Nhà đầu tư chọn trả cổ tức bằng tiền hay cổ phiếu?

Trong tuần này, theo thống kê trên sàn chứng khoán sẽ có tới hơn 40 doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt, đặc biệt năm nay cũng là năm mà nhiều ngân hàng sẵn sàng chi hàng nghìn tỷ đồng để trả cổ tức cho các nhà đầu tư sau nhiều năm trả cổ tức bằng cổ phiếu. Nếu như những người sở hữu trái phiếu hay tiền gửi ngân hàng nhận được tiền lãi trong một khoảng thời gian nhất định thì các cổ đông thì những người sở hữu cổ phiếu của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán sẽ nhận được cổ tức. Nhưng cổ tức trả bằng tiền mặt hay là cổ phiếu thì lại là câu chuyện còn gây nhiều tranh cãi.

User
Ý KIẾN

Chỉ số chỉ đứng trên ngưỡng điểm trong hai phiên trước khi quay đầu giảm sâu vào phiên cuối rơi xuống dưới mức 1.280 điểm. Nguyên nhân do khối ngoại vẫn duy trì xu hướng bán ròng mạnh, giá trị lên tới hàng nghìn tỷ mỗi phiên.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết năm 2023, tỷ lệ thu - chi ngân sách Nhà nước bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 99,9% tổng thu - chi ngân sách qua Kho bạc Nhà nước.

Các doanh nghiệp trong ngành nhận định sang đến quý III, các vấn đề tồn kho và khó khăn về vận tải giảm bớt, nhu cầu mua hàng phục hồi và giá sẽ tăng lại.

Vàng miếng SJC tại 4 ngân hàng bán vàng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước dao động quanh mốc 76,98 triệu đồng/lượng. Nhưng nhiều ngân hàng khác bán giá cao hơn từ 1-3 triệu đồng/lượng.

WB cho rằng hiện tại, kinh tế toàn cầu đối mặt với 3 rủi ro lớn là lãi suất cao, xung đột quân sự và biến động chính trị.

Tổng cục Thuế cho biết, thời gian qua, việc quản lý hóa đơn điện tử tiếp tục phát huy hiệu quả khi quản lý được chi phí, tình trạng gian lận hoàn thuế, thất thoát ngân sách.

Việc các doanh nghiệp kinh doanh vàng không xuất hoá đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, tài khóa.

Giá vàng thế giới hôm nay (15/6) đảo chiều tăng vọt nhờ được hỗ trợ bởi lợi suất trái phiếu giảm. Trong nước, giá vàng nhẫn giảm nhẹ 100.000 đồng/lượng, giao dịch quanh 75 triệu đồng/lượng, còn vàng miếng SJC tiếp tục đi ngang ở mức 76,98 triệu đồng/lượng, chênh lệch với giá vàng thế giới hơn 5 triệu đồng/lượng.

Chiều qua 14/6, sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách hiện ở mức 0% - 0,1%. Đồng thời, BOJ thông báo sẽ cắt giảm hoạt động mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) nhưng chưa phải ngay lập tức.

Mới đây, Ủy ban Châu Âu đã công bố thông tin đưa mỳ ăn liền của Việt Nam ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm vì đã đáp ứng các quy định.

Đây là nhận định của Bộ Trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc sau buổi làm việc với lãnh đạo của Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh chiều 13/6.

Apple vừa lấy lại vị trí số một về vốn hóa thị trường sau 5 tháng bị Microsoft vượt lên, khi cổ phiếu tăng giá nhờ tính năng AI mới công bố và cải tiến phần mềm cho các thiết bị.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, người dân chỉ được mua, bán vàng miếng SJC tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh.

Năm 2024, các động lực tăng trưởng dần phục hồi, tuy không đều nhưng đã mang đến nhiều cơ hội cho hoạt động đầu tư. Giá vàng đang giảm, thị trường bất động sản dần phục hồi, chứng khoán khởi sắc, tiền gửi tiết kiệm bắt đầu tăng. Kênh đầu tư nào sẽ hiệu quả nhất trong thời gian tới?

Việc tập trung đông người, xếp hàng mua vàng dễ xảy ra trộm cướp, đặc biệt, mua hộ vàng gây mất trật tự là không cần thiết, tiềm ẩn rủi ro và vi phạm pháp luật về đầu cơ, làm giá và ảnh hưởng đến lợi ích nền kinh tế, NHNN chi nhánh TP HCM khuyến cáo.

Sáng nay, 13/6, tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và Thương mại, Hà Nội, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền.

Dòng tiền trong dân vẫn đổ vào vàng khi nhiều người lựa chọn đăng ký mua tại các điểm bán. Tuy nhiên, nhiều người đầu tư vàng cho biết họ đã lỗ đáng kể.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị được phép kinh doanh vàng miếng rà soát các giao dịch vàng có giá trị lớn và gửi báo cáo đánh giá rủi ro rửa tiền về Ngân hàng Nhà nước trước ngày 15/7/2024.

Đại diện một số ngân hàng cho biết, đã xuất hiện tình trạng thuê người xếp hàng mua vàng để sau đó bán ra hưởng chênh lệch.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã ban hành quyết định về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của 2 công ty Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Thị trường chứng khoán mở đầu phiên 13/06 với sự tăng mạnh của VN-Index. Tuy nhiên, tới cuối phiên chiều, thị trường gặp áp lực bán mạnh nên chỉ số giảm xuống dưới mốc 1.300 điểm.

Ngành lúa gạo Việt Nam nhận thêm tin vui khi liên tục tăng trưởng dương 5 tháng đầu năm, đồng thời Chính phủ Philippines đã thông qua việc giảm thuế nhập khẩu gạo từ 35% xuống còn 15% đối với cả gạo trong và ngoài hạn ngạch cho đến năm 2028.

Ngày 1/7 tới đây, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 sẽ có hiệu lực, và sẽ có những tác động tích cực tới mối quan hệ giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Theo điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h hôm nay 13/6, giá xăng dầu tăng trở lại sau khi giảm liên tiếp nhiều tuần qua. Xăng E5RON92 tăng 169 đồng/lít lên 21.310 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 258 đồng/lít lên 22.235 đồng/lít.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu ớt lớn nhất của Việt Nam. Lượng ớt xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng 72%.

Để giải quyết tình trạng khách hàng có nhu cầu phải xếp hàng tại các điểm bán vàng miếng SJC, Vietcombank đã triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến cho khách hàng.

Hôm nay 13/06, giá các mặt hàng xăng dầu đều được điều chỉnh tăng, tuy nhiên, mức tăng không lớn.

Dữ liệu mới công bố cho thấy ngày càng có nhiều phụ huynh Hàn Quốc mua cổ phiếu cho con cái để xây dựng tài sản từ sớm.

Ngân hàng Thế giới WB đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay lên 2,6% từ mức dự báo 2,4% hồi tháng 1, với những đánh giá tích cực hơn.

Sáng nay (12/6), Tổng giám đốc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) Phan Phạm Hà bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Phiên giao dịch hôm nay chứng kiến mốc 1.300 điểm sau hơn 2 năm, giúp VN-Index trở thành một trong những chỉ số tăng tốt của thế giới trong phiên.

Từ hôm nay (12/6), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam bắt đầu triển khai đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến cho khách hàng trên website.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá đề nghị phải sớm có kịch bản điều hành giá đối với 3 mặt hàng là giá điện, giá dịch vụ y tế và giáo dục trong đó đánh giá mức độ, thời gian điều chỉnh giá trước ngày 30/6/2024.

Có nhiều lý do để người dân đổ xô xếp hàng, chấp nhận chờ đợi nhiều giờ mua vàng như tận dụng giá vàng thấp, tâm lý đám đông, sợ mất cơ hội, thói quen tích sản bằng vàng mỗi tháng…

Mặc dù nhu cầu “xanh hóa” hoạt động sản xuất ngày càng lớn nhưng nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khi không đủ nguồn lực để triển khai các giải pháp, mô hình mới.

Mở phiên giao dịch sáng 12/6, giá vàng miếng SJC vẫn được các doanh nghiệp lớn niêm yết ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua - bán), không thay đổi sau 5 phiên. Chênh lệch giữa chiều mua và bán là 2 triệu đồng/lượng.

Ngoài những người có nhu cầu thực, nhiều người đến chi nhánh ngân hàng thương mại nhà nước để mua vàng chỉ vì theo tâm lý đám đông, thậm chí có các đối tượng mua vàng để bán lại ăn chênh lệch.

Bộ Công Thương tiếp tục tiếp thu ý kiến để hoàn thiện Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu và trình Chính phủ trong tháng 6/2024.

Sau khi Vietcombank thông báo sẽ chỉ bán vàng theo hình thức online, dòng người mua vàng sáng nay (12/6) đã chuyển dịch về những ngân hàng vẫn duy trì các chi nhánh bán trực tiếp như Vietinbank hay BIDV.

Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024, ước tính lên tới gần 84.000 tỷ đồng.

Theo dự báo của Ngân hàng UOB, GDP quý II của Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% trên cơ sở các hoạt động kinh tế đang đi đúng hướng.

Ngay sau khi Đài Hà Nội phản ánh về một số bất cập trong hoạt động bán vàng bình ổn tại một số ngân hàng thương mại nhà nước, trong tối ngày 11/6, Vietcombank thông báo thay đổi phương án bán vàng.

Giá vàng có dấu hiệu hạ sau khi Ngân hàng Nhà nước bán vàng cho bốn Ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC để người dân có thể mua trực tiếp.

Hai loại dầu thô là Brent và WTI vừa tăng giá gần 3%, mức cao nhất 3 tháng qua, do kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu tăng mạnh trong các tháng mùa hè.

Nhu cầu nhiên liệu máy bay đang phục hồi ở khắp thế giới, được dự báo sẽ tăng kỷ lục khi những năm tháng đại dịch đã ở lại phía sau và mọi người bắt đầu đi du lịch trở lại.

Các ngân hàng đã đồng loạt phát đi thông báo yêu cầu khách hàng cài đặt sinh trắc học để đáp ứng quy định mới về thanh toán ngân hàng được áp dụng từ 1/7/2024.