Nga tiêu diệt xe tăng Leopard của Đức tại Zaporozhye

Nga đã sử dụng các máy bay không người lái (UAV) chiến lược một cách hiệu quả nhằm vô hiệu hóa xe bọc thép và xe tăng của Ukraine. Những máy bay không người lái này, nổi tiếng với độ chính xác và tốc độ cao, đã trở thành một khí tài mạnh mẽ trên chiến trường.

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một đoạn clip cho thấy lực lượng Nga tiêu diệt một xe tăng Leopard do Đức sản xuất bằng một UAV theo hướng Zaporozhye. Trong đoạn clip, máy bay không người lái của Nga đã nhanh chóng xác định và nhắm mục tiêu vào xe tăng Leopard cũng như các phương tiện bọc thép khác, khiến những xe bọc thép này hoàn toàn bất ngờ. Với khả năng tấn công chớp nhoáng, những chiếc UAV này đã nhiều lần chứng tỏ khả năng phá hủy và tiêu diệt các đơn vị xe tăng Ukraine.

Chỉ huy nhóm UAV thuộc Trung đoàn 1430 của Lực lượng Vũ trang Nga, với mật danh Yakut, thông báo với các nhà báo rằng quân đội Ukraine đang ngày càng sử dụng nhiều xe tăng Leopard trong các cuộc tấn công vào các vị trí của Nga theo hướng Zaporozhye. Ông cũng nói thêm rằng, hiện nay các phương tiện có nguồn gốc từ Liên Xô rất hiếm khi xuất hiện ở khu vực.

Trước đó, nhóm của ông Yakut đã tiêu diệt 2 chiếc Leopard của Ukraine và 2 chiếc Bradley BMP khi các lực lượng Nga đối phó với một cuộc tấn công của Ukraine. Theo thông tin do ông Yakut cung cấp, số lượng xe tăng Leopard xuất hiện trên tiền tuyến theo hướng Zaporozhye đã ít hơn kể từ giữa mùa hè./.

(Theo Sputnik)

User
Ý KIẾN

Trong 24 giờ qua, Nga đã đẩy lùi các cuộc tập kích của Ukraine ở Kursk và nhiều khu vực, đồng thời siết chặt vòng vây ở thành phố Selidovo, mở đường cho việc kiểm soát Pokrovsk.

Các vụ nổ lớn và hỏa hoạn đã xảy ra gần sân bay quốc tế Beirut ở Liban, làm khói dày đặc bốc lên bao trùm khu vực.

Sau khi Hezbollah phóng thiết bị bay không người lái vào dinh thự của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Israel đã tấn công các cơ sở vũ khí của Hezbollah ở miền Nam Beirut và cả vào Dải Gaza.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã bắt đầu đợt tập trận cơ động dã ngoại quy mô lớn. Trong bối cảnh quan hệ hai miền Triều Tiên đang căng thẳng, đợt tập trận này nhằm nâng cao năng lực ứng phó của toàn bộ lực lượng vũ trang Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraine, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot đã gặp người đồng cấp Ukraine Andrey Sibiga tại thủ đô Kiev, tái khẳng định cam kết của Paris về việc chuyển giao lô máy bay chiến đấu Mirage 2000 đầu tiên cho Kiev vào đầu năm 2025.

Hãng tin AFP đưa tin nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban vừa thông báo đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào một căn cứ quân sự của Israel ở phía Đông thị trấn Safed, miền Bắc nước này.

Nga tấn công các điểm triển khai lính đánh thuê ở Ukraine; Ukraine mất hơn 25.000 quân tại Kursk; Nga thông báo bắn hạ 110 UAV Ukraine trên lãnh thổ, trong khi Kiev tuyên bố chặn 44 trong 49 phi cơ tự sát được Moskva triển khai,... là những thông tin đáng chú ý trong diễn biến chiến sự Nga - Ukraine.

Truyền thông khu vực và giới chức y tế tại Dải Gaza cho biết, hơn 70 người chết và hàng chục người khác bị thương trong cuộc không kích đẫm máu của Israel vào phía Bắc Dải Gaza đêm 19/10.

Quân đội Israel cho biết, lực lượng không quân nước này đã tấn công các kho vũ khí và một trung tâm tình báo của lực lượng Hezbollah tại khu vực thành trì của nhóm này ở vùng ngoại ô phía Nam Thủ đô Beirut của Liban.

Quân đội Israel đã rải truyền đơn in ảnh thi thể thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar xuống phía Nam Gaza kèm theo nội dung Hamas không còn quản lý dải đất này nữa.

Quân đội Israel cho biết ít nhất 115 quả tên lửa đã được bắn từ Liban vào nước này trong ngày 19/10, trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel với Iran cùng các lực lượng ủy nhiệm đang gia tăng.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/10 cho biết quân đội Nga đã kiểm soát khu định cư Zoryanoye tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR).

Ngày 19/10, lực lượng Hezbollah đã bắn hàng chục quả rocket vào các khu vực ở biên giới miền Bắc Israel, khiến nhiều tòa nhà bị hư hại và một người thiệt mạng.

Việc Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar có thể được Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng làm lý do để gây sức ép buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza. Tuy nhiên, trong những tháng cuối nhiệm kỳ, ông Biden có thể không có đủ trọng lượng để nhà lãnh đạo Israel khuất phục và hành động theo ý mình.

Đối với nhiều người dân ở Gaza, việc thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar cố gắng đánh trả một máy bay không người lái của Israel bằng cây gậy của mình là “cách những anh hùng chết”. Đối với những người khác, đó là một minh chứng cho các thế hệ tương lai về tinh thần kháng chiến của người Palestine.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã ghi nhận 20 quả rocket được khai hỏa từ lãnh thổ Liban vào khu vực Safed phía Bắc Israel. Một số rocket trong số đó đã bị đánh chặn, những quả còn lại rơi xuống khu vực trống trải và không gây thương vong.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát Ban chỉ huy Quân đoàn 2 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Sau khi nghe báo cáo, ông đã kiểm tra mức độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng quân đội tại đây.

Nhóm chiến binh Hezbollah tuyên bố chuyển sang giai đoạn mới trong xung đột với Israel, lần đầu tấn công mục tiêu bằng tên lửa dẫn đường chính xác.

Sau khi Israel xác nhận lãnh đạo Hamas, Yahya Sinwar đã thiệt mạng, Tổng thống Mỹ Biden cho rằng đây là tín hiệu tích cực, có thể mở ra chương mới cho người Israel và Palestine.

Theo hãng thông tấn WAFA của Palestine, có ít nhất 28 người Palestine thiệt mạng và 160 người bị thương trong vụ không kích của Israel nhằm vào một trường học có người sơ tán đang tạm trú ở trại Jabalia, phía Bắc Dải Gaza.

Israel tuyên bố thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Lực lượng phòng vệ Israel, trong khi Hamas chưa xác nhận thông tin này. Nhiều ý kiến cho rằng, cái chết của ông Sinwar sẽ là cơ hội để mở ra khả năng chấm dứt xung đột ở dải Gaza.

Lực lượng Houthi ở Yemen đe dọa trừng phạt Mỹ vì đã tiến hành một loạt cuộc không kích vào các khu vực do lực lượng này kiểm soát ở Yemen, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các tàu trên các tuyến vận tải quốc tế.

Quân đội Israel (IDF) vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc cuối đời của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, người bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công tại miền Nam Gaza. Đây được coi là đòn giáng mạnh vào lực lượng Hamas trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai bên.

Theo một số báo cáo ban đầu của Israel, Yahya Sinwar - thủ lĩnh Hamas, người chỉ đạo vụ tấn công Israel ngày 7/10 dẫn đến cuộc chiến ở Gaza, đã thiệt mạng trong một cuộc chạm trán bất ngờ với lực lượng mặt đất của Israel.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết nước này đã tiến hành các cuộc tấn công chính xác nhằm vào 5 địa điểm cất giữ vũ khí ngầm tại các khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen.

Ngày 17/10, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, trong ngày qua, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 250 quân nhân và 6 người đầu hàng làm tù binh chiến tranh (POW) tại Vùng Kursk. Tổng cộng, Ukraine đã thiệt hại hơn 23.850 quân nhân kể từ khi bắt đầu mở cuộc đột kích vào khu vực này.

Mỹ thông báo, oanh tạc cơ tàng hình B-2 đã tập kích mục tiêu tại Yemen, đánh dấu lần đầu loại máy bay này tham gia chiến dịch chống Houthi.

Triều Tiên có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, chính vì vậy bán đảo này đã trở thành một phần quan trọng trong chính sách của các nước lớn và hiện đang bị chi phối bởi các yếu tố bên ngoài. Người dân hai miền Triều Tiên khao khát hòa bình để có thể phát triển kinh tế và đóng góp cho khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây cho thấy: mơ ước chính đáng đó đang ngày một xa vời. Phóng viên Đài Hà Nội đã có cuộc bình luận với Tiến sĩ Phan Cao Nhật Anh, đến từ Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam về vấn đề này.

Nga đã lên tiếng bác bỏ “Kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho rằng kế hoạch này chỉ gây bất hạnh cho Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trình bày “Kế hoạch chiến thắng” trước Quốc hội nước này.

Ngày 16/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova cho biết bất kỳ việc triển khai vũ khí hạt nhân nào của Mỹ tới Nhật Bản theo ý tưởng "NATO châu Á" sẽ dẫn đến sự sụp đổ an ninh khu vực.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, lực lượng Nga đã kiểm soát hai khu định cư ở khu vực Donbass trong ngày qua trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Trong vòng 24 giờ qua, lực lượng Vũ trang Nga đã chọc thủng phòng tuyến, vây ép và đẩy lùi các lực lượng Ukraine tại một số khu vực ở trận địa Kursk.

Bất chấp việc phải hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề từ các chiến dịch tấn công bằng cả không quân, pháo binh và bộ binh của Israel, phong trào Hezbollah ở Liban khẳng định, nhóm này vẫn có đủ khả năng giáng trả lực lượng đối địch, nhấn mạnh rằng ngừng bắn là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột hiện nay.

Truyền thông nhà nước Liban đưa tin, máy bay phản lực của Israel đã tấn công vùng ngoại ô phía Nam của Beirut, lần đầu tiên nhắm vào khu vực này sau gần 1 tuần.

Mỹ yêu cầu Israel tăng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza trong vòng 30 ngày hoặc Tel Aviv sẽ đối diện với nguy cơ mất viện trợ quân sự từ Washington.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay (16/10) đưa tin 1,4 triệu thanh niên nước này, bao gồm sinh viên và cán bộ đoàn thanh niên, đã nộp đơn xin gia nhập hoặc quay trở lại quân đội trong tuần này.

Đề xuất được đưa ra vào thời điểm quân đội Israel những ngày qua đã nhiều lần nổ súng tấn công vào căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Liban, khiến một số binh sỹ bị thương.

Quân đội Israel được cho là đang chuẩn bị mở thêm mặt trận tấn công bộ binh mới vào Liban, xuất phát từ hướng Đông, gần biên giới Syria, đúng nửa tháng sau khi đưa bộ binh tiến vào quốc gia láng giềng từ phía Nam.

Các nguồn tin an ninh và các nhà phân tích cho rằng đang có dấu hiệu cho thấy Israel có thể mở rộng các hoạt động trên bộ về phía Đông chống lại Hezbollah, trong khi củng cố khả năng phòng thủ của chính mình.

Ngày 15/10, Thủ tướng Liban Najib Mikati cho biết nước này đã sẵn sàng tăng cường sự hiện diện của quân đội ở miền Nam sau bất kỳ lệnh ngừng bắn nào đạt được.

Theo New York Times, quân đội Nga đã giành lại một số ngôi làng và lãnh thổ mà Ukraine chiếm được trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk.

Bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo, các đơn vị thuộc nhóm quân phía Đông đã giành quyền kiểm soát làng Levadnoye thuộc tỉnh Zaporizhzhia.

THAAD là một trong những vũ khí chống tên lửa mạnh nhất của quân đội Mỹ, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ở tầm xa từ 150 đến 200 km và có tỷ lệ thành công gần như hoàn hảo trong thử nghiệm.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 14/10 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc khi nhiều căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình tại Liban (UNIFIL) bị tấn công trong bối cảnh xung đột giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah không ngừng leo thang.

Người đứng đầu Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Liban ngày 14/10 tuyên bố lực lượng này sẽ tiếp tục đóng quân và không rời bỏ các vị trí ở Nam Liban theo yêu cầu của Israel.

Theo Sputnik, ngày 14/10, NATO đã bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân quy mô lớn mang tên Steadfast Noon ở Bắc Âu, với sự tham gia của 2.000 binh sỹ và 60 máy bay quân sự từ 13 quốc gia liên minh.