Người đi bộ đừng sang đường tùy tiện

Đi bộ sang đường tùy tiện, đi bất cứ chỗ nào, thậm chí trèo qua cả dải phân cách, hàng rào, đi ngang trên đường cao tốc là hiện trạng vẫn xảy ra lâu nay.

Thói quen sang đường tùy tiện

Việc băng qua đường tùy tiện theo kiểu “mạnh ai nấy đi” đã trở thành một thói quen của đại bộ phận người dân, đặc biệt là cư dân tại các đô thị. Bao nhiêu cây cầu vượt bộ hành ở những đại lộ, xa lộ, trước cổng các bệnh viện,… được xây dựng nhưng phần lớn mọi người vẫn lựa chọn băng ngang qua đường giữa dòng xe đông đúc, đối mặt “tử thần”.

Mặc dù cách ngay một đoạn ngã tư là vạch kẻ đường và tín hiệu đèn dành riêng cho người đi bộ, nhưng những đoàn người vẫn vô tư đi theo cách riêng của mình… Tại khu vực ngã ba Nguyễn Chí Thanh - Chùa Láng, vô số những tình huống kiểu như: đi bộ như không tuân thủ phần đường, sẵn sàng vượt qua các dải phân cách cứng, băng cắt qua đường, di chuyển tạt ngang qua đầu mũi phương tiện đang lưu thông, ngang nhiên di chuyển dưới lòng đường, bất chấp các loại đèn biển báo…

Theo thống kê tại Việt Nam, có 26% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ. Tình trạng người đi bộ vi phạm quy định về an toàn giao thông có thể bắt gặp bất cứ nơi đâu. Thế nhưng việc xử lý hầu như không đáng kể, thậm chí tại nhiều nơi gần như là bằng không.

Băng qua đường tùy tiện theo kiểu “mạnh ai nấy đi” đã trở thành một thói quen của rất nhiều người.

Hà Nội không thiếu đường dành cho người đi bộ

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay có khoảng 70 cầu bộ hành ở các nút giao cắt và khu vực gần bệnh viện, trường học, nơi có mật độ giao thông cao nhằm bảo đảm an toàn cho người đi bộ. Bên cạnh đó là hàng chục hầm đi bộ với chi phí xây dựng lên đến hàng trăm tỷ đồng đã hoàn thành, thế nhưng, hầu hết các hầm đi bộ rất vắng vẻ, ít người qua lại, thậm chí bị bỏ không, gây lãng phí. Nhiều người dân thường bất chấp nguy hiểm để cắt ngang dòng phương tiện dày đặc để qua đường.

Trên đường Láng Hạ, “Nút ấn điều khiển dành cho người đi bộ qua đường” - bảng thông báo được ghim rõ ở cột đèn tín hiệu dành cho người đi bộ, thế nhưng người dân qua đường lại không mặn mà sử dụng, bởi vậy nó có cũng như không.

Tại nhiều tuyến đường có mật độ giao thông cao như Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu, Trung Kính, Nguyễn Trãi, Giải Phóng... dù đã được xây dựng cầu bộ hành nhưng đa phần người dân vẫn băng ngang dưới lòng đường. Điển hình như tại cầu bộ hành trên phố Chùa Bộc, cạnh Học viện Ngân hàng rất thưa thớt người đi lại trên cầu. Nhưng cứ vài phút lại thấy một số người bất chấp dòng xe đông đúc để băng ngang qua đường.

Các hầm đi bộ cũng trong tình trạng lác đác người đi, trái với vẻ đông đúc, tấp nập trên đường. Thậm chí, nhiều hầm đi bộ gần như bị bỏ hoang, rất hiếm người qua lại, nhiều hạng mục còn nồng nặc mùi hôi từ nước đọng, rác thải trước cửa hầm.

Hà Nội hiện nay có khoảng 70 cầu bộ hành và 23 hầm đi bộ.

Cầu bộ hành, hầm đi bộ là yếu tố không thể thiếu trong giao thông đô thị, đòi hỏi cần thiết để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, ý thức người dân còn rất đơn sơ, cái gì nhanh, tiện thì làm; chính vì vậy, nhiều người chọn cách băng qua đường thay vì sử dụng đường cho người đi bộ.

Theo báo cáo từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong những tháng đầu năm 2023 số vụ tai nạn giao thông do người đi bộ sang đường sai quy định chiếm 2,11%, gần bằng tỉ lệ tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia, chất kích thích có cồn (2,16%).

Xử lý nghiêm người đi bộ sang đường tùy tiện

Ở một số nơi trên thế giới, việc xử lý người đi bộ vi phạm luật giao thông rất nghiêm khắc.

Tại Thủ đô Manila của Philippines, mức phạt dành cho những người đi bộ vi phạm luật giao thông là 500 Peso (khoảng hơn 10 USD) hoặc ba tiếng lao động công ích (nếu không có khả năng nộp phạt).

Hay tại Singapore, người đi bộ vượt qua ngã tư mà không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông có thể bị phạt 20 USD. Thậm chí, nếu lặp lại hành vi này, sẽ phải nộp phạt lên tới 2.000 USD và bị ngồi tù nửa năm.

Với mức phạt từ 60 đến 100 nghìn đồng với hành vi đi bộ qua đường vi phạm Luật giao thông có lẽ thực sự không đủ sức răn đe.

Còn ở nước ta, mặc dù việc băng qua đường tùy tiện theo kiểu “thích là đi” đã trở thành một thói quen của đại bộ phận người dân, nhưng các chính sách răn đe và xử phạt vẫn nên được thiết lập, để giảm thiểu cũng như dần dần khắc phục tình trạng vô ý thức trên.

Tại Điều 32 Luật Giao thông đường bộ quy định rất rõ việc người đi bộ tham gia giao thông phải thực hiện để đảm bảo an toàn. Nếu không tuân thủ quy định trên sẽ bị xử phạt theo pháp luật.

Với mức phạt từ 60 đến 100 nghìn đồng có lẽ thực sự không đủ sức răn đe. Hơn nữa, hiện nay, việc xử phạt người đi bộ sang đường không đúng quy định vẫn chưa được thực hiện thường xuyên.

Luật pháp là để điều chỉnh tất các mối quan hệ theo một quy chuẩn nhất định và về nguyên tắc mọi tổ chức, cá nhân đều bình đẳng trước pháp luật. Do vậy việc xem nhẹ sự vi phạm giao thông của người đi bộ đã cho thấy một sự không khách quan, công bằng trong nhận thức và hành động của lực lượng thực thi pháp luật nói riêng và xã hội nói chung.

Và phải chăng cũng vì sự dễ dãi trong nhận thức và chấp hành nên đã dẫn tới những tình huống kiểu như khi xảy ra tai nạn va quệt thì xe to phải đền cho xe nhỏ, người điều khiển phương tiện phải đền cho người đi bộ, người có điều kiện kinh tế hơn phải chia sẻ cho người không có điều kiện…

Chính những sự phi lý được chấp nhận như là một sự hợp lý đã góp phần phá vỡ quy chuẩn, trực tiếp hoặc gián tiếp gây nên tình trạng lộn xộn trong tham gia giao thông và sự xấu xí trong văn hóa giao thông ở Việt Nam.

User
Ý KIẾN

Sáng 22/11, Đoàn kiểm tra số 2 của Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 06 Nguyễn Doãn Toản làm Trưởng đoàn đã kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình 06 tại thị xã Sơn Tây.

Sáng nay, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Chung khảo Cuộc thi tìm hiểu “Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở” trên địa bàn thành phố năm 2024.

UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Tại kỳ họp chuyên đề ngày 19/11 vừa qua, HĐND thành phố đã thông qua đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội’’.

Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể đăng nhập iHanoi bằng tài khoản VNeID.

Hà Nội giao các đơn vị liên quan hạ ngầm đường dây cáp đi nổi, đặc biệt tại 4 quận nội đô hoàn thành trong năm 2026. Việc hạ ngầm đường dây, cáp đi nổi sẽ được giao trách nhiệm thực hiện cho các địa phương.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1286 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP Hà Nội giai đoạn 2023-2025, quy định việc sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại 20 quận, huyện, thị xã.

Chiều nay, 21/11, Đài Hà Nội và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố Hà Nội đã ký kết hợp tác tăng cường truyền thông về giao lưu văn hóa, hợp tác quốc tế và đối ngoại nhân dân trên Đài Hà Nội.

Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế, sản phẩm trí tuệ nhân tạo do Cục Thuế thành phố Hà Nội nghiên cứu, phát triển đã được Tổng cục Thuế tổ chức ra mắt sáng nay, 21/11.

Sau 11 tháng triển khai, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án 06 do Chính phủ giao. Thông tin được nêu tại Hội nghị giao ban thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội, diễn ra chiều 21/11.

Hôm nay, 21/11, Thành ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sau 11 tháng triển khai, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án 06 do Chính phủ giao.

Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Quy định áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội. Văn bản nhằm cụ thể hóa Điều 33 Luật Thủ đô năm 2024.

Sáng 21/11, Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.

Trên địa bàn huyện Quốc Oai, nhiều tuyến giao thông trọng điểm đang gấp rút thi công nhằm đạt các tiến độ, về đích trước ngày 31/12/2024.

Sáng nay (21/11), Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Bằng việc ưu tiên thúc đẩy công nghệ xanh và chuyển đổi số, Hà Nội đang trên đà khẳng định mình là trung tâm phát triển kinh tế và văn hóa năng động, ứng dụng công nghệ số để xây dựng Thủ đô trở thành thành phố thông minh với tầm nhìn dài hạn về sự phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Với việc huy động tổng lực và đồng bộ các giải pháp tập trung xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho ngành giáo dục, đến thời điển này, huyện Sóc Sơn đã có 20 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.

Tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam đang là một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn như Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt mới đây được đánh giá là giải pháp mang tính bền vững, lâu dài.

Ngay trong ngày đầu công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng Ban chỉ đạo cùng các thành viên đã nghe báo cáo về tình hình triển khai, các tồn tại, vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng công viên hồ Phùng Khoang.

Trong 2 ngày 19 - 20/11, Hội Luật gia TP Hà Nội tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 nhằm kiểm điểm, đánh giá kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024-2029.

Hà Nội là địa phương đầu tiên thành lập Ban chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng chống lãng phí, theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm. Quyết định thành lập Ban chỉ đạo được công bố tại Hội nghị sáng nay, 20/11.

Trong kỳ họp vào tháng 12 tới, UBND thành phố Hà Nội dự kiến sẽ trình HĐND thành phố thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp nhằm cụ thể hóa quy định tại Khoản 2, Điều 28, Luật Thủ đô (sửa đổi) năm 2024.

HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua nhiệm vụ quy hoạch và xây dựng ba khu công nghiệp tại các huyện Thường Tín và Sóc Sơn.

Các đơn vị chức năng quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tiến hành xác định giá đất để triển khai giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Tô Ngọc Vân.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6004/QD-UBND về việc phê duyệt “Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố”.

Để bảo đảm nguồn cung nông sản cho dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Hà Nội đang tập trung chỉ đạo ngành nông nghiệp và các địa phương đẩy nhanh tiến độ sản xuất cây trồng vụ đông, phấn đấu diện tích canh tác tăng 3.000 - 4.000 ha so với kế hoạch từ đầu năm.

Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng chống lãng phí theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm. Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo được công bố tại Hội nghị sáng nay (20/11) do Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì.

Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng chống lãng phí, theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Kỳ họp thứ 19 HĐND thành phố đã kết thúc, hoàn thành đúng nội dung chương trình đã đề ra. Với tỷ lệ thống nhất cao HĐND đã thông qua nhiều Nghị quyết, quan trọng.

Tại kỳ họp thứ 19, hôm nay, HĐND TP Hà Nội xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền để cụ thể hóa các quy định của Luật Thủ đô năm 2024.

Tại Kỳ họp thứ 19, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã nhất trí thông qua Nghị quyết Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” do UBND Thành phố trình tại Tờ trình số 421/TTr-UBND ngày 13/11/2024.

Sáng nay, HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định về thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí chi thường xuyên ngân sách thành phố để thực hiện mua sắm tài sản, trang thiết bị phục vụ hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội.

Công trình xây dựng sai quy hoạch; công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng, xây dựng trên đất bị lấn, chiếm... thuộc các trường hợp áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước theo quy định của Luật Thủ đô 2024.

Quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị lần thứ 27 Ban Chấp hành Đảng bộ quận khóa XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; cho ý kiến dự thảo Báo cáo chính trị (lần 1) của Ban Chấp hành Đảng bộ quận khóa XXVI trình Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tại Kỳ họp chuyên đề, sáng 19/11, với đa số phiếu tán thành, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết quy định việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính.

Sáng 19/11, HĐND thành phố đã khai mạc Kỳ họp thứ 19 - Kỳ họp chuyên đề, nhằm xem xét và quyết định 15 nội dung thuộc thẩm quyền.

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, sáng nay (19/11), HĐND thành phố Hà Nội, khóa XVI nhiệm kỳ 2021 – 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 19( kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Công an thành phố Hà Nội vừa phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức triển khai đồng loạt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại 12 điểm trường trên địa bàn quận.

Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, sáng 18/11, Đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn đến thăm, chúc mừng Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội.

Đến thời điểm này, 30/30 quận, huyện trên địa bàn thành phố đã triển khai xây dựng 216/202 trụ sở Ban chỉ huy quân sự cấp xã, thị trấn; trong đó, 97 trụ sở được hoàn thành, bàn giao đi vào hoạt động.

Việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã trở thành nét đẹp truyền thống, đưa công tác Mặt trận về với cộng đồng, hướng đến từng gia đình, mỗi người dân; góp phần xây dựng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hà Nội những ngày này, sáng nào cũng bị một lớp sương dày đặc mờ ảo bao phủ, người lái xe khó quan sát, khó nhìn xa.

Căn hộ đã hoàn thiện nhưng ít người thuê, còn các toà nhà khác thì xây dựng dở dang rồi để đó trong khi nhu cầu về nhà ở tại Hà Nội là rất lớn. Nghịch lý này đang tồn tại nhiều năm nay tại khu nhà ở dành cho học sinh, sinh viên tại khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

Tối qua, 17/11, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương tới chung vui Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân tổ dân phố số 9, phường Long Biên, quận Long Biên.

Sáng 18/11, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương dẫn đầu đoàn đại biểu đến đặt hoa tại tượng đài Bác Hồ, Bác Tôn nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.