Người giữ hồn cho lụa Phùng Xá

Hà Nội có rất nhiều làng quê có nghề trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt vải. Trong đó làng nghề Phùng Xá, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức từng được mệnh danh là "thủ phủ dâu tằm".

Sinh ra trong tiếng canh cửi của nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng bên bờ sông Đáy, từ 6 tuổi, Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận (xã Phùng Xá) đã biết hái dâu nuôi tằm. Gắn bó với làng nghề, yêu những nong tằm, nong kén, bà đã dành cả tâm huyết để góp phần phát triển ngành dệt tơ tằm Việt Nam.

Bà sáng tạo ra nhiều cách để sản phẩm tơ ngày càng bền, đẹp, đa dạng. Để tằm tự dệt là một trong số đó. Bà để tằm nhả tơ tự do rồi tìm cách cho con tằm đi theo hàng lối để tơ quấn tự nhiên vào nhau, cho ra những mảnh lụa bền chắc, phẳng mịn, không kỹ thuật dệt nào của con người có thể sánh kịp. Cách làm sáng tạo này còn giúp giảm bớt chi phí nhờ bỏ qua được các công đoạn kéo kén, ươm tơ, cào bông.

Với lòng yêu nghề, muốn giữ nghề cho con cháu, một số người dân xã Phùng Xá, trong đó có Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận, luôn cố gắng tìm tòi, nghiên cứu. Vài năm trở lại đây, bà Thuận đã nghiên cứu và làm thành công tơ sen. Nhờ vậy, nhiều thợ ươm tơ, dệt vải trong xã có thêm động lực bám trụ với nghề truyền thống.

Khi đến Làng nghề tơ tằm truyền thống Phùng Xá, du khách tham quan còn được tham gia trải nghiệm cách dệt tơ tằm và quan sát quy trình tạo ra một mảnh vải tơ hoàn chỉnh. Những năm gần đây, làng tơ tằm xã Phùng Xá đã trở thành điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

User
Ý KIẾN

World Culinary Awards 2024 - Giải thưởng Ẩm thực thế giới lần thứ 5 năm 2024 vừa công bố Hà Nội nhận hai giải là “Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới” và “Thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á”.

Suốt 70 năm qua, Đài Hà Nội lên sóng liên tục phục vụ khán giả Thủ đô, trong nước và quốc tế. Một hành trình chưa bao giờ dừng nghỉ, để nhịp sống Đài Hà Nội hòa cùng nhịp sống Thủ đô ta.

Không gian trưng bày “Chuyện phố Hàng” tái hiện khung cảnh của các gia đình làm nghề Đông y ở Hà Nội vào những năm 30 của thế kỷ trước.

Khi màn sương mỏng còn vương vấn, mặt trời chiếu những tia nắng đầu tiên, tạo màu sắc và khung cảnh huyền ảo. Trong ánh sáng buổi sớm, tháp truyền hình Sa Đôi của Đài Hà Nội vươn mình đầy kiêu hãnh.

Hà Nội có rất nhiều làng quê có nghề trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt vải. Trong đó làng nghề Phùng Xá, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức từng được mệnh danh là "thủ phủ dâu tằm".

Nhắc đến Truyền hình Hà Nội từ những năm 1990, khán giả Thủ đô thường nhớ đến những gương mặt phát thanh viên mang đậm chất Hà Nội như Thanh Vân, Lệ Diễm, Lâm Phúc. Họ chính là những phát thanh viên truyền hình đầu tiên của Đài Hà Nội - một “thế hệ vàng” tạo nên hình ảnh của Đài trong lòng khán giả Thủ đô và cả nước.

Khu phố cổ Hà Nội luôn ồn ào, náo nhiệt, mang đến nhiều màu sắc cho cuộc sống của người dân nơi đây. Thế nhưng phía sau sự ồn ào ở mặt phố, một nhịp sống khác biệt lại đang tiếp diễn trong những con ngõ nhỏ, nơi cuộc sống bình dị vẫn đang được duy trì bởi những người Hà Nội cũ.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 là minh chứng cho sự kiên cường và nỗ lực không ngừng của các công nhân tải điện. Đạo diễn Việt Bắc - Trung tâm Phóng sự tài liệu, Đài Hà Nội đã ghi lại những khoảnh khắc chân thực nhất.

Một vài hình ảnh về các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành, thành phố Hà Nội thăm và làm việc với Đài Hà Nội được lưu giữ. Mỗi bức ảnh như một ký ức nhỏ chứa đựng nhiều cảm xúc trong suốt 70 năm của Đài Hà Nội.

"Được làm việc ở Đài từng là ước mơ của rất nhiều người. Và chúng tôi đã có một thời kỳ thanh xuân rực rỡ ở Đài Hà Nội. Chúc các bạn đang làm việc tại đây hãy tự tin, cống hiến và sáng tạo" - Thu Hồng, Nguyên Trưởng Ban Thời sự Đài Hà Nội.

Gần 10 năm làm phóng viên phát thanh của Đài Hà Nội, Thanh Duyên sở hữu một “bộ sưu tập” đáng mơ ước là khoảng 30 giải thưởng Báo chí của Trung ương, thành phố Hà Nội và các Bộ ngành tổ chức. Phía sau những giải thưởng là sự đam mê với nghề của phóng viên phát thanh và cả hành trình đầy cố gắng - Thanh Duyên chia sẻ.

Những hình ảnh hoạt động đoàn thể của Đài Hà Nội không chỉ ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn phản ánh tinh thần đoàn kết và sáng tạo của tập thể cán bộ, nhân viên. Từ các sự kiện văn hóa, thể thao đến các hoạt động xã hội, mỗi bức ảnh đều mang đậm dấu ấn của sự nhiệt huyết và cống hiến, góp phần xây dựng một Đài Hà Nội ngày càng phát triển và gắn kết.

Mặt hồ Gươm lấp lánh gợn sóng. Lá vàng đã bắt đầu lao xao rụng đầy hè…

Với mong muốn nâng cao hiệu suất lao động, chất lượng nội dung trên các nền tảng, Đài Hà Nội đặt vấn đề đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ quản lý, nghiệp vụ cho các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

“10 ngày ở Trường Sa là những khoảnh khắc, những kỷ niệm không thể nào quên. Điều lắng lại trong tôi trong chuyến công tác Trường Sa lần này không chỉ là sự trải nghiệm được ngắm nhìn Tổ quốc từ biển mà chúng tôi thấu hiểu hơn bao công sức, nước mắt, mồ hôi và cả máu xương của cha anh đã đổ xuống cho sự trường tồn mãi mãi của Trường Sa…”. Đây là lời tâm tình của anh Tưởng Quang Hưng - Phóng viên Trung tâm Tin tức.

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến cho cuộc sống của người dân Thủ đô và cả nước trong hai năm (2020 - 2021) bị đảo lộn. Nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, nhiều cửa hàng đóng cửa, học sinh phải học trực tuyến tại nhà, người lao động phải nghỉ làm. Trong giai đoạn này, nhiệm vụ của Đài Hà Nội càng trở nên vô cùng nặng nề, vừa thực hiện yêu cầu phòng chống dịch, vừa đảm bảo nhiệm vụ tuyên truyền.

Người dẫn chương trình chính là nhịp cầu để đưa những chương trình, những bản tin của Đài Hà Nội đến gần hơn với khán giả.

“Mỗi sáng, khi thành phố bắt đầu thức giấc, tôi ngồi vào vị trí quen thuộc trước micro. Những con đường Hà Nội vào giờ cao điểm có lẽ là nỗi ám ảnh đối với nhiều người, nhưng đó cũng là lúc tôi thấy công việc của mình trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết”, Hoài Linh - người dẫn chương trình giao thông trên kênh FM90 chia sẻ.

Từ một Đài truyền thanh, lúc đầu chủ yếu làm nhiệm vụ thông tin và tuyên truyền chủ trương, chính sách, sau 70 năm, Đài Hà Nội đã lớn mạnh cùng với sự phát triển của Thủ đô, trở thành một cơ quan báo chí đa phương tiện lớn hàng đầu đất nước.

“Đến với Trường Sa không chỉ bằng tình yêu, mà còn là trách nhiệm lớn của đất liền, của những người làm báo Thủ đô hướng về "cột mốc thép" giữa trùng khơi. Đến với Trường Sa để cảm nhận sức mạnh mạch nguồn của dân tộc, để chiêm ngưỡng và ghi lại vẻ đẹp thiêng liêng vùng cực Đông của Tổ quốc, để thêm yêu đất nước…” - đó là tâm sự của những cán bộ, phóng viên Đài Hà Nội khi vinh dự và may mắn được tác nghiệp tại quần đảo Trường Sa.

Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội và các đơn vị trực thuộc đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý từ Đảng và Nhà nước. Những phần thưởng này không chỉ là sự ghi nhận những nỗ lực và cống hiến không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, nhân viên mà còn là động lực to lớn để tiếp tục phát huy truyền thống, nâng cao chất lượng phục vụ công chúng.

Hà Nội là "Thủ đô ta"- trái tim của cả nước, là nơi hội tụ tinh hoa văn hoá, nghệ thuật, cũng là nơi mọi miền Tổ quốc hướng về. Khi tiếng nói từ Đài Hà Nội cất lên, cũng là lúc niềm tự hào của Thủ đô, của người Việt được lan toả khắp năm châu.

Trong những năm gần đây, Đài Hà Nội đã có nhiều tác phẩm được vinh danh tại các Giải báo chí của Trung ương và thành phố, tiếp tục khẳng định vị thế của một cơ quan báo chí lớn của Hà Nội và cả nước.

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, giai đoạn nào, Đảng bộ Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội cũng vững niềm tin, bền ý chí hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với HanoiOn, người dùng không chỉ là khán giả mà còn có thể là người tham gia sáng tạo nội dung, là một phần trong hệ sinh thái.

Phòng Đối ngoại thuộc Trung tâm Tin tức, trước đây là Ban Biên tập Đối ngoại, Đài Hà Nội, được thành lập từ hơn 30 năm trước, với nhiệm vụ thông tin đến khán thính giả Thủ đô những tin tức mới nhất, quan trọng nhất về tình hình thế giới.

365 ngày trong năm, 365 câu chuyện sinh động, gần gũi và bình dị về Hà Nội được khán giả đón đợi vào 20h45 mỗi tối trên Truyền hình Hà Nội. Đó là “Nhịp sống Hà Nội”.

Một vài bức ảnh được lưu giữ trong quá trình hoạt động, tác nghiệp của Đài Hà Nội. Dù chưa đầy đủ, nhưng mỗi bức ảnh như một ký ức nhỏ chứa đựng nhiều cảm xúc về hành trình đã qua của những thế hệ làm phát thanh truyền hình Hà Nội.

"Hà Nội vào thu. Thu luôn gợi nhớ những kỷ niệm đã qua. Tôi yêu Hà Nội, yêu mùa thu Hà Nội, không chỉ bởi Hà Nội vào thu đẹp nhất, mà còn vì thu Hà Nội đã mang tới và nuôi dưỡng trong tôi một tình yêu lớn - Tình yêu dành cho Đài Hà Nội" - Phát thanh viên Lưu Hường.

Suốt chặng đường 70 năm, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội luôn không ngừng mở rộng các hoạt động giao lưu và hợp tác trong nước cũng như quốc tế nhằm nâng cao chất lượng nội dung và phát triển công nghệ truyền thông.

"Đài Hà Nội là thanh xuân của tôi, là tình yêu của tôi, nơi tôi đã phấn đấu và trưởng thành. Hơn tất cả, Đài Hà Nội là cuộc đời của tôi" là lời chia sẻ của nhà báo Hoàng Mạnh, Trưởng Ban biên tập Hộp thư.

Những năm 1995 - 1996 là dấu mốc cho thời kỳ phát triển đáng nhớ nhất của Đài Hà Nội. Khi đó Đài mới được chuyển từ phố Hàng Dầu về trụ sở mới tại số 3-5 Huỳnh Thúc Kháng. Điều chúng tôi nhớ nhất là công nghệ quay, dựng có bước thay đổi từ băng VHS chuyển sang băng Betacam.

Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung bắt đầu sự nghiệp tại Đài Hà Nội vào năm 1982, đã góp phần tạo nên chương trình “Hà Nội của chúng ta” - một chương trình chuyên biệt về văn hóa Hà Nội, trở thành “đặc sản” tinh thần của khán giả Thủ đô, mang thương hiệu của Đài Hà Nội.

Tháng 7/2024, Đài Hà Nội đã chính thức ra mắt ứng dụng nội dung đa phương tiện Hanoi On như một gạch nối hoàn thiện hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số của Đài.

Dạo quanh khu phố cổ, hẳn ai đi qua khu chợ Đồng Xuân cũng bị thu hút bởi một con ngõ nhỏ mang tên Đồng Xuân - một góc nhỏ giữa lòng Thủ đô đong đầy bao hương vị, bao kỉ niệm. Ngõ chợ Đồng Xuân làm biết bao người nhung nhớ theo một cách rất riêng bởi những món ăn bình dân, đậm đà bản sắc Hà Nội.

Những bức ảnh đã có tuổi đời vài chục năm, theo thời gian bị ố màu, cũ rách, mốc, nhòe, qua bàn tay của người thợ phục chế trở thành những bức ảnh như mới, lưu giữ những kỷ niệm theo năm tháng.

Ông Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, đã luôn thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo, xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn Ðảng bộ và hệ thống chính trị thành phố. Với trách nhiệm và tình yêu dành cho Hà Nội, ông đã góp phần định hình một nền tảng mới cho Hà Nội trở thành điểm tựa, thành động lực phát triển mới để đất rồng bay hội nhập cùng thời đại.

Tháng Mười về, mùa đông rồi cũng sẽ về, sự thay đổi tưởng như chỉ là quy luật ấy lại cho ta những khoảnh khắc xao lòng và lưu luyến với thu, khi mà đâu đó hương hoa sữa dịu dàng miên man trong gió, khi mà ngoài kia những con phố nhỏ thoáng bóng dáng ai đang nâng niu hít hà hương cốm hoặc trầm tư bên ly cà phê trong sương mai.

Thoát khỏi sự xô bồ, náo nhiệt của ban ngày, Hà Nội buổi tối đẹp theo cách rất riêng. Dưới ánh đèn đêm lung linh, huyền ảo, vẻ đẹp thuần khiết của Hà Nội càng khiến những ai đã gắn bó với thành phố này mãi chẳng thể nào quên.

Nhiều khách hàng kỹ tính tìm đến nghệ nhân Nguyễn Thanh Nhàn (Phú Túc, Phú Xuyên, Hà Nội) đặt làm những đôi giày thiết kế độc bản, đặc sắc, "may đo" riêng phù hợp đặc điểm của từng đôi chân.

Lễ thượng cờ thiêng liêng tại Quảng trường Ba Đình lần đầu tiên được các kỹ thuật viên âm thanh ghi âm lại và chuyển tải một cách sinh động, chân thực trong đĩa than mang tên " Thanh âm Hà Nội". Đây là sản phẩm đặc biệt do Đài Hà Nội thực hiện và phát hành nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô và cũng là dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đài.

Chúc mừng Đài Hà Nội khi ra mắt ứng dụng HanoiOn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải nhận định khi có tình yêu Hà Nội thì bất kỳ việc gì, bất cứ khó khăn nào, bất cứ thử thách nào, khi cùng nhau đoàn kết, đều vượt qua được.

Những chiếc xe điện len lỏi trong khu phố cổ Hà Nội, chở khách đi tham quan những điểm du lịch nổi tiếng như hồ Hoàn Kiếm, chợ Đồng Xuân...

Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, thủ đô nước Việt có lịch sử cả nghìn năm, từng nhiều lần bị đội quân xâm lược ngoại bang chiếm đóng. Nhưng với lòng yêu nước nồng nàn được nuôi dưỡng và bồi đắp từ ngàn đời của quân và dân ta, như một tất yếu của lịch sử, mọi kẻ thù xâm lược đều bị đánh cho thảm bại.Thủ đô lại ca khúc khải hoàn.

Đài Hà Nội tròn 70 năm xây dựng và phát triển, có không ít nhà báo Thủ đô đã trưởng thành từ nơi này và khi về hưu vẫn mang trong mình niềm tự hào, niềm tin sâu sắc về vị thế của Đài trong thời gian tới. Nhà báo Kiều Thanh Hùng - Nguyên Phó Tổng Giám đốc, Phó Tổng biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, hiện là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội chia sẻ về những cảm xúc của ông nhân dịp kỷ niệm đặc biệt này.

Với lực lượng hùng mạnh và trải qua suốt chặng đường phát triển 70 năm qua, Đài PT-TH Hà Nội đã tạo được dấu ấn rất quan trọng, không chỉ được lòng khán, thính giả Thủ đô mà còn tạo được dấu ấn của người dân những khu vực xung quanh. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đài, Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, TBT Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có những đánh giá về những nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Đài Hà Nội trong thời gian vừa qua.