Nâng cao kĩ năng PCCC cho người dân | 114 - An toàn PCCC | 21/09/2023

Thời gian gần đây Hà Nội xảy ra nhiều vụ cháy thương tâm tại các khu chung cư, chung cư cao tầng, quán karaoke gây thiệt hại về người và tài sản. Có thể thấy khi tình huống cháy nổ xảy ra, nhiều người còn lúng túng trong việc xử lý. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho mình và người thân, cần có kỹ năng cơ bản khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

User
Ý KIẾN

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các khu dân cư, thời gian qua, UBND quận Ba Đình đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, tập huấn các kĩ năng cơ bản để người dân đều có thể tự biết cách xử lý khi có cháy nổ xảy ra. Mới đây, Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC tổ chức trên địa bàn quận đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi trong việc xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC.

Gần 1 năm sau khi ra mắt “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại Hà Nội, đã có hàng nghìn mô hình được thành lập. Các Tổ liên gia này đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng hướng dẫn kỹ năng PCCC&CNCH, tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác phòng cháy, chữa cháy.

Thời tiết nắng nóng, oi bức, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện để làm mát, làm lạnh và phục vụ việc sản xuất, kinh doanh tăng cao. Người dân sử dụng các thiết bị điện không đúng cách dẫn đến xảy ra các sự cố quá tải, chập điện, cộng với việc bất cẩn khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong quá trình sinh hoạt, thờ cúng khiến nguy cơ cháy, nổ tăng cao.

Để bảo đảm an toàn cho người dân, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chủ động triển khai biện pháp tăng cường phòng ngừa cháy, nổ tại chỗ. Hai mô hình “Tổ Liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” đã góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi đám cháy xảy ra.

Từ tháng 5/2023, nhiều quận, huyện thuộc Hà Nội đã ra mắt “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Tổ liên gia đã phối hợp với lực lượng chức năng hướng dẫn, vận động các gia đình ký cam kết tham gia mô hình, thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Công an Thành phố Hà Nội triển khai công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) tại 100% cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo dịp sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội đầu năm 2024, đảm bảo hạn chế tối đa tai nạn cháy nổ có thể xảy ra.

Vừa qua, UBND Quận Hai Bà Trưng đã tổ chức lễ biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thành công 3 nạn nhân thoát khỏi đám cháy tại số 357 ngõ Quỳnh, phường Quỳnh Lôi vào đêm ngày 24/2 vừa qua.

Trong mùa lễ hội, lượng du khách đến các điểm du lịch tâm linh rất lớn, cùng với đó là các hoạt động chiêm bái, thắp hương, hóa vàng mã… nên nguy cơ cháy luôn hiện hữu. Vì vậy, trong thời gian này lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tăng cường tuyên truyền, cắt cử lực lượng thường trực tại các khu vực trọng yếu để đảm bảo an toàn, sẵn sàng ứng phó, xử lý sự cố cháy.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang tới gần - đây là thời điểm thời tiết thay đổi, trời hanh khô, đồng thời việc thắp hương, đốt vàng mã tại các hộ gia đình cũng như các cơ sở hoạt động tâm linh cũng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy, nổ. Đe doạ trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân. Chủ động phòng ngừa cháy nổ từ áp Tết, lực lượng Cảnh sát PCCC CATP Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt tại các cơ sở thờ tự.

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, thời tiết khô hanh cộng thêm hoạt động sinh hoạt, sản xuất kinh doanh nhộn nhịp hơn, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra.

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, thời tiết khô hanh cộng thêm hoạt động sinh hoạt, sản xuất kinh doanh nhộn nhịp hơn, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra. Vì vậy, Công an Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra PCCC&CNCH mùa hanh khô và Tết Nguyên Đán 2023 trên địa bàn toàn Thành phố.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng cường sản xuất để hoàn thành kế hoạch; nguyên vật liệu, hàng hóa tập kết lớn, việc tiêu thụ điện, nhiên liệu tăng cao. Thêm vào đó, đây là thời điểm miền Bắc vào mùa hanh khô, độ ẩm trong không khí giảm mạnh, vật liệu khô nỏ rất dễ bắt cháy càng làm nguy cơ cháy, nổ tăng cao, dễ xảy ra những vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) là một trong những công tác quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản nhà nước và của nhân dân. Vì vậy, việc huy động sức mạnh của toàn dân trong công tác PCCC là yêu cầu nhiệm vụ cấp thiết đặt ra trong tình hình hiện nay. Trong đó, công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC. Công an Thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng chủ động làm tốt công tác tham mưu, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đẩy mạnh, đổi mới nội dung, hình thức xây dựng phong trào toàn dân PCCC, trong đó lấy việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC làm trọng tâm.

Thành phố Hà Nội yêu cầu làm rõ, xử nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân sai phạm trong đầu tư xây dựng, quản lý vận hành các công trình chung cư, nhà cao tầng. Xem xét truy tố trách nhiệm hình sự đối với các chủ đầu tư, người đứng đầu cơ quan, tổ chức cố tình vi phạm các quy định về PCCC.

Nhiều năm qua, hoạt động kinh doanh, mua bán phế liệu đã trở thành một nghề khá phổ biến trên địa bàn Thủ đô. Những vụ cháy nổ liên quan đến việc thu mua phế liệu từ đó cũng bắt đầu xảy nhiều hơn. Vấn đề cháy nổ tại các cơ sở thu mua phế liệu trong khu dân cư đang là một thách thức đáng lo ngại tại Hà Nội.

Thời gian qua, thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương gỡ khó cho hơn 10.000 cơ sở. Hà Nội là địa phương có nhiều Khu công nghiệp, có số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lớn nhất cả nước. Các đơn vị sản xuất cũng chủ động nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy trên phương châm 4 tại chỗ.

Những sơ hở tồn tại trong công tác PCCC nếu không được khắc phục kịp thời để khi xảy ra những vụ hỏa họa sẽ trở tay không kịp. Chủ động rà soát, giảm nguy cơ tiềm ẩn từ cháy nổ là công tác luôn cần được chú trọng hàng đầu. Với sự phối hợp của cảnh sát PCCC, nhiều cơ sở đã kiện toàn công tác PCCC tại đơn vị, đảm bảo phương châm 4 tại chỗ.

Trong chương trình hôm nay, bên cạnh những thông tin về việc tăng cường công tác PCCC trên địa bàn Thủ đô, mời quý khán giả theo dõi ý thức chấp hành PCCC tại các doanh nghiệp.

Trước thực trạng nhiều tổ chức, doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các quy định pháp luật về phòng cháy và chữa cháy, giới chuyên môn và cộng đồng doanh nghiệp đề nghị, cần có giải pháp kịp thời để tháo gỡ, qua đó giúp doanh nghiệp thực hiện hiệu quả hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Chứng kiến những thiệt hại khủng khiếp do cháy nổ gây ra, nhiều gương điển hình tiên tiến trong PCCC đã xuất hiện, khi trở thành những nhân tố tích cực trong công tác tuyên truyền và giám sát phòng chống cháy nổ trên địa bàn.

Nâng cao công tác tuyên truyền kỹ năng PCCC đã và đang được cơ quan chức năng phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện bằng nhiều hình thức. Với trẻ nhỏ bậc mầm non, công tác hướng dẫn kỹ năng PCCC được cụ thể hóa bằng những hoạt động vui chơi gắn liền với trẻ nhỏ bậc mầm non.

Sau phần tin là phóng sự về công tác nâng cao kỹ năng PCCC cho học sinh trên địa bàn Hà Nội, mời quý khán giả cùng theo dõi.

Các khu công nghiệp với nhiều đơn vị sản xuất, kho hàng thường xuyên tập trung khối lượng lớn hàng hóa, thiết bị, vật liệu dễ cháy. Bởi vậy, nguy cơ xảy ra cháy nổ luôn tiềm ẩn. Để chủ động trong công tác phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra, đòi hỏi các lực lượng chức năng phải liên tục duy trì kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn cho người lao động và tài sản của doanh nghiệp.

Nâng cao và bổ sung kiến thức an toàn PCCC cho học sinh, là một trong những kỹ năng đã và đang được các nhà trường phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện, giúp các em nhận biết rõ hơn những vấn đề về PCCC.

Trong thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội, các lực lượng chữa cháy & cứu nạn cứu hộ đã liên tục tổ chức các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho các tổ dân phố, trường học, cơ quan... để nâng cao kỹ năng ứng phó khi xảy ra hỏa hoạn, đặc biệt là trang bị các kiến thức cho trẻ nhỏ. Các hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân.

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn PCCC luôn được các lực lượng chức năng quan tâm, phổ biến rộng rãi tới người dân. Tuy nhiên, để việc tuyên truyền tạo ấn tượng, thu hút người dân tham gia, cũng như dễ hiểu, dễ nhớ, việc đổi mới hình thức tuyên truyền có vai trò ý nghĩa rất quan trọng.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Thành ủy, các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đang tập trung rà soát tất cả các công trình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ. Dù chưa có kết quả thống kê cụ thể, nhưng thông qua công tác kiểm tra, đã phát hiện không ít bất cập liên quan đến an toàn PCCC.

Cùng với việc khẩn trương tổng kiểm tra, rà soát, đảm bảo an toàn PCCC cho loại hình nhà ở nhiều căn hộ và nhà cho thuê theo chỉ đạo của Thành phố, các quận huyện đã tăng cường đồng bộ các giải pháp, từ tuyên truyền, tập huấn pháp luật đến hội thảo nghiệp vụ PCCC & CNCH với sự tham gia, hưởng ứng tích cực.

Hiện trên địa bàn Thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất tại các khu công nghiệp, nhà xưởng, trung tâm thương mại... chưa thật sự coi trọng công tác phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, việc đầu tư hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại chỗ ở nhiều nơi còn mang tính đối phó, sau khi cơ quan chức năng kết thúc kiểm tra thì không duy trì nghiêm túc các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Thời gian gần đây Hà Nội xảy ra nhiều vụ cháy thương tâm tại các khu chung cư, chung cư cao tầng, quán karaoke gây thiệt hại về người và tài sản. Có thể thấy khi tình huống cháy nổ xảy ra, nhiều người còn lúng túng trong việc xử lý. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho mình và người thân, cần có kỹ năng cơ bản khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Tại các huyện ngoại thành loại hình chợ dân sinh truyền thống đã có từ lâu, đáp ứng nhu cầu trao đổi mua bán của người dân địa phương. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay loại hình này đang tồn tại nhiều bất cập, thiếu sót trong cả việc quản lý, khai thác cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn PCCC theo quy định. Vấn đề này được đề cập trong chương trình "An toàn PCCC" phát sóng ngày hôm nay.

Khi ngày Tết Trung thu càng đến gần, cũng là lúc các lực lượng chức năng trên địa bàn TP Hà Nội tập trung cao điểm cho công tác phòng, chống cháy nổ ở những khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao.

Việc đảm bảo an toàn PCCC cho nhà xưởng, cơ sở sản xuất là vấn đề được cảnh sát PCCC đặc biệt quan tâm. Trong chương trình hôm nay sẽ đề cập cụ thể về vấn đề này.

Thời gian qua tình trạng cháy nổ trên địa bàn thủ đô đang diễn biến phức tạp, đặc biệt loại hình nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh. Thực trạng này đòi hỏi công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, kĩ năng cho người dân là điều hết sức cần thiết. Trong chương trình "An toàn PCCC" phát sóng ngày hôm nay chúng tôi đề cập thêm về vấn đề này.

Là khu vực chuyên bán đồ chơi, đồ trang trí phục vụ tết trung thu, nên cứ vào dịp này phố Hàng Mã lại thu hút hàng nghìn lượt người tới thăm quan, mua sắm. Tập trung đông người, số lượng hàng hoá tập kết lớn, ngoài ra các sản phẩm còn được làm bằng các vật liệu dễ cháy nên nếu lơ là nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trong mùa mưa bão, có không ít vụ cháy nổ, sập nhà và công trình xây dựng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn PCCC&CNCH trong mùa mưa bão cần hết sức lưu ý.

Thời gian qua tại một số địa phương đã xảy ra các vụ cháy xe điện gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, đây tiếp tục là bài học đối với các hộ gia đình cũng như loại hình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Công tác phòng ngừa và ý thức cẩn trọng đối với cháy nổ phải được nâng lên từ chính mỗi người dân để những thương vong về người sẽ được giảm thiểu. Vấn đề này được chúng tôi đề cập trong chương trình "An toàn PCCC" phát sóng ngày hôm nay.

Những kho hàng, xưởng sản xuất ở gần khu dân cư luôn tiềm ẩn những nguy cơ hoả hoạn. Việc đảm bảo an toàn PCCC cho các nhà xưởng, cơ sở sản xuất đang được chính quyền các địa phương và lực lượng cảnh sát PCCC đặc biệt quan tâm. Vấn đề này được chúng tôi phản ánh trong chương trình "An toàn PCCC" phát sóng ngày hôm nay.

Các kho hàng, xưởng sản xuất ở gần khu dân cư luôn tiềm ẩn những nguy cơ hoả hoạn, đặc biệt trong mùa nắng nóng và mưa bão. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn PCCC cho các nhà xưởng, cơ sở sản xuất hiện đang được chính quyền, các địa phương và lực lượng cảnh sát PCCC đặc biệt quan tâm, ghi nhận tại huyện Ứng Hoà.

Các kho hàng, xưởng sản xuất ở gần khu dân cư luôn tiềm ẩn những nguy cơ hoả hoạn, đặc biệt trong mùa nắng nóng và mưa bão. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn PCCC cho các nhà xưởng, cơ sở sản xuất hiện đang được chính quyền, các địa phương và lực lượng cảnh sát PCCC đặc biệt quan tâm. Vấn đề này được đề cập trong chương trình "An toàn PCCC" ngày hôm nay.

Để chủ động phòng ngừa hoả hoạn, lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ đã và đang phối hợp với chính quyền các địa phương, tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCCC, kiểm tra hướng dẫn các cơ sở, kho xưởng sản xuất, khắc phục những tồn tại sơ hở để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ trong quá trình hoạt động. Vấn đề này được đề cập trong chương trình "An toàn PCCC" phát sóng ngày hôm nay.

Chủ động phòng ngừa hoả hoạn, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã và đang phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC. Kiểm tra và hướng dẫn các cơ sở, kho xưởng sản xuất khắc phục những tồn tại, sơ hở để giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ trong quá trình hoạt động. Vấn đề này được phản ánh trong chương trình " An toàn PCCC" phát sóng ngày hôm nay.

Những kho gas, cửa hàng kinh doanh gas nằm xen kẽ trong khu vực dân cư tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ rất cao nhằm tăng cường công tác kiểm tra giám sát để chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót của cơ sở, hạn chế mọi nguy cơ cháy nổ, bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân. Vấn đề này có trong chương trình "An toàn PCCC" phát sóng ngày hôm nay.

Những kho gas, cửa hàng kinh doanh khí gas đang nằm xen kẽ trong khu vực dân cư luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ rất cao. Nhằm hạn chế những nguy cơ cháy nổ bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân, Công an quận Hai Bà Trưng đã tổ chức kế hoạch tuyên truyền, kết hợp với kiểm tra, hướng dẫn PCCC và CHCN đến các cửa hàng kinh doanh khí gas trên địa bàn. Vấn đề này được chúng tôi đề cập trong chương trình "An toàn PCCC" phát sóng ngày hôm nay.

Trong vòng 2 tuần qua toàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 2 vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng khiến 6 người tử vong. Đây đều là những hộ kinh doanh kết hợp nhà ở, điều này đang làm gióng lên hồi chuông cảnh báo về mất an toàn PCCC với loại hình này.

Hiện nay tình trạng cháy nổ xe diễn ra ngày càng nhiều với mức độ nghiêm trọng tăng dần. Kiến thức phòng chống cháy nổ xe là không thể thiếu mà bất cứ ai cũng cần trang bị cho mình để đảm bảo an toàn cho bản thân và xã hội. Trong chương trình "An toàn PCCC" phát sóng hôm nay, mời quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các phương pháp để phòng chống cháy nổ xe một cách hiệu quả nhất.