Nhân lực chất lượng cao cần được ưu tiên đào tạo
Chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề khó và phức tạp, đòi hỏi hoạch định chính sách thận trọng, khách quan, hướng đến mục tiêu cuối cùng là chất lượng.
Sáng 14/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đã làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Về công tác phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021-2024, báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, quy mô đào tạo thạc sĩ có xu hướng tăng đều trở lại ở tất cả các khối ngành so với năm 2023. Quy mô đào tạo tiến sĩ năm 2024 bắt đầu tăng mạnh ở tất cả các khối ngành, tăng mạnh nhất ở khối ngành toán và thống kê, máy tính và công nghệ thông tin, vông nghệ kỹ thuật, kỹ thuật…
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang triển khai Đề án nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 – 2030.
Kết quả tính đến năm 2024, Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện cử đi đào tạo trình độ tiến sĩ tổng số 496 người, gồm 297 người đào tạo tiến sĩ tập trung toàn thời gian trong nước và 199 người đào tạo tiến sĩ tập trung toàn thời gian ở nước ngoài.
Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm đồng bộ các Bộ Luật, bổ sung quy định về hoạt động đổi mới sáng tạo vào luật. Đặc biệt, ban hành Nghị quyết của Quốc hội về việc nâng cao hiệu lực hiệu quả các chính sách pháp luật về thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở giáo dục. Đồng thời cần đầu tư dài hạn cho hạ tầng nghiên cứu cho các cơ sở giáo dục đại học.
Đoàn giám sát đề nghị làm rõ hơn về cơ chế phân bổ kinh phí cho giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hiện nay; ưu tiên đầu tư cho các chương trình đào tạo nhân lực chất lượng cao, phát triển nguồn nhân lực ở các ngành mũi nhọn, công nghệ cao, lĩnh vực then chốt. Về các giải pháp mà Bộ đề xuất, Đoàn giám sát cơ bản tán thành nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục đại học, tuy nhiên đề nghị Bộ cập nhật thông tin kiến nghị; xác định rõ nhu cầu về kinh phí để triển khai các chương trình, đề án, chiến lược và nguồn kinh phí thực hiện; bổ sung thông tin đánh giá về nội dung giáo dục nghề nghiệp.
Tại cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục rà soát các dữ liệu của báo cáo để đảm bảo tính chính xác và minh bạch.
Nhấn mạnh chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề khó và phức tạp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh lưu ý cần phải thận trọng, khách quan vì mục tiêu cuối cùng hướng đến là chất lượng. Nếu đánh giá thiếu trách nhiệm sẽ ảnh hưởng đến việc hoạch định chính sách.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Việc trải nghiệm thực tế và tự mình tham gia vào các dự án về lịch sử sẽ góp phần bồi đắp, làm sâu sắc hơn nhận thức của các em học sinh về giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống của dân tộc.
Từ 97 đề tài dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố đã có 6 đề tài được chọn dự thi cấp quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bảo đảm tỷ lệ chi cho giáo dục đại học; xem xét, phê duyệt một số đề án, dự án đang được trình, không đợi chương trình mục tiêu quốc gia được phê duyệt.
Chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề khó và phức tạp, đòi hỏi hoạch định chính sách thận trọng, khách quan, hướng đến mục tiêu cuối cùng là chất lượng.
Nhiều trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội đang từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, thông qua sân chơi sản xuất video tiếng Anh.
Hà Nội không chỉ giữ vai trò trung tâm chính trị - kinh tế của cả nước mà còn đang vươn mình trở thành một đô thị tri thức, hiện đại và bền vững.
Các thí sinh cần lưu ý khi làm bài các môn trắc nghiệm khách quan không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài.
Trong bảng xếp hạng QS năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội có sự đột phá mạnh mẽ với 2 nhóm lĩnh vực và 12 lĩnh vực được xếp hạng (trong đó 10/12 lĩnh vực trong top 500).
Năm 2025 có hai trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.
Cùng với sự nỗ lực tự học, chủ động ôn tập của các em học sinh, các nhà trường, thầy cô giáo cũng “tăng tốc” trang bị kiến thức, kĩ năng tốt nhất để các em vững tin bước vào kỳ thi vào lớp 10.
Hai đại học quốc gia sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, nhưng vẫn giữ quyền tự chủ và sử dụng con dấu có hình quốc huy, đây là nội dung trong thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Lê Thành Long về chức năng và nhiệm vụ của hai cơ sở này.
Chương trình Hợp tác Học thuật Quốc tế (IAPP) vừa được Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ công bố.
Đến năm 2030, cả nước có gần 11 nghìn giáo viên, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, trong đó, số lượng cần được bổ sung mới là gần 6.500 người.
Để giúp thí sinh làm quen, tự tin chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm 2025, nhiều trường đã tổ chức thi thử, song công tác tổ chức còn nhiều vấn đề bất cập.
Trong giai đoạn 2025-2026, Thủ đô dự kiến có thêm 30-35 trường THPT công lập mới, đồng thời chuẩn bị đầu tư xây dựng 7 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại với diện tích từ 5ha trở lên.
Thông tư 05 của Bộ Giáo dục quy định thời gian thực dạy của giáo viên THCS, THPT là 35 tuần, thay vì quy định là 37 tuần dành cho việc giảng dạy và các hoạt động giáo dục như quy định cũ.
Về phương án sắp xếp, phát triển các cơ sở giáo dục Đại học từ nay đến năm 2030, sẽ thu gọn số đầu mối cơ sở giáo dục đại học công lập.
Mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá hai nhiệm vụ để đảm bảo tập trung cho các nhiệm vụ giáo dục, tránh trường hợp giáo viên bị phân công làm quá nhiều việc ngoài chuyên môn.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, thời gian tới sẽ tập trung đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán (STEM) và đào tạo giáo viên, các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe.
Theo các chuyên gia, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung một số quy định để đảm bảo quyền lợi của nhà giáo được bảo vệ toàn diện, góp phần phát triển đội ngũ nhà giáo bền vững.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045”.
Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, các nhà trường đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ tối đa công tác ôn tập cho học sinh.
Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội đã tổ chức buổi tọa đàm tham vấn chuyên gia về dự thảo Luật Nhà giáo vào sáng nay, 7/3, tại Hà Nội.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 11 và 12 toàn thành phố, thời gian trong tháng 3/2025. Học sinh làm bài theo đề chung do Sở biên soạn.
Hà Nội dự kiến phân chia địa bàn các quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh. Các khu vực tuyển sinh này vẫn được giữ ổn định như năm học trước.
Chính phủ đã ban hành Nghị định 60 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116, qua đó khắc phục tình trạng sinh viên sư phạm không được hưởng hoặc chậm được hưởng chính sách hỗ trợ.
Thông tin miễn học phí từ năm học 2025 - 2026 đã trở thành niềm vui lớn của các gia đình đang có con ở độ tuổi đi học, nhất là với những gia đình đông con, có hoàn cảnh khó khăn.
Với quyết định miễn học phí từ bậc mầm non đến hết cấp trung học phổ thông công lập trên toàn quốc, nhiều cơ hội học tập và sự bình đẳng sẽ được mở ra với tất cả các em học sinh.
Làm thế nào để bảo vệ những nhà giáo chân chính, giữ gìn sự tôn trọng của xã hội với nghề giáo trong bối cảnh hiện nay? Đài Hà Nội đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với TS. Hoàng Trung Học - Chuyên gia tâm lý học trường học, Trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục, Học viện Quản lý Giáo dục.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm hướng tới bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nâng cao ý thức của giáo viên để nói "không" với dạy thêm trái quy định.
Cuộc thi “Sứ giả du lịch” năm học 2024-2025 dành cho học sinh các trường THCS trên địa bàn quận Ba Đình đã góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, yêu Hà Nội.
Hà Nội đang quyết liệt thực hiện chủ trương không dạy thêm, học thêm trên diện rộng. Thay đổi này tạo ra những tác động lớn không chỉ đối với học sinh, giáo viên mà còn đối với phụ huynh. Nhiều gia đình đã tìm cách hỗ trợ con tại nhà, đồng hành cùng con trong học tập, điều chỉnh lịch sinh hoạt.
Bộ Chính trị thống nhất cao chủ trương thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh công lập trên cả nước từ năm học 2025 - 2026. Ngay lập tức, chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận cao của xã hội và phụ huynh, học sinh.
Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng thành phố Hà Nội lần thứ 21 năm 2025 vừa được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội phát động.
Cuộc thi "Học sinh Ba Đình lễ nghĩa" đã chọn ra 57 sản phẩm sáng tạo xuất sắc nhất để trao giải, góp phần lan tỏa những hành động đẹp, nhân văn của các em học sinh.
Nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng AI cho cán bộ, giáo viên trong quản lý, dạy và học là một trong những nội dung quan trọng, được quận Ba Đình tập trung đẩy mạnh trong năm 2025.
Ngày 1/7/2024 đánh dấu một bước tiến quan trọng khi lương cơ sở tăng 30%. Đây là lần tăng lương cao nhất trong lịch sử, mang lại niềm vui cho hàng triệu giáo viên trên cả nước. Niềm vui tăng lương lớn, song vẫn còn đó những khó khăn của đội ngũ nhà giáo.
Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đã chia sẻ kinh nghiệm và khám phá các cơ hội hợp tác trong tương lai, tập trung vào lĩnh vực giáo dục đại học với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI).
Việc thể chế hóa các chính sách tiền lương trong dự án Luật Nhà giáo đang nhận được nhiều kỳ vọng sẽ thực sự mang lại sự thay đổi căn bản, giúp người thầy có thể sống tốt với nghề.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11 và 12 từ ngày 20-23/3, nhằm đánh giá chất lượng học sinh và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Hơn 1.300 học sinh tiểu học Hà Nội đã tham gia Kỳ thi Olympic tiếng Anh lần thứ 18 cấp tiểu học thành phố năm học 2024 - 2025, tại Trường Tiểu học đô thị Sài Đồng (quận Long Biên).
Viện Giáo dục và Đào tạo quốc tế, Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ phối hợp cùng Trung tâm Việt Nam học tại Nhật Bản nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy tiếng Việt và tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Việt cho người nước ngoài tại Nhật Bản.
Việc ứng dụng AI vào học tập sẽ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy, cá nhân hóa việc học nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức về kiểm soát nội dung, tính chính xác và đạo đức.
Học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước được miễn toàn bộ học phí.
Đại học Quốc gia Hà Nội được định hướng trở thành trung tâm đào tào nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam, nhằm đạt mục tiêu về nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo đạt 12 người trên một vạn dân.
Giáo dục STEM vừa mang ý nghĩa thúc đẩy các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực, phẩm chất người học, góp phần thực hiện mục tiêu, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
0