Nhiệm vụ sống còn liên kết đại học - doanh nghiệp
Liên kết đại học - doanh nghiệp trong bối cảnh đòi hỏi về chất lượng nhân lực ngày càng cao là nhiệm vụ sống còn của các trường.
Công tác này có tác động rất lớn đến năng suất lao động của Việt Nam và là chìa khóa giúp các trường đẩy mạnh hoạt động chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ.
Có lợi cho sinh viên
Bối cảnh quốc tế hóa giáo dục và xu hướng luân chuyển, giao thoa nguồn nhân lực chất lượng trong các nước thuộc khối ASEAN đã đặt ra cho các trường nhiệm vụ sống còn là “giáo trình hóa học phần thực hành từ doanh nghiệp”.
Tại hội thảo quốc tế đẩy mạnh liên kết đại học - công nghiệp năm 2022 mới đây với chủ đề “Quốc tế hóa giáo dục đại học”, PGS.TS Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TPHCM cho biết: Nhà trường coi mối liên kết đại học - doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng trong sự phát triển của trường, góp phần vào sự thành công trong tự chủ đại học. Trường hiện đã thiết lập hợp tác chính thức với hơn 80 doanh nghiệp trong và ngoài nước trên các lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu, trao đổi, chuyển giao công nghệ.
Từ việc liên kết, khảo sát ý kiến doanh nghiệp hàng năm về nhu cầu nhân lực, yêu cầu kiến thức chuyên môn, Trường Đại học Bách khoa đã chủ động xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo, đáp ứng được các nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.
“Việc hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo thông qua nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, tạo môi trường thực tập chuyên nghiệp, mở rộng hoạt động trao đổi giảng viên, chuyên viên nghiên cứu với các doanh nghiệp quốc tế - hướng tới quốc tế hóa giáo dục đại học một cách thực tế”, PGS.TS Mai Thanh Phong chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Thành An, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp, Trường ĐH Luật TPHCM, việc liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp giúp sinh viên có thêm địa điểm thực tập, thực hành, được tiếp xúc với thực tế, nâng cao kỹ năng, cập nhật những công nghệ, xu hướng mới… Qua đó gián tiếp giúp sinh viên tích lũy thêm kiến thức thực tế, kỹ năng mềm cần thiết làm hành trang cho con đường sự nghiệp tương lai.
“Các kết quả này đã được ghi nhận thông qua ý kiến đánh giá từ các doanh nghiệp đối với sinh viên đã tốt nghiệp của nhà trường, cũng như đánh giá độc lập từ trang tuyển dụng Vietnamwork”, ông An cho biết.
Tại trường Đại học Quốc tế, ĐHQG TPHCM, hoạt động hợp tác và kết nối doanh nghiệp cũng được coi là nhiệm vụ trọng tâm và luôn đặt hàng đầu. Trường luôn duy trì thực hiện liên kết và hợp tác với hơn 700 đối tác doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có nhiều đối tác lớn. Từ sự hợp tác này, nhà trường cùng doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động tuyển dụng, tham quan nhà máy – Company Tour, tham quan văn phòng – Office Tour, tài trợ học bổng và chuỗi chương trình chia sẻ workshop, talkshow... về các chủ đề cần thiết cho sinh viên trước khi tốt nghiệp.
PGS.TS Trần Tiến Khoa - Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế nhìn nhận, việc đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp đã mở thêm nhiều cơ hội trải nghiệm cho sinh viên với doanh nghiệp. Sinh viên của trường được trang bị và định hướng cơ hội nghề nghiệp, lộ trình và trải nghiệm quá trình thực tập – làm việc tại doanh nghiệp từ sớm. Qua đó, doanh nghiệp có cơ hội xây dựng lộ trình đào tạo, tìm kiếm và thấu hiểu nhiều hơn đối tượng sinh viên, nguồn nhân lực chất lượng cao của nhà trường.
Nhiệm vụ sống còn
Liên kết đại học - doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ then chốt trong xu thế mà các trường đại học đang hướng đến hiện nay. Mối liên kết chặt chẽ này còn góp phần rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế trong quá trình học tập của sinh viên, giúp doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí trong công tác đào tạo lại.
Sự chủ động của doanh nghiệp trong việc kết nối với nhà trường nhằm tìm kiếm nhân sự giỏi sẽ tạo ra hệ sinh thái công việc, khởi nghiệp tốt sinh viên và nhà trường. ThS Hồ Đức Sinh, Giám đốc Trung tâm Quan hệ và Doanh nghiệp, Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH) cho biết, khi doanh nghiệp xác định được nhân sự chất lượng qua các hoạt động học thuật, đào tạo và săn tìm ứng viên tiềm năng, họ ngay lập tức đặt hàng với các khoa. Nếu sinh viên mới chỉ năm 2, 3, doanh nghiệp tài trợ học bổng toàn phần hỗ trợ nhóm sinh viên tiềm năng đó hoặc trang bị thiết bị thực hành.
“Với sinh viên năm cuối, khi tham gia hướng dẫn làm luận văn, chấm khóa luận tốt nghiệp họ sẽ tuyển dụng ngay khi các em chưa tốt nghiệp. Thực tế, chiến lược săn nhân tài của doanh nghiệp hiện thay đổi và chủ động hơn trước rất nhiều thông qua việc tương tác, kết nối với các đơn vị đào tạo, để từ đó chủ động bổ khuyết những thứ còn yếu kém trong nghiệp vụ cho sinh viên từ ngay ghế giảng đường cho đến khi ra trường. Quá trình tham gia sâu vào hoạt động đào tạo giúp cho nhà trường và doanh nghiệp có được nguồn nhân lực chất lượng cao theo đúng mong muốn của mình mà không phải đào tạo lại”, ThS Hồ Đức Sinh chia sẻ.
ThS Phạm Hữu Thái - Trưởng phòng Quan hệ Doanh nghiệp, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng cho biết: Do trường có thế mạnh về khối ngành kỹ thuật nên ngay từ năm nhất sinh viên đã được cho tiếp cận với môi trường doanh nghiệp. Bình quân một năm trường tổ chức khoảng 200 chuyến tham quan doanh nghiệp, kết nối sinh viên với doanh nghiệp thông qua các chương trình như “thực tập sinh”, “tuần lễ vàng tuyển dụng”, ngày hội việc làm… với bình quân 3.500 - 4000 hồ sơ thực tập được tiếp nhận. Nhờ vậy mà doanh nghiệp khá chủ động trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng.
Đánh giá về sự chủ động các trường đại học trong việc bắt tay với doanh nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích cho sinh viên, PGS.TS Nguyễn Vũ Quỳnh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng cho rằng đó là một tín hiệu tốt, đặc biệt trong bối cảnh xã hội đang rất cần nguồn lao động chất lượng cao như hiện nay.
“Chúng tôi luôn chủ động bắt tay và tạo mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực chất lượng cao. Ngoài chương trình thực tập viên tiềm năng do doanh nghiệp tổ chức, chương trình thực tập sinh có lương để tuyển dụng sinh viên năm cuối, nhà trường còn có hội nghị hợp tác tuyển dụng sinh viên của các doanh nghiệp cùng ngày hội việc làm tổ chức hàng năm. Chính hệ sinh thái tương tác trên đã mang đến cho nhà trường và doanh nghiệp sự thấu hiểu, đồng cảm để từ đó có chương trình đào tạo chung tốt nhất”, PGS.TS Nguyễn Vũ Quỳnh cho biết.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Vượt lên những khó khăn trong cuộc sống, thủ khoa ngành Công nghệ nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội Hoàng Thị Hồng Nga đã trở thành niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, chuyển đổi số, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI,… sinh viên cần được lĩnh hội những kiến thức mới nhất, đảm bảo thực tế nghề nghiệp để tự tin làm việc trong môi trường quốc tế.
Chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050" vừa được phê duyệt. Theo đó, đến năm 2030, Việt Nam cần đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực đại học trở lên phục vụ ngành này.
Đi học có lương, ra trường có việc là chuyện không còn mới lạ với nhiều sinh viên trường nghề. Bởi vậy, ở mùa tuyển sinh những năm gần đây, học nghề đang được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn.
Chương trình “Hướng nghiệp và tư vấn lựa chọn Tổ hợp môn lớp 10" dành riêng cho học sinh 2k9 do Đài PT-TH Hà Nội và Hệ thống Giáo dục HOCMAI phối hợp với tổ chức, nhằm hỗ trợ học sinh và phụ huynh trong việc định hướng và chuẩn bị tốt nhất cho năm học lớp 10. Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia giáo dục uy tín.
Đào tạo nghề gắn với nhu cầu của thị trường lao động là một trong những hướng đi hết sức hiệu quả trong công tác giáo dục nghề nghiệp hiện nay.
Vào trường THPT công lập không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công, vẫn còn nhiều lối rẽ khác để các em và gia đình lựa chọn.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi học sinh, bởi vậy cả cha mẹ và con cái đều nên chuẩn bị cho mình tâm thế đối mặt nếu kết quả không được như ý.
Sự kỳ vọng của cha mẹ đối với con cái có thể là nguồn động lực mạnh mẽ, đánh thức tiềm năng của trẻ, nhưng cũng có thể trở thành áp lực đè nặng trên hành trình trưởng thành của con.
Việc làm là vấn đề quan tâm hàng đầu của không chỉ sinh viên mà cả các trường đại học, bởi đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng mà các trường phải công bố hàng năm.
Nhiều trường đã lồng ghép hoạt động hướng nghiệp trong buổi trải nghiệm ngành nghề của các em học sinh lớp 9, giúp các em tự đưa ra lựa chọn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024, với chi tiết các mốc thời gian xét tuyển.
Học sinh lớp 12 và nhiều phụ huynh khá lo lắng về việc nếu không chọn và trúng tuyển đại học phù hợp năm nay, các em sẽ phải cạnh tranh trong mùa tuyển sinh năm 2025 với những quy định mới.
Thời gian này chính là thời điểm hàng triệu học sinh lớp 12 đang phải cân não trong việc lựa chọn ngành, nghề tương lai. Việc được tiếp xúc, tư vấn trực tiếp từ các trường, các chuyên gia tại Ngày Hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp sẽ giúp học sinh giải đáp được những băn khoăn, trăn trở trong việc chọn trường, chọn ngành phù hợp với bản thân.
Phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau bậc THCS vẫn là một thực tế khó khăn cho các nhà trường, địa phương khi tỉ lệ học sinh chọn học nghề khá thấp. Nguyên nhân phần lớn xuất phát từ nhận thức của phụ huynh cho rằng, con phải tiếp tục học THPT và vào đại học.
Khởi nghiệp đã trở thành một chuyên ngành đào tạo chính quy của nhiều trường đại học. Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉ lệ cơ sở giáo dục đại học đưa khởi nghiệp thành môn học quan trọng, đã trở nên phổ biến.
Tư duy “Không đỗ đại học mới đi học nghề” tồn tại từ nhiều chục năm trước đây, nay đã thay đổi. Lựa chọn học nghề đã trở thành tiêu chí của nhiều học sinh và gia đình, khi nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề, có chất lượng cao ngày càng lớn. Bên cạnh đó, các trường nghề đã có sự đầu tư cả về vật chất lẫn giáo trình đào tạo, gắn liền với thực tế, cũng như nhu cầu của đơn vị tuyển dụng lao động trong và ngoài nước.
Nếu như trước đây, đại học là con đường duy nhất của phần lớn những học sinh có học lực giỏi thì hiện nay, xuất khẩu lao động đã trở thành lựa chọn nhanh nhất, ngắn nhất của khá nhiều em.
Chứng chỉ IELTS hiện nay được coi như giấy thông hành qua cửa nhiều trường đại học, THPT và cả THCS chất lượng cao. Chính vì vậy, ngày càng nhiều gia đình lựa chọn cho con học và thi IELTS từ sớm. Điều này gây ra nhiều băn khoăn và ý kiến trái chiều.
Thực trạng sinh viên tốt nghiệp đại học rơi vào cảnh thất nghiệp hay làm không đúng ngành nghề được đào tạo không còn là chuyện mới trong nhiều năm qua. Nhưng một ngịch lý đã và đang tồn tại, đó là lượng sinh viên ra trường thì nhiều, nhưng lao động có tay nghề lại luôn trong tình trạng 'hiếm'.
Trước tình trạng sinh viên thất nghiệp sau khi đào tạo ở một số ngành tỉ lệ rất cao, mà nguyên nhân chính do sự thiếu đồng bộ giữa chương trình đào tạo của nhà trường và nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, nhiều trường đại học đã mời các doanh nghiệp góp ý trực tiếp cho chương trình đào tạo.
Làm trái ngành là thực trạng không quá mới lạ với thị trường lao động tại Việt Nam. Thế nhưng, khi thị trường việc làm ngày càng trở nên cạnh tranh như hiện nay, ứng viên không chỉ cần kỹ năng mà còn cần phải có chuyên môn, năng lực thực sự thì với việc lựa chọn làm trái ngành, người lao động sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.
Hiện nhiều học sinh tốt nghiệp THCS lựa chọn mô hình đào tạo 9+, nghĩa là học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp học hệ trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hướng đi này không chỉ thể hiện rõ chính sách phân luồng đào tạo nghề sau THCS của Nhà nước mà còn giúp các em chủ động gia nhập thị trường lao động.
Nếu kỳ thi vào 10 được đánh giá khá căng thẳng thì mô hình 9+ có thể xem là hướng đi phù hơp hiện được nhiều học sinh tốt nghiệp THCS lựa chọn. Hướng đi này không chỉ thể hiện rõ chính sách phân luồng đào tạo sau THCS của Nhà nước mà giúp các em chủ động gia nhập thị trường lao động.
Theo kết quả nghiên cứu từ một nhóm các chuyên gia của Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp làm trái ngành là trên 24%. Trong đó, nhiều ngành tỷ lệ cử nhân ra trường làm không đúng ngành, đúng nghề lên đến hơn 60%. Vậy tấm bằng đại học có đang thực sự bị lãng phí, khi người học không được đặt vào đúng vị trí công việc được ghi danh?
Tại nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội chỉ có khoảng 60-70% số thí sinh đỗ vào lớp 10 công lập. Vì vậy, mô hình đào tạo 9+ (học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT kết hợp học nghề hệ trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp) hiện được nhiều học sinh tốt nghiệp THCS lựa chọn. Hướng đi này không chỉ thể hiện rõ chính sách phân luồng đào tạo nghề sau THCS của nhà nước, mà giúp các em chủ động gia nhập thị trường lao động.
Thời điểm này được xem là giai đoạn 'nước rút' đối với mỗi sĩ tử cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10. Cuộc đua vào lớp 10 tạo không ít áp lực cho phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, thí sinh hoàn toàn có nhiều sự lựa chọn khác nếu như các em không đỗ vào trường THPT công lập.
Nếu như tiêu chí chọn nghề quan trọng nhất của những thế hệ trước đây là một công việc ổn định, thì thế hệ Gen Z hiện nay đang hướng đến những ngành mới mẻ, không chú trọng thu nhập cao hay ổn định mà thay vào đó là đề cao tính trải nghiệm cao, thể hiện được cá tính của bản thân. Điều đó dẫn đến nhiều ý kiến cho rằng Gen Z là thế hệ nổi loạn, thích nhảy việc và không có tinh thần trách nhiệm. Liệu những đánh giá trên về Gen Z có đúng hay không? Chúng ta sẽ cùng gặp lại chuyên gia tâm lý Trần Thành Nam để cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này.
Được sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ hiện đại nên thế hệ Gen Z có được thuận lợi trong việc lựa chọn và nắm bắt thông tin. Đây là lý do tại sao lực lượng lao động mới này có khả năng làm việc đa nhiệm tốt hơn các thế hệ trước. Đặc biệt, là những công dân toàn cầu, họ còn có thể lựa chọn ngành nghề chẳng liên quan gì đến ngành học, thậm chí với nhiều bạn trẻ coi bằng đại học chỉ là một bước trong hành trình của mình.
Học đại học hay cao đẳng, thậm chí là học để lấy chứng chỉ nghề nghiệp sẽ là lựa chọn riêng của mỗi thí sinh tùy theo điều kiện, khả năng của bản thân. Để giúp thí sinh có được quyết định đúng đắn trong việc chọn ngành nghề thì việc định hướng nghề nghiệp ngay từ khối phổ thông đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang phải đắn đo lựa chọn ngành mình sẽ học trong tương lai. Có thể tìm thấy các hướng dẫn chọn ngành, chọn nghề ở nhiều nơi. Ngay trên các nền tảng mạng xã hội, nội dung chia sẻ về định hướng nghề nghiệp, ngành học cũng được nhiều cá nhân khai thác. Đáng nói, những đoạn video "Ngành học vô dụng nhất" lại thu hút hàng nghìn đến hàng chục nghìn lượt xem trên Tiktok càng khiến cho học sinh hoang mang trước ngưỡng cửa nghề nghiệp.
"Định vị bản thân" là chủ đề của chương trình hướng nghiệp dành cho học sinh THPT, nhằm giúp các em lựa chọn nghề nghiệp theo năng lực và hoàn cảnh gia đình, phù hợp với sự phát triển của xã hội.
Bên cạnh cơ chế, chính sách hỗ trợ, vốn tín dụng...hiện nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đau đầu tìm kiếm lời giải cho bài toán nhân lực, đặc biệt là lao động chất lượng cao. Nghịch lý nhiều doanh nghiệp "khát" lao động, trong khi số lao động thất nghiệp vẫn tăng cao đã và đang diễn ra, đặc biệt đối với nhiều ngành nghề đòi hỏi kỹ năng và tay nghề trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.
Tại Ngày hội Việc làm Công nghệ dành cho sinh viên được tổ chức sáng 1/4 tại trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, rất đông doanh nghiệp đã có mặt và trực tiếp tham gia tuyển dụng nguồn nhân lực cho đơn vị mình.
Mùa tuyển sinh lớn nhất trong năm đã bắt đầu. Trong khi cuộc đua vào các trường đại học diễn ra quyết liệt, thì khối trường đào tạo nghề kỹ thuật, lao động có tay nghề vẫn khó tuyển sinh. Vậy làm thế nào để thu hút thí sinh vào các ngành nghề khó tuyển, đây cũng là bài toán đặt ra với nhiều địa phương muốn có nguồn nhân lực để phát triển kinh tế xã hội.
Nếu như trước đây, tốt nghiệp đại học được coi là điều kiện cơ bản để có cơ hội việc làm tốt, thì ngày nay trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, ngày càng có nhiều người lựa chọn học sau đại học. Đây cũng là chương trình kết nối và tư vấn sau Đại học với chủ đề “Hành trình vươn tới những tầm cao” được tổ chức sáng nay 26/3 tại trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.
Trong xu thế phát triển công nghiệp 4.0, ngành công nghệ điện - điện tử đã được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Để có được những định hướng rõ hơn về ngành này, mời quý khán giả theo dõi cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng khoa Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện, điện tử, vi mạch điện tử, các bộ điều khiển hiện đại ngày càng tăng cao, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này ngày càng nhiều. Đây chính là cơ hội việc làm cho sinh viên ngành công nghệ.
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đặt mục tiêu phấn đấu tuyển sinh đào tạo nghề năm 2023 đạt 2.295.000 người, đạt 110% so với kế hoạch năm 2022.
Tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng cao tại Việt Nam hiện là mục tiêu của nhiều Tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Google, Apple, Samsung...hay gần đây nhất là Metaverse. Mức lương cao, cơ hội thăng tiến trong công việc là những tiêu chí cạnh tranh nguồn nhân sự của các hãng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư quy định Toán, Ngữ văn, Lịch sử là 3 môn học bắt buộc đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Mang lại những cái nhìn mới về thị trường lao động Thủ đô, cũng như định hướng về đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, Ngày hội gắn kết giáo dục Thủ đô với thị trường lao động 2022 đã thu hút hơn 8.000 học sinh THCS, THPT, Trung tâm nghề nghiệp giáo dục thường xuyên tham gia.
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp Thủ đô, gắn đào tạo nghề với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền tư vấn, hướng nghiệp, phân luồng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, giới thiệu việc làm cho sinh viên năm cuối các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động trên địa bàn thành phố, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tổ chức hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2022.
Rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh, giúp các em nâng cao sự hiểu biết và phát triển kỹ năng sống là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Qua đó, vừa phát huy tối đa vai trò của thư viện trường học, vừa phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường.
Tính đến tháng 11/2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp toàn thành phố Hà Nội đã tuyển sinh và đào tạo cho gần 250.000 lượt người.
Lần đầu tiên, một cuộc thi tranh biện có quy mô toàn quốc được tổ chức dành riêng cho lứa tuổi học sinh THCS với tên gọi Vietnam Middle School Debate Championship.
0