Nghi vấn lọt đề thi môn Toán

Chiều 28/6, trước nghi vấn lọt đề thi môn Toán, Ban chỉ đạo Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh làm rõ, xử lý theo quy định và khẳng định thông tin này không ảnh hưởng đến kỳ thi.

Ban Chỉ đạo thi Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 thông tin nhanh về bài thi môn Toán: Toàn quốc có 63 Hội đồng thi, gồm 2.272 điểm thi và 43.032 phòng thi với 1.007.403 thí sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh đến dự thi: 1.003.699, chiếm tỷ lệ 99.63%. Số thí sinh vi phạm quy chế thi là 2. Như vậy, kết thúc hai môn thi, cả nước có 13 thí sinh vi phạm quy chế thi. 

Tính đến 17 giờ ngày 28/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi. Bộ GD-ĐT đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định. 

Bộ GD-ĐT đánh giá buổi thi Toán diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Bộ GD-ĐT đánh giá chung về ngày thi thứ nhất. Cụ thể, các buổi thi Ngữ văn, Toán diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Các Hội đồng thi đã thực hiện tốt các phương án dự phòng nên đã xử lý kịp thời các tình huống bất thường, bảo đảm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc.

Đối với môn thi Ngữ Văn, đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi bài thi Ngữ văn và bài thi Toán nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng có sự phân hóa phù hợp, đạt mục đích làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh.

Đề thi lan truyền trên mạng vào khoảng 8h ngày 28/6/2023.

Về việc ảnh chụp đề thi môn Văn xuất hiện trên mạng vào khoảng 8h ngày 28/6, Bộ GD-ĐT đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Thông tin trên không ảnh hưởng đến kỳ thi vì khả năng tương tác chỉ ở một thí sinh. Đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi. Bộ GD-ĐT đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định.

Về thông tin "câu nghị luận văn học trong đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sử dụng ngữ liệu trùng với ngữ liệu đã được sử dụng trong đề thi thử tốt nghiệp của địa phương", trước mắt, Ban Chỉ đạo nhận thấy: Việc đề thi sử dụng cùng một ngữ liệu là hoàn toàn bình thường. Sự khác nhau là cùng ngữ liệu đó nhưng mỗi đề thi có yêu cầu cụ thể khác nhau (phân tích, đánh giá, bình luận, nhận xét…).

Đề thi toán nghi bị tuồn ra bên ngoài dù đang trong thời gian làm bài. Ảnh: Tuổi trẻ

Về nghi vấn lọt đề thi môn Toán, Ban Chỉ đạo đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh làm rõ, xử lý theo quy định. Hiện thông tin này không ảnh hưởng đến kỳ thi.

User
Ý KIẾN

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi làm việc với Trường Đại học Phenikaa về “Việc thực hiện chính sách pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2024”, sáng 20/3.

Hơn 121 nghìn học sinh lớp 11 các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố đã tham gia kỳ khảo sát chất lượng vào sáng 20/3.

Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chức Ngày cao điểm “Chiến sĩ nhí xây dựng trường học sáng - xanh - sạch - đẹp” cấp Thành phố tại trường Tiểu học Tây Sơn, quận Hai Bà Trưng vào sáng nay, 20/3.

Các trường trung học phổ thông chuyên thuộc các trường đại học ở Hà Nội đã đồng loạt thay đổi môn thi giống nhau, gồm ba môn chung và một môn chuyên.

Hơn 121.000 học sinh lớp 11 các trường trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tham dự kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng vào hôm nay, 20/3.

Chính phủ đã ban hành kế hoạch về công tác phổ cập giáo dục, đẩy mạnh phân luồng học sinh.

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Nghệ An là bốn địa phương có công văn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Việt Nam đang từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục, đòi hỏi thay đổi từ chất lượng giáo viên đến phương pháp giảng dạy và sự thích nghi của học sinh.

24 học sinh Hà Nội sẽ tham dự kỳ thi chọn vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2025.

Các chế độ chính sách, phương án ưu tiên theo đối tượng, khu vực cho thí sinh vẫn sẽ được giữ nguyên trong mùa tuyển sinh năm 2025, trong bối cảnh sáp nhập tỉnh, thành.

So với 10 năm trước, quy mô các cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài tại Hà Nội đang dần thay đổi đáng kể, tổng số học sinh trong hệ thống đã tăng gấp 3 lần.

Nghị quyết số 57 về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là cơ hội lớn để các trường nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

Khắc phục hạn chế, vướng mắc trong quá trình hỗ trợ học phí, chi phí sinh hoạt cho sinh viên sư phạm là nội dung nổi bật của Nghị định 60 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116 được ban hành năm 2020.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lựa chọn những dự án xuất sắc từ cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia để tiếp tục tranh tài tại Mỹ vào tháng 5/2025.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số cấp trung học năm 2025.

Chuyển giao quản lý đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đã tạo điều kiện để lĩnh vực này tiếp cận tốt hơn với các chính sách đồng bộ, từ quản lý, hạ tầng, đến phát triển nguồn nhân lực.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã khai giảng khóa đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, vào sáng 17/3.

Bộ Giáo dục dự kiến 75 ngành sẽ đào tạo nhân lực phục vụ cho ngành công nghiệp bán dẫn, chủ yếu thuộc khối công nghệ, kỹ thuật, điện tử.

Lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới ACP năm 2025 đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức vào ngày 16/3.

Gần 20.000 học sinh, 90 cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp và gần 300 gian tư vấn đã tham gia vào ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 có quy mô lớn nhất từ trước tới nay đã diễn ra trong khuôn viên của Đại học Bách khoa Hà Nội vào ngày 16/3.

14 đội chơi, đại diện cho học sinh các trường tiểu học công lập và tư thục trên địa bàn quận Thanh Xuân đã tham gia giao lưu “Chinh phục Robobimi” vào sáng 15/3.

Tạo ra một môi trường học tập hiện đại, hấp dẫn, hiệu quả hơn là mục tiêu mà một số trường học trên địa bàn Hà Nội hướng tới khi triển khai mô hình trường học thông minh.

Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ triển khai thí điểm học bạ số cho 100% học sinh học tại thành phố Hà Nội từ học kỳ 2 năm học 2024-2025.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, Thông tư 29 đã bước đầu tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức và cách quản lý dạy thêm, học thêm.

Việc trải nghiệm thực tế và tự mình tham gia vào các dự án về lịch sử sẽ góp phần bồi đắp, làm sâu sắc hơn nhận thức của các em học sinh về giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống của dân tộc.

Từ 97 đề tài dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố đã có 6 đề tài được chọn dự thi cấp quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bảo đảm tỷ lệ chi cho giáo dục đại học; xem xét, phê duyệt một số đề án, dự án đang được trình, không đợi chương trình mục tiêu quốc gia được phê duyệt.

Chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề khó và phức tạp, đòi hỏi hoạch định chính sách thận trọng, khách quan, hướng đến mục tiêu cuối cùng là chất lượng.

Nhiều trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội đang từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, thông qua sân chơi sản xuất video tiếng Anh.

Atlat địa lý không còn nằm trong danh mục các vật dụng được phép mang vào phòng thi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo Thông tư số 24/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hà Nội không chỉ giữ vai trò trung tâm chính trị - kinh tế của cả nước mà còn đang vươn mình trở thành một đô thị tri thức, hiện đại và bền vững.

Các thí sinh cần lưu ý khi làm bài các môn trắc nghiệm khách quan không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài.

Trong bảng xếp hạng QS năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội có sự đột phá mạnh mẽ với 2 nhóm lĩnh vực và 12 lĩnh vực được xếp hạng (trong đó 10/12 lĩnh vực trong top 500).

Năm 2025 có hai trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

Cùng với sự nỗ lực tự học, chủ động ôn tập của các em học sinh, các nhà trường, thầy cô giáo cũng “tăng tốc” trang bị kiến thức, kĩ năng tốt nhất để các em vững tin bước vào kỳ thi vào lớp 10.

Hai đại học quốc gia sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, nhưng vẫn giữ quyền tự chủ và sử dụng con dấu có hình quốc huy, đây là nội dung trong thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Lê Thành Long về chức năng và nhiệm vụ của hai cơ sở này.

Chương trình Hợp tác Học thuật Quốc tế (IAPP) vừa được Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ công bố.

Đến năm 2030, cả nước có gần 11 nghìn giáo viên, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, trong đó, số lượng cần được bổ sung mới là gần 6.500 người.

Để giúp thí sinh làm quen, tự tin chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm 2025, nhiều trường đã tổ chức thi thử, song công tác tổ chức còn nhiều vấn đề bất cập.

Trong giai đoạn 2025-2026, Thủ đô dự kiến có thêm 30-35 trường THPT công lập mới, đồng thời chuẩn bị đầu tư xây dựng 7 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại với diện tích từ 5ha trở lên.

Thông tư 05 của Bộ Giáo dục quy định thời gian thực dạy của giáo viên THCS, THPT là 35 tuần, thay vì quy định là 37 tuần dành cho việc giảng dạy và các hoạt động giáo dục như quy định cũ.

Về phương án sắp xếp, phát triển các cơ sở giáo dục Đại học từ nay đến năm 2030, sẽ thu gọn số đầu mối cơ sở giáo dục đại học công lập.

Mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá hai nhiệm vụ để đảm bảo tập trung cho các nhiệm vụ giáo dục, tránh trường hợp giáo viên bị phân công làm quá nhiều việc ngoài chuyên môn.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, thời gian tới sẽ tập trung đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán (STEM) và đào tạo giáo viên, các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe.

Theo các chuyên gia, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung một số quy định để đảm bảo quyền lợi của nhà giáo được bảo vệ toàn diện, góp phần phát triển đội ngũ nhà giáo bền vững.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045”.