Nhiều sai phạm của chủ đầu tư (Ngày 1/4/2023)

Công trình nhanh xuống cấp. Chủ đầu tư thì có nhiều sai phạm trong xây dựng dẫn đến việc hơn 850 hộ dân chưa được cấp sổ đỏ dù được nhận bàn giao nhà từ 2015.

User
Ý KIẾN

Tiếp nhận phản ánh của báo chí đồng thời để chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chung cư mini, nhà trọ, đặc biệt là các các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ”, vừa qua, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với các loại hình công trình nói trên.

Ô nhiễm âm thanh từ hoạt động kinh doanh dịch vụ, vui chơi giải trí tự phát là một trong những vấn đề gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân nhất là tại các khu dân cư tập trung đông người ở Thủ Đô. Hệ lụy là rõ ràng nhưng đâu là biện pháp ngăn chặn vẫn đang là bài toán chưa có lời giải của các cấp chính quyền ở cơ sở.

Ban biên tập Hộp thư của Đài Hà Nội nhận được đơn thư của công dân đề cập đến một số nội dung liên quan đến việc quản lý di tích Đền Đống Nước và hồ Bạch Nhạn thuộc địa bàn phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, trong đó có nêu: Trưởng, Phó tiểu ban quản lý đền đã chiếm dụng đất trái phép, gây biến đổi hiện trạng di tích đã xếp hạng, vi phạm quản lý thu chi tiền công đức...

Công trình thi công tại phường Quang Trung, quận Đống Đa gây nứt nhà dân. Không ít vụ việc tương tự đã xảy ra trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. Cũng liên quan đến vấn đề bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường là phản ánh của người dân về việc thi công vỉa hè tại trong thi công là phản ánh của người dân tại đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân.

Để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho học sinh, sinh viên và người lao động ngoại tỉnh đến làm ăn, học tập tại Hà Nội, thời gian qua, mô hình nhà trọ “hộp diêm” với diện tích siêu nhỏ trở nên phổ biến, đặc biệt là tại các quận nội thành. Tuy nhiên, phần lớn các nhà trọ này đều được xây dựng, cải tạo và chuyển đổi công năng trái phép từ nhà ở riêng lẻ. Từ đó, nơi ở vốn của 1 hộ gia đình từ 4 đến 5 người, thì nay lại chứa đến vài chục người, tiểm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ và mất an ninh trật tự.

Ban Biên tập Hộp thư - Đài Hà Nội nhận được đơn thư phản ánh của tập thể cư dân sinh sống tại Khu đô thị Nam Thăng Long - phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm về một số hoạt động gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường. Người dân vô cùng bức xúc trước việc thực tế này đã tồn tại suốt một thời gian dài nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Hàng năm, thủ đô Hà Nội có hơn 1000 lễ hội lớn, nhỏ, đòi hỏi các lực lượng chức năng phải nỗ lực để đảm bảo tình hình ANTT, an toàn giao thông. Trong đó, công an các quận, huyện, thị xã được coi là nòng cốt, vì vậy, lực lượng chức năng của các địa phương đã liên tục tổ chức ra quân xử lý nghiêm các vi phạm.

Thời gian qua nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do chủ đầu tư chưa bàn giao quỹ bảo trì và chưa thống nhất bàn giao các diện tích sử dụng chung và riêng. Đài Hà Nội đã từng phản ánh những vướng mắc giữa chủ đầu tư và cư dân ở chung cư 19T1 phường Kiến Hưng, quận Hà Đông nhưng đến nay những vướng mắc này vẫn chưa được giải quyết, trong khi đó chính quyền cơ sở lại lúng túng trong việc giải quyết các mâu thuẫn.

Trong khi cả xã hội chung tay giúp đỡ những người dễ bị tổn thương thì tại một cơ sở tư nhân hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc trẻ rối loạn tự kỷ, trẻ tăng động, có một người lao động bị nhiễm chất độc màu da cam lại tố cáo bị chủ cơ sở cưỡng đoạt hàng chục triệu đồng.

Hiện nay, giá dịch vụ khám chữa bệnh tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập có có sự khác nhau tùy thuộc vào tình hình kinh tế - xã hội ở mỗi khu vực nơi cơ sở đó hoạt động nhưng đều tuân thủ theo quy định của Thông tư 19 năm 2022 của Bộ Y tế. Tuy nhiên, trước khi Thông tư số 19 chính thức có hiệu lực, thì các đơn vị y tế công lập tự xây dựng và quyết định mức giá cụ thể theo nguyên tắc đảm bảo đủ bù đắp chi phí và có tích lũy.

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư quảng cáo và tiến hành ký hợp đồng góp vốn với khách hàng mua nhà trong khi dự án chưa có quyết định giao đất của UBND thành phố hoặc chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý. Thực trạng này diễn ra khá phổ biến khiến nhiều người dân dù đã nộp tiền hàng chục năm nay nhưng vẫn chưa được nhận nhà.

Việc mật độ đất nông nghiệp, đất lúa và đất trồng cây lâu năm bị biến tướng xây dựng trái phép thành đất ở phát sinh đơn vị ở gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng đến hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng xã hội tạo áp lực an sinh xã hội phá vỡ quy hoạch đô thị.

Thời gian qua, nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra các mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do chủ đầu tư chây ỳ không chịu bàn giao quỹ bảo trì, chưa thống nhất việc bàn giao các diện tích sử dụng chung và riêng. Trong khi đó, các quy định pháp luật để xử lý các chủ đầu tư vi phạm lại chưa chặt chẽ, còn nhiều bất cập.

Trong đơn thư gửi tới Ban Hộp thư - Đài Hà Nội, ông Trần Ngọc Thuần và vợ là bà Đặng Thị Oanh trú tại số nhà 12A, ngõ 1 phố Triều Khúc, quận Thanh Xuân phản ánh việc hàng xóm liền kề lấn chiếm đất công, xây dựng sai phép gây ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình ông bà.

Tiêu chí môi trường và nước sạch là một trong những tiêu chí cơ bản của xây dựng nông thôn mới. Từ nhiều năm qua, vấn đề nước sạch cho người dân ngoại thành luôn được thành phố quan tâm đầu tư xây dựng các dự án cấp nước sạch bằng nguồn vốn ngân sách hoặc các nguồn vốn xã hội hóa. Tuy nhiên, tại một số địa phương, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân chưa được đáp ứng kịp thời.

13 nhân khẩu, 4 thế hệ đã sinh sống lâu dài ổn định nhưng không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có lối đi ra đường đi chung và phải đi nhờ hàng xóm là nội dung đơn thư của ông Lê Đức Nhung ở xã Đông La - huyện Hoài Đức gửi tới Ban Hộp thư - Đài truyền hình Hà Nội.

Những năm gần đây nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, các thủ tục hành chính đã được giảm tải. Qua đó đã bớt đi được những ý kiến phàn nàn dư luận không tốt của người dân về lĩnh vực này, nhiều đơn vị còn đưa ra những mô hình sáng kiến nhằm rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính để phục vụ công dân tốt hơn.

Nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, huyện Đan Phượng đang tập trung xử lý các vi phạm nhất là tại các xã có làng nghề phát triển như: Liên Hồng, Liên Hà, Liên Trung. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện lại đang phát sinh một số khó khăn, bất cập cần sớm được tháo gỡ.

Một số người dân ở thôn Yên Phú, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội có đơn kiến nghị về việc UBND xã xác định nguồn gốc đất của một số hộ dân chưa đúng với thực tế sử dụng đất, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi thu hồi đất thực hiện dự án.

Tại phường Dịch Vọng - quận Cầu Giấy có một ô đất dù có nguồn gốc là đất công và đang trong quá trình chuẩn bị mặt bằng để phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất. Nhưng lại mọc lên nhiều bãi xe, sân bóng thể thao dịch vụ, bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép nhưng không bị xử lý dù đã có chỉ đạo.

Huyện Ứng Hoà (Hà Nội) mới được công nhận chuẩn nông thôn mới nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Ứng Hoà vẫn ưu tiên đầu tư xây dựng cơ bản cho hệ thống các trường học, đáp ứng mong mỏi của người dân địa phương trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Công trình xây dựng sai phép từ nhiều năm trước nhưng các cơ quan chức năng chưa xử lý dứt điểm, làm ảnh hưởng đến nhiều hộ dân liền kề. Quỹ đất công bị buông lỏng quản lý, cho thuê và sử dụng không đúng mục đích, nhưng việc xử lý hậu quả lại đang gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Huyện Ứng Hoà mới được công nhận chuẩn nông thôn mới sau nhiều cố gắng của chính quyền và nhân dân địa phương. Bộ mặt nông thôn đang ngày càng đổi thay tích cực với nhiều công trình hạ tầng được xây dựng, góp phần nâng cao cuộc sống của người dân. Việc quản lý, giám sát các công trình này thế nào để đảm bảo đầu tư công hiệu quả, là vấn đề được dư luận quan tâm.

Hàng nghìn thẩm mỹ viện mà lại không phải là "thẩm mỹ viện" đã và đang mọc lên khắp nơi trên địa bàn cả nước. Nói là thẩm mỹ viện, bởi quảng cáo của các cơ sở này luôn tự nhận là "thẩm mỹ viện", thế nhưng để đạt được giấy chứng nhận là "thẩm mỹ viện" được cấp bởi các cơ quan chức năng nhà nước, thì phần lớn các cơ sở gắn mác "thẩm mỹ viện" lại không có.

Chuyển đổi số và cải cách các thủ tục hành chính đang tiếp tục được đẩy mạnh với phương châm phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực. Mục tiêu này đã được đưa về tới cấp cơ sở nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, liên tục đổi mới từ tư duy, nhận thức, hành động cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Dù đã mất rất nhiều năm và nhận không ít kiến nghị, ý kiến bức xúc của người dân trong quá trình thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, song đến nay công tác này ở dự án đầu tư KĐT Tây Nam Kim Giang 1 vẫn chưa hoàn thành. Tuy nhiên, trên chính những mặt bằng đã đuợc giải phóng nay lại bị nhiều cá nhân, tổ chức ngang nhiên tái lấn chiếm để sử dụng vào các mục đích khác nhau gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, lãng phí nguồn lực đất đai, bức xúc trong dư luận.

Việc tu bổ, tôn tạo đình làng Giáp Nhất được thực hiện đúng phương án thiết kế đã được phê duyệt; nhưng, do công tác tuyên truyền chưa được sâu rộng, đã dẫn đến ý kiến thắc mắc của một số cá nhân, làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Tăng cường kiểm tra phòng cháy chữa cháy tại chung cư mini và căn hộ cho thuê, chung tay phòng cháy chữa cháy ở cơ sở.

Hàng trăm nghìn khối đất chất cao như núi trên khu đất hàng chục héc-ta là dự án đã bỏ hoang nhiều năm nay đang có dấu hiệu sử dụng sai mục đích. Hệ luỵ từ những dự án chậm triển khai là khu tập kết vật liệu xây dựng được hình thành. Để từ đó, những chiếc xe quá tải, quá khổ ngang nhiên "tung hoành", khiến lực lượng chức năng phải ra quân xử lý.

Thành phố Hà Nội tích cực chuẩn bị cho các vòng thi khu vực toàn quốc của Cuộc thi "Hòa giải viên giỏi năm 2023". Vừa qua, cùng với sự nỗ lực và chuẩn bị kĩ lưỡng, đội thi Hà Nội đã đạt giải cao trong vòng thi khu vực, tiếp tục được lựa chọn để tham gia vòng thi toàn quốc.

Thời gian vừa qua, nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội đã khởi động một năm học mới. Hàng ngàn tân sinh viên sẽ tập trung về các trường đại học tại các thành phố lớn. Việc học tập, sinh hoạt của các em ra sao là mối quan tâm, lo lắng của nhiều bậc phụ huynh. Vậy các trường đại học đã có những giải pháp nào để giải toả mối lo lắng này cho phụ huynh và sinh viên?

Những vi phạm kéo dài nhiều năm qua tại xã Dân Hòa (huyện Thanh Oai), mức độ ngày càng nghiêm trọng nhưng chính quyền cơ sở và các cơ quan chức năng lại không kiên quyết xử lý, thậm chí còn có dấu hiệu bao che, bỏ qua cho những vi phạm này. Lý do tại sao?

Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính phục vụ nhân dân đã được triển khai đồng bộ, toàn diện trên bàn huyện Thanh Trì, nhiều mô hình mới được cán bộ, công chức, viên chức nơi đây triển khai đồng bộ thực hiện, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến các cơ quan công quyền thực hiện các thủ tục hành chính. Trong đó việc hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24h là một trong những mô hình nổi bật nhất.

Khói bụi mù mịt, che chắn sơ sài, các xe tải trọng lớn phóng nhanh, vượt ẩu hoạt động cả ngày lẫn đêm cả trong nhiều khu dân cư đông đúc. Hiện trạng này đòi hỏi các lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm.

Vốn là một dự án nhận được sự đồng tình tuyệt đốt của người dân sinh sống trong khu vực với việc biến những con mương bốc mùi thành những tuyến đường khang trang đẹp đẽ, tuy nhiên, ngay khi dự án kết thúc cũng là lúc phát sinh hàng loạt đơn thư khiếu kiện. Tất cả chỉ vì tuyến đường bỗng bị thắt cổ chai một cách khó hiểu. Phản ánh tại dự án thuộc phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Các cung đường ven đô thuộc huyện Quốc Oai xuất hiện tình trạng các xe tải trọng lớn chuyên chở VLXD có dấu hiệu quá khổ quá tải, lưu thông với tần suất dày đặc. Bên cạnh việc tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông, khói bụi và vật liệu rơi vãi từ các xe này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các hộ dân hai bên đường.

Vốn được coi là khu đô thị kiểu mẫu, tuy nhiên đến nay Khu đô thị Linh Đàm đã xuống cấp. Dân cư đông đúc, hạ tầng kỹ thuật thiếu nhiều hạng mục gây bức xúc cho người dân.

15 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính là một dấu ấn lớn của chính quyền và người dân thủ đô, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay tích cực, cuộc sống người dân dần được nâng cao. Đó là những điều mắt thấy tai nghe tại huyện Ứng Hòa.

Đầu tư, mua bán căn hộ tại các khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển đã và đang là hướng kinh doanh tốt của không ít nhà đầu tư. Để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư đã lựa chọn các nhà đầu tư lớn, có sự bảo lãnh của các ngân hàng quy mô lớn. Tuy đã đạt được các yếu tố đó, nhưng hàng ngàn nhà đầu tư đã mắc kẹt tại dự án Nova World Phan Thiết.

Một số người dân ở xã Phù Linh (Sóc Sơn) có phản ánh việc xây dựng trái phép của một nhà hàng ăn uống xâm phạm vào khu di tích đền Sóc. Theo phản ánh, nhà hàng được xây dựng đã nhiều năm qua, nằm ngay tại khu vực lối vào di tích.

Chợ buôn bán hải sản tự phát họp xuyên đêm gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường và ẩn chứa nguy cơ mất trật tự, an ninh khu dân cư. Người dân đã có kiến nghị nhiều năm nhưng vẫn chưa được quan tâm giải quyết triệt để. Thực tế này diễn ra ngay cạnh khu vực chợ đầu mối Long Biên. Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình để biết rõ thêm chi tiết.

Theo đánh giá của UBND Thành phố Hà Nội, việc quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại đã được các cấp, các ngành thành phố triển khai thực hiện theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại còn tồn tại nhiều bất cập chưa được giải quyết triệt để, vẫn còn những tranh chấp, khiếu kiện về quỹ bảo trì, quản lý phần diện tích thuộc sở hữu chung, bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng, chỗ để xe. Vì sao vẫn còn tình trạng trên?

Thời gian qua, việc buông lỏng quản lý đất đai tại một số quận huyện đã gây ra hậu quả xấu và rất khó khắc phục. Sai phạm diễn ra chủ yếu ở các trường hợp cho thuê đất công không đúng đối tượng; đất được giao không được sử dụng đúng mục đích gây thất thoát nguồn thu tại các địa phương và gây bức xúc trong dư luận

Tranh chấp dân sự nhỏ về đất đai không được giải quyết kịp thời, triệt để sẽ tiềm ẩn những mâu thuẫn lớn với nguy cơ mất an ninh trật tự, tình làng nghĩa xóm.

Hành hung bạn học đến mức phải nhập viện ngay trong khuôn viên nhà trường chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt. Hành vi này được quy định như thế nào? Các quy định nào của pháp luật liên quan đến hành vi này? Đây là những vấn đề sẽ được trao đổi trong chương trình ngày hôm nay.

Hàng ngàn m2 đất đã được giải phóng mặt bằng để phục vụ cho đường vành đai 2,5 tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Tuy nhiên thời gian gần đây, diện tích đất này đã trở thành khu kinh doanh sân bóng đá. Trong quá trình xây dựng, nhiều đơn thư của các hộ dân lân cận gửi về phản ánh về vấn đề này.