Nhiều nước châu Âu công nhận Nhà nước Palestine

Bất chấp sự phản đối từ phía Israel, một loạt quốc gia châu Âu đã tuyên bố sẽ công nhận Nhà nước Palestine.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere cho biết Na Uy sẽ công nhận một Nhà nước Palestine độc lập từ ngày 28/5 tới. Phát biểu trước báo giới, ông Stoere khẳng định việc công nhận Palestine là giải pháp duy nhất có thể mang lại hòa bình lâu dài ở Trung Đông, đồng thời kêu gọi các quốc gia khác công nhận Palestine để đảm bảo tiến trình hướng tới giải pháp hai nhà nước có thể bắt đầu lại.

Ireland và Tây Ban Nha cũng lên tiếng về việc công nhận Nhà nước Palestine. Thủ tướng Ireland Simon Harris nói đây là động thái được phối hợp với Tây Ban Nha và Na Uy nhằm giúp đưa xung đột ở Palestine và Israel tới giải pháp hai nhà nước.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez thông báo trước quốc hội quyết định công nhận nhà nước Palestine ngày 22/5. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết chính phủ nước này sẽ công nhận Palestine là một nhà nước độc lập vào ngày 28/5.

Phản ứng trước các tuyên bố trên, Ngoại trưởng Israel, ông Israel Katz cho biết sẽ triệu hồi các đại sứ nước này tại Na Uy và Ireland để phản đối việc chính phủ hai nước chính thức công nhận Nhà nước Palestine.

Trước đó, hôm 10/5, khoảng 143 trong số 193 quốc gia thành viên của Liên hợp quốc đã đồng ý công nhận một Nhà nước Palestine.

Mỹ và nhiều nước khác ở Tây Âu cho biết sẵn sàng công nhận Nhà nước Palestine vào một thời điểm nào đó trong tương lai, song đặt ra yêu cầu đạt được thỏa thuận về các vấn đề cốt lõi như vấn đề đường biên giới cuối cùng và vị thế tương lai của Jerusalem.

User
Ý KIẾN

Ngày 21/6, quân đội Mỹ thông báo đã phá hủy 4 tàu thuyền và 2 thiết bị bay không người lái của Houthi tại Yemen, sau khi lực lượng này tiến hành một loạt vụ tấn công tàu thuyền trên Biển Đỏ trong thời gian qua.

Trung Quốc và Australia sẽ cấp cho công dân của hai nước thị thực nhập cảnh nhiều lần có thời hạn lên đến 5 năm với mục đích du lịch và công tác.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 21/6 tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng đàm phán an ninh với Mỹ, nhưng cuộc đàm phán này cần phải toàn diện và bao gồm cả vấn đề Ukraine.

Bộ Du lịch Nhật Bản vừa công bố mục tiêu đầy tham vọng thu hút 60 triệu lượt khách du lịch nước ngoài hàng năm, cao gấp hơn 2 lần mức hiện tại.

Các quan chức y tế Dải Gaza cho biết ít nhất 12 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công quân sự riêng biệt của Israel hôm 21/6.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ít nhất 47 người đã thiệt mạng do mưa lớn gây lũ lụt và lở đất thảm khốc ở tỉnh Quảng Đông - miền Nam Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang dẫn trước cựu Tổng thống Donald Trump 2% trong cuộc thăm dò trên toàn quốc trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào cuối năm nay. Đây là lần đầu tiên ông Biden dẫn trước đối thủ tính từ tháng 10 năm ngoái.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ quan ngại sâu sắc và nhấn mạnh mọi người trong khu vực và trên thế giới không được để Liban trở thành một Gaza thứ 2.

3 người thiệt mạng và 10 người bị thương trong vụ xả súng tại một tiệm tạp hóa ở thành phố Fordyce, bang Arkansas, Mỹ.

Các nhà nghiên cứu tại Malaysia đã tổ chức các đợt di dời tổ rùa đến khu vực râm mát hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho rùa biển ấp trứng. Điều này được kỳ vọng sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho cân bằng tỷ lệ giới tính của đàn rùa con mới.

Các nhà lãnh đạo thế giới, nhóm y tế và công ty dược phẩm tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh vaccine và tiêm chủng toàn cầu (Gavi) đã công bố khoản tài trợ 1,2 tỷ USD để sản xuất vaccine ở châu Phi, nơi đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng y tế, bao gồm cả dịch tả gia tăng.

Nghề săn mật ong tại Nepal là một truyền thống được lưu truyền qua nhiều thế hệ ở một số cộng đồng miền núi tại đất nước nằm bên dưới dãy Himalaya này. Tuy nhiên, hiện nay, những người làm nghề này đang gặp một thách thức đáng lo ngại hơn cả, đó là nguy cơ không có ong để săn.

Theo đài Sputnik của Nga, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố Budapest sẽ không tham gia sứ mệnh quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Ukraine.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã kêu gọi Pháp nỗ lực hơn nữa để giảm thâm hụt ngân sách bằng cách tận dụng đà tăng trưởng của kinh tế châu Âu. Phát biểu này được đưa ra một ngày sau khi châu Âu lên tiếng về việc Pháp vi phạm các quy tắc chi tiêu của Liên minh châu Âu (EU).

Italy có thể tiếp tục hứng chịu mùa hè nắng nóng trong năm thứ ba liên tiếp khi hiện tượng sóng nhiệt đã xuất hiện từ sớm, ngay từ đầu mùa hè vào tháng 6 này.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Tây Ban Nha ở Madrid ngày 21/6, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Mohammed bin Al đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, khẩn cấp và lâu dài tại dải Gaza.

Ngày 21/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng tham gia một cuộc thảo luận quốc tế rộng rãi về các vấn đề then chốt, trong đó có vấn đề an ninh với tất cả các bên, bao gồm NATO và các nước châu Âu.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chào mừng ngày Quốc tế Yoga 21/6 bằng cách thực hiện các bài tập yoga tại thủ phủ Srinagar của Kashmir, thuộc Ấn Độ.

Ngày 20/6, Thống đốc bang New York, Mỹ, đã ký dự luật nhằm bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên khỏi nội dung gây nghiện trên mạng xã hội.

Trong khi nhiều vùng của Ấn Độ phải hứng chịu nắng nóng gay gắt thì bang Assam ở phía Đông Bắc Ấn Độ lại tiếp tục đối mặt với đợt lũ lụt và lở đất tồi tệ sau những ngày mưa lớn kéo dài.

Chính phủ Hàn Quốc đang xây dựng kế hoạch mở rộng các loại thị thực và tạo điều kiện việc làm thuận lợi hơn cho khoảng 163.000 sinh viên quốc tế đang sinh sống và học tập tại nước này.

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) mới đây đã phê duyệt một thiết bị có tên Lenire, giúp điều trị chứng bệnh ù tai bằng cách huấn luyện bộ não con người bỏ qua tiếng ù tai.

Triển lãm tập trung vào các lĩnh vực tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, phương tiện kết nối thông minh và sản xuất thông minh.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhiều khả năng sẽ được bầu thay thế ông Jens Stoltenberg làm Tổng Thư ký mới của NATO, tại Hội Nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào trung tuần tháng 7 tới.

Trung tâm nghiên cứu cà phê tại khuôn viên Davis của Đại học California là cơ sở nghiên cứu học thuật đầu tiên dành riêng cho việc nghiên cứu về hạt cà phê.

Người dân Anh đã sớm tụ tập ở Stonehenge để cùng nhau tận hưởng khoảnh khắc đặc biệt 1 năm chỉ có 1 lần.

Quân đội Nga tuyên bố bắn hạ hơn 100 UAV được Ukraine sử dụng trong hàng loạt cuộc tấn công vào Crimea, vùng Krasnodar và tỉnh Volgograd.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã ra lệnh thành lập một nhóm đặc trách do Thủ tướng Mostafa Madbouly đứng đầu để "theo dõi và quản lý tình hình liên quan đến người hành hương Ai Cập tử vong trong mùa lễ hành hương Hajj năm nay".

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, bến tàu nổi do quân đội nước này thiết lập ở dải Gaza đã được neo lại và hoạt động vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đã được nối lại tại đây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng thảm họa do cháy rừng ở phía nam bang New Mexico.

Số ngày nghỉ việc do đình công năm 2023 tại Đức tăng gấp đôi so với năm trước, lên hơn 1,5 triệu ngày; số vụ tranh chấp lao động cao kỷ lục, với 312 vụ.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak phẫn nộ khi biết tin ba thành viên Đảng Bảo thủ bị điều tra vì họ đã tham gia cá cược về thời điểm Anh tổ chức bầu cử sớm.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chang Ho-jin tuyên bố xem xét viện trợ vũ khí cho Ukraine, sau khi lãnh đạo Triều Tiên và Nga ký hiệp ước cam kết phòng thủ chung trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Theo hình ảnh từ CCTV, nhóm tấn công đã dẫn một số người đến quảng trường và tiến hành nổ súng theo kiểu hành quyết.

Thành phố Frankfurt đã bất ngờ thu hút sự chú ý khi cho ra mắt phiên bản đèn giao thông mang đậm hơi thở bóng đá để chào mừng Giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2024.

Thống đốc bang New York, Mỹ - bà Kathy Hochul đã ký ban hành luật bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên khỏi các nội dung và thuật toán gây nghiện trên mạng xã hội mà không có sự đồng ý của các bậc phụ huynh.

Các nước Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua luật phục hồi thiên nhiên, một trong những chính sách môi trường lớn nhất của khối.

Theo các cuộc thăm dò mới nhất, vẫn chưa đảng nào có khả năng giành được đa số trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp sắp tới.

Giao tranh giữa Hezbollah - Israel tiếp tục diễn ra ác liệt trong hôm qua, 20/6, sau khi lực lượng Hezbollah ở Liban đã phóng hàng loạt rocket vào khu vực phía Bắc Israel nhằm đáp trả các vụ không kích trước đó mà Israel tiến hành nhắm vào miền Nam Liban.

Thủ tướng Ukraine, ông Denys Shmyhal cho biết nước này và Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn thêm một năm thỏa thuận về tự do hóa vận tải đường bộ.

Trong cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng Tối cao, Tổng thống Romania Klaus Iohannis cho biết đã thông báo cho các đồng minh NATO về việc rút lui của mình.

Nhiều quốc gia châu Á đang phải đối mặt với nhiệt độ cao kỷ lục cùng nhiề đợt nắng nóng kéo dài. Tại Ấn Độ, nhiệt độ lên tới 50 độ C khiến hàng trăm người thiệt mạng trong 3 tháng qua.

Theo cuộc thăm dò công bố ngày 19/6, đảng Bảo thủ cầm quyền có khả năng chỉ giành được 53 ghế tại Hạ viện Anh trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 4/7 sắp tới.

Gần 2.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày do các vấn đề liên quan đến ô nhiễm không khí như tình trạng vệ sinh kém và thiếu nước sạch.

Ít nhất 36 người thiệt mạng và hơn 60 người đang được điều trị tại bệnh viện sau khi uống rượu nhiễm độc ở bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ.

Với chủ đề “Vì một thế giới nơi người tị nạn được chào đón”, Ngày Tị nạn Thế giới (20/6) năm nay tiếp tục nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về vấn đề người tị nạn trên toàn cầu, trong bối cảnh đang diễn ra nhiều cuộc khủng hoảng cũng như các xung đột mới nổi.