Người Việt chuộng xe Hàn nhất Đông Nam Á
Đông Nam Á nói chung được coi là lãnh địa của xe Nhật nhờ số lượng thương hiệu và doanh số áp đảo. Còn Việt Nam nói riêng lại là đất lành của xe Hàn trong những năm gần đây.
Doanh số tổng của Kia, Hyundai ở 5 thị trường lớn nhất khu vực đạt gần 198.000 xe năm 2022, riêng Việt Nam góp hơn 142.000 chiếc, chiếm khoảng 72%. Xe Hàn Quốc với hai thương hiệu chính là Hyundai và Kia được bán ở Việt Nam nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trong khu vực. Thậm chí lượng xe bán ra của hai hãng này ở nước ta lớn hơn 4 thị trường, gồm Indonesia, Philippines, Thái Lan, Singapore cộng lại.
Ở Indonesia, thị trường tiêu thụ ôtô mới nhiều nhất Đông Nam Á, Kia và Hyundai bán 33.720 xe trong 2022. chiếm khoảng 0,03% thị phần. Tại Philippines, hai hãng xe Hàn bán hơn 9.300 xe, tương đương 0,026% toàn ngành. Còn tại Thái Lan, thị trường tiêu thụ xe mới lớn thứ hai khu vực, tổng số xe Hyundai và Kia trong 2022 đạt 6.355 xe, chiếm khoảng 0,007% - một con số rất khiêm tốn. Tương tự các thị trường kể trên, doanh số Kia và Hyundai ở Singapore cũng chiếm thị phần nhỏ. Hai hãng Hàn bán tổng cộng 5.796 xe ở Singapore, chiếm khoảng 0,13% toàn ngành.
Điểm tương đồng giữa xe Hàn và xe Nhật là cùng đề cao tính ứng dụng, nhưng xe của người Hàn chú trọng vào thiết kế, đầu tư công nghệ. Chính điều này đã tạo nên sức hút, nhất là khi so sánh với các dòng xe Nhật. Ưu điểm của xe Hàn Quốc thường được trang bị các tính năng vốn chỉ có trên các mẫu xe cao cấp của các đối thủ như Lexus, BMW, Audi… nhưng giá lại rẻ, nhiều sự lựa chọn. Với độ tuổi sở hữu xe ô tô tại Việt Nam ngày càng trẻ hơn, đây là một điểm cộng cho các mẫu xe đến từ Hàn Quốc.
“Trước khi mình mua xe, mình cũng tìm hiểu tất cả các hãng rồi. Hãng KIA của Hàn Quốc, thứ nhất là rộng rãi, thứ hai là có nhiều options. Mình mua xe đầu năm 2020, đến nay là cũng gần 4 năm rồi, mình cảm nhận là xe cũng rất là lành, chi phí bảo dưỡng rẻ và những phụ tùng thay thế rất là sẵn, không phải chờ như các hãng khác.”, anh Trần Văn Toản , quận Dương Kinh, Hải Phòng chia sẻ.
Cùng xu hướng chung hiện nay của phái nữ, chị Ngọc Anh, Hà Nội, cũng ưa thích mẫu xe gầm cao, cỡ nhỏ phù hợp với nhu cầu của chị. Điều chị thích nhất trên chiếc xe của mình là cảm giác lái dễ chịu, thoải mái.
Chị Nguyễn Ngọc Anh, quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết: “Khi sử dụng xe của Hyundai theo cá nhân mình cảm thấy, máy tương đối khỏe, loa âm thanh trên xe cũng phù hợp không cần phải độ thêm nhiều đồ chơi quá. Xe nguyên bản đã gần như được hết những tính năng mà mình mong muốn. Nhật Bản thì mình cũng đã sử dụng dòng Mazda, nhưng mình vẫn thấy Hyundai tốt hơn. Đấy là cá nhân mình đánh giá như thế.”
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Hơn một năm sau khi khởi động điều tra chống trợ cấp, Ủy ban châu Âu đã quyết định áp dụng mức thuế bổ sung từ 7,8% đến 35,3% tùy nhà sản xuất đối với xe điện Trung Quốc.
Suzuki Jimny là mẫu xe nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng khi mới ra mắt với kiểu dáng bắt mắt. Tuy nhiên, giá xe ở thời điểm đấy lại bị đội lên hàng chục triệu đồng. Đến nay, mẫu xe này lại đang được giảm giá ở một số đại lý để thu hút khách hàng.
Vừa qua, Honda Việt Nam đã công bố chiến lược điện hóa tại Việt Nam, sau khi ra mắt loạt sản phẩm gồm xe điện và xe hybrid tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.
Tháng 9 vừa qua, doanh số ô tô điện toàn cầu ghi nhận sự tăng trưởng đến hơn 30% với sự hồi phục đáng chú ý ở thị trường châu Âu.
Để đẩy mạnh doanh số bán hàng khi thị trường bước vào những tháng cao điểm mua sắm cuối năm, Skoda đang giảm giá cho hai mẫu xe là Karoq và Kodiaq tại các đại lý, mức ưu đãi cao nhất lên tới 200 triệu đồng.
Được xem là cái tên tiên phong trong các dòng xe hybrid tại Việt Nam, doanh số xe hybrid của Toyota tháng 9 vừa qua tiếp tục đạt được những con số ấn tượng.
Hai hãng xe Nhật Bản là Subaru và Honda đang ưu đãi, giảm giá bằng nhiều hình thức khác nhau, mức giảm cao nhất lên tới hơn 200 triệu đồng.
Hyundai Santa Fe 2024 vừa được TC Motor ra mắt thị trường Việt Nam với 5 phiên bản động cơ xăng, giá bán lẻ đề xuất từ 1,069 - 1,365 tỷ đồng.
Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường xe hybrid Việt Nam trong tháng 8/2024 với hơn 300 xe được bán ra.
VinFast vừa mở bán mẫu ebike VF DrgnFly tại Việt Nam, dự kiến xe sẽ đến tay khách hàng trong tháng 9 tới.
Các mẫu xe hybrid có một chỗ đứng nhất định và được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn. Doanh số xe hybrid tại Việt Nam liên tục tăng trưởng và luôn trong tình trạng khan hàng.
Thị trường ô tô Việt Nam vừa đón nhận "tân binh" Suzuki Jimny. Mẫu xe này tuy chỉ vừa ra mắt nhưng đã gây sốt với người dùng trong nước trong nhiều tháng qua bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là mức giá đồn đoán lên đến gần 1 tỷ đồng.
Sau Mercedes, một hãng xe Đức khác là BMW quyết định sử dụng robot hình người mang tên Figure vào dây chuyền sản xuất.
Tesla đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số đáng kể tại hai thị trường quan trọng nhất là Mỹ và châu Âu. Sự sụt giảm này đặt ra nhiều câu hỏi về vị thế thống trị của Tesla trong thị trường xe điện và những thách thức mà hãng đang phải đối mặt.
Mitsubishi đang chìm trong khủng hoảng tại thị trường Đông Nam Á khi lợi nhuận quý 2/2024 giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng ảm đạm này đặt ra dấu hỏi lớn về tương lai của hãng xe Nhật Bản tại khu vực từng được xem là gà đẻ trứng vàng.
Tại sự kiện Vietnam Motor Show 2024 diễn ra vào tháng 10 tới đây, khách tham dự sẽ có dịp nhìn ngắm, tìm hiểu, trải nghiệm hàng loạt mẫu xe hiện đại bậc nhất đến từ hầu hết các thương xe hơi nổi tiếng, uy tín, đình đám hàng đầu thế giới.
Trong khi các quốc gia khác đang kiềm chế sự phát triển của xe tự lái do những lo ngại về an toàn thì Trung Quốc lại liên tục cấp giấy phép cho phép các công ty thử nghiệm xe không người lái, thậm chí là ban hành nhiều chính sách để kích cầu sự phát triển của loại hình này.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt hơn 54 triệu lượt khách (bằng 97% so với cùng kỳ năm ngoái).
Tháng 6 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng nhẹ so với tháng 5. Riêng với dòng xe hybrid, Toyota Innova Cross có doanh số tốt nhất tháng.
Các đại lý Volkswagen đang ưu đãi cho Teramont X bằng hình thức giảm 50% lệ phí trước bạ trong tháng 7 để thu hút khách hàng.
Hãng xe Nhật Bản Honda tuyên bố giảm kế hoạch sản xuất tại đất nước này để tái cấu trúc hệ thống sản xuất, tập trung vào dòng xe hybrid.
Trong tháng 7, Mitsubishi Xforce - mẫu SUV hạng B đã tạo nên cơn sốt trên thị trường khi tiếp tục giảm giá sâu, gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Toyota Yaris, Suzuki Ciaz hay bán tải Mazda BT-50 từng là những mẫu xe ăn khách tại Việt Nam trong gần một thập kỷ qua, nhưng đến nay những mẫu xe này đã âm thầm rút khỏi nước ta. Nguyên nhân do đâu?
Phân khúc xe hatchback đã từng thống lĩnh thị trường xe Việt với doanh số cả năm lên đến hơn 45.000 xe. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, loại xe này dần giảm sức hút, kể cả với nhóm xe cỡ A và cỡ B.
Ngày 5/7, Tập đoàn ô tô Toyota (TMC) thông tin đã hoàn thành cuộc điều tra về việc thử nghiệm an toàn trên tất cả các mẫu ô tô bán ở thị trường Nhật Bản trong vòng 10 năm qua.
Ngoài việc nâng cấp và bổ sung các sản phẩm mới trong danh mục sản phẩm, các hãng đang hỗ trợ lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe.
Mẫu xe Mitsubishi Mirage đã ghi nhận mức tăng về doanh số trong 6 tháng đầu năm 2024, sau khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xác nhận sẽ dừng sản xuất vào năm 2025.
Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/7 đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu với lý do trợ cấp nhà nước không công bằng, bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh rằng động thái này sẽ khơi mào cho cuộc chiến thương mại.
Toyota, ông lớn trong ngành xe ô tô cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của chung của thị trường khi đã ghi nhận sản lượng 4 tháng liên tiếp trên toàn cầu bị sụt giảm.
Lũy kế từ đầu năm đến nay, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam ước đạt 74.716 xe với tổng giá trị kim ngạch xấp xỉ 1,547 tỷ USD.
Sau khi Hyundai Thành Công điều chỉnh giảm giá, Hyundai Venue là mẫu xe có giá cạnh tranh nhất phân khúc.
Doanh số bán xe điện trong quý I tại Đông Nam Á đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2023, nổi bật là thương hiệu xe điện VinFast đạt doanh số đứng thứ hai toàn khu vực.
Do doanh số thấp và sức cạnh tranh yếu, mẫu Suzuki Ciaz không còn được nhập bản mới 2024 về Việt Nam.
Chương trình ưu đãi được BMW áp dụng cho một số phiên bản của các dòng xe lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu.
Hai hãng sản xuất xe ôtô lớn của Nhật Bản là Honda và Mitsubishi sẽ thành lập một công ty mới mang tên Altna nhằm tái sử dụng pin xe điện (EV) đã qua sử dụng ở nước này. Mỗi bên sẽ năm 50% cổ phần trong liên doanh này.
Năm 2023, các thương hiệu ô tô của Trung Quốc đã bán được 13,4 triệu xe, doanh số tăng 23%, vượt qua con số 11,9 triệu xe của các nhà sản xuất ô tô Mỹ với doanh số chỉ tăng 9%.
Tháng 5 vừa qua, thị trường ô tô Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi doanh số xe hybrid có sự tăng trưởng, đạt gần 1000 xe trong tháng.
Việc Uỷ ban châu Âu và Mỹ tăng mức thuế lên hơn 100% cũng không thể ngăn cản sự mở rộng thị trường của các hãng xe điện Trung Quốc là nhận định của nhiều chuyên gia.
Tuy chiếm hơn 80% thị phần, tổng doanh số xe máy của Honda Việt Nam chỉ đạt mức gần 2,1 triệu xe, giảm 12,2% so với năm tài chính 2023.
Trong tháng 5/2024, thị trường ô tô Việt ghi nhận doanh số tăng trưởng trở lại, một phần nhờ các chính sách giảm giá của các hãng để hấp dẫn người tiêu dùng.
Với 924 xe được giao thành công trong tháng 5, số lượng xe Hyundai Accent bán ra đã tăng 9% so với tháng 4, giữ vị trí số 1 trong phân khúc.
Trong danh sách top 10 xe bán chạy tháng 5 vừa qua, Mitsubishi Xpander dẫn đầu với 1629 xe được giao đến tay khách hàng.
Tháng 6 này, mẫu Ertiga Hybrid được Suzuki tung ưu đãi giảm gần 100 triệu đồng, có giá khởi điểm trong khoảng 500 triệu đồng.
Hyundai Accent 2024, mẫu xe mới được ra mắt tại Việt Nam, không đứng ngoài cuộc đua khuyến mại khi tung ra mức ưu đãi lên tới gần 30 triệu đồng.
Trong khi các hãng xe giảm giá sản phẩm để đảm bảo doanh số, VinFast lại điều chỉnh tăng giá bán cặp đôi ô tô điện VinFast VF8, VF9.
Suzuki Motor tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô ở Thái Lan sau 12 năm hoạt động ở thị trường này do nhu cầu giảm, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng đối thủ.
0