Nguy cơ khan hiếm nước ngọt trên toàn cầu

Các dòng sông được coi là "mạch sống" của Trái Đất, là nguồn cung cấp nước ngọt, thức ăn, phù sa, năng lượng ... cho con người. Ước tính khoảng 1/3 sản lượng lương thực và 40% lượng cá tiêu thụ trên toàn cầu phụ thuộc vào sông ngòi. Một báo cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) - cơ quan khí tượng của Liên hợp quốc mới đây cho biết năm 2023 là năm khô hạn kỷ lục của các con sông trên thế giới trong hơn 3 thập kỷ qua.

Nguyên nhân là do nắng nóng gay gắt kéo dài làm giảm lưu lượng dòng chảy của các con sông, đặc biệt ở khu vực Châu Mỹ. Tình trạng này kéo dài gây nguy hiểm cho nguồn cung nước sinh hoạt, tưới tiêu nông nghiệp và công nghiệp khi nhu cầu về nước ngày càng gia tăng trên thế giới.

Các dòng sông trên thế giới khô hạn kỷ lục

Báo cáo Tình trạng Tài nguyên Nước Toàn cầu của tổ chức khí tượng thế giới WMO dựa trên dữ liệu nghiên cứu trong 33 năm qua. Theo báo cáo này, trong vòng 5 năm qua, mực nước sông trên toàn cầu đã thấp hơn mức trung bình và các hồ chứa cũng ở mức thấp.

Năm 2023, hơn 50% diện tích lưu vực sông trên toàn cầu có tình trạng bất thường, trong đó hầu hết đều bị thiếu hụt nước. Điều này tương tự vào năm 2022 và 2021. Các khu vực phải đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng và lưu lượng sông thấp bao gồm các vùng lãnh thổ rộng lớn ở Bắc, Trung và Nam Mỹ.

Ở phía bên kia địa cầu, tại châu Á và châu Đại Dương, các lưu vực sông Hằng, sông Brahmaputra và sông Mê Kông trải qua điều kiện mực nước thấp hơn bình thường trên hầu hết toàn bộ lưu vực.

Báo cáo của WMO cho thấy mức nhiệt kỷ lục năm ngoái cũng gây ra tổn thất lớn nhất cho các sông băng trên thế giới trong vòng 50 năm qua. Nhìn chung, các sông băng đã mất 600 tỷ tấn nước trong một năm băng tan cực độ.

Bà Celeste Saulo, Tổng Thư ký WMO cảnh báo rằng chu trình nước đang trở nên thất thường hơn do biến đổi khí hậu và kêu gọi tăng cường giám sát thủy văn để theo dõi và ứng phó với những thay đổi về nguồn nước.

WMO dự đoán trong năm nay sẽ xảy ra tình trạng khan hiếm nước hơn ở nhiều nơi trên thế giới, nơi các kỷ lục mới về nhiệt độ đã được báo cáo. Thống kê của Liên hợp quốc cho thấy khoảng 3,6 tỷ người hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ít nhất 1tháng/ năm và con số này dự kiến sẽ tăng lên 5 tỷ người vào năm 2050.

Sự biến đổi khí hậu dường như đang thay đổi dòng nước, góp phần gây ra lũ lụt  tàn khốc ở một số nơi và hạn hán nghiêm trọng ở những nơi khác. Nhiều khu vực trên thế giới đang phải đối mặt với Bão lũ như một số quốc gia châu Âu và Châu Mỹ.

Sông Amazon ở Nam Mỹ là một trong những con con sông dài nhất và có lưu lượng nước nhiều nhất thế giới, chiếm khoảng 20% tổng lưu lượng nước ngọt cung cấp cho các đại dương. Nhưng những năm gần đây dòng sông trong rừng nhiệt đới Amazon  đã bị ảnh hưởng nặng nề do đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ những năm 1950.

Dòng sông khô hạn kỷ lục

Theo Cơ quan Giám sát Thảm họa Quốc gia Cemaden, Brazil, sông Negro - một trong những nhánh chính của sông Amazon đã đạt mực nước thấp nhất từng được ghi nhận trong vòng 122 năm qua.

Hạn hán nghiêm trọng đã làm cạn kiệt nước trên các tuyến đường thủy vốn là huyết mạch lưu thông trong khu vực, cản trở việc vận chuyển ngũ cốc xuất khẩu cũng như gián đoạn nguồn cung các loại hàng hóa và vật tư thiết yếu.

Sông Amazon khô hạn kỷ lục

Sông Negro là một nhánh chính của sông Amazon, chiếm khoảng 10% lưu lượng nước của sông mẹ. Mực nước của sông Negro tại cảng Manaus là 12,66 mét vào hôm 4 tháng 10 vừa qua,  thấp hơn cả mức thấp kỷ lục được ghi nhận vào cuối tháng 10  năm ngoái. Trong khi đó mức nước bình thường của dòng sông này là khoảng 21 mét. Tình trạng khô hạn ảnh hưởng nghiêm trọng tới Manaus, thủ phủ của bang Amazonas lớn nhất ở Brazil. Thành phố này nằm ở vị trí nơi sông Rio Negro hòa vào sông Amazon.

Mực nước sông Negro, con đường chính dẫn vào thành phố Manaus thấp kỷ lục đã ảnh hưởng đến hoạt động của cảng sông.

Ông Valmir Mendonca, người đứng đầu hoạt động của cảng Manaus, tuyến vận tải huyết mạch của khu vực cho biết hoạt động của cảng biển dự kiến bị đình trệ kéo dài  gây cản trở cho việc vận chuyển xuất khẩu ngũ cốc và nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong khu vực.

Hạn hán khắc nghiệt cũng đã gây thiệt hại cho nhiều tuyến đường thủy  khác như Tefe, Coari, Manacapuru và Madeira

Vào tháng trước, hiệp hội cảng sông đã thông báo các chuyến tàu chở hàng ngũ cốc đã bị tạm dừng trên sông Madeira, một nhánh khác của Amazon, do mực nước quá thấp.

Hạn hán cũng làm ảnh hưởng đến các nhà máy thủy điện, nguồn cung cấp điện chính của Brazil. Các cơ quan năng lượng đã buộc phải đề xuất việc áp dụng trở lại quy định giảm thời gian chiếu sáng vào ban ngày để tiết kiệm năng lượng điện tiêu thụ. Tuy nhiên biện pháp này vẫn cần có sự chấp thuận của Tổng thống.

Theo dự báo của Cơ quan Cơ quan Giám sát Thảm họa Quốc gia Cemaden của Brazil, mực nước sông Negro có thể giảm hơn nữa trong những tuần tới do lượng mưa dự kiến sẽ thấp ở khu vực thượng nguồn. Ông Andre Martinelli, người đứng đầu cơ quan thủy văn Manaus ước tính tình trạng suy thoái của dòng sông sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng 10.

Năm ngoái, hạn hán đã trở thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo đối với những người dân sống hoàn toàn dựa vào  tuyến đường thủy trên sông. Họ bị mắc kẹt mà không có thức ăn, nước uống hoặc thuốc men. Năm nay tình trạng này lặp lại lần nữa và còn nghiêm trọng hơn. Mực nước con sông này tiếp tục suy giảm khiến ông Francisco Mateus da Silva, 67 tuổi và những người sống ở Sao Francisco Do Maina, thuộc Manaus không còn sự lựa chọn nào ngoài việc  đi bộ  hàng giờ qua các bãi cát và lòng sông khô cạn để lấy thức ăn và nước uống.

Nhiều ngôi làng đã bị cô lập, không có phương tiện tàu thuyền nào có thể thể đi lại vì nước quá nông. Người dân đang mong mỏi sớm được cung cấp thực phẩm và quan trọng hơn là nước uống. Đợt hạn hán tồi tệ nhất trên sông Amazon  khiến các ngư dân như anh Jonas Lima Oliveira  vô cùng lo lắng cho tương lai vì họ đang mất dần kế sinh nhai.

Bang Amazonas của Brazil có 62 đô thị bị tổn thất nặng nề vì hạn hán khiến nửa triệu người dân bị ảnh hưởng. Bang Acre lân cận nhỏ hơn với  21 khu đô thị trong tình trạng tương tự. Gần 300 thành phố tại Nam Mỹ ở mức nghiêm trọng hoặc cực đoan.

Cơ quan giám sát thảm họa quốc gia Camaden đã gọi đợt hạn hán này là sự kiện tồi tệ nhất ở Brazil kể từ những năm 1950.

Trong khi đó mực nước sông Paraguay cũng ở mức thấp nhất mọi thời đại. Con sông này khởi nguồn từ Brazil và chảy qua Paraguay và Argentina đến Đại Tây Dương.

Hạn hán cũng đã làm giảm tới 90%  mực nước sông Amazon ở Colombia trong hơn 3 tháng qua.

Lượng mưa dưới mức trung bình  ngay cả trong mùa mưa  đã tàn phá Amazon và phần lớn Nam Mỹ kể từ năm ngoái, đồng thời gây ra những vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ ở Brazil và Bolivia.

Tình trạng này có vẻ sẽ lặp lại hoặc đạt đến những mức độ cực đoan mới trong những năm tiếp theo. Các nhà nghiên cứu cho biết biến đổi khí hậu là thủ phạm chính, đồng thời dự đoán khu vực Amazon khó có thể hồi hoàn toàn nguồn nước cho đến năm 2026.

700 triệu người - tương đương 9% dân số thế giới - không được tiếp cận với nước uống. Tỷ lệ này lớn gấp đôi so với 20 năm trước. Những con số này cho thấy  nguy cơ thiếu nước ngọt đang không ngừng gia tăng.

Nguồn nước cạn kiệt không chỉ do biến đổi khí hậu mà một phần nguyên nhân là do tác động của con người. Những nguồn nước ngọt trên hành tinh  bị đe dọa bởi chất thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt của con người. Nhiều chính phủ, tổ chức  bảo vệ môi trường đã phát động các chiến dịch làm sạch nguồn nước  nhằm cải thiện tình hình.

Các tình nguyện viên và các quanh chức thành phố  Oruro của Bolavia đã tham gia chiến dịch làm sạch bờ hồ Uru Uru, nơi sinh sống của loài hồng hạc và là điểm dừng chân quan trọng của các loài chim di cư.

Vào năm 2021, một phần lớn diện tích hồ bị rác thải bao phủ. Phần lớn là rác nhựa từ thành phố Oruro. Ngoài ra còn có ô nhiễm từ nước chảy ra từ các mỏ khai thác quặng gần đó vì thị trấn Oruro là một trung tâm khai thác công nghiệp. Hồ bị ô nhiễm bởi các kim loại nặng như cadmium, kẽm và asen.

Theo các quan chức thành phố, hồ bị ô nhiễm trầm tích khoáng sản và rác thải, và kể từ năm 2021, hoạt động dọn dẹp hàng năm đã giúp cải tạo khoảng 19 ha từng bị rác bao phủ.

Sông Amazon khô hạn kỷ lục

Trong khi đó tại Chile, chất thải hữu cơ đang trở thành cứu cánh cho người chăn nuôi trong bối cảnh đất nước  này đối mặt với khủng hoảng thiếu nước. Nguồn nước khan hiếm, các bãi chăn thả bị thu hẹp, cắt đứt nguồn thức ăn của gia súc.

Tổ chức phi lợi nhuận Foundation Realim đã tiến hành thu gom rác thải thực phẩm từ các khu chợ ở thủ đô Santiago và tái sử dụng chúng thành thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ các gia đình có sinh kế phụ thuộc vào nghề nuôi gia súc.

Chủ tịch quỹ, Cristobal Merino, cho biết họ đã chuyển đổi thành công hơn 800 tấn chất thải hữu cơ thành thức ăn chăn nuôi. Được hỗ trợ bởi mạng lưới 600 tình nguyện viên, tổ chức này thu thập khoảng 10 tấn rác thải từ chợ thực phẩm hàng tuần.

Sáng kiến này là một phần trong nỗ lực kích thích nền kinh tế tuần hoàn, giúp giảm lượng rác thải ra môi trường và các nguồn nước, cải thiện điều kiện kinh tế của các gia đình bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Chile hiện đang phải hứng chịu một đợt hạn hán nghiêm trọng làm cạn kiệt nguồn cung cấp nước trong nhiều năm và làm gián đoạn các ngành công nghiệp địa phương, bao gồm khai thác mỏ, nông nghiệp và nuôi ong.

Hành tinh của chúng ta có tổng cộng gần 12.600 lưu vực sông và  khoảng 1/3  trong tổng số lưu vực này đang trong tình trạng suy giảm dòng chảy cao gấp 5 lần so với con số thống kê cách đây 15 năm.

Xây dựng đập, ô nhiễm, biến đổi khí hậu và khai thác đất quá mức là thủ phạm chính gây suy thoái nguồn nước ngọt trên quy mô toàn cầu. Gần đây các quốc gia Thành viên Liên Hợp Quốc đã cam kết quản lý nguồn nước bền vững để đảm bảo tất cả mọi người được tiếp cận với nước và vệ sinh vào năm 2030. Tuy nhiên nếu không có những hành động nhằm hạn chế biến đổi khí hậu thì mục tiêu này dường như rất khó đạt được.

User
Ý KIẾN

Thị trường chứng khoán phố Wall đi xuống khi kết thúc phiên giao dịch ngày 15/10, trong bối cảnh các nhà đầu tư phải cân đo một loạt báo cáo về kết quả kinh doanh của khối doanh nghiệp.

Theo Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez, số lượng tàu di chuyển qua kênh đào Suez trong năm tài chính 2023-2024 giảm 22,16% so với năm tài chính 2022-2023, xuống còn 20.148 tàu.

Một bệnh viện ở Đức đã sử dụng robot đầu bếp để nấu các món ăn dành cho nhân viên y tế. Nhờ đó, những người làm việc tại bệnh viện có thể thưởng thức bữa ăn nóng hổi từ sáng cho tới đêm muộn.

Bộ xương khủng long lớn nhất từ trước đến nay sẽ được bán đấu giá tại Pháp vào ngày 16/11 tới. Bộ xương dài tới 25m này thuộc về loài khủng long sống cách đây 145 triệu năm.

Cuộc thi Vô địch Bí ngô Thế giới lần thứ 51 đã diễn ra tại Mỹ với chiến thắng thuộc về quả bí ngô nặng tới 1.121 kg của một giáo viên dạy làm vườn ở bang Minnesota.

Chủ tịch Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga) - ông Vyacheslav Volodin tuyên bố, Hạ viện Nga sẽ ưu tiên xem xét phê chuẩn hiệp ước đối tác toàn diện và chiến lược giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Bất chấp việc phải hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề từ các chiến dịch tấn công bằng cả không quân, pháo binh và bộ binh của Israel, phong trào Hezbollah ở Liban khẳng định, nhóm này vẫn có đủ khả năng giáng trả lực lượng đối địch, nhấn mạnh rằng ngừng bắn là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột hiện nay.

Truyền thông nhà nước Liban đưa tin, máy bay phản lực của Israel đã tấn công vùng ngoại ô phía Nam của Beirut, lần đầu tiên nhắm vào khu vực này sau gần 1 tuần.

Bang Georgia, Mỹ ngày 15/10 đã bắt đầu bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống. Đây là một trong số bảy bang chiến trường có thể quyết định cục diện bầu cử Mỹ.

Hoàng Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman đã tới thăm Ai Cập và có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tại thủ đô Cairo. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi ngừng bắn tại Gaza và Liban, cũng như giải quyết các cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng trầm trọng ở khu vực.

Mỹ yêu cầu Israel tăng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza trong vòng 30 ngày hoặc Tel Aviv sẽ đối diện với nguy cơ mất viện trợ quân sự từ Washington.

Vào hôm nay (16/10), tại Pennsylvania, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ phỏng vấn với người dẫn chương trình Bret Baier của Fox News. Trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử tổng thống, bà đang đẩy mạnh các cuộc vận động tranh cử và tương tác với truyền thông.

Chỉ 31% người Mỹ cho biết, họ tin rằng báo chí đưa tin một cách công bằng và chính xác.

Thủ đô Praha của Cộng hoà Séc, nơi nổi tiếng với những kiến trúc lịch sử, sẽ cấm các quán rượu hoạt động vào đêm khuya, nhằm xoá bỏ tai tiếng là điểm đến tiệc tùng.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay (16/10) đưa tin 1,4 triệu thanh niên nước này, bao gồm sinh viên và cán bộ đoàn thanh niên, đã nộp đơn xin gia nhập hoặc quay trở lại quân đội trong tuần này.

Hãng hàng không Air India cho biết một máy bay của hãng đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Canada do bị dọa đánh bom, khi máy bay chở khách khởi hành từ thủ đô New Delhi (Ấn Độ) đến Chicago (Mỹ).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen cho biết Ủy ban sẽ đề xuất một luật mới về tăng cường trục xuất người nhập cư bất hợp pháp gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia sở tại.

Đề xuất được đưa ra vào thời điểm quân đội Israel những ngày qua đã nhiều lần nổ súng tấn công vào căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Liban, khiến một số binh sỹ bị thương.

Quân đội Israel được cho là đang chuẩn bị mở thêm mặt trận tấn công bộ binh mới vào Liban, xuất phát từ hướng Đông, gần biên giới Syria, đúng nửa tháng sau khi đưa bộ binh tiến vào quốc gia láng giềng từ phía Nam.

Các nguồn tin an ninh và các nhà phân tích cho rằng đang có dấu hiệu cho thấy Israel có thể mở rộng các hoạt động trên bộ về phía Đông chống lại Hezbollah, trong khi củng cố khả năng phòng thủ của chính mình.

Ngày 16/10, Trung Quốc đã công bố chương trình phát triển khoa học vũ trụ quốc gia trung và dài hạn, đến năm 2050.

Ngày 15/10, Thủ tướng Liban Najib Mikati cho biết nước này đã sẵn sàng tăng cường sự hiện diện của quân đội ở miền Nam sau bất kỳ lệnh ngừng bắn nào đạt được.

Theo Đài RT của Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto ngày 15/10 cảnh báo Hungary có thể chặn các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga nếu các chính sách của liên minh gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng của Budapest.

Giới chức Nga hôm qua cho biết vừa cứu được một người đàn ông trên chiếc thuyền bơm hơi cỡ nhỏ bị mất động cơ trôi dạt suốt 10 tuần trên biển ven Tây Bắc Thái Bình Dương. Tuy nhiên, anh trai và cháu của người này đã thiệt mạng.

Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa diễn ra, các nhà lãnh đạo từ châu Á - Thái Bình Dương đã nhắc đến một thực tế đáng lo ngại rằng, biến đổi khí hậu là mối nguy hiểm rõ ràng và hiện hữu đối với mọi người trên hành tinh, các quốc gia và người dân của họ có thể sẽ phải hứng chịu nhiều nhất.

Theo New York Times, quân đội Nga đã giành lại một số ngôi làng và lãnh thổ mà Ukraine chiếm được trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk.

Giá dầu thế giới đã giảm 2% trong phiên giao dịch ngày 14/10, khi Tổ chức các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) một lần nữa hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2024 và 2025, trong khi nhập khẩu dầu của Trung Quốc giảm tháng thứ năm liên tiếp.

Theo hãng thông tấn Yonhap, nhà chức trách Hàn Quốc hôm 15/10 đã công bố 11 khu vực nguy hiểm ở biên giới sau khi Bình Nhưỡng cho nổ một số đoạn thuộc tuyến đường liên Triều.

Theo The New York Times, quân đội Nga đã giành lại một số ngôi làng và lãnh thổ mà Ukraine chiếm được trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk hồi đầu tháng 8. Những bước tiến này có thể làm tiêu tan hy vọng của Kiev trong việc đưa Nga vào bàn đàm phán.

Các cuộc không kích của quân đội Israel trên khắp Dải Gaza trong ngày 15/10 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 50 người Palestine, khi các lực lượng Israel thắt chặt vòng vây quanh trại tị nạn Jabalia ở phía Bắc vùng đất này.

Salar de Uyuni là cánh đồng muối lớn nhất thế giới và rất nổi tiếng ở Bolivia. Nơi đây được nhiều du khách gọi là thiên đường trên trái đất bởi vẻ đẹp siêu thực của nó.

Một quán cà phê được điều hành bởi người khiếm thính ở Osaka, Nhật Bản thường xuyên tạo điều kiện để nhân viên và khách hàng giao tiếp với nhau bằng cách sử dụng màn hình chuyển đổi giọng nói thành văn bản, giúp các cuộc trò chuyện giữa họ trở nên dễ dàng hơn.

Cuối tuần qua, một thị trấn ở bang Oyo, Tây Nam Nigeria đã tổ chức lễ hội thường niên dành cho những cặp sinh đôi ở khu vực.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 15/10 đã lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên phá hủy tuyến đường bộ liên Triều, coi đây là một động thái “rất bất thường”.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 đang bước vào giai đoạn quyết định khi Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump dồn toàn lực vận động tại các bang chiến trường.

Nhà làm phim nổi tiếng của NASA Simon Holland vừa tuyên bố rằng, các kính viễn vọng trên Trái đất đã phát hiện ra “dấu hiệu trí tuệ thông minh của người ngoài hành tinh”. Báo cáo sẽ được đưa ra vào tháng tới, rất có thể trùng với thời điểm tổ chức cuộc bầu cử ở Mỹ.

Đài Sptunik của Nga đưa tin lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ngày 15/10 cho biết lực lượng vũ trang Nga đang tiến vào Dzerzhinsk và đã kiểm soát được 2/3 thành phố này.

Kênh truyền hình Kan của Israel ngày 14/10 dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho biết, thông qua trung gian, Iran đã gửi đến Mỹ và Israel thông điệp rằng chu kỳ “ăn miếng, trả miếng” hiện tại giữa hai bên sẽ chấm dứt nếu Israel phản ứng hạn chế với cuộc tấn công tên lửa hồi đầu tháng của Tehran.

Trong một tháng qua, hơn 30.000 công nhân của Boeing tại các nhà máy ở khu vực Bờ Tây nước Mỹ đã đình công, khiến hãng sản xuất máy bay Mỹ thiệt hại gần 5 tỷ USD.

Theo báo cáo của CNN, ngày 14/10, ngoại trưởng các nước Anh, Pháp, Đức và Italia đã bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về các cuộc tấn công gần đây của Israel nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (UNIFIL) ở Liban và lên án các mối đe dọa đối với an ninh UNIFIL.

Ngày 14/10 (giờ địa phương), Chủ tịch Miguel Diaz-Canel và các nhà lãnh đạo của Cuba đã dẫn đầu hàng nghìn người tham gia vào cuộc tuần hành tại Havana để bày tỏ sự đoàn kết với người Palestine ở Gaza.

Bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo, các đơn vị thuộc nhóm quân phía Đông đã giành quyền kiểm soát làng Levadnoye thuộc tỉnh Zaporizhzhia.

Hãng tin Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết sáng 15/10, Triều Tiên đã cho nổ một phần các tuyến đường kết nối với Hàn Quốc.

Truyền thông Israel đêm 14/10 cho biết, giới chức nước này đã cam kết với chính quyền Mỹ về việc không tấn công các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ của Iran để tránh gây ảnh hưởng bất lợi tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tới đây.

THAAD là một trong những vũ khí chống tên lửa mạnh nhất của quân đội Mỹ, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ở tầm xa từ 150 đến 200 km và có tỷ lệ thành công gần như hoàn hảo trong thử nghiệm.

Hôm nay, các chính đảng tại Nhật Bản đã chính thức công bố, chốt và niêm yết danh sách ứng cử viên chuẩn bị cho cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 50 của nước này.