Nguy cơ tấn công mạng ngày càng tăng cao

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận, hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất trong năm qua. Các cuộc tấn công tinh vi đang trở thành mối đe dọa lớn đến an ninh mạng, khiến môi trường mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn đối với các tổ chức, doanh nghiệp và cả các cá nhân.

User
Ý KIẾN

“Hà Nội là điểm đến lý tưởng để trao đổi các vấn đề về công nghệ thông tin, nguồn mở, bán dẫn, điện toán đám mây” - đó là nhận định được đưa ra sau 3 ngày Hội nghị Thượng đỉnh về Công nghệ thông tin và Nguồn mở châu Á FOSSASIA Summit 2024. Tiềm năng, thách thức cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước cũng như các công ty nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam cũng đã được bàn luận sôi nổi trong suốt 72h qua.

Trở lại Việt Nam sau 15 năm, FOSSASIA Summit 2024 đã xác lập kỷ lục về số lượng người tham gia, khoảng 6.000 người đến từ 60 quốc gia, gấp đôi dự kiến của ban tổ chức. Sự kiện thành công ngoài mong đợi, tạo tiếng vang với cộng đồng đam mê công nghệ trên toàn thế giới.

Các doanh nghiệp Việt nên lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu điện toán đám mây trong nước, thay vì các nhà cung cấp nước ngoài như hiện nay. Đây là thông tin được đưa ra trong ngày thảo luận thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh về CNTT và nguồn mở châu Á FOSSASIA Summit 2024.

Những phần chia sẻ mang chuyên môn cao của các diễn giả Việt Nam tại FOSSASIA Summit 2024 đã gây ấn tượng mạnh với các chuyên gia công nghệ quốc tế, qua đó thúc đẩy động lực cho các bạn trẻ đam mê công nghệ.

Hôm nay (8/4), Hội nghị thượng đỉnh về Công nghệ thông tin & Nguồn mở châu Á đã khai mạc và thu hút hơn 2.000 người tham dự, bao gồm sinh viên, lập trình viên, các công ty công nghệ toàn cầu và nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực.

Sáng 8/4, FOSSASIA Summit 2024 - Hội nghị thượng đỉnh về Công nghệ thông tin (CNTT) & Nguồn mở Châu Á diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế số tại Việt Nam và kết nối doanh nghiệp trong nước với các tập đoàn, đối tác quốc tế.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm rủi ro từ tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Hơn 200 diễn giả là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin và mã nguồn mở đã có mặt tại Hà Nội để chuẩn bị tham dự Hội nghị FOSSASIA Summit 2024 sẽ được tổ chức tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông từ ngày 8 - 10/4 tới.

FOSSASIA Summit 2024 - Hội nghị thượng đỉnh về Công nghệ thông tin (CNTT) & Nguồn mở Châu Á sẽ giới thiệu những giải pháp công nghệ hiện đại nhất trên thế giới, dự kiến thu hút khoảng 3.000 người tham gia.

Với mục tiêu tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao thương, góp phần phục hồi và phát triển ngành quảng cáo, triển lãm quốc tế thiết bị và công nghệ quảng cáo Việt Nam VietAd 2024 - Hà Nội vừa được khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia. Đây là sự kiện thường niên của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam.

Từ ngày 3-6/4, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội diễn ra Hội chợ Vietnam Expo 2024. Điểm chú ý tại Vietnam Expo năm nay là các hoạt động xúc tiến và triển lãm hướng tới mục tiêu thúc đẩy tăng tưởng xanh. Bên cạnh đó là hoạt động kết nối giao thương B2B được thực hiện trên nền tảng trực tuyến để thu hút tổ chức thương mại, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia từ xa.

Sáng nay (24/3), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới năm 2024 và vòng loại trực tiếp cấp quốc gia.

Trong Hội nghị Nhà phát triển hàng năm của Nvidia (GTC), Giám đốc điều hành Nvidia, ông Jensen Huang đã giới thiệu B200 - chip mới nhất của công ty, có tốc độ xử lý một số tác vụ nhanh hơn 30 lần so với phiên bản trước.

Vấn đề cắt giảm khí thải nhà kính đang được nhiều nước trên thế giới đồng lòng đưa ra các cam kết, hướng đến mục tiêu Net Zero - đưa mức phát thải ròng về 0. Trong lộ trình đó, nhiều quốc gia đã ban hành những chính sách khuyến khích các loại phương tiện giao thông không phát thải và đưa ra lộ trình chấm dứt sử dụng động cơ đốt trong. Ô tô hybrid được xem là giải pháp trung gian trước khi chuyển từ động cơ đốt trong sang xe điện.

Tại Hội Báo toàn quốc 2024, đông đảo phóng viên, nhà báo và công chúng đã rất ấn tượng với một màn trình diễn đặc biêt được thực hiện bởi một robot AI do Đài Truyền hình TP.HCM - HTV đem đến Hội báo. Con robot thông minh này có khả năng di chuyển, tương tác với con người và nhảy theo nhạc.

Nhiều hãng sản xuất phương tiện đưa ra các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường nhưng người tiêu dùng chưa thực sự mặn mà, dám chuyển đổi từ các xe truyền thống sang xe điện hay xe sử dụng động cơ hybrid. Đây là rào cản lớn khó hiện thực hóa cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã đề ra.

Đến thời điểm này, các nhà mạng đã sẵn sàng cho cuộc chạy đua đấu giá tần số 5G vào ngày mai (8/3). Các nhà mạng mong muốn Bộ Thông tin và Truyền thông sớm cấp phép tần số 5G để cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhằm đem đến trải nghiệm mới cho người dùng dịch vụ viễn thông.

Tối 5/3, hàng loạt người dùng của Meta, công ty mẹ của hàng loạt ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Messenger, Instagram tại Việt Nam gặp phải tình trạng đồng loạt bị đăng xuất tài khoản. Đây là lần thứ hai Facebook xảy ra lỗi trong vòng một tuần qua.

Khoảng 22h30 tối ngày 5/3, một sự cố kỹ thuật bất ngờ đã xảy ra với Facebook khiến hàng loạt người dùng trên toàn thế giới gặp phải tình trạng bị tự động 'out' khỏi tài khoản của mình mà không rõ lý do. Hàng triệu người dùng rơi vào trạng thái hoang mang khi tưởng tài khoản của mình bị xâm nhập.

Công ty Humane vừa giới thiệu thiết bị có tên AI Pin, một thiết bị nhỏ gọn, có thể giúp người dùng sử dụng trí tuệ nhân tạo AI chỉ bằng sự tương tác qua giọng nói. Thiết bị được tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn theo kiểu ChatGPT, được đeo trên áo của người dùng, giống như một chiếc huy chương, sau đó, người dùng ra lệnh bằng giọng nói, AI Pin sẽ phản hồi bằng những câu trả lời tự nhiên.

Apple vừa ra quyết định hủy bỏ dự án xe điện Titan sau khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những gã khổng lồ công nghệ khác trong lĩnh vực xe điện, như Xiaomi và Sony.

Tại hội nghị thế giới di động MWC ở Barcelona, Tây Ban Nha, công ty Viễn thông Deutsche Telekom của Đức đã giới thiệu ý tưởng điện thoại thông minh tương lai dựa vào trí tuệ nhân tạo thay vì các ứng dụng để xử lý các nhu cầu cụ thể của người dùng.

Công ty công nghệ Trung Quốc Honor đã ra mắt toàn cầu điện thoại thông minh Magic 6 Pro cùng chức năng AI theo dõi mắt, cho phép người dùng mở và di chuyển ô tô từ xa chỉ bằng cách nhìn vào màn hình điện thoại. Sự kiện diễn ra ngày trước lễ khai mạc Triển lãm Di động thế giới (MWC) 2024, Hội chợ Thiết bị di động thường niên lớn nhất thế giới.

Xiaomi, thương hiệu tiên phong trong ứng dụng công nghệ mới của Trung Quốc vừa chính thức ra mắt điện thoại Xiaomi 14 Ultra, điện thoại thông minh cao cấp mới trong sự kiện ra mắt độc quyền tại Barcelona, Tây Ban Nha. Xiaomi 14 Ultra được tích hợp công nghệ AI đem lại những trải nghiệm mới mẻ cho người sử dụng.

Đêm 9/2 (tức ngày 30 tháng Chạp), tại Hồ Tây, Hà Nội đã diễn ra màn trình diễn ánh sáng bằng phương tiện bay không người lái (drone). Thế nhưng đăng sau màn trình diễn mãn nhãn này là cả một sự kỳ công, công phu trong khâu chuẩn bị và trình diễn.

Kính thực tế ảo Vision Pro, sản phẩm mới đầu tiên của Apple sau 7 năm, đã lên kệ tại tất cả cửa hàng Apple Store tại Mỹ và trên trang web của Apple Mỹ vào ngày 2/2.

Hãng công nghệ Apple (Mỹ) đang lên kế hoạch cho phép các nhà phát triển phần mềm phân phối các ứng dụng cho người dùng tại Liên minh châu Âu (EU) bên ngoài cửa hàng ứng dụng App Store của hãng.

Hãng điện tử Samsung Electronics (Hàn Quốc) cho biết mẫu điện thoại thông minh mới Galaxy S24 đã lập kỷ lục đặt hàng trước tại thị trường trong nước với hơn 1,2 triệu chiếc.

Với iOS 17.3, ra mắt rạng sáng 23/1, nhiều thao tác trên iPhone sẽ không thể mở bằng mật khẩu, mà yêu cầu xác thực Face ID hoặc Touch ID.

Hiện nay, ngày càng có nhiều thông tin đồn đoán về việc Apple sẽ tung kính thực tế hỗn hợp Vision Pro ra thị trường vào cuối tháng 1/2024.

Sáng 26/12, 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2023 do các nhà báo đến từ 43 cơ quan báo chí trên cả nước bình chọn đã được công bố. Danh sách này do CLB Nhà báo Công nghệ thông tin - Truyền thông (ICT) Việt Nam thực hiện.

Theo một số nguồn tin, tai nghe không dây thế hệ thứ 4 sắp được Apple 'trình làng'. Dự kiến, đây sẽ là một bước đột phá của dòng sản phẩm tai nghe không dây của Apple.

Tối 20/12, chủ nhân các giải thưởng của VinFuture 2023 với tổng trị giá 4,5 triệu USD đã được gọi tên trong Lễ trao giải được tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Tại buổi lễ, Giáo sư Võ Tòng Xuân đã trở thành người Việt Nam đầu tiên được vinh danh ở VinFuture.

Nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành năng lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Công thương, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam đã tổ chức diễn đàn Công nghệ và Năng lượng năm 2023 lần thứ 6 tại Hà Nội.

Đó là một trong số các giả thiết được đặt ra sau khi Tổng Giám đốc OpenAI - Sam Altman – tác giả của ChatGPT bị sa thải rồi lại được bổ nhiệm lại chỉ trong vòng 4 ngày. Không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty công nghệ, ẩn đằng sau hiện tượng này là rất nhiều yếu tố liên quan tới việc tranh chấp quyền lực giữa các nước lớn. Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI hiện đã được coi là một mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền văn minh.

Sau khi cựu CEO uy tín Sam Altman bị sa thải vào ngày 17/11, OpenAI rơi vào tình trạng hỗn loạn khi hàng loạt nhân viên dọa nghỉ việc.

Trong một tuyên bố mới nhất vào ngày 22/11, OpenAI cho biết, Sam Altman sẽ trở lại công ty với tư cách là Giám đốc điều hành. Công ty khởi nghiệp này cũng đang trong quá trình cải tổ hội đồng quản trị.

Theo CEO Satya Nadella của Microsoft, cựu CEO OpenAI Sam Altman sẽ gia nhập Microsoft để dẫn dắt nhóm nghiên cứu AI mới.

Theo Công ty Truyền thông The Information ngày 19/11, đây là một phần nội dung thông báo của ông Ilya Sutskever - một trong những thành viên Hội đồng quản trị của OpenAI, gửi tới nhân viên.

Tháng 9/2022, lần đầu tiên dòng chíp bán dẫn tích hợp "Make in Việt Nam" đã được các kỹ sư của Công ty Thiết kế và Sản xuất chip vi mạch FPT - FPT Semiconductor chính thức công bố. Toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển dòng chip này được các kỹ sư của FPT thiết kế hoàn thiện tại Việt Nam. Đó là những nền tảng để thúc đẩy ngành công nghiệp công nghệ cao của đất nước.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã đưa ra cảnh báo về một số tác động tiêu cực của trí tuệ nhân tạo đến sự phát triển của trẻ em.

Tại Hà Nội, Cục Ngoại thương Đài Loan - TITA phối hợp với Hội đồng Phát triển Ngoại thương Đài Loan - TAITRA (Trung Quốc) vừa tổ chức Hội thảo “Kết nối ngành công nghiệp di chuyển thông minh”. Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng cơ hội hợp tác với Việt Nam - thị trường được đánh giá là có tiềm năng lớn.

Ngày 30/10, hãng Apple đã tổ chức sự kiện trực tuyến, giới thiệu máy tính MacBook Pro và iMac mới, cùng ba loại chip tân tiến là M3, M3 Pro và M3 Max để tăng sức mạnh cho các thiết bị này.

Sau nhiều tháng ngày nghiên cứu, mới đây Viettel đã công bố phát triển thành công chip 5G. Dòng chip 5G đầu tiên này được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam làm chủ hệ sinh thái 5G từ đó chủ động tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn thế giới.

Hơn 2.500 khách mời quốc tế, hơn 7.000 khách mời trong nước, đại diện hơn 600 doanh nghiệp hàng đầu thế giới đã tham dự Diễn đàn công nghệ quốc tế FPT Techday năm 2023, diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/10 tại Hà Nội.

Thời gian mới đây, liên tiếp những hình ảnh được tái tạo bằng AI được cộng đồng đưa lên tài khoản cá nhân, như là một trò chơi thú vị mang tính đột phá. Song nhiều người không biết rằng để có được những bức ảnh ấn tượng này, rất có thể người dùng đã khai sạch mọi thông tin cá nhân.