Nga mở mặt trận mới ở Kharcov

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky ngày 10/5 xác nhận rằng quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với quy mô lớn vào Vùng Kharkov, phía đông bắc nước này.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã tấn công các vị trí phòng thủ gần thị trấn biên giới Volchansk. Đây được cho là một phần trong kế hoạch của Mátxcơva nhằm lập vùng đệm an ninh cho vùng biên giới.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Ukraine, cuộc tấn công đi kèm với các cuộc oanh tạc dữ dội từ trên không và giao tranh “với cường độ khác nhau” đang tiếp tục diễn ra dọc biên giới Nga với Vùng Kharkov.

Tổng thống Ukraine Zelensky khẳng định rằng quân đội Ukraine đã chuẩn bị tốt để đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga trong khu vực.

“Nga có thể tăng cường lực lượng của mình, nhưng chúng tôi biết điều này và đã tính toán mọi thứ”, ông Zelensky nói trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với tổng thống Slovakia ở Kiev.

Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông của Ukraine đưa tin quân đội Nga đang trên đà tiến công và đã kiểm soát được một số khu định cư dọc biên giới.

Theo nhà báo Ukraine Yury Butusov, các lực lượng Nga đã kiểm soát một khu vực rộng khoảng 30 km2 gần biên giới, tại các làng Strelechye, Krasnoye, Pylnaya và Borisovka. Mặc dù đã nắm được thông tin tình báo về cuộc tấn công sắp xảy ra của Nga, nhưng hệ thống phòng thủ của Ukraine trong khu vực đã hoạt động không hiệu quả. Nhà báo này cũng cho rằng cuộc tấn công có quy mô tương đối nhỏ, trong khi Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Nga đã điều tới 5 tiểu đoàn bộ binh tham gia cuộc tấn công.

Cho đến nay, Nga vẫn chưa cung cấp bất kỳ thông tin nào về các hoạt động được cho là đang diễn ra ở Kharkov. Từ vài tháng qua, khu vực Kharcov đã được Ukraine sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, pháo binh và tên lửa vào các khu vực biên giới của Nga, chủ yếu là vùng Belgorod.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky ngày 10/5 xác nhận rằng quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với quy mô lớn vào Vùng Kharkov.

Nga giành quyền kiểm soát Kharkov ngay từ những ngày đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Ukraine sau đó đã đẩy lùi quân đội Nga khỏi hầu hết khu vực này vào tháng 9/2022.

Tuy nhiên, gần đây, Moscow bắt đầu tăng cường tấn công trở lại Kharkov, trong một nỗ lực nhằm biến khu vực thành vùng đệm an ninh cho các vùng biên giới Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây từng nói rằng Kharkov “đóng một vai trò quan trọng” trong kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm thiết lập các vùng phi quân sự, như một cách để đẩy giao tranh càng xa biên giới Nga càng tốt.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, mục tiêu của ông Putin là đưa lãnh thổ nước Nga ra khỏi tầm bắn của vũ khí Ukraine và các hệ thống tầm xa được các đồng minh phương Tây cung cấp cho Kiev. Vũ khí có tầm bắn xa nhất mà phương Tây chuyển cho Ukraine hiện nay là tên lửa Storm Shadow và Hệ thống Tên lửa Tác chiến Lục quân (ATACMS) với tầm bắn lên tới 300km.

(Theo RT)

User
Ý KIẾN

Chủ đề của Hội nghị thường niên lần thứ 15 của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) còn được gọi là Diễn đàn Davos mùa hè lần này là “Những chân trời tăng trưởng mới”.

Giám đốc điều hành công ty sản xuất pin lithium Aricell của Hàn Quốc hôm nay đã lên tiếng xin lỗi sau vụ cháy nhà máy khiến 23 công nhân thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/6 cho biết tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của Nga vừa ghé thăm Cuba trong tháng này đã tiến hành tập trận ở Đại Tây Dương với nhiệm vụ tìm kiếm tàu ngầm bằng trực thăng.

Ngày 25/6, Liên minh châu Âu sẽ chính thức khởi động các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine vào khoảng 15h30 chiều giờ địa phương, sau đó là với Moldova.

Hội nghị Thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn Kinh tế thế giới hay còn gọi là Diễn đàn Davos mùa hè, đã khai mạc hôm nay, 25/6, tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc.

Tàu vũ trụ Thường Nga-6 đã hạ cánh xuống bãi đáp Siziwang Banner ở vùng sa mạc khu tự trị Nội Mông (miền Bắc Trung Quốc) vào chiều 25/6, mang theo các mẫu đất và đá thu thập được từ vùng tối của Mặt Trăng.

Một tiệm giặt là từ thời La Mã cổ đại, với sàn lát gạch khảm, vừa được khai quật ở gần thành Vatican.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Nga, ông Andrey Kartapolov tuyên bố nhiều khả năng Nga sẽ sửa đổi học thuyết hạt nhân nếu nước này tiếp tục đối mặt với các mối đe dọa và thách thức gia tăng.

Chính phủ Mexico báo cáo, kể từ tháng 3 đến nay, có 155 trường hợp tử vong liên quan đến nắng nóng cực đoan tại nhiều khu vực. Đáng chú ý, chỉ riêng trong hai tuần vừa qua đã có 30 trường hợp tử vong do sốc nhiệt tại Mexico.

Theo hãng tin TASS của Nga, ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại tòa nhà cao tầng ở thành phố Fryazino gần thủ đô Moscow.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã đạt được thỏa thuận nhận tội để chấm dứt việc bị giam giữ tại Anh, cho phép ông trở về quê hương Australia và khép lại một cuộc hành trình pháp lý nhiều năm.

Kênh truyền hình tin tức Al - Qahera News của Ai Cập đưa tin, trong ba tuần qua, Ai Cập đã phối hợp với Liên hợp quốc gửi 2.272 xe tải vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu Karm Abu Salem do Israel kiểm soát.

Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc đã phát đi cảnh báo đỏ, tức mức cảnh báo cao nhất, về mưa lớn đối với các tỉnh miền Đông và Nam nước này.

Đại sứ tại Liên hợp quốc của 3 nước Pháp, Đức và Anh (nhóm E3) đã cảnh báo gia tăng căng thẳng về vấn đề hạt nhân của Iran và kêu gọi các bên tuân thủ các thỏa thuận đã ký trước đó.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock bày tỏ cực kỳ lo ngại về tình trạng bạo lực gia tăng ở biên giới Israel - Liban và nguy cơ xung đột toàn diện trong khu vực.

Pháp, Đức và Ba Lan hôm qua đã gặp nhau tại Paris, thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine, kế hoạch mua vũ khí và công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức tại Washington vào tháng tới.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 24/6 đã phản ứng trước làn sóng trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU), khẳng định bất kỳ hành động không thân thiện nào của phương Tây sẽ gặp phải “phản ứng cần thiết”.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) Imangali Tasmagambetov cho biết căng thẳng gia tăng trên thế giới có thể thúc đẩy CSTO kết nạp thêm thành viên và mở rộng các chức năng của tổ chức.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, 25/6, đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tại Washington.

Ủy ban Điều tra Nga (RIC) cho biết đã xác định được danh tính của 5 tay súng thực hiện vụ khủng bố chết người ở Cộng hòa Dagestan, Nga.

Theo Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell, số tiền này sẽ được dùng để mua hệ thống phòng không và đạn dược cũng như hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Đồng tiền này đang gần chạm mốc tỷ giá 160 yên đổi 1 USD. Chính phủ Nhật Bản từng can thiệp khi tỷ giá chạm mức này, .

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ một lần nữa cảnh báo người dân chuẩn bị đối mặt với tình trạng nền nhiệt cao, có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Đại diện của các bác sĩ và Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ ngồi lại đàm phán sớm nhất trong tuần này vì cả hai bên đều muốn chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài nhiều tháng về cải cách y tế của chính phủ nước này.

Trung Quốc đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Diễn đàn Davos mùa hè lần thứ 15, dự kiến diễn ra tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, từ 25 -27/6.

Lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế đã lên án mạnh mẽ hành động khủng bố tại Dagestan, đồng thời bày tỏ ủng hộ cuộc chiến chống mọi hình thức và biểu hiện khủng bố.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NBC News mới đây, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã chọn được ứng viên tranh cử phó tổng thống cho mình. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định đã đưa ra quyết định, song cho đến giờ vẫn chưa ai biết lựa chọn của ông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Bắc Kinh vào ngày 24/6, trước thềm hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Các thành viên Liên minh châu Âu ngày 24/6 vừa thông qua gói trừng phạt thứ 14 đối với Nga sau nhiều bất đồng.

Mưa lớn tiếp tục trút xuống Chile đã cô lập nhiều khu vực trên quốc gia này, làm hư hại hàng nghìn ngôi nhà.

Ngày 24/6, cuộc không kích của Israel nhằm vào một trung tâm y tế ở Thành phố Gaza đã khiến Giám đốc Trung tâm Cấp cứu và Cứu thương của Gaza thiệt mạng.

Chiến thuật của Nga được điều chỉnh một cách linh hoạt, cùng với việc tăng quân số và cải tiến vũ khí đang khiến Ukraine gặp khó trong việc giành bất kỳ chiến thắng quyết định nào và có nguy cơ biến xung đột thành một trận chiến tiêu hao kéo dài.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang gia tăng, Trung Quốc và Liên minh châu Âu vừa nhất trí khởi động tiến trình tham vấn về vấn đề trợ cấp xe điện.

Ông Andrei Klimov, Phó Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Hội đồng Liên bang, cho rằng mục đích chính của thế lực thù địch là tạo ra sự chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo và khu vực trong nước Nga.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng cuộc chiến khốc liệt chống lực lượng Hamas của Palestine sắp kết thúc. Tuy nhiên, không có nghĩa là chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza.

Vệ tinh thiên văn đầu tiên do Trung Quốc và Pháp hợp tác phát triển đã được phóng lên quỹ đạo từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc.

Công ty quản lý tháp Eiffel (Pháp) đã tăng giá vé tham quan lên tới 20% nhằm bù đắp chi phí bảo trì đắt đỏ.

Ngành du lịch Nhật Bản đã trải qua tháng 5 đầy ấn tượng với 3 triệu lượt du khách đến với đất nước mặt trời mọc.

Chuyến đi bộ ngoài không gian lần thứ 90 của Mỹ tại Trạm Vũ trụ Quốc tế dự kiến ​​sẽ bắt đầu lúc khoảng 17h30 ngày 24/6 và sẽ kéo dài khoảng 6 tiếng rưỡi.

Trung Quốc đã hoàn thành cuộc thử nghiệm hạ cánh tên lửa đẩy tái sử dụng theo phương thẳng đứng từ độ cao 10 km.

Giới chức Ả Rập Xê Út cho biết hơn 1.300 người hành hương đã thiệt mạng khi tham gia lễ hành hương Hajj năm nay do thời tiết nắng nóng gay gắt và hầu hết những người tử vong đều không có giấy phép chính thức.

Canada được cho là đang lên kế hoạch sơ tán 45.000 công dân khỏi Liban trong bối cảnh lo ngại một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và lực lượng Hezbollah xảy ra.

Vùng lãnh thổ New Caledonia của Pháp tiếp tục hứng chịu làn sóng bạo lực mới, sau khi một số tòa nhà, trong đó có tòa thị chính và đồn cảnh sát, đã bị phóng hỏa trong đêm.

Ngày 22/6, một số kênh Telegram của Nga chuyên đưa tin về cuộc xung đột tại Ukraine đã đăng một đoạn video cho thấy Nga lần đầu tiên sử dụng bom lượn FAB-3000 nặng ba tấn được trang bị mô đun dẫn đường tại ngôi làng tiền tuyến Liptsy ở vùng Kharkov.

Ông Trump tuyên bố một chiến thắng bầu cử tại Pennsylvania sẽ quyết định chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Lực lượng Hezbollah hôm qua đã tấn công vào hai vị trí quân sự ở miền Bắc Israel, đáp lại cuộc tấn công của quân đội Israel khiến một chỉ huy cấp cao của nhóm Jamaa Islamiya thiệt mạng.