Ngăn ngừa vi phạm giao thông ở lứa tuổi học đường

Để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng đa dạng của người dân, nhiều loại hình phương tiện đã ra đời trong đó phổ biến có xe đạp điện, xe máy điện. Mỗi loại phương tiện này lại có đối tượng sử dụng khác nhau và được quy định trong luật. Thế nhưng hiện nay, có nhiều người dân hiện chưa có cái nhìn đúng về loại hình xe này.

Điều khiển xe máy điện khi chưa đủ tuổi; Không đội mũ bảo hiểm; Chở quá số người quy định; Tụ tập ngay trước cổng trường, gây cản trở giao thông... Đó là những vi phạm điển hình của không ít học sinh THCS hiện nay.

Phân biệt xe điện 

Để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng đa dạng của người dân, nhiều loại hình phương tiện đã ra đời trong đó phổ biến có xe đạp điện, xe máy điện. Mỗi loại phương tiện này lại có đối tượng sử dụng khác nhau và được quy định trong luật. Thế nhưng hiện nay có nhiều người cũng chưa có cái nhìn đúng về loại hình xe này.

Là nhân viên bán xe điện lâu năm,  anh Lê Văn Quang, quản lý cửa hàng Xe điện Việt Thanh cho biết rất nhiều người dễ nhầm lẫn giữa xe đạp điện và xe máy điện. Nhưng thực chất, hai loại xe này có những thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật và đối tượng sử dụng khác nhau.

Anh Lê Văn Quang - Quản lý cửa hàng Xe điện Việt Thanh cho biết rất nhiều người dễ nhầm lẫn giữa xe đạp điện và xe máy điện

Thực trạng vi phạm điều khiển xe điện ở học sinh THCS

Tiện lợi, nhanh chóng, nhỏ nhẹ,… và nhiều ưu điểm khác, xe điện là dòng phương tiện phổ biến với lứa tuổi học đường, được nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn.

Vô tư điều khiển xe máy điện đến trường, cũng vô tư không đội mũ bảo hiểm, chỉ khi đến gần cổng trường và thấy ống kính của phóng viên, các em học sinh này mới tìm mũ để đội. Đó là thực trạng được ghi nhận được trước giờ vào lớp ở trường THCS Mỗ Lao - Hà Đông, Hà Nội.

Nhiều em học sinh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe điện vẫn thản nhiên phóng vào trường

Đáng chú ý, nhiều em học sinh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe điện vẫn thản nhiên phóng vào trường mà không hề có sự nhắc nhở nào từ phía nhà trường.

Tại một trường THCS khác trên địa bàn quận Hà Đông, cũng ghi nhận tình trạng học sinh cấp 2 điều khiển xe máy điện, thậm chí là xe máy 50 phân khối tới trường.

Tại bãi xe phía ngoài cổng trường, hàng dài các phương tiện được gửi đa số đều là xe máy điện. Trong khi với độ tuổi cấp 2 là từ 11-15 tuổi, việc điều khiển các dòng xe nói trên hoàn toàn không đúng quy định pháp luật.

Đáng chú ý, ngoài việc điều khiển phương tiện giao thông khi không đủ điều kiện về độ tuổi, các em học sinh này còn vi phạm những luật đường bộ cơ bản như, chở 3-4, tụ tập gây mất trật tự cổng trường, không đội mũ bảo hiểm. Và khi được hỏi, thì câu trả luôn là vừa làm mất hoặc quên ở nhà.

Nhiều em học sinh còn vi phạm những luật đường bộ cơ bản như chở 3-4, tụ tập gây mất trật tự cổng trường, không đội mũ bảo hiểm

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết, mặc dù nhà trường đã có nhiều biện pháp tuyên truyền giáo dục nhưng không tránh khỏi tình trạng các em học sinh cố tình tìm mọi cách để vi phạm.

Cô Nguyễn Thị Xinh - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi - Hà Đông cho biết: "Trường không đủ rộng nên xin Quận cho gửi xe bên ngoài. Tuy nhiên do tiện, do điều kiện, được chiều… nên nhiều học sinh đi xe điện đến trường. Chúng tôi đã tiến hành biện pháp họp với bảo vệ yêu cầu không cho gửi cũng như ghi tên vi phạm để nhắc nhở".

Cần xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục

Dù tuyên truyền, nhắc nhở liên tục, nhưng vi phạm giao thông ở lứa tuổi học đường vẫn có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài công tác tuyên truyền, kiểm tra xử lý từ lực lượng chức năng, để đảm bảo an toàn cho con em mình thì gia đình, nhà trường cũng cần phải vào cuộc tích cực.

Căn cứ Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về người chưa thành niên (chưa đủ mười tám tuổi): Người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

Xét ở góc độ xã hội, phần lớn các em chưa đủ năng lực kinh tế để tự mua xe. Ở góc độ pháp luật, học sinh THCS không đủ năng lực trách nhiệm để xác lập giao dịch dân sự mua bán tài sản lớn như xe điện. Vậy vai trò của phụ huynh ở đâu khi để xảy ra tình trạng học sinh THCS ngang nhiên điều khiển xe khi chưa đủ tuổi như vậy?

Việc học sinh THCS chưa đủ tuổi, chưa đủ năng lực nhận thức, hành vi tham gia giao thông bằng xe máy điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

Việc học sinh THCS chưa đủ tuổi, chưa đủ năng lực nhận thức, hành vi tham gia giao thông bằng xe máy điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Với vận tốc tối đa thực tế của một chiếc xe máy điện, có thể lên tới 50km/h, thậm chí hơn, tốc độ di chuyển của loại phương tiện này không kém gì xe máy dành cho người trưởng thành. Thực tế đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra mà đối tượng gây tai nạn là chính các em học sinh.

Ông Khương Kim Tạo - Chuyên gia giao thông cho biết: "Quy định tốc độ khác nhau vì nó nó ảnh hưởng đến việc di chuyển. Tốc độ xe máy điện lớn, gia tốc nhanh,… còn xe đạp điện nhỏ, khi đó các cháu xử lý dễ dàng hơn".

Không thể phủ nhận sự nỗ lực của các nhà trường trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh. Tuy nhiên, sự nghênh ngang, vô tư vi phạm như thế này của các em có một phần cũng đến từ việc nhà trường quản lý chưa chặt, gia đình nuông chiều…

Việc để học sinh đi xe máy điện đến trường là một việc làm có điều kiện, phải làm sao để đảm bảo an toàn cho các em và những người tham gia giao thông khác. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông Thành phố đã nhiều lần ra quân xử lý vi phạm điều khiển xe không đúng độ tuổi quy định ở các em học sinh, với mong muốn tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của nhóm đối tượng mới lớn, đang thích thể hiện này. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất và lâu dài, rất cần sự chung tay phối hợp từ gia đình, nhà trường và toàn xã hội./.

User
Ý KIẾN

Theo nội dung tại tờ trình về dự thảo sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt do Bộ Tài chính soạn thảo trình Chính phủ thì đến năm 2030, Việt Nam có thể sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia theo lộ trình tăng lên 100%.

Những vụ cháy liên tiếp xảy ra trên địa bàn thành phố thời gian vừa qua gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo về an toàn phòng cháy chữa cháy trong các khu chung cư không có lối thoát hiểm hay bít kín lối thoát bằng các "chuồng cọp".

Sáng 13/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đinh Tiến Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô Hà Nội đã kiểm tra tình hình thi công dự án và làm việc với các bên liên quan.

Hiện nay, việc kiểm soát sức khỏe lái xe kinh doanh còn nhiều bất cập, đặc biệt ở các doanh nghiệp nhỏ. Để khắc phục, dự thảo Luật Đường bộ mới đề xuất doanh nghiệp vận tải phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên bốn làn xe hoàn chỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã phối hợp với UBND xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn triển khai hoạt động thí điểm xử lý rơm rạ, nằm trong hợp phần của dự án "Giảm ô nhiễm" do USAID tài trợ.

Sáng 13/6, tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội (Đơn vị bầu cử số 30) đã tiếp xúc cử tri huyện Ba Vì trước Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trong khi ở nội thành 100% hộ dân được cấp nước sạch thì tại nhiều vùng nông thôn ở ngoại thành Hà Nội, không phải ai cũng được sử dụng nước sạch từ nguồn cấp nước tập trung.

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá diễn ra ngày 12/6.

Theo Luật Căn cước 2023, kể từ ngày 1/7 tới đây sẽ có hàng loạt hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến thẻ căn cước.

Xuất hiện trang thông tin, nhóm zalo, email mạo danh các đơn vị của Bộ GD-ĐT đăng tải nhiều hình ảnh, bài viết lồng ghép quảng cáo các dịch vụ tuyển dụng nhân sự làm việc trong ngành giáo dục, đóng góp quỹ cho trò nghèo.

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh tại các địa điểm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Nắng nóng gay gắt là hình thái thời tiết chủ đạo ở Hà Nội ngày hôm nay. Nền nhiệt tiếp tục tăng 1-2 độ so với hôm qua.

Hôm nay 13/06, giá các mặt hàng xăng dầu đều được điều chỉnh tăng, tuy nhiên, mức tăng không lớn.

Trong đêm hôm qua và rạng sáng hôm nay (13/6), rất nhiều người dân đã trải chiếu trên vỉa hè để tìm cho mình một chỗ ngay tại cửa các chi nhánh ngân hàng thương mại nhà nước chờ tới giờ phát phiếu mua vàng.

Các nhà thầu thi công đường song hành (đường đô thị) qua địa phận Hà Nội đã tập trung nhân lực, phương tiện, thi công không có ngày nghỉ trên các công trường, quyết tâm hoàn thành vượt tiến độ 6 tháng.

Vi phạm đang diễn ra khá phổ biến làm xấu cảnh quan đô thị và cản trở giao thông tại tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết, thuộc phường Trung Liệt, quận Đống Đa.

Ngày 12/6, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã tiếp xúc cử tri tại các địa phương, trước Kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố.

Học sinh đi thi và nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề năm 2024 sẽ được giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định số 498 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp.

Bộ Công an cho biết sau một năm triển khai Đề án 06, các bộ, ngành đã đơn giản hóa 763/1.084 thủ tục hành chính được giao tại 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ.

Từ khi khai trương dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội tháng 8/2023 đến nay, đã có hơn 315.000 lượt thuê xe đạp, trung bình gần 1.150 chuyến/ngày.

Từ một điểm tập trung rác thải, phức tạp về an ninh trật tự, khu vực Đầm Chuối tại phường Khương Đình đã trở thành nơi luyện tập thể dục thể thao và sinh hoạt văn hóa của nhân dân.

Những phiên livestream bán hàng có doanh số cả trăm tỷ đồng. Vậy quản lý thuế đối với những phiên bán hàng doanh thu “khủng” này như thế nào và những cá nhân tham gia livestream thực hiện nghĩa vụ thuế ra sao? Đây là vấn đề được dư luận quan tâm trước sự nở rộ của những phiên bán hàng trực tuyến triệu USD.

Ngày hôm nay 12/6, thời tiết tại Hà Nội bắt đầu bước vào đợt nắng nóng mới. Chỉ số tia UV dự báo ở mức nguy cơ gây hại rất cao. Sáng sớm trời có mây, nhiệt độ ngoài trời ở mức 28- 29 độ, kết hợp với độ ẩm không khí cao trên 90% gây cảm giác bức bối khó chịu.

Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang biểu dương Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường (Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Mèo Vạc, Hà Giang) về hành động dũng cảm băng qua dòng lũ dữ cứu người dân.

Sáng 11/6, tại thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, đã diễn ra lễ khởi công xây dựng Công viên Gia Lâm, Trường PTTH Yên Viên và khánh thành Trung tâm Chính trị huyện.

Sáng 11/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Mê Linh tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Sáng 11/6, Bộ Quốc phòng tổ chức tổng kết, trao Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 24.

Hàng trăm nghìn vé máy bay đêm giá rẻ đã được các hãng hàng không tung ra nhằm tăng thời gian sử dụng tàu bay, giúp giảm giá vé dịp cao điểm hè.

Đuối nước không chỉ xảy ra tại ao, hồ, sông, suối, biển,… mà còn có thể xảy ra ngay tại nhà, nơi tưởng chừng an toàn nhất.

Cầu Hưng Đức, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) sẽ thông xe vào cuối tháng 6, là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Từ ngày 11/6, Nhà ga quốc tế của sân bay Đà Nẵng chính thức đưa vào vận hành hệ thống ký gửi hành lý tự động.

Đường vành đai 2 trên cao, đoạn từ nút giao Cầu Giấy đến đường Võ Chí Công, hiện đang ngập rác thải và bùn đất.

Để tránh việc hiểu từ ngày 1/10/2024 sẽ thu phí sử dụng đường cao tốc, dự thảo Luật Đường bộ sẽ chỉnh lý theo hướng giao Chính phủ quy định thời điểm thu phí.

Sáng 11/6, Thường trực HĐND quận Cầu Giấy đã tổ chức phiên giải trình việc triển khai thực hiện nâng cao chất lượng xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Tại buổi tiếp xúc với Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, Đơn vị bầu cử số 3, cử tri quận Đống Đa nêu các ý kiến liên quan đến công tác vệ sinh môi trường, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường ở các hồ trên địa bàn quận.

Nghị định 60/2024/NĐ-CP quy định về phát triển và quản lý chợ vừa được Chính phủ ban hành, trong đó, quy định chợ đầu mối phải có diện tích mặt bằng đất nền tối thiểu là 10.000 m2.

100% cơ sở y tế đã triển khai lấy dữ liệu bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chip, với hơn 55,7 triệu lượt tra cứu thông tin bằng số định danh cá nhân thành công.

Giao nhiều thẩm quyền hơn cho cấp tỉnh trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất là điểm nổi bật tại Luật Đất đai 2024.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia,hôm nay, mưa ở Bắc Bộ có xu hướng giảm, giữa tuần nắng nóng. Dự báo nắng nóng có thể kéo dài đến ngày 14/6.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc tổ chức giao thông phục vụ thi công tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ Xuân Diệu đến Lạc Long Quân), thuộc dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên

Người nộp hồ sơ chỉ cần truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ http://dichvucong.gov.vn hoặc trên ứng dụng VNelD, để tnộp hồ sơ trực tuyến thực hiện nhiều loại thủ tục hành chính.

UBND tỉnh Tuyên Quang vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó với tình hình sạt lở đất tại tổ dân phố Vĩnh Hưng, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa.

Như Đài Hà Nội đã phản ánh, việc thi công dự án cống thoát nước qua tuyến đường tỉnh 421 thời gian qua gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 57 ngày 10/6/2024 yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ.