Nguy cơ chấn thương não vì mũ bảo hiểm kém chất lượng

Mũ bảo hiểm kém chất lượng không có tác dụng bảo vệ vùng đầu, làm gia tăng nguy cơ chấn thương sọ não, giảm cơ hội sống của người điều khiển xe máy nếu xảy ra va chạm giao thông.

Theo nghiên cứu của Quỹ phòng chống thương vong châu Á, có 90% mũ bảo hiểm được kiểm định (trong tổng số 540 mũ) không đạt yêu cầu về chất lượng và độ an toàn.

Mặc dù lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành nhiều đợt thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh mũ bảo hiểm nhưng gặp khó khăn trong công tác xử phạt bởi đa phần các cá nhân bày bán tự phát trên lòng đường, vỉa hè, không có cửa hàng, giấy phép kinh doanh. Khi lực lượng chức năng rời đi, các đối tượng này lại bày bán công khai trở lại.

Mũ bảo hiểm kém chất lượng được bày bán tràn lan, tự phát trên lòng đường, vỉa hè.

Ông Nguyễn Văn Hà - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, cho rằng nếu đội những chiếc mũ mà chỉ có tác dụng che mưa che nắng, không đủ kết cấu như một chiếc mũ bảo hiểm theo quy định thì cũng được xác định là hành vi không đội mũ bảo hiểm.

Hiện nay đang thiếu chế tài đối với mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn kĩ thuật.

User
Ý KIẾN

Gần 4km cao tốc đoạn từ nút giao TP.HCM - Trung Lương đến quốc lộ 1 đã hoàn thành các hạng mục như trải nhựa đường, kẻ làn, gắn biển báo, hệ thống chiếu sáng để thông xe trong tháng 11.

Theo Cục thống kê Hà Nội, 9 tháng đầu năm, lĩnh vực giao thông có 58 dự án, chiếm 19,5% kế hoạch giải ngân vốn. Tuy nhiên, có nhiều dự án giao thông trọng điểm có mức giải ngân thấp.

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định công bố điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa yêu cầu UBND thành phố Hà Nội phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan, khẩn trương rà soát, lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3, đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, mưa lớn cục bộ, giông lốc sẽ xảy ra tại khu vực Thạch Thất, Phúc Thọ, Quốc Oai, Hoài Đức và sẽ tiếp tục mở rộng sang các quận trung tâm Hà Nội.

Tạp chí du lịch Mỹ - Condé Nast Traveller vừa công bố bảng xếp hạng 20 quốc gia tốt nhất thế giới năm 2024. Tại đây, Việt Nam xếp hạng thứ 15 với đánh giá 89 điểm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã đưa ra cảnh báo về trò chơi nguy hiểm chết người của giới trẻ, đó là "bắt pen".

Trong khí thế hào hùng chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, 60 năm phong trào thanh niên “Ba Sẵn sàng”, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 8, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong hai ngày 14,15/10/2024 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội.

Từ ngày 1/7/2025, lao động nam có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 35 năm, lao động nữ có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 30 năm thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

Trời mùa thu trong xanh, nắng vàng, không gian yên bình, thơ mộng cùng con người thân thiện, mến khách và những nét văn hóa truyền thống đặc sắc... là những nét vẽ làm nên tổng thể một bức tranh đầy quyến rũ: Mai Châu, Hòa Bình.

200 tỷ phú châu Âu sẽ đi du thuyền đến vịnh Hạ Long tham gia lễ hội Nghệ thuật vì khí hậu vào đầu năm 2025.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn, do ảnh hưởng bởi 2 đợt không khí lạnh gây mưa dông, trong cả tuần này Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì tình trạng vào đêm và sáng sớm nhiệt độ giảm sâu.

Theo khảo sát, giá vé máy bay khứ hồi dịp Tết từ ngày 25/1/2025 đến hết ngày 2/2/2025 Dương lịch (tức ngày 26 đến hết ngày mùng 5 Âm lịch) đều đang ở mức cao so với ngày thường.

Trong thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã quyết liệt xử lý nhưng vẫn diễn ra tình trạng một số loại xe ba bánh, xe tự chế hoạt động trên địa bàn thành phố chở hàng cồng kềnh, vi phạm các quy định về TTATGT, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Công an thành phố Hà Nội đang mở đợt cao điểm tập trung kiểm tra xử lý nghiêm đối với những học sinh vi phạm luật giao thông.

Nhiều vụ va chạm, thậm chí tai nạn chết người xảy ra chỉ bởi nguyên nhân từ việc mở cửa xe ẩu, thiếu quan sát và vô ý thức.

Bộ Giao thông vận tải vừa trình lại Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 2 làn xe lên 4 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng, giảm 500 tỷ đồng so với phương án trước đó.

Ngày 14/10, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu giai đoạn vận hành thử, với sự tham gia của gần 500 nhân sự. Giai đoạn vận hành thử sẽ kéo dài đến ngày 17/11.

Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ ngày 1 đến 14/10, đơn vị đã xử lý 3.099 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh.

Sáng 14/10, hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tổ chức khai mạc Hội thi Tuyên truyền viên trẻ Toàn quân Khu vực phía Bắc năm 2024 với chủ đề: “Quân đội Anh hùng, Quốc phòng vững mạnh”.

Cùng với các dự án cao tốc Bắc - Nam đang chạy đua tiến độ, các dự án vành đai 4 - vùng Thủ đô, Vành đai 5 và dự án đường liên kết vùng cũng đang được các tỉnh, thành nỗ lực tháo gỡ khó khăn, sớm đưa dự án về đích, nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của Thủ đô cũng các như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Sáng 14/10, Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ 8, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã chính thức khai mạc tại Cung Thiếu nhi Hà Nội.

Từ ngày 20/10, tàu tham quan được xuất bến từ 5h và về bến chậm nhất là 20h, trong khi hiện nay là 6h mới được xuất bến và phải trở về bến trước 19h.

Bộ Giao thông Vận tải cùng UBND Hà Nội sẽ tổ chức cắm mốc giới tuyến, xác định rõ ranh giới của dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, bao gồm cả khu vực ga và hành lang an toàn giao thông.

Làng Nủ chịu thiệt hại nặng nề nhất trong thảm kịch thiên tai do bão số 3 gây ra. Nhóm Skyline đã khởi động dự án Nét ảnh vượt bão, phục dựng những bức ảnh gia đình đoàn tụ để tặng cho người dân Làng Nủ.

Với niềm tin mọi người đều bình đẳng trước âm nhạc, Hòa nhạc hợp xướng “Việt Nam thương mến” diễn ra đêm 12 và 13/10 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam là món quà ý nghĩa dành cho gần 300 thanh thiếu niên đến từ các trung tâm bảo trợ xã hội, mái ấm, làng trẻ hoặc các khán giả yếu thế, người khuyết tật… tại Hà Nội và Quảng Ninh.

Tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc học Huế, thành phố Huế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan đại diện của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai năm 2024 với chủ đề “Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai”.

Cơ quan khí tượng dự báo hoạt động của không khí lạnh có xu hướng gia tăng về tần suất và cường độ, Hà Nội sẽ chuyển mưa và lạnh trong vài ngày tới.

Mặc dù biết mũ bảo hiểm thời trang không đảm bảo an toàn, nhưng người dân vẫn sử dụng, bởi đến nay, các cơ quan chức năng không xử phạt hành vi này.

Đêm ngày 12/10, Đồn Biên phòng Sơn Trà (Bộ đội biên phòng thành phố Đà Nẵng) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Sơn Trà và các cơ quan chức năng có liên quan, tiến hành giải cứu thành công hai nữ du khách đi lạc trên bán đảo Sơn Trà.

Tuyến xe buýt điện E10, lộ trình từ Khu đô thị Ocean Park đến sân bay quốc tế Nội Bài được nhiều người lựa chọn làm phương tiện đi lại thường xuyên bởi ưu điểm sạch sẽ, rộng thoáng, an toàn, việc phục vụ tận tình chu đáo.

Tại cầu treo Vô Điếm (xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang), một lái xe tải bất chất nguy hiểm đi qua cây cầu treo đang rung lắc dữ dội.

Để đảm bảo kết cấu, hạn chế các yếu tố ảnh hưởng tới cầu Đuống, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiến hành lập các chốt để xử lý xe quá khổ, quá tải lưu thông qua cầu.

Sáng nay, 13/10, tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Công an tổ chức khai mạc Đại hội khỏe “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ 9 và Hội thi Điều lệnh, quân sự, võ thuật Công an nhân dân lần thứ 6, khu vực 3 - năm 2024 với sự tham gia của 2.500 cán bộ, chiến sĩ Công an 20 tỉnh, thành, đơn vị khu vực phía Nam.

Có lẽ, tôi sẽ chẳng bao giờ quên những tiếng kẻng dồn dập, những tiếng hò hét gấp gáp cảnh báo đất trên núi đang tiếp tục tràn xuống trong lúc nhiều người đang tìm kiếm những nạn nhân của trận lũ quét kinh hoàng tại Làng Nủ. Tại nơi tận cùng của nỗi đau này, chúng tôi chứng kiến sự xả thân của tổng lực các đơn vị tham gia tìm kiếm, cứu nạn. Tất cả thấm đẫm trong ba tiếng nghĩa đồng bào.

Qua hơn một tuần triển khai cao điểm kiểm soát, Cảnh sát giao thông Hà nội đã phát hiện, xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm, trong đó có trên 1.600 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, gần 100 phụ huynh học sinh giao xe cho con em sử dụng khi chưa đủ điều kiện cầm lái.

Theo Tổng Cục thuế, thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển, đa dạng về mô hình hoạt động, nhiều đối tượng tham gia, đã và đang đặt ra những thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay, 13/10, Hà Nội nhiều mây, không mưa, sáng có sương mù nhẹ, trưa chiều tiếp tục nắng hanh.

Hành khách đi tàu hỏa có thể dùng điện thoại thông minh quét mã QR để mua đặc sản vùng miền, trong đó đặc sản phải gắn với địa danh dọc lộ trình.

Ngày 12/10, Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2024 và Giải thưởng Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” đã diễn ra tại Hà Nội.

Gần đây, không khó bắt gặp trên đường phố Thủ đô những hình ảnh xe ôm công nghệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ, ảnh hưởng đến khách hàng cũng như người đi đường. Trong "Talk Cabin" hôm nay, mời quý vị cùng theo dõi cuộc trò chuyện của phóng viên Duy Anh và anh Dương Đức Anh - thành viên ban điều hành cộng đồng Otofun về vấn đề bất cập này.

Đến nay, Bộ Công an đã cấp 87,7 triệu thẻ Căn cước gắn chip điện tử cho công dân; hơn 78,3 triệu tài khoản định danh điện tử đã được cấp và kích hoạt trên 57,1 triệu tài khoản.

Nhằm góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, giảm thiểu sự cố ùn tắc, nhiều trường đại học đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích sinh viên ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng.

Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, tuy nhiên việc kiểm định khí thải xe máy sẽ chưa thực hiện ngay mà sẽ theo lộ trình do Chính phủ quy định.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội liên quan đến việc triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Sáng 11/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ Công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án thiết kế nội thất Nhà ga hành khách.