Người di cư, vấn đề thách thức cho an ninh châu Âu

Vấn đề di cư luôn là ưu tiên hàng đầu của tất cả các chính sách an ninh châu Âu trong hơn 10 năm qua. Tuy nhiên, đến nay EU vẫn chưa thể kiểm soát được dòng người di cư bất hợp pháp mỗi ngày, trong bối cảnh xung đột gia tăng ở nhiều nơi, khiến cho việc bảo đảm an ninh ở châu Âu trở thành một thách thức không nhỏ, khó có thể được giải quyết trong một sớm một chiều.

Cảnh giác cao độ về an ninh tại châu Âu

Cuộc xung đột kéo dài hơn hai tháng qua ở Trung Đông đang làm gia tăng mối lo ngại bạo lực có thể lan rộng ở khu vực châu Âu, nhất là sau các vụ tấn công xảy ra tại một số nước EU thời gian gần đây.

Bà Ylva Johansson, Ủy viên Nội vụ của Liên minh châu Âu cho rằng: “Trong khi xung đột giữa Israel và Hamas đang diễn ra căng thẳng, kéo theo đó là sự phân cực, chia rẽ về quan điểm, cùng với kỳ nghỉ lễ sắp tới, có nguy cơ rất lớn xảy ra các cuộc tấn công khủng bố ở Liên minh châu Âu”.

Lời cảnh báo này đã thổi vào bầu không khí Giáng sinh đang cận kề những âu lo về nhiều sự bất ổn.

Thực ra, không phải tới thời điểm này, mà cách đây vài tháng, những cảnh báo về nguy cơ khủng bố quay trở lại châu Âu đã liên tiếp được đưa ra khi chỉ trong vòng hai tuần của tháng 10/2023, liên tiếp những vụ tấn công, những lời đe doạ khủng bố xuất hiện hàng loạt tại nhiều quốc gia châu Âu như: Pháp, Đức, Bỉ, Thuỵ Điển…

Đầu tháng 12, cảnh sát Pháp đã bắt giữ nghi phạm gây ra vụ tấn công bằng dao tại một địa điểm gần tháp Eiffel ở thủ đô Paris khiến một du khách Đức thiệt mạng và hai người khác bị thương. Nghi phạm nói rằng "cảm thấy buồn" vì quá nhiều người thiệt mạng ở Afghanistan ở Dải Gaza.

Mới đây nhất, hôm 21/12, một vụ xả súng đã xảy ra tại trường Đại học Charles ở Prague, Cộng hòa Séc, khiến 14 người thiệt mạng và 25 người khác bị thương. Nghi phạm là sinh viên sinh năm 1999. Đây là vụ xả súng nghiêm trọng nhất ở Séc trong nhiều thập niên qua. Chính phủ Cộng hòa Séc đã tuyên bố quốc tang vào ngày 23/12 để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng. Mặc dù Bộ trưởng Nội vụ Séc cho biết, không có mối liên hệ nào giữa vụ xả súng và "khủng bố quốc tế", tuy nhiên, vụ việc đã làm dấy lên mối lo ngại về an ninh tại Séc.

Trước những sự việc liên tiếp xảy ra, trong bối cảnh Giáng sinh và kỳ nghỉ lễ năm mới sắp cận kề, Ủy viên Nội vụ EU Ylva Johansson cho biết, Ủy ban châu Âu sẽ chi thêm 30 triệu euro (32,5 triệu USD) để tăng cường an ninh ở những khu vực dễ bị tổn thương, đặc biệt là tại các địa điểm tôn giáo. Lực lượng cảnh sát ở một số nước EU cũng đang tăng cường an ninh tại các địa điểm tập trung đông người, các khu vực công cộng.

Ủy viên phụ trách Nội vụ của EU cũng kêu gọi tất cả các nước thực hiện các biện pháp nhằm trấn áp các đối tượng có lời lẽ cực đoan trên mạng, đồng thời cần có biện pháp triệt tiêu các nguồn tài chính được các nhóm cực đoan sử dụng. Hơn lúc nào hết, sự hợp tác giữa các quốc gia thành viên EU là rất quan trọng để giải quyết mối đe dọa mất an ninh và nguy cơ chia rẽ sâu sắc.

Du lịch sôi động tại EU bất chấp cảnh báo an ninh

Bất chấp cảnh báo đe dọa khủng bố từ các cơ quan chức năng trên khắp châu Âu, du lịch trong khu vực dịp nghỉ lễ cuối năm vẫn rất nhộn nhịp và sôi động. Theo công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys, các chợ Giáng sinh và các địa điểm du lịch ở các thành phố lớn như Munich (Đức) và Paris (Pháp) vẫn kín chỗ, mặc dù có sự kiểm soát an ninh chặt chẽ. Du lịch trong kỳ nghỉ lễ trong Liên minh châu Âu (EU) và bao gồm cả Anh dự kiến sẽ tăng 22% so với mức của năm 2022.

Các chuyên gia cho biết, sự gia tăng đột biến này được thúc đẩy bởi nhu cầu đi lại sau đại dịch Covid-19. Với nhiều người, đây là kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới đầu tiên họ được đoàn tụ với gia đình kể từ cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.

Bất chấp các cảnh báo về nguy cơ gia tăng các cuộc tấn công liên quan đến các cuộc xung đột địa chính trị, nhiều khách du lịch vẫn tỏ ra hào hứng tận hưởng chuyến đi của mình.

Các khu chợ Giáng sinh vẫn thu hút rất đông người. Điều này cho thấy phần nào sự tin tưởng của người dân vào bộ máy an ninh được triển khai trên khắp các trung tâm châu Âu.

Cô Gwen Fitzgerald, một du khách Mỹ chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất an toàn dù ý thức được về tình hình an ninh hiện nay. Tôi theo dõi tình hình hàng ngày về an ninh ở châu Âu và cuộc xung đột ở Trung Đông. Nhưng đồng thời tôi cũng thực sự khao khát niềm vui của mùa lễ hội. Vì vậy tôi đã đến đây để có được niềm vui đó”.

Lượng khách du lịch đến Italy, Áo và Thụy Điển dịp Giáng sinh cũng chứng kiến mức tăng ít nhất 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách du lịch cho biết, với các biện pháp an ninh được tăng cường trên khắp châu Âu, họ có cảm giác bình tĩnh hơn và cảm thấy thoải mái khi không phải hủy bỏ kế hoạch du lịch của mình mà có thể tận hưởng trọn vẹn không khí của mùa lễ hội.

Kể từ khi nổ ra cuộc xung đột tại Gaza ngày 7/10, an ninh ở thủ đô Paris của Pháp đã được thắt chặt, đặc biệt là xung quanh các giáo đường Do Thái, trường học của người Do Thái và các khu vực có mật độ giao thông cao. Binh lính tuần tra các địa điểm du lịch nổi tiếng, trong khi cảnh sát tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên.

Còn tại Đức, lực lượng chức năng đã thắt chặt tối đa an ninh tại các khu chợ Giáng sinh truyền thống trên khắp cả nước. Các biện pháp an ninh bổ sung đã được áp dụng xung quanh nhiều khu chợ sau vụ tấn công khủng bố bằng xe tải vào chợ Giáng sinh ở Berlin năm 2016 khiến 11 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Số người di cư tới EU tăng mạnh

Cũng trong dịp cuối năm này, một trong những vấn đề khiến lãnh đạo các quốc gia châu Âu cũng như EU đau đầu nhất là vấn nạn di cư đang ngày càng nóng trở lại với châu lục này. Nhìn chung, trong 11 tháng đầu năm nay, 355.300 người di cư trái phép đã đến Liên minh châu Âu (EU), tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022 và là con số cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2016. Theo Cơ quan Tị nạn EU, số người xin tị nạn trong năm nay có thể lên tới 1 triệu người.

Ngày 11/12, Cơ quan Biên giới châu Âu (Frontex) cho biết, tuyến đường xuyên tâm Địa Trung Hải từ Bắc Phi đến Italy vẫn là tuyến di cư bất hợp pháp "bận rộn" nhất trong năm 2023, với 152.211 trường hợp được quốc gia này báo cáo trong 11 tháng đầu năm nay, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2022 và là mức cao nhất kể từ năm 2016.

Tuyến đường xuyên tâm Địa Trung Hải nối từ các nước Libya, Tunisia, Guinea và Bờ Biển Ngà đến Italy. Trong tháng 11 vừa qua, số người di cư bất hợp pháp đến Italy qua Địa Trung Hải đã giảm 24% so với tháng trước, xuống còn gần 7.900 người, tương ứng với mức giảm trên tất cả các tuyến đường di cư bất hợp pháp khác. 

Gia tăng cao nhất ghi nhận ở tuyến đường Tây Phi đến quần đảo Canary của Tây Ban Nha, nơi số người di cư đến đã tăng hơn gấp đôi, lên 32.422. Trong khi đó, tuyến di cư Tây Balkan ghi nhận sự sụt giảm 28% và mức giảm của tuyến Tây Địa Trung Hải từ Maroc đến Tây Ban Nha là 2%. Số người di cư đến châu Âu qua biên giới đất liền phía Đông đã giảm 10%.

Cơ quan Biên giới châu Âu Frontex cảnh báo rằng, số liệu của họ không đầy đủ vì chỉ bao gồm những người di cư được các cơ quan chức năng xử lý, không bao gồm những người đã vào EU mà không bị phát hiện. Phần lớn người di cư đến từ các nước Syria, Guinea và Afghanistan.

Trong nỗ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư nóng trở lại, ngày 20/12, các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và Nghị viện châu Âu (EP) đã đạt được thỏa thuận lớn nhằm cải cách chính sách về người di cư và xin tị nạn của khối. Việc đạt được thỏa thuận sơ bộ, vẫn cần được Hội đồng châu Âu và EP phê chuẩn chính thức.

Nội dung cải cách dựa trên đề xuất do Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra cách đây 3 năm, theo đó giữ nguyên nguyên tắc hiện hành là quốc gia EU đầu tiên mà người xin tị nạn nhập cảnh phải chịu trách nhiệm về trường hợp của họ.

Tuy nhiên, để hỗ trợ các quốc gia nằm ở tuyến đầu phải đối mặt với lượng người di cư đến đông như các quốc gia Địa Trung Hải là Italy, Hy Lạp và Malta, một cơ chế đoàn kết bắt buộc được thiết lập để chia sẻ gánh nặng với những nước này.

Điều này đồng nghĩa với việc các nước EU khác sẽ tiếp nhận một số lượng nhất định người di cư hoặc đóng góp khoản hỗ trợ tài chính nếu từ chối tiếp nhận.

Bên cạnh đó, quá trình sàng lọc và kiểm tra những người xin tị nạn cũng sẽ được đẩy nhanh để những người di cư không đáp ứng tiêu chuẩn có thể nhanh chóng được hồi hương hoặc quay lại điểm trung chuyển.

Pháp thắt chặt quy định với người nhập cư

Quốc hội Pháp mới đây đã thông qua Dự luật Nhập cư sau nhiều lần sửa đổi, qua đó thắt chặt hơn các biện pháp kiểm soát nhập cư kể từ khi dự luật đầu tiên được đệ trình. Dự luật mới đưa ra các quy định chặt chẽ hơn nhằm giảm các khoản thanh toán phúc lợi cho người nhập cư. Chính phủ Pháp ban đầu cho biết, dự luật này sẽ tạo điều kiện cho những người di cư làm việc trong các lĩnh vực thiếu lao động dễ dàng xin được giấy phép cư trú, nhưng cũng sẽ giúp trục xuất những người di cư bất hợp pháp dễ dàng hơn.

Để nhận được sự ủng hộ từ cánh hữu, Chính phủ Pháp đã đồng ý giảm bớt các biện pháp cấp giấy phép cư trú cho người di cư bất hợp pháp, đồng thời thắt chặt khả năng tiếp cận phúc lợi, bao gồm trợ cấp cho trẻ em và trợ cấp nhà ở.

Nước Pháp từ lâu đã nổi tiếng với hệ thống phúc lợi tạo điều kiện cho người nhập cư, thậm chí cấp các khoản thanh toán cho cư dân nước ngoài, giúp họ trả tiền thuê nhà hoặc chăm sóc con cái với khoản đóng góp hằng tháng lên tới vài trăm euro. Tuy nhiên, với dự luật mới này, việc tiếp cận trợ cấp nhà ở cho những người di cư ngoài Liên minh châu Âu (EU) thất nghiệp sẽ bị trì hoãn trong 5 năm.

Thỏa thuận cũng đưa ra hạn ngạch di cư, gây khó khăn hơn cho người nhập cư, và những người có hai quốc tịch bị kết án vì tội nghiêm trọng có thể bị mất quốc tịch Pháp.

Chỉ 6 tháng trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, việc thông qua thành công dự luật tại quốc hội sẽ là động lực đáng hoan nghênh cho Tổng thống Macron - người coi nhập cư là vấn đề trọng tâm trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Số người nhập cư ở Pháp ước tính khoảng 5,1 triệu người, tương đương 7,6% dân số. Các nhà chức trách cho rằng, hiện đang có khoảng 600.000-700.000 người nhập cư không có giấy tờ ở quốc gia Tây Âu này.

Các quốc gia trên khắp châu Âu đang lựa chọn các chính sách di cư cứng rắn hơn.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak mới đây cho biết, ông sẽ thúc đẩy cải cách toàn cầu đối với hệ thống tị nạn, cảnh báo mối đe dọa về số lượng ngày càng tăng người tị nạn tại lục địa già. Ngày 5/12, Anh đã công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh vấn đề này đang gia tăng áp lực lên Thủ tướng Rishi Sunak. Mức độ di cư hợp pháp cao đã tồn tại ở xứ sở Sương mù trong hơn một thập kỷ và là nhân tố chính trong cuộc bỏ phiếu khiến Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) năm 2016. Số lượng di cư ròng hằng năm đến nước Anh đã đạt kỷ lục 745.000 vào năm ngoái và hiện vẫn ở mức cao.

Trong khi đó, Chính phủ Đức và chính quyền các vùng liên bang đã thoả thuận đưa ra một loạt biện pháp thắt chặt chính sách di cư và tị nạn để ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp vào Đức trong bối cảnh kinh tế suy thoái và sự mở rộng ảnh hưởng của chủ nghĩa cực hữu. Đây có thể xem là sự đảo chiều trong chính sách nhập cư và tị nạn của Đức, nền kinh tế số 1 châu Âu dưới thời Thủ tướng Angela Merkel vốn nổi tiếng là “cởi mở” với người nhập cư để đáp ứng nhu cầu lớn về nhân lực./.

User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu nếu các nước NATO để Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Việc Thủ tướng Anh Rishi Sunak quyết định tổ chức tổng tuyển cử sớm đã khiến cả xứ sở sương mù bất ngờ, bởi các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy Đảng Bảo thủ cầm quyền nhiều khả năng chịu thất bại nặng nề trước Công đảng đối lập.

Thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông, được coi là vựa vải lớn nhất Trung Quốc và cũng là lớn nhất thế giới, với sản lượng vải đạt 620.000 tấn năm 2023, chiếm 1/5 sản lượng thế giới.

Nhiều phát minh và sáng kiến thú vị đã được ứng dụng giúp con người có cuộc sống lành mạnh hơn, cải thiện sức khỏe và tinh thần.

Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc được đánh giá có ý nghĩa vực dậy một nền tảng đối thoại thay vì đối đầu. Ít nhất, cuộc gặp sẽ thúc đẩy bánh xe hợp tác ba bên tiến lên phía trước.

Các “gã khổng lồ” công nghệ như Microsoft, Alphabet, Apple… đua nhau ra mắt các tính năng và công cụ mới tích hợp AI, đầu tư hàng tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo ở nhiều quốc gia.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu đang đến gần, làm sóng bạo lực nhằm vào các chính khách gia tăng cho thấy những chia rẽ chính trị sâu sắc trong lòng châu Âu.

Việc 3 nước châu Âu đồng thời tuyên bố sẽ công nhận nhà nước hợp pháp Palestine, cùng với việc một số nước cho biết sẽ tuân thủ lệnh bắt giữ thủ tướng Israel nếu tòa án hình sự quốc tế ICC ban hành lệnh là những nỗ lực mới nhất nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho dải Gaza.

Việc Ukraine không tổ chức bầu cử khi nhiệm kỳ tổng thống đã kết thúc vào ngày 20/5 đang làm dấy lên tranh cãi về tính hợp pháp của Tổng thống Zelensky, đồng thời đặt ra câu hỏi về tương lai chính trị của Ukraine.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt với 88 cáo buộc hình sự trong bốn vụ án. Những ngày qua, tại các phòng xử án, ông Trump đã giành được những chiến thắng pháp lý quan trọng.

Mặc dù đối mặt với một tổn thất to lớn khi Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao cùng một số quan chức cao cấp của chính phủ bị tử nạn trong vụ tai nạn máy bay xảy ra ngày 19/5 vừa qua, nhưng Iran vẫn quyết tâm sẽ vượt qua mất mát to lớn này để tiếp tục vững bước trên con đường phát triển của mình.

Trí tuệ nhân tạo AI và biến đổi khí hậu đang khiến người lao động trên toàn cầu phải đối mặt với nhiều thách thức. Hàng loạt các công ty lớn trong các ngành công nghệ, truyền thông, tài chính và bán lẻ đã tuyên bố cắt giảm nhiều vị trí nhân sự trong năm 2024. Thực tế rõ ràng là ngày càng có rất nhiều thách thức đang tác động tới người lao động toàn cầu.

Theo hãng tin Bloomberg, chỉ số đồng đô la Mỹ đã tăng hơn 4% trong năm nay, giá trị đồng tiền này hiện cũng cao hơn 20% so với giá trị bình thường của nó, đồng thời có xu hướng nới rộng khoảng cách với các loại tiền tệ khác.

Nhiệt độ năm nay sẽ cao hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Các nhà khoa học khẳng định thời tiết như vậy sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn. Chúng ta sẽ phải tìm cách dần dần thích nghi và chấp nhận sống chung với những hình thái thời tiết khắc nghiệt.

Chỉ vài ngày sau khi nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cải tổ nội các. Trong khi giữ lại hầu hết các vị trí bộ trưởng quan trọng, nhà lãnh đạo Nga đã đề cử Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belusov làm Bộ trưởng Quốc phòng mới, thay cho ông Sergei Shoigu.

Trong bối cảnh máy bay không người lái (UAV) xuất hiện với tần suất ngày càng phổ biến trên chiến trường, nhiều quốc gia đã đầu tư phát triển các hệ thống vũ khí chuyên dụng để khắc chế UAV. Hệ thống Leonidas của Mỹ là một trong số đó. Leonidas được xem là khắc tinh của UAV, bởi hệ thống này có khả năng vô hiệu hóa hoàn toàn các đợt tấn công quy mô lớn của các UAV cỡ nhỏ.

Trong tuần qua, xe tăng của quân đội Israel đã tiến vào thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza. Việc Israel mở rộng tấn công vào thành phố đông dân này được cảnh báo sẽ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng tại Gaza, đẩy Israel vào thế bị cô lập trên chính trường quốc tế, đồng thời khiến mối quan hệ với đồng minh Mỹ ngày càng rạn nứt sâu sắc.

Tình trạng nghèo đói và xung đột gia tăng tại nhiều quốc gia châu Mỹ đã khiến số người di cư tăng mạnh. Đây là vấn đề nan giải của nhiều quốc gia và khu vực.

Ngọn đuốc Olympic 2024 đã đến thành phố Marseille, chính thức khởi đầu một mùa Thế vận hội sôi động mà Tổng thống Emmanuel Macron hy vọng sẽ thể hiện sự huy hoàng của nước Pháp. Kể từ đây, ngọn đuốc sẽ trải qua hành trình dài 12.000km trên khắp nước Pháp, tới cả các lãnh thổ hải ngoại xa xôi ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

10h sáng 9/5 theo giờ Matxcơva, tức 14h chiều theo giờ Việt Nam, lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày chiến thắng phát xít đã diễn ra trên Quảng Trường Đỏ của Nga. Kể từ năm 2000, các cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng đã trở thành màn trình diễn hàng năm không chỉ của các lực lượng quân sự mà còn của các loại vũ khí, khí tài tối tân nhất của Nga. Những màn trình diễn này cho thấy tiềm lực quốc phòng to lớn của nước này.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm nay của Chủ tịch Tập Cận Bình là một phần trong nỗ lực đảo ngược chính sách cứng rắn của Liên minh châu Âu (EU) về giảm rủi ro từ Trung Quốc, đặc biệt giữa lúc căng thẳng thương mại giữa hai bên chưa giảm. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc – châu Âu.

Những ưu tiên chính sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiệm kỳ mới gồm tiếp tục thúc đẩy kinh tế Nga phát triển vượt bậc trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới, cải thiện đời sống của người dân, hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt và thắt chặt hơn nữa quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia đang phát triển.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có cuộc trao đổi với Đài Hà Nội về ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này. Một thắng lợi mà ông cho rằng có thể xem như hình mẫu của chiến tranh nhân dân, hình mẫu của việc huy động sức mạnh toàn dân tộc.

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục trường đại học từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ. Làn sóng biểu tình của sinh viên trên khắp nước Mỹ đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, chủ nghĩa bài Do Thái và xung đột Israel - Palestine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, binh sĩ dưới quyền của ông đang trong tình thế cam go khi Nga đẩy mạnh tiến công để tận dụng lợi thế. Trong khi đó gói viện trợ quân sự mới của Mỹ vẫn chưa tới tay Ukraine vì vậy phòng tuyến của Ukraine đã bị Nga xuyên thủng.

Nhiều quốc gia đã đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng sạch. Trong đó, Mỹ, Trung Quốc và Australia là những quốc gia đang nỗ lực đầu tư để thúc đẩy các sáng kiến chống biến đổi khí hậu và sản xuất năng lượng sạch.

Nhu cầu xe điện toàn cầu chứng kiến sự giảm tốc rõ rệt thời gian gần đây. Theo các số liệu thống kê mới nhất, trong quý đầu tiên của năm 2024, thị phần xe thuần điện giảm mạnh, ngay cả tại những thị trường lớn nhất. Cùng với đó, gã khổng lồ xe điện Mỹ là Tesla cùng nhiều nhà sản xuất xe điện lớn khác đều ghi nhận mức giảm doanh số kỷ lục trong quý 1 vừa qua. Điều này khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi, liệu thời kỳ hoàng kim của xe điện có phải đã qua?

Nhiều nước châu Á đang chứng kiến tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài, với nền nhiệt nhiều nơi lên tới hơn 50 độ C. Báo The Guardian (Anh) dẫn đánh giá của các chuyên gia khí hậu cho rằng, đợt nắng nóng khắc nghiệt hiện nay là “sóng nhiệt tháng 4 tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á”. Tình hình nắng nóng được dự báo sẽ tiếp diễn phức tạp và nghiêm trọng, khi các nhà khoa học thậm chí còn chưa thể đưa ra dự đoán về ngày kết thúc chuỗi đợt nắng nóng kỷ lục này.

Kể từ đầu năm 2023 đến nay, hơn 54% diện tích rạn san hô trên thế giới đã bị tẩy trắng, ảnh hưởng đến ít nhất 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các khu vực rộng lớn ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Nhiều chuyên gia quan ngại đây có thể là thời kỳ tẩy trắng tồi tệ nhất được ghi nhận trong lịch sử.

Bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ của Mỹ - đồng minh thân cận, quân đội Israel đang chuẩn bị cho kế hoạch tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở miền Nam Gaza, nơi Israel cho là thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Năm vừa qua, thế giới đã chi khoảng 2.440 tỷ USD cho mục đích quân sự, số tiền cao nhất từng có. Con số này tăng 6,8% so với năm 2022, tỷ lệ tăng cao nhất kể từ năm 2009. Theo đó, chi tiêu quân sự năm 2023 chiếm 2,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, tăng so với mức 2,2% của năm 2022. Có thể thấy, chừng nào những bất ổn về địa chính trị hiện nay chưa được giải quyết thì xu hướng tăng chi tiêu quốc phòng trên thế giới vẫn tiếp tục duy trì.

Châu Á sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong thương mại toàn cầu, đóng góp khoảng 45% vào tổng xuất khẩu của thế giới và hơn 80% vào nhập khẩu. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị và các chính sách không chắc chắn có thể cản trở sự phục hồi thương mại chung của thế giới trong hai năm tới.

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine, với cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt tại Hạ viện hôm 20/3 và tại Thượng viện ngày 23/4, theo giờ địa phương. Liệu gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Kiev xoay chuyển cục diện trên chiến trường hay chỉ làm xung đột kéo dài thêm?

Ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy khoản thanh toán nhằm mua chuộc sự im lặng của một diễn viên phim người lớn về mối quan hệ với ông. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Chủ đề Ngày Trái đất năm 2024 là “Trái đất và nhựa” nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và Trái đất.

Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5/2024. Người kế nhiệm ông sẽ là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong. Đây là tiến trình chuyển giao lãnh đạo đã được lên kế hoạch từ lâu của Singapore, và được Thủ tướng Lý Hiển Long gọi là thời khắc quan trọng.

Theo các nhà phân tích cuộc tấn công vào Iran vào sáng sớm thứ Sáu (19/4) theo giờ địa phương có thể nhằm mục đích vừa là một cách để trả đũa vừa là một thông điệp cảnh báo. Vụ việc không làm leo thang tình hình, nhưng những căng thẳng, mâu thuẫn giữa hai nước thì vẫn còn đó.

2024 là năm quan trọng của Ấn Độ với cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất thế giới. Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế không chỉ bởi quy mô lớn, mà còn vì quốc gia Nam Á này có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.

Cơ quan giám sát biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu cho biết thế giới vừa trải qua tháng 3 nóng nhất trong lịch sử, đánh dấu chuỗi 10 tháng liên tiếp lập kỷ lục nhiệt độ mới. Đây là một dấu hiệu báo động đỏ về biến đổi khí hậu toàn cầu.

Sau vụ tấn công trả đũa của Iran vào đêm 13/4, Israel cho biết nước này sẽ đáp trả cuộc tấn công trong lúc các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi kiềm chế. Việc hai nước có những động thái trả đũa lẫn nhau có thể trở thành mồi lửa làm bùng lên một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

Nga và Ukraine đang nỗ lực thay đổi cục diện xung đột bằng cách nhắm mục tiêu vào các tài sản năng lượng để gây tổn thất cho nền kinh tế của đối phương. Gần đây, Nga được cho là đã thay đổi chiến thuật trong các cuộc tấn công nhằm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine, khiến Kiev phải hứng chịu tổn thất nặng nề hơn.

Cuộc tấn công của Iran nổ ra chớp nhoáng và đã sớm kết thúc. Có tới 99% tên lửa do Iran bắn đã bị Israel và các đối tác của nước này đánh chặn, chỉ có một số lượng nhỏ tên lửa đạn đạo chạm tới lãnh thổ Israel. Vấn đề hiện nay là Israel có trả đũa hay không?

Rạng sáng 14/4, Iran đã phóng hàng trăm UAV và hàng chục quả tên lửa vào Israel. Đây là vụ tấn công quân sự trực tiếp đầu tiên quy mô lớn của Iran vào lãnh thổ Israel, nhằm trả đũa vụ Israel không kích tòa lãnh sự quán Iran ở Damacus, Syria hôm 1/4. Động thái này đã đẩy hai nước đến bờ vực xung đột toàn diện sau hơn một thập kỷ căng thẳng.