Nghệ sĩ múa Ngọc Bích và vũ điệu Hà Nội

Không chỉ là một nghệ sĩ múa xuất sắc, NSND Phạm Thị Ngọc Bích mà còn là một nhà sáng tạo và người đồng hành trung thành của văn hóa dân tộc, luôn không ngừng mang tinh thần nghệ thuật của mình đến với mọi miền đất nước.

Sinh trưởng tại Thái Bình nhưng lớn lên ở Thủ đô từ năm 14 tuổi, nghệ sĩ múa Phạm Thị Ngọc Bích coi Hà Nội như quê hương thứ hai của mình. Bà luôn đau đáu nỗi lòng mong muốn trả ơn Hà Nội bằng chính tài năng và sự cống hiến của mình cho thành phố thân thương này.

Từ niềm khao khát đó, hàng chục năm qua, những tác phẩm múa mang tình yêu dạt dào với mảnh đất và con người Tràng An thanh lịch đã được bà biên đạo và đem đi biểu diễn ở khắp mọi miền đất nước.

NSND Phạm Thị Ngọc Bích là biên đạo của nhiều tác phẩm múa xuất sắc

Không chỉ có "Sóng lụa ven đô", tại Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt II - 2009, tác phẩm múa "Hồng Hà tự khúc" của bà cũng xuất sắc giành Huy chương Vàng. "Hồng Hà tự khúc" là sự kết tinh những rung động của tác giả trước dòng sông huyền thoại qua những dáng múa dân gian, làn điệu dân ca đồng bằng châu thổ ngập tràn cảm xúc.

Với trái tim đầy nhiệt huyết và sự đam mê mãnh liệt với nghệ thuật múa, NSND Phạm Thị Ngọc Bích không ngừng khát khao biến những cung bậc cảm xúc, những hình ảnh đẹp nhất về đất nước và con người Việt Nam thành những tác phẩm nghệ thuật sống động.

Mỗi điệu múa của bà đều là một câu chuyện, một khúc ca tình yêu dành cho đất nước, đặc biệt là Hà Nội. Đó không chỉ là niềm tự hào của bản thân bà mà còn là tình yêu và lòng biết ơn dành cho Hà Nội – quê hương thứ hai đã mang lại cho bà niềm đam mê và ý nghĩa trong cuộc sống và sự nghiệp nghệ thuật của mình.

NSND Phạm Thị Ngọc Bích không chỉ đơn thuần là một nghệ sĩ múa xuất sắc mà còn là một nhà sáng tạo, người góp phần làm cho nghệ thuật múa trở nên gần gũi, ấn tượng và ý nghĩa hơn với công chúng.

Trong hơn 30 năm làm biên đạo, bà đã dàn dựng được gần 300 tiết mục múa cho vở diễn sân khấu và có hàng trăm vở đạt được Huy chương Vàng, Bạc. Bà cũng là một trong số những nghệ sĩ có sức lao động sáng tạo nghệ thuật phi thường với hàng loạt tác phẩm múa ra đời có chất lượng chỉ trong một thời gian ngắn.

Năm 2011, NSND Ngọc Bích cho ra đời tác phẩm "Dáng xuân Tây Hồ" và nhận được sự cổ vũ của đông đảo khán giả. Tác phẩm đã xuất sắc giành được Huy chương Vàng tại Liên hoan nghệ thuật múa không chuyên toàn quốc lần thứ III.

Một trong những tác phẩm múa về Hà Nội khác cũng ghi dấu trong lòng công chúng do NSND Phạm Thị Ngọc Bích làm biên đạo đó là điệu múa "Hương cốm". Tác phẩm đã được Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội trao giải Nhì năm 2012. Điệu múa đã đạt được điều mong muốn của nghệ thuật là truyền tải thông điệp ngợi ca vẻ đẹp của con người và giá trị thương hiệu của làng cốm Vòng Hà Nội.

Tác phẩm "Dáng xuân Tây Hồ" được ra đời vào năm 2011

Trong cuộc sống bận rộn và hối hả của một thành phố như Hà Nội, bà Bích vẫn giữ vững niềm đam mê và sứ mệnh của mình trong việc truyền bá văn hóa và nghệ thuật múa.

Dù đã có tuổi và được nhiều người xem như là một biểu tượng của nghệ thuật múa, nhưng NSND Ngọc Bích không ngừng dành thời gian và năng lượng để dạy dỗ và hướng dẫn các học trò của mình. Mỗi buổi tập, mỗi buổi biểu diễn đều là cơ hội để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và tình yêu với nghệ thuật múa.

Đặc biệt, bà đã có cách tiếp cận độc đáo trong việc quảng bá hình ảnh về Hà Nội và văn hóa Việt Nam. Thay vì giữ các buổi biểu diễn trong những sân khấu trang trọng, bà thường dẫn dắt các học trò của mình ra chợ đêm của Hà Nội. Tại đây, giữa không gian sôi động và nhộn nhịp của cuộc sống đêm, đoàn múa của bà Bích lại mang đến những tiết mục tươi sáng, gần gũi và đầy ý nghĩa.

Đoàn múa của bà Bích lại mang đến những tiết mục tươi sáng, gần gũi và đầy ý nghĩa

NSND Phạm Thị Ngọc Bích không chỉ là một nghệ sĩ múa tài năng mà còn là một người truyền cảm hứng, khơi gợi niềm đam mê và sự yêu thích với nghệ thuật múa trong mỗi con người, qua đó góp phần làm cho Hà Nội trở nên đặc biệt và quyến rũ hơn trong lòng du khách và cả người dân địa phương.

Không chỉ là một nghệ sĩ múa xuất sắc, NSND Phạm Thị Ngọc Bích mà còn là một nhà sáng tạo và người đồng hành trung thành của văn hóa dân tộc, luôn không ngừng mang tinh thần nghệ thuật của mình đến với mọi miền đất nước. Từ phố thị đến vùng quê, từ đồng bằng lên miền núi để làm phong phú thêm bức tranh văn hóa đa dạng của Việt Nam.

Tháng 9/2019, tại vùng đất Nghĩa Lộ, Yên Bái, NSND Ngọc Bích đã đảm nhận vai trò tổng đạo diễn cho một công trình đặc biệt - "Đại Xòe" với sự tham gia của 5.000 người múa. "Đại Xòe" không chỉ là một biểu tượng của sự đoàn kết và tinh thần giao thoa văn hóa dân tộc mà còn là minh chứng cho sức mạnh của nghệ thuật múa dân gian dưới sự lãnh đạo và tài năng của NSND Ngọc Bích.

Công trình đặc biệt "Đại Xòe" với sự tham gia của 5.000 người múa

Với sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ và những đóng góp không ngừng nghỉ cho nghệ thuật múa nước nhà, NSND Phạm Thị Ngọc Bích đã khẳng định tên tuổi của mình qua nhiều vai diễn xuất sắc và các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, được khán giả trong và ngoài nước biết đến và yêu mến.

Bà đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, giải thưởng Nhà Nước và danh hiệu NSND - danh hiệu cao quý nhất dành cho những người hoạt động nghệ thuật.

Trong dự định của mình, NSND Phạm Thị Ngọc Bích sẽ sáng tác và biên đạo một điệu múa đặc biệt về Hồ Tây nhân kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Khán giả yêu nghệ thuật múa ở Thủ đô và cả nước lại tiếp tục mong chờ để được thưởng thức một tác phẩm đặc sắc về Hà Nội do chính NSND Ngọc Bích biên đạo, góp thêm vào gia tài đồ sộ các tác phẩm múa tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

User
Ý KIẾN

Dưới bàn tay của những nghệ nhân "Vua dép lốp", đôi dép cao su Bác Hồ ngày nay đã có sức sống riêng, mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của người Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Thương hiệu "Vua dép lốp" được biết đến bởi nghệ nhân Phạm Quang Xuân, người đã gắn bó với công việc tái tạo đôi dép Bác Hồ hơn 60 năm qua.

Với tâm huyết gìn giữ giá trị truyền thống, nghệ nhân Vũ Văn Giỏi đã góp phần hồi sinh nghệ thuật thêu trang phục cung đình tưởng chừng đã mai một.

Giữa cuộc sống hiện đại, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, người học trò xuất sắc của cố nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu, miệt mài gìn giữ nghệ thuật hát xẩm và đưa xẩm Hà Thành tới gần hơn với người Hà Nội.

Vậy là ngày 20/10 sắp về trong niềm hân hoan của những người phụ nữ Việt Nam; là ngày các bà, các mẹ, các cô, các chị, các em được tôn vinh, được dành tặng những bó hoa tươi thắm cùng những lời chúc tốt đẹp nhất.

Hà Nội có rất nhiều làng quê có nghề trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt vải. Trong đó làng nghề Phùng Xá, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức từng được mệnh danh là "thủ phủ dâu tằm".

Nhiều khách hàng kỹ tính tìm đến nghệ nhân Nguyễn Thanh Nhàn (Phú Túc, Phú Xuyên, Hà Nội) đặt làm những đôi giày thiết kế độc bản, đặc sắc, "may đo" riêng phù hợp đặc điểm của từng đôi chân.

Trong không khí của ngày 10/10, tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đại tá, nhà giáo Nguyễn Thụ sống trong ký ức hào hùng của 70 năm trước.

Hà Nội, thành phố ngàn năm văn hiến, luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những tâm hồn yêu cái đẹp. Và nhà văn Hoàng Quốc Hải chính là một trong những người con đã dành trọn cả cuộc đời mình để ca ngợi vẻ đẹp của mảnh đất này.

Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954) là một sự kiện lịch sử quan trọng, khẳng định thắng lợi trọn vẹn của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Gần một tuần trước ngày giải phóng, gần 400 thanh niên đã vào Thủ đô để thực hiện nhiệm vụ tiền trạm nhằm tuyên truyền và vận động, giúp nhân dân hiểu rõ hơn về các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Một ngày đầu tháng 10 năm 1954, dân phố cổ xôn xao khi biết tin quân Pháp sẽ rút khỏi Hà Nội. Trong căn nhà ba tầng ở số 80 phố Hàng Đào, cậu bé Lê Bảo Tháp nhấp nhổm, háo hức chờ đón các chú bộ đội tiến về giải phóng Thủ đô.

Người dân Hà Nội có nhiều cách bày tỏ tình yêu với Thủ đô. Nhiều người tự hào về lịch sử lâu đời, văn hóa phong phú, những di sản kiến trúc độc đáo; một số người thường nhắc đến những nét đặc trưng như phố cổ, Hồ Gươm hay những món ăn đặc sản như phở, bún chả...

Chào đón đoàn quân trở về giải phóng Thủ đô ngày 10/10/1954, ngoài cờ hoa, biểu ngữ rợp trời, phố phường Hà Nội thêm vẻ uy nghi bởi những chiếc cổng chào được dân chúng dựng lên ở nhiều cửa ngõ, phố phường Hà Nội. Người đời sau sẽ khó hình dung về những “khải hoàn môn” ngày ấy nếu không có một tay máy trẻ tuổi say mê chụp ảnh cổng chào: Trịnh Đình Tiến.

Hình ảnh người nhạc sĩ mặc comple màu trắng, đánh đàn guitar, hát trong rừng người giữa rợp cờ hoa hân hoan đón chào đoàn quân chiến thắng trở về giải phóng Thủ đô ngày 10/10/1954 đã được ghi lại thành khoảnh khắc của lịch sử. Người đàn ông đó - cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Quỳ, sau này được coi là “ông vua Sonate của Việt Nam”.

Khi mà ai bây giờ cũng thành nhiếp ảnh gia với chiếc điện thoại, giữa lòng Thủ đô Hà Nội còn đó một gia đình bốn đời làm nghề sửa máy ảnh cũ. Người ta gọi đó là một nghề cổ.

Khi nhắc đến đô thị hiện đại, chúng ta thường hình dung ra sự hối hả, nhịp sống tất bật. Nhưng đằng sau những tòa nhà cao tầng, sau từng con phố vẫn tồn tại những giá trị rất đẹp đó là tình đồng bào, tinh thần tương thân tương ái. Không chỉ là sự sẻ chia về vật chất, mà đó còn là sự đồng lòng trong từng hành động, từng cử chỉ giúp đỡ lẫn nhau chung tay vượt qua thử thách.

Việc tạo tác cho những chiếc đồng hồ tinh xảo không chỉ là công việc, mà còn là sự kết hợp giữa nghệ thuật và sự đam mê và mỗi chiếc đồng hồ đều mang theo dấu ấn cá nhân và tâm huyết của người thợ chạm khắc.

Nghệ nhân Lê Bá Chung (Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội) là một trong những người vực dậy làng nghề quỳ vàng duy nhất của cả nước, khôi phục nghề sơn son dát vàng sau hơn 50 năm bị mai một.

Bộ đôi tác phẩm “Thanh âm Hà Nội” và “Cô đơn giữa Hà Nội”, được phát hành ngày 26/9 trên nền tảng số của các kênh âm nhạc, là món quà âm nhạc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung.

Ngày nay, dù người đọc đã có nhiều sự lựa chọn hơn trong cách đọc báo, dù số lượng báo in hàng ngày giảm đi so với trước đây thì một bộ phận người Hà Nội vẫn giữ thói quen đọc báo giấy hàng ngày.

Từ những mảnh vải vụn được sưu tầm về, cùng với sự sáng tạo, bàn tay khéo léo của nữ họa sĩ Thanh Thục, những tác phẩm nghệ thuật đầy sức sống đã ra đời.

Ngày nay, khi mà chiếc áo, chiếc quần có khi chỉ mặc qua một lần chụp ảnh đã thành cũ, thì chuyện vá lại những vết rách trên quần áo là điều hiếm thấy. Thế mà giữa Hà Nội vẫn có một người phụ nữ hàng ngày tỉ mẩn từng đường kim mũi chỉ vá lại những chiếc áo, quần rách.

Mâm cỗ Trung thu chẳng khi nào thiếu được bánh nướng, bánh dẻo. Nhưng ít ai biết rằng, ẩn sau vẻ đẹp tròn đầy của chiếc bánh là cả một quá trình sáng tạo tỉ mỉ, đòi hỏi sự khéo léo của những nghệ nhân làm khuôn bánh.

Với niềm đam mê gắn bó với nghề truyền thống, giữa phố cổ Hà Nội, có một gia đình vẫn duy trì nghề làm mặt nạ giấy bồi từ nhiều năm nay.

Tại làng Thuỵ Ứng (Hòa Bình, Thường Tín, Hà Nội), những chiếc sừng khi qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân Lê Thị Thuận, đều trở thành những món đồ tinh xảo, đẹp mắt.

Sinh ra trong làng nghề điêu khắc gỗ Ngọc Than (Quốc Oai, Hà Nội), lại có năng khiếu mỹ thuật, nghệ nhân tranh điêu khắc gỗ Bùi Trọng Lăng đã tạo nên những tác phẩm độc đáo mang hồn cốt Việt.

Các thành viên đến từ mọi lứa tuổi, ngành nghề, giới tính hay nhóm cộng đồng trong xã hội đều được kết nối với nhau bằng tình yêu âm nhạc, thông qua dự án âm nhạc cộng đồng Hợp xướng đa dạng.

Miệt mài trong suốt 3 năm mới có được tác phẩm ưng ý đầu tiên, nghệ nhân Đỗ Văn Cường đã tạo tác nên những sản phẩm mộc mỹ nghệ đặc sắc mang dấu ấn cá nhân.

Niềm đam mê với các ý tưởng sáng tạo là nguồn cảm hứng để chị Minh Phương cho ra đời các sản phẩm túi xách độc đáo, thân thiện với môi trường, tôn vinh nghề thủ công của Hà Nội mang thương hiệu riêng của mình.

Nghệ nhân Đào Anh Tuấn kế thừa tài năng của cha mình, nghệ nhân ưu tú Đào Văn Soạn, người làm đàn nổi tiếng ở làng nghề làm nhạc cụ dân tộc truyền thống Đào Xá.

Theo đuổi kỹ thuật đắp vẽ thủ công, sử dụng các nguyên vật liệu truyền thống để khảm phù điêu trên các công trình tâm linh, nghệ nhân Nguyễn Đức Thủy đã có hơn 30 năm gìn giữ nghề “nề ngõa” - một nghề truyền thống với cái tên có lẽ không mấy người từng nghe.

Trong cuộc sống bận rộn và hối hả của Hà Nội, tôi thường có thói quen tìm đến những ngôi chùa, ngôi đình cổ, nơi thời gian dường như ngưng đọng lại. Trong hành trình tìm kiếm, tôi đã gặp gỡ và trò chuyện với nghệ nhân Nguyễn Đức Thủy (xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế của cả nước mà còn là biểu tượng của sự thanh lịch và văn minh. Việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh không chỉ là mục tiêu của thành phố mà còn là nhiệm vụ của mỗi người dân.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Nghệ đã kế thừa những kỹ thuật đan tre của gia đình và đưa những chiếc lồng tre làng Vác đi đến nhiều nơi trên thế giới.

Sinh ra và lớn lên ở một làng quê, với những buổi trưa hè bơi sông vớt củi, những buổi tối bên ánh đèn dầu, ông và nhóm bạn cùng trang lứa đã tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ.

Yêu nghề, nghệ nhân Vũ Huy Mến âm thầm giữ nghề làm tranh sơn mài truyền thống với chất liệu sơn ta và phù sa sông Hồng.

Trong bối cảnh nhiều làng nghề mỹ nghệ sử dụng sơn công nghiệp để chế tác thì có một người nghệ nhân vẫn kiên nhẫn “trò chuyện” với sơn ta để tạo ra những tác phẩm độc đáo và riêng biệt.

Nữ nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Thỏa, người phụ nữ đầu tiên tại làng Đào Thục biểu diễn rối nước, luôn giữ trong mình ngọn lửa đam mê với văn hóa truyền thống của quê hương.

Ở các làng cổ xưa trên mảnh đất Thăng Long hay xứ Đoài, đi đến đâu cũng có thể gặp hình ảnh chiếc cổng làng cổ kính tạo nên sức sống riêng cho ngôi làng.

Gắn bó với những chiếc nón lá từ thời thơ bé, nghệ nhân Lê Văn Tuy đã góp phần đưa những chiếc nón làng Chuông đi khắp cả nước và đến với bạn bè quốc tế.

Khi những vạt nắng chói gắt của mùa hè đổ xuống, độ trung tuần tháng 6, là lúc sen Hà Nội rộ hương.

Những mảnh lấp lánh của nghệ thuật khảm trai, cẩn ốc (khảm xà cừ) đã bước vào cả những giấc mơ của người nghệ nhân Nguyễn Đình Hải.

Cafe Thái, quán cafe ngót trăm tuổi của Hà Nội, nơi cafe được rang thủ công bằng củi, nơi từng cốc cafe thấm đượm mùi khói bình dị và thanh lịch như cốt cách người Hà Nội .

Anh Lê Việt Cường dù mắc bệnh bại liệt từ nhỏ nhưng vẫn quyết tâm đi học và tốt nghiệp trường Cao đẳng Bách khoa. Trải qua nhiều công việc, thấu hiểu sự khó khăn của những người cùng hoàn cảnh, anh Cường đã quyết tâm thành lập HTX “Vụn Art” - nơi người khuyết tật có thể tạo ra những bức tranh ghép từ vải vụn bằng chính đôi bàn tay và khối óc của mình.

Không chỉ sáng tạo kỹ thuật để những con tằm tự dệt lụa, nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận còn là người đầu tiên ở Việt Nam tạo ra những tấm lụa từ sợi tơ sen.

Vào mỗi độ tháng 6 hằng năm, sen Tây Hồ lại bước vào mùa đẹp nhất. Sen Tây Hồ không chỉ thu hút bởi vẻ đẹp thanh tao, hương thơm ngát đặc trưng mà bởi loại sen này là nguyên liệu chính làm nên trà sen Tây Hồ trứ danh.

Nằm trong căn nhà nhỏ trên phố Lãn Ông, hiệu thuốc y học cổ truyền Nghi Hưng Long được ra đời từ năm 1900, đến nay đã trải qua nhiều thế hệ cha truyền con nối.