Nên xác định ngưỡng vi phạm nồng độ cồn

Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị về dự thảo báo cáo, giải trình một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Với lý do để hình thành thói quen không uống rượu bia khi lái xe, Bộ Công An cho rằng cần thiết duy trì quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe. Trước hết phải khẳng định, về quan điểm chung, đây là chủ trương đúng. Không thể phủ nhận việc cần thiết phải cấm tuyệt đối rượu bia khi lái xe để hạn chế, giảm thiểu TNGT. Tuy nhiên mức cồn trong hơi thở quy định cực đoan là mức 0, hay nên có ngưỡng nào đó phù hợp là điều cần xem xét.

Cấm uống rượu bia hay cấm nồng độ cồn khi lái xe? Liệu hai khái niệm này có đồng nhất? Trước hết cần hiểu khái niệm “Nồng độ cồn trong hơi thở là gì?” Cồn là tên gọi của một nhóm các hợp chất hữu cơ có thành phần chính là ethanol, có trong rượu, bia, thực phẩm lên men, các loại thuốc uống có chứa cồn… Cồn xuất hiện trong hơi thở vì nó được hấp thụ từ miệng, cổ họng, dạ dày, ruột non thẩm thấu vào trong hệ tuần hoàn, theo máu đi đến các cơ quan như não, thận, phổi, gan ... Theo nghiên cứu thì cồn không thay đổi về mặt cấu trúc hóa học trong máu. Vì vậy khi máu đi qua phổi thì cồn bay hơi di chuyển qua màng hô hấp của phổi đi vào không khí.  Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, khi xem xét việc cấm nồng độ cồn trong tham gia giao thông cần có ngưỡng quy định mức vi phạm, bởi rất có thể cồn không đến từ rượu bia…

Như vậy, có thể xảy ra trường hợp không sử dụng rượu bia nhưng cơ thể vẫn có thể có nồng độ cồn ở mức độ thấp. Điều này đồng nghĩa với việc không uống rượu bia khi tham gia giao thông vẫn có thể vi phạm nồng độ cồn, nói cách khác, không làm sai vẫn có thể vi phạm pháp luật. Vì vậy, băn khoăn của người dân về việc áp dụng quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày là có căn cứ.

Thực tế ngay cả khi không tiêu thụ rượu, bia hoặc các nước uống có cồn khác, cơ thể cơ thể vẫn sinh ra một lượng cồn nhỏ gọi là cồn sinh học (từ việc ăn uống hàng ngày). Mục 60, Quyết định 320 ngày 23.1.2024 của Bộ Y tế có quy định về định lượng ethanol (định lượng nồng độ cồn) trong máu. Theo đó nếu nồng độ cồn trong máu dưới ngưỡng 0,5023 mg/ml (tương đương  dưới 10.9 mmol/lít) thì được xem là trị số bình thường. Ở mức cao hơn mới gây ra các phản ứng giảm nhạy bén, phản xạ chậm hay có biểu hiện ức chế thần kinh trung ương.

Đó là ở góc độ y tế. Còn ở góc độ luật pháp, Theo Khoản 2 Điều 260 BLHS hiện hành quy định Phạt tù từ 03 – 10 năm với người vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Điều này đồng nghĩa với việc, phải có quy định mức nào là cho phép và mức nào là vượt quá. Mới đây, tại phiên thảo luận về dự thảo luật Trật tự ATGT đường bộ, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, trước ý kiến cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn, một số ĐBQH cũng cho rằng căn cứ vào tình hình thực tiễn hiện nay thì quy định cực đoan mức cồn phải bằng 0 chưa thực sự phù hợp.

Về bản chất, quy định không được có nồng độ cồn trong cơ thể là để ngăn chặn việc uống rượu bia xong vẫn lái xe và gây tai nạn giao thông. Đây là mục đích đúng đắn. Nhưng cần phân biệt giữa cấm sử dụng bia rươụ khi lái xe với khái niệm có nồng độ cồn khi lái xe. Bởi, với những lý giải từ góc độ y tế, thì rất có thể, người dân dù không uống rượu bia khi tham gia giao thông nhưng vẫn vi phạm nồng độ cồn, và bị xử phạt.

Hiện nay các văn bản quy phạm pháp luật chưa có quy định về cồn tự nhiên trong cơ thể. Do đó quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông muốn áp dụng trong thực tiễn mà không gặp các trở ngại buộc phải có giải pháp điều chỉnh thì cần được đánh giá kỹ lưỡng, cấn đối các yếu tố khoa học, luật pháp, văn hoá… đảm bảo thấu tình đạt lý.

Với một nước đang phát triển như Việt Nam, việc kế thừa những giá trị luật đi trước và học hỏi, phát huy các kinh nghiệm từ quốc tế là rất cần thiết . Thực tế trên thế giới, từ lâu đã có không ít quốc gia lớn cũng quy định ngưỡng nồng độ cồn tối thiểu không phải ở mức bằng 0 tuyệt đối.

Hiện nay trên thế giới, có nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ không cấm tuyệt đối nồng độ cồn (bằng 0) đối với người lái xe không hành nghề lái xe chuyên nghiệp khi tham gia giao thông,  mà họ đưa ra những ngưỡng khác nhau căn cứ vào nghiên cứu khoa học thực tế.

Quy định về nồng độ cồn tại Đức

Ví dụ như Luật pháp ở Đức cho phép người lái xe có nồng độ cồn 50 miligam trên 100 mililit máu. (kiểm tra) Giới hạn này thấp hơn tiêu chuẩn ở một số quốc gia, khiến người lái xe càng phải thận trọng hơn với việc uống rượu bia trước khi điều khiển các phương tiện giao thông. Tuy nhiên, Luật pháp khắt khe hơn đối với người lái xe chuyên nghiệp. Nồng độ cồn trong cơ thể người lái xe chuyên nghiệp ở Đức không được phép vượt mức 20 miligam/100 mililit máu.

Còn người lái xe dưới 21 tuổi hoặc những người mới có giấy phép lái xe dưới hai năm, tức là đang trong thời gian thử thách, thì không được phép có một chút cồn nào trong máu.

Quy định về nồng độ cồn tại Bỉ

Tại Bỉ, Sau khi kiểm tra, nếu nồng độ cồn thấp hơn 20 miligam/ 100mililit máu, tương đương mức quy định ở Đức, lái xe chuyên nghiệp sẽ được cho đi còn trong trường hợp nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, lái xe sẽ bị tạm giữ bằng lái trong 3 – 6 tiếng, nặng hơn nữa thì sẽ bị giam xe hoặc bị tịch thu bằng lái và phải nộp phạt.

Theo luật của Mỹ và được áp dụng tại nhiều tiểu bang, giới hạn độ cồn được chia ra 2 mức độ đó là với người trên và dưới 21 tuổi. Dưới 21 tuổi, giới hạn nồng độ cồn là 20 miligam/100 mililit máu. Trên 21 tuổi, con số này là 80 miligam/100 mililit máu, tương đương mức được quy định ở Anh

Quy định về nồng độ cồn tại Mỹ

Theo thống kê chưa đầy đủ hiện nay các nước có quy định nồng độ cồn bằng 0 chiếm tỉ lệ không nhiều, ngược lại đa số các quốc gia đều đưa ra những ngưỡng nồng độ cồn nhất định, trong đó mức chấp nhận nồng độ cồn dưới 20 miligam/ 100mililit máu là khá phổ biến.

Còn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì khuyến nghị rằng luật uống rượu và lái xe nên sử dụng giới hạn chuẩn là không quá 50 miligam trên 100 mililit máu cho người dân nói chung và không quá 20 miligam/ 100 militlit máu cho người lái xe trẻ hoặc thiếu kinh nghiệm.

Vâng thưa quý vị, cấm uống rượu bia khi lái xe là chủ trương hoàn toàn đúng và cần ủng hộ tuyệt đối. Tuy nhiên, khoa học pháp lý cần dựa trên nhiều yếu tố, cả y học và xã hội. Do đó mong rằng các cơ quan chức năng nên nghiên cứu và có quy định ngưỡng nồng độ cồn tối thiểu phù hợp, tránh cứ có cồn là bị phạt, dù rằng rất nhỏ và không phải từ rượu bia.

User
Ý KIẾN

Sáng nay (5/11), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo dự và trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Quốc Oai.

Tối 4/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) lần thứ 9 năm 2024, với chủ đề "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh". Tham dự sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nhân, doanh nghiệp chung sức cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Trong chuỗi chương trình "Hành trình 20+", Hồ Ngọc Hà đã đến thăm và trao học bổng cho một bé trai mồ côi cha ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Cô xúc động bật khóc khi lắng nghe về những khó khăn mà gia đình bé trai phải đối mặt.

Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã có thông tin về vụ sập nhà xảy ra trên địa bàn. Theo đó, nhiều người dân đã kịp chạy thoát nên không gây thiệt hại về người.

Hình thành thói quen tiết kiệm từ nhỏ, xây dựng được phương án chi tiêu thông minh, giúp trẻ học cách suy nghĩ cẩn thận, biết trân trọng giá trị đồng tiền và sức lao động, từ đó hình thành thái độ nghiêm túc, trách nhiệm đối với các hành động của mình, góp phần xây dựng tính cách tự lập trong tương lai.

Tại Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy” vừa được tổ chức tại Hà Nội, những thách thức và nhiều bài học kinh nghiệm trong vấn đề an toàn giao thông xe máy tại các quốc gia trên thế giới đã được chia sẻ.

Trong tháng 11 này sẽ có hai trận mưa sao băng phát ra từ phía chòm sao Kim Ngưu (tên Latin là Taurids). Và chúng đều là "mưa cầu lửa" chứ không phải mưa sao băng bình thường.

Hôm nay (04/11/2024), tại ga Hà Nội và ga Huế, tiếp viên đường sắt đã bàn giao tài sản để trả lại cho 2 khách nước ngoài để quên trên tàu.

5 năm qua, thành phố Hà Nội đã bố trí trên 5.000 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư 265 chương trình, dự án cho vùng dân tộc thiểu số. Khoảng cách chênh lệnh về đời sống vật chất và tinh thần giữa nhân dân khu vực nông thôn ngoại thành và nhân dân khu vực miền núi đã được rút ngắn.

Từ đầu tháng 10 đến nay, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, xử lý trên 7.600 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông thuộc nhóm tuổi học sinh,trong đó hơn 6.600 trường hợp không đội mũ bảo hiểm.

Chiều nay, 4/11, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt 50 đại biểu tiêu biểu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố lần thứ IV năm 2024 diễn ra trong hai ngày 4 và 5/11 tại Hà Nội.

Nhiểu biển báo giao thông trên đường nối Khu du lịch thắng cảnh Hương Sơn (Hà Nội) đến khu du lịch Tam Chúc – Khả Phong (Hà Nam) đã bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Bộ Công an vừa công bố Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, trong đó mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025.

Số liệu vừa được Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra cho thấy, tính đến tháng 9, cả nước có trên 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy lên tới 770 xe/1000 dân, thuộc hàng cao nhất thế giới.

Dự án khu phức hợp Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội có vị trí “vàng” khi trải dài 1,8 km ven sông Sài Gòn. Mặt tiền còn lại của dự án nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (Quận 4), TP. HCM.

“Sống ảo” thực ra là một đặc điểm tính cách của chúng ta và có cơ hội phát triển trong môi trường đô thị, nơi mà các mối quan hệ xã giao phát triển mạnh mẽ. Vậy “sống ảo” có phải là một trào lưu hiện nay?

Sau gần 6 tháng thí điểm, Quận 1, TP. HCM quyết định mở rộng việc cho thuê vỉa hè thêm 41 tuyến đường nhằm cải thiện trật tự đô thị và tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho người dân.

Cục Điện ảnh cho biết thông tin đạo diễn Trương Nghệ Mưu cùng một số ngôi sao Hàn Quốc tới Hà Nội tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 là sai sự thật và không phải do Cục Điện ảnh đưa ra.

Sáng nay (04/11), gần 250 đại biểu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Thành phố Hà Nội lần thứ tư năm 2024 đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn và dâng hương, tham quan Hoàng thành Thăng Long.

Ngày 4/11, Đồn Biên phòng Triệu Vân (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan cứu hộ thành công ngư dân gặp nạn trên biển.

Trong trận bão số 6 vừa qua, mưa lớn ở thượng nguồn cùng với mực nước sông lên nhanh đã gây ra lũ quét tại nhiều nơi, nhiều trang trại chăn nuôi tại Quảng Bình, dù nằm ở vị trí cao, nhưng vẫn trở tay không kịp.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn có thể kéo dài trong những ngày tới, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các công điện chỉ đạo, tiếp tục ứng phó và tập trung khắc phục hậu quả bão số 6, mưa lũ.

Những mô hình kinh doanh cho những người khuyết tật, đặc biệt là người câm điếc, như quán cà phê Flow-ee, đã góp phần giúp đỡ người câm điếc xóa bỏ mặc cảm và hòa nhập hơn với cộng đồng.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 4/11, miền Bắc và Thủ đô Hà Nội có mưa, mưa rào, ngày trời lạnh. Nền nhiệt phổ biến từ 21 - 23 độ C, đêm trời chuyển rét với nhiệt độ xuống dưới 20 độ C.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 19 về việc lập, thẩm định, giao, đánh giá dự án đầu tư công trên hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công.

Đoàn công tác Ủy ban kinh tế của Quốc hội đã khảo sát hiện trường vị trí đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Long Thành, thuộc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại công trường sân bay Long Thành đang triển khai thi công.

Theo đánh giá của Công an quận Hà Đông, trong những năm gần đây, số đối tượng phạm tội có xu hướng trẻ hóa, các hình thức phạm tội ngày càng đa dạng, manh động và nguy hiểm hơn như giết người, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Với thiết kế bắt mắt, hình thức quảng bá hấp dẫn khiến cho thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng dễ dẫn dắt thế hệ người sử dụng nicotine mới, đặc biệt là thanh thiếu niên và nữ giới.

Từ ngày 1/11, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt có trợ giá. Việc tăng giá xe buýt được cho là phù hợp với điều kiện hiện nay. Người dân Hà Nội kỳ vọng rằng, sau khi tăng giá vé, các tuyến xe buýt sẽ được nâng cấp, giảm thiểu tình trạng xe cũ kĩ, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến trải nghiệm của hành khách.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1324/QĐ-TTg về việc thực hiện sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại các đường ngang có người gác.

Tại Việt Nam, trong giai đoạn 2019-2023, trung bình mỗi năm có khoảng hơn 1,1 triệu trường hợp mắc tai nạn thương tích đến khám và điều trị tại cơ sở y tế.

Tiếp nối thành công từ 3 mùa lễ hội trước, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo” sẽ mang đến cho công chúng những trải nghiệm khác biệt, giúp cộng đồng thêm trân trọng lịch sử, trân trọng quá khứ và khơi nguồn sáng tạo để kế thừa và tiếp nối những giá trị sáng tạo mà các thế hệ người Việt nói chung và người dân Thủ đô đã xây đắp, tạo dựng.

Sau nhiều năm liền liên tục thua lỗ gây thất thoát lãng phí rất lớn về vật tư máy móc, nguồn lực con người, thì đến tận quý I năm nay, một dự án Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) mới thực sự kinh doanh có lãi.

Đường Võ Nguyên Giáp là tuyến cao tốc huyết mạch nối Hà Nội với sân bay Nội Bài, nơi các phương tiện được phép di chuyển với tốc độ cao. Tuy nhiên, tình trạng người đi xe đạp vào tuyến đường này ngày càng nhiều, đặc biệt là vào sáng sớm.

Từ khi có tuyến buýt số 87 kết nối bến xe Mỹ Đình đến thị trấn Xuân Mai, rất nhiều người sinh sống dọc tuyến buýt này đã bỏ phương tiện cá nhân để sử dụng xe buýt.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian tới sẽ có thêm xe điện bốn bánh gom khách từ khu dân cư ra hai tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - ga Hà Nội.

Cục Cảnh sát giao thông đang tham mưu xây dựng dự thảo nghị định xử phạt hành chính, dự kiến điều chỉnh tăng mức phạt với một số nhóm hành vi vi phạm luật giao thông.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ hai tại sân bay Long Thành với kinh phí khoảng 3.400 tỷ đồng.

Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến việc học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện xảy ra trong thời gian qua không chỉ đến từ các em khi vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông mà còn do sự thiếu trách nhiệm của gia đình trong quản lý con em khi đi học, giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện điều khiển.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin đã giải quyết việc làm cho hơn 17.500 người lao động. Như vậy, trong 10 tháng của năm 2024, toàn thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho hơn 196.000 người lao động.

Trong 10 tháng năm 2024, ngành du lịch TP.HCM đón hơn 35,5 triệu lượt khách trong và ngoài nước, doanh thu đạt hơn 156 nghìn tỉ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ và đạt 82,4% kế hoạch năm.

Thời gian gần đây, nền tảng mua sắm trực tuyến có tên gọi Temu (thuộc sở hữu của Tập đoàn PDD Holdings - Trung Quốc) đang làm náo động thị trường mua sắm trực tuyến của Việt Nam bởi những ưu đãi hấp dẫn khiến giá hàng hoá rẻ bất ngờ. Nhưng đến thời điểm này, khi có thông tin sàn này chưa đăng ký tại Việt Nam, câu chuyện về sự tỉnh táo của người tiêu dùng một lần nữa lại được cảnh báo.

Cục Đường sắt vừa trình Bộ GTVT xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Sở Công thương Hà Nội vừa có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Sở Công Thương Viêng Chăn - Lào, đến Hà Nội và thăm quan Công ty TNHH AEON Mall Việt Nam.

Vietnam Championship Dog Show 2024, một sự kiện đặc biệt do Hiệp hội những người nuôi chó giống Việt Nam tổ chức, là sân chơi quy mô lớn dành cho gần 200 "thí sinh" bốn chân đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ và Việt Nam.