Nghệ sĩ múa Ngọc Bích và vũ điệu Hà Nội

Không chỉ là một nghệ sĩ múa xuất sắc, NSND Phạm Thị Ngọc Bích mà còn là một nhà sáng tạo và người đồng hành trung thành của văn hóa dân tộc, luôn không ngừng mang tinh thần nghệ thuật của mình đến với mọi miền đất nước.

Sinh trưởng tại Thái Bình nhưng lớn lên ở Thủ đô từ năm 14 tuổi, nghệ sĩ múa Phạm Thị Ngọc Bích coi Hà Nội như quê hương thứ hai của mình. Bà luôn đau đáu nỗi lòng mong muốn trả ơn Hà Nội bằng chính tài năng và sự cống hiến của mình cho thành phố thân thương này.

Từ niềm khao khát đó, hàng chục năm qua, những tác phẩm múa mang tình yêu dạt dào với mảnh đất và con người Tràng An thanh lịch đã được bà biên đạo và đem đi biểu diễn ở khắp mọi miền đất nước.

NSND Phạm Thị Ngọc Bích là biên đạo của nhiều tác phẩm múa xuất sắc

Không chỉ có "Sóng lụa ven đô", tại Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt II - 2009, tác phẩm múa "Hồng Hà tự khúc" của bà cũng xuất sắc giành Huy chương Vàng. "Hồng Hà tự khúc" là sự kết tinh những rung động của tác giả trước dòng sông huyền thoại qua những dáng múa dân gian, làn điệu dân ca đồng bằng châu thổ ngập tràn cảm xúc.

Với trái tim đầy nhiệt huyết và sự đam mê mãnh liệt với nghệ thuật múa, NSND Phạm Thị Ngọc Bích không ngừng khát khao biến những cung bậc cảm xúc, những hình ảnh đẹp nhất về đất nước và con người Việt Nam thành những tác phẩm nghệ thuật sống động.

Mỗi điệu múa của bà đều là một câu chuyện, một khúc ca tình yêu dành cho đất nước, đặc biệt là Hà Nội. Đó không chỉ là niềm tự hào của bản thân bà mà còn là tình yêu và lòng biết ơn dành cho Hà Nội – quê hương thứ hai đã mang lại cho bà niềm đam mê và ý nghĩa trong cuộc sống và sự nghiệp nghệ thuật của mình.

NSND Phạm Thị Ngọc Bích không chỉ đơn thuần là một nghệ sĩ múa xuất sắc mà còn là một nhà sáng tạo, người góp phần làm cho nghệ thuật múa trở nên gần gũi, ấn tượng và ý nghĩa hơn với công chúng.

Trong hơn 30 năm làm biên đạo, bà đã dàn dựng được gần 300 tiết mục múa cho vở diễn sân khấu và có hàng trăm vở đạt được Huy chương Vàng, Bạc. Bà cũng là một trong số những nghệ sĩ có sức lao động sáng tạo nghệ thuật phi thường với hàng loạt tác phẩm múa ra đời có chất lượng chỉ trong một thời gian ngắn.

Năm 2011, NSND Ngọc Bích cho ra đời tác phẩm "Dáng xuân Tây Hồ" và nhận được sự cổ vũ của đông đảo khán giả. Tác phẩm đã xuất sắc giành được Huy chương Vàng tại Liên hoan nghệ thuật múa không chuyên toàn quốc lần thứ III.

Một trong những tác phẩm múa về Hà Nội khác cũng ghi dấu trong lòng công chúng do NSND Phạm Thị Ngọc Bích làm biên đạo đó là điệu múa "Hương cốm". Tác phẩm đã được Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội trao giải Nhì năm 2012. Điệu múa đã đạt được điều mong muốn của nghệ thuật là truyền tải thông điệp ngợi ca vẻ đẹp của con người và giá trị thương hiệu của làng cốm Vòng Hà Nội.

Tác phẩm "Dáng xuân Tây Hồ" được ra đời vào năm 2011

Trong cuộc sống bận rộn và hối hả của một thành phố như Hà Nội, bà Bích vẫn giữ vững niềm đam mê và sứ mệnh của mình trong việc truyền bá văn hóa và nghệ thuật múa.

Dù đã có tuổi và được nhiều người xem như là một biểu tượng của nghệ thuật múa, nhưng NSND Ngọc Bích không ngừng dành thời gian và năng lượng để dạy dỗ và hướng dẫn các học trò của mình. Mỗi buổi tập, mỗi buổi biểu diễn đều là cơ hội để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và tình yêu với nghệ thuật múa.

Đặc biệt, bà đã có cách tiếp cận độc đáo trong việc quảng bá hình ảnh về Hà Nội và văn hóa Việt Nam. Thay vì giữ các buổi biểu diễn trong những sân khấu trang trọng, bà thường dẫn dắt các học trò của mình ra chợ đêm của Hà Nội. Tại đây, giữa không gian sôi động và nhộn nhịp của cuộc sống đêm, đoàn múa của bà Bích lại mang đến những tiết mục tươi sáng, gần gũi và đầy ý nghĩa.

Đoàn múa của bà Bích lại mang đến những tiết mục tươi sáng, gần gũi và đầy ý nghĩa

NSND Phạm Thị Ngọc Bích không chỉ là một nghệ sĩ múa tài năng mà còn là một người truyền cảm hứng, khơi gợi niềm đam mê và sự yêu thích với nghệ thuật múa trong mỗi con người, qua đó góp phần làm cho Hà Nội trở nên đặc biệt và quyến rũ hơn trong lòng du khách và cả người dân địa phương.

Không chỉ là một nghệ sĩ múa xuất sắc, NSND Phạm Thị Ngọc Bích mà còn là một nhà sáng tạo và người đồng hành trung thành của văn hóa dân tộc, luôn không ngừng mang tinh thần nghệ thuật của mình đến với mọi miền đất nước. Từ phố thị đến vùng quê, từ đồng bằng lên miền núi để làm phong phú thêm bức tranh văn hóa đa dạng của Việt Nam.

Tháng 9/2019, tại vùng đất Nghĩa Lộ, Yên Bái, NSND Ngọc Bích đã đảm nhận vai trò tổng đạo diễn cho một công trình đặc biệt - "Đại Xòe" với sự tham gia của 5.000 người múa. "Đại Xòe" không chỉ là một biểu tượng của sự đoàn kết và tinh thần giao thoa văn hóa dân tộc mà còn là minh chứng cho sức mạnh của nghệ thuật múa dân gian dưới sự lãnh đạo và tài năng của NSND Ngọc Bích.

Công trình đặc biệt "Đại Xòe" với sự tham gia của 5.000 người múa

Với sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ và những đóng góp không ngừng nghỉ cho nghệ thuật múa nước nhà, NSND Phạm Thị Ngọc Bích đã khẳng định tên tuổi của mình qua nhiều vai diễn xuất sắc và các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, được khán giả trong và ngoài nước biết đến và yêu mến.

Bà đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, giải thưởng Nhà Nước và danh hiệu NSND - danh hiệu cao quý nhất dành cho những người hoạt động nghệ thuật.

Trong dự định của mình, NSND Phạm Thị Ngọc Bích sẽ sáng tác và biên đạo một điệu múa đặc biệt về Hồ Tây nhân kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Khán giả yêu nghệ thuật múa ở Thủ đô và cả nước lại tiếp tục mong chờ để được thưởng thức một tác phẩm đặc sắc về Hà Nội do chính NSND Ngọc Bích biên đạo, góp thêm vào gia tài đồ sộ các tác phẩm múa tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

User
Ý KIẾN

Với niềm đam mê được truyền từ những thế hệ trước trong gia đình, nhà văn, nhà báo, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng đã dành nhiều thời gian giới thiệu, truyền bá văn hóa trà Việt đến với nhiều người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung.

Cô giáo Lê Minh Nguyệt, một nhà giáo tận tâm đã gắn bó 32 năm với nghề giáo dục, đào tạo ra những con người có ích cho Thủ đô và đất nước.

Không chỉ là một người thành công trong lĩnh vực công nghệ, tiến sĩ Đặng Minh Tuấn còn là một người nghệ sĩ mang yêu nghệ thuật khi ông có thể dung hoà cả hai niềm đam mê của mình trong những sản phẩm âm nhạc qua công nghệ máy tính.

Với sự góp sức của nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hoà cùng các vị cao niên trong làng, nghệ nhân Đào Đình Chung đã làm hồi sinh dòng tranh đỏ Kim Hoàng bằng một tấm lòng son với nghề truyền thống của làng sau hơn bảy thập kỷ dòng tranh này bị thất truyền.

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nghề dát vàng quỳ luôn được người dân xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, Hà Nội gìn giữ và phát triển. Với bề dày truyền thống trên 400 năm, nghề dát vàng quỳ nơi đây đã nức tiếng gần xa.

Một nghệ nhân trẻ kiên trì theo đuổi dòng tranh đỏ Kim Hoàng, dòng tranh dân gian đã từng bị thất truyền hơn bảy thập kỷ.

Mặt nạ giấy bồi từng là món đồ chơi được yêu thích, nhất là mỗi dịp Trung thu về. Thế nhưng, món đồ chơi này dần dần ít người tìm mua và cũng chính vì thế mà người làm ra nó cũng dần thưa vắng. Đến nay chỉ còn vợ chồng ông Nguyễn Văn Hòa và bà Đặng Hương Lan là những nghệ nhân cuối cùng ở phố cổ Hà Nội còn giữ nghề làm mặt nạ giấy bồi truyền thống.

Hát chèo ở Đại Thành cùng với hát dô Liệp Tuyết, múa rối Sài Sơn, hát tuồng Dương Cốc là bốn loại hình nghệ thuật đặc sắc, vang danh vùng Phủ Quốc xưa, nơi là huyện Quốc Oai ngày nay. Hát chèo đã từ lâu bén rễ sâu vào đời sống những người dân Đại Thành, Quốc Oai.

Là nữ doanh nhân đầu tiên ở làng Lưu Thượng đưa sản phẩm đan lát xuất khẩu, nghệ nhân Nguyễn Thị Lương đã tạo ra những mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Từ thế kỉ 11-12, cờ tướng đã được chơi phổ biến ở Kinh đô Thăng Long. Cho đến tận bây giờ, thú chơi vừa có tiếng đỉnh cao trí tuệ lại vừa dân dã ấy vẫn là liều thuốc tinh thần vô giá với người Hà Nội thông qua những câu chuyện đầy thú vị.

Tăng Mỹ Linh, cô gái trẻ Hà thành mê nghệ thuật thủ công đính kết đã sở hữu các cửa hàng cùng lượng khách đông đảo trong khi vẫn còn là sinh viên đại học.

Hát trống quân là sinh hoạt văn hóa dân gian, bằng hình thức hát giao duyên của người Việt ở vùng đồng bằng và trung du. Điệu hát đặc sắc này hiện vẫn đang được nhân dân xã Khánh Hà, huyện Thường Tín gìn giữ, phát triển từ vài trăm năm nay.

Quang Dũng là nhà thơ đã trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống Pháp với các tác phẩm kinh điển tiêu biểu cho nền thơ ca cách mạng Việt Nam. Thơ ca Quang Dũng không chỉ mang nét hào hùng, chí khí quật cường của những người lính ra trận, mà còn mang vẻ đẹp ngôn ngữ, lãng mạn của những chàng trai Hà Nội.

Bằng kỹ thuật điêu khắc trên kính, nghệ nhân Phạm Hồng Vinh đã sáng tạo nên những tác phẩm tranh kính độc đáo, tạo nên dấu ấn riêng biệt.

Không chỉ là một nghệ sĩ múa xuất sắc, NSND Phạm Thị Ngọc Bích mà còn là một nhà sáng tạo và người đồng hành trung thành của văn hóa dân tộc, luôn không ngừng mang tinh thần nghệ thuật của mình đến với mọi miền đất nước.

Là một người con của “làng tò he” Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, nghệ nhân ưu tú Đặng Văn Khang đã có nhiều cống hiến trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của dân tộc - những tri thức dân gian nằm trọn vẹn trong hình hài những con giống bột.

Xã Tiến Thịnh đã hình thành được chuỗi sản xuất - tiêu thụ khép kín. Tư duy sản xuất thay đổi đang giúp những người nông dân làm giàu được trên quê hương mình.

Ngày nay mới có từ “chơi Tết”, nhưng xưa gọi là “ăn Tết”. Và riêng với người Hà Nội, sự chuẩn bị cho việc ăn Tết khá cầu kỳ và công phu. Sự cầu kỳ ấy phần nhiều tính cách Người Hà Nội, luôn kỹ lưỡng và cẩn thận, chỉn chu.

Trong không khí nhộn nhịp của những ngày giáp tết, rất nhiều người Hà Nội, nhất là các bạn trẻ đã mặc áo dài truyền thống để lưu lại những bức hình đẹp về mùa đông.

Môn Croquet (hay còn gọi là Bóng cửa) vốn là môn thể thao dành cho giới quý tộc châu Âu nhưng những năm gần đây bỗng nhiên "bình dân hóa" thành phong trào ở các huyện ngoại thành Hà Nội.

Những ngày này, khi không khí lạnh giá tràn về, người Hà Nội phải thay đổi thói quen để thích nghi với những cơn rét đầu mùa.

Hà Nội - mảnh đất nghìn năm văn hiến, tụ hội tinh hoa của cả nước, là mạch nguồn vô tận cho những tác phẩm văn chương, là nơi khơi nguồn cảm hứng cho những xúc cảm mãnh liệt của những người đã nặng lòng với Hà Nội. Lịch sử Hà Nội, cảnh sắc Hà Nội, con người Hà Nội, văn hóa Hà Nội ... tất cả đều là đề tài ưa thích của những nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu.

Được coi là "những người thầy đặc biệt" khi vừa tham gia vào sự nghiệp “trồng người” lại vừa tích cực cống hiến trong công tác cứu người, những người thầy thuốc kiêm thầy giáo luôn gánh trên vai những trách nhiệm vô cùng lớn lao và đầy ý nghĩa. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Đài Hà Nội xin giới thiệu về một số "người thầy áo trắng" nổi tiếng, đã có rất nhiều cống hiến, đóng góp cho xã hội.

Chật chội, nhỏ hẹp là vậy nhưng phố cổ có lực hút gì mà vẫn “níu chân” nhiều người đến vậy? Thử bước chậm lại, rẽ vào những con ngõ, con hẻm ấy để tận mắt nhìn và cảm nhận cuộc sống của người dân phố cổ.

Ngoại thành Hà Nội có một làng hoa chuyên cung cấp đa dạng các loại hoa, cây cảnh cho Thủ đô và nhiều tỉnh thành lân cận, đó là làng hoa Mê Linh, từ nhiều năm nay đã trở thành vựa hoa lớn.

Tiếng nói người Hà Nội tựa như cánh chim bay dập dìu giữa trời, không bất ngờ lên bổng rồi hạ trầm đột ngột mà chỉ đơn giản nhẹ nhàng, chững chạc, vừa đủ gây thiện cảm cho người đối thoại để rồi lưu niềm yêu mến ngay lần gặp đầu và giữ kỉ niệm đậm sâu tâm trí.

Có một âm thanh chắc chắn đã in đậm trong kí ức của nhiều người Hà Nội thế kỷ trước – tiếng leng keng của tàu điện. Ngày nay, bóng hình những đoàn tàu điện chạy quanh Thủ đô đã nhường chỗ cho những phương tiện khác. Nhưng cách đây cả thế kỷ, tàu điện từng là loại phương tiện công cộng hiện đại bậc nhất. Dường như, tàu điện đã góp phần làm nên phong vị riêng có của mảnh đất kinh kỳ.

Không ai trong làng Chuông biết chiếc nón xuất hiện trong nét sống của họ từ khi nào. Nhưng xa xưa, trong ca dao đã có câu “Nón Chuông, khua lụa, quai thao làng Đơ” thể hiện sự lâu đời của chiếc nón làng Chuông. Chiếc nón lá giờ đây không chỉ có tác dụng che nắng, che mưa, mà được nâng tầm thành một kỷ vật khi đến với Việt Nam. Dưới bàn tay khéo léo của những nghệ nhân làng Chuông, nón lá được cải tiến đa dạng, bắt mắt du khách. Và, một trong những người đã đem hình ảnh nón lá đi muôn nơi và được gọi bằng cái tên thân thương 'Đại sứ nón', chính là nghệ nhân Tạ Thu Hương.

Trong công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa Việt, đồ chơi và trò chơi dân gian ít được chú ý hơn cả. Phải chăng vì mải hòa nhập với thế giới hiện đại mà chúng ta quên mất một dạng di sản gắn liền ký ức tuổi thơ của các thế hệ trước đây? Và, đã đến lúc chúng ta cảm nhận được sự mất mát rất cơ bản do đồ chơi và trò chơi tuổi thơ đem lại. Đó là khoảng lặng tâm hồn từ vết nứt văn hóa của sự lãng quên, dù vô tình.

Chúng ta đang sống trong thời đại “kỷ nguyên số”. Ở bất kì nơi đâu chỉ cần một chiếc máy tính, một chiếc điện thoại hay máy tính bảng có kết nối internet là mọi người có thể thỏa sức tìm kiếm các thông tin trên báo mạng với tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… Nhưng, đâu đó trong sự hối hả, vội vã của cuộc sống, chúng ta vẫn bắt gặp hình ảnh yên bình, những con người trầm tĩnh, thong thả nhâm nhi ly trà nóng mỗi buổi sáng với tờ báo giấy còn thơm mùi mực in trên tay.

Trong lĩnh vực thiết kế mỹ thuật sân khấu, NSND Doãn Châu là một tên tuổi nổi tiếng. Ở tuổi nghỉ hưu, ông tìm đến hội họa như một chốn an vui của mình. Ông vẽ để tri ân cuộc đời, đúng như tên cuộc triển lãm vừa khai mạc vào chiều ngày 16/9 tại Hà Nội.

Hiện nay với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh các phương tiện lạc hậu xa xưa đã nhường chỗ cho những chiếc xe động cơ đời mới, nhưng đâu đó quanh đây những chiếc xe đạp vẫn giữ được bản sắc của mình và đang dần phát triển để hòa nhập với cuộc sống hiện đại.

Phù phép những trái đu đủ xanh thành những đóa hoa rực rỡ sắc màu. Đó là một trong những bộ môn nữ công tinh hoa của người Hà Nội xưa. Bộ môn này dần được ít người biết đến, nhưng trong nhiều năm qua có một người phụ nữ vẫn luôn theo đuổi, gìn giữ và nâng tầm bộ môn nghệ thuật này.

Niềm tự hào về ngày Quốc khánh của dân tộc, từ thế hệ này sang thế hệ khác, là dòng cảm xúc bất tận. Đối với thế hệ trẻ, có nhiều cách để thể hiện tình yêu đất nước, nhưng dù bằng cách nào thì tình yêu Tổ quốc cũng luôn là mạch nguồn, ngày càng thấm sâu, cháy mãi trong trái tim.

Hà Nội xưa gắn với các phố hàng. Trên mỗi con phố đó luôn có các cửa hiệu ghi dấu ấn thời gian: từ may vá, đến sửa đồng hồ, sửa máy ảnh, khắc dấu, hay truyền thần... Nghề cũ có còn và nghệ nhân làng nghề giờ ra sao?

Đã 78 năm trôi qua, nhưng năm nào cứ đến ngày Quốc khánh 2/9, người dân đất Việt ở bất cứ nơi đâu cũng nhân lên gấp bội niềm tự hào về tổ quốc. Để hiểu rõ hơn về truyền thống yêu nước qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, những ngày này, rất nhiều các bạn trẻ và du khách từ mọi miền đã chọn các di tích, bảo tàng lịch sử là điểm đến thăm quan trong dịp nghỉ lễ.

Trong không khí hân hoan của người dân cả nước vào dịp kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2023) cũng là lúc những người thợ may cờ của làng nghề Từ Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội đang tất bật hoàn thiện đơn hàng để kịp gửi những lá cờ Tổ quốc tới mọi miền đất nước. Những lá cờ dù là cờ in hay thêu, cờ to hay nhỏ, đều được những người thợ gửi gắm tình yêu quê hương đất nước của mình vào đó.

Ai cũng xứng đáng để có một mái ấm, sự sẻ chia nơi thành phố này. Nhưng vì một lý do nào đó, mà vẫn có những người rời vào hoàn cảnh vô gia cư, hay đi xin từng bữa ăn. Những điều thiện lành trong phố chẳng ở đâu xa, mà nó nằm ngay trong những món quà, một mái ấm khiến Hà Nội trở nên nhân văn hơn.

Ngày này cách đây tròn 60 năm, 1.000 thanh niên Thủ đô đã lên đường, hưởng ứng phong trào vận động thanh niên Thủ đô xung phong tình nguyện đi xây dựng kinh tế và phát triển văn hoá miền núi. Họ đã viết nên những câu chuyện đẹp trong giai đoạn này, đồng thời khơi dậy truyền thống tốt đẹp cho các thế hệ mai sau tiếp bước.

Làng Đông Cứu nằm bên bờ sông Nhuệ là một tụ cư có từ rất lâu đời, được hình thành sau những cuộc khai hoang lấn biển và bồi đắp tự nhiên của dòng sông Hồng. Tuy không phải đất của nghề thêu, nhưng Đông Cứu lại nổi tiếng với tài khéo léo thêu may các trang phục cho Hoàng cung.

Thú chơi sách của người Hà Nội đã tồn tại từ lâu. Cái đặc trưng sĩ phu Bắc Hà ấy đã nhiễm vào những người chơi sách, tạo nên chất chơi riêng biệt của người Hà Nội. Trải qua thời gian dài, những người đã trót vướng phải thú chơi sách ở Hà thành cũng đã có không ít đổi thay, nhưng ở họ có một điểm chung không hề thay đổi, đó là niềm đam mê tột cùng với sách.

Cứ vào ngày cuối cùng của tháng, các bà, các mẹ, các chị của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Quỳnh Lôi quận Hai Bà Trưng, lại xắn tay tổ chức Bếp ăn không đồng dành cho bệnh nhân tại viện K Tân Triều. Đây là việc làm tốt đẹp và có ý nghĩa của rất nhiều cá nhân, tổ chức đã và đang lan tỏa tình cảm ám áp của người Hà Nội đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn các tỉnh thành khác đến chữa trị tại các bệnh viện ở Thủ đô.

Danh họa Nguyễn Sáng, một con người có sự nghiệp lẫy lừng trong nền hội họa Việt Nam, một trong hai bộ tứ huyền thoại của mỹ thuật Đông Dương “Nhất Sáng, nhì Liên, tam Nghiêm, tứ Phái”, yêu Hà Nội đến hơi thở cuối cùng, và cũng là người cô đơn đến hơi thở cuối cùng.

Nghỉ hè mang lại niềm vui cho con trẻ, nhưng lại mang lại nhiều suy nghĩ cho cha mẹ. Giúp con làm điều gì có ích trong dịp hè, sắp xếp lại nhịp sống trong gia đình ra sao để phù hợp khi con trẻ không đi học. Tất cả là những câu hỏi mà nhiều bậc phu huynh đau đầu tìm lời giải. Những chia sẻ của các nhân vật trong phóng sự sau có thể sẽ giúp ích ai đó có thêm kinh nghiệm khi con trẻ được nghỉ hè.

Hà Nội, mảnh đất ngàn năm văn hiến đầy ắp di sản văn hóa đã tạo ra một sức hút mãnh liệt dành cho những người yêu, say mê tìm hiểu về Hà Nội. Sưu tầm, lưu giữ những gì viết về Hà Nội, nói về Hà Nội là niềm đam mê của không ít người và họ trở thành những người lưu giữ kỷ vật vô giá về Hà Nội.

Gắn bó với người dân Hà Nội suốt gần 70 năm qua, Thư viện Hà Nội giờ đây như 'lột xác' hoàn toàn để trở thành một không gian văn hóa đọc hiện đại, hấp dẫn giữa lòng Thủ đô.