Nga mở cuộc tấn công Ukraine quy mô lớn chưa tưng có

Hình ảnh do hãng tin Reuters thu được hôm nay cho thấy lửa và khói đen bốc lên từ con đập lớn nhất Ukraine sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái lớn nhất vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra.

Con đập lớn nhất Ukraine ở Zaporizhzhia bốc cháy sau cuộc tấn công của Nga.

Theo không quân Ukraine, Nga đã phóng tổng cộng 88 tên lửa và 63 máy bay không người lái Shahed, trong đó chỉ có 37 tên lửa và 55 máy bay không người lái bị bắn hạ. Đây là một tỷ lệ tồi tệ hơn bình thường, cho thấy Moscow đã sử dụng rộng rãi các tên lửa siêu thanh và tên lửa đạn đạo khó bị bắn hạ hơn.

Công ty thủy điện nhà nước Ukrhydroenergo xác nhận đập DniproHES, ở thành phố Zaporizhzhia phía nam nước này đã bị tấn công, gây mất điện trên khắp khu vực miền trung.

Cùng ngày, phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine, ông Oleksiy Kuleba, cho biết hơn 1 triệu người tiêu dùng trên khắp nước này đã phải sống trong cảnh mất điện sau các cuộc không kích của Nga.

Theo đó, các cuộc tấn công đã ảnh hưởng đến khoảng 700.000 cư dân ở khu vực phía đông Kharkiv, ít nhất 200.000 người ở khu vực phía nam Odesa và phía đông nam Dnipropetrovsk và 110.000 người khác ở khu vực miền trung Poltava.

Riêng tại thành phố Kharkiv, Nga đã thực hiện hơn 15 cuộc tập kích vào các cơ sở năng lượng, khiến phần lớn thành phố bị mất điện. Mất điện đã gây ra các vấn đề về cấp nước và làm gián đoạn mạng lưới giao thông điện gồm tàu điện ngầm và xe điện trong thành phố.

Nga lâu nay vẫn tuyên bố các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng điện lực của Ukraine là những cuộc tấn công hợp pháp nhằm làm suy yếu quân đội của đối phương./.

(Theo Reuters)

User
Ý KIẾN

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin vừa có cuộc hội đàm hiếm hoi bên lề Đối thoại Shangri-La kéo dài ba ngày ở Singapore.

Từ robot đá bóng đến robot hình người đã xuất hiện tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) ở Geneva, Thụy Sĩ, cho thấy cách mà công nghệ có thể cải thiện, thậm chí biến đổi cuộc sống của chúng ta.

Nhà hát múa rối Champs de Mars tại Paris, Pháp, đã bị đóng cửa từ ngày 31/5 cho tới tháng 10, để dành không gian phục vụ Thế vận hội Olympic. Hiện vẫn chưa rõ ngày mở cửa trở lại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu nếu các nước NATO để Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Đã có 4.564 tù nhân nộp đơn xin gia nhập quân đội, trong đó hơn 1.700 người đã vượt qua kiểm tra y tế và đơn đăng ký của họ được tòa án chấp thuận.

Dưới sức ép của Mỹ, giới chức Ai Cập và Israel đã thống nhất mở lại cửa khẩu Rafah cho hàng cứu trợ chuyển từ bán đảo Sinai của Ai Cập vào Dải Gaza.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát buổi diễn tập bắn pháo phản lực cỡ siêu lớn 600 mm.

Phong trào Hồi giáo Hamas đã thông báo cho các nhà trung gian hòa giải rằng họ sẵn sàng cho một “thỏa thuận đầy đủ,” bao gồm việc trao đổi con tin - tù nhân toàn diện, nếu Israel dừng cuộc chiến ở dải Gaza.

Trong cuộc họp báo ngày 30/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã xác nhận thông tin Pháp chuẩn bị đưa quân tới Ukraine.

Các chuyên gia nhận định, các cuộc xung đột ở Ukraine và Dải Gaza, quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như vấn đề Biển Đông sẽ là những chủ đề trọng tâm tại Đối thoại Shangri-La 2024.

Đại diện Trung Quốc tại Liên hợp quốc kêu gọi Hội đồng Bảo an loại bỏ các tính toán chính trị, đặt việc cứu người lên hàng đầu và nhanh chóng thông qua nghị quyết liên quan đến tình hình Rafah ở Dải Gaza.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên tại thủ đô New Delhi trong năm nay do nắng nóng, khi nhiệt độ lên mức cao kỷ lục, tới 52,9 độ C.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) dự kiến tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu là 4,9% vào năm 2024, rút lại dự báo ban đầu tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 5,2% trong năm nay.

Đây là gói đầu tư thứ ba kể từ năm 2014 vào ngành công nghiệp bán dẫn, nhằm tăng cường khả năng tự cung tự cấp của ngành bán dẫn trong nước.

Thái Lan đang trong quá trình đăng ký gia nhập nhóm BRICS để tăng cường hợp tác quốc tế.

Luật mới sẽ giúp đơn giản hóa các thủ tục cấp phép cũng như rút ngắn thời gian đánh giá hiệu quả và tác động tới môi trường của các dự án hydro ở quốc gia này.

Nghề lập bản đồ cho xe lái tự động đang trở thành lĩnh vực thu hút nhân lực ở Trung Quốc hiện nay.

Các cây xăng tại UAE đang thử nghiệm robot đổ xăng tự động, hứa hẹn mang đến sự tiện lợi cho khách hàng.

Sau hơn 9 giờ thảo luận trong 2 ngày, bồi thẩm đoàn Manhattan kết luận cựu Tổng thống Mỹ Trump phạm 34 tội danh làm sai lệch hồ sơ kinh doanh, liên quan chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Ngoại trưởng Nga bất ngờ đưa ra quan điểm của Nga về việc tổ chức hội nghị quốc tế này, hé lộ việc Nga có thể tham gia vào những giai đoạn tiếp theo của sự kiện.

Giao tranh vẫn tiếp diễn căng thẳng tại điểm nóng Rafah - thành phố phía Nam Dải Gaza, sau khi Israel tuyên bố kiểm soát hành lang chiến lược dọc giới tuyến trên bộ giữa dải đất này với Ai Cập.

Các đơn vị tấn công của cánh quân “Miền Bắc” quân đội Nga đã dọn sạch lãnh thổ khu công nghiệp của nhà máy phức hợp ở Volchansk. Có thông tin quân đội Nga đã mở rộng vùng kiểm soát ở trung tâm thành phố.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định nước này mong muốn hợp tác với các quốc gia Arab để giải quyết các vấn đề nóng theo hướng mang lại lợi ích cho việc duy trì sự công bằng, hòa bình và ổn định lâu dài trên thế giới.

Quân đội Israel vừa cho biết đã giành quyền kiểm soát hành lang biên giới quan trọng giữa Gaza và Ai Cập mà Tel Aviv nghi ngờ là tuyến đường buôn lậu vũ khí.

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 8 tên lửa ATACMS trên bầu trời Crimea và 8 thiết bị bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên Biển Đen.

Các quốc gia có những quy định riêng về màu sắc, các biển hiệu nhận biết riêng đối với xe đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn.

Các dòng sông và suối ở tiểu bang Alaska của Mỹ đang thay đổi màu sắc từ màu xanh trong suốt chuyển sang màu cam gỉ sét trong vòng 5 đến 10 năm qua.

Cảnh sát cho biết một người đã thiệt mạng sau khi rơi vào động cơ máy bay đang hoạt động tại sân bay Schiphol ở Amsterdam, Hà Lan., chưa rõ tai nạn hay tự sát.

Việc Thủ tướng Anh Rishi Sunak quyết định tổ chức tổng tuyển cử sớm đã khiến cả xứ sở sương mù bất ngờ, bởi các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy Đảng Bảo thủ cầm quyền nhiều khả năng chịu thất bại nặng nề trước Công đảng đối lập.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ viện trợ 135 triệu USD cho Moldova.

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố thành lập “Văn phòng Trí tuệ nhân tạo (AI)" gồm các chuyên gia công nghệ, luật sư và nhà kinh tế để quản lý công nghệ này.

Quốc hội Anh đã giải thể, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 4/7 tới đây.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi Israel chuẩn bị kế hoạch cho Gaza hậu xung đột.

Triều Tiên đã phóng khoảng 10 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), hai nước đã ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện.

Trên thế giới, tình trạng trẻ em bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường dẫn đến những bi kịch đau lòng không phải là hiếm. Sự vô tâm, thiếu trách nhiệm của tài xế, giáo viên, và nhân viên đưa đón học sinh thường là nguyên nhân dẫn đến những cái chết thương tâm của các em nhỏ.

Năm 2016, Mỹ đã phải thông qua Luật An toàn xe buýt trường học, lấy theo tên Poly, một học sinh tự kỷ tử vong do bị bỏ quên trên xe buýt trong một ngày nóng bức.

Tổng thống UAE Al Nahyan đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc để thảo luận về cách thức mở rộng hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, quốc phòng và đầu tư.

Uỷ viên nhân quyền Nga, bà Tatyana Moskalkova vừa cho biết việc trao đổi tù binh chiến tranh giữa Nga và Ukraine đã tạm ngừng trong vài tháng nay.

Các nhà khoa học dự đoán năm nay sẽ có nhiều ngày nắng nóng hơn bình thường, phần lớn là do ít mưa dông và hiện tượng thời tiết El Nino. Ngày càng nhiều người nhập viện do sốc nhiệt, kiệt sức vì nắng nóng gay gắt

Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Palestine, ông Mohammad Mustafa và các ngoại trưởng khác của Ủy ban Bộ trưởng Ả Rập-Hồi giáo về Gaza đã đến Tây Ban Nha và được tiếp đón tại thủ đô Madrid.

Ông Tzachi Hanegbi, Cố vấn an ninh quốc gia Israel đã tuyên bố giao tranh tại dải Gaza sẽ kéo dài trong ít nhất 7 tháng nữa.

Một chiếc máy bay quân sự Mỹ đã bị rơi gần Sân bay quốc tế ở Albuquerque, thành phố lớn nhất bang New Mexico.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đã liên hệ với chính phủ Israel để bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc tấn công ở Rafah.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết khả năng trinh sát không gian là rất quan trọng để bảo vệ nước này trước các mối đe dọa của kẻ thù. Do đó, Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ từ bỏ việc sở hữu khả năng đó.

Ngày 29/5, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi đã tới Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm chính thức theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.