Nga siết chặt vòng vây Avdiivaka, Ukraine có dấu hiệu lui quân

Nguồn tin tình báo Nga tiết lộ rằng quân đội Ukraine đã có kế hoạch sơ tán khỏi trung tâm thành phố Avdiivka. Một số phương tiện, khí tài quân sự bố trí tại đây đã được tháo dỡ. Binh sĩ Ukraine bắt đầu gài mìn bên ngoài các cứ điểm. Thành trì chiến lược Avdiivka sẽ cố thủ được bao lâu nữa khi quân Nga đã chọc thủng phòng tuyến phía bắc?

Theo báo cáo từ chiến trường, đêm 17/11 quân đội Nga tiếp tục mở các đợt tấn công vào nhiều cứ điểm của Ukraine tại Avdiivka. Vòng vây tiếp tục được khép lại sau khi quân Nga chọc thủng phòng tuyến ở phía bắc vào ngày trước đó 16/11. Máy bay chiến đấu của Nga đã tiếp cận trung tâm thành phố từ phía nam. Nga cũng đang tiến hành các đợt pháo kích từ hướng Vodyanoye để dọn đường cho xe thiết giáp và bộ binh tiến vào trung tâm thành phố.

Gọng kìm bao vây thành phố Avdiivka đang dần siết chặt lại sau các nỗ lực phản công không hiệu quả của phía Ukraine.

Bộ binh Nga đã mở rộng vùng kiểm soát lên tới 60% địa bàn khu vực nhà máy phía nam thành phố với sự giám sát và yểm trợ của hàng loạt thiết bị bay không người lái UAV.

Ukraine đã bắt đầu có dấu hiệu chuyển quân tại khu vực trung tâm thành phố về hướng Berdychi và đợi quân tiếp viện tới từ Kupyansk. Nguồn tin tình báo Nga cho biết, Ukraine đã lên kế hoạch sơ tán vào ngày cuối tuần. Trong đêm 16/11, một số hệ thống vũ khí khí tài do phương Tây tài trợ bố trí ở khu vực trung tâm đã được thu lại. Đồng thời Ukraine cũng đang triển khai gài thiết bị nổ tại nhiều khu vực khác nhau trên các con phố.

Binh sĩ Ukraine đang cố thủ và nỗ lực phòng vệ tại thành trì chiến lược Avdiivka

Ở phía bên ngoài phòng tuyến bảo vệ khu vực trung tâm, quân Nga vẫn đang sử dụng pháo binh và súng cối để tấn công vào các công sự của Ukraine từ hướng bắc và tây bắc. Từ một số cứ điểm phòng thủ của Ukraine, pháo hạng nặng và tên lửa phóng loạt tiếp tục được khai hỏa vào hướng tấn công của quân đội Nga. Trước đó, các cuộc không kích cũng được Ukraine thực hiện trong các nỗ lực phản công nhằm đẩy lùi quân Nga ra phía ngoại ô của thành phố. Nga đang chuẩn bị lực lượng để mở một cuộc tấn công lớn vào sườn phía bắc theo hướng Avdeevsky.

Giao tranh dữ dội tiếp tục diễn ra tại bên ngoài phòng tuyến bảo vệ trung tâm Avdiivka.

Theo thông tin mới cập nhật, Lữ đoàn Cossack Lisichansk đã chiếm được các vị trí phòng thủ chiến lược của Ukraine ở hướng Seversky. Lữ đoàn này cũng đã phá hủy các công sự mà lính Ukraine bỏ lại, phát hiện các kho chứa đạn RPG-7, súng máy, súng cối cỡ nòng 120mm và 82mm. Các loại mìn chống tăng do Pháp sản xuất cũng được tìm thấy trên đường rút lui của lính Ukraine khi tháo chạy khỏi các cứ điểm phòng thủ ở khu vực ven đô.

User
Ý KIẾN

Trong khuôn khổ chuyến thăm Belarus, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận với người đồng cấp nước chủ nhà Alexander Lukashenko về vấn đề an ninh và tập trận với vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh xác định các loại tài sản tài chính của Mỹ có thể được dùng để bồi thường cho những tổn thất từ việc tịch thu tài sản của Nga bị phong tỏa ở Mỹ.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh ba bên đầu tiên sau hơn 4 năm tại thủ đô Seoul vào ngày 26 và 27/5 tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds cho biết một khoản viện trợ trị giá khoảng 500 triệu euro đang được cân nhắc để cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh nêu rõ phương hướng hành động của Moscow đối với việc các nước tịch thu và sử dụng bất kỳ tài sản nào của Nga bị “đóng băng” ở Mỹ.

Cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người vừa tử nạn sau vụ rơi trực thăng hôm 19/5, đã được an táng tại thành phố linh thiêng Mashhad.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thủ đô Minsk, bắt đầu chuyến thăm chính thức Belarus trong 2 ngày 23 và 24/5. Ông Alexander Lukashenko đã ra tận sân bay đón nhà lãnh đạo Nga.

Tình hình ở mặt trận Liptsy và Volchansk đã dịu đi phần nào trong 24 giờ qua, nhưng đó là khoảng lặng trước cơn bão. Nga dự kiến sẽ tiến hành những đợt tấn công mới, dữ dội hơn nhiều.

Ít nhất 9 người thiệt mạng và khoảng 50 người khác bị thương trong vụ sập sân khấu sự kiện vận động tranh cử tổng thống diễn ra ở miền Bắc Mexico.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông có kế hoạch thực hiện chuyến thăm chính thức tới châu Phi vào tháng 2/2025, nếu tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Nhiều quốc gia Ả-rập và Hồi giáo ở khu vực Trung Đông đã đồng loạt lên tiếng hoan nghênh việc ba nước châu Âu chính thức công nhận Nhà nước Palestine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây tuyên bố, Nga không vi phạm luật pháp quốc tế dưới mọi hình thức.

Việc 3 nước châu Âu đồng thời tuyên bố sẽ công nhận nhà nước hợp pháp Palestine, cùng với việc một số nước cho biết sẽ tuân thủ lệnh bắt giữ thủ tướng Israel nếu tòa án hình sự quốc tế ICC ban hành lệnh là những nỗ lực mới nhất nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho dải Gaza.

Một tác phẩm nghệ thuật độc đáo mang tên Cổng thông tin đã giúp người dân thủ đô Ireland và New York, cách nhau hơn 5.000km, có thể nhìn thấy nhau như những người sống cùng một khu phố.

Chuyến bay đầu tiên dành cho những chú chó vừa được Hãng hàng không BARK Air của Mỹ triển khai trong hành trình từ New York đến Los Angeles.

Bã cà phê có thể được dùng thay thế tới 15% lượng cát được sử dụng trong bê tông và làm cho bê tông cứng hơn 30%. Loại bê tông mới này đã được thử nghiệm hồi đầu tháng 5 tại Australia.

Chính quyền địa phương cho biết ít nhất một máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã bị bắn rơi ở thành phố Elabuga thuộc Cộng hòa Tatarstan, nơi nằm sâu trong lãnh thổ nước Nga.

Trung tướng Vadim Shamarin đã bị bắt giữ và tạm giam hai tháng để chờ xét xử với cáo buộc nhận hối lộ quy mô lớn.

Nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước tại Trung Đông hoan nghênh việc công nhận nhà nước Palestine; song Mỹ và một số nước châu Âu khác lại “không đánh giá cao”.

“Gã khổng lồ” sản xuất chip của Mỹ NVIDIA vừa báo cáo doanh thu kỷ lục trong quý I đạt 26 tỷ USD, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2023, thu nhập ròng của hãng tăng 628% lên 14,9 tỉ USD.

Bà Nikki Haley, cựu Thống đốc bang South Carolina, tuyên bố sẽ ủng hộ và bỏ phiếu cho ứng cử viên Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 5/11 tới.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Nga đã đạt được một số bước tiến ở gần Kharkov, thành phố lớn thứ 2 của Ukraine.

Reuters cho biết kỳ vọng của Kiev về hội nghị hoà bình ở Thuỵ Sỹ đã trở nên kém lạc quan hơn.

Nhà đấu giá Julien’s Auctions sẽ tổ chức bán đấu giá gần một nghìn cây đàn guitar, trang phục cùng các vật phẩm liên quan đến dòng nhạc Rock & Roll vào cuối tháng 5.

Lạm phát giá tiêu dùng ở Anh trong tháng 4 đã giảm ít hơn dự kiến, làm tăng mối lo về kế hoạch cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh trong những tháng tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary, ông Peter Szijjarto cho biết nước này không có ý định công nhận Nhà nước Palestine như các quốc gia láng giềng châu Âu.

Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi Israel dỡ bỏ các hạn chế viện trợ vào Dải Gaza trong bối cảnh tuyến đường chính cung cấp viện trợ y tế khẩn cấp từ Ai Cập vào Gaza đã bị cắt đứt.

Na Uy, Tây Ban Nha và Ireland vừa tuyên bố chính thức công nhận quy chế nhà nước của Palestine vào ngày 28/5. Một xu hướng mới đã bắt đầu.

Chuyến bay SQ321 của hãng hàng không Singapore Airlines gặp hiện tượng nhiễu động không khí đã khiến 1 hành khách thiệt mạng và hơn 70 người khác bị thương.

Những chuyến hàng đầu tiên đã được 16 xe tải đưa vào Dải Gaza, nhưng chỉ có 5 xe đến được kho hàng của Chương trình Lương thực Thế giới trong ngày 18/5.

Điện Kremlin cho biết, đề xuất của Bộ Quốc phòng Nga nhằm điều chỉnh biên giới trên Biển Baltic không mang mục đích chính trị mà nhằm đối phó với căng thẳng đang gia tăng trong khu vực này.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố nước này sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử quốc gia vào ngày 4/7 tới, chấm dứt nhiều đồn đoán, tranh cãi liên quan đến thời gian diễn ra cuộc bỏ phiếu.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 24 giờ qua, các lực lượng nước này đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Ukraine theo hướng Kharkov ở phía Đông Bắc, Avdiivka và Donetsk ở phía Đông, Zaporizhzhia ở phía Đông Nam và Kherson ở phía Nam, đồng thời phát động một số cuộc tấn công vào các khu vực tiền tuyến của Ukraine.

Hội đồng Liên minh châu Âu thông báo, bộ trưởng các nước thành viên đã đồng ý sử dụng tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Ngân hàng Trung ương Nga để viện trợ quân sự cho Ukraine.

Sau khi công tố viên trưởng Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) Karim Khan đề nghị ICC bắt giữ Thủ tướng Israel Netanyahu cũng như các thủ lĩnh Hamas, cộng đồng quốc tế đã đưa ra các phản ứng khác nhau.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng ông kỳ vọng mối quan hệ Nga - Iran sẽ tiếp tục phát triển như hiện nay.

Bất chấp sự phản đối từ phía Israel, một loạt quốc gia châu Âu đã tuyên bố sẽ công nhận Nhà nước Palestine.

Những con búp bê Barbie lấy cảm hứng từ các nữ vận động viên nổi tiếng thế giới vừa được nhà sản xuất đồ chơi Mattel cho ra mắt vào ngày 22/5.

OpenAI đã ngừng sử dụng giọng nói ChatGPT có tên Sky sau khi diễn viên Scarlett Johansson lên tiếng cho rằng Sky bắt chước giọng nói của cô.

Việc Ukraine không tổ chức bầu cử khi nhiệm kỳ tổng thống đã kết thúc vào ngày 20/5 đang làm dấy lên tranh cãi về tính hợp pháp của Tổng thống Zelensky, đồng thời đặt ra câu hỏi về tương lai chính trị của Ukraine.

Bỉ, Đức và Pháp đã đề nghị Ủy ban châu Âu EC đánh giá xem liệu lệnh cấm trung chuyển khí hóa lỏng LNG của Nga qua các cảng châu Âu có tác động đến nền kinh tế Nga nhiều hơn so với EU hay không.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu ngày 21/5 cho biết EU sẽ áp thuế có mục tiêu vào xe điện của Trung Quốc nếu điều tra cho thấy các khoản hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc cho lĩnh vực này là trái quy định.

Na Uy là quốc gia đầu tiên trên thế giới tuyên bố sẽ bắt giữ Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel theo lệnh của Tòa án hình sự quốc tế (ICC) vì những cáo buộc phạm tội liên quan đến cuộc xung đột tại Dải Gaza.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn ngôi làng có tầm quan trọng chiến lược Klescheevka ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Hàng nghìn người Iran đã tập trung tại thủ đô Tehran để đưa tang cố Tổng thống Ebrahim Raisi và 7 quan chức khác thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng hôm Chủ nhật. Trong đó, ít nhất 15 nguyên thủ quốc gia và quan chức cấp cao đã đến Tehran trước lễ tang của ông Raisi, hãng thông tấn bán chính thức Mehr của Iran cho biết.

Ngày 21/5, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) do Hàn Quốc và Anh đồng tổ chức đã thông qua tuyên bố về việc thúc đẩy AI an toàn, sáng tạo và toàn diện để giải quyết các thách thức và cơ hội liên quan đến công nghệ đang phát triển nhanh chóng này.