Ngăn ngừa vi phạm giao thông ở lứa tuổi học đường

Để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng đa dạng của người dân, nhiều loại hình phương tiện đã ra đời trong đó phổ biến có xe đạp điện, xe máy điện. Mỗi loại phương tiện này lại có đối tượng sử dụng khác nhau và được quy định trong luật. Thế nhưng hiện nay, có nhiều người dân hiện chưa có cái nhìn đúng về loại hình xe này.

Điều khiển xe máy điện khi chưa đủ tuổi; Không đội mũ bảo hiểm; Chở quá số người quy định; Tụ tập ngay trước cổng trường, gây cản trở giao thông... Đó là những vi phạm điển hình của không ít học sinh THCS hiện nay.

Phân biệt xe điện 

Để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng đa dạng của người dân, nhiều loại hình phương tiện đã ra đời trong đó phổ biến có xe đạp điện, xe máy điện. Mỗi loại phương tiện này lại có đối tượng sử dụng khác nhau và được quy định trong luật. Thế nhưng hiện nay có nhiều người cũng chưa có cái nhìn đúng về loại hình xe này.

Là nhân viên bán xe điện lâu năm,  anh Lê Văn Quang, quản lý cửa hàng Xe điện Việt Thanh cho biết rất nhiều người dễ nhầm lẫn giữa xe đạp điện và xe máy điện. Nhưng thực chất, hai loại xe này có những thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật và đối tượng sử dụng khác nhau.

Anh Lê Văn Quang - Quản lý cửa hàng Xe điện Việt Thanh cho biết rất nhiều người dễ nhầm lẫn giữa xe đạp điện và xe máy điện

Thực trạng vi phạm điều khiển xe điện ở học sinh THCS

Tiện lợi, nhanh chóng, nhỏ nhẹ,… và nhiều ưu điểm khác, xe điện là dòng phương tiện phổ biến với lứa tuổi học đường, được nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn.

Vô tư điều khiển xe máy điện đến trường, cũng vô tư không đội mũ bảo hiểm, chỉ khi đến gần cổng trường và thấy ống kính của phóng viên, các em học sinh này mới tìm mũ để đội. Đó là thực trạng được ghi nhận được trước giờ vào lớp ở trường THCS Mỗ Lao - Hà Đông, Hà Nội.

Nhiều em học sinh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe điện vẫn thản nhiên phóng vào trường

Đáng chú ý, nhiều em học sinh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe điện vẫn thản nhiên phóng vào trường mà không hề có sự nhắc nhở nào từ phía nhà trường.

Tại một trường THCS khác trên địa bàn quận Hà Đông, cũng ghi nhận tình trạng học sinh cấp 2 điều khiển xe máy điện, thậm chí là xe máy 50 phân khối tới trường.

Tại bãi xe phía ngoài cổng trường, hàng dài các phương tiện được gửi đa số đều là xe máy điện. Trong khi với độ tuổi cấp 2 là từ 11-15 tuổi, việc điều khiển các dòng xe nói trên hoàn toàn không đúng quy định pháp luật.

Đáng chú ý, ngoài việc điều khiển phương tiện giao thông khi không đủ điều kiện về độ tuổi, các em học sinh này còn vi phạm những luật đường bộ cơ bản như, chở 3-4, tụ tập gây mất trật tự cổng trường, không đội mũ bảo hiểm. Và khi được hỏi, thì câu trả luôn là vừa làm mất hoặc quên ở nhà.

Nhiều em học sinh còn vi phạm những luật đường bộ cơ bản như chở 3-4, tụ tập gây mất trật tự cổng trường, không đội mũ bảo hiểm

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết, mặc dù nhà trường đã có nhiều biện pháp tuyên truyền giáo dục nhưng không tránh khỏi tình trạng các em học sinh cố tình tìm mọi cách để vi phạm.

Cô Nguyễn Thị Xinh - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi - Hà Đông cho biết: "Trường không đủ rộng nên xin Quận cho gửi xe bên ngoài. Tuy nhiên do tiện, do điều kiện, được chiều… nên nhiều học sinh đi xe điện đến trường. Chúng tôi đã tiến hành biện pháp họp với bảo vệ yêu cầu không cho gửi cũng như ghi tên vi phạm để nhắc nhở".

Cần xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục

Dù tuyên truyền, nhắc nhở liên tục, nhưng vi phạm giao thông ở lứa tuổi học đường vẫn có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài công tác tuyên truyền, kiểm tra xử lý từ lực lượng chức năng, để đảm bảo an toàn cho con em mình thì gia đình, nhà trường cũng cần phải vào cuộc tích cực.

Căn cứ Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về người chưa thành niên (chưa đủ mười tám tuổi): Người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

Xét ở góc độ xã hội, phần lớn các em chưa đủ năng lực kinh tế để tự mua xe. Ở góc độ pháp luật, học sinh THCS không đủ năng lực trách nhiệm để xác lập giao dịch dân sự mua bán tài sản lớn như xe điện. Vậy vai trò của phụ huynh ở đâu khi để xảy ra tình trạng học sinh THCS ngang nhiên điều khiển xe khi chưa đủ tuổi như vậy?

Việc học sinh THCS chưa đủ tuổi, chưa đủ năng lực nhận thức, hành vi tham gia giao thông bằng xe máy điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

Việc học sinh THCS chưa đủ tuổi, chưa đủ năng lực nhận thức, hành vi tham gia giao thông bằng xe máy điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Với vận tốc tối đa thực tế của một chiếc xe máy điện, có thể lên tới 50km/h, thậm chí hơn, tốc độ di chuyển của loại phương tiện này không kém gì xe máy dành cho người trưởng thành. Thực tế đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra mà đối tượng gây tai nạn là chính các em học sinh.

Ông Khương Kim Tạo - Chuyên gia giao thông cho biết: "Quy định tốc độ khác nhau vì nó nó ảnh hưởng đến việc di chuyển. Tốc độ xe máy điện lớn, gia tốc nhanh,… còn xe đạp điện nhỏ, khi đó các cháu xử lý dễ dàng hơn".

Không thể phủ nhận sự nỗ lực của các nhà trường trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh. Tuy nhiên, sự nghênh ngang, vô tư vi phạm như thế này của các em có một phần cũng đến từ việc nhà trường quản lý chưa chặt, gia đình nuông chiều…

Việc để học sinh đi xe máy điện đến trường là một việc làm có điều kiện, phải làm sao để đảm bảo an toàn cho các em và những người tham gia giao thông khác. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông Thành phố đã nhiều lần ra quân xử lý vi phạm điều khiển xe không đúng độ tuổi quy định ở các em học sinh, với mong muốn tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của nhóm đối tượng mới lớn, đang thích thể hiện này. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất và lâu dài, rất cần sự chung tay phối hợp từ gia đình, nhà trường và toàn xã hội./.

User
Ý KIẾN

Theo ước tính của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), trong số 281 triệu người di cư trên thế giới thì có 87 triệu người - tương đương khoảng 31% ở độ tuổi dưới 30. Những người trẻ đóng vai trò quan trong việc thúc đẩy di cư an toàn và hợp pháp.

Ban Tổ chức khởi nghiệp Quốc gia và Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức chương trình “Khởi nghiệp Nông nghiệp”, với mục tiêu góp phần tạo bước đệm thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là trong dịp lễ, Tết, Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố Hà Nội tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn với nhiều biện pháp quyết liệt.

Chiến dịch “Phố phường sạch xanh” hướng tới việc nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ và làm đẹp môi trường sống là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm truyền cảm hứng về lối sống xanh bền vững và trách nhiệm cộng đồng, nằm trong sự kiện “Việt Nam Đẹp Xanh” do Quỹ Hợp tác và Phát triển Cộng đồng C&D phối hợp với Nhà Xuất bản Hội Nhà văn tổ chức tối 27/12 tại Hà Nội.

Đến cuối năm 2024, các nhà sản xuất, nhập khẩu sử dụng bao bì khó tái chế đã nộp 1.500 tỷ đồng và khoản này được đề xuất dùng hỗ trợ thu gom và xử lý chất thải.

Chiều 27/12, thời tiết mưa to kèm giông lốc và sấm sét, dẫn đến hệ thống bảo vệ an toàn điện toàn tuyến Metro 1 được kích hoạt. Do đó, các đoàn tàu được dừng lại tạm thời và đưa về nhà ga để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Thay vì hạn cuối là ngày 1/1/2025, một số ngân hàng, ví điện tử bắt buộc khách hàng xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền online trước thời điểm này, nhằm tránh tình trạng gián đoạn giao dịch dịp cận Tết Dương lịch.

Một đợt không khí lạnh tăng cường đã tràn xuống miền Bắc vào tối 27/12 khiến Hà Nội cũng như toàn miền Bắc chìm vào một đợt rét mới.

Gần 5 năm gắn bó với nghề cùng với đồng đội, Thượng úy Bùi Viết Kết - Tổ trưởng Tổ chữa cháy cứu hộ - Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) - Cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an quận Hà Đông nhiều lần đối mặt, vượt qua nguy hiểm để kịp thời dập lửa, cứu người trong những tình huống hoả hoạn bất ngờ, đảm bảo sự bình yên cho nhân dân.

Theo báo cáo của Cục Dân số, tổng hợp báo cáo từ các tỉnh, thành phố cho thấy, trong năm 2024, lĩnh vực dân số chỉ hoàn thành 1/3 chỉ tiêu được giao.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra dự báo thời tiết cả nước dịp Tết Dương lịch 2025, khu vực Bắc Bộ trưa chiều trời nắng, các khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa.

Đoàn tàu đang chạy từ ga Suối Tiên về đến ga ngầm Ba Son, phát hiện có lỗi kỹ thuật ở khâu tín hiệu nên phải dừng lại để kiểm tra, đảm bảo an toàn. Sau 10 phút, đoàn tàu tiếp tục hoạt động.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết ngay sau khi Quốc hội thông qua dự án, Bộ đã xây dựng kế hoạch tổng thể bao gồm các bước như lựa chọn đơn vị tư vấn; lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; tổ chức đấu thầu các gói thầu thi công xây dựng, với mục tiêu khởi công vào tháng 12/2027.

Theo Thông tư số 73/2024/TT-BCA của Bộ Công an, từ ngày 1/1/2025, Công an xã được tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến đường xã, đường thôn thuộc địa bàn quản lý.

Chiều 27/12, lãnh đạo UBND xã Thanh Hải (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) cho biết, một tàu cá của ngư dân huyện Ninh Hải, trong quá trình khai thác hải sản trên biển thì bị sóng lớn đánh chìm khiến 11 ngư dân rơi xuống biển. 10 người được cứu sống, 1 người tử vong sau đó.

Đầy đủ hơn, thông thoáng hơn, Luật Điện lực mới được coi là bước đột phá trong tháo gỡ 'điểm nghẽn' thể chế, khơi thông các vướng mắc, thu hút đầu tư, phát triển ngành điện nhằm đáp ứng đòi hỏi tăng trưởng hai con số trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, ngay sau khi Quốc hội thông qua dự án, Bộ đã xây dựng kế hoạch tổng thể bao gồm các bước như lựa chọn đơn vị tư vấn; lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; tổ chức đấu thầu các gói thầu thi công xây dựng, với mục tiêu khởi công vào tháng 12/2027.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch và lễ hội mừng Xuân Ất Tỵ 2025.

Giá vé máy bay dịp Tết Âm lịch năm nay ghi nhận tăng gấp đôi so với ngày thường và tăng 15% so với năm ngoái, khiến nhiều tour du lịch trong nước trở nên ảm đạm.

Những năm trước, đào và mai cổ thụ thường được săn đón và sang tay với giá vài trăm triệu đến cả tỷ đồng. Tuy nhiên, tình hình kinh tế khó khăn vài năm gần đây khiến nhiều người chuyển từ mua sang thuê với giá hấp dẫn hơn.

Sở Giao thông Vận tải Hải Dương đề xuất đầu tư xây dựng đường trên cao cho tuyến huyết mạch quốc lộ 5. Dự án nếu được thông qua sẽ không phải giải phóng mặt bằng trên tuyến chính qua các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, từ đó giảm chi phí đầu tư.

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định đối với đề nghị xây dựng Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có văn bản chỉ đạo các tỉnh, thành phố và đơn vị thuộc Bộ về tăng cường công tác quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và lễ hội mừng Xuân Ất Tỵ 2025.

Chiều 26/12, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo "Phát huy vai trò của phụ nữ trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hai đợt không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta từ đêm 26 đến 28/12, khiến thời tiết trở nên rét đậm, rét hại. Đợt lạnh này có khả năng kéo dài đến đầu năm 2025, gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động ngoài trời và sinh hoạt của người dân.

Bộ Công Thương cho biết, năm 2025, kinh tế đất nước được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện của các doanh nghiệp và của cả nền kinh tế, xã hội là rất lớn.

Dịp Tết Nguyên đán, lượng khách đi tàu tại ga Sài Gòn tăng đột biến với khoảng 8.000 – 10.000 khách. Năm nay, lượng vé bán ra cao hơn khoảng 25% so với năm ngoái.

Ngày 26/12, quận Thanh Xuân tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Đảng bộ phường Hạ Đình và Đảng bộ phường Thanh Xuân Bắc.

Thực hiện đợt cao điểm tăng cường xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông của Công an thành phố Hà Nội, các đội CSGT địa bàn đã tích cực triển khai nhiều kế hoạch.

Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch dự phòng gần 2.500 xe phục vụ người dân đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán tới.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025, từ ngày 21-28/1/2025, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP Hồ Chí Minh đến các địa phương tăng nhanh chóng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ban hành Chỉ thị số 05, trong đó yêu cầu các đơn vị tăng cường chống thất thu thuế và quản lý, điều hành, bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Tình trạng xuống cấp tại các dốc kết nối một số trục đường tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, với tuyến đường đê sông Hồng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại và là nguyên nhân dẫn tới một số vụ tai nạn giao thông.

Quy hoạch điện VIII được ban hành từ tháng 5/2023, thế nhưng sau gần một năm, ngày 1/4/2024, kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII mới được ban hành.

Từ năm 2025, Thông tư 47 năm 2024 của Bộ GTVT quy định chủ xe đưa ô tô đi đăng kiểm, dù là xe trả góp cũng không cần xuất trình giấy biên nhận thế chấp bản chính đăng ký xe của ngân hàng, cơ sở đăng kiểm phải tiếp nhận kiểm định.

Chính phủ vừa thực hiện điều chỉnh quy định về niên hạn sử dụng đối với các xe kinh doanh loại hình vận tải hành khách theo hướng phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Sau 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06, Phòng cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) - Công an thành phố Hà Nội đã đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc tăng cường xuống nước ta. Thủ đô Hà Nội sẽ xuất hiện mưa nhỏ rải rác, trời rét đậm về đêm và sáng sớm trong nhiều ngày.

Cuối năm là thời điểm hoạt động kinh doanh, thương mại tại các khu chợ, trung tâm thương mại trở nên sôi động, nhưng kèm theo đó là tiềm ẩn nguy cơ hoả hoạn. Do đó, đòi hỏi sự tăng cường quản lý, giám sát của các cơ quan, đơn vị chức năng trong công tác PCCC, cùng ý thức của từng hộ kinh doanh.

Với chiều dài khoảng 160km chảy qua Hà Nội, sông Hồng uốn lượn qua 15 quận, huyện, gắn liền với gần 30 di tích lịch sử, văn hóa nổi bật như đền Gióng (Gia Lâm), đình Chèm (Bắc Từ Liêm), hay làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm). Dù sở hữu tiềm năng phong phú, tuy nhiên du lịch dọc tuyến sông Hồng vẫn chưa được phát triển tương xứng.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, loạt đường bay từ TP.HCM đến các tỉnh, thành phố miền Bắc và Trung đã kín chỗ từ 23 đến 27 tháng Chạp.

Chủ tịch UBND các cấp phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, địa điểm tập trung đông người dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2025.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết, các bến xe khách ở Hà Nội đã có kế hoạch tăng cường phương tiện, với gần 2.500 lượt xe dự phòng sẵn sàng phục vụ.

Dù cơn bão số 3 Yagi đã trôi qua hơn 3 tháng, nhưng đến nay một số địa phương vẫn khắc phục chưa xong hậu quả nặng nề về hạ tầng giao thông, với nhiều khu vực bị sạt lở nghiêm trọng, đường sá nứt hỏng, hiện hữu nguy cơ mất an toàn.

Năm 2024, ngành du lịch được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Theo bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ đêm 26/12, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét.