Người nối đôi bờ Việt - Nga | Người Việt 5 châu | 27/10/2024

Cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga, trong đó có các trí thức, chuyên gia khoa học luôn có ý thức xây dựng một cộng đồng đoàn kết, cùng đóng góp nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam tại Liên bang Nga. Và một trong những trí thức người Việt có đóng góp tích cực nối đôi bờ văn hoá Việt - Nga, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai đất nước là Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng - người con của Thủ đô Hà Nội.

User
Ý KIẾN

Cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga, trong đó có các trí thức, chuyên gia khoa học luôn có ý thức xây dựng một cộng đồng đoàn kết, cùng đóng góp nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam tại Liên bang Nga. Và một trong những trí thức người Việt có đóng góp tích cực nối đôi bờ văn hoá Việt - Nga, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai đất nước là Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng - người con của Thủ đô Hà Nội.

Cỗ Bát Tràng được biết đến như một nép đẹp văn hóa ẩm thực của vùng đất kinh kỳ, nổi tiếng với sự tinh tế trong cách chế biến và trình bày. Mỗi món ăn đều được chuẩn bị công phu, tỉ mỉ, bày biện đẹp mắt, thể hiện sự khéo léo và tấm lòng của người phụ nữ Bát Tràng. Trong số Hanoi Review hôm nay, mời quý vị cùng khám phá mâm cỗ cổ truyền của người dân Bát Tràng.

Sữa đậu là thức uống bổ dưỡng, thơm ngon được nhiều người Hà Nội yêu thích, đặc biệt là vào các buổi sáng.

Thời gian qua Ngân hàng chính sách xã hội huyện Thường Tín đã tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch được giao, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ mục tiêu giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Hà Nội đang chịu sức ép rất lớn về phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nhằm giảm thiểu sự ùn tắc và vấn đề ô nhiễm môi trường. Do đó, nhu cầu xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết để giải quyết các vấn đề đặt ra cho Thủ đô.

Với nhiều người thì bói toán được xem là nghi thức cần thiết vào mỗi dịp đầu năm để xem vận mệnh tương lai của cá nhân, gia đình trong năm có tốt hay không, từ đó, dẫn đến tình trạng người xem bói lợi dụng lòng tin để trục lợi riêng. Đã có nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ những lời phán của thầy bói. Vậy, có chế tài nào xử lý những kẻ trục lợi?

Trong quá trình lao động, sản xuất, người lao động có thể bị tai nạn lao động, phải nghỉ việc để điều trị. Vậy trong thời gian điều trị, người lao động được hưởng quyền lợi gì? Việc tham gia BHXH, BHTN, BHYT của người lao động và người sử dụng lao động trong thời gian này như thế nào?

Khăn quàng làm từ sợi tơ sen là một sản phẩm độc đáo tinh tế, được sản xuất hoàn toàn thủ công bằng tình yêu và niềm đam mê với nghề dệt truyền thống của Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận làng nghề dệt lụa Phùng Xá (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Những làn điệu Then và những giai điệu đẹp của đàn Tính mang giá trị văn hóa độc đáo, có sức hấp dẫn với du khách phương xa và đó cũng chính là món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào các dân tộc vùng cao. Trong chiến lược phát triển du lịch các tỉnh miền núi phía Bắc, làn điệu lãng mạn của Then và sự độc đáo của đàn Tính đã được được du lịch của các địa phương khai thác như chiếc cầu nối văn hóa giữa người dân bản địa với khách du lịch bốn phương.

Mới đây, một nhóm nghệ sĩ và nhà tổ chức triển lãm chuyên nghiệp Hồng Kông đến Hà Nội tổ chức triển lãm tranh nghệ thuật quốc tế. Là Thủ đô của cả nước, Hà Nội có nhiều thuận lợi trong phát triển du lịch, nghệ thuật.

Là hậu duệ của gia đình 5 đời làm nghề thêu long bào truyền thống, nghệ nhân Vũ Văn Giỏi là một trong những người tiên phong nghiên cứu phục dựng những cổ phục triều đình và ông cũng là một trong những người có kỹ thuật thêu tinh xảo nhất tại làng Đông Cứu hiện nay. Dưới bàn tay khéo léo, tài hoa của nghệ nhân, những bộ long bào được phục dựng giống tới 80% với nguyên bản.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Công an thành phố Hà Nội đã khám phá thành công chuyên án ĐLG7, triệt phá đường dây tàng trữ, vận chuyển và lưu hành ngoại tệ giả xuyên quốc gia với tổng giá trị quy đổi gần 14 tỷ đồng Việt Nam – là vụ án có số lượng tiền giả lớn nhất từ trước đến nay trên phạm vị toàn quốc.

8 năm gắn bó với nghề điều dưỡng cũng là ngần ấy thời gian chị Nguyễn Thị Hạnh luôn chân, luôn tay trong mỗi ca trực. Đặc thù của khoa hầu hết là các bệnh nhân nặng nên mỗi ca trực ở đây như một cuộc chạy đua với thời gian, nhiều đêm trắng cùng đồng nghiệp giành giật sự sống mong manh cho người bệnh.

Pa pỉnh tộp là món cá nướng gập trứ danh của đồng bào Thái vùng Tây Bắc. Giờ đây, tại Thủ đô cũng có món ăn độc đáo này. Trong số Hanoi Review hôm nay, mời quý vị cùng chúng tôi khám phá Pa pỉnh tộp – đặc sản Tây Bắc ngay giữa lòng Hà Nội.

Việc làm gia sư tại nhà là một lát cắt trong cuộc sống thường ngày, đặc biệt là đối với nhiều sinh viên, giáo viên trẻ tại Hà Nội. Việc vừa học, vừa làm hay các buổi chuẩn bị giáo án, di chuyển đến nhà học sinh trở thành công việc quen thuộc với không ít người.

Vai trò của MTTQ phát huy hiệu quả trong đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền chung tay chăm lo và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đóng góp quan trọng này đã đưa tiêu chí giảm nghèo của Hà Nội có sự bứt phá.

Thời gian qua, sau khi xây dựng, mở rộng các tuyến phố mới, trên địa bàn thành phố Hà Nội lại xuất hiện hàng loạt các công trình nhà ở siêu mỏng, siêu méo, gây mất mỹ quan đô thị. Để giải quyết tình trạng này, UBND thành phố mới ban hành quyết định số 61 về việc xử lý các ngôi nhà với diện tích còn lại quá nhỏ sau khi triển khai thực hiện dự án.

Trước đây, phải sống trong một căn nhà cũ xuống cấp nên việc có một mái nhà vững chãi để vượt qua nắng mưa, gió rét là ước mơ của ba bà cháu Khuất Thị Hà. Và ước mơ ấy đã thành hiện thực khi cô giáo Khuất Thị Hồng Vân – Nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trung Sơn Trầm nơi Hà đang theo học đã tiên phong vận động được số tiền và hiện vật trị giá 225 triệu đồng để xây dựng công trình “Ngôi nhà cho em” tặng 3 bà cháu vào năm 2022.

Phong trào Thể thao Thanh thiếu niên nhi đồng của Hà Nội từ gần đây rất được chú trọng. Trước hết, phong trào đi từ các trường học, các khu dân cư, được các cấp quận, huyện phát triển, vừa tạo sân chơi lành mạnh, vừa tạo không khí vui chơi phấn khởi, và quan trọng hơn cả chính là tạo cho trẻ có cơ hội để được rèn luyện thể thao, được chơi thể thao hết mình, nâng cao sức khỏe và nâng cao tinh thần.

Bằng việc tái hiện không gian Hà Nội thời bao cấp với khung cảnh phố phường, toa xe điện leng keng mang đặc trưng của “thời tem phiếu”, chuỗi chương trình “Hà Nội – Chạm miền ký ức” là một món quà dành cho người dân Thủ đô và du khách với nhiều trải nghiệm thú vị.

Khi trẻ không nghe lời, ngang bướng, nhiều phụ huynh, giáo viên có xu hướng mất kiểm soát sử dụng đòn roi để giải quyết, nhưng đó chưa phải là cách dạy con tích cực. Cần thay đổi quản lý cảm xúc để thế hệ trẻ được nuôi dưỡng một cách tốt nhất.

Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, những món đồ chần bông, hình ảnh của một thời quá khứ vẫn luôn tồn tại, như một phần không thể thiếu đối với người Hà Nội, nhất là khi mùa đông sắp cận kề.

Di sản thừa kế là tài sản do người chết để lại và trong một số trường hợp người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản thừa kế. Vậy thủ tục từ chối nhận di sản thừa kế được quy định như thế nào?

Trên vùng đất được hình thành từ trầm tích phù sa bồi đắp qua hàng nghìn năm của huyện Đan Phượng, có một vườn bưởi nằm giữa cụm dân cư số 4 xã Thượng Mỗ. Đây cũng là nơi Câu lạc bộ làm vườn xã Thượng Mỗ thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, học tập giúp nhau cùng phát triển kinh tế với nòng cốt là ông Tạ Như Đinh - cựu chiến binh xã Thượng Mỗ.

Thoả ước lao động tập thể là thoả thuận đạt được thông qua thương lượng tập thể, bao gồm thoả ước doanh nghiệp, thoả ước ngành và các loại thoả ước khác. Thoả ước lao động tập thể được coi như là “luật của doanh nghiệp”, chi phối đến các quy định và thoả thuận trong nội bộ doanh nghiệp, như nội quy lao động, quy chế, hợp đồng lao động…

Thời gian qua, dù Chính phủ và các bộ, ngành đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, nhưng trên thực tế, vẫn còn không ít vướng mắc, rào cản về các thủ tục hành chính khiến việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, những năm qua, đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, đã tập trung phát triển kinh tế, xã hội và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm 2021, xã Khánh Thượng đã đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Vài năm gần đây, công nghệ số đã giúp người dân giải quyết các vấn đề hàng ngày. Đặc biệt là những người nông dân ngoại thành xa trung tâm Thủ đô, công nghệ số đã giúp cho họ mang câu chuyện hàng ngày và sản phẩm họ làm ra đến gần hơn với mọi người.

Sẽ có những lúc chúng ta cho người thân quen vay tiền mà không làm hợp đồng vay nợ, chỉ trao đổi miệng, hoặc qua các tin nhắn. Chính vì vậy, khi một bên không trả được hoặc không có ý định trả tiền thì bên cho vay thường rơi vào tình thế khó đòi được khoản tiền đã cho vay.

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Trong văn bản hợp đồng, các bên dùng tên gọi là hợp đồng lao động. Tuy nhiên, một số ít trường hợp các bên lại dùng tên gọi khác như: hợp đồng vụ việc, hợp đồng khoán việc, hợp đồng làm công… Các hợp đồng có tên gọi khác lạ này có được coi là loại hợp đồng lao động hay không?

Thông thường di chúc sẽ được lập thành văn bản, tuy nhiên luật pháp vẫn cho phép di chúc miệng trong một số trường hợp. Vậy khi nào di chúc miệng có hiệu lực?

Hợp đồng lao động được hình thành trên cơ sở thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Khi giao kết và thực hiện hợp đồng lao động, các bên có các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật và theo thoả thuận giữa họ với nhau. Bên cạnh đó, để bảo vệ cho các bên, pháp luật quy định một số hành vi mà bên này không được thực hiện đối với bên kia.

Trong trường hợp nào tai nạn giao thông được tính là tai nạn lao động? Và khi nào người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động? Luật sư Phạm Thị Thu – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, giải đáp.

Trong quá trình làm việc, một số người lao động có nhu cầu nghỉ việc trước thời gian quy định trong Hợp đồng lao động. Vậy pháp luật hiện hành quy định như thế nào về việc này? TS. Khuất Thị Thu Hiền, khoa Luật, Trường Đại học Lao động - Xã hội sẽ phân tích.

Khi giao kết hợp đồng lao động, người lao động và người sử dụng lao động được tự nguyện, bình đẳng với nhau. Đồng thời, họ được tự do lựa chọn loại hợp đồng lao động nhưng không được trái với pháp luật, tức tự do trong khuôn khổ nhất định. TS. Khuất Thị Thu Hiền, Trường Đại học Lao động - Xã hội phân tích quy định của pháp luật về vấn đề này.

Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã tổ chức 15 lớp tập huấn, với quy mô 60 học viên mỗi lớp, thu hút sự tham gia của các cán bộ quản lý và người lao động từ nhiều doanh nghiệp và nhà khoa học không chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội đang thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi diện rộng trên địa bàn thành phố năm 2024, rà soát không bỏ sót đối tượng.

Nhận thấy Tiếng Anh là môn tương đối khó đối với nhiều học sinh, cô Trần Thị Thanh Lan, bộ môn tiếng Anh, trường Tiểu học Mai Dịch, đã chú trọng các tiết trải nghiệm và sáng tạo, giúp học sinh có thể sử dụng kiến thức vào cuộc sống thực tiễn.

Hà Nội là địa phương được giao chỉ tiêu thu nội địa nhiều nhất cả nước. Lũy kế 9 tháng, tổng thu ngân sách của Thành phố đã đạt xấp xỉ 93% dự toán của cả năm, trong đó thu nội địa do ngành thuế quản lý đạt gần 94%, tăng 23,6% so với cùng kỳ.

Trong dòng chảy phát triển chung của mỹ thuật đất nước, thể loại tranh chân dung chiếm một vị trí đặc biệt, góp phần tạo nên tên tuổi cho không ít hoạ sĩ.

Cơn bão số 3 vừa qua đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực ven sông ở Hà Nội. Tại phường Cự Khối, quận Long Biên, Hội Yêu Rác, do một nhóm tình nguyện viên trẻ đầy nhiệt huyết lập ra, đã nhanh chóng có mặt để hỗ trợ người dân dọn dẹp, thu gom rác thải.

Với gần 2.700 cơ sở sản xuất, kinh doanh, ngành chế biến nông sản là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm. Để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp: từ tư vấn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, áp dụng sản xuất sạch hơn, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường.

Hai năm liên tiếp vừa qua, Bếp Quán được lọt vào TOP danh sách 70 nhà hàng được Michelin bình chọn trong danh mục Michelin Selected tại Việt Nam. Tiếp nối thành công của Bếp Quán, chief Thái tiếp tục mở ra chuỗi nhà hàng Dê Ngon Quán và kế thừa, áp dụng hiệu quả kinh nghiệm chuyển đổi số đã tích luy được nhằm giúp chuỗi nhà hàng mới này nhanh chóng vươn tới thành công.

Một Hà Nội hiện lên vừa nhẹ nhàng, sâu lắng, vừa rực rỡ, sôi động, hiện đại nhưng vẫn giữ được nét cổ kính qua những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Lê Bích.

Từ ngày 16-18/10, tại Thủ đô Hà Nội, diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Thông qua Đại hội, các tầng lớp nhân dân đã bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi trước thành tựu to lớn đất nước ta đã đạt được trong gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng.

Dù ngày mưa hay ngày nắng, mùa cạn hay mùa lũ, hàng chục giáo viên từ các địa phương khác tình nguyện về xã đảo khó khăn nhất của huyện Ba Vì để “gieo chữ”.