Nhiều mặt bằng cho thuê tại Hà Nội vắng khách

Tình hình kinh doanh khó khăn cùng sự phát triển của thương mại điện tử đang khiến nhiều chủ cửa hàng phải đóng cửa trên các tuyến phố trung tâm vốn sầm uất của Hà Nội.

Tình trạng này xuất hiện trên các tuyến phố trung tâm như: Kim Mã, phố Huế, Giảng Võ... và cả ở những phố cổ đông đúc của quận Hoàn Kiếm.

Làn sóng trả mặt bằng ở Hà Nội đã từng diễn ra từ nửa cuối năm 2020 sau đợt dịch COVID-19 đầu tiên, kéo giá thuê giảm cục bộ tại một số khu vực.

Sau đó, khi đại dịch đi qua, tình hình kinh tế bớt khó khăn, nhưng vẫn chưa đủ để thị trường thuê mặt bằng nhà phố ấm trở lại.

Thêm vào đó, việc mua sắm online đang dần thay đổi thói quen của người tiêu dùng, khiến cho nhiều chủ cửa hàng chuyển hướng thuê địa điểm ở trong ngõ, ít chi phí hơn. Trong khi mặt bằng cho thuê trên các tuyến phố sầm uất có giá từ vài chục triệu tới hàng trăm triệu đồng/tháng.

User
Ý KIẾN

Điều chỉnh bảng giá đất tránh cú sốc tăng giá đột biến; Giao đất thu hồi đúng hạn được thưởng tới 500 triệu đồng; Lộ chiêu trò trả giá cao, tạo sốt ảo rồi bỏ cọc; Bộ Xây dựng yêu cầu ngăn chặn các hành vi trục lợi là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 101 có hiệu lực từ ngày 1/8, quy định về đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Theo Luật Đất đai 2024, những dự án chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư được gia hạn sử dụng không quá 24 tháng. Nhưng Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại đang có những độ chênh so với Luật đất đai.

Từng phải đau đầu về tình trạng đầu cơ tích trữ bất động sản cách đây gần 20 năm, Trung Quốc đã từng bước mạnh tay siết chặt và ngăn chặn đầu cơ bất động sản, để lại nhiều bài học và kinh nghiệm quý giá về quản lý hiệu quả giá nhà đất, giúp hàng triệu người lao động có cơ hội sở hữu căn nhà của riêng mình.

Mặc dù lãi suất cho vay đã tương đối hấp dẫn nhưng lãi suất thả nổi vẫn ở mức cao, khiến nhu cầu vay mua bất động sản chưa thể tăng đột biến.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 56/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Thành phố.

Theo báo cáo từ đơn vị tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam, giá chào thuê các mặt bằng cao cấp tại khu trung tâm TP HCM 6 tháng đầu năm tiếp tục tăng 18% so với cùng kỳ, lên 280 USD mỗi m2 một tháng.

Quận Ba Đình vừa công bố Quy hoạch chi tiết khu vực cải tạo, tái thiết, xây dựng lại khu chung cư Ngọc Khánh và phụ cận, tỷ lệ 1/500.

Bước sang tháng 9, lãi suất vay mua nhà tại một số ngân hàng đã có sự tăng nhẹ, trong khi đó lãi suất vay mua nhà ở xã hội của gói 120.000 tỷ đồng đã giảm 1 đến 2 %. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mức lãi vay vẫn ở mức cao.

Thống kê mới nhất cho thấy, thay bằng việc thuê đất rồi đầu tư cơ sở thì hiện nay nhà kho và xưởng xây sẵn, cơ sở hạ tầng hoàn thiện… sẽ được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Trong khi chúng ta chưa có công cụ thuế đủ sức răn đe và làm lành mạnh thị trường bất động sản thì việc cần làm lúc này là khẩn trương hoàn thiện chính sách và đồng bộ các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

Một cơn bão không thể lấy làm tiêu chí để đánh giá tất cả chất lượng các công trình, nhưng với hiện trạng của nhiều khu đô thị ngập nước, chung cư sập trần, bay kính sau bão số 3… thì đây cũng là một "phép thử".

Sự phục hồi của nền kinh tế đang khiến thị trường bán lẻ sôi động trở lại. Cùng với đó phân khúc văn phòng cho thuê cũng đang sôi động trở lại nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp.

Sự phát triển của thị trường bất động sản chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro, khiến giá một căn nhà trong ngõ nhỏ cũng bị đẩy cao phi lý.

Hiện tượng “trả giá cao, tạo sốt ảo rồi bỏ cọc” đến chiêu trò “tạo khan hiếm ảo” thổi giá chung cư, nhà đất để ăn chênh đang gây nhiễu loạn thị trường. Đề xuất về đánh thuế bất động sản lúc này đang nhận được nhiều sự ủng hộ của các chuyên gia.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản.

Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, đáng chú ý trong đó là hàng loạt những điều chỉnh có lợi cho người mua nhà.

Hệ lụy từ tình trạng đầu cơ bất động sản đang khiến giá nhà, đất tăng cao phi lý khiến phần đông người dân gặp khó khăn trong tiếp cận nhà ở; đặc biệt với người trẻ, giấc mơ an cư ngày càng trở nên xa vời.

Cuộc đấu giá 47 thửa đất ở huyện Phúc Thọ đã thu hút 186 người, 416 hồ sơ hợp lệ tham gia, lô trúng giá cao nhất có thể vượt mốc 60 triệu đồng/m2 trước đó.

Dù đã đến hạn đóng 50% số tiền trúng đấu giá, nhưng chỉ có 13/68 trường hợp trúng đấu giá đất tại khu ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, nộp tiền.

Chiều 10/9, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phúc Thọ sẽ phối hợp cùng Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 50 thửa đất ở tại 3 xã.

Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết việc rà soát, điều chỉnh bảng giá đất là cơ hội để các địa phương thu hẹp khoảng cách với mặt bằng giá đất trên thực tế, từng bước xây dựng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 để áp dụng từ năm 2026.

Hàng chục nghìn nhà liền kề, biệt thự bỏ hoang ở các khu đô thị hiện đại, nhiều thửa đất đấu giá có hạ tầng đồng bộ bỏ không cả chục năm nằm ngay sát khu dân cư… đầu cơ bất động sản đang ảnh hưởng xấu đến văn minh đô thị và gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Nhà ở xã hội cũng đang bị đầu cơ, được mua đi bán lại, thậm chí cũng đang bị “ngáo giá” không khác gì phân khúc chung cư thương mại.

Đối với Hà Nội, Luật Thủ đô mới được thông qua đã dành riêng Điều 30 để quy định về vấn đề phát triển nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng.

Gói tín dụng ưu đãi 120 nghìn tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội đến nay mới giải ngân được 1.344 tỷ đồng, trong đó 1.295 tỷ đồng cho chủ đầu tư vay, 49 tỷ đồng cho người mua nhà vay.

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ đề án triển khai đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030; trong đó, thông tin đáng lưu ý là về tiến độ giải ngân gói 140.000 tỷ đồng mới được 0,96%.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 175 của Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Trên các diễn đàn, nhiều người chia sẻ bức xúc khi thấy những người khá giả đang sở hữu các căn hộ tại dự án nhà ở xã hội.

Theo Điều 29 và 30, Nghị định số 100 ban hành ngày 26/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8, thì để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, người có nhu cầu cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhà ở và thu nhập.

Chính phủ khuyến khích hình thành các quỹ đầu tư, quỹ tín thác đầu tư và các hoạt động liên danh, liên kết thực hiện dự án nhà ở xã hội.

Đất đấu giá bị đầu cơ, nhiều lô đất ở ngoại thành bị để hoang hóa trong khi người dân có nhu cầu thực không thể tiếp cận. Còn ở ven đô, nhiều biệt thự triệu đô, nhà liền kề có giá cả chục tỷ cũng bị bỏ hoang. Một nguồn lực lớn đang bị đầu cơ, bộ mặt đô thị cũng trở nên nhếch nhác.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 4478 phê duyệt dự án đầu tư Xây dựng tuyến đường từ đường Tây Thăng Long đến đường Phạm Văn Đồng.

Bất động sản tăng giá mạnh trong bối cảnh nền kinh tế chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, thu nhập của người dân chưa ổn định là dấu hiệu của hiện tượng “bong bóng”, gây mất ổn định thị trường.

Từ nay đến năm 2026, Hà Nội sẽ hoàn thành thiết lập hồ sơ quản lý, số hóa 3D biệt thự Pháp thuộc nhóm 1, đồng thời xây dựng phần mềm quản lý nhà biệt thự Pháp trên địa bàn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về thu ngân sách Nhà nước; tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy định thuế đối với nhà, đất.

Ba luật liên quan đến thị trường bất động sản (BĐS) có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, dự báo sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản.

Dự án Khu đô thị thông minh, sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc và Xuân Canh, huyện Đông Anh đã hết thời gian tìm kiếm nhà đầu tư nhưng chỉ có một doanh nghiệp tham gia nên Hà Nội đã gia hạn đến ngày 12/9/2024.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương ban hành các văn bản theo thẩm quyền để thực hiện Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu quả.

Tính đến hết tháng 8, nguồn cung nhà ở tại Hà Nội sẽ có thêm 9 dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán, với hơn 5300 căn hộ.

Trong nỗ lực xây dựng thành phố hiện đại nhưng có bản sắc, Hà Nội vẫn còn đó nhiều tồn tại, khó khăn. Đó là nguồn cung nhà ở giá rẻ, nhà ở bình dân thấp hơn nhu cầu thực tế. Tình trạng đầu cơ bất động sản; việc mở đường giao thông hay triển khai công trình dân sinh còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, tốn chi phí lớn.

Nhiều chính sách mới về bất động sản chính thức có hiệu lực, Hà Nội "nóng" đất đấu giá ngoại thành, TP. Hồ Chí Minh công bố lộ trình điều chỉnh bảng giá đất là những sự kiện nổi bật trong tháng 8.

UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức đấu giá 93 lô đất tại Khu 3 thị trấn Quán Lào.

Tại nhiều huyện ngoại thành Hà Nội, nhiều khu đất đã hoàn tất việc đấu giá từ lâu, nhưng đến nay vẫn bỏ hoang vì nhiều lý do.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc điều chỉnh bảng giá đất theo quy định tại Khoản 1, Điều 257, Luật Đất đai.