Ngăn ngừa vi phạm giao thông ở lứa tuổi học đường

Để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng đa dạng của người dân, nhiều loại hình phương tiện đã ra đời trong đó phổ biến có xe đạp điện, xe máy điện. Mỗi loại phương tiện này lại có đối tượng sử dụng khác nhau và được quy định trong luật. Thế nhưng hiện nay, có nhiều người dân hiện chưa có cái nhìn đúng về loại hình xe này.

Điều khiển xe máy điện khi chưa đủ tuổi; Không đội mũ bảo hiểm; Chở quá số người quy định; Tụ tập ngay trước cổng trường, gây cản trở giao thông... Đó là những vi phạm điển hình của không ít học sinh THCS hiện nay.

Phân biệt xe điện 

Để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng đa dạng của người dân, nhiều loại hình phương tiện đã ra đời trong đó phổ biến có xe đạp điện, xe máy điện. Mỗi loại phương tiện này lại có đối tượng sử dụng khác nhau và được quy định trong luật. Thế nhưng hiện nay có nhiều người cũng chưa có cái nhìn đúng về loại hình xe này.

Là nhân viên bán xe điện lâu năm,  anh Lê Văn Quang, quản lý cửa hàng Xe điện Việt Thanh cho biết rất nhiều người dễ nhầm lẫn giữa xe đạp điện và xe máy điện. Nhưng thực chất, hai loại xe này có những thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật và đối tượng sử dụng khác nhau.

Anh Lê Văn Quang - Quản lý cửa hàng Xe điện Việt Thanh cho biết rất nhiều người dễ nhầm lẫn giữa xe đạp điện và xe máy điện

Thực trạng vi phạm điều khiển xe điện ở học sinh THCS

Tiện lợi, nhanh chóng, nhỏ nhẹ,… và nhiều ưu điểm khác, xe điện là dòng phương tiện phổ biến với lứa tuổi học đường, được nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn.

Vô tư điều khiển xe máy điện đến trường, cũng vô tư không đội mũ bảo hiểm, chỉ khi đến gần cổng trường và thấy ống kính của phóng viên, các em học sinh này mới tìm mũ để đội. Đó là thực trạng được ghi nhận được trước giờ vào lớp ở trường THCS Mỗ Lao - Hà Đông, Hà Nội.

Nhiều em học sinh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe điện vẫn thản nhiên phóng vào trường

Đáng chú ý, nhiều em học sinh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe điện vẫn thản nhiên phóng vào trường mà không hề có sự nhắc nhở nào từ phía nhà trường.

Tại một trường THCS khác trên địa bàn quận Hà Đông, cũng ghi nhận tình trạng học sinh cấp 2 điều khiển xe máy điện, thậm chí là xe máy 50 phân khối tới trường.

Tại bãi xe phía ngoài cổng trường, hàng dài các phương tiện được gửi đa số đều là xe máy điện. Trong khi với độ tuổi cấp 2 là từ 11-15 tuổi, việc điều khiển các dòng xe nói trên hoàn toàn không đúng quy định pháp luật.

Đáng chú ý, ngoài việc điều khiển phương tiện giao thông khi không đủ điều kiện về độ tuổi, các em học sinh này còn vi phạm những luật đường bộ cơ bản như, chở 3-4, tụ tập gây mất trật tự cổng trường, không đội mũ bảo hiểm. Và khi được hỏi, thì câu trả luôn là vừa làm mất hoặc quên ở nhà.

Nhiều em học sinh còn vi phạm những luật đường bộ cơ bản như chở 3-4, tụ tập gây mất trật tự cổng trường, không đội mũ bảo hiểm

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết, mặc dù nhà trường đã có nhiều biện pháp tuyên truyền giáo dục nhưng không tránh khỏi tình trạng các em học sinh cố tình tìm mọi cách để vi phạm.

Cô Nguyễn Thị Xinh - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi - Hà Đông cho biết: "Trường không đủ rộng nên xin Quận cho gửi xe bên ngoài. Tuy nhiên do tiện, do điều kiện, được chiều… nên nhiều học sinh đi xe điện đến trường. Chúng tôi đã tiến hành biện pháp họp với bảo vệ yêu cầu không cho gửi cũng như ghi tên vi phạm để nhắc nhở".

Cần xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục

Dù tuyên truyền, nhắc nhở liên tục, nhưng vi phạm giao thông ở lứa tuổi học đường vẫn có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài công tác tuyên truyền, kiểm tra xử lý từ lực lượng chức năng, để đảm bảo an toàn cho con em mình thì gia đình, nhà trường cũng cần phải vào cuộc tích cực.

Căn cứ Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về người chưa thành niên (chưa đủ mười tám tuổi): Người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

Xét ở góc độ xã hội, phần lớn các em chưa đủ năng lực kinh tế để tự mua xe. Ở góc độ pháp luật, học sinh THCS không đủ năng lực trách nhiệm để xác lập giao dịch dân sự mua bán tài sản lớn như xe điện. Vậy vai trò của phụ huynh ở đâu khi để xảy ra tình trạng học sinh THCS ngang nhiên điều khiển xe khi chưa đủ tuổi như vậy?

Việc học sinh THCS chưa đủ tuổi, chưa đủ năng lực nhận thức, hành vi tham gia giao thông bằng xe máy điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

Việc học sinh THCS chưa đủ tuổi, chưa đủ năng lực nhận thức, hành vi tham gia giao thông bằng xe máy điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Với vận tốc tối đa thực tế của một chiếc xe máy điện, có thể lên tới 50km/h, thậm chí hơn, tốc độ di chuyển của loại phương tiện này không kém gì xe máy dành cho người trưởng thành. Thực tế đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra mà đối tượng gây tai nạn là chính các em học sinh.

Ông Khương Kim Tạo - Chuyên gia giao thông cho biết: "Quy định tốc độ khác nhau vì nó nó ảnh hưởng đến việc di chuyển. Tốc độ xe máy điện lớn, gia tốc nhanh,… còn xe đạp điện nhỏ, khi đó các cháu xử lý dễ dàng hơn".

Không thể phủ nhận sự nỗ lực của các nhà trường trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh. Tuy nhiên, sự nghênh ngang, vô tư vi phạm như thế này của các em có một phần cũng đến từ việc nhà trường quản lý chưa chặt, gia đình nuông chiều…

Việc để học sinh đi xe máy điện đến trường là một việc làm có điều kiện, phải làm sao để đảm bảo an toàn cho các em và những người tham gia giao thông khác. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông Thành phố đã nhiều lần ra quân xử lý vi phạm điều khiển xe không đúng độ tuổi quy định ở các em học sinh, với mong muốn tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của nhóm đối tượng mới lớn, đang thích thể hiện này. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất và lâu dài, rất cần sự chung tay phối hợp từ gia đình, nhà trường và toàn xã hội./.

User
Ý KIẾN

"Hố tử thần" trên Quốc lộ 3B đến sáng 30/3 tiếp tục sụt lún sâu hơn và có xu hướng mở rộng, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông và người dân sinh sống xung quanh khu vực.

Sắp tới nếu hồ sơ đầy đủ thì người nộp thuế có thể được hoàn thuế trong ba ngày, rút ngắn một nửa thời gian so với trước.

Công an Thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội thi Thể thao Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Vòng thứ hai trong chương trình Đại hội khỏe "Vì An ninh Tổ quốc" lần thứ IX năm 2025.

Luống cuống do giật mình và tay lái yếu, người phụ nữ đi xe máy đã tự ngã khi gặp ô tô ở chỗ rẽ.

Một người đàn ông ôm chiếc thùng carton ngồi sau xe máy đã quệt vào gương xe máy đi bên cạnh, khiến hai người phụ nữ ngã ngay trước đầu ô tô.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế, Việt Nam có thời giờ làm việc cao nhưng nghỉ lễ, Tết theo quy định hiện hành 11 ngày là ở mức trung bình thấp.

Các doanh nghiệp Hà Nội có nhu cầu tuyển 120.000 lao động trong quý II năm 2025, theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu nhà đầu tư nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP để đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc giao thông.

Nhiều quận, huyện ở Thủ đô chủ động triển khai lắp đặt hệ thống camera thông minh, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ vi phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và ATGT.

Nhiều phương tiện xe đầu kéo, sơ mi rơ moóc đã bị từ chối kiểm định do các cơ sở đăng kiểm chưa sẵn sàng về điều kiện kiểm định hạng mục phanh đối với phương tiện quá khổ, quá tải.

Nhiều thủ tục hành chính thuộc về lĩnh vực hàng không sắp tới sẽ không còn thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Xây dựng.

Đến nay, các đơn vị của Cục Đường bộ Việt Nam đã xử lý xong gần 4.400 biển báo, còn gần 2.600 biển chưa được xử lý.

Một tàu cá neo đậu trên sông Nhật Lệ, Quảng Bình vừa bị hỏa hoạn, khiến tài sản và phần lớn tàu cá bị thiêu rụi, thiệt hại khoảng 1,2 tỷ đồng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch tổ chức Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, dự kiến diễn ra từ 18-20/4/2025.

Các doanh nghiệp cung cấp vật liệu cho ngành điện dân dụng và công nghiệp điện đang nhanh chóng phát triển và mở rộng thị trường, cùng với nhu cầu xây dựng tăng cao.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên họp với các đơn vị liên quan về việc thúc đẩy tiến độ triển khai dự án đường dây 500kV Lào Cai -Vĩnh Yên.

Trong tháng 4, nhiều chính sách mới có hiệu lực liên quan đến quản lý lao động, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước; chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Việc sắp xếp, cắm biển báo giao thông ở TP. Hà Nội đang tồn tại một số bất cập khiến người đi đường gặp khó khăn trong quan sát.

Đợt không khí lạnh mới tràn về khiến thời tiết Hà Nội ngày 29/3 trở rét, ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ; nhiệt độ giảm vào từ cuối tuần này.

Trong bối cảnh Việt Nam đang phải đối phó với sự lan tràn bạo lực mạng, việc trang bị các kiến thức phòng, chống bạo lực mạng là một yêu cầu cấp thiết.

Ảnh hưởng của trận động đất mạnh hơn 7 độ ở Myanmar khiến nhiều toà nhà ở TP. HCM rung lắc, người dân sống và làm việc tại một số tòa nhà cao tầng đã tháo chạy xuống mặt đất.

Cả nước đã có 94 cơ sở đăng kiểm được trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và sẵn sàng thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm cho các phương tiện quá khổ, quá tải.

Đông đảo người dân đã có mặt tại Công viên bờ sông Bạch Đằng (Quận 1) từ sáng sớm 28/3 để theo dõi màn trình diễn ấn tượng của lực lượng không quân, chuẩn bị cho dịp 30/4.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương hỗ trợ EVN đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đưa Dự án đường dây 500kV Lào Cai -Vĩnh Yên về đích trước ngày 31/8.

Hình ảnh chiếc xe ô tô Hyundai Grand i10 lưu thông trên đường không mở gương chiếu hậu đã gây bức xúc, gây mất an toàn giao thông cho chủ phương tiện và cả người đi đường.

Bộ Xây dựng yêu cầu tăng cường tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Số lượng vi phạm nồng độ cồn trong tháng 3/2025 tăng so với hai tháng đầu năm, trong đó phát hiện nhiều trường hợp vi phạm ở mức cao.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triển khai các phương án bảo hộ công dân sau khi một trận động đất mạnh xảy ra ở Myanmar, gây ảnh hưởng đến khu vực và các nước lân cận.

Dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội vẫn chưa thu hút được người sử dụng, sau gần hai năm thí điểm.

Cơ chế chính sách hiện nay về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn đang chưa thực sự hấp dẫn các đơn vị vận tải.

CSGT sẽ tăng cường công tác xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến xe ba, bốn bánh tự chế nhằm kiềm chế triệt để nguy cơ tai nạn giao thông.

UBND quận Ba Đình (Hà Nội) sẽ cắt điện, nước đối với các hộ dân không chấp hành giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Đơn vị quản lý cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã đề xuất Bộ Xây dựng cho phép mở rộng tuyến đường từ 6 làn xe lên 12 làn xe.

Trong khi Myanmar đang hứng chịu thiệt hại nặng nề từ động đất với cường độ mạnh thì tại Việt Nam, tỉnh Kon Tum cũng đã ghi nhận 2 trận động đất xảy ra từ đêm qua tới cuối giờ trưa nay. Do khác về cường độ, nên các trận động đất tại Kon tum chưa ghi nhận ảnh hưởng.

Chính quyền, lực lượng chức năng huyện Thanh Oai đã phối hợp BQL rà soát, hoàn thiện hệ thống PCCC trong quá trình trùng tu, tôn tạo chùa Vĩnh Quang, xã Thanh Văn - di tích lịch sử văn hóa hơn 300 năm tuổi.

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 28/3, người dân ở TP.HCM cảm nhận rung lắc. Nhiều người sống tại các chung cư cao tầng đã lo sợ và bỏ chạy tán loạn.

Không khí lạnh sẽ đổ bộ miền Bắc, gây mưa, trời chuyển rét, vùng núi cao có nơi dưới 13 độ C từ chiều tối và đêm 28/3.

Các nước Bắc Âu được biết đến với hệ thống quản trị hiệu quả, có tính thích ứng cao và là hình mẫu lý tưởng cho nhiều quốc gia khác trong quá trình chuyển đổi số.

Nhiều công viên trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã được chỉnh trang, cải tạo đẹp mắt trong thời gian qua.

Mỗi suất cơm 2.000 đồng được trao đi, những thành viên của quán cơm "Nụ cười Shinbi" lại lãi được những nụ cười và niềm hạnh phúc của các bệnh nhân, người lao động.

Người dân ra sân bay sẽ không còn cần lục tìm vé giấy, xếp hàng dài chờ đối chiếu giấy tờ mà chỉ cần ứng dụng công nghệ sinh trắc học và nền tảng VNeID là đủ để làm thủ tục.

Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ xem xét đầu tư mở rộng 1.144 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông, từ Hà Nội đến TP. HCM lên 6 làn xe.

Mỗi bậc phụ huynh cần nâng cao giáo dục cho con em về ý thức chấp hành luật giao thông từ chính hành động của bản thân.

Sở Xây dựng Hà Nội đã cấm toàn bộ xe lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao, bắt đầu từ đêm ngày 26/3 để đảm bảo an toàn giao thông và tiến hành sửa chữa.

UBND thành phố Hà Nội giao UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư dự án tuyến đường mới, với tổng mức đầu tư dự kiến 301 tỷ đồng.

Toàn thành phố Hà Nội đã xử lý 2.388 trường hợp vi phạm tốc độ, tính từ ngày 15/2 đến nay.