặt mục tiêu trước năm 2035, thành phố hoàn thành việc di dời trụ sở các cơ quan, trường học, viện nghiên cứu, cơ sở sản xuất không phù hợp với quy hoạch ra khỏi các quận nội đô. Nội dung này vừa được thông qua tại kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội ngày 29/3.
Trung bình mỗi năm, dân số Thủ đô tăng thêm khoảng 160.000 người tương đương một huyện lớn. Gia tăng dân số đang tạo áp lực lên hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, y tế, giáo dục, môi trường, văn minh đô thị… Chính vì vậy, việc tái cân bằng đô thị thông qua hoạt động di dời nhà máy, trụ sở cơ quan, trường đại học… ra ngoài vùng ven Thủ đô được xem là giải pháp cấp thiết.
Theo TS.KTS. Vũ Hoài Đức - Tổng Thư ký Hội Kiến trúc sư Hà Nội, hệ thống công sở của các bộ ngành, Trung ương trên địa bàn Thủ đô hiện nay phần lớn được xây dựng từ những năm 50 – 60 của thế kỷ trước. Vì vậy, hầu hết có vị trí nằm trong các quận nội thành. Bên cạnh yếu tố thuận tiện trong giao dịch công tác, phối hợp giữa các cơ quan, việc hệ thống trụ sở cơ quan nằm xen lẫn trong khu dân cư mật độ cao đã gây ách tắc giao thông vào giờ cao điểm và thiếu các dịch vụ đô thị đi kèm. Bên cạnh đó, có tới 1/3 tổng số trường đại học và cao đẳng và 40% tổng số sinh viên cả nước đang ở Hà Nội. Tuy nhiên, mạng lưới trường đại học, cao đẳng, dạy nghề ngày càng bộc lộ nhiều nhược điểm như: cơ sở vật chất không đáp ứng nhu cầu đào tạo; một lượng lớn sinh viên tập trung vào khu vực nội thành; mô hình đào tạo chưa theo kịp nhu cầu phát triển. Như trường Đại học Bách khoa Hà Nội có diện tích 34ha, theo quy hoạch cũ đáp ứng quy mô 2.000 sinh viên vào những năm 60 của thế kỷ XX. Đến nay diện tích đất còn không đầy một nửa trong khi quy mô sinh viên đã gấp 10 lần.
Thực trạng chung như thế thật khó để các cơ sở đào tạo hiện nay đáp ứng được mô hình chuẩn của quốc gia và quốc tế. Đồng thời càng khiến cho khu vực trung tâm Hà Nội chịu thêm sức ép về dân số và hạ tầng giao thông đô thị.
Mới đây nhất, Ban Bí thư có Chỉ thị số 23 ngày 25/5/2023 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Chỉ thị này một lần nữa yêu cầu phải thực hiện nghiêm lộ trình di dời trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, trường đại học, khu sản xuất công nghiệp… ra ngoài khu vực trung tâm thành phố.
Theo TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc di dời trụ sở bộ ngành, cơ sở công nghiệp, trường đại học… là vấn đề bức thiết đặt ra từ lâu. Đây là những định hướng nhằm cơ cấu lại đô thị trung tâm của thành phố Hà Nội, phù hợp với yêu cầu mới phát triển cho Thủ đô. Đặc biệt trong Luật Thủ đô cũng đã đặt ra một yêu cầu phải di dời để tạo thuận lợi cho Hà Nội trong việc phát triển kinh tế xanh, văn hiến, văn minh.
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa báo cáo Thành phố việc rà soát và định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Giai đoạn từ nay đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống đường sắt quốc gia trên địa bàn Hà Nội sẽ được thực hiện theo mô hình hướng tâm và tiếp cận đến các đường vành đai. Các trục hướng tâm Hà Nội sẽ kết nối trực tiếp với đường vành đai, do vậy các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm Thành phố. Với mạng lưới đường sắt trên trục Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với UBND TP. Hà Nội về hướng tuyến và ga đầu mối. Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao chỉ dừng ở ga Ngọc Hồi không đi vào Ga Hà Nội. Ga Hà Nội sẽ được xây dựng theo hướng ga cao tầng và trở thành ga nội đô, có nhiệm vụ là nhà ga kết nối, trung chuyển khách cho các tuyến đường sắt đô thị.
Nhiều năm qua, cùng với sự phát triển của hàng không, đường bộ, đường thuỷ, vai trò của đường sắt đã giảm đi đáng kể. Đồng thời, vị trí đầu mối vận tải đường sắt liên tỉnh nằm sâu trong trung tâm đô thị của ga Hà Nội cũng đã cho thấy nhiều bất cập. Nhưng ga Hà Nội vẫn luôn là đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng của Thủ đô với hai tuyến đường sắt đô thị đi qua. Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, đường sắt quốc gia Hà Nội sẽ đi theo các tuyến vành đai phía Đông và phía Tây, kết nối với các ga Ngọc Hồi, Lạc Đạo, Bắc Hồng, Thạch Lỗi.
Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội sẽ có tuyến số 3: Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai đi ngầm và tuyến số 1: Yên Viên - ga Hà Nội - Ngọc Hồi đi trên cao. Trải qua nhiều thời kỳ lịch sử, dù là đầu mối của đường sắt quốc gia liên tỉnh hay đường sắt đô thị, phục vụ kinh tế - xã hội hay quân sự, ga Hà Nội đều cho thấy vị trí đắc địa, trở thành lựa chọn hàng đầu đối với Thủ đô.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, khi trở thành ga đường sắt đô thị, ga Hà Nội sẽ được đặt trong một tổng thể kiến trúc đô thị đặc trưng. Sẽ có nhiều đường đi bộ, hướng kết nối cho xe cơ giới, các khu vực kinh doanh thương mại. Cần tính toán sao cho nét kiến trúc cũ của nhà ga hài hòa, không lạc lõng với xung quanh.
Hơn một triệu người hưởng chính sách an sinh xã hội được chi trả qua tài khoản
Đây là thông tin mà Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra trong báo cáo đánh giá các kết quả đã thực hiện trong triển khai Đề án 06 - đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo báo cáo tình hình triển khai Đề án 06 của Trung tâm Công nghệ Thông tin (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), trong năm 2023 Bộ đã cơ bản hoàn thiện các nhiệm vụ thuộc Đề án 06 được Chính phủ giao thực hiện.
Trong lĩnh vực bảo trợ xã hội, đến nay hệ thống cơ sở dữ liệu đã có hơn 3,7 triệu đối tượng, trong đó có gần 3,3 triệu đối tượng đang hưởng trợ cấp đã được cấp định danh cá nhân/căn cước công dân và gần 2,8 triệu đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng đã được xác thực thành công qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tổng số đối tượng an sinh xã hội đã có tài khoản mong muốn chi trả không dùng tiền mặt là trên 1,8 triệu người, chiếm tỷ lệ hơn 36 % tổng số đối tượng quản lý; gần 1,1 triệu người đã được chi trả qua tài khoản, chiếm tỷ lệ hơn 60% tổng số đối tượng đã có tài khoản. Tổng kinh phí đã thực hiện chi trả từ tháng 1/2023 đến nay là gần 3,5 nghìn tỷ đồng.
Khi thực hiện chi trả không dùng tiền mặt, người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội nhận chi trả ưu đãi xã hội được đảm bảo đúng thời gian, đúng đối tượng, đúng số tiền theo danh sách chi trả do ngành Lao động, Thương binh và Xã hội cung cấp; người nhận không phải xếp hàng chờ đợi lâu. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã đề ra mục tiêu là phấn đấu đến hết năm 2024, tỷ lệ đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội có tài khoản đạt tối thiểu 30% trên tổng số đối tượng thuộc địa phương quản lý.
TIN LIÊN QUAN
Hà Nội sắp xây cầu 20.000 tỷ nối Tây Hồ với Đông Anh | Hà Nội tin mỗi chiều
Hà Nội dự kiến giảm tới một nửa học phí công lập | Hà Nội tin mỗi chiều
Hà Nội dành 81 nghìn tỷ đồng cải tạo công viên | Hà Nội tin mỗi chiều
Hà Nội đến năm 2050 thu nhập bình quân đạt hơn 45.000 USD/người/năm | Hà Nội tin mỗi chiều
Chung cư Hà Nội giá ảo, giao dịch không thật | Hà Nội tin mỗi chiều
Ý KIẾN
Đó là một đêm dài với thành phố Hà Nội. Rất nhiều lực lượng cứu hộ, cứu nạn và y tế đã được huy động để nỗ lực dập tắt vụ hoả hoạn xảy ra ở số 258 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm. Trước ngọn lửa dữ, đã có nhiều người không thể thoát thân. Một vụ cháy khiến nhiều người bàng hoàng, đau xót và cả phẫn nộ. Từ sáng sớm tới tận chiều muộn, ở đâu người ta cũng theo dõi tin tức về vụ việc này.
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 không chỉ là sân chơi lớn cho các quốc gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực quốc phòng mà còn là cơ hội để Việt Nam ta thể hiện năng lực tổ chức và khẳng định vai trò, sức mạnh quân sự Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (có hiệu lực từ 1/1/2025), quy định xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm phải kiểm định khí thải hai năm một lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.
Hơn một tháng nữa, Tết đến xuân về. Những trận mưa phùn cuối tuần trước cộng với tiết trời lạnh đặc trưng của mùa đông, mầm xanh trên cành đào bừng tỉnh, báo hiệu người dân đã sẵn sàng cho vụ Tết đang cận kề. Ở những làng hoa ven đô như Tây Tựu, Ngọc Hà từng tốp người chăng đèn sưởi ấm cho hoa để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người Hà Nội.
Là một người yêu Hà Nội, hẳn chúng ta luôn thấy hạnh phúc vì những thứ mình đang có và cả những thứ Thành phố này đem lại cho mình. Ở Hà Nội, ta sẽ quen với cảm giác được thức giấc bởi tiếng loa phường thân thuộc chào ngày mới "Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội".
Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 359/KH-UBND về việc thực hiện phong trào thi đua sáng - xanh - sạch - đẹp của TP. Hà Nội. Nhiều giải pháp được đưa ra để thực hiện mục tiêu này, trong đó đáng chú ý có vài chi tiết như: 100% các hộ gia đình không sử dụng bếp than tổ ong hoặc các nhiên liệu than cấp thấp; 100% không đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp, đồng thời thực hiện giảm việc đốt vàng mã.
Từ ngày 1/1/2025, việc phân loại rác tại nguồn sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc tại tất cả các địa phương trên cả nước.
Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị đã triển khai hơn 20 ngã tư an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội.
Sở Xây dựng Hà Nội vừa hoàn thành dự thảo lần 3 đối với đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Hà Nội.
Cuối năm là thời điểm các loại tội phạm gia tăng hoạt động, trong đó tội phạm lừa đảo diễn biến phức tạp, với những thủ đoạn tinh vi, vì vậy người dân cần đề cao cảnh giác.
Tuân thủ tín hiệu đèn giao thông là kiến thức cơ bản nhất mà mỗi người tham gia giao thông phải biết và thực hiện, chấp hành. Tuy vậy, vượt đèn đỏ lại là một trong những lỗi vi phạm phổ biến, dễ bắt gặp nhất. Để chấm dứt hành vi vi phạm luật và văn hóa giao thông này, Hà Nội quyết xử lý nghiêm các trường hợp vượt đèn đỏ.
Chẳng biết thực hư thế nào nhưng đã có nhiều người mất tiền vì tin “bùa yêu”, còn những kẻ đứng sau những nước, hương liệu và phẩm màu rồi phù phép thì đã bị công an bắt giữ. Đó là vụ khởi tố 3 đối tượng chế bùa yêu để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xôn xao dư luận mấy hôm nay.
Tối 5/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dạo phố trải nghiệm cuộc sống, nét văn hóa, du lịch của Hà Nội cùng Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA Jensen Huang, cùng thưởng thức bia Trúc Bạch tại phố Tạ Hiện.
Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ nhớ về ngày đầu đến trường, ngày mà cô giáo cầm tay uốn nắn từng nét chữ đầu tiên trong đời để học sinh được tiếp cận với tri thức. Thế nhưng trong thời buổi công nghệ số, nhiều nét chữ đã không còn ngay ngắn cho lắm. Nhiều phụ huynh thậm chí đã phải băn khoăn đặt ra câu hỏi: có nên cho con luyện chữ đẹp hay không?
Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng 16 công viên chuyên đề để thành phố thêm xanh. Đây là một thông tin tích cực giữa cơn khát không gian xanh mà Thủ đô đã có kế hoạch ứng phó, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.
Người ta nói, muốn thấy nhịp sống Hà Nội hãy ghé vào một quán nước vỉa hè. Người vội vã thì vài hớp nước cho đỡ khát rồi đứng lên, người thong dong thì nhẩn nha ngắm nhìn nhịp điệu của phố phường. Với giá thành vài ngàn đồng, giờ đây chúng ta sẽ thấy không còn cảnh khách hàng đưa dăm nghìn lẻ rút từ trong túi ra cho chủ quán nữa mà thay vào đó sẽ là quét mã QR.
Ngày 30/11, UBND thành phố Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến người dân về dự thảo quyết định việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn.
Từ ngày 1/12, 150 điểm xả nước thải sinh hoạt chính ở ven sông Tô Lịch sẽ được thu gom về Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá để xử lý, đảm bảo quy chuẩn, sau đó mới được đổ trở lại sông Tô Lịch, sông Nhuệ. Vậy là mong muốn giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường ở các sông hồ trên địa bàn Thủ đô phần nào đã có hy vọng.
Tại khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình), tối 29/11, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp UBND quận Ba Đình tổ chức chuỗi hoạt động quảng bá du lịch đêm Hà Nội 2024 với chủ đề “Đêm Trúc Bạch”.
Thông tin nhận được sự quan tâm lớn của người Hà Nội nói riêng và người dân cả nước liên quan tới việc UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An với điểm nhấn là nhà hát nằm sát hồ Tây. Có điều gì đặc biệt về công trình này?
Theo Nghị định 147 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng có hiệu lực từ ngày 25/12 tới đây, chỉ những người dùng đã thực hiện xác thực bằng số điện thoại hoặc số định danh cá nhân mới có thể đăng tải thông tin, bình luận, chia sẻ thông tin hay thực hiện livestream.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải mới ký ban hành Kế hoạch số 341/KH-UBND về việc triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa tổ chức họp báo, thông tin về sự kiện Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024. Với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu", Lễ hội diễn ra từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12 tại Công viên Thống Nhất.
Online Friday 2024 – Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam sẽ diễn ra từ 25/11 đến hết ngày 1/12/2024. Với thông điệp "Tự hào hàng Việt Nam", Online Friday năm nay có điều gì hấp dẫn? Cơ hội nào cho hàng Việt trên các kênh phân phối hiện đại?
Cuồng nhiệt và ấn tượng; Quy mô và hoành tráng; Mãn nhãn và chất lượng, đó là những gì mà hàng nghìn người cùng chung dòng cảm xúc khi theo dõi chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội Rock" do Đài Hà Nội tổ chức đêm 23/11 tại trường đua F1 Mỹ Đình. Lâu lắm rồi người dân Thủ đô nói chung và các fan rock nói riêng mới sống trong khoảnh khắc không thể nào quên với rock.
Ngày 22/11, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra triển lãm "Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2024" với chủ đề "Cộng đồng kiến tạo".
UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025 - 2030 bằng vốn đầu tư công.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 70 cây cầu vượt bộ hành. Số vốn đầu tư để xây dựng một cầu vượt đường bộ là 3 đến 5 tỷ, thậm chí 10 tỷ. Tuy nhiên, nhiều người dân lại không sử dụng cầu bộ hành, mà băng ngang trực tiếp dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Lý do là bởi các cây cầu này đã trở thành những điểm tụ tập vui chơi, ăn nhậu và xả rác.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành công văn về việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn thành phố.
Ghé vào nhà sách thân thuộc, tôi bắt gặp từng tốp học sinh tiểu học đang viết nắn nót những dòng chữ đầy yêu thương tới thầy cô giáo của mình. Tấm thiệp nhỏ xinh, dòng chữ ngay ngắn và cả nụ cười của các em giòn râm ran một góc nhỏ. Vậy là một mùa hiến chương nhà giáo nữa lại về.
Tối 17/11, ở chùa Bái Đính, một chương trình đặc biệt - Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” một lần nữa khiến hàng ngàn khán giả cả nước rơi nước mắt.
Sẽ có gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành giai đoạn 2024 - 2025. Thông tin này được Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra trong phần tham luận tại Diễn đàn “Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển” do Đài Hà Nội tổ chức ngày 16/11.
Với những người trẻ, các hoạt động sôi nổi ở phố đi bộ Hồ Gươm có lẽ là điểm đến không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần. Những hoạt động tại phố đi bộ còn có cả các buổi phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội với ekip khá chuyên nghiệp. Thế nhưng, ngay dưới bộ dụng cụ hành nghề của những ekip này đều gắn logo quảng cáo trá hình cho trang web cờ bạc như OK VIP.
Khoảng 40 nghìn khách tham quan trong một ngày - gần bằng những ngày đông khách nhất tại Bảo tàng Louvre của Pháp năm 2019, với 45.000 lượt người. Đó là con số ấn tượng của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - cũng là lượng khách cao kỷ lục mà một bảo tàng có thể thu hút được.
Hiện nay, tình trạng vỉa hè tại nhiều tuyến đường đang bị lấn chiếm một cách vô tội vạ. Lối đi dành riêng cho người đi bộ giờ lại hoá thành nơi buôn bán.
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, khi có những tiêu chí thế nào là mê tín dị đoan, Bộ sẽ phát triển các công cụ mà nhìn vào hình ảnh có thể đánh giá được hành vi và báo sang Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để xử lý.
Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu liên quan đến thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang tăng nhanh và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân, đặc biệt là đối với giới trẻ.
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã chính thức khai mạc tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám. Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc phối hợp với các đơn vị tổ chức là nơi kết nối và đánh thức tinh thần sáng tạo của người Thủ đô.
Thành phố Hà Nội vừa có dự thảo nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện xác định vùng phát thải thấp để hạn chế phương tiện gây ô nhiễm môi trường và dự kiến sẽ được thí điểm vào đầu năm sau. Khu vực thí điểm đầu tiên là tại hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận của quận Hoàn Kiếm.
Nhiều người Hà Nội và du khách giờ đây đã dần quen với việc sử dụng các phương tiện vận tải công cộng, trong đó có đường sắt trên cao. Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã diễn ra.
Mùa thu, mùa đẹp nhất của Hà Nội. Những con đường thân quen thường ngày tấp nập và ồn ào dần nhường chỗ cho sự trầm mặc nhưng rất đỗi hào hùng của Hà Nội. Trong ánh mắt và nụ cười người Hà Nội hôm nay, sự tự hào về thành phố sau 70 năm giải phóng vẫn còn đó. Tất cả hiện lên đầy thân thương, sống động và chân thực qua lăng kính của những nhà làm phim.
Thời gian qua, mạng xã hội xuất hiện không ít video, hình ảnh người tập yoga tạo dáng ở những nơi không phù hợp như ngoài đường, địa điểm văn hóa,... làm dấy lên nhiều tranh cãi.
Chuyện một cô gái trẻ tử vong vì bị nhóm "quái xế" tông tử vong ở Hà Nội mới đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh khi giao xe máy cho trẻ vị thành niên. Việc giao xe khi các em chưa đủ tuổi chẳng khác nào treo tính mạng chúng lửng lơ, còn phó mặc tính mạng người khác.
Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc những 'hung thần' xuất hiện trên đường phố. Những tiếng nẹt pô, gầm rú của động cơ và cả tiếng hò hét từ các chủ nhân “đầu đội trời” chứ không đội mũ khiến người đi đường kinh hồn, bạt vía…
Sắp tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024. Lễ hội năm nay với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu" sẽ diễn ra từ 9h - 22h trong ba ngày (29, 30/11 và 1/12) tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng).
Có lẽ mỗi người đều có những quy chuẩn đại diện riêng cho cá nhân mình. Nên việc đề xuất khởi động chọn quốc phục Việt Nam đã trở nên “nóng” đến vậy.
0