Nga vào trung tâm pháo đài Vuhledar

Quân đội Nga đã tiến vào trung tâm Vuhledar, một pháo đài trên vùng đất cao chiến lược ở miền đông Ukraine.

Vuhledar có tầm quan trọng chiến lược vì vùng đất cao và vị trí gần ngã ba của hai mặt trận chính ở miền Đông và miền Nam Ukraine. Các lực lượng Nga đã tiến vào vùng ngoại ô vào tuần trước và tăng cường tấn công trong những ngày gần đây.

Andriy Nazarenko, chỉ huy một tiểu đoàn máy bay không người lái của Lữ đoàn cơ giới số 72 bảo vệ thị trấn, cho biết họ đã bị áp đảo về hỏa lực và quân số ở Vuhledar.

"Tình hình ở Vuhledar rất khó khăn, đây là lúc khó khăn nhất vì các cuộc tấn công đã diễn ra trong hơn sáu tháng và đối phương liên tục luân chuyển lực lượng mới và được huấn luyện tốt", viên chỉ huy Nazarenko nói với Reuters. Phát biểu từ một địa điểm không được tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn trên Zoom, Nazarenko cho biết đơn vị của anh ta đã làm mọi cách có thể để duy trì "một khoảng trống" để bộ binh có thể rút lui khỏi thị trấn.

Kể từ tháng 8, quân đội Nga ở miền đông Ukraine đã tiến quân với tốc độ nhanh nhất trong hơn hai năm, không hề chậm lại mặc dù lực lượng Ukraine đã bất ngờ tấn công vào khu vực Kursk của Nga. Oleksandr Kovalenko, một nhà phân tích quân sự Ukraine, cho biết có khoảng 2.000-3.000 quân Nga ở thị trấn này, tấn công từ ba hướng khác nhau.

Việc kiểm soát hoàn toàn Vuhledar sẽ giúp quân đội Moscow cải thiện hậu cần bằng đường sắt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiến xa hơn trong khu vực và có được các cao điểm để bắn pháo.

User
Ý KIẾN

Quân đội Nga đã tiến vào trung tâm Vuhledar, một pháo đài trên vùng đất cao chiến lược ở miền đông Ukraine.

Tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa hướng về phía lãnh thổ Israel. Nhiều lãnh đạo trên thế giới đã lên tiếng kêu gọi Iran và Israel kiềm chế, tránh đẩy toàn bộ khu vực Trung Đông vào cuộc xung đột toàn diện.

Ngày 1/10, Tổng thống Croatia, ông Zoran Milanovic đã tiếp tục khẳng định lập trường phản đối cử lực lượng vũ trang Croatia tham gia sứ mệnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hỗ trợ Ukraine.

Hệ thống phòng không của Israel được đánh giá là hệ thống hiện đại nhất thế giới, nhưng hệ thống đó không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Tình hình Trung Đông vốn đang căng thẳng tiếp tục dậy sóng sau khi đêm ngày 1/10, Iran đã phát động cuộc tấn công đường không về phía lãnh thổ Israel.

Đêm 1/10, Iran đã bắn khoảng 180 quả tên lửa vào các mục tiêu trong lãnh thổ Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố hầu hết các tên lửa đã bị đánh chặn, tuy nhiên phía Iran cho biết 90% tên lửa đã vượt qua hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel.Vậy Vòm sắt có thực sự là hệ thống phòng thủ tên lửa tầm ngắn đáng tin cậy nhất thế giới như các nhà sản xuất vũ khí của từng Israel ca ngợi ?

Nhiều vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Beirut của Liban vào sáng nay 2/10, khi Israel tấn công “các mục tiêu của Hezbollah”.

Tổng tư lệnh quân đội Iran - thiếu tướng Mohammad Bagheri cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa được tiến hành hôm 1/10 chỉ giới hạn ở các mục tiêu quân sự, nhưng cảnh báo sẽ có các cuộc tấn công lớn hơn nếu Israel đáp trả.

Chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa tấn công Israel, người ta nghe thấy tiếng nổ và khói bốc lên từ các tòa nhà gần sân bay ở thủ đô Beirut của Liban vào sáng sớm nay (ngày 2/10).

Đêm 1/10, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắn gần 200 quả tên lửa về phía lãnh thổ Israel. Nhiều tên lửa đã được nhìn thấy trên bầu trời Herzliya, Haifa ở phía bắc Israel.

Trong số hơn 100 quả tên lửa mà Iran tấn công Israel hôm 1/10, có ít nhất hai tên lửa rơi xuống gần Trụ sở Mossad ở khu phố Glilot của Tel Aviv, một khu vực đông dân cư, một số tòa nhà dân cư và thương mại.

Một cặp đôi Israel vẫn tiếp tục khoảnh khắc cầu hôn của riêng họ vào tối thứ Ba (ngày 1 tháng 10), bất chấp một loạt tên lửa đạn đạo bay trên đầu, được phóng từ Iran.

Đêm qua 1/10, Iran đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel, khiến còi báo động vang lên khắp cả nước. Quân đội Israel ban đầu ước tính khoảng 180 tên lửa đã được bắn vào lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và giới chức Iran sau đó đều xác nhận, số lượng chỉ hơn 100 quả tên lửa.

Một video do người dân chia sẻ lên mạng xã hội cho thấy, một loạt tên lửa do Iran phóng trên bầu trời Tel Aviv. Tuy nhiên, tên lửa đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không đa tầng của Israel trong đêm 1-10.

Iran đã phóng khoảng 180 tên lửa vào Israel vào đêm qua (1/10). Các chuyên gia vũ khí phân tích các video đã được xác minh trên mạng xã hội về hiện trường và nói với CNN rằng, các biến thể của tên lửa đạn đạo dòng Shahab-3 của Iran đã được sử dụng trong cuộc tấn công bằng tên lửa mới nhất vào Israel.

Phát biểu trong một cuộc họp an ninh tại Tel Aviv vào hôm 1/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố rằng Iran đã phạm phải một sai lầm lớn khi tiến hành tấn công tên lửa vào Israel và khẳng định Iran sẽ phải trả giá cho hành động của mình.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết đã sử dụng tên lửa nội địa trong cuộc tấn công nhắm vào các vị trí chiến lược tại Israel. 90% tên lửa đã vượt qua hệ thống phòng không "vòm sắt", đánh trúng mục tiêu trong lãnh thổ Israel.

Quân đội Israel (IDF) thông báo đã huy động thêm 4 lữ đoàn dự bị để tăng cường lực lượng tại biên giới phía Bắc, giáp với Liban - động thái gia tăng căng thẳng sau khi Israel tuyên bố mở chiến dịch tấn công trên bộ để tiêu diệt lực lượng Hezbollah.

Lầu Năm Góc vừa thông báo quân đội Mỹ đang tăng cường quân số ở Trung Đông thêm vài nghìn người, bằng cách bổ sung các đơn vị mới tới khu vực trong khi vẫn mở rộng những đơn vị hiện có.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đang có chuyến thăm Iran đã có cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Masoud Pezeshkian tại thủ đô Tehran. Cuộc gặp đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ song phương và giải quyết các thách thức quan trọng của khu vực.

Đêm qua (1/10, giờ địa phương), Iran đã bắn hơn 100 quả tên lửa vào Israel. Đây được xem là động thái nhằm trả đũa Tel Aviv sau hàng loạt các cuộc ám sát hàng loạt nhắm vào các chỉ huy của lực lượng Hamas, Hezbollah và lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, báo hiệu một sự leo thang nghiêm trọng trong cuộc xung đột đang diễn ra tại Trung Đông.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố đã phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo vào Israel. Động thái này diễn ra một ngày sau khi Israel đẩy cao căng thẳng trong khu vực bằng tuyên bố thực hiện chiến dịch trên bộ vào Nam Liban để tiêu diệt lực lượng Hezbollah. Chuyện gì đang diễn ra tại chảo lửa Trung Đông?

Quân đội Israel ngày 1/10 cho biết còi báo động không kích đã vang lên khắp miền Trung nước này khi lực lượng Hezbollah tại Liban bắn nhiều quả đạn pháo sang lãnh thổ Israel.

Các video được quay bằng máy bay không người lái xuất hiện trên mạng xã hội trong 2 ngày 30/9 và 1/10 cho thấy hình ảnh binh sỹ Nga đang cắm cờ tại thị trấn Vuhledar của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ngày 1/10 đã sa thải ba phó tướng của mình trong bối cảnh Kiev đang phải chật vật đối phó với Nga trong cuộc xung đột đã kéo dài 2 năm rưỡi qua.

Lực lượng bộ binh Israel đã tiến vào miền Nam Liban vào sáng sớm thứ Ba, đánh dấu sự leo thang đáng kể trong cuộc tấn công chống lại Hezbollah và mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến kéo dài một năm chống lại các đối thủ được Iran hậu thuẫn.

Sáng 1/10, quân đội Israel chính thức xác nhận bộ binh nước này đã bắt đầu các cuộc tấn công chiến thuật hạn chế vào lãnh thổ Liban, đánh dấu bước leo thang mới cho cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần một năm qua với phong trào Hezbollah.

Israel vừa mở một chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào miền Nam Liban - một động thái leo thang căng thẳng bất chấp những lời kêu gọi hòa bình từ cộng đồng quốc tế sau khi quốc gia này công bố đã tiêu diệt 10/11 thủ lĩnh quân sự Hezbollah. Tham vọng của Israel trong chiến dịch này là gì và liệu hành vi dùng bạo lực để dập bạo lực của Israel có mang lại hiệu quả?

Lực lượng bộ binh Israel đã tiến vào miền nam Liban vào sáng sớm thứ Ba, đánh dấu sự leo thang đáng kể trong cuộc tấn công chống lại Hezbollah. Cuộc tấn công trên bộ Israel vào Liban phơi bày một thực tế chiến lược mới. Đó là Mỹ - một quốc gia hùng mạnh trước đây - giờ đây bất lực trong việc kiềm chế đồng minh hoặc gây ảnh hưởng đến các bên tham chiến lớn khác trong một cuộc khủng hoảng khu vực đang ngày càng tồi tệ.

Một căn cứ quân sự gần sân bay quốc tế Baghdad, nơi lực lượng Mỹ đang đóng quân, đã bị tấn công bởi ít nhất hai quả rocket vào sáng 1/10, thông tin được công bố bởi giới chức quân sự Iraq.

Sau khi tiêu diệt hàng loạt thủ lĩnh quân sự của Hezbollah, Lực lượng Phòng vệ Israel thông báo bắt đầu chiến dịch tấn công có giới hạn vào các mục tiêu của nhóm vũ trang Hezbollah ở khu vực phía nam Liban, gần biên giới Israel vào sáng nay.

Hãng tin TASS dẫn thông tin từ Quốc hội Nga cho biết, nước này sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 23% vào năm tới, khoảng 145 tỷ USD.

Quân đội Israel sáng 1/10 tuyên bố phát động các cuộc đột kích khoanh vùng mục tiêu trên bộ một cách hạn chế tại miền nam Liban.

Hai nguồn tin thân cận của CNN cho biết, lực lượng đặc nhiệm Israel đã tiến hành các cuộc đột kích quy mô vào lãnh thổ Liban trong những ngày gần đây như một phần trong kế hoạch chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ tiềm tàng.

Nga tiếp tục giành thêm quyền kiểm soát một ngôi làng ở Donbass, đánh dấu những bước tiến nhỏ nhưng ổn định trên khắp mặt trận phía Đông trong năm nay, bất chấp cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh biên giới Kursk của Nga diễn ra hồi tháng trước.

Theo Financial Times (FT), các cơ quan an ninh Israel đã sàng lọc lượng lớn dữ liệu dựa vào các phương pháp thu thập thông tin tình báo công nghệ cao nhằm ám sát thủ lĩnh cấp cao Hezbollah Hassan Nasrallah.

Trong bối cảnh Ukraine có sự thay đổi hàng loạt nhân sự trong nội các, xuất hiện tin tức đồn đoán về khả năng Giám đốc tình báo quân đội Kirill Budanov sẽ bị sa thải.

Ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng tại hai ngôi nhà gần Lusikisiki, tỉnh Đông Cape, Nam Phi vào tối thứ Sáu, trong bối cảnh quốc gia này đang chứng kiến sự gia tăng của các vụ bạo lực tương tự. Lực lượng cảnh sát hiện đang khẩn trương tiến hành điều tra vụ việc.

Liban vừa chứng kiến thêm một ngày đẫm máu nữa. Các cuộc ném bom không ngừng của Israel đã giết chết ít nhất 105 người trên khắp đất nước và làm bị thương 359 người khác.

Ngày 29/9, Ngoại trưởng Iran, ông Abbas Araqchi tuyên bố, nước này sẽ đáp trả việc một phó chỉ huy Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng trong cuộc không kích mới đây do Israel tiến hành tại thủ đô Beirut của Liban.

Hãng thông tấn Interfax đưa tin Lực lượng quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư Makiivka ở vùng Lugansk thuộc miền Đông Ukraine.

Người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi hôm 28/9 cho biết, hơn 50.000 người tại Liban đã chạy sang Syria.

ABC News đưa tin, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) có kế hoạch sớm tiến vào miền Nam Liban. Trích lời một quan chức cấp cao giấu tên, ABCnews cho rằng chiến dịch tấn công bộ binh vào Liban sẽ "rất hạn chế" nhưng không cung cấp nhiều chi tiết về bản chất của chiến dịch hoặc thời điểm có thể bắt đầu.

Các cuộc tập trận có sự tham gia của Mỹ, Philippines, Australia, Nhật Bản và New Zealand, diễn ra tại vùng đặc quyền kinh tế của Manila.

Hãng tin CNN dẫn một nguồn tin trong bộ chỉ huy lực lượng vũ trang Jordan cho biết, một tên lửa Grad bắn từ miền Nam Liban đã rơi xuống khu vực sa mạc không có người ở tại Muwaqqar, phía Đông thủ đô Amman.

Sau khi quân đội Israel triển khai một cuộc tấn công lớn vào thành trì của Hezbollah tại Beirut, giết chết thủ lĩnh Hassan Nasrallah, nhóm này đã phóng khoảng 65 quả rocket vào Israel.