Nhà giáo Hà Nội - tâm huyết và sáng tạo

Ngành giáo dục Thủ đô có nhiều thế hệ thầy cô giáo là tấm gương nhà giáo nhân cách, trí tuệ, luôn đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý và giảng dạy.

Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Với tính chất đặc thù, có tính thanh khoản cao; đồng thời cũng là tài sản cất trữ, nguồn vốn lưu thông, kênh đầu tư quan trọng của thị trường, có thể nói, vàng có vai trò và vị trí hết sức quan trọng đối với nền kinh tế của các quốc gia nói chung và của nước ta nói riêng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, thị trường vàng trong nước đã chứng kiến những biến động giá đáng kể.

Cách mạng công nghiệp 4.0, sự chuyển đổi số mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã và đang tạo nên một thị trường lao động hiện đại, năng động. Điều này đã đặt ra những thách thức không nhỏ cho người lao động.

"Xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo lộ trình thực hiện và mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng Chính phủ quy định" là điểm mới đáng chú ý tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm tổ chức quản lý, kiểm soát nguồn khí thải do hoạt động của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gây ra, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm không khí, hạn chế phương tiện cá nhân không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã được đưa vào các chương trình công tác lớn của Thành ủy Hà Nội ở nhiều nhiệm kỳ liên tiếp. Mới đây nhất, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, góp phần xây dựng đô thị văn minh, làm cho Hà Nội trở thành một “đô thị đáng sống”.

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người lao động đã quay trở lại làm việc. Ngay từ những ngày đầu Xuân, nhiều doanh nghiệp đã bội thu đơn hàng, công nhân tất bật bắt nhịp sản xuất, báo hiệu một năm mới nhiều thắng lợi.

Gần đây trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của không ít tập thể cấp ủy, địa phương, đơn vị; trong tham mưu, xử lý công việc của nhiều cá nhân cán bộ, công chức, viên chức đã bộc lộ những hạn chế, yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cần được thẳng thắn nhìn nhận, phân tích, đánh giá nguyên nhân để có giải pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Thời gian qua các cấp uỷ, Đảng trong toàn Đảng bộ thành phố đã triển khai học tập, cụ thể hoá kế hoạch phù hợp với thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Đây cũng chính là thời điểm miền Bắc vào mùa hanh khô, độ ẩm trong không khí giảm mạnh, vật liệu khô dễ bắt cháy càng làm nguy cơ cháy, nổ tăng cao, dễ xảy ra những vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng. Trong điều kiện thời tiết như vậy, trên địa bàn Hà Nội sẽ diễn ra hàng loạt các sự kiện, lễ hội với nhiều hoạt động chào mừng xuân mới thu hút rất đông người dân và du khách, đòi hỏi các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng tăng cường phối hợp thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC.

Chăm lo, bảo đảm người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đều có Tết yên vui, đầm ấm là nhiệm vụ thường niên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp mỗi dịp xuân về. Với phương châm 'Không để người dân nào gặp khó khăn mà không được quan tâm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán', Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội đã triển khai các văn bản về việc chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão đến các quận, huyện, thị xã và các tổ chức thành viên.

Tính đến nay, đã hơn một thập kỷ Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long được UNESCO công nhận và vinh danh là Di sản Văn hóa Thế giới. Sự kiện đó diễn ra sau 1.000 năm kể từ khi Vua Lý Thái Tổ ban Thiên đô chiếu, quyết định định đô tại Thăng Long. Ngày nay, Thủ đô Hà Nội vẫn luôn cố gắng phát huy những giá trị văn hóa để Hoàng Thành Thăng Long ngày càng xứng đáng hơn với danh hiệu Di sản Văn hóa của toàn cầu.

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa của người điều khiển xe ô tô chở người trên 30 chỗ là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam như quy định hiện hành. Đề xuất này được đưa ra đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và các doanh nghiệp.

Vượt lên thách thức, khó khăn, năm vừa qua, các ngành kinh tế của Hà Nội vẫn đạt mức tăng trưởng và hoàn thành một năm với nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Đáng lưu ý, về thu ngân sách, với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, thu ngân sách năm 2023 của Thủ đô đạt 405.252 tỷ đồng, đạt 114,8% dự toán, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó thu nội địa đạt 116,3% dự toán.

Từ đầu năm 2023 đến nay, du lịch Hà Nội đã có sự phục hồi, phát triển, vượt chỉ tiêu đón khách quốc tế của cả năm. Ngành du lịch Thủ đô đã chủ động 'thu hút du khách' với nhiều sự kiện lớn và đồng bộ, triển khai các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng. Song hành với đó là những chương trình kích cầu, những gói sản phẩm mới khiến du lịch Thủ đô trở thành một điểm đến hấp dẫn.

Thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn Thành phố Hà Nội còn một số 'điểm nghẽn' ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ và mức độ đánh giá hài lòng của người dân. Để kiên quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các 'điểm nghẽn' trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Càng về những tháng cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao kéo theo đó là những diễn biến phức tạp liên quan đến hoạt động vận tải hành khách. Đặc biệt là khi các loại xe hợp đồng trá hình, xe limousine hoạt động với tần suất lớn gây cản trở, làm gia tăng các sự cố ùn tắc giao thông. Tuy nhiên thực tế hiện nay việc kiểm soát và xử lý các loại phương tiện này vẫn còn một số khó khăn vướng mắc.

Để cải thiện ATTP tại các bữa cỗ tập trung đông người do gia đình tự tổ chức nấu, từ năm 2016, Hà Nội đã triển khai thí điểm kiểm soát ATTP bữa cỗ tập trung đông người tại 2 huyện Thanh Oai và Phú Xuyên. Năm 2017, mô hình được nhân rộng tại huyện Quốc Oai và quận Long Biên. Năm 2018, có thêm 6 quận, huyện, thị xã được lựa chọn để triển khai mô hình là Chương Mỹ, Sóc Sơn, Thường Tín, Phúc Thọ, Thanh Trì, Sơn Tây.

Tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam đang gia tăng. Thành phố Hà Nội đã tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các đối tượng trong độ tuổi sỉnh đẻ tại các vùng khó khăn, vùng đặc thù có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao. Đặc biệt năm nay, Hà Nội đã tổ chức có trọng tâm trọng điểm biểu dương các gia đình thực hiện tốt chính sách Dân số, biểu dương các trẻ em gái chăm ngoan học giỏi.

Hà Nội là trung tâm văn hóa lớn của cả nước, nơi lắng đọng chiều sâu văn hóa nghìn năm lịch sử và hiện hữu một không gian rộng lớn với đủ các loại hình văn hóa. Bên cạnh việc duy trì bản sắc truyền thống, Hà Nội đang trở thành 'vườn ươm' cho sáng tạo. Mục tiêu của Thủ đô là lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững.

Trong thời gian qua, đã có nhiều vụ hoả hoạn xảy ra trên địa bàn cả nước và Hà Nội gây thiệt hại lớn về tài sản, tính mạng của người dân. Đáng lo ngại là có nhiều nạn nhân trong những vụ cháy lớn là học sinh, sinh viên. Thực tế đó cho thấy tính cấp thiết của việc trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho học sinh, sinh viên để chủ động phòng ngừa và xử lý tình huống, thoát nạn khi có cháy.

Cuối năm là thời điểm nhiều kế hoạch, mục tiêu lớn của doanh nghiệp được thực hiện hoặc bước vào giai đoạn quyết định cho kế hoạch năm. Một trong những nguồn lực doanh nghiệp đặc biệt cần thời điểm này là vốn. Tuy nhiên, hiện tại đang xuất hiện một nghịch lý, đó là nguồn tiền tại các ngân hàng rất dồi dào, doanh nghiệp vẫn rất cần vốn thế nhưng kết quả của hoạt động cho vay lại rất thấp.

Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Quốc hội khoá XV đưa ra thảo luận, nhiều giải pháp nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế của nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã được kỳ vọng tạo chuyển biến mạnh mẽ cho 'tam nông' Hà Nội.

Càng về những ngày cuối năm, các hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông như nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ ngày càng có chiều hướng gia tăng. Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì không sử dụng rượu bia, lực lượng CSGT đang nỗ lực, quyết liệt triển khai công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm nồng độ cồn trên nhiều cung đường tuyến phố.

Ngày 19/7, Bộ Tài chính đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, từ thời điểm này trái phiếu cũng có sàn giao dịch như cổ phiếu. Tuy nhiên sau gần 4 tháng đi vào hoạt động, số lượng doanh nghiệp phát hành trái phiếu đăng ký lên sàn rất ít. Thị trường trái phiếu trong tháng 10 vừa qua mặc dù đã ấm dần lên nhưng áp lực đáo hạn vẫn hiện hữu.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) 2023 là một cơ hội lớn, tạo lợi thế để Hà Nội vươn lên tầm vóc mới, vị thế mới không chỉ của cả nước mà còn trong khu vực và thế giới. Trong 9 nhóm chính sách quan trọng trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này đề cập, đáng chú ý nhất phải kể đến là nhóm chính sách tài chính, ngân sách và huy động nguồn lực đầu tư phát triển Thủ đô, nằm ở Chương IV của dự thảo luật.

Trong mọi lĩnh vực hay mọi ngành nghề, khi chương trình đổi mới, phương pháp cũng sẽ thay đổi. Và, mỗi phương pháp mới sẽ có tài liệu, giáo án hay sách giáo khoa đổi mới để phù hợp với xu thế, nhất là trong lĩnh vực giáo dục. Kể từ khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 thay thế chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ ra nhiều điểm mới của chương trình này.

Đổi mới sáng tạo được xác định là nội dung của đột phá chiến lược thứ nhất trong ba đột phá chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2025. Những thành tựu bước đầu về đổi mới sáng tạo đã góp phần khẳng định những định hướng chiến lược đúng đắn và các biện pháp cụ thể phù hợp của Đảng, Nhà nước để tiếp tục thúc đẩy đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Những ngày vừa qua, bộ phim 'Đất rừng phương Nam' đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là của những người yêu bộ môn nghệ thuật thứ 7. Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen về sự dàn dựng bối cảnh hoành tráng, diễn xuất của các diễn viên và mức độ đầu tư của nhà sản xuất, thì dường như bộ phim này đang bị mổ xẻ, chỉ trích nhiều hơn về những tranh cãi xoay quanh yếu tố văn hóa lịch sử.

Tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) lần 4 do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, có một nội dung thu hút sự quan tâm chú ý, đó là đề xuất xe đưa, đón học sinh phải có thiết bị đèn cảnh báo hoặc đăng kí màu sơn để nhận diện. Thực tế cho thấy, các phương tiện đưa đón học sinh hoạt động rất lộn xộn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Chính vì vậy, việc xây dựng những quy định, quy chuẩn để kiểm soát chặt chẽ đối với xe đưa đón học sinh là rất cần thiết.

Từ năm 2011, Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Cả nước hiện có trên 11 triệu người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên, trong đó số người cao tuổi ở Hà Nội lên đến 1 triệu người. Để hưởng ứng và cụ thể hóa ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 năm nay với chủ đề "Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích" Hà Nội đã và đang thực hiện chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi bằng các chương trình, đề án cụ thể.

Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, năm nay tình hình thời tiết được dự báo là phức tạp, nhiều khả năng xuất hiện bão trái quy luật với khoảng 12-14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Với phương châm 'phòng còn hơn chống', đến thời điểm này Hà Nội đã tích cực triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023.

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã liên tiếp xảy ra các vụ cháy tại nhà ống, nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về tính mạng và tài sản của nhân dân. Vậy thực trạng của nhà ở nhiều căn hộ tại Hà Nội hiện nay ra sao? Nguyên nhân nào dẫn đến sự mất an toàn PCCC loại hình nhà ở này và những giải pháp gì đảm bảo an toàn cho những người sinh sống trong các chung cư mini?

Đổi mới giáo dục hướng tới thực chất là mong muốn không chỉ của những người làm công tác giáo dục mà của bất cứ ai quan tâm đến sự nghiệp trồng người. Giáo viên "chủ động, sáng tạo" nâng cao chất lượng giáo dục cũng là thông điệp đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đưa ra nhân dịp đầu năm học mới.

Chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã kết thúc tốt đẹp, mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, khi hai nước nhất trí nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Theo thống kê, giá chung cư tại Hà Nội đã tăng 18 quý liên tục. Trong khi thu nhập trung bình của người dân chỉ tăng 6% một năm thì tốc độ tăng giá trung bình của nhà ở là 13%. Theo các chuyên gia, một trong các nguyên nhân khiến giá nhà ở tại nhiều thành phố tăng cao là do nhiều người mua nhà là những nhà đầu cơ.

Gần đây trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của không ít tập thể cấp ủy, địa phương, đơn vị; trong tham mưu, xử lý công việc của nhiều cá nhân cán bộ, công chức, viên chức... đã bộc lộ những hạn chế, yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cần được thẳng thắn nhìn nhận, phân tích, đánh giá nguyên nhân để có giải pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Nền kinh tế Việt Nam đang phải đối diện nhiều thách thức. Mời quý vị và các bạn đến với chương trình Góc nhìn Hà Nội ngày hôm nay để cùng các chuyên gia nhận diện những khó khăn mà nền kinh tế đất nước đang phải đối mặt, đánh giá, phân tích những nguyên nhân và các giải pháp thực chất.

Hơn nửa năm 2023 đã trôi qua, bức tranh kinh tế cả nước đang hiện lên dần rõ nét. Trong bố cục ảnh hưởng bởi nhiều gam màu xám từ bức tranh kinh tế toàn cầu thì không ít những gam màu sáng của các chiến lược với quyết tâm nâng cao sức mạng của nền kinh tế.

Doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa chiếm trên 97% doanh nghiệp cả nước, đóng góp khoảng 60% GDP và khoảng 30% tổng số lao động đang làm việc trong toàn bộ nền kinh tế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn. Giảm lãi suất để cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam được tiếp cận nguồn vốn một cách tốt nhất là vấn đề đang được cộng đồng doanh nghiệp và giới chuyên môn quan tâm.

Thời gian qua "bóng cười" xuất hiện tràn lan tại các quan bar, lounge, cà phê nhạc mạnh… trên địa bàn thành phố Hà Nội. Do bóng được bơm bằng N20 thuộc nhóm chất gây nghiện, người sử dụng có thể bị phụ thuộc, gặp các vấn đề về thần kinh, tim mạch, ức chế não, thậm chí tử vong.

Không chỉ những người làm giáo dục mà bất cứ ai cũng hiểu rằng giáo dục trẻ mầm non là vô cùng quan trọng, bởi đây chính là giai đoạn vàng để trẻ có thể phát triển ở toàn bộ các cấp học tiếp theo, là nền móng vững chắc giúp trẻ phát triển toàn diện sau này. Tuy nhiên, giáo dục như thế nào, với phương pháp gì, phương pháp đó có phù hợp hay không lại là điều mà chúng ta cần làm rõ.

Sau ngày mở rộng địa giới, Hà Nội trở thành thủ đô lớn thứ 17 trên thế giới. Hà Nội cũng có khu vực nông thôn lớn nhất nhì cả nước, trong đó có những xã thuộc vùng dân tộc miền núi. Điều đó đặt ra không ít thách thức cho Hà Nội trong việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân. 15 năm đi qua, Hà Nội đã huy động hàng trăm nghìn tỉ đồng đầu tư cho việc xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là các công trình hạ tầng, làm đổi thay nhanh chóng diện mạo nông thôn.

Trước dự báo tình hình thời tiết diễn biến phức tạp khó lường, nhất là mùa mưa bão 2023 đang bước vào những tháng cao điểm, Hà Nội đang khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo hệ thống đê điều. Đây cũng là chủ đề toạ đàm "Góc nhìn Hà Nội" ngày hôm nay.

Trong thời gian gần đây tại các thành phố lớn, trong đó có thủ đô Hà Nội xảy ra nhiều vụ hoả hoạn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về tính mạng và tài sản của người dân. Hầu hết các vụ cháy tại nhà ống diễn biến rất nhanh, trong khi các nạn nhân mắc kẹt, hoảng loạn không tìm thấy lối thoát nạn nên tử vong do ngạt khói. Vì sao các vụ cháy nhà ống đều gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng? Vấn đề thoát nạn của người dân và công tác CNCH của các lực lượng chức năng có những khó khăn bất cập gì... mời quý vị cùng khách mời trong chương trình "Góc nhìn Hà Nội" trao đổi về vấn đề này.

Bảo hiểm y tế là một trong những chính sách an sinh, trụ cột của nhà nước trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ toàn dân. Năm 2023 với chủ đề "Hãy tham gia bảo hiểm y tế" để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật, các khách mời trong chương trình "Góc nhìn Hà Nội" sẽ chia sẻ đến quý khán giả thông tin về quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế và các chính sách mới cùng công tác khám chữa bệnh BHYT ở tuyến cơ sở.

Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố văn hiến, văn minh hiện đại, đồng thời tiếp tục nghiên cứu để thí điểm hiệu quả mô hình chính quyền đô thị. Sau 2 năm vận hành, áp dụng để đạt được những mục tiêu trên, Hà Nội xác định đổi mới căn bản, tư duy, hành động cùng với giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành. Thành phố tiếp tục cải cách hành chính là nhiệm trọng tâm, liên tục và xuyên suốt để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Cùng với việc chú trọng và đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại, qua đó công tác cải cách hành chính của Thủ đô từng bước đáp ứng, mong đợi của người dân và doanh nghiệp. Vấn đề này được chúng tôi đề cập trong chương trình "Góc nhìn Hà Nội" hôm nay.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội, thời gian qua đã được triển khai quyết liệt và hiệu quả. Trong đó nhiệm vụ khó khăn nhất là GPMB, đã đạt được những bước tiến vững chắc. Kết quả này mang đậm dấu ấn của các cấp uỷ Đảng và người đứng đầu cấp uỷ từ Thành phố xuống cơ sở. Cấp uỷ chính quyền các địa phương, nơi có dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, vùng thủ đô Hà Nội đi qua đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bí thư quận, huyện uỷ; Bí thư Đảng uỷ phường, xã, thị trấn trực tiếp làm Trưởng ban chỉ đạo thực hiện dự án trên địa bàn, trước tiên là công tác GPMB với tâm thế chủ động, tích cực và trách nhiệm.Vấn đề này sẽ được trao đổi trong chương trình "Góc nhìn Hà Nội" phát sóng ngày hôm nay.

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, nơi Bác Hồ đã sống và làm việc suốt 15 năm cuối đời, cũng là nơi Người sống và làm việc lâu nhất trong cuộc đời từ năm 1954-1969. Nơi đây còn lưu giữ nguyên vẹn các di tích, tài liệu, hiện vật gốc và môi trường cảnh quan di tích. Đó là những minh chứng về chiều sâu tư tưởng, phong cách, đạo đức, lối sống và tinh thần cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Sau khi Người qua đời, Ban Bí thư TW Đảng đã quyết định bảo quản tốt khu lưu niệm tại Phủ Chủ tịch để ghi nhận công lao to lớn của người. Khu Di tích cũng đã được công nhận là Khu Di tích quốc gia đặc biệt.