Người tốt quanh ta (ngày 28/1/2023)

Bằng hình thức sân khấu hóa, tổ chức các trò chơi vận động, cô giáo Đỗ Lan Phương, trường Mầm non Ngô Thị Nhậm quận Hà Đông (Hà Nội) đã mang đến những giờ học thú vị nhất cho trẻ.

User
Ý KIẾN

Hàng ngày, sau khi thời gian chính khóa kết thúc, sau khi sân trường trở nên vắng lặng…cũng là lúc những lớp học này lên đèn lớp - học hạnh phúc.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc"; "Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Thực hiện lời dạy của Bác, mỗi cán bộ, công chức tại thị xã Sơn Tây luôn nỗ lực từng ngày, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mà còn tìm tòi, xây dựng những mô hình, sáng kiến thiết thực phục vụ nhân dân. Nền cải cách hành chính thủ đô ngày càng đổi mới, chính là nhờ những cán bộ một cửa tận tụy – những tấm gương sáng cống hiến một cách thầm lặng.

Để hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, cấp ủy, chính quyền xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ lợi ích, ý nghĩa của việc hiến đất xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn.

Từ anh lính xe tăng đến bài thơ “Năm anh em trên một chiếc xe tăng”, Hữu Thỉnh đã trở thành một nhà thơ tài năng và nổi tiếng. Năm 1971, bài hát cùng tên được phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Hữu Thỉnh đã nhanh chóng trở thành một trong những ca khúc yêu thích của quân và dân ta. Thơ ca của Hữu Thỉnh không chỉ phản ánh hiện thực chiến tranh một cách chân thực, sống động mà còn thể hiện tinh thần lạc quan, ý chí quật cường và niềm tin vào chiến thắng của dân tộc.

Chị Trần Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Ba Đình, luôn đau đá làm sao giúp được thật nhiều cho những người gặp nhiều khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.

Những ngày này mô hình trồng rau nhà kính của anh Nguyễn Xuân Nghĩa ở thôn Vĩnh Thượng, xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa không còn nhiều rau để bán bởi anh mới thu hoạch vụ đông và đang làm đất để xuống giống mới với mong muốn nối tiếp tục vụ mùa bội thu. Niềm tin này tiếp tục được củng cố sau 6 năm anh theo đuổi nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ trồng rau và dưa lưới trong nhà kính.

Con đường nội đồng dài gần 2km với 180 cây hoa Ban trắng được kêu gọi từ nguồn xã hội hóa nhằm tạo cảnh quan sạch đẹp cho nhân dân trong xã đi làm đồng hay đi thể dục này là ý tưởng sáng tạo của đoàn thanh niên xã Đại Áng. Không chỉ trồng cây, đoàn thanh niên vẫn thường xuyên chăm sóc, nhặt cỏ vào các thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần. Để tập hợp đông đủ được các đoàn viên thanh niên trong xã tham gia chính là nhờ sự tận tâm, nhiệt tình của anh Thắng với công tác đoàn thể. Không chỉ chăm sóc đường làng ngõ xóm, đoàn thanh niên xã Đại Áng còn đi đầu trong phong trào lập mã QR tại 11/11 điểm di tích lịch sử của xã, giúp nhân dân, khách thập phương về thăm quan, tìm hiểu lịch sử khu di tích trên địa bàn.

Bố đẻ nuôi giấu cán bộ, hai anh trai là thương binh, liệt sỹ, ông Thắng tiếp bước cha anh tòng quân chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Trở về địa phương, ông Thắng hăng say lao động, gương mẫu trong nuôi dạy các con, tích cực chung tay trong nhiều công việc chung của địa phương.

Thầy Trần Trọng Đức, Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế của trường Đại học Kinh tế quốc dân, đã truyền cảm hứng, đam mê, nhiệt huyết cho sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa. Nhiều sinh viên đã trưởng thành từ công tác hoạt động xã hội trong và ngoài nhà trường.

Với tâm niệm “cứu người là hạnh phúc của thầy thuốc”, không kể ngày hay đêm, mỗi khi bệnh nhân vào viện cấp cứu, bác sĩ Nhị luôn có mặt kịp thời để thực hiện nhiệm vụ cứu người và phần thưởng lớn khiến anh hạnh phúc nhất là nhìn thấy bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh, khoẻ mạnh trở về với gia đình.

Mô hình Green Life – Đổi rác lấy cây được anh Hoàng Quý Bình, một cựu sinh viên của trường đại học Bách Khoa khởi xướng từ năm 2019. Green Life ra đời với tôn chỉ "Bớt một cọng rác, thêm một mầm xanh cho Trái đất lành" - một thông điệp truyền cảm hứng cho tất cả các thành viên của tổ chức. Sinh viên tham gia trong nhóm không chỉ tâm huyết với công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường mà còn tích cực hình thành thói quen không xả rác bừa bãi và thói quen sử dụng các sản phẩm tái chế có ích cho môi trường.

Nữ bác si bệnh viện phụ sản Hà Nội cứu sống hàng trăm em bé từ bụng mẹ nhờ phương pháp can thiệp bào thai. Chị là bác si đầu tiên ở Hà Nội được chọn đi học kỹ thuật mới áp dụng tại Việt Nam.

Thấu hiểu và biết được những người người khuyết tật đặc biệt nặng giống như mình sẽ khổ sở và vất vả như thế nào để có thể hòa nhập lại với cuộc sống thường ngày, chị Lương Thị Minh Nguyệt đã thành lập ra CLB Chấn thương cột sống khát vọng – tạo ra một không gian sinh hoạt cộng đồng dành cho những người có hoàn cảnh đặc biệt như thế trong suốt hơn 5 năm qua.

Từ chục năm trước, chị Đoàn Thị Xuân ở xã Tả Dương Văn, huyện Ứng Hòa đã tình nguyện tham gia hiến máu. Với chị hiến máu là góp phần sẻ chia khó khăn và tiếp nguồn sống cho người bệnh đang điều trị tại bệnh viện. Nhiều năm nay mỗi khi nhận được thông báo của Hội chữ thập đỏ và Đoàn thanh niên huyện Ứng Hòa, chị rất nhiệt tình, luôn đến từ sớm để tham gia hiến máu.

Với tâm niệm 'Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại', anh Nguyễn Hữu Mậu, Chủ tịch công đoàn xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội đã có 20 lần tình nguyện hiến máu. Tính đến tháng 3/2024, anh đã hiến được tổng cộng 19 đơn vị máu. Với anh một giọt máu trao đi, niềm hạnh phúc được nhân lên vì có thể giúp đỡ người khác.

Trên mảnh đất hiền hòa xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, có một người đàn ông miệt mài cống hiến cho quê hương. Đó là ông Nguyễn Văn Đính, một đảng viên 40 năm tuổi Đảng. Với lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao, ông luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Thầy giáo Trần Thoan, người phụ trách câu lạc bộ STEM của trường THCS chất lượng cao Lê Lợi quận Hà Đông là một người vững vàng trong chuyên môn, nhiệt tình tâm huyết trong giảng dạy, sáng tạo trong từng tiết học. Không ngừng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, nhiều năm liền thầy Thoan là giáo viên dạy giỏi cấp quận, cấp thành phố và được công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở.

Từ một người nông dân thuần chất, cần cù và ham học hỏi, Anh Bùi Văn Khá ở xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, Hà Nội đã trở thành ông chủ của một cánh đồng hoa với doanh thu cả tỉ đồng mỗi năm. Điều đáng nói, xã Đồng Tháp nơi anh sống vốn xã thuần nông chuyên trồng lúa. Và chính anh là người đã tiên phong đưa hoa về đất lúa.

Vượt lên mọi khó khăn bằng tình thương, lương tâm và trách nhiệm, gần 100 viên chức, người lao động của Trung tâm chăm sóc người khuyết tật Hà Nội đang góp phần mang đến cuộc sống ổn định cho người khuyết tật. Không chỉ được chăm sóc, nuôi dưỡng, người khuyết tật tại đây còn thường xuyên được khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, những trường hợp bệnh nhân nặng kịp thời được chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị.

Ngày nào cũng vậy, những nhân viên trên xe buýt của hệ thống vận tải hành khách công cộng thành phố đều bắt đầu ngày mới từ khi tờ mờ sáng, phục vụ hành khách tới đêm muộn. Vất vả là thế, nhưng những người mang trên mình trọng trách xây dựng hình ảnh đẹp cho xe buýt này, chưa bao giờ cảm thấy nản lòng. Chính bởi thái độ làm việc tận tâm, chu đáo, luôn coi hành khách như người thân của mình, nên bất cứ hành khách nào sau khi trải nghiệm xe buýt cũng đều cảm thấy vô cùng hài lòng với những lái xe, nhân viên phục vụ trên xe buýt hiện nay.

Trường Tiểu học Kim Đường được chọn là mô hình điểm trong số gần 60 Trường học cấp cơ sở của huyện Ứng Hòa triển khai mô hình “Đổi rác lấy cây xanh năm học 2023 – 2024”. Chỉ trong buổi sáng, Chương trình đã thu được 4484 vỏ lon, 510 sản phẩm giấy, bìa, hơn 200 pin cũ các loại.

Trường Tiểu học Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm được biết đến với truyền thống dạy tốt, học tốt. Nhiều năm qua, nhà trường luôn giành thành tích cao trong các kì thi học sinh giỏi của quận và thành phố. Đó là kết quả của sự tâm huyết, nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, mà đứng đầu là cô giáo Vũ Thị Thành - Hiệu trưởng nhà trường.

Nhắc đến phong trào thanh niên ở xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, không ai là không biết đến chị Vũ Thị Vân, Bí thư Đoàn thanh niên xã. Với sự năng động, nhiệt huyết, chị Vân đã được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn thanh niên xã năm 2022. Dưới sự dẫn dắt của chị Vân, Đoàn thanh niên xã Tả Thanh Oai đã có nhiều đổi mới, khơi dậy được nhiệt huyết của hơn 200 đoàn viên thanh niên.

Hưởng ứng cuộc vận động “Không để học sinh bị để lại phía sau”, cô giáo Huỳnh Thị Thanh Bình, hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Sơn, huyện Ba Vì đã vận động các nhà hảo tâm và thầy cô giáo trong nhà trường, ủng hộ giúp đỡ các em học sinh khó khăn. Với tấm lòng nhân ái, cô giáo Bình luôn được đồng nghiệp và học trò yêu mến.

Năm 2016, chị Trịnh Thị Lương (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) mở một cơ sở may nhỏ của riêng mình. Xưởng may này không chỉ là nơi chị kiếm sống hàng ngày mà còn tạo công ăn việc làm cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, phong trào thi đua đổi mới, tìm kiếm sáng kiến, sáng tạo trong lao động của tập thể cán bộ, y sĩ, bác sĩ trong thời gian qua đã giúp Bệnh viện Đa khoa Đức Giang dẫn đầu trong công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bắt đầu từ con số 0, đi lên từ những ý tưởng nhỏ bé của các thành viên sáng lập, cùng với sự cố gắng của các bạn nhân viên đặc biệt, đến nay, Flow-ee đã trở thành một quán cà phê được nhiều người yêu thích. Không phải chỉ trong cộng đồng người khiếm thính mà nhiều người còn đến đây để được chia sẻ, được thưởng thức những món đồ uống, sự phục vụ nhiệt tình, chu đáo của những bạn nhân viên tại quán.

Sau 17 năm tổ chức, giải thưởng “Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu” đã tuyên dương 173 thanh niên Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu; trong đó có 06 cá nhân được trao tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng. Nhiều tấm gương sau khi được tuyên dương đã tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, lập thêm chiến công và ngày càng trưởng thành, được đồng đội, cấp trên tin yêu, ghi nhận.

Là một hội viên năng động, nhiệt tình với phong trào, dù đã ngoài 80 tuổi nhưng bà Cấn Thị Thanh, hội viên Hội phụ nữ Tổ dân phố 4, phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động. Qua đó, bà đã thu hút, tập hợp chị em phụ nữ tích cực tham gia các phong trào, góp phần xây dựng tổ chức Hội Phụ nữ của địa phương ngày càng vững mạnh.

Nằm ở phía Đông huyện Thường Tín, Hà Nội, xã Tự Nhiên không chỉ nổi tiếng với thế mạnh về văn hóa du lịch, mà còn phát triển nghề làm hương vòng truyền thống. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, người dân nơi đây vẫn giữ gìn và phát triển nghề làm hương. Các thế hệ người con quê hương Tự Nhiên đã gắn bó, gìn giữ và phát triển nghề, trong đó có anh Nguyễn Bá Tài, nghệ nhân đã hơn 40 năm gắn bó với nghề làm hương truyền thống.

Hơn một năm nay, đều đặn vào 4h30 sáng thứ 7 hàng tuần, những thành viên dự án “Phiên chợ trái tim” lại nổi lửa, nấu những suất xôi đảm bảo vệ sinh, giàu dinh dưỡng cho các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Lớp tiếng Anh "One World One Language" do anh Đặng Thế Lâm, Giám đốc điều hành tổ chức hoạt động vì xã hội Vietnam And Friends sáng lập, hoạt động đều đặn, liên tục từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Đây là một lớp học vô cùng đặc biệt, bởi nơi đây có những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi được đục lỗ trên trang giấy cứng, loại chữ dành cho người khiếm thị.

Nhận thấy tiềm năng và cơ hội lập nghiệp từ nghề sản xuất chế phẩm từ sữa tươi, năm 2009, anh Đào Công Trường đã mạnh dạn huy động vốn từ nhiều nguồn, đầu tư hơn 4000 mét vuông nhà xưởng, thiết bị sản xuất và chuyển giao công nghệ, kỹ thuật để gây dựng cơ nghiệp. Đi sau nhưng bài bản và cầu thị, Công ty Cổ phần Sữa Con Bò vàng Ba Vì do Công Trường thành lập đã có được nhà xưởng sản xuất với thiết bị hiện đại, đồng bộ để sản xuất các dòng sản phẩm sữa thanh trùng, sữa chua, caramen và các dòng bánh sữa truyền thống.

Nhờ những tấm lòng nhân ái của các thành viên nòng cốt nhóm Từ thiện đêm mà nhiều bạn trẻ đã được truyền cảm hứng và tham gia hoạt động cùng nhóm. Những con người tưởng chừng như chẳng bao giờ có thể gặp nhau và quen biết thì nay họ lại được đồng hành cùng nhau với mong muốn đóng góp một chút công sức bé nhỏ của mình để giúp những người có cuộc sống còn khó khăn ở ngoài kia sẽ thấy bớt khổ và sống tốt hơn mỗi ngày.

Câu nói "Lãnh đạo nào phong trào đấy" thật đúng với ông Nguyễn Hoa Cương - Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố số 5, phương Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Mặc dù tuổi đã cao nhưng hơn 10 năm làm công tác xã hội tại địa phương, ông Cương luôn phát huy được vai trò của mình trong mọi hoạt động ở cơ sở.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, những năm qua, Bí thư Đoàn thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì Phùng Văn Nam luôn năng nổ, nhiệt tình triển khai và phát triển phong trào đoàn tại cơ sở, đóng góp sức trẻ trong các hoạt động vì cộng đồng. Nổi bật là công tác “Dân vận khéo” trong việc tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên các chi đoàn và gia đình tham gia hiến đất làm đường.

Đại úy Vương Thị Thủy - cán bộ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Thạch Thất đã có 17 năm trong ngành. Là một trong 2 cán bộ chính của Tổ căn cước công dân nên công việc hàng ngày của chị luôn bận rộn. Vào những đợt cao điểm cấp căn cước công dân gắn chip và hướng dẫn người dân cài đặt VNEID, có những đêm chị đã không thể về nhà vì phải xuống tận địa bàn, đến nhà từng người dân để thực hiện nhiệm vụ.

Nghệ nhân Đặng Thị Mát được ghi nhận công lao trong việc tôn tạo, bảo tồn di sản và phát huy giá trị di sản văn hóa tâm linh tốt đẹp dân tộc không chỉ trong nước mà còn lan tỏa ra quốc tế. Năm 2019 bà Đặng Thị Mát - Thủ nhang Đền Thượng đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings vinh danh vì những đóng góp trong việc xây dựng và tôn tạo đền Thượng - đền thờ Tản Viên Sơn Thánh trên đỉnh núi Ba Vì.

Luôn trăn trở với việc làm sao để học sinh thích học ngoại ngữ, cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên tổ Ngoại ngữ, Trường THCS Dịch Vọng đã có nhiều giải pháp sáng tạo, kinh nghiệm hay để thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ của học sinh. Niềm đam mê nghề nghiệp luôn thôi thúc cô tìm ra các phương pháp giảng dạy để giúp học sinh học tốt môn tiếng Anh.

Với nhiều người khuyết tật, để tự nuôi sống bản thân đã khó khăn, để lo kinh tế cho cả gia đình lại càng khó hơn. Nhưng bằng ý chí và nghị lực, thời gian qua, chị Phạm Thị Lan, hội viên Hội người khuyết tật huyện Thanh Trì đã nỗ lực vượt lên số phận, truyền lửa cho nhiều người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Xuân Tú, Phó trưởng khoa Cấp cứu là một trong những tấm gương tiêu biểu của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội. Với lòng nhiệt huyết và say mê với nghề, bác sĩ Tú luôn nỗ lực học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn. Không chỉ giỏi chuyên môn, anh còn luôn nêu cao y đức, tận tình cứu chữa cho các bệnh nhân.

Gắn bó với Trung tâm chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội 25 năm, với ý sĩ Phạm Thị Bích, đây là 25 năm chị dành toàn bộ thời gian, công sức cho bệnh nhân tâm thần. Quãng thời gian ấy, chị đã chứng kiến, trải qua bao chuyện vui buồn cùng bệnh nhân.

Trong năm 2023 vừa qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Ứng Hòa đã hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xây, sửa được 35 căn nhà, với trị giá 1 tỷ 750 triệu đồng. Sự quan tâm chu đáo đó đã tiếp thêm động lực cho những mảnh đời còn nhiều vất vả, khó khăn, để họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Là một trong 42 tấm gương điển hình tiên tiến toàn diện theo đề án số 01 của Công an Thành phố Hà Nội. Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, Đại úy Dương Hà Trung, Phó trưởng Công an xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, gương mẫu, tận tụy với công việc, sát cánh cùng tập thể Công an xã thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở.

Nhắc đến phong trào phụ nữ ở xã Song Phượng, huyện Đan Phượng thì ai ai cũng biết đến chị Tạ Thị Kim Chung, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Song Phượng. Chị được mọi người yêu mến, kính trọng bởi sự nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của huyện, xã phát động.

Với trình độ chuyên môn cao và sự tâm huyết đối với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân, trong nhiều năm qua, Luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương đã đề xuất và chỉ đạo Hội Phụ nữ Đoàn Luật sư Hà Nội tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật miễn phí trên địa bàn thành phố.