Nên xác định ngưỡng vi phạm nồng độ cồn

Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị về dự thảo báo cáo, giải trình một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Với lý do để hình thành thói quen không uống rượu bia khi lái xe, Bộ Công An cho rằng cần thiết duy trì quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe. Trước hết phải khẳng định, về quan điểm chung, đây là chủ trương đúng. Không thể phủ nhận việc cần thiết phải cấm tuyệt đối rượu bia khi lái xe để hạn chế, giảm thiểu TNGT. Tuy nhiên mức cồn trong hơi thở quy định cực đoan là mức 0, hay nên có ngưỡng nào đó phù hợp là điều cần xem xét.

Cấm uống rượu bia hay cấm nồng độ cồn khi lái xe? Liệu hai khái niệm này có đồng nhất? Trước hết cần hiểu khái niệm “Nồng độ cồn trong hơi thở là gì?” Cồn là tên gọi của một nhóm các hợp chất hữu cơ có thành phần chính là ethanol, có trong rượu, bia, thực phẩm lên men, các loại thuốc uống có chứa cồn… Cồn xuất hiện trong hơi thở vì nó được hấp thụ từ miệng, cổ họng, dạ dày, ruột non thẩm thấu vào trong hệ tuần hoàn, theo máu đi đến các cơ quan như não, thận, phổi, gan ... Theo nghiên cứu thì cồn không thay đổi về mặt cấu trúc hóa học trong máu. Vì vậy khi máu đi qua phổi thì cồn bay hơi di chuyển qua màng hô hấp của phổi đi vào không khí.  Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, khi xem xét việc cấm nồng độ cồn trong tham gia giao thông cần có ngưỡng quy định mức vi phạm, bởi rất có thể cồn không đến từ rượu bia…

Như vậy, có thể xảy ra trường hợp không sử dụng rượu bia nhưng cơ thể vẫn có thể có nồng độ cồn ở mức độ thấp. Điều này đồng nghĩa với việc không uống rượu bia khi tham gia giao thông vẫn có thể vi phạm nồng độ cồn, nói cách khác, không làm sai vẫn có thể vi phạm pháp luật. Vì vậy, băn khoăn của người dân về việc áp dụng quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày là có căn cứ.

Thực tế ngay cả khi không tiêu thụ rượu, bia hoặc các nước uống có cồn khác, cơ thể cơ thể vẫn sinh ra một lượng cồn nhỏ gọi là cồn sinh học (từ việc ăn uống hàng ngày). Mục 60, Quyết định 320 ngày 23.1.2024 của Bộ Y tế có quy định về định lượng ethanol (định lượng nồng độ cồn) trong máu. Theo đó nếu nồng độ cồn trong máu dưới ngưỡng 0,5023 mg/ml (tương đương  dưới 10.9 mmol/lít) thì được xem là trị số bình thường. Ở mức cao hơn mới gây ra các phản ứng giảm nhạy bén, phản xạ chậm hay có biểu hiện ức chế thần kinh trung ương.

Đó là ở góc độ y tế. Còn ở góc độ luật pháp, Theo Khoản 2 Điều 260 BLHS hiện hành quy định Phạt tù từ 03 – 10 năm với người vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Điều này đồng nghĩa với việc, phải có quy định mức nào là cho phép và mức nào là vượt quá. Mới đây, tại phiên thảo luận về dự thảo luật Trật tự ATGT đường bộ, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, trước ý kiến cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn, một số ĐBQH cũng cho rằng căn cứ vào tình hình thực tiễn hiện nay thì quy định cực đoan mức cồn phải bằng 0 chưa thực sự phù hợp.

Về bản chất, quy định không được có nồng độ cồn trong cơ thể là để ngăn chặn việc uống rượu bia xong vẫn lái xe và gây tai nạn giao thông. Đây là mục đích đúng đắn. Nhưng cần phân biệt giữa cấm sử dụng bia rươụ khi lái xe với khái niệm có nồng độ cồn khi lái xe. Bởi, với những lý giải từ góc độ y tế, thì rất có thể, người dân dù không uống rượu bia khi tham gia giao thông nhưng vẫn vi phạm nồng độ cồn, và bị xử phạt.

Hiện nay các văn bản quy phạm pháp luật chưa có quy định về cồn tự nhiên trong cơ thể. Do đó quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông muốn áp dụng trong thực tiễn mà không gặp các trở ngại buộc phải có giải pháp điều chỉnh thì cần được đánh giá kỹ lưỡng, cấn đối các yếu tố khoa học, luật pháp, văn hoá… đảm bảo thấu tình đạt lý.

Với một nước đang phát triển như Việt Nam, việc kế thừa những giá trị luật đi trước và học hỏi, phát huy các kinh nghiệm từ quốc tế là rất cần thiết . Thực tế trên thế giới, từ lâu đã có không ít quốc gia lớn cũng quy định ngưỡng nồng độ cồn tối thiểu không phải ở mức bằng 0 tuyệt đối.

Hiện nay trên thế giới, có nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ không cấm tuyệt đối nồng độ cồn (bằng 0) đối với người lái xe không hành nghề lái xe chuyên nghiệp khi tham gia giao thông,  mà họ đưa ra những ngưỡng khác nhau căn cứ vào nghiên cứu khoa học thực tế.

Quy định về nồng độ cồn tại Đức

Ví dụ như Luật pháp ở Đức cho phép người lái xe có nồng độ cồn 50 miligam trên 100 mililit máu. (kiểm tra) Giới hạn này thấp hơn tiêu chuẩn ở một số quốc gia, khiến người lái xe càng phải thận trọng hơn với việc uống rượu bia trước khi điều khiển các phương tiện giao thông. Tuy nhiên, Luật pháp khắt khe hơn đối với người lái xe chuyên nghiệp. Nồng độ cồn trong cơ thể người lái xe chuyên nghiệp ở Đức không được phép vượt mức 20 miligam/100 mililit máu.

Còn người lái xe dưới 21 tuổi hoặc những người mới có giấy phép lái xe dưới hai năm, tức là đang trong thời gian thử thách, thì không được phép có một chút cồn nào trong máu.

Quy định về nồng độ cồn tại Bỉ

Tại Bỉ, Sau khi kiểm tra, nếu nồng độ cồn thấp hơn 20 miligam/ 100mililit máu, tương đương mức quy định ở Đức, lái xe chuyên nghiệp sẽ được cho đi còn trong trường hợp nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, lái xe sẽ bị tạm giữ bằng lái trong 3 – 6 tiếng, nặng hơn nữa thì sẽ bị giam xe hoặc bị tịch thu bằng lái và phải nộp phạt.

Theo luật của Mỹ và được áp dụng tại nhiều tiểu bang, giới hạn độ cồn được chia ra 2 mức độ đó là với người trên và dưới 21 tuổi. Dưới 21 tuổi, giới hạn nồng độ cồn là 20 miligam/100 mililit máu. Trên 21 tuổi, con số này là 80 miligam/100 mililit máu, tương đương mức được quy định ở Anh

Quy định về nồng độ cồn tại Mỹ

Theo thống kê chưa đầy đủ hiện nay các nước có quy định nồng độ cồn bằng 0 chiếm tỉ lệ không nhiều, ngược lại đa số các quốc gia đều đưa ra những ngưỡng nồng độ cồn nhất định, trong đó mức chấp nhận nồng độ cồn dưới 20 miligam/ 100mililit máu là khá phổ biến.

Còn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì khuyến nghị rằng luật uống rượu và lái xe nên sử dụng giới hạn chuẩn là không quá 50 miligam trên 100 mililit máu cho người dân nói chung và không quá 20 miligam/ 100 militlit máu cho người lái xe trẻ hoặc thiếu kinh nghiệm.

Vâng thưa quý vị, cấm uống rượu bia khi lái xe là chủ trương hoàn toàn đúng và cần ủng hộ tuyệt đối. Tuy nhiên, khoa học pháp lý cần dựa trên nhiều yếu tố, cả y học và xã hội. Do đó mong rằng các cơ quan chức năng nên nghiên cứu và có quy định ngưỡng nồng độ cồn tối thiểu phù hợp, tránh cứ có cồn là bị phạt, dù rằng rất nhỏ và không phải từ rượu bia.

User
Ý KIẾN

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Kon Tum về thủ tục bổ sung quy hoạch cảng hàng không trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Những ngày này, khi gió thổi mạnh, trời trong xanh, bãi biển Mũi Né, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, thu hút đông du khách quốc tế yêu thích bộ môn lướt ván diều đến vui chơi cùng sóng và gió.

Năm 2025, ngành du lịch phấn đấu thực hiện mục tiêu đón từ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng khoảng 30% so với năm 2024. Trong đó, chú trọng phát triển các loại hình du lịch phù hợp với xu hướng mới.

Theo dự báo, Hà Nội ngày 23/1 sẽ hanh khô, tạnh ráo. Thời tiết phù hợp với việc đi chợ hoa, cây cảnh để tô điểm thêm cho không gian nhà ở, chuẩn bị đón Tết cổ truyền.

Trước nhu cầu người dân thắp hương, đốt vàng mã tăng cao trong dịp Tết, Công an thành phố Hà Nội đã có khuyến cáo an toàn liên quan đến phòng cháy chữa cháy.

Ra đời vào đầu tháng 7/2024, lực lượng an ninh trât tự (ANTT) cơ sở đã phát huy tối đa sức mạnh, hỗ trợ lực lượng công an hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 sắp tới, các lực lượng tuần tra đêm vẫn hàng ngày túc trực, nỗ lực vì một Thủ đô an toàn, hạnh phúc.

Để chào đón thời điểm chuyển giao giữa năm Giáp Thìn và năm Ất Tỵ, đánh dấu sự khởi đầu của năm mới, nhiều tỉnh, thành phố đã có kế hoạch tổ chức các điểm bắn pháo hoa.

Chương trình chuyến xe mùa xuân "Tết sum vầy - Xuân hạnh phúc" đã dành tặng hơn 2.000 vé xe cho các gia đình, học sinh sinh viên khó khăn ở TP.HCM về quê ăn Tết.

Nhiều tòa nhà tái định cư ở Hà Nội trong tình trạng xuống cấp, không có kinh phí bảo trì, trong khi lại có hàng chục ngàn m² diện tích ki-ốt tầng một cho thuê để tạo nguồn thu bảo trì các hạng mục bị bỏ không lãng phí suốt nhiều năm.

Không có Tết nơi nào ấm áp và vui vẻ bằng Tết ở quê nhà - đó là chia sẻ của nhiều người con Hà Nội đang sinh sống và học tập ở nước ngoài khi trở về Thủ đô đón Tết.

Sau 3 năm kể từ khi tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô đi vào hoạt động, lượng hành khách liên tục tăng, chứng minh tính ưu việt của phương thức vận tải hiện đại, từng bước xây dựng giao thông xanh, sạch và an toàn.

Dịp cuối năm, để đảm bảo người tham gia giao thông chấp hành nghiêm luật giao thông, kiềm chế các vụ tai nạn đáng tiếc do sử dụng rượu bia, Công an TP Hà Nội tập trung cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Để thu hút người dân tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng, Hà Nội metro triển khai cuộc vận động “Hành trình xanh của Hanoi Metro”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký các quyết định công nhận hai thành phố Rạch Giá và Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.

UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã có kế hoạch đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao, ứng phó hiệu quả với các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông có tính phổ biến trong các dịp lễ, Tết.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đã xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự kiến khởi công dự án vào tháng 12/2027.

Sáng 22/1, Ban Quản lý dự án quận Nam Từ Liêm và nhà thầu đã dỡ bỏ hàng rào chắn trên đường Lê Quang Đạo kéo dài (đoạn nút giao Đại lộ Thăng Long), thông xe tạm 1,9km đường để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp tết Nguyên đán.

Chiều 22/1, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) triển khai lắp đặt các biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông tại 58 nút giao trên toàn thành phố.

Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội hiện đang phối hợp cùng các cơ quan liên ngành và UBND quận Đống Đa tổ chức kiểm tra công tác tổ chức Lễ hội kỷ niệm 236 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, với nhiều điều mới mẻ và hấp dẫn.

"Mùa Xuân 'nhân' yêu thương" là tên gọi của chương trình dành tặng trẻ em mồ côi được nhận đỡ đầu hỗ trợ, nuôi dưỡng tại huyện Gia Lâm, với mong muốn mang Tết ấm áp và đủ đầy hơn đến với các em nhỏ.

Bữa cơm tất niên là dịp quây quần của mỗi gia đình, đặc biệt trở nên ý nghĩa và thiêng liêng hơn với người bệnh ung thư ở Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội).

Ngày 21/1, tại ga Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Chuyến tàu công đoàn – Xuân 2025” đưa 110 công nhân cùng người thân lên tàu về quê đón Tết Nguyên đán 2025. Đây là chuyến tàu đầu tiên đưa công nhân về quê.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, tại nhà văn hoá thôn 5 và thôn 9 xã Phụng Thượng, Ban Chỉ huy quân sự huyện Phúc Thọ đã tổ chức chương trình “Xuân chung tay đoàn kết - Tết thắm tình quân dân”.

UBND thành phố Hà Nội chỉ thị, bên cạnh việc thực hiện đúng kế hoạch,cần phân công đầu mối có thẩm quyền trực 24/24 giờ, báo cáo tình hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Chú hà mã con đầu tiên sinh ra ở Vườn thú Hà Nội đã chính thức được đặt tên là Mã Nam. Đây là cái tên đạt giải đặc biệt được Vườn thú Hà Nội trao giải sáng 21/1.

10 năm qua, chương trình “Xuân Đùm bọc - Tết Đoàn viên” đã được Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội thực hiện với mong muốn được chia sẻ khó khăn, mang tình yêu, chút ấm áp của mùa xuân đến những mảnh đời thiếu may mắn.

Theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025, từ 1/3/2025, công dân các nước Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Séc và Liên bang Thụy Sỹ sẽ được miễn thị thực khi nhập cảnh Việt Nam.

Sau hơn 10 ngày thi công, đôi linh vật Kim Tỵ - Ngân Tỵ và nhiều tiểu cảnh chính của đường hoa Nguyễn Huệ 2025 đã dần lộ diện, thu hút sự chú ý của người dân và du khách TP.HCM.

Những ngày cận Tết ông Công, ông Táo, những vùng nuôi cá cảnh nổi tiếng nhộn nhịp xe cộ tấp nập ra vào vận chuyển cá đi tiêu thụ.Giá cá chép năm nay tăng cao, đắt hàng, người nuôi rất phấn khởi.

Theo cơ quan khí tượng, từ nay đến cuối tháng 2, không khí lạnh có xu hướng hoạt động mạnh hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, gây nhiều ngày rét đậm, rét hại.

Anh đào đang khoe sắc hồng trên cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Cùng với hoa mận, hoa mơ bung nở trắng các cánh rừng, sắc hoa anh đào rực rỡ dưới nắng nhẹ của mùa xuân đưa Mộc Châu trở thành điểm du lịch hấp dẫn khách thập phương.

Chiếc xe con bật đèn xi nhan rồi tạt đầu xe máy ở hướng ngược chiều để rẽ sang đường. Người đàn ông đi xe máy bị bất ngờ nên đã phanh gấp, may mắn không xảy ra va chạm đáng tiếc.

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, đơn vị huy động toàn bộ mạng lưới xe buýt với hơn 55.000 lượt xe và hoạt động xuyên Tết, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất về thú y, an toàn thực phẩm đối với cơ sở giết mổ động vật trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.

Trước xu thế tất yếu là phát triển đô thị gắn với hệ thống giao thông công cộng (TOD), Hà Nội và TP.HCM đang chú trọng phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.

Năm nay, tại thủ phủ bưởi Diễn ở quận Bắc Từ Liêm, sản lượng bưởi sụt giảm đáng kể. Sau bão Yagi hồi tháng 9, bưởi chín sớm, rụng nhiều, nhiều cây bưởi già năm phải cắt trụi cành để cứu cây quý.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký các quyết định về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt đầu năm 2025.

Tại nút giao Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến, sau khi tổ chức lại giao thông, do lượng xe đổ dồn về ngã tư quá lớn, cộng với mô hình giao thông mới đã khiến cho người dân gặp khó khi qua đây. Tình trạng ùn ứ diễn ra ở rất nhiều khung giờ, cả ngày lẫn đêm.

Chiều 21/1, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã tới thăm, chúc Tết cán bộ, nhân viên Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín, một trong 10 công đoàn cơ sở lớn trực thuộc Liên đoàn lao động quận Thanh Xuân.

Sau 2 tuần thực hiện Nghị định 168, ý thức người dân tham gia giao thông tại Hà Nội đã thay đổi tích cực, cải thiện tình trạng tùy tiện tham gia giao thông, coi thường pháp luật.

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, thời điểm này, các cửa ngõ ra vào Thủ đô đã tấp nập xe. Để người dân an vui đón Tết, lực lượng chức năng bố trí cán bộ, chiến sĩ làm việc 24/7.

Hà Nội đang nghiên cứu và sẽ triển khai nhiều dự án hầm vượt, cầu chui đường bộ để tiếp tục cải thiện và nâng cao chất lượng giao thông, kéo giảm tình trạng ùn tắc giờ cao điểm.

Theo Nghị định 168, với hành vi đi sai làn đường gây tai nạn, tài xế xe ô tô có thể bị phạt tới 22 triệu đồng, xe máy 14 triệu đồng.

Theo dự báo, tuần trước và sau Tết Nguyên đán, trung bình mỗi ngày Sân bay Nội Bài sẽ đón khoảng 90.000 lượt khách và 550 lượt chuyến bay. Đơn vị đã sẵn sàng phương án phục vụ.

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ vận hành các tuyến buýt trong suốt dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.